245 เฮฮาศาสตร์ 3 AAR 2 dialogue 1


ผมเห็นว่า การสนทนาเรื่องนี้มีประโยชน์จึงขอขยายความครับ  

ลุงเอก  เมื่อ จ. 19 พ.ย. 2550 @ 21:54  462851 [ลบ 

กำลังตั้งสมาธิ  ให้มีสติ  เกิดปัญญา  เพื่อวาดอนาคต g2k  และเฮฮาศาสตร์ว่าจะมีเป้าหมาย  ทิศทางไปทางใด  กรอบแนวทางทำกิจกรรมมีอะไรบ้าง  ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นว่ามีอะไร  พร้อมทั้งมีภูมิคุ้มกันต่อแรงต่างๆที่มากระทบพอดีช่วงนี้มีงานแทรกมาสามงาน  คือเตรียมพิธีเบิกพระเนตรพระฝาง  ในพระบรมมหาราชวัง  และเคลื่อนย้ายพระไปอุตรดิตถ์  งานที่สองช่วยจัดตั้งสถาบันพัฒนา ปปช.  และงานสามพรุ่งนี้ ลปรร กับอธิการบดีและผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

เรื่องการสร้างสังคมสันติสุขการบ้าน g2k ครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก  ผมกำลังใช้ยุทธศาสตร์ป่าล้อมเมือง  ช่วยหลานๆที่เพิ่งเข้ามาใช้ชีวิตใน g2k  ไม่ให้หายตายจากไป 

ตัวนี้สำคัญยิ่งของ g2k  เพราะตัวเลข  75 % ของผู้ที่เข้ามาได้หายจากไปจากบล็อก  เฮฮาศาสตร์คือกลุ่มคน เพียง 0.5 % g2k  สิ่งนี้ท้าทายนัก  เพราะเฮฮาศาสตร์จุดไฟติดแล้วต้องให้ลาม  แบบคืบคลานที่ทุกคนมีเป้าหมาย  ทั้งปริมาณ  คุณภาพ  พื้นที่  ความรู้ขอกลั่นความคิดอีกพังจะเสนอผ่านบล็อกครับ

๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙  9.  

บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)  เมื่อ จ. 19 พ.ย. 2550 @ 23:39  463011 [ลบ 

สวัสดีครับ    ลุงเอก                                                                                               

การบ้าน g2k ครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก  ผมกำลังใช้ยุทธศาสตร์ป่าล้อมเมือง  ช่วยหลานๆที่เพิ่งเข้ามาใช้ชีวิตใน g2k  ไม่ให้หายตายจากไป 

 

ตัวนี้สำคัญยิ่งของ g2k  เพราะตัวเลข  75 % ของผู้ที่เข้ามาได้หายจากไปจากบล็อก  เฮฮาศาสตร์คือกลุ่มคน เพียง 0.5 % g2k  สิ่งนี้ท้าทายนัก  เพราะเฮฮาศาสตร์จุดไฟติดแล้วต้องให้ลาม  แบบคืบคลานที่ทุกคนมีเป้าหมาย  ทั้งปริมาณ  คุณภาพ  พื้นที่  ความรู้

 ผมรับทราบข้อมูลครับ หากจะสร้างจำนวนที่เหลือของคนแซ่เฮจาก G2K ก็ต้องใช้เวลามาก แต่ก็ต้องทำหละครับ เพิ่งทราบว่าลุงเอกมีงานล้นมือเลยนะครับ

ขอบคุณมากครับ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รู้จักกันครับ 

_______________________________________________________

11. คนชอบวิ่ง  เมื่อ อ. 20 พ.ย. 2550 @ 00:14  463041 [ลบ]

  • ช้าไปไฟก็มอด
  • เร็วไปก็อาจเจอปัญหา
  • พอดีอยู่ตรงไหน ?
  • แต่ยังไงก็ต้องทำ ( อะไรสักอย่างหรือหลายๆอย่าง )

๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙๙

 13. บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)  เมื่อ อ. 20 พ.ย. 2550 @ 07:19 463120 [ลบ]

คุณหมอชอบวิ่งครับ

  • ผมเห็นด้วยครับ ช้าไปไฟมอด เร็วไปก็อาจมีปัญหา  แล้วอยู่ตรงไหนถึงพอดี ?
  • ผมถึงลากเส้นจากคนแซ่เฮไปถึงอนาคตเป็นเส้นคดๆ ที่ไม่เป็นเส้นตรง
  • เส้นคดๆ หมายถึงระหว่างทางเดินของคนแซ่เฮย่อมมีอุปสรรค ย่อมมีปัญหาน้อยใหญ่ เป็นปกติของการเคลื่อนตัวของสิ่งมีชีวิต และเป็น chaos
  • แต่เนื่องจาก คนแซ่เฮมีมี "ภูมิคุ้มกัน" ที่ผมสรุปเอาเองนะครับว่าคือ "พลังรักและศรัทธา" สิ่งนี้คือภูมิคุ้มกันครับ จะช่วยให้ ปัญหาและอุปสรรคคลี่คลายไปในทางที่ดี หรือมีปัญหาก็หมดปัญหา หรือลดลง มีอุปสรรคก็หมดอุปสรรค หรือลดลงไป
  • "พลังรักและศรัทธา" จะเป็นเกราะป้องกันที่เป็นนามธรรม 
  • ความเป็นจริงของโลกเรานี้สิ่งที่แข็งที่สุด ก็คือนามธรรม เช่นศีลธรรม คุณธรรม ความเชื่อ ศรัทธา  สิ่งเหล่านี้คงอยู่ คนต่างหากที่เสื่อมสลายไป วัตถุต่างหากที่เสื่อมสลายไป
  • หากคนแซ่เฮทนุถนอม "พลังรักและศรัทธา" ได้ เมื่อเวลาเคลื่อนตัวไป กิจกรรมที่ทำขึ้นมาจะเป็นสื่อที่เชิญชวนให้เพื่อนใหม่ๆเข้ามาเป็นคนแซ่เฮ โดยไม่ได้เชิญ ไม่ได้บังคับ ไม่ได้สั่งให้มา ไม่ได้รับสมัคร แต่เกิดการยอมรับเองและเข้ามาเองโดยใจสั่ง
  • ผมเห็นกรณี paleeyon ครับ ผมไม่ได้เชิญ ผมไม่ได้ชวน ผมไม่ได้มีอิทธิพลใดๆกับ paleeyon เลย ตรงข้ามเขาเป็นตัวของเขาเอง  และมีโลกส่วนตัวของเขาเองด้วยซ้ำไป  แต่เมื่อเขาเข้ามาสัมผัส blog ครูบา กลุ่มคนแซ่เฮ พักเดียวเท่านั้น เขาก็กลายมาเป็นคนแซ่เฮโดยอัตโนมัติ โดยเจ้าตัวก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป
  • ยิ่งครูบาโอบกอด paleeyon ผมเดาความรู้สึกได้เลยว่า หัวใจทั้งหมดของเขาเกิดพลังรักและศรัทธาพุ่งปรี๊ด จนปรอทแตกไปแล้ว น้ำตาของพลังรักและศรัทธาไหลหลั่งออกมาอย่างไม่รู้ตัว หัวใจมันเต้น พองโต สาร อะดรีนาลีน หลั่งออกมามากมาย
  • ดังนั้นผมสัมผัส ผมเห็น ผมรับรู้ ได้ด้วยใจจึง บันทึกสิ่งนี้ออกมาครับ

ผมติดใจประเด็นของลุงเอกมากครับ

.การบ้าน g2k ครั้งนี้ยิ่งใหญ่นัก  ผมกำลังใช้ยุทธศาสตร์ป่าล้อมเมือง  ช่วยหลานๆที่เพิ่งเข้ามาใช้ชีวิตใน g2k  ไม่ให้หายตายจากไป 

ผมมีข้อเสนอว่า มีประการหนึ่งที่จะช่วยให้ลูกหลานที่เกิดใหม่ไม่ล้มหายตายจากไปคือ

  • คนแซ่เฮทั้งหมด ต้องช่วยกัน เข้าไปยินดีต้อนรับ เพื่อนใหม่ และเข้าไปเยี่ยมเยือนเป็นประจำ  ผมยกตัวอย่าง อาจารย์ขจิต ท่านทำ ที่ท่านเที่ยวแนะนำคนโน้นคนนี้ว่า มีน้องๆเข้ามาใหม่นะ ช่วยไปเยี่ยมให้กำลังใจด้วย  เมื่อเราไปเยี่ยมกันแล้ว  สักพักหนึ่งก็ได้ใจกลับมาครับ  แน่นอนร้อยคนก็คงไม่ได้ทั้งร้อย แต่ด้วย พลังรักและศรัทธา ถ้าเกิดขึ้นก็จะมา แม้จะเป็นเรื่อง ป๋าดันก็ตามที  ใจ ถ้าจะมามันก็มาเองครับ หากไม่มาก็ไม่มา ต่อให้ร้อยป๋าดันก็ไม่มาครับ
  • งานเฮฮาศาสตร์ที่จัดขึ้นที่โน่นที่นี่ กลายเป็นตลาดนัดเคลื่อนที่ ที่เร่เผื่อแผ่ความรักและศรัทธาไปทั่วแผ่นดิน จัดครั้งใดๆก็มีน้ำตา จัดครั้งใดๆ ก็เรียกเสียงฮา และสาระคละเคล้าไป แล้วก็ได้ใจกลับมา
เป็นการสนทนาที่ผมอยากหยิบสาระออกมาขยายครับ 
หมายเลขบันทึก: 147786เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2007 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

ตามมากอด ! ค่ะ ^ ^

พลังรักและศรัทธาคือพลังความดีงามในใจที่สามารถส่งผ่านไปถึงคนอื่นๆได้ ด้วยกระแสความอ่อนโยน เยือกเย็นและบริสุทธิ์..พี่บางทรายเคยพูดไว้ในบันทึก ศรัทธาก่อเกิดทุกอย่างได้ของเบิร์ดว่า ..พี่เชื่อนะครับว่าพลังของศรัทธาสามารถพลิกฟ้าพลิกดินได้จริงๆ

ศรัทธาที่บริสุทธิ์สามารถสร้างทุกอย่างได้นะคะ แม้แต่การโยงใยความสัมพันธ์จากคนสู่คน จากใจสู่ใจถักทอเป็นผืนผ้าห่มอุ่นที่เส้นใยไม่มีวันสิ้นสุด เพราะเป็นเส้นใยที่ก่อเกิดจากน้ำพุแห่งความหวัง อยู่ในบ่อแห่งพลังศรัทธาและทรงคุณค่า หวานหอมด้วยความรัก

คนแซ่เฮ ฯ ที่โยงใยกันได้อย่างไม่มีช่องว่างระหว่างกันทำให้เบิร์ดนึกถึงประโยคนี้ค่ะ 

ระยะห่างที่น้อยที่สุดเกิดขึ้นเมื่อคน 2 คนหัวเราะร่วมกัน..

พ่อครู ฯ ท่านเก่งนักนะคะพี่บางทรายที่สร้างเฮฮาศาสตร์ขึ้นมาได้..สมเป็นปราชญ์จริงๆ ^ ^ ขอบคุณสำหรับแนวทางดีๆและคำถามที่ชวนคิดค่ะ

 

สวัสดีครับน้องสาวเบิร์ด ผู้น่ารักที่สุด P 1. เบิร์ด

  • พี่เชื่อเพราะพี่เห็น พี่สัมผัส และมันก็เกิดกับพี่เองหลายต่อหลายกรณี พลังมันมากมายจริงๆ
  • โดยเฉพาะพลังรักและศรัทธาที่ผู้ประพฤติดีประพฤติชอบ ไม่จำเป็นต้องเป็นพระสงฆ์ ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มีชื่อเสียง  คนธรรมดาก็ได้ หากเป็นคนดียิ่งแล้ว ความรักความศรัทธามันไหงมาเองโดยไม่ได้เรียกร้อง ไม่ได้เชิญ ไม่ได้บังคับ กะเกณฑ์ หรือรับสมัครมา  ตรงกันข้ามถ้าใครทำเช่นนั้นก็ไม่ได้สร้างความรักความศรัทธา  เป็นของเทียมไม่จีรัง เดี๋ยวก็พังทะลายไปเอง
  • น้องเบิร์ดเป็นนักจิตวิทยาย่อมทราบเรื่องนี้ดี ยิ่งน้องเบิร์ดเคยเขียนบันทึกเรื่องนี้พี่ก็ยิ่งคิดว่าเป็นการตอกย้ำความรู้สึกนึกคิดของพี่ครับ
  • พี่มาจัดเฮฮาศาสตร์ 3 แล้วมันเกิดกับตัวพี่เอง  แค่นี่ก็พิสูจน์แล้วว่าการที่คนจะมีใจให้กันแบบสุดๆนั้นมันเป็นเรื่องความรู้สึกข้างใน บอกไม่ได้ อธิบายไม่ถูก วาดออกมาไม่เป็นรูป ปั้นออกมาไม่เป็นตน แต่มันมีสิ่งนี้อยู่ จึงเรียกว่านามธรรม
  • ถามว่ามันจีรังยั่งยืนไหม  พี่คิดว่าตราบใดที่คงสภาพความรัก เอื้ออาทร ทนุถนอมและทำความดีแก่กันไว้ มันก็ยืนนานต่อไปครับ ตรงข้ามหากมีสิ่งใดมาบั่นทอนความรักความศรัทธาลงก็จะเป็นเนื้อร้ายที่ทำลายพลังนี้ฃลงได้เช่นกัน
  • คิดถึงน้องเบิร์ด เอ้า..ขอกอดน้องเบิร์ดแน่นๆตอบแทนนะครับ อืบ..

สวัสดีค่ะพี่บางทราย

  จำคำพูดลุงเอกได้ ที่ว่า ลุงเอกรู้จักใจ เห็นจิตใจ ของดิฉันมาก่อน และหลายเวลา แม้จะพบกันครั้งเดียว แต่ก็เหมือนคุ้นกันมานาน

 ใจถึงใจ

ความผูกพันเป็นพลัง เป็นแรงกรรม ที่ต่างก็ก่อเกิดร่วมกันมา ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะพี่ เมื่อได้เจอกัน ขอเพียงต่อสายใย เหมือนน้องเบิร์ดว่า ด้วยความดีต่อกัน สายใยนี้จะเชื่อมโยงเราไปเองค่ะ

แอบดูรูปแล้วค่ะ สนุกจังเลย ... 

จะพยายามมีชีวิตอยู่ให้ถึงงานครั้งหน้านะคะ

มาแล้วน้องสาวใจถึงคนนี้ P  3. ตันติราพันธ์

 

  • ยังทึ่งไม่หายต่อการ ลุย ของน้องรุ่งคนนี้ สมเป็น "คนเมืองชล"
  • เราลองตามติดกระบวนการใจต่อไปเถอะว่าจะพัฒนาไปสู่จุดใด
  • แบบเข้าสู่ขบวนด้วนและยืนห่างออกมาดูการเคลื่อนตัวด้วย น่าสนใจพัฒนาการของมันจริงๆ
  • การทำความดีต่อกันเหมือนถักทอใยรัก ใยเอื้ออาทร ใยใจต่อใจ จะพัฒนากลายเป็นน้ำในตุ่มเดียวกันครับ น้องรุ่งครับ
  • กลับมาบ้านแล้วก็พักผ่อนให้พอนะครับ

สวัสดีครับ P  4. ดอกไม้น้อย

 

  • น่าสนใจองค์กรงดเหล้านะครับ
  • น่าสนใจมากขึ้นต่อการพยายามแก้ปัญหาหนี้สิน  อยากแลกเปลี่ยนด้วยจัง
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท