ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดวัดป่าหนองไคร้ l ความเป็นมา ตอนที่ ๒


การดำเนินงานของทางวัดป่าหนองไคร้นั้นได้มีความสอดคล้องกับงานวิจัยที่มีการนำแนวทางวิถีพุทธมาใช้ในการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติด

 

ที่ว่ามีการศึกษาวิจัยการนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดโดยพบว่า  หลักธรรมทางศาสนาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างพลังใจ  สร้างความหวังใหม่แก่ชีวิต  เพิ่มแรงจูงใจ ในระหว่างการบำบัดรักษาฟื้นฟูฯ ได้ตลอดโปรแกรมการฟื้นฟูในรูปแบบการบำบัดรักษาต่างๆ  เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวไม่ให้กลับไปเสพยาซ้ำและพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์  ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาทักษะทางสังคมทักษะชีวิตที่สำคัญและจำเป็นในการป้องกันการกลับไปเสพซ้ำ อันเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายหลักในการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด 

 

การเข้ามารับการบำบัดที่วัดป่าหนองไคร้นั้นจะมี 2 ลักษณะ คือ ด้วยความสมัครใจ และ/หรือถูกบังคับ ในกรณีที่สมัครใจนั้นในบางส่วนมีเข้ามาขอรับการบำบัดโดยที่ไม่ต้องผ่านระบบของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดยโสธร ในส่วนนี้ทางวัดจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลและทำทะเบียนเป็นข้อมูลของวัดเอง

 

ปัจจุบันมีผู้เข้ามารับการบำบัด 127 ราย ผ่าน 119 ราย หลบหนี 8 ราย (ข้อมูลตั้งแต่ สิงหาคม 2550 – สิงหาคม 2552) ในการติดตามและประเมินผลจะแยกเป็นสองส่วน คือ สำนักงานคุมประพฤติออกเยี่ยมและติดตาม และทางวัดโดยพระวิทยากรผู้ดูออกเยี่ยมบ้านและติดตาม ประเมินผล

หลักการสำคัญที่ทางวัดป่าหนองไคร้นำมาใช้ในการบำบัดและฟื้นฟู คือ แนวทางตามหลักมรรคแปด อันเป็นศีล สมาธิ และปัญญา น้อมนำเป็นแนวทางในการเยียวยาและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ติดสารเสพติดด้วยการเนียนเข้าไปวิถีการทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวัน จากนั้นในแต่ละวันพระวิทยากรผู้ดูแล จะถอดบทเรียนที่แต่ละคนได้เรียนรู้ในแต่ละวัน พร้อมทั้งสอดแทรกองค์ความรู้ให้สอดคล้องและมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ เหตุการณ์ และเรื่องราวในแต่ละบุคคล โดยยึดหลักผู้มารับการบำบัดเป็นศูนย์กลางนั่นเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 295834เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท