216 เฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวงวันนี้


สังคมเรามีความหลากหลายในเรื่องชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อต่างๆ หากเราเคารพความเป็นตัวตนของเขาก็เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขท่ามกลางความแตกต่าง ตรงข้ามหากเราให้ความแตกต่างเป็นความต่ำต้อย เมื่อนั้นความแตกต่างก็จะเป็นรากร้าวของการแตกแยก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมแห่งนี้

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ชนชาวโซ่ดงหลวงจะเก็บตัวเงียบๆเมื่อออกสู่สังคมใหญ่  สายตาจะลุกโพลนเมื่อเผชิญหน้ากับสิ่งแปลกใหม่และมีลักษณะที่เหนือกว่า สงวนความคิดเห็นเมื่อถูกซักถาม ซุกตัวอยู่ก้นบึ้งของบรรยากาศของเทคโนโลยีแห่งสังคมเมือง  </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ตรงข้ามเขาจะแสดงออกซึ่งความเห็นแบบสุดสุดเมื่ออยู่ในกลุ่มของเขาเองที่แวดล้อมด้วยญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และความมั่นใจแห่งถิ่นฐาน ผู้มาเยือนอาจจะตระหนกว่าเขาทะเลาะกันในเรื่องอะไร ทำไมจึงรุนแรงด้วยน้ำเสียงและท่าทีที่กร้าวแกร่ง ดุดัน ทะลุทะลวง ตรงไปตรงมา อย่างมิไว้หน้ากันอย่างในสังคมแห่งเกียรติ ความเป็นตัวของตัวเองที่สูงจนเลยไปถึงความเป็นอิสระแห่งปัจเจก</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p> แม่เฒ่าอาศัยเถียงนาเล็กหลังเก่าหลบแดดยามบ่าย เหม่อมองท้องทุ่งนาข้าวที่นับถอยหลังถึงวันเก็บเกี่ยวของแปลงนี้ ชีวิตที่พิงอาศัยกับธรรมชาติแห่งผีท้องฟ้า ป่าเขา มอบรวงข้าวเหลืองอร่ามมาให้แล้วในปีนี้ จะยังเกี่ยวไม่ได้หรอก หากไม่มอบไก่งามกับเหล้าขาวแก่ เจ้าที่ผู้ศักดิสิทธิ์ แห่งเทือกเขานี้  ไก่งามต้องสังเวยนับไม่ถ้วนแล้วเมื่ออายุแม่เฒ่าเข้าสู่วัยนี้ นับครั้งไม่ถ้วนที่เฝ้ารอเฒ่าจ้ำใหญ่ประกาศวันเส้นไหว้อันศักดิ์สิทธิที่ เหล่าชายโซ่จะเข้าคิวกราบกรานขอพรแห่งชีวิต แก่ผู้ที่ไม่มีตัวตนแต่ได้ปกปักรักษาความเป็นโซ่มานับนานแสนนาน </p><p align="center"></p><p>หนุ่มใหญ่ผู้ห่างไกล สังคมสะดวกซื้อหอบลูกเมียออกมานอนเคียงข้างแม่โพสพตั้งแต่ต้นเดือนแล้วที่ฝนลาฟ้า สายลมเย็นมาเยือน เถียงนาก็คือบ้านแห่งที่สอง เฝ้ามองนับนาทีของวันลงมือตระกองเก็บเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตในท้องทุ่งไหล่เขาแห่งนี้ ไม่มีเสียงเพลงออกจากปาก ไม่มีเสียงเพลงลูกทุ่งขับกล่อม ปล่อยให้สายลมเย็นโลมเล้ารวงข้าวดุจการบ่มให้เกิดความสมบูรณ์แห่งผลผลิต ที่จะยังชีวิตออกไปอีกหนึ่งขวบปี  ปล่อยให้สังคมใหญ่ยุ่งเหยิง ในเรื่องการปกครองบ้านเมืองไปเถอะ สมองฉันอยู่ที่วันแห่งการเกี่ยวเก็บ.. </p><p align="center"></p><p>หนุ่มน้อยผู้ถือชาตะในป่ายามที่พ่อและแม่อิงอาศัยกับพรรค ไม่รู้ ไม่เข้าใจ อะไรคือถูกผิด อะไรคือความจริง ฯลฯ แต่วันนี้ภาระของเขาคือการทดแทนมือที่หยาบกร้านของผู้บังเกิดเกล้าออกมาเกี่ยวเก็บรวงทองอย่างทะนุถนอมทีละรวง ทีละกำ เธอบรรจงวางผลิตผลที่ผ่านวิกฤติแห่งแล้งและน้ำท่วมมา อยู่รอดให้เราจะยังชีวิตต่อไป มันเกิดวิกฤติใหม่ขึ้นในบ้านเราเพราะพืชแห่งชีวิตนี้มีหลากหลายสายพันธุ์ล้วนมาจากทางการแนะนำว่าดีเด่นโดด จะไปโลดถ้าใส่ปุ๋ยแห่งเทคโนโลยีทีราคาแพงฉิบ… แต่แล้วมันสุกไม่พร้อมกัน สร้างความอึดอัดแก่เฒ่าจ้ำที่จะตัดสินใจกระทำพิธีเส้นไหว้ผีแห่งขุนเขาเพื่อขออนุญาตเก็บเอาไปใส่อู่ หนุ่มน้อยใช้สัญชาติญาณตัดสินใจว่าช้าเกินไปก็จะไม่ได้เมล็ดแห่งชีวิตจะร่วงโรยออกจากรวงลงคืนสู่แม่โพสพผู้ประทานมาให้ นี่คือหน่ออ่อนของความผันแปรแห่งพิธีกรรม…  </p><p align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ลุงโจ้ย.ผ่านร้อนหนาว แห่งชีวิตมาแล้วมากกว่า 54 รอบ ชีวิตที่ผ่านผันคือทุนแห่งฐานวิถี มันก็แค่มีกินอย่างสมบูรณ์ตามประสาเผ่าพันธุ์ที่ทำการผลิตได้แค่นั้น นอกจากกางเกงตัวเก่งที่ทางการเอามาแจกเมื่อปีก่อน ก็เก็บไว้อย่างดีในกล่องกระดาษข้างฝาไม้ซีก สำหรับการเข้าในเมืองใหญ่เท่านั้น เมื่อยามที่ทางการเรียกประชุมเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจกลางบ้านเกิด มิใยจะเอากางเกงสวยมาใส่เล่า  ผ้าขาวม้าอันหนาแน่นด้วยผูกมัดก็เพียงพอสำหรับการเข้าร่วมครั้งนี้แล้ว  ลุงโจ้ยยืน เดิน นั่งอย่างมั่นอกมั่นใจ ปล่อยให้คนเมืองดูความแปลกแตกต่าง แต่เพื่อนบ้านมิได้ให้ค่าเป็นความพิสดารแต่อย่างใด  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p> นี่คือฉัน  นี่คือท้องถิ่น นี่คือไทโซ่ในวันนี้

หมายเลขบันทึก: 141254เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ชีวิตชาวนา  "หลังสู้ฟ้า  หน้าก้มมองเท้า(ตีน)ตัวเอง"
  • ลำบากแค่ไหนก็ต้องทน(ทำ)กิน
  • มีวิทยุทรานซิสเตอร์สักเครื่อง  เป็นเพื่อนเหมือนมีมหรสพวงใหญ่มาแสดงขับกล่อมบรรเลง
  • นี่แหละครับวิถีคนไท  ที่ไม่ยอมเป็นทาสของความเกียจคร้าน
  • ฝากไว้ก่อนนะ พี่น้องชาวนา  แล้วเราจะได้เจอกัน

สวัสดีค่ะ

 บอกป้าแดงไปว่าจะส่งอาหารทะเลไปร่วมงาน ดงหลวง ขอส่งตามที่อยุ่คุณบางทรายได้ไหมคะ อยากมีส่วนร่วม เล็กๆน้อยๆ จากG2Kด้วยกันต่ะ

สวัสดีครับท่าน สะมะนึกะ P 1. สะ-มะ-นึ-กะ

  • ถูกจาย ถูก จาย จัง
  • อิ อิ

สวัสดีครับ P 2. ตันติราพันธ์

  • ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงในน้ำใจที่เลิศเช่นนี้ครับ
  • ส่งได้ตามที่อยู่ในประวัติของผมได้เลยครับ
  • ขอบคุณน้ำใจครับ
  • สู้ต่อไปชีวิตชาวนา
  • แล้วเราจะหาความรู้อะไรไปใส่ท้องนา ชาวนาจะได้ไม่ลำบาก
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

ไม่ค่อยได้คุยกัน แต่คิดถึงอยู่เสมอนะคะ

อยากจะส่งขนมไปร่วมแจมด้วยค่ะ เป็นกล่องๆ จริงๆอยากไป แต่ ไม่ค่อยว่างน่ะค่ะ จะส่งไปตามที่อยู่นะคะ ส่งวันที่25ต.ค. จะทันไหมคะ

 

  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • ผมดีใจมากครับ ที่เห็นชุมชนนี้มีความเป็นสันโดด คือพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่
  • ยังรักษาวิถีชีวิต วิถีชุมชน ของตนเองไว้อย่างเหนียวแน่น
  • แท้จริงแล้วเพียงปัจจัย 4 ก็พอแล้วสำหรับชีวิตคนเรานะครับ
  • อีกหน่อยคนในเมืองอาจต้องไปขอเรียนรู้วิถีชีวิตแห่งความพอเพียงจากพวกเขาเหล่านั้นก็ได้นะครับ (คิดมุมกลับ)
  • ขอบคุณมากครับ
  • Good morningkah
  • ทั้งที่ไม่ค่อยเข้ามาคุยกับพี่เท่าไร  แต่ก็แอบอ่านบันทึกอยู่เรื่อยๆ
  • ได้ข่าวว่า travel around Viatnam มา เป็นอย่างไรบ้างคะ มีภาพมาให้ชมรึเปล่า
  • ดูแลสุขภาพด้วย คิดถึงอยู่ห่างๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับน้อง ออต

  • เแล้วเราจะหาความรู้อะไรไปใส่ท้องนา ชาวนาจะได้ไม่ลำบาก
  • เป็นประเด็นที่มีทางออกร้อยแปด แต่ทำยาก
  • เพราะการพัฒนาชุมชน พัฒนาคน ไม่ง่ายอย่างที่มีความคิด ปัจจัยมากมาย แต่ก็ต้องทำ
  • น้อง ออต ครับ คนข้างกายพี่เขาบอกผ่านมาว่าเขาขอเป็นผ้าอันงดงามเฉยๆ ไม่ต้องตัดครับ ทันหรือเปล่าเอ่ย เอาขนาดตัดเสื้อของสตรีได้น่ะครับแบบแขนยาวครับ 

สวัสดีครับท่านพี่ใหญ่ P 6. sasinanda

  • ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับที่กรุณาด้วยน้ำใจจะส่งขนมไปให้สมาชิก เฮฮาศาสตร์ 3 ได้ชิมกัน
  • จะส่งมาในวันที่ 25 ต.ค. ก็มีเวลาทันเหลือเฟือครับ
  • ขอขอบพระคุณแทนเพื่อนๆทุกท่านด้วยครับ

สวัสดีครับ น้อง P 7. สิงห์ป่าสัก

  • สังคมดงหลวงเพิ่งเปิดออกมาเมื่อเร็วๆนี้เอง
  • แต่ก็ไม่พ้นอิทธิพลของสังคมเมืองสังคมโลกตามการเคลื่อนตัวของการพัฒนาไปได้ครับ

สวัสดีครับ น้อง ไม่มีรูป 8. ไม่แสดงตน

"ไม่ไถไม่พรวน  ไม่วางยาฆ่าแมลง

         คนพืชมดแมงช่วยกันทำนา"

         ..................................

         "เป็นกระท่อมฟาง  ร้างไร้ผู้คน

          ห่างไกลชุมชน  สับสนแย่งชิง"

.....................................

           "พอฝนโปรยลาโรยผัดผ่อน  ผลผลิตงดงามก็ตามมา 

           ทำนาโดยไม่ต้องทำนา  เก็บเวลาไว้คุยกับตาวัน"

           ................................................

          "ลุงฟางสร้างโลกนี้ด้วยความกล้า    ดำเนินชีวิตตามหลักธรรมา  ...........ค้นหาตัวตนบนความสันโดษ"

              คำเหล่านี้ผมนำมาจากบทเพลงลุงฟางของคาราบาวในโอกาสครบรอบ 25 ปีของวงเพลงสะท้อนสังคมสัญลักษณ์หัวควาย  และชื่อวงก็แปลว่าควายครับ    แม้อุดมการณ์แห่งควายป่าชื่อฟิลิปปินส์กลุ่มนี้จะเปลี่ยนแปลไป และผมสิ้นศรัทธาในกลุ่มคนพวกนี้ไปสิ้นแล้ว

              ....แต่บทกลอนกวีและท่วงทำนองแห่งดนตรีพร้อม ๆ กับการเติบโตทางความคิดของผมก็แยกไม่ออกจากประวัติศาสตร์ชีวิตที่ได้ยลยิลสำเนียงของพวกเขา

             เรื่องราวไทโซ่คงเป็นเหมือนส่วนเสี้ยวของเรื่องเล่าที่ไร้ความหมาย  หากไม่มีคนอย่างพี่บางทรายเล่าเรื่องของพวกเขาผ่านเรื่องราวจากดงหลวงนะครับ    ผมจะไปเยี่ยมพวกเขาเร็ว ๆ นี้......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท