ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดวัดป่าหนองไคร้ l ความเป็นมา ตอนที่ ๑


วัดป่าหนองไคร้และสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดยโสธร

ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญและการขยายโอกาสให้ผู้ที่ติดสารเสพติดได้มีหนทางหรือทางเลือกในการบำบัดและฟื้นฟูยาเสพติด ที่เป็นในลักษณะอีกรูปแบบของ พุทธสถานบำบัด โดยหลวงปู่ประสาร สุมโน เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไคร้ ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

 

 

ท่านมีวัตถุประสงค์ในการเน้นการสร้างคน พัฒนาคน ไปควบคู่กับการสร้างและพัฒนาวัด จึงได้เมตตาอนุญาตให้ทางวัดเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดยโสธร สำหรับการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด

 

โดยเป็นการนำแนวทางแห่งวิถีพุทธมาสู่การปฏิบัติผ่านวิถีชีวิต และการงานตามเส้นทางแห่งคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในช่วงเริ่มต้นนั้นได้จัดตั้งเป็นโครงการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปีพ.ศ.2550 โดยมีพระอาจารย์พิทยา เป็นพระวิทยากรผู้ดูแล โดยมีเครือข่ายการดำเนินงานเชื่อมโยงดังนี้

 

 

 

          จากภาพที่ 1 แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานที่เป็นการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายของการทำงานบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ผู้รับผิดชอบหลักโดยหน้าที่นั้น เป็นสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดยโสธร ส่วนพุทธสถานบำบัด วัดป่าหนองไคร้ มีหน้าที่ในการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดโดยใช้ระบบของความสมัครใจ โดยมีกลุ่มงานจิตเวช โรงพยาบาลยโสธร เป็นเครือข่ายและเป็นที่ปรึกษาทางด้านบำบัดรักษาทางด้านจิตใจและด้านสาธารณสุข มีชุมชน สนับสนุนในเรื่องของอาชีวะบำบัด และการเรียนรู้แห่งวิถีการดำรงอยู่ร่วมกันกับชุมชน นอกจากนี้ยังมี องค์กร มูลนิธิ และเอกชน รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันผลัดเปลี่ยนเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสนับสนุนในกิจกรรมการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดนี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 295796เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาสงบจิตใจด้วยคนครับ
  • พักนี้จิตใจว้า วุ่น ไม่เป็นปกติ
  • อิอิ
  • พี่กระปุ่มสบายดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท