Dtac บริจาคของให้โรงเรียนในจังหวัดเพชรบูรณ์


เนื่องด้วยทางลูกค้าคณะ Dtac ให้จัดกิจกรรมนอกสถานที่ทุกๆ ปีละ 1-2 ครั้ง  และ ในการออกนอกสถานที่ทุกครั้ง ทาง Dtac จะมีกิจกรรมเสริมให้พนักงานร่วมกัน  "ทำดีทุกวันจาก ดีแทค" โดยให้ความช่วยเหลือ โรงเรียนต่างจังหวัดที่อยู่ในเส้นทางใกล้เคียงกับสถานที่ทำกิจกรรมของพนักงาน  ซึ่งทางทีมงานหาข้อมูล และจะลงพื้นที่สำรวจ และขอข้อมูลจากโรงเรียนว่าต้องการสิ่งใด เพื่อจะได้ช่วยตรงจุดประสงค์ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ได้ให้บริการคณะ Dtac ทางหุยรู้สึกดีใจที่ได้ทำงานร่วมกับ Dtac ทุกครั้ง เพราะได้ร่วมทำดีด้วยกันค่ะ

ในครั้งนี้ เป้าหมายของเราคือ จ.เพชรบูรณ์ค่ะ  ตอนไปสำรวจเส้นทาง ได้ข้อมูลจากสำนักงานเขตการศึกษา ทางผู้อำนวยการเขตการศึกษา จ.เพชรบูรณ์ ท่านได้เสนอชื่อมา 2 โรงเรียนที่อยู่ในท้องที่ๆ ใกล้เส้นทางของเรา และขาดแคลนสิ่งจำเป็นในการเรียนสำหรับเด็กๆ  ในวันที่ไปสำรวจนั้น ทางอาจารย์ใหญ่ของทั้งสองโรงเรียนได้พาไปชมโรงเรียน และมีการพูดคุยถึงสภาพความเป็นอยู่ของนักเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านปากออก โรงเรียนนี้มีนร. ตั้งแต่เด็กเล็กก่อนวัยเรียน จนถึง ชั้นประถม 6 เด็กๆ ค่อนข้างยากจน บางคนไม่มีรองเท้า บางคนไม่มีเสื้อผ้านร.  อาหารการกินก็ตามสภาพ แม้ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากทางรัฐบาลจัดสรรมา เฉลี่ยแล้วได้ค่าอาหารกลางวันคนละ 10 บาท/วัน ซึ่งทางครู จะต้องจัดสรรให้เด็กๆ ได้กินอาหารทุกคน ทางทีมงานเก็บข้อมูลรายการสิ่งของที่ทางโรงเรียนต้องการ

ภาพบรรยากาศของโรงเรียนบ้านปากออก

ป้ายโรงเรียนดูดี ไฮโซ มากเลยค่ะ อ๊ะๆ อย่าเพิ่งตัดสินจากด้านหน้าค่ะ ดูต่อไป....


อาคารเด็กก่อนวัยเรียน มีเครื่องเด็กเล่นเล็กน้อย ด้านข้างค่ะ


ถัดมาเป็นอาคารเรียน 2 ห้องแรกเป็นห้องพักครู ...ถัดไปเป็นห้องเรียน


นักเรียนตัวน้อยๆ บางคนไม่มีถุงเท้าใส่ บางคนใส่รองเท้าแตะมาเรียน


ด้านหลัง...แท๊งค์น้ำเก่าๆ ใช้ไม่ได้แล้ว

จากนั้นเดินทางไปชมโรงเรียนแห่งที่ 2 คือโรงเรียนบ้านวังก้นหวด ซึ่งอยู่ไกลจากโรงเรียนแห่งแรกมาก ต้องขึ้นเขาลงเขาเล็กน้อย โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนเล็กๆ ค่ะ ครูใหญ่ยังหนุ่มมีความรู้ ความสามารถในการจัดการบริหารได้ดี จึงดูมีความพร้อมมากกว่าโรงเรียนแรก ทั้งๆ ที่อยู่ไกลปืนเที่ยงกว่าโรงเรียนแรก ข้อนี้ต้องขอยกย่องในอุดมคติของคุณครูทุกท่านที่อุทิศตนเพื่อเด็กๆ อย่างแท้จริง

ภาพบรรยากาศของโรงเรียนบ้านวังก้นหวด

เป็นโรงเรียนเล็ก ในหุบเขาอันไกล๊ ไกล แต่มีคุณภาพนะจ๊ะ

อาคารเรียน หลังเดียว


เรือนอาหาร ทางคุณครูจะให้นักเีรียนได้กินไข่และกล้วยบำรุงสมองทุกคน
ซึ่งวัดสถิติออกมาแล้ว เด็กๆ เจริญเติบโตขึ้น จากที่มีเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน



หลังจากกลับจากการเก็บข้อมูล ทางคณะ Dtac เลือกโรงเรียนบ้านปากออกเป็นเป้าหมายหลักในการช่วยเหลือในครั้งนี้  รวบรวมเงินทุนจากพนักงานในแผนกและขอความสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับมามากกว่าทุกครั้งที่เคยทำมา จึงสามารถนำเงินไปซื้อของที่ทางโรงเรียนต้องการได้ครบทุกรายการ ได้แก่ ชุดนักเรียน, กระเป๋าเป้, รองเท้า+ถุงเท้า, สมุด+เครื่องเขียน, สารเคมีเพื่อการเรียนวิทยาศาสตร์, กล้องจุลทรรศน์, เสื้อกีฬาและลูกบอล, ชุดโปรเจคเตอร์, ชุดลำโพงแบบพกพา, คอมพิวเตอร์, พริ๊นเตอร์, พัดลม, ฯลฯ  และมีคอมพิวเตอร์+พริ๊นเตอร์ จากทางบริษัทฯ ในสภาพดี ให้แก่ โรงเรียนบ้านก้นหวด บางส่วน (เพื่อไม่ให้น้อยใจ)

ส่วนทางหุยได้มีส่วนร่วมในงานนี้ จากที่ครูใหญ่โรงเรียนบ้านวังก้นหวด บอกว่าอยากได้หนังสือนอกเวลาเรียน ให้เด็กๆ ได้อ่านนอกจากตำราเรียน หุยจึงรับอาสาเรื่องหาหนังสือให้ห้องสมุด โดยรวบรวมเงินจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เพื่อซื้อหนังสือให้ห้องสมุด เช่น การ์ตูนไทยมีคติสอนใจ, หนังสือสิ่งประดิษฐ์, นิทานสอนใจ, ฯลฯ  เพื่อเสริมสร้างจินตนาการให้กับเด็กๆ ที่มีอยู่น้อยเต็มทีในห้องสมุด โดยเลือกหนังสือของสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก เป็นการสนับสนุนมูลนิธิไปด้วย และได้รับส่วนลดพิเศษ ในกรณีที่เราซื้อไปบริจาค แบ่งให้กับทั้งสองโรงเรียนๆ เท่าๆ กันค่ะ ซึ่งเงินส่วนหนึ่งนั้นได้รับน้ำใจจากต่างแดน โดยน้องคนไทยในอเมริกาได้รวมเงินทั้งคนไทยและฝรั่งมาร่วมด้วย และบางส่วนที่ผู้ร่วมบริจาคไปซื้อเองมาสมทบ

หนังสือที่ให้เด็กๆ น่าอ่านและมีคติสอนใจ สีสรร ดึงดูดให้เด็กอยากอ่าน


ได้รับน้ำใจจากหลายๆ คน จึงแนบรายชื่อไว้ในหนังสือ


หนังสือแต่ละเรื่อง จะมีทั้งหมด 4 เล่ม ให้โรงเรียนๆ ละ 2 เล่ม


แพคใส่กล่องก่อนนำไปบริจาค


...ห้องสมุดของเด็กๆ โรงเรียนบ้านปากออก จะมีหนังสือเพิ่มขึ้นแล้ว...




วันพฤหัสที่ 19 มีนาคม 2552

ทางทีมงานเฉพาะกิจ ไปล่วงหน้า 1 รถตู้ และ 1 รถกะบะ เพื่อขนของไปยังจุดหมายคือโรงเรียนบ้านปากออก ทางผอ.เขตการศึกษา และทางครูใหญ่ทั้งสองโรงเรียน และอบต. ผู้ใหญ่บ้าน...เยอะแยะจำไม่ได้ ให้การต้อนรับตั้งเต๊นท์ให้อย่างดี (รู้สึกว่าใหญ่โตเกินไปหรือเปล่า)  พอเราไปถึงทางผู้ใหญ่ทั้งหลายให้การต้อนรับ คุณครูก็ต้อนเด็กๆ ออกจากห้องเรียนมารอรับคณะ ในขณะที่พวกเราก็ไม่รั้งรอ ขนของวางเรียงกันให้เขายิ้มน้อย ยิ้มใหญ่   พอเริ่มเปิดไมค์ เปิดงาน..ต้อนรับ...จับใจความสั้นๆ นะ (เพราะเราเป็นมือกล้อง) ว่าตั้งแต่ครูใหญ่ อยู่โรงเรียนนี้มา 18 ปี ไม่เคยมีใครให้ของช่วยเหลือเยอะขนาดนี้ (ได้ยินแค่นี้ก็ดีใจ แล้ว) และของที่ให้นั้นไม่ใช่ว่าจะใช้สำหรับที่โรงเรียนเท่านั้น เช่น ชุดโปรเจคเตอร์ ...สามารถเป็นส่วนกลางที่ทางหมู่บ้าน หรือ ชุมชน ยืมไปใช้เพื่อส่วนรวมได้ (คุ้มจริงๆ)

ของบริจาคที่คณะ Dtac นำมาบริจาคทั้งหมด (ยกเว้น ของชิ้นใหญ่ๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์, พริ๊นเตอร์, โปรเจคเตอร์, รองเท้านักเรียน (บรรทุกมาพร้อมคณะพนักงานมากับรถบัสซึ่งจะแจกอีกครั้งในวันที่ 2)


ทำพิธีรับมอบเป็นทางการเล็กน้อย...
ซ้ายสุด ครูใหญ่ รร.บ้านปากออก ถัดมาผอ.เขตการศึกษา และ ครูใหญ่รร. บ้านวังก้นหวด
รับมอบของจาก ผู้บริหาร Dtac  และทีมงาน


ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ให้โรงเรียนบ้านวังก้นหวด

ทางเราสงสารเด็กๆ กลัวจะรอนาน ตาวาวกันเป็นแถวๆ คุณครูให้นั่งรอ แบ่งตามระดับชั้นเรียน  พอผู้ใหญ่กล่าวกันจบ เริ่มแจกค่ะ ทาง Dtacได้แพคของเป็นชุดๆ ตามลำดับชั้น โดยใส่ชุดนักเรียน คนละ 1 ชุด ถุงเท้า และ เครื่องเขียนลงในเป้ สีสรร สวยงาม ให้เรียบร้อยแล้ว จึงไล่เรียงตามระดับชั้นมาเลย

....เด็กๆ เข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย...ทีมงานร่วมด้วยช่วยกันแจก...


ตื่นเต้นกันใหญ่ รีบเปิดดูข้างในกระเป๋า มีอะไรมั่งนะ
 

รอยยิ้มจากเด็กๆ ได้ยกแก๊งค์ ค่ะ


ดีแทค มอบของที่ระลึก ให้กำลังใจ กับคุณครูทั้งสองโรงเรียน


ตัวแทนนักเรียนมอบของขนมและฝากให้ทีมงานตอบแทน มะขามหวานๆ จ้า


หนูๆ ได้หนังสือน่าอ่านแล้ว เย เย


ทีมงาน มีไอศครีม แจกเด็กๆ ด้วยนะคะ หวานเย็นชื่นใจ
  

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2552
ทีมงานและตัวแทน Dtac ไปแจกกันอีกครั้งนึงค่ะ เนื่องด้วย ครูใหญ่ ติดประชุมสัมมนา และของชิ้นใหญ่ตามมากับคณะรถบัสถึงตอนดึก ทางเราจึงต้องมาแจกรอบสองในวันถัดมา...ไม่ต้องมีเปิดไมค์ใดๆ เด็กๆ ก็มารอกันแล้วค่ะ

สุดหล่อ ใส่ชุดใหม่ (ที่ได้เมื่อวาน) มาอวดเท่ห์เลย, เสื้อยืดสีส้ม คือเสื้อกีฬาที่แจกให้ด้วย


ของบริจาคชิ้นใหญ่ อาทิ คอมพิวเตอร์ พริ๊นเตอร์ โปรเจคเตอร์ สมุดเปล่าแพคละ 1 โหล/คน  และรองเท้านร.


ดีแทค มีถุงผ้าแจกให้ด้วยอ๊ะ เรายังไม่ได้เลย...น้องๆ ยิ้มเลยค่ะ โปรดสังเกต ไม่มีรองเท้านร.กันเลย

หนูมีรองเท้านักเรียนกะเขาแล้วนะจ๊ะ


เปิดดูอีกแล้ว ลองกันเป็นหมู่คณะ เห็นๆ
 

นักเรียนชั้นประถม..รับสมุดด้วยค่ะ คนละโหล หิ้วกันไหวไม๊เนี่ย


ตัวแทนคณะครูทั้งสองโรงเรียน รับเครื่องคอมพิวเตอร์


ไม่มีใครเท่ห์เกินแล้ว น้องโอเปค สุดหล่อตั้งแต่เมื่อวาน เป็นนายแบบพรีเซนเตอร์
แสดงแบบครบชุด กรุณาไล่ดูตั้งแต่ ชุดนักเรียน ถุงเท้า รองเท้า เป้ และถุงผ้า (ของในถุงอีกนะ)
ไม่ได้สร้างภาพนะ น้องเขาใส่มาเองจริงๆ พอได้ครบ กลับบ้านเลย บอกจะไปอวดที่บ้าน


เสร็จสิ้นกระบวนการแจกแล้ว...สิ่งที่ต้องการเพิ่มเติม ได้แก่ ชุดนักเรียนชั้นประถม 6 ที่จะขึ้นชั้นมัธยม 1 เทอมหน้า  ทางทีมงานขอจำนวนนักเรียน พร้อมขนาดเสื้อ จัดส่งให้ตามไปอีกครั้งหนึ่ง และเงินในส่วนของหุยยังมีเหลือ จึงรับปากกับทางครูว่าจะเพิ่มส่วนที่ยังขาดแคลนของทั้ง 2 โรงเรียน เช่น..ชุดนักเรียนขึ้น ม. 1 ของรร.บ้านปากออก และ ของโรงเรียนบ้านวังก้นหวด ต้องการหนังสือประกอบการเรียน อาทิ ปทานานุกรม พจนานุกรม (ซื้อบริจาคเพิ่ม)  ทีมงานเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการต่อหลังจากกลับมากรุงเทพฯ

คณะ Dtac พร้อมทีมงาน ได้อำลาคณะอาจารย์ แล้วเดินทางกลับที่พัก เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมของพนักงานต่อไป พวกเราเก็บภาพนำไปบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดนี้ให้กับพนักงาน Dtac ที่ได้ร่วมสมทบทุน ร่วมแรงร่วมใจในการทำกิจกรรมนี้ ช่วยกันแบ่งปันความสุขให้กับเด็กๆ ... ได้ชื่นใจกับรอยยิ้มของเด็กๆ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

จึงขอนำเรื่องราวของทริปนี้ สื่อให้กับทุกๆ คน ผู้ร่วมแรงกายแรงใจในกิจกรรมครั้งนี้  ได้รับรู้ผ่านหน้าจอนี้ค่ะ... และ ผู้อ่าน หรือ สมาชิก gotoknow ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมแบบนี้....ทุกที่ทุกมุมของบ้านเกิดเมืองนอน หรือ ในโรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศไทยค่ะ...

ขออนุโมทนา

เพิ่มเติม ....
2 วันที่ผ่านมา ไปซื้อของเพิ่มเติม ชุดนักเรียน 12 ชุด ให้นร.ชั้นประถม 6 เพื่อขึ้นมัธยม 1 ในเทอมหน้า พร้อมถุงเท้า คนละ 2 คู่ เป้ 2 ใบ (แจกไม่ครบ โป้งแปะ้น้องเขาไว้) ปัตตาเลี่ยนตัดผมชาย แถมหนังสืออ่านเล่นไป 4 เล่ม และ แผนที่ประเทศไทย 1 แผ่น ให้กับ โรงเรียนบ้านปากออก

โรงเรียนบ้านวังก้นหวด จากที่ได้ของน้อยกว่า ..คราวนี้จึงจัดให้ในสิ่งที่ขอมาเท่าที่งบประมาณเหลืออยู่ ประจวบเหมาะกับอยู่ในช่วง งานสัปดาห์หนังสือ....ไม่ต้องหาซื้อไกล และได้ของราคาพิเศษ ได้แก่ ลูกโลกจำลอง หนังสือปทานานุกรม พจนานุกรม ส่วนชุดลำโพง+ไมค์แบบหิ้วได้ (เห็นของคราวที่แล้วมีชุดเดียวให้รร.ปากออก เลยอยากได้บ้าง ...จัดให้) แถมหนังสืออ่านเล่นไป 4 เล่ม และ แผนที่ประเทศไทย 1 แผ่น เช่นกัน

ซื้อครบเสร็จสรรพนำไปแพคลงกล่อง ที่ ดีแทค รออาจารย์มารับเพื่อนำไปใช้เป็นประโยชน์แก่เด็กๆ ต่อไป...

จึงรายงานมา ณ ที่นี้...อิ่มอก อิ่มใจ กันต่อไปจ้า


 

หมายเลขบันทึก: 250880เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อนุโมธนาคุณหุยด้วยครับ -/\-

ทำบุญชาตินี้ก็ได้บุญสนองตอบชาตินี้เลย ติดจรวด ทำดีจริงๆนะ อยากให้ทำอีก อย่าหยุด ยังมีแหล่งที่มีความเดือดร้อนมากมาย บางทีไม่มีใครมองเห็น ขอให้คนใจทิพย์กลุ่มนี้ทำดีต่อไป เชียร์สุดๆอะ

เหมาไปทั้งสำนักเลยทีเดียว เยี่ยมจิงๆคุณหุย..จิตใจงดงามยิ่ง555

+ เสียดายม่ะได้ไปด้วยอ่ะ +

(_ _') ไว้ทริปหน้านะพี่หุยไม่พลาด ^_^

วุฒิพงศ์ อุ่นเรือน

ทางคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านวังก้นหวด ขอขอบคุณมากที่เห็นความสำคัญของเด็กที่อยู่ชนบทห่างไกล และเห็นความสำคัญของการศึกษาของชาติ......ขอขอบคุณ คณะ Dtac ครับ

โรงเรียนบ้านเตาบ่า

คราวหน้าฝากมาเยี่ยมโรงเรียนทางอีสานบ้างนะครับ http://school.obec.go.th/taoba

ขอรายงานความก้าวหน้าว่า นักเรียนโรงเรียนบ้านวังก้นหวด อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งของจาก โครงการ "ทำดีทุกวันจาก ดีแทค" นำมามอบให้แล้วครับ วันนี้เด็ก ๆ มีหนังสือดีหน้าอ่าน มีสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์ มีคอมพิวเตอร์ ใช้ค้นคว้า สามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองมากขึ้น ขอขอบพระคุณ DTAC และทีมงานทุกคน อีกครั้งนะครับ(คณะครู นักเรียน คิดถึงทีมงานทุกคนนะครับ)

เด็กวัง....คนน่ารัก

ขอขอบพระคุณบริษัท ดีแทคที่ให้ความช่วยเหลือโรงเรียนบ้ายวังก้นหวด ขอขอบพระคุณผู้อำนวยการสุวรรณชัย พรหมศร (สุดหล่อ)แอบยิ้มหละซิ และคณาจารย์ทุกท่าน ที่ได้เข้ามาพัฒนาโรงเรียนบ้านวังก้นหวดให้มีความเจริญก้าวหน้า .........ยิ่งๆไป

ขอบพระุคุณให้กับผู้ใจบุญมากมากนะคะ

หนูเคยเรียนโรงเรียนบ้านปากออกจาก ป.1 ถึง ป.6

และจำความรู้สึกนั้นได้ดีตอนมีคนใจบุญมาบริจาคของ

ตอนหนูอยู่ ป.6 ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนและร้องเพลงขอบคุณทุกท่านในตอนนั้น

มันเป็นสิ่งที่ร้ำค่ามากสำหรับเด็กตีนเขาอย่างพวกเราที่มีคนใจบุญอย่างพวกคุณคุณมาช่วยเหลือ

จากเด็กบ้านปากออก (ยัยหัวล้าน) ยังรักและเคาีีรพ คุณครูทุกท่าน อ. นิรุจ รักษาสี (เพราะท่านไม่เคยชมหนูเลย แต่ท่านก็ยังมาช่วยหนูตอนที่หนูจะถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ขอขอบพระคุณท่านมากคะ)

นิพพานะปัจโยโหตุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท