หลักเกณฑ์และวิธีการได้มา วาระการดำรงตำแหน่งฯ ของอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา


อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา เรียกโดยย่อว่า อ.ก.ค.ศ.

มาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 กำหนดให้มีคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษา เรียกโดยย่อว่า อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยออกนามเขตพื้นที่การศึกษานั้นๆ ประกอบด้วย

1.ประธานอนุกรรมการ ซึ่งอนุกรรมการคัดเลือกกันเอง จำนวน 1 คน โดยคัดเลือกจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

2.อนุกรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 2 คน ได้แก่ ผู้แทน ก.ค.ศ.และผู้แทนคุรุสภา

3.อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 คน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ หรือประสบการณ์ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการศึกษา ด้านกฎหมาย หรือด้านการเงิน การคลัง และด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่การบริหารงานบุคคลของเขตพื้นที่การศึกษา ด้านละ 1 คน

4.อนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้แทนข้าราชการครูผู้สอนสายประถมศึกษาและมัธยมศึกษา อย่างละ 1 คน ผู้แทนผู้บริหารสถานศึกษาสายประถมศึกษาและมัธยมศึกษา อย่างละ 1 คน และผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาอื่น จำนวน 1 คน...

โดยอนุกรรมการมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และอาจได้รับการตั้งใหม่ได้อีกแต่จะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินกว่า 2 วาระมิได้

การได้มาของอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

1.อนุกรรมการผู้แทน ก.ค.ศ.ได้มาจากการคัดเลือก โดยคณะกรรมการสรรหาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาคัดเลือกมาจากเขตพื้นที่การศึกษาละ 3 คน และสำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอชื่อเขตพื้นที่การศึกษาละ 3 คน ซึ่ง ก.ค.ศ.จะตั้งกรรมการคัดเลือกจาก ก.ค.ศ.พิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจาก 2 ส่วน ให้เหลือเขตพื้นที่การศึกษาละ 1 คน เพื่อตั้งเป็นผู้แทน ก.ค.ศ.

2.อนุกรรมการผู้แทนคุรุสภา ได้มาจากการคัดเลือก โดยคณะกรรมการคุรุสภาเสนอชื่อบุคคลที่เห็นว่าเหมาะสมไม่เกินเขตพื้นที่ละ 3 คน และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะตั้งกรรมการเพื่อคัดเลือกให้เหลือเขตพื้นที่ละ 1 คน

3.อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มาจากการคัดเลือก โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาคัดเลือกและเสนอชื่อบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถด้านละ 2 คน (สพฐ.เสนอ 8 คน/สพท.เสนอ 8 คน) ให้ ก.ค.ศ.พิจารณา ซึ่ง ก.ค.ศ.จะตั้งกรรมการจาก ก.ค.ศ.เป็นอนุกรรมการวิสามัญเฉพาะกิจ ทำหน้าที่พิจารณาคัดเลือกให้เหลือด้านละ 1 คน ตั้งเป็นอนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

4.อนุกรรมการผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้มาจากการเลือกตั้ง โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะแต่งตั้งคณะกรรมการเลือกตั้งและดำเนินการเลือกตั้งตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด ซึ่งสำนักงาน ก.ค.ศ.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งในวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำหนด

สำหรับการพ้นจากตำแหน่งของอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา นอกจากพ้นจากตำแหน่งตามวาระแล้ว อาจพ้นจากการดำรงตำแหน่งตามเหตุต่างๆ หรือ ก.ค.ศ.มีมติให้ออกเนื่องจากขาดประชุมเกิน 3 ครั้งติดต่อกัน หรือมีความประพฤติเสื่อมเสียหรือไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=14348&Key=hotnews

หมายเลขบันทึก: 320305เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2009 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตอนนี้คงได้ผู้แทนครูที่มาจากการเลือกตั้งแล้วครับ

4 ปี ค่อยว่ากันใหม่ จะดีร้ายจงยอมรับมัน

สวัสดีครับผอ.บวร และท่านผอ.พรชัย

คงทราบกันแล้วครับ...ว่าท่านได้ใครเป็นผู้แทน

ก็ต้องยินดีกับทุกท่าน...ที่จะเป็นปากเสียง

ดูแลเพื่อข้าราชการครูอย่างแท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท