ผลกระทบจากการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ


นั่งคิดอยู่ว่าอยากจะระบายความในใจสักนิด  จากเหตุการณ์ ที่บานปลายมาจนวันนี้ เรียกว่า ขอเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ ตามสภาพจริง...

วันพุธที่ 26...ในขณะที่ทำงานนอกสถานที่...เริ่มได้ข่าวแล้ว..และคนใกล้ชิดให้รีบกลับบ้าน..ยังคงทำงานต่อไปจนเสร็จสิ้นภารกิจ..น้องที่ทำงานสายการบิน (มาช่วยงาน) บอกว่า..โดนงดบินแล้ว

วันพฤหัสที่ 27...ออกทริปวังน้ำเขียว  รู้ข่าวลอยมาตามลมกระโชกอันหนาวสั่น ลางสังหรณ์บอกแล้วว่า..งานนี้มีเจ็บตัวกันหลายอาชีพอย่างแน่นอน..ทำงานต่อไปให้เสร็จสิ้นหน้าที่...

ระหว่างวัน....
เพื่อนที่มาช่วยงาน..ได้รับโทรศัพท์จากลูกน้องทั้งวันว่า โดนยกเลิก ทัวร์จากเพื่อนบ้านใกล้เคียงตลอดทั้งวัน จากมาเลย์ สิงคโปร์ (ทั้งๆ ที่ได้ลงทุนเสียค่าใช้จ่ายไปออกบูธขายมาเมื่อ 2-3 เดือนก่อน) ทุกอย่างที่ได้มามลายหายไป บางกรุ๊ป เป็นงานแรกที่ขายได้ และกำลังจะมา ไม่รวมถึงลูกค้าที่จองห้องพัก ยกเลิก..และไม่รู้ว่าจะได้เงินคืนหรือไม่...เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ไม่สามารถให้คำตอบใดๆ ได้ แค่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เศรษฐกิจก็ซบเซาจะแย่แล้ว เจอเหตุการณ์นี้อีก..มีแวว ปิดบริษัทฯ

น้องๆ ไกด์...เริ่มหนาวๆ (ไม่รวมลมหนาวที่พัดระหว่างวัน) ค่อยๆ มีโทรศัพท์ทะยอยโทร.มายกเลิกงานทัวร์ จากวันหยุดใกล้ๆ ที่จะถึง ไปจนถึง อาิทิตย์ถัดไป ทั้งในและต่างประเทศที่ต้องบิน และยังไม่รู้ว่า..จะเลยเถิดไปถึงปีใหม่หรือไม่.....

หลังจากนั้น...ได้ติดต่อหาน้องไกด์ที่สนิทกัน..ถามไถ่ถึงเพื่อนฝูงที่ทำงานวงการท่องเที่ยว โดนไปเป็นแถบๆ ปัญหาที่เจอ ระยะเผาขน อาทิ...

* ลูกค้าคนไทย ไปทัวร์ตปท. บินกลับบ้านไม่ได้ ติดค้างอยู่ตปท.
* ลูกค้าต่างชาิติ ทัวร์ในเมืองไทย บินกลับบ้านตปท.ไม่ได้...บริษัทฯ ทัวร์ต้องรองรับค่าใช้จ่าย โรงแรม ที่พัก ให้ลูกค้า และเจอคณะใหญ่...คำนวนแล้ว..เอาเงินที่ไหนดูแลนักท่องเที่ยวกรุ๊ป 50 คน..ร้องไห้ไม่ออก
* บริษัทฯ โดนยกเลิกทัวร์ กลางอากาศ เพราะบินไม่ได้ ตั้งแต่ต้นเดือน ธันวาฯ  ที่วางแผนออกทัวร์กัน ล่วงหน้ามาหลายเดือน จองที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร จ่ายมัดจำไปไม่รู้เท่าไหร่ ได้คืนหรือไม่...
* โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก...โดนยกเลิกห้องพัก ล่วงหน้านับจากวันนี้ไปไม่มีกำหนด ทั้งๆ ที่การจองทำมากันข้ามปี  และยังมีทยอยยกเลิกกันจนถึงเวลานี้....เจ้าของกุมขมับ..เพราะจริงๆ แล้ว ช่วงนี้คือ high season ต้องเต็มจนล้น ..ตอนนี้ ว่างจนเครียดไปตามๆ กัน
* คนทำงานสายงานท่องเที่ยว ไกด์ น้องสต๊าฟ ตกงาน และเป็นอาชีพอิสระ...ไม่มีรายได้ยังชีพ
* ขนส่ง เรือ...ท่องเที่ยว... ไม่มีลูกค้า...
* บริษัทฯ ทัวร์ บางแห่งได้ปลดคนงานออกแล้ว ...

นี่คือภาพใหญ ลูกโซ่ที่คล้องต่อๆ กันไปนั้นล่ะ...บริษัทฯ ธุรกิจที่มีลูกจ้าง ลูกน้องที่ต้องจ่ายเงินเดือน..ค่าใช้จ่าย รายเดือนที่ยังต้องจ่าย แต่ไม่มีรายได้ ... ไม่สามารถต่ออายุได้เลย...

ไม่รวม...ธุรกิจส่งออก...ไม่รู้จะร้องหาใครว่าของตกค้างที่ไหน แล้วจะส่งออกตามกำหนดอย่างไร..
ของสด..เน่าเสีย...ส่งไม่ถึงมือ...ค่าเสียหาย ...ค่าชดใช้...

...พี่น้องคะ...แค่อยากจะเล่าค่ะ...ธุรกิจท่องเที่ยวที่พังงา ภูเก็ต บอกว่า มันแรงยิ่งกว่าสึนามิค่ะ
สึนามิ คือ ภัยธรรมชาติ เราไม่สามารถสู้กับธรรมชาิติได้ แต่เราฟื้นฟูได้...น้ำใจ ที่เราช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ได้ส่งผลให้นักท่องเที่ยวกลับมาแล้ว แต่คนไทยกันเองได้ทำลายความเชื่อถือ ความมั่นคงของประเทศไทยเองด้วยน้ำมือคนไทยด้วยกัน...งานนี้ ใครจะฟื้นฟูคะ...เรียกความเชื่อถือตรงไหน....

ผู้ได้รับผลประโยชน์คือเพื่อนบ้านค่ะ ...มาเลย์ สิงคโปร์ ฮ่องกง เวียตนาม ได้เต็มๆ ค่ะ เขาไปเที่ยวเพื่อนบ้านแทน คนไทยได้แ่ต่นั่งร้องไห้กับความล่มสลายของตนเองค่ะ

เขาว่าให้รอดูอีก 2 วัน แล้วจะเคลียร์สนามบิน ไม่เกิน 10  วัน.. นี่แค่ 4 วัน..ก็กี่พันล้านแล้วคะ
รอดูไปอีกค่ะ..จะมีข่าวอะไรสะเทือนวงการอะไรมาซ้ำเติมอีก...ทำใจ...ต้องเข้มแข็งอย่างเดียว...

สำหรับการท่องเที่ยว เดือนพฤศจิกายน คือ เปิดทัวร์ของหน้าท่องเที่ยว...ตอนนี้มันคือ ปิดประตูขังตายค่ะ
ร้องเพลงอะไรก็ร้องไม่ออก ได้แต่ร้องไห้ในอก..ว่าคนไทยฆ่าคนไทยด้วยกัน...

ไม่ได้กล่าวโทษฝ่ายใด เพราะเนื้อหาความรุนแรงมีอยู่ให้อ่านอย่างดาษดื่นทุกแห่งหนบนโลกไซเบอร์นี้ แต่แค่อยากจะบอกว่า..มันกระทบกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องแบบระยะยาว และส่งผลต่อประเทศไทยไปอีกนานแค่ไหน..ไม่กล้าคิดไกลค่ะ...................

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 226721เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2008 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นั่งดูข่าวความพิบัติของเมืองไทยจากซีเอ็นเอ็นอยู่ที่เม็กซิโกแล้วหงุดหงิดใจจังเลย สองสามวันก่อนข่าวยังไม่ค่อยใหญ่เพราะเขาพุ่งความสนใจไปที่ระเบิดที่มุมไบ แต่มาเมื่อวานนี้ข่าวเมืองไทยใหญ่มากเพราะมุมไบจบแล้ว แต่เมืองไทยยังไม่จบ

ทำไมคนไทยคิดไม่เป็น ไม่คิดให้ไกลว่าผลของการกระทำของตน จะกระทบคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มากมายขนาดนี้ คิดแต่จ้องจะเอาชนะ 

เพื่อนพี่อักษรบินจากแคนาดาจะกลับบ้านที่เมืองไทย ทราบว่าไปติดอยู่ที่ไต้หวันสองคืน แต่ตอนนี้ได้ลงที่เชียงใหม่แล้ว เฮ้อ ถึงบ้านเสียที

วันนี้บ่นยาวเลยนะครับ มีคนส่งเมลปลาชน กะ ปลาชา ให้อ่านบ้างมั้ยครับ :) สาหร่ายมันงอกใหม่ได้ อะไรทำนองนั้น

เห็นใจจริง ๆ มีแต่คนเห็นประโยชน์ส่วนตัว (ที่อ้างว่าเป็นประโยชน์ของชาติในระยะยาว) กันทั้งนั้น

มีแต่ทิฐิ มานะ อัตตา ว่าฝ่ายตัวเองนี่แหละถูก

สู้ ๆ ๆ ครับ คุณ Hui

อ่านหลายเรื่องของหุยแล้ว อยากให้ทำอีกอย่างหนึ่งจัง เป็นนักเขียนแนะนำแหล่งท่องเที่ยวฯลฯ ไปหลายแห่ง มีโอกาสถ่ายรูปหลายเรื่อง มีเนื้อหามากมาย ทำเถอะ มีเพื่อรุ่นพี่ 77 ปีคนหนึ่งเป็นช่างภาพแก่ๆ วันหนึ่งด้วยความที่ขยันเก็บรูปเก่าๆไว้และเรื่องย่อๆ มีคนสนใจขายได้ 1 ล้านบาท หุยมีโอกาสแล้วทำนะครับ แต่การเป็นนักเขียนไม่จำเป็นต้องมีสถาบันหรอก เขียนสนุก ได้สาระ และมีประโยชน์กับนักท่องเที่ยว ก็โอเคแล้ว คุณทำได้ เราเชียร์ (เลียนแบบสำนวนป๋าเลย)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท