เครื่องช้า...นึกถึงอะไรดี?


เกือบเดือนที่ผ่านๆ มา ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านของผมเอง ทำงานเริ่มมีปัญหาวันนี้เลยตั้งใจว่าจะขอแลกเปลี่ยน เรื่องเกี่ยวกับครุภัณฑ์เสียหน่อย

พอบอกว่า เครื่องช้า...หลายคน นึกถึงอะไรครับ ?

ปัญหาเครื่องช้า หลายคน มักมองว่า ที่เครื่องช้า เพราะติดไวรัส เป็นส่วนใหญ่ 

ไวรัส จึงเป็น "หนอนบ่อนไส้" ที่คอยแอบแฝงเพื่อทำลายข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้ดีที่เดียวครับ แต่หากมองโลกในแง่ดีจะเห็นว่า ไวรัสเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความประมาทที่จะคอยเตือนตัวเราได้ดี ทำให้เราพยายามมากขึ้นในการแสวงหาทางป้องกัน และ บำรุงรักษาเครื่องมือเครื่อใช้ของตนเอง เพื่อให้การทำงานประสบผลสำเร็จ นั่นเอง

Imagescaw49gyw

    ซึ่งผมเองมีโอกาสได้เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์จากที่ทำงาน หรือจากที่บ้านซึ่งได้ถอดประกอบเครื่องใหม่ และเช็คอุปกรณ์ ลงโปรแกรมดูแล้ว พบว่า ปัญหาเรื่องไวรัสก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่ปัญหาในเรื่องเครื่องช้าอาจมาจากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน

1. อาจเป็นจาก ฮาร์ดแวร์  เช่น ระบบประมวล (CPU) ความเร็วต่ำ เครื่องประมวลผลช้า หรืออาจเป็นจาก หน่วยความจำ (RAM) น้อยเกินไป 

 Cpu Computer-memory-ram 

หรือ อาจเป็นที่ ฮาร์ดดิสก์ มีปัญหา เช่น อ่านเริ่มมีเสียงดังมากๆ ลงโปรแกรมแล้วต้องรอเป็นเวลานาน  

Imagescacqzuv9

2. อาจเป็นจาก ซอฟแวร์  เช่นโหลดโปรแกรมที่ใช้หน่วยความจำสูง เช่นโปรแกรมกราฟฟิค มัลติมีเดีย ไปใช้งานกับเครื่องที่มีคุณลักษณะ (Spectification) ของเครื่องต่ำ เอา Autocad Photoshop  Maya 3Dstudio Dreamweaver ไปโหลดในเครื่องที่มีหน่วยความจำน้อย ซีพียูต่ำๆ ผลคืออาจทำให้การทำงานช้าลง เรียกว่า "อืด"

Imagescawu8exq 

     สิ่งสำคัญ นั่น เป็นความไม่ใส่ของผมเองครับ ตามความเห็นของผม ธรรมดาของทุกอย่างย่อมมีอายุการใช้งานของมัน แต่เราดูแลรักษาอย่างถูกวิธี จะช่วยยืดอายุการทำงานให้ได้ดียิ่งขึ้น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็ยังมีหมดอายุ ย่อมมีวันเสื่อม และย่อมมีข้อผิดพลาด นั่นคือโปรแกรมถูกคิดค้นโดยมนุษย์ มนุษย์ก็เป็นผู้ที่จะทดสอบ ทดลอง เป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย พิมพ์ขึ้นมาสร้างขึ้นมา ยังกด Delete ลบทิ้งได้ ดังนั้นหาก พิจารณาตามบันได 5 ขั้นที่ทำให้ยักษ์ล้ม ("How the Mighty Fall") พบว่า จุดล้มเหลวของผมเกิดจากตัวเองดังนี้ครับ

  1. เกิดการการที่ผมเชื่อมั่น และมั่นใจ หยิ่งผยองในระบบป้องกัน (Security) ในระบบปฏิบัติการว่าดีที่สุดแล้ว 
  2. ผมย่ามใจมากเกินไปคิดที่จะใช้ข้อมูลโดยไม่มีการป้องกัน หากเพราะผมเสียบ Flashdrive หรือ แผ่นดิสก์ หรือเปิดแชร์โฟลเดอร์ หรือแชร์เอกสาร เพื่อจะใช้หรือบันทึกข้อมูล จนลืมไปว่า สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นพาหะในการถ่ายโอนข้อมูลไวรัสสู่เครื่องของเราได้เช่นกัน
  3. นั่นคือทำให้ผมประมาท ปฏิเสธไม่ลงโปรแกรมกำจัดไวรัส หรือลืม Update โปรแกรม หรือใช้โปรแกรมตัวเก่าที่ฆ่าไวรัสไม่ได้ผล นั่นคือความเสี่ยงที่จะทำให้ไวรัสขยายตัวเข้าสู่เครื่องผมได้รวดเร็ว
  4. และพอเกิดปัญหา เช่นทำให้ช้า มันจะทำให้ผมลนลานที่จะหาทางแก้ไขปัญหา เช่น ฟอร์แมตฮาร์ดดิส ลงโปรแกรมใหม่ ลงโปรแกรมกำจัดไวรัส หรือ เพิ่มแรม เปลี่ยน ซีพียู
  5. และเมื่อทำอย่างไร ก็สู้ไม่ได้แล้ว เช่นมี ใช้ Antivirus ตรวจไม่พบ หรือ ฮาร์ดดิสก์มีปัญหาจริง หรือแม้แต่ ซีพียู แรม ที่ใช้อยู่ตกรุ่น ไม่มีจำหน่ายแล้ว ทำให้ผมมีความรู้สึกถอดใจยอมแพ้ ปล่อยให้มันเป็นไป เพราะว่า เราประมาทเอง ไม่อาจไม่มีเวลาในการดูแลบำรุงรักษาเท่าที่ควร หรือปล่อยให้ติดไวรัสจาก Flashdrive จากโปรแกรมอินเตอร์เน็ต เช่น Instant Messenger หรือจาก Web หากเราปล่อยไว้ แล้วโดยย่ามใจหาทางป้องกันหรือไม่สำรองข้อมูลให้ดีเสียก่อนแล้ว อาจทำให้ข้อมูลสูญหาย หรืออาจล่าช้าเสียเวลาในการกู้ข้อมูลคืน ส่งผลกับการทำงานเลยทีเดียว

   เหล่านี้เป็นข้อคิดดีๆ ให้กับผมที่จะคอยเตือนตนเพราะการคิดโดยไม่พิจารณาเสียก่อน หรือมองภาพรวมโดยไม่มองภาพ ณ ปัจจุบันขณะ ทำให้เชื่อมั่น หยิ่งผยองเพราะคิดว่าไม่มีปัญหา ทำให้เราย่ามใจ และประมาทที่จะหาทางป้องกัน ทำให้เกิดจุดล้มเหลว หรือข้อบกพร่อง ดังที่กล่าวมา และข้อบกพร่องเหล่านี้เองก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ผมเกิดความไม่ประมาท เกิดความมั่นใจ เกิดความพยายาม และ นำไปสู่ความสำเร็จครับ

    ขอบพระคุณ Gotoknow.org มีเปิดพื้นที่ให้ผม ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้ร่วมกัน ในครั้งนี้ครับ

25 กรกฎาคม 2553

(ภาพประกอบจาก การค้นหาโดย Google)

หมายเลขบันทึก: 378540เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณ G2K ที่ให้โอกาส ครูอ้อย มาพบผู้สร้างสรรค์ และ แนวความคิดเดียวกัน
  • คอมพิวเตอร์ ของครูอ้อย เก่าแล้ว แต่เจ๋ง เพราะ ครูอ้อย มั่นใจ และจู้จี้กับเธอ
  • หมั่น update เสมอ DiskCleanup บ่อยๆ Disk Defragmenter ทุกวัน พอรึยังคะ

ขอบพระคุณ Pครูอ้อย แซ่เฮ มากครับ

  • ด้วยความระลึกถึงนะครับ
  • เยี่ยมไปเลยนะครับ กับสิ่งที่มาแลกเปลี่ยนกัน ทำให้ผมต้องเพิ่มความสนใจในการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น
  • ผมได้แนวคิดดีๆ ที่ว่าเพราะความมั่นใจ เกิดความไว้วางใจ เกิดความพึงพอใจ เกิด และเกิดคุณค่าหรือประโยชน์นำมาซึ่งความสำเร็จ
  • ขอบพระคุณครูอ้อย มากๆ ครับสำหรับความคิดเห็นดีๆ นะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท