197 เฮฮาศาสตร์ 3 ไปไหว้เจ้าปู่องค์ดำที่ดงหลวง


เมื่อ 4 ปีที่แล้วชมรมนักศึกษาเก่า มช.เสนอให้ผมจัดนำเที่ยวดงหลวงในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากว่าคนเจ้าถิ่นเองหลายคนยังไม่เคยไปดงหลวงเลยด้วยซ้ำไป ทั้งนี้อย่างที่ผมเกริ่นมาตลอดว่าเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ดงหลวงเป็นเมืองปิดและเป็นพื้นที่ปลดปล่อย จึงมีแต่ความดำมืด น่ากลัว ยิ่งใครชี้ให้ดูว่า คนนั้นเป็นไทโซ่มาจากดงหลวง รับรองว่าคนในเมืองมุกดาหารจะสำรวจทั่วตัวทีเดียวว่า ไทโซ่หรือนี่ น่าตาเป็นอย่างนี้เอง...  

โรงไม้เสี่ยถ่ายเป็นจุดเริ่มเช้าตรู่ของเรา 

ครั้งนั้นท่านแรงงานจังหวัด พี่ใหญ่ลูกช้าง ผู้รักน้องๆยิ่งกว่าเมียตัวเอง อิ อิ. เป็นผู้นำทัพพวกเราไป เราชุมนุมกันเช้าตรู่ที่โรงไม้ เสี่ยถ่าย ลูกช้างเกษตรตัวใหญ่ของเรา ปัจจุบันเป็นหอการค้าจังหวัด  เราเดินทาง 100 กว่ากิโลเมตรจากมุกดาหาร ไปดูสวนกุหลาบเป็นแห่งแรก  

อดีตท่านแรงงานจังหวัดเป็นหัวหน้าทีมเที่ยว 

พูดถึงสวนกุหลาบท่านคงแปลกใจสิว่า ดงหลวงนี่นะเป็นแหล่งปลูกกุหลาบพันธุ์ดอกสีแดงเข้มส่งเชียงใหม่ และทั่วภาคอีสานครับ  ผู้ปลูกไม่ใช่คนดงหลวง แต่คนภาคกลางที่วนเวียนอยู่ในวงการไม้ดอกมานานเห็นลู่ทางว่า ดอกกุหลาบสีแดงนั้นเป็นพันธุ์ที่ขายดีที่สุดและการปลูกที่เชียงใหม่หรือภาคเหนืออันเป็นแหล่งกุหลาบใหญ่ที่สุดของประเทศนั้นมันมีปัญหาครับ    

แปลงกุหลาบสีแดงราคานับสิบล้านที่ตำบลกกตูม 

เพราะกุหลาบพันธุ์นี้ไม่ชอบความหนาวจัด กลีบดอกขอบของเขาจะกลายเป็นแดงจนดำ เอาไปประดับไม่สวย มักจะราคาตก แต่ปลูกที่อีสานโดยเฉพาะที่ดงหลวง ความหนาวพอดีสำหรับดอกกุหลาบพันธุ์นี้ คุณประสานเจ้าของสวนจึงลงทุนมากกว่า 10 ล้านบาทปลูกบนพื้นที่มากกว่า 100 ไร่ ใกล้ๆกับที่เราจะไปพักกัน   แต่เสียดายที่ปีนี้ครบอายุที่จะต้องเปลี่ยน จึงต้องถอนทิ้งหมดแล้วจะลงพืชอื่นแทน  

เจดีย์ธาตุเจ้าปู่องค์ดำที่บ้านมะนาว สถานที่ทำบุญทุกปี 

คณะนี้ไปทานอาหารกลางวันบนสำนักงานป่าไม้ที่มองลงมาเป็นอ่างเก็บน้ำ วิวสวยสดยามฤดูหนาว อาหารมีเท่าไหร่ก็หมดเพราะอร่อยกันพุงกาง  แล้วเราก็เดินทางไปเที่ยววัดที่ชาววังมาเป็นโยมอุปถัมภ์ ต้องใช้ 4wd ขึ้นดอย (คนละแห่งที่เราจะไปครับ) หลังจากนั้นเราก็เที่ยวประวัติศาสตร์ท้องถิ่นกัน  

แม่เฒ่ามาแสดงความศรัทธารูปเจ้าปู่องค์ดำ 

เจ้าปู่องค์ดำครับ เป็นบรรพบุรุษชาวไทโซ่ที่เคารพนับถือมากทุกปีวันตรุษโซ่จะมาร่วมกันทำบุญให้ท่านเจ้าปู่องค์ดำที่วัดบ้านมะนาวแห่งนี้ครับ ท่านเป็นฆารวาสที่ถือศีลกินทาน ปฏิบัติธรรม แต่ห่มผ้าสีดำ จึงได้รับขนานนามว่าเจ้าปู่องค์ดำ ท่านจะบำเพ็ญธรรมเหมือนพระ ถือเอกาในป่า จะออกมาก็เมื่อขออาหาร แล้วก็กลับเข้าป่าไปปฏิบัติ เมื่อถึงงานบุญพระธาตุพนมอันยิ่งใหญ่ของชาวไทย-ลาวทั้งฝั่งซ้ายและขวา เจ้าปู่องค์ดำก็จะธุดงค์ไปกราบพระธาตุพนมทุกปี .. ประวัติจริงๆท่านไปหาได้ที่เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวงครับ  

รูปปั้นเจ้าปู่หน้าเจดีย์ธาตุ 

ที่รอบเจดีย์นี้จะมีภาพวาดฝีมือช่างท้องถิ่นแบบง่ายๆ เล่าประวัติท่านเจ้าปู่ตั้งแต่เด็กเล็กจนสิ้นอายุขัย  การที่ชาวโซ่ศรัทธาท่านเจ้าปู่คงไม่น้อยไปกว่าที่ปัจจุบันมีคนศรัทธาท่านองค์จตุคามรามเทพฯ ต่างกันที่ความศรัทธาของชาวไทโซ่นั้นไม่มีเครื่องรางมาประกอบแม้แต่น้อย  

ผู้ใดที่สิ้นอายุขัยแล้วประชาชนสร้างธาตุกราบไหว้แสดงว่าท่านผู้นั้นไม่ใช่ธรรมดา (รูปประวัติท่านเจ้าปู่องค์ดำ) 

น่าสนใจที่ชาวไทโซ่นับถือผีเป็นที่ยิ่ง  แต่ก็นับถือองค์เจ้าปู่องค์ดำนี้มากเช่นกัน สมัยดงหลวงอยู่ภายใต้การปกครองของ พคท.นั้นพิธีกรรมต่างๆนั้นต้องยุติหมดเพราะ พคท.ไม่ให้คนงมงายต่อสิ่งเหล่านี้ แต่ลึกๆชาวไทโซ่ก็แอบปฏิบัติการเคารพ กันอยู่  มีเรื่องเล่ากันและมีหลักฐานว่า ที่บ้านพังแดงมีนางเทียม เข้าทรงองค์เจ้าปู่องค์ดำแล้วก็ทำนายทายทักต่างๆมากมาย ซึ่งชาวบ้านที่มีศรัทธาอยู่แล้วก็ฮือฮากัน ทางพคท.ส่งคนมาเตือนถึง 3 ครั้งนางยังไม่ยอมรับคำเตือนยังเข้าทรงและประกาศคำทำนายต่อไป  พคท.จึงส่งมือสังหาร เพื่อให้ยุติและให้ทุกคนยำเกรงต่อคำสั่งพรรค ....  

ศรัทธานั้นยิ่งใหญ่นัก ใครศรัทธาใครอย่างสูงสุดนั้นท่านว่าอย่าไปขวาง เพราะศรัทธาที่ยิ่งใหญ่นั้นสามารถแปรเป็นพลังทางสังคมได้ทันที  อย่างที่เรากำลังศรัทธา G2K มากขึ้น ทุกวี่วัน และพร้อมที่จะแปรเป็นพลังที่สร้างสรรค์ให้แก่สังคมของเราได้...  

เราไปเติมพลัง เราไปเติมศรัทธาให้แก่กันและกันได้ที่ ฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง 16-18 พ.ย. 2550 ครับ 

หมายเลขบันทึก: 133100เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มาตามอ่านครับ อิอิอิ...

สวัสดีค่ะ

ว่าอยู่.... ทำไมไม่มีรูป...ประกอบ

พอแวะเข้ามารอบสอง รูปก็มา

อย่างนี้สิ มันถึงจะกระตุ้นต่อมอยากไป....ดงหลวง ได้อย่างถึงที่สุด

 

 

  • สวัสดีค่ะพี่บางทราย
  • หนูเป็นคนเมืองมุก รายละเอียดของเมืองมุกและพื้นที่ใกล้เคียง หลายอย่างมากที่ทราบจากบันทึกของพี่บางทรายในG2Kนี้
  • ขอบคุณแทนทุกๆคนนะค่ะ

สวัสดีครับ P 1. ภูคา

  • แหม อาจารย์เดินสายเลยนะครับ
  • ยินดีต้อนรับอาจารย์ครับ ไงๆก็มารับรางวัลที่เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวงนะครับ

มาตอบช้าไป เพราะไปยุ่งกับเครื่องของอาเจ๊ ที่ติด virus งอมแงม เอาไปแก้ได้ที่ร้าน  กลับมา อ้าว ต้องมาติดตั้ง program email เลยเปลี่ยนจากเดิมมาเป็น outlook express แต่ต้องติดตั้งการเชื่อมเข้ากับ adsl แบบ wifi ของ tot ก็ปล้ำกันนานก็ไม่สำเร็จ พาลไปสู่รับบเครื่องของพี่ พลอยเจ้งไปด้วย เลยต้องกลับมาฝช้ระบบสายเหมือนเดิมๆ tot เขาไม่มีบริการตลอด 24 ชม. โทรปรึกษาก็ไม่มีใครรับ

เฮ่อ ทำธุรกิจแบบราชการนี่ไม่ไหวเลย ลูกค้าไม่ประทับใจ ไอ้เรือง เลย สู้ระบบธุรกิจเต็มตัวไม่ได้ โทรเมื่อไหร่ได้ทันที ไม่ว่าวันหยุด เวลาไหน ได้หมด ต่างกันเยอะเลยเรื่องการบริการนี่นะ

สวัสดีน้อง Moo เป็นเรื่องปกติธรรมดาแหละน่า ใครจะไปรู้เรื่องราวของบ้านตัวเองหมด นอกจากผู้ทีสนใจจริงๆ หรือมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกันก็ย่อมมีโอกาสศึกษารู้เรื่องมากหน่อย  มาถามพี่เรื่องของ วิเศษชัยชาญ อ่างทองพี่ก็ไม่รู้เหมือนกันแหละ  งูๆ ปลาๆ

 เมื่อพี่รู้อะไรก็เอามาเล่าสู่กันฟังครับ  แต่ก็ยังเป็นเสี้ยวส่วนของเรื่องทั้งหมดนะครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ตามเข้ามาด้วยความคิดถึงค่ะพี่  แหมมากระตุ้นความอยากซะแล้ววว อิ อิ

อยากบอกว่าราณีบ่นถึงพี่ทุกวันเลยค่ะ กับลูกหว้าและกลุ่มเฮฮาศาสตร์ เสียดายจังที่ไม่ได้เจอค่ะ อยากเจอมาก ๆๆๆๆๆๆ เลยค่ะ  แต่ไม่เป็นไรค่ะ ได้คุยกับอาจารย์ภูคาและลูกหว้าแล้วค่ะ ว่าตกลงราณีกับชาวก๊วนจะไปเฮฮาศาสตร์ ๓ ค่ะ โดยมีอาจารย์ภูคานำทีม (อิ อิ อาจารย์ขับรถให้ค่ะ)  หลังจากพลาดมาแล้วถึง ๒ ครา

พี่สบายดีไหมค่ะ  พักผ่อนเยอะ ๆ นะค่ะ  ตามมาอ่านเพราะใจเรียกร้องอะค่ะ  ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • ตามมาเก็บเกี่ยวข้อมูลครับ
  • ความเชื่อ-ความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชุมชน เป็นสิ่งที่สำคัญที่พวกเราต้องเคารพและตระหนักเสมอนะครับ
  • เป็นยุทธศาสตร์ทางจิตวิญญานที่ไม่ควรมองข้าม
  • ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ศรัทธาเป็นบ่อเกิดของพลังที่แท้จริง..อ่านบันทึกนี้ของพี่บางทรายแล้วอดไม่ได้ต้องโผล่มาร่วมวง..เพราะเบิร์ดรู้สึกว่าคนสมัยก่อนเค้าอยู่แบบอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่อหังการ ไม่ถือว่าตนเป็นนายของธรมชาติ  อยู่แบบ " ผู้น้อย " อยู่แบบลูกแบบหลาน มีธรรมชาติเป็น " แม่ " ทั้งแม่น้ำ  แม่ธรณี  แม่โพสพ ฯลฯ  การคืนสู่ธรรมชาติที่ในปัจจุบันเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นทั้งเกษตรอินทรีย์ การรักษาแบบองค์รวม  เน้นการสร้างสุขภาพ สมุนไพรต่างๆ ฯลฯ ถือเป็นการจัดความสัมพันธ์ใหมระหว่างคนกับคน และคนกับสิ่งแวดล้อมเลยนะคะ

ผี วิญญาณ เทวดา ขวัญ ฯลฯ ล้วนเป็นการบอกว่าในวิถีชุมชนนั้นสิ่งเหล่านี้ถือเป็นกฎ ระเบียบ จารีตประเพณี เป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนกับธรรมชาติ ทำให้อยู่ด้วยกันด้วยความเคารพ สมดุล และพึ่งพาอาศัยกัน  ไม่ทำลาย..

แต่สังคมทุกวันนี้ชีวิตประจำวันของผู้คนอยู่กับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่..จึงเป็นที่มาของหลักเหตุผลที่แตกต่างจากวิถีเดิมของชุมชน ตรรกะทางวิทย์ ฯ บอกว่า ถ้าผีมีจริงต้องพิสูจน์ได้ แต่พิสูจน์ไม่ได้ ผีจึงไม่มีจริง ! ่่..วิธีคิดแบบนี้ทำให้วิถีดั้งเดิมของชุมชนสูญหายเพราะถูกมองว่างมงาย ไร้สาระ ทั้งที่คนที่มองแบบนั้นส่วนใหญ่เบิร์ดก็เห็นยังมีศาลพระภูมิอยู่ในบ้าน..อยู่ในสถานอุดมศึกษา  หน้ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ..หน้าสถานที่ทำการของผู้มี " การศึกษาสูงๆ " ทั้งนั้น..

ดังนั้นแทนที่เราจะด่วนตัดสินว่าชาวบ้านงมงาย เราน่าจะศึกษา สืบค้นหา " ความหมาย " ของสิ่งเหล่านี้ในวิถีของชาวบ้าน เพื่อจะได้เข้าใจ " คุณค่า " มากกว่าการหาเพียง " เหตุผล " บนฐานคิดเดียวของวิทยาศาสตร์เหมือนเช่นทุกวันนี้นะคะพี่บางทราย

ขอบคุณมากค่ะที่ให้เบิร์ืดมาบ่นหงุงหงิงกับเรื่องนี้ เพราะเบิร์ดนั่งดูทุ่งแสงตะวัน ( ช่อง 3 ) เมื่อวานแล้วถูกใจมากที่เด็กๆในหมู่บ้านได้รู้จักพิธีทำขวัญข้าว  การบูชาแม่โพสพ ฯลฯ และเด็กๆเข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของการอยู่ร่วมและเคารพธรรมชาติซึ่งน่ารักเป็นที่สุดเลยล่ะค่ะพี่บางทราย ..อยากเห็นอย่างนี้เยอะๆจัง

 

สวัสดีครับน้อง P 7. Ranee

  • นี่ พี่ดีใจใหญ่เลยที่ทราบข่าวจาก อ.ภูคาว่าน้องราณีกับน้องลูกหว้าจะไปเฮฮาศาสตร์ 3
  • มหกรรม KM ภูมิภาค ที่เมืองสองแควนั้นพี่ติดจริงๆ นี่ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ คงเป็นพรุ่งนี้แหละครับ
  • ขอบคุณครับ แล้วเจอกันนะครับ

สวัสดีครับน้องสิงห์

  • พี่ตั้งใจว่าจะไม่เข้า เนท ไม่เข้า g2k จนกว่างานจะเสร็จ แต่ทำงานไปเซ็งก็เลยแว็ปเข้ามา
  • เมื่อคืน TOT ล่ม เล่นเอาพี่งงว่า เนท พี่เป็นอะไร ระบบ adsl จึงไม่ทำงาน เมื่อเช้าได้ข่าวว่าสายเคเบิลขาดที่สนามศุภ เนทล่ม 50 % ทั่วประเทศ พี่โทรถามช่าง tot ขอนแก่นเขาบอกว่า บ่ายๆน่าจะ ok
  • พี่ชายพี่ที่อยู่กำแพงบอกให้ไปเยี่ยมบ้าง พี่เลยบอกว่ามีเพื่อนทำงานที่สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชรนี่ พี่เลย บอก งั้นรีบมาเที่ยวซะ
  • แต่ยังไม่มีโปรแกรมเลยครับ ก่อนที่แม่อยู่ และสุขภาพดี พี่มาทุกปี เพราะคุณแม่ชอบตระเวนเยี่ยมลูกคนนั้นคนนี้ ตามประสาแม่ลูก

สวัสดีครับน้อง P 9. เบิร์ด

  • ในบรรดาบล็อกเกอร์ทั้งหลายที่พี่ชื่นชอบน่ะครับน้องเบิร์ดเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเพราะเป็นคนที่เต็มไปด้วยสาระจริงๆ นี่ถ้าขึ้นเวทีคงใช้เวลาหลายวันแน่เลยที่จะพูดจะกล่าวสาระให้คนฟัง
  • เป็นอย่างที่น้องเบิร์ดกล่าวเลยครับ พี่ก็เห็นตรงกัน พี่เคยกล่าวว่า คนกลุ่มพี่ ที่ทำงานพัฒนาชนบทมาตลอดนี่นะ เป็นคนสองโลก หรือสามโลกด้วยซ้ำไป
  • โลกที่หนึ่งคือโลกชนบท เพราะต้องไปเข้าใจเขา เข้าใจอย่างด้านลึกด้วย สมัยที่ทำงานที่ชายแดนไทยกัมพูชา จังหวัดสุรินทร์ ที่ที่ซึ่งพบปราชญคนแรกในวงการคือพ่อมหาอยู่ที่ท่านเพิ่มจะเสียชีวิตไปนี่นะ พี่ต้องไปเรียนภาษาเขมรเลยหละที่วิทยาลัยครูสุรินทร์ (สมัยนั้น) แล้วสอบด้วยนะ เล่นเอาสนุกสนานกันใหญ่เลย  แต่ก็พอพูดเข้าใจได้ สื่อสารได้ รับรู้ได้ แม้จะไม่ถ่องแท้ทั้งหมด  ทำให้เราเข้าใจคำพูดของชาวบ้านที่เขาสื่อกันด้วยวัฒนธรรมและความหมายของเขา ซึ่งต่างถิ่นก็จะให้คำ หรือสื่อกันแตกต่างออกไป สิ่งที่สื่อมันรวมอารมณ์ ความรู้สึก และต้องการแสดงออกอะไรเข้าไปด้วย คำที่ใช้ ทำไมใช้ตัวนี้ เช่น โมโฮบบาย โมซีบาย จรอมบาย จริงๆก็กินข้าวเหมือนกัน แต่ต่างกันด้วยความหมายที่ใช้  ไปเข้าใจวัฒนธรรมการดื่มน้ำสาบาน ที่เข้มแข็งมากๆ การดื่มน้ำสาบานคือการเอาชีวิตเป็นเดิมพัน และเป็นที่สุดของการแสดงออก จะไม่มีผิดไปอีกจากการตกลงกัน .....ฯลฯ
  • โลกที่สองเป็นโลกของพวกเราที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองที่มีแสงสี อยากกินไอสครีม เพราะอยู่ในหมู่บ้านไม่มี ก็ได้กิน อยากฟังเพลงฝรั่งที่ชอบ ก็หาซื้อเทปมาเปิด ภาษาที่ใช้ วิธีคิด การกระทำ ปฏิบัติต่อกัน การเคลื่อนตัวของสังคม ฯลฯ เป็นอีกโลกหนึ่งที่ขยายตัวเข้าสู่ชุมชนมากขึ้นตามหลัก Periphery theory ที่ไม่มีตัวกรองก่อนเข้าสู่ชุมชน ....ฯลฯ
  • โลกที่สามคือโลกจินตนาการ เราฝันมากถึงสังคมพระศรีอาริยเมตไตร เราฝันถึงสังคมสงบสุข ร่มเย็น มำคำทำนายมากมาย นักรัฐศาสตร์ฝันถึง Uthopia นักสังคมฝันถึง Socialist หรือ Commune ซึ่งก็ปรากฏให้เห็น เราเองก็ฝัน.... แต่สังคมก็เป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน อายุมากขึ้นก็เข้าสู่ธรรมมากขึ้นคือ มันเป็นเช่นนั้นเอง.. แต่ไม่ได้ยินยอมนะ แต่เข้าใจมัน...
  • เอ้า คุยกับน้องเบิร์ดนี่ต้องมีเวลาเป็นเดือนมั๊ง  อิ อิ ชอบครับ
  • ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยม 

ตามมาสมทบ และสำทับ ว่าเฮฮาศาสตร์ 3  ต้องเป็นอะไรที่ลืมไม่ลงแน่นอน จริงไหมครับ ท่านใดม่ได้ไป เสียดาย แน่นอน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับท่านครูบาครับ P 13. ครูบา สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  • เห็นจะเป็นอย่างท่านครูบากล่าว
  • ร่วมสัมผัสพื้นที่แห่งประวัติศาสตร์ ชนเผ่า และวิถีชีวิต กับธรรมชาติที่หลงเหลืออยู่ก่อนที่จะไม่มีให้เห็นอีก

สวัสดีน้องเสือ  P 14. ครูเสือ

  • ใกล้ๆวัน และพี่เบาบางภาระประจำลงไปคงต้องแวะมาปรึกษากับครูเสือครูคนสวยด้วยว่าจะช่วยกันอะไรได้บ้างน่ะครับ หรือจะแวบขึ้นไปสำรวจกันสักครั้งก่อนก่อได้ ค่อยดูกันเน๊าะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท