เจ้าเป็นไผ เอกชัย(ตอน1)


ส่งการบ้านเป็นข้อๆไปนะพ่อครูบา

 

เรื่องที่2 

  เจ้าเป็นไผ         

ตั้งแต่มีตัวตนมา  เป็นคนค้นหาชีวิตมาตลอด  เมื่อเล็กมีสองแกละท่าทางมันจะดื้อ  ในชีวิตชอบฝันแบบสดๆ  เห็นอะไรก็อยากไปหมด  ยากจนน่ะของแน่แต่ไม่ท้อชีวิต  สมัยเรียนมัธยมมีฉายาจากเพื่อนๆว่า"ไอ้กระหรี่" ไม่ได้ขายตัวขายตูดอย่างใดดอก  แต่แอบเอากระหรี่ป๊าบไปขายในโรงเรียน 

ได้ลิขิตจากพ่อในความซื่อและความตรง  แถมฝากความอดทนมาด้วย  เพิ่งมาพบตัวตนว่าพ่อให้ฐานชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงมาตั้งแต่เกิด     

เกิดแถวดอนเมืองถิ่นคนสีเทา  ชีวิตก็เลยเป็นสีเทา  ไม่ขาวและไม่ดำ  เดินสายกลางแบบพอประมาณ  เวลาเรียนก็พอประมาณ(สำหรับคะแนน)  จึงทำให้ได้แต่เกียรติ  ไม่มีนิยมเลย  เรียนแบบโง่ๆมาตลอด  ใครๆก็อยากสอนเพราะมันโง่จริงๆ  สอนอะไรก็สอนได้หมดพ่อให้มาแต่กะโหลกสมองไปหาเอง  จึงรับปัญญามาได้เยอะ   โตมาหน่อยหนอยอยากเบ่งเดินเกร็งกล้าม  พยายามเร่งๆหาปัญญา  เห็นคนแต่งเครื่องแบบเท่ห์ๆเดินผ่านไปมาน้ำหูน้ำลายไหล  เพราะความโง่แท้ๆ  สอบแ(ม่)งสามปีถึงได้  โดนเขาซ่อมเขาซ้อม  เข่นฆ่าแทบอสัญ   

จบมาคิดว่าแน่ไม่แพ้หนุ่มหล่อ  ว่าจะหลอกล่อสาวเหนือเผื่อเป็นเมีย  ถามว่าจะไปอยู่ใส  ยกมือเลือกเจียงใหม่เลย ป้าดโท่อยู่ได้ อาทิตย์เดียวเปิ้นส่งอ้ายไป๋ดอยเจียงคำสานี่  อยู่มันแถวดอยทั้ง  เทือกเขา ลำเนาไพร  แหมมีสายน้ำ ได้พบชีวิตชาวเขา  ชาวดอยและสาวโรงบ่ม  แหมที่เจียงใหม่ก็มีสาวน้อยลูกผู้ใหญ่นายโต  เปิ้นมาส่งปิ่นโตให้โตย  ทำไงดีเลือก บ่ ถูก  หนีละบ้ะ  กลับบ้านเก่าที่เมืองกรุงสาวเครือฟ้งเครือฟ้า บ่  เอาแล้ว

มาแต่งงานกับสาวใหญ่(อ้วน) เดี๋ยวนี้ยิ่งใหญ่หนักเข้าไปอีก  ถามพ่อครูบาได้หันมาแล้ว  มีลูกมาสามตน  สั่งๆสอนๆว่าเอ็งไม่ต้องเรียนเก่ง  เอาให้เหนือพ่อจี๊ดเดียวไม่ให้พ่ออายนัก  แต่เอ็งต้องอยู่ในสังคมแบบไทยๆให้ได้  ไม่เอาเปรียบไผ  ไม่โกงไม่กินของคนอื่น(เว้นข้าวปลาอาหาร)  ลูกๆก็ได้ดีตามอัตตภาพ  ครอบครัวเราอยู่แบบอบอุ่น  กระตุ้นให้ต้องระวังตัวกันตลอด  พ่อ  แม่  ลูกอีกสาม  ใครเผลอถูกงับทันที  ทำให้ชีวิตในบ้านตื่นเต้นดี  ไปไหนก็ใช้ผิวปากเปรี๊ยว  หันกันขวับแม่ลูกจะเข้าที่ตั้งปรกติทันทีจนเป็นที่รู้กัน 

เล่าเรื่องแม่พันธุ์ของผม  เนื้อคู่หนังคู่กระดูกคู่แท้ๆ  ไม่สมได้ยังไง  เราเป็นครอบครัวใหญ่ทั้งคู่แม่เขามีลูกหนึ่งโขลง  เก้าชีวิตเลขฮิตซะด้วย  ชายหกหญิงสามตายซะหนึ่งเหลือสอง  รวมเป็นแปด  แบบเดียวกันเลย  แม่เราก็มีแปดต้นทุนเดิมก็เก้ามรณาไปหนึ่งสาวเหลือสองสาว  แถมมีชายอีกหก  งกลูกทั้งคู่  หันมาดูพ่อดันชื่อเหมือนกันอีว่า"ชิต"รู้แล้วใครๆอย่าล้อนะโกรธจริงๆด้วย 

 จุดยืนเจ้าอยู่ตรงไหน           

ยืนอยู่ระหว่างคนกับหมา  เพราะที่บ้านมีครูหมาๆคอยสอนชีวิต

มีทั้งขี้อิจฉาริษยา  เอาใจเจ้านาย  ทั้งออดทั้งอ้อน  ทั้งตาแหกแตกตื่นยามมีพลุ  บางตัวกร่างทั้งวันขวางโลกมันซะอย่างงั้น  แถมมีหมาบ้าน้ำอีกแก้ผ้าโดดน้ำทั้งวันทั้งคืน วันพีชทูพีชก็ไม่ใส่  ตัวใหญ่หลงมาเขาว่าเป็นหมาดาราตกอับเจ้าของกลับคานาดาเลยเอามาเลี้ยงวันๆเอาแต่กร่าง  

อยู่กันห้าคนกับห้าตัว  แต่ที่แน่นอนยืนอยู่บนสองขาตัวเอง  บางเวลาก็ยืนสี่ขา(รวมขาเมียด้วย  ฮิฮิ)  ชีวิตไม่ยืนบนบ่าใคร  ช่วยตัวเองซะส่วนใหญ่เพราะไม่มีใครช่วย 

มีกรรมมาก  แต่ใช้กรรมเป็นโอกาสจึงไม่ย่อท้อต่อชีวิต  ทำให้มีกำลังใจสู้  เกิดวิกฤตในชีวิตครั้งใด  ถือเป็นโอกาส  ชีวิตไม่ค่อยมีทุกข์  นอนก็ไม่ฝันทั้งๆที่อยากถูกหวย  ไม่เคยทะเลาะกับใครยกเว้นเมีย  คิดแล้วละเหี่ยใจ   

ความเป็นตู้เหล็ก(ตรงๆ)ไปไหนก็ลำบากคนอื่น  โดยเฉพาะเมียขับรถให้นั่งจะให้ปีบแตรซะทุกที  จะให้บีบแต่ที่บ้าน  ทีนอกบ้านไม่ให้บีบ  แถมเจอไฟส้มให้เหยียบคันเร่งซะอีกแน่ะ  เขาบอกว่าปวงไทยนั้นนิยมกัน  ไอ้เรามันเถรตรง  แถมไม่ชอบตามคำสั่ง  ในชีวิตมันมีคุณอำนาจมามากแล้ว  เลยบอกเมียไปว่าถ้าน้องรีบๆ  พี่อนุญาติให้เดินข้ามแยกไฟไปก่อน  แล้วพี่จะจรไปรับเมื่อไฟเขียว  แหมท่านครูบาดอกนี้ชงัดนัก  ปักกลางอกเลยนั่งนิ่งตัวแข็งทื่อถึงบ้านเลย  จนบัดนี้ก็ไม่พูดออกความเห็นอีกเลย  อย่างงี้เรียกว่าทฤษฎีใหม่ใหมเนี่ยคุณครู 

เจ้ากำลังจะไปไหน            

มาจนป่านนี้ไม่รู้ว่าไปไหนก็ใช่ที่  มันมามีไฟในวัยแก่มีเรียนที่ไหนเรียนหมดทั้งไทยทั้งฝรั่ง ทั้งมินิ  ทั้งตรี  ทั้งโทตอง(สามใบ)ไม่รู้จะเรียนมันไปทำไมดูพ่อครูบายังไม่สน  แถมคนอย่างเราเขลากว่าครูบาเยอะ  ที่เขาเรียกว่าเก่งแต่เรื่องโง่ๆไง  รบก็ทำมาแล้วจรอยู่แถวๆบ้านครูบา  โชคดีที่ไม่เจอท่านบางทราย  ได้แต่ไปปกป้องถิ่นพ่อครูบา  เพราะเขมรมาเผาเมืองบ้านกรวดเลยหวดเข้าให้  บุญจะได้อยู่กับครูบา  มาอยู่บุรีรัมย์ซะหลายปี           

ตานี้จากรบมา  บุ๋น  จากบุ๋น เป็นมาหมดที่ตะหานเขาอยากเป็นยกเว้น ผบ.ทบ. เป็นแล้วคงไม่สุข  มีแต่ทุกข์เลยไม่เอา  มาสุขที่สุดตอนเป็นอาจารย์สอนความรู้  อะไรๆก็สอนได้ที่ใจอยากสอนไม่ลำบากเลย  แต่คนฟังไม่รู้นะคงลำบาก  สอนมันหมดตั้งแต่ยุทธศาสตร์  ยุทธการ  ยุทธวิธี  การจัดการสารพัดจัด  ทุกชนิดจนจำไม่ได้แทบทุกมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯปริมณฑล  แถมต่างจังหวัด  ที่ปลื้มสุดๆมีทั้ง รมต. ปลัดกระทรวงสักสิบปลัด  ผู้ว่าสักสี่สิบผู้ว่า   อธิบดีต่างๆผ่านตามามากมาย  ก็คงเอาดีแบบนี้แน่   

สุดท้ายเขาให้เป็นรองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร  ต่อมาแถมยศพลโทให้ซะอีกแน่ะ  เลยค้อน  ชิงลาออกก่อนหมดอายุขัย  เขาบอกทนไม่ได้จะให้พลเอกอีก  ดีใจ  ฮิฮิ  เลยไปรับจ้างสถาบันพระปกเกล้า  จัดตั้งวิทยาลัยใหม่ให้คนเลิกทะเลาะกัน  จะทำได้ใหมนี่  เพราะมันเป็นภูมิปัญญาไทยที่ใคร่หาแต่เรื่องกวนๆชวนทะเลาะ  นัยว่าทำให้เลือดสูบฉีดดี  มีใครสนใจเตรียมไว้จะให้เรียน 

เจ้าต้องการอะไร  

ยังมีหน้ามาต้องการโน่นต้องการนี่อีกหรือ  เมียก็มีแล้ว  ลูกก็มีแล้ว  ความโง่ก็มีแล้ว  นึกไม่ออกจริงๆ  ไหว้พระก็ไม่ขออะไรให้ตัว  ขอเพียงให้ประเทศอยู่รอดปลอดภัย  เพื่อไทยๆอย่างเราจะได้สุข 

           

ถ้าขอเราสุขแล้วประเทศเราจะทุกข์ขนาดไหน  เพราะพวกพาชาติบรรลัยมีเยอะแล้ว  จะว่าไม่ต้องการอะไรกลัวจะให้ไปอยู่ป่าอีก  ตอนนี้ที่มีการบรรยายหรือคุยกับใครต้องระวังตัวมาก  บรรยายให้เด็กวัยรุ่นฟังครั้งหนึ่งพี่แกบอกว่าฟังอาจารย์แล้วอยากบวชจัง  เด็กมันแดกอาจารย์หรือเปล่าเนี่ย  แถมคนดีในยุโรปอยากให้ไปบวชเป็นเจ้าอาวาสซะอีกแน่ะ  เพราะคุณชี ทั้งหลายคอยอยู่เยอะ  เอาเป็นว่าชีวิตพอแล้ว  แต่เงินเดือนยังขออยู่นะจ๊ะเจ้านาย  ฮิฮิ 

เจ้าจะทำอะไร           

บอกหน่อยได้ไหม  บอกได้จ้ะ  จะทำคนให้เป็นมนุษย์ที่มีจิตวิญญาณ  มีตัวตน  มีทั้งกะโหลกและสมองไปด้วยกัน  เพราะเดินผ่านๆมา  เห็นคนมีแต่กะโหลกอย่างเดียวก็มาก  หรือเดินมาลืมเอาสมองมาจากบ้านก็มี  เราต้องสร้างคุณค่าให้คน

ทำไมถึงต้องเฮฮา..พบตอนหน้าแล้วกัน

หมายเลขบันทึก: 144457เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2007 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (188)
  • คลอดก่อนเที่ยงคืนอีกคน
  • พี่สาวผมจะมางง อีกไหมเนี่ย
  • อิอิอิๆๆ
  • มาเล่าให้จบนะครับพี่เอก
  • รออ่านต่อ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อาจารย์ค่ะกำลังอ่านเพลิน ๆ  ค่ะ
  • จะรออ่านข้อต่อไปนะคะ

กำลังเค้นอยู่  ไม่ออกต้องฆาตกรรมมันแน่ เพราะมันไม่รักดี  ฮึฮึ

สวัสดีครับท่านพี่เอก

เข้ามารับพร และนำเกร็ดชีวิตดีๆ ไปใช้ครับผม จะเข้ามาอ่านบ่อยๆ นะครับ ได้้ข้อคิดชีวิตดีครับ เพราะว่าอ่านไปจินตนาการไปครับ

รักษาสุขภาพด้วยนะครับผม 

 

P

  • ขอตาเบ๊ะ ท่านนายพล
  • สมใจที่รออ่านจริงๆ
  • มันส์พะยะคะ

สวัสดีครับอาจารย์

ได้อะไร อะไร เยอะมากจากบันทึกของอาจารยบ์ คงหาไม่ได้จากตำรา

จะขออนุญาตเก็บไว้ใช้กับชีวิตตัวเองครับ

โอ้โห ท่านค่ะ

       ไหนว่า เบ่งไม่ออกไงค่ะ นี่ขนาดตอนที่ 1 แค่น้ำจิ้มเบาะ ๆ นะ แล้วตอนที่ 2 จะขนาดไหนเนี่ย

      เอาอีก เอาอีก

สวัสดีครับ พี่เอกที่เคารพรัก

ขอซึมซับวิถีของพี่เอกด้วยคนนะครับ..

ได้เรียนรู้จากตัวตนของพี่จริงๆและผ่านการเขียนบันทึกยอมรับว่า เป็นเกียรติของผมที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้ใหญ่ใจดีอีกท่านที่เป็นต้นแบบ

ผมเองยังเด็กเล็กนัก ทางเดินของผมก็อีกไกล(หรือเปล่าก็ไม่รู้) ก็ขอพี่ช่วยให้คำปรึกษา เอื้อเอ็นดูกระผมด้วยนะครับ

นี่เป็นเพียงแค่ตอนที่ ๑...จะจดจ่อรอคอยตอนที่ ๒ ต่อไปครับ

   ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต ครับ

   จะรออ่านตอนต่อไป ครับ

Pท่านผู้ช่วยอธิการตามมาตรวจการบ้านเลยนะ
Pเอาไปอ่านเลยจ้ะตอนใหม่ ร้อนๆ
Pครูวอครับผมมันเป็นคนชอบฝืนชีวิตมีแต่เหนื่อย  อย่าเอาตามเลยครับ  ทำดีนี่มันลำบากจริงๆ
Pเอกน้องรัก

วิถีพี่พื้นๆ บางทีก็คิดว่าเรามาถึงตรงนี้ได้ไง  แต่ชีวิตมีแต่ให้ 

สวัสดีครับ อ.เอก

มันส์มากๆเลยครับ รออ่านต่อครับ

Pท่านเม้งพี่เพียงเสนอชีวิตมันๆของพี่  ส่วนความโง่ของพี่อย่านำไปใช้  ตั้งแต่บ้าบล็อกนอนดึกทุกคืน  มีแต่คนเขาติดยา  เหล่าพาราเราติดบล็อกกันงอมแงม  ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะเม้ง
Pขอบคุณครับพ่อครูบา  การบ้านข้อนี้หนักนัก  กว่าจะเค้นออกมาแทบแย่  แผ่สามสลึงไปเลย  ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ
Pขอบคุณการ์ตุนที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ  คนโง่ๆชอบเขียนตำราเองอย่างนี้  ฮิฮิ
Pโอ๊ยน้องรัตติยา จ๋าทรมานจริงๆกว่าจะเบ่งออกมาได้  คนตู้ก็อย่างนี้
Pสวัสดีครับท่านอัยการ  การบ้านคราวนี้จะไปลอกใครก็ไม่ได้เดี๋ยวครูบาตีตาย  ให้เปิดตำราก็ทำยากสมองมันกลั่นไม่ทัน

Lin Hui ขอคาราวะท่านเอก หนึ่งจอกเฝ้าติดตามอ่านบันทึกของท่านมานานแล้วชนิด(แอบอ่าน).....ฮิฮิ อ.Panda รู้เข้าก็ใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์(ชีววิทยา) + วิชาเฮฮาศาสตร์+K2K  ดันให้ต้องออกมายืนเป็นเป้าพร้อมให้ฮา  ไม่ใช่นั่งฮาคนอื่นฝ่ายเดียว ..ฮิฮิ       ท่านเอก มีวิธีคิด วิธีนำเสนอน่าสนใจได้หลากหลายไว้ลายให้คนรุ่นหลังได้สดุดคิด ข้าขอซูฮก 555

Pท่านLin Hui ข้าขอซูฮกสามจอก  ไม่กลอกกลิ้ง  ประสบการณ์ท่านล้นเหลือ  ยังมีเผื่อมามาเยี่ยมเยียน  ข้าน้อยขอคารวะ  มีโอกาสข้าคงได้แลกเปลี่ยนความคิดกับแม่นาง  ฮิฮิ 

      แวะมาทักทายลุงเอกค่ะ...เจ้าเป็นไผ ฮืม...มาลองคิดดูว่าตัวเองเป็นใครและปัจจุบันทำอะไรและอนาคตจะเป็นอย่างไร  ครูบาฯ ตั้งโจทย์นี้มา ทำให้เราต้องหันกลับไปมองรอยเท้าของเราเลยนะคะ
       ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยียนของลุงเอกค่ะ ... แล้วน้องนกจะมีโอกาสได้พบและคารวะลุงเอกสักครั้งไหมคะเนี่ย....

Pชาตินี้เจอกันแน่หมอดูบอกว่าไม่ตายง่ายๆ

มีอะไรค้างในชีวิตเยอะเลย  กำลังนั่งคิดนอนคิดถึงอนาคต  g2k 

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์เอก
  • อ่านได้อรรถรสมากครับ
  • รออ่านตอนต่อไปอยู่ครับ
  • ขอบคุณครับ
Pขอบคุณครับท่านสุดทางที่แวะมาดูความโง่ของผม  ฮิฮิท่านสุดทางเตรียมตัวร่วมกับน้องรุ่นจัดเวที g2k ที่ภาคตะวันออกด้วยนะครับ

สวัสดีครับคุณลุงเอก

  ลุงเอกครับ..

  อ่านบันทึกนี้แล้วยิ่งเห็นความดี  ความงามในตัวของคุณลุงเอกมากมายขึ้นอีกมากๆครับ  จากเดิมที่มากอยู่แล้ว

  แม้เดิมไม่ทราบมากแต่ก็รับรู้และสังเกตเห็นครับ

  คนที่มียส  มีหมวกสูงขนาดนี้แต่สิ่งที่ผมเห็น

  มันเป็นการเรียนรู้  เป็นการซึมซับโดยที่คนที่กำลังสอนอาจจะไม่รู้ว่ากำลังสอน  อาจจะไม่ได้สอนด้วยคำพูดใดๆเลยครับ

  ผมได้ข้อคิดและเข้าถึงความจริงยิ่งๆขึ้นหลายอย่างมากครับ

  คุณลุงเอกสอนผมหลายอย่างโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจครับ   แต่สิ่งที่ได้มากที่สุดคือ ความอ่อนน้อม  ถ่อมตนครับ ...

ขอบพระคุณมากๆครับ ^_^

สวัสดีครับลุงเอก

  • เป็นความโชคดีของผมจริงๆที่ได้พบ gotoknow
  • ที่โชคดียิ่งกว่านั้น คือได้มีโอกาสรู้จักและเรียนรู้จากพี่น้องและผู้รู้จิตใจงาม
  • ตอนนี้ ผมกำลังคิดอยู่ว่าจะทำยังไงให้คนในองค์กรมีความสนใจใฝ่รู้และสื่อสารกันมากขึ้นในฐานะพนักงานคนหนึ่ง
  • คงต้องขอคำปรึกษาด้านยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาองค์กรจากคุณลุงเอกในโอกาสต่อไปครับ
  • ขอบคุณมากครับ
P

สวัสดีหมออากาศคงหนาวนะครับ

ลุงเอกเริ่นต้นด้วยการค้นตัวตนหาคุณค่าของชีวิต

จับตัวตนแล้วเราขับเคลื่อนสิ่งที่เราชอบและขายได้

ไม่เคยท้อหรือรอชีวิต  คิดแต่ดี  ทำแต่ดี  มีภูมิคุ้มกันตัวเอง  ทำอะไรทำด้วยจิตใจไม่ถือยศศักดิ์  ลุงเอกกับเพื่อนักเรียนบางคนเป็นจ่าแต่เราบริการเสริฟอาหารให้ไม่มีอะไรขีดกั้น  เราทำไม่ได้ก็สอนใครไม่ได้  ถึงได้บอกใครๆว่าอย่ามาเรียกว่าท่าน  ลุงเอกไม่ยึดติดเลยเพราะมันหนัก

P

สวัสดีหลานกบ  ทุกคนคือครูของเรา  

หากมีโอกาสยิดดีไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนที่ทำงานเปิดเวทีไม่เป็นทางการก็ได้  เริ่มจากมีความสุขภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง  แบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้

การพัฒนาองค์กร  ต้องไปพร้อมๆกับบรรยากาศที่มีวัฒนธรรมร่วมคิดร่วมทำ  ติดต่อลุงมาทางเมล์ก่อนได้

สวัสดีค่ะ..ลุงเอก

ไม่ค่อยชินเลยกับฉายานี้ จากพี่เอกมาเป็นลุงเอก ฟังแล้วยังไง ยังไงอยู่.. จ๋าเพิ่งเริ่มเข้ามาเขียนใน G2K สงสัยต้องมาขอคำแนะนำบ่อยๆซะแล้วค่ะ

ว่าแต่มาอ่านของพี่..เฮ้ยลุงเอก(ขอกลับมาเรียกว่าพี่เอกเหมือนเดิมดีกว่านะคะ) อ่านทีไรได้ข้อคิดกลับไปทุกครั้ง ดีจังค่ะ ชอบมากด้วย จะเข้ามาหาความคิด ข้อคิดดีๆกับพี่เอกบ่อยๆนะคะ

ลืมบอกค่ะ จ๋าได้เรียนหลักสูตร People 's Audit ของ KPI ด้วยค่ะ ดีใจมากที่เค้ารับไปเรียนค่ะ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนรักษาสุขภาพด้วยนะคะ :) 

 

P

สวัสดีจ๋า  เพราะว่า G2K มีเอกสามเอก  เราเลยต้องเป็นลุงเพราะแก่สุด  อีกสองคนเป็นพี่เอกกับน้องเอกยินดีให้คำแนะนำ

เขียนแต่เรื่องหนักๆจ๋าคงแบกไหว ดีมากเรียนกับ  อ.ถวิลวดี People 's Audit 

วันที่ 30  หากว่างมาที่ห้องสัมมนาใหญ่  อาคาร 2 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช  มีนัดแลกเปลี่ยนกับพวกๆ  G2K  ตั้งแต่  1800

สวัสดีค่ะท่านเอก

อ่านแล้ว บอกคำเดียวว่าสุดยอด ดีใจที่ได้อ่านบันทึกดี ๆ ของคนเหนือคนจริงๆ  อย่างนี้เขาเรียกว่ารู้สูง แต่อยู่ติดดินจริงๆ ค่ะ  ขอบคุณมาก พูดไม่ออก  รออ่านตอน 2 ค่ะ

สวัสดีค่ะลุงเอก

เสียดายมากๆ ที่ไปดงหลวงแล้วไม่พบลุงเอก ไม่อย่างนั้นคงได้รับอาหารสมองจากลุงเอกบ้าง ... ตอนนี้แป๋วก็กำลังทำท่าจะไปเป็นศิษย์สถาบันพระปกเกล้าอยู่ค่ะ ... คงต้องขออาหารสมองจากลุงเอกบ่อยๆแล้วค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ปก...คุณครูหมาบ้านลุงเอกน่ารักนะค่ะหลากหลายพฤติกรรม

Pสวัสดีครับท่านครูราณี

ของผม  ขอบคุณที่ชมครับจริงๆแล้วอารมณ์พาไป  รีบเร่งส่งการบ้าน  พ่อครูบาล่วงหน้าเพียงห้านาทีเอง  ตอนสองจะเค้นมันออกใหมเนี่ย  อาจแท๊งได้  ฮิฮิ

 

P

สวัสดีครับ อ.แป๋ว  ดวงเราแคล้วคลาดกัน  มารยังมีอยู่  โอกาสจะได้เจอคนมีบุญอย่าง อ.แป๋วนั้นยากเย็นจริง  เห็น อ.แป๋ว  แล้วบอกว่าเป็นคนจิตนิ่งคนหนึ่งครับ

มาเป็นศิษย์สถาบันพระปกเกล้าเมื่อไร  คงได้เจอกัน

  • สวัสดีค่ะลุงเอก
  • ตามมาขอบพระคุณที่กรุณาไปทักทาย
  • ถ้ารักษ์เป็นนักเรียนก็ใช้ไม่ได้เลยนะคะ  มัวแต่แอบดู แอบชื่นชม
  • ม้วน  อยู่นั่นแหละ จนลุงเอกทนไม่ไหว  ต้องเรียกเข้ามาสิไม่ต้องกลัวหรอก  อิอิ
  • เอ  แต่ว่ารู้ได้ไงคะว่ามีคนชอบมาแอบอ่าน
  • ดีใจค่ะที่ได้รู้จักบุคคลคุณภาพอย่างลุงเอก
  • ขอบคุณมากค่ะ
PRAK-NA ลุงชอบไปทักทายคนมากกว่ามานั่งเขียน  นานๆออกมาหนึ่งบันทึกคนมักจะกลัวลุงไม่กล้าเข้ามา  กลัวถูกกัดหรือไงไม่รู้

สวัสดีค่ะคุณเอก

มาเยี่ยมค่ะ อ่าน เจ้าเป็นไผ แล้วดีจังนะคะ ได้รู้จักคุณเอกมากขึ้น

Pเรื่องเจ้าเป็นไผผมเขียนออกมาได้ยังไงไม่รู้  เวลาที่ครูให้ก็ยาวนาน  แต่นิสัยชอบเรื่อยเปื่อยไฟจุกก้นจึงมาเขียน  ขอบคุณพี่ที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ  พี่เป็นท่านหนึ่งที่มีสาระครบครันในบันทึกครับ
สวัสดีครับ
    อ่านสนุกครับ ลุงเอก และทำให้นึกขึ้นได้ว่าเจ้าน้องบ่าว ขจิต เคยขอผมไว้นานแล้ว ป่านนี้ก็ยังไม่ได้เขียนเลย  กะว่าจะบรรยายสไตล์ลูกทุ่งแบบลุงด้วยอีกคน  ชนิดน้ำท่วมทุ่ง แต่ผักบุ้งก็เต็มผืนน้ำ อะไรทำนองนั้นครับ
    ขอบคุณครับ
Pยินดีท่านHandy ที่แวะมาเยี่ยมเยียน  กว่าจะเขียนตอบข้อสอบนี้ได้ก็น่าเวียนหัว  สุดท้ายเขียนออกมาได้อย่างไรก็ไม่รู้ 

สวัสดีคะขอแสดงความยินดีที่ท่านได้รับยศเป็นพลเอกคะ อ่านเจ้าเป็นไผ แล้วสนุกดีคะ ได้ข้อคิดดี

จบมาคิดว่าแน่ไม่แพ้หนุ่มหล่อ  ว่าจะหลอกล่อสาวเหนือเผื่อเป็นเมีย  ถามว่าจะไปอยู่ใส  ยกมือเลือกเจียงใหม่เลย ป้าดโท่อยู่ได้ อาทิตย์เดียวเปิ้นส่งอ้ายไป๋ดอยเจียงคำสานี่  อยู่มันแถวดอยทั้ง  เทือกเขา ลำเนาไพร  แหมมีสายน้ำ ได้พบชีวิตชาวเขา  ชาวดอยและสาวโรงบ่ม  แหมที่เจียงใหม่ก็มีสาวน้อยลูกผู้ใหญ่นายโต  เปิ้นมาส่งปิ่นโตให้โตย  ทำไงดีเลือก บ่ ถูก  หนีละบ้ะ  กลับบ้านเก่าที่เมืองกรุงสาวเครือฟ้งเครือฟ้า บ่  เอาแล้ว

สวัสดีครับ แวะมายินดีกับลุงเอกครับ ผมเชยจัง เพิ่งทราบว่าลุงเอกเป็นตาหาน ;)
Pขอบคุณ ครูนงลักษณ์มากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

หลานธวัชชัยครับ  ลุงเอกถอดหัวโขนทิ้งไปนานแล้วเบื่อมันหนัก

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

    เข้ามาเป็นน้องใหม่ในG2K  ได้ไม่นาน  แต่ก็ได้เข้ามาอ่านเจ้าเป็นไผ

ของลุงเอก  รู้สึกดีมากๆเลยค่ะ  เพราะเด็กๆก็เคยเอาขนมไปขายที่

โรงเรียนเหมือนกัน  ได้ตังมาก็เอาไปซื้ออุปกรณ์การเรียนมั่ง ขนมมั่ง

แต่ส่วนใหญ่จะเอไปซื้อหนังสือมาอ่านมากกว่า (การ์ตูนขายหัวเราะน่ะค่ะ)

ชอบหนังสือตอนนี้ก็ได้อยู่กับหนังสือสมใจ  ปลื้มมากๆๆๆๆ

            จะรออ่านบันทึกของลุงเอกนะคะ 

                                                            สวัสดีค่ะ 

                                                             Librarian

หลาน Librarian

ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน  ที่นี่เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ค่อยๆศึกษาไปลุงเอกเข้ามาใหม่ๆก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน

อ่านเจ้าเป็นไผนานแล้วเหมือนกัน  วันนี้  อ่านอีกครั้ง  ผ่านโลก  และการดำเนินชีวิตมามาก   ข้าน้อยด้อยศักดิ์   แอบเฝ้ามองท่านอยู่ 

    ขอบคุณในแนวทางชีวิตดี  ดี ๆๆ  ประทับใจเรื่องเรียนรู้ชีวิตหมาด้วย

เข้าใจและซาบซึ้งดี

                                                 วาสนา

เจ้าเป็นไผ(บ่ฮู้) บทความดี มีสาระ ให้ทั้งข้อคิดได้ฮู้(รู้)เรื่องลาว เอ๊ะไม่ใช่สิ เรื่องราวของคุณลุงเอก ถึงการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ นับว่าเป็นข้อความที่อ่านแล้วมีสาระสอดแทรกด้วยข้อความชวนฮา(ก๊ากๆ)ด้วย ฯ

เพิ่งเข้ามาอ่านครั้งแรกก็ฮาแล้วปลื้มใจหายเครียด และข้อคิดสำคัญที่ได้จากการอ่านคือ มือลุงคว้าดาว แต่เท้าลุงติดดินมาก เป็นคนตรงไปตรงมาในการใช้คำใช้สำนวน (จริงป่าวไม่รู้นะ) คราวหน้าจะแวะมาอ่านของลุงเอกใหม่นะครับ ฯ ขอคารวะครับ  ด้วยความเคารพ

ถ้ามาคราวหลังจะเอาหมองมาดูดข้อคิดคุณลุงไว้นะครับ เพราะดีมาก ๆ เผื่อจะฉลาดขึ้นมาบ้างอะครับ

                             (ลุงคิดได้จังได๋??????น้อ)

ยินดีหลานเอ๊ย  ลุงไม่มีอะไรจะให้มาก กว่าจะกลั่นออกมาก็แสนยาก  สมองมันทึบ  ฮิฮิ

ขอบคุณที่ชม  ช๊อบชอบครับ

เสริมอีกนิด ลุงชื่อเอก แล้วยังไม่พอ ยังเป็นพลเอกอีกต่างหาก ยินดีกับลุงด้วยนะครับ คำว่า เอก นี้ แปลว่า หนึ่ง แน่นอนว่า ลุงจะไม่เป็นสองรองใครแน่ครับ ขอให้เป็นเช่นนั้นครับ สาธุ (เด้อคับ)

ขอบคุณครับ ชอบเป็นพระรองมากกว่า  ไม่มีใครมาแย่งนางรอง ฮิฮิ

อ่านเรื่องของลุงทีแรกก็น่าสนใจ แต่พออ่านไป อ่านไป ก็ชักจะงงงง รวมภาษา แล้วก็ชวนคิด ขำขำด้วยดีออก อยากเขียนเรื่องที่เป็นราวเก่งอย่างนี้บ้างจัง
อย่าเลียบแบบลุงเลยเพราะลุงออกจะเพี๊ยนๆหน่อยจ้ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคร่ะ

 

อิอิ

 

ก็คงเป็นอย่างที่คุณลุงว่าด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ....คุณลุงเอก หลานระรินคะ ...ขออนุญาต ฝากตัวเป็นหลานลุงอีกคนนะคะ รู้สึกว่าพักหลังนี้ ระรินจะได้ยินเรื่องสถาบันพระปกเกล้าบ่อยขึ้น ต่อเนื่องจากการได้ยินเรื่องเล่า สวนป่าของครูบา สุทธินันท์ จากอาจารย์ออต

.....คุณแม่ของระรินท่านชอบน้องหมาของคุณลุงมาก ..... เลยเข้ามาอ่านBlogของคุณลุงทั้งแม่ทั้งลูกเลย...

.....แล้วจะเข้ามาแอบอ่านใหม่นะคะ.....

Pหวัดดีหลานระริน  แหมเอาคุณแม่มาอ่านของลุงมีหวังว่าลุงบ้าแน่ๆ  ลุงเห็นว่าชีวิตคนเรามันมีเรื่องเครียดพออยู่แล้วเลยเล่าเรื่องหัวๆนะครับ

สวัสดีครับแวะมาลงชื่อคารวะ ครับ (ประวัติยาวจังครับแต่อ่านง่ายไม่เครียด **คิดว่าอีกสักสิบปี คงได้มีโอกาสไปเรียนที่สถาบันที่ลุงเอกสอนอยู่นะครับตอนนี้ผมก็กำลังสร้างเกียรติประวัติอยู่ครับ :)

P หลานกวินทรากร  ครับลุงเอกยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์เอกชัย

หนูเคยเรียนวิชากำลังอำนาจแห่งชาติ ที่โรงเรียนนายทหารอากาศอาวุโส ที่อาจารย์เคยมาบรรยาย และหนูเพิ่งนึกออก อาจารย์คงจำหนูไม่ได้หรอก หนูอยู่แถวดอนเมือง โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัยก็ผ่านแทบทุกวัน เป็นลูกทัพฟ้าสีเทา ทอ.ค่ะ หนูแวะเข้ามาคารวะท่านค่ะ ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกอย่างทางการค่ะ

คุณไหมแก้ว ดีใจที่มาทักทายครับเป็นครูแค่ลูกศิษย์มาทักก็ดีใจหลายแล้วครับ เป็นศิษย์ร่วมสถาบันเดียวกันด้วยฤทธิยะ ตอนนี้ผมมาดูงานที่ญี่ปุ่นครับ

ขอบคุณลุงเอกนะคะ อ่านประวัติท่านแล้วทึ่งมากค่ะ

จะพยายามเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และติดตามผลงานของลุงเอกด้วยนะคะ.

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ ลุงเอก

  • เข้ามาอ่านช้าเกินไป คงมิเป็นไรนะครับ
  • อ่านแล้ว สำนวนเหมือนอยู่ใน "เซียมซี" เสี่ยงรัก
  • แต่เข้าใจง่ายถึง "ปริศนาธรรม" ที่แอบซ่อนอยู่ภายใน
  • หัวพองโต เพราะได้โอ้ ลัลลา กับนายตะหาน ที่ไม่ค่อยพบใน Gotoknow

ขอบคุณครับ :)

P ขอบคุณครับคุณ tosu ประวัติผมธรรมชาติๆของมนุษย์ครับ  ขอบคุณครับที่ติดตาม

P อาจารย์ Wasawat Deemarn  ผู้มีอุดมการณ์ผมก็ติดใจอ่านของอาจารย์ประจำครับโดยเฉพาะเวลาฟาดหัวฟาดหางสนุกดีครับ
  • เจอแบบลุงเอกแบะอกคุยกันนี่ชอบมากๆ  อิอิ

คิ๊ก ๆ ...ลุงเอกยังไม่แก่เลย

อายุได้แค่ปีเดียวเอง

1 ปีกับอีก 1 วัน

ที่สมัครเป็นสมาชิก gotoknow

  • คารวะคุณลุงเอกค่ะ
  • ประสบการณ์ในการทำงานของท่านอาจารย์
  • เป็นประโยชน์สำหรับเยาวชนรุ่นหลังดีมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
Pคุณหมอ คนชอบวิ่ง อย่ามาแหกอกคุยกับผมก็แล้วกันครับ

P ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง ครับ แหมนับวันลุงเอกครบรอบปีพอดีไม่มีรูป คุณ เอื้องแซะ ครับขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ
  • ข้าผู้น้อยนิด
  • ขอคารวะหนึ่งจอกค่ะ อิอิ

ขอน้ำตาลค๊อฟฟี่เมทด้วยนะครูปู

เข้ามาเป็นครั้งแรกค่ะ สุดยอดที่จะติดตามต่อไป

ไม่มีรูป ยินดีครับ คนตั้งใจเรียน  ที่แวะมาเยี่ยมครับ  ขอให้ตั้งใจเรียนต่อไป

ลุงเอกคงสบายดีนะครับ ผมชอบมากเลยที่ลุงเอกว่าเราต้องสร้างคุณค่าให้คน แต่แน่นอนครับถ้าเราไปเจอคนที่ไม่รู้คุณค่าของความตั้งใจจริงของคนที่ทำดี แต่ไปชอบคนประจบเราจะทำอย่างไรลุงเอกแนะนำหน่อยครับ หากเจ้านายชอบคนขี้เมาด้วยกันทำอย่างไรดี กินแต่เหล้างานไม่ทำ ไม่ได้ว่าไครนะครับแต่ขอถามว่าถ้าเจอจะทำอย่างไรไนความคิดลุงเอกครับ

P หลานเดชา อย่าไปวัดใจคนอื่น  เพราะใจเราเองยังวัดไม่ได้  คุมใจตัวเองก็ยังยาก  อย่าริอ่านไปคุมใจคนอื่น  
การมองคุณค่าของคน  มองแตกต่างกัน  เราว่าดีแล้ว  อีกมุมอาจจะมองว่าไม่ดีพอ  ลุงเอกถือว่าตัวเองมีกรรมที่ยังใช้ไม่หมด  จึงมีมารมารังควานเราอยู่ตลอดเวลา

อ่านกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ...

เช้าวันนั้น..ชวนคนในบ้านมาดูลุงเอกออกทีวี ...

....

และแวะมาส่งใจให้ภาระกิจแห่งชาติผ่านพ้นไปดด้วยดี...

แน่นอนครับ..ช่วยกันทุกคน

 

เยี่ยมไปเลยครับลุงเอก นับถือจริงๆนะครับ คุณลุง

ยินดีต้อนรับครับไตรรัตน์ 
P ขอบคุณแผ่นดิน หลานทั้งสองเป็นไงคงโตขึ้นนะ  ขอบคุณครับ

รายงานตัวครับ ขอบพระคุณลุงเอกมากนะครับ ที่ให้โอกาสผมได้เข้ามาเรียนรู้ มีโอกาสได้ทำงาน ได้ทำประโยชน์มากขึ้น ขอแสดงความเคารพลุงเอกจากใจจริงครับ

เขาบอกว่าคารวะจอกเดียวไม่พอ คงต้อง3จอกครับ

แวะมาเยี่ยมลุงเอกค่ะ...สบายดีน่ะค่ะ..พักผ่อนๆๆๆๆเยอะๆๆๆ

ยินดีครับคุณวริสร

มีโอกาสมาเขียนบล็อกบ้าง  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ  ขอรับไว้จอกเดียวครับ

P ครูแอน  ยังคิดถึงอยู่ครับ  สบายดีครับ  ไม่มีเวลาพักเลยนี่ก็อยู่อเมริกาครับ

กราบสวัสดีวันงานบุญเข้าพรรษานะค่ะท่านลุงเอก

มาเรียนรู้ชีวิตอย่างน่าภาคภูมิใจของลุงเอกครับ

P ขอบคุณครับที่แวะมาดูตัวตนลุงเอก อ.จารุวัจน์ สบายดีแล้วนะครับ อ.ลุฟฟีเป็นอย่างไรบ้างครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์คุณลุงเอก

  • ว่างเว้นจากงาน..จึง
  • แวะมาคารวะและเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ
  • ........................................
  • น่าภาคภูมิใจกับวิถีชีวิต...จังเลย
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

P ขอบคุณมากครับ สีตะวัน  ช่วงนี้ลุงเอกต่ออารมณ์ไม่ค่อยติดเลยไม่ได้เขียนมานานแต่อ่านทุกวันครับ

เข้ามาแต่ยังไม่ได้อ่านครับช่วงนี้กำลับตื่นเต้นกับการเล่นบล็อกแล้วจะหาเวลาเข้ามาอ่านนะครับ

P สวัสดีครูบ้านดอยที่แวะมาเยี่ยมประวัติลุงเอกจะอ่านยากนิด
  • เอ้อ... อ่านไป แกะไป แล้วก็ยิ้มไป .... เป็นไปได้หนอลุงเอก ขา
P  Bright Lily  นี่แหละตัวจริงของลุงเอก

อ่านง่าย สนุก น่าสนใจ มีเทคนิคกการเขียนดีจัง อ่านเพลินไปเลย เดี๋ยวจะพยายามเรียนรู้จะได้เขียนบล็อกให้น่าอ่านบ้าง มือใหม่หัดเขียน ขอเรียนรู้ไปก่อนนะคะ มีเทคนิคดีๆช่วยแนะนำบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ

P ขอบคุณjigkoo  ที่แวะมาเยี่ยมครับ  เพราะลุงเอกไร้สติจึงเขียนออกมาแบบนี้ครับ

  • แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ
  • เลยได้อ่านประวัติลุงเอกอีกรอบ
  • แล้วเอ๊ะกับคำ...เจ้าเป็นไผ...เจ้าของอยู่นี่เองรึค่ะ
P ขอบคุณ  ยินดีครับหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ ยังคิดถึงเช่นกัน  ประวัติลุงเอกไม่รู้เขียนไปได้ไง  แต่ก็ใช่เลย

อ่านประวัติลุงแล้วน่าประทับใจนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับลุง

ลุงเอก..จะเป็นไผ..ไม่สำคัญ...ลุงเอกอยู่ในใจฉัน..ตลอดกาลนานเทอญ

P สวัสดีครับ เสียงเล็กๆประวัติลุงเอกอ่านแล้วเหมือนตัวจริงเลย

P อ.พิสูจน์ขอบคุณที่ไว้วางใจลุงเอกครับ

...ครูหมาๆคอยสอนชีวิต

มีทั้งขี้อิจฉาริษยา เอาใจเจ้านาย ทั้งออดทั้งอ้อน ทั้งตาแหกแตกตื่นยามมีพลุ บางตัวกร่างทั้งวันขวางโลกมันซะอย่างงั้น แถมมีหมาบ้าน้ำอีกแก้ผ้าโดดน้ำทั้งวันทั้งคืน วันพีชทูพีชก็ไม่ใส่ ตัวใหญ่หลงมาเขาว่าเป็นหมาดาราตกอับเจ้าของกลับคานาดาเลยเอามาเลี้ยงวันๆเอาแต่กร่าง...

เอ๊ะ! คุ้นๆ จังเลยแถวบริษัทผมมีเยอะหลายคน เอ๊ย! หลายตัว

อ่านสนุกครับ ได้ข้อคิดอีกเยอะเลย

P หลานโยธินินลุงเอกเล่าชีวิตให้คลายเครียดน่ะ

เป็นปลื้มค่ะ ที่ลุงเอก เข้ามาคอมเม้นท์

  • คอยติดตามชมลุงเอก  ทาง ทีวี ตาม prสาวนาม น้องจิ ชวนไว้  วันที่ดู  รีบ  ลงมา ชั้นล่าง  บอกคุณตา คุณยาย น้องพอ  ว่า ท่านนายพลโท ท่านนี้ รู้จัก   แหะ แหะ เลยให้น้องพอ  ได้ถ่ายรูป กับลุงเอก เป็นที่ระลึก ซะเลย  เจ้า
  • ลุงเอก   ชอบชอบ  อ่าน บันทึกนี้  แล้ว ได้ อารมณ์  ได้ ความรู้สึก ของคนเคยมาอยู่เมืองเจียงคำ   มีหลายคน  บอกว่า อยู่ แล้ว ขำ  ไม่ได้ย้ายไปไหน 
  • อยากเจอลุงเอก  ที่เชียงราย  นะคะ   แจ้งรายละเอียด ให้คนพะเยา ทราบโตย  เน้อ เจ้า
P clostridiumยินดีและเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

สบายดีนะค่ะ แวะมาทักทาย ด้วยความคิดถึงค่ะ

P หวัดดีจ้ะ kittyjump~เลขา~natadee เป็นอย่างไรไปพัทยา  ยินดีกับรางวัลที่ได้รับครับ

P หวัดดีครูใหม่ บ้านน้ำจุน อากาศเริ่มเย็นแล้วหนา  หลานเป็นอย่างไรบ้าง  ขอบคุณที่คอยติดตามชมลุงเอก  น้องจิเป็น PR จะมาเชียงรายด้วย  ลุงเอกก็เคยไปจุนตอนทำงานที่นั่น  ถ้าลุงเอกบอกช้าถามจิก็ได้ โปรแกรมเชียงราย

สวัสดีคะ...เข้ามาอ่านแล้ว..

เหมือนเคยได้ฟังพูดที่ไหนน๊า..แถวๆๆอุดร..ประมาณนี้

อิอิ..

ไม่มีรูป sawadee เชือกปอ ลุงเอกเคยไปอุดรแต่ไม่เคยพูดครับ  ทีวีแถวอุดรมั๊งครับ

อยากถามลุงเอกเรื่องการครองเรือนหน่อยว่า ทำอย่างไรถึงมีชีวิตคู่อยู่กันยืดจนแก่จนเฒ่า เข้าใจซึ่งกัน แต่หนูคิดว่าการที่ "ผู้ชายเข้าใจผู้หญิง" ซึ่งรักและทุ่มเทให้กับครอบครัวอยู่แล้วนั้น เป็นสิ่งสำคัญนะคะ ผู้ชายถ้าพยายามเอาแต่ใจและศักดิ์ศรีของตนเอง เชื่อมั่นตนเองมากแม้แต่ในเรื่องของครอบครัวก็จะทำให้ครอบครัวล่มสลายได้ อุตส่าห์ทนอยู่กันมาตั้งนาน หนูมีสามีที่เอาแต่ใจและเชื่อมันตนเองแม้ในเรื่องครอบครัว เรากำลังจะเลิกกันแล้วค่ะเพราะอย่างที่เขาว่าทัศนะคติไม่ตรงกันแม้เรารู้แต่พูดกันไม่ได้ก็จบค่ะ

ขอให้ตอบในเรื่องละกัน หนูขี้เกียจสมัครเมล์

สวัสดีค่ะ

  • ขอเก็บบันทึกของลุงเอกเป็นบทเรียนต้นฉบับค่ะ
  • อ่านในเครื่องไม่จุใจ
  • ต้องนำออกไปให้คนอื่นๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้าเน็ตและนักเรียนอ่านบ้างค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ
  • บอกหน่อยได้ไหม  บอกได้จ้ะ  จะทำคนให้เป็นมนุษย์ที่มีจิตวิญญาณ  มีตัวตน  มีทั้งกะโหลกและสมองไปด้วยกัน  เพราะเดินผ่านๆมา  เห็นคนมีแต่กะโหลกอย่างเดียวก็มาก  หรือเดินมาลืมเอาสมองมาจากบ้านก็มี  เราต้องสร้างคุณค่าให้คน
คุณกุลชญา ลุงเอกไม่เชี่ยวชาญเรื่องนี้สักเท่าไรเพราะประสบการณ์น้อย  อยู่แบบครอบครัวมา ๓๐ ปีเต็ม  เขาเรียกว่ากรรมใครกรรมมัน  ต่างคนต่างเลือกกันมาเอง

P ครูคิม ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ
คุณ กุลชญา

เรื่องนี้เป็นเรื่องยากเลียนแบบไม่ได้  ถามว่ามีปัญหาใหมบอกได้ว่ามี  แต่ก็มีวิธีแก้ที่ไม่ทำให้ร้ายแรงจน กลายเป็นทำร้ายประเทศไทย  ความอัตตาทำให้ล่มสลายได้  คนทุกคนเห็นแก่ตัวจะมากน้อยขึ้นอยู่กับการอบรมบ่มนิสัย  พยายามพูดถึงเรื่องของเขาให้มากๆกว่าเรื่องของเรา  ก็ลดไปเยอะแล้ว

สวัสดีค่ะคุณลุงเอก

ดีใจที่ได้มีโอกาสทักทายคุณลุงเอก ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ที่เข้ามาให้กำลังใจคนไม่มีรากตั้งแต่บันทึกแรกใน G2K ค่ะ

ข่าวสารการเมืองทำให้ได้มีโอกาสทราบข่าวของคุณลุงเอกด้วยเสมอค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงคุณลุงค่ะ

(^___^)

อ่านประวัติของคุณลุงเอกแล้วสนุกดีค่ะ และให้ข้อคิดด้วยนะค๊ะ แคทชอบผู้ใหญ่แบบคุณลุงค่ะ หาคนอย่างคุณลุงยากๆๆๆๆๆ เป็นกำลังใจให้คุณลุงค่ะดูแลสุขภาพด้วยนะค๊ะ

ขอบคุณ saranya ที่แวะมาเยี่ยมเยียน และชื่นชมครับ

ลุงเอกครับ

ผมนำเรื่องราว การเก็บวิจัยภาคสนามมาฝากครับ

ตะลุย "วิถีคนชนเผ่า" บนดอยอินทนนท์ - เก็บข้อมูลงานวิจัยสันติวิธี

ช่วงนี้ผมเริ่มกิจกรรมที่ต้องเรียนแล้วครับ

อยู่ กทม. ไกลเกินไป เอาไว้เจอกันที่หาดใหญ่ gotoknow forum นะครับ :)

ขอบจมากเอก ตอนนี้พี่งานเข้ามากเลย

ขอบจมากเอก ตอนนี้พี่งานเข้ามากเลย

มาแสดงความคารวะต่อผู้ใหญ่คะ
เห็นข้อความแล้วน่าสนใจมากคะ
พอเข้ามาต้องผงะ
เพราะปกติไม่ชอบอ่านข้อความบันทึกที่ยาวๆ อาจเป็นเพราะสมาธิสั้นหรือไรไม่ทราบคะ
ต้องขอแสดงความชื่นชมในข้อเขียนที่ดีมากนะคะ

ก้มคำนับงามๆคะ

เรียนคุณ เมธินี ลุงเอกเขียนแบบไม่ได้ตั้งใจใช้เวลาสั้นๆ ให้มาเขียนใหม่ก็เขียนไม่ได้ครับ ขอบคุณที่มาแสดงความคารวะครับ รับคำนับงามๆที่ส่งให้ครับ

ลุงเอกๆ^^...จำกันได้ป่ะค่ะก่อนอื่น สวัสดีนะค่ะ ไม่ได้เจอกันนานนะคะ...ที่พิมพ์นั่นสุดยอกเลยคะ..อู้เหนือจ่างตวย ^^

ขอให้อาเอกมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ จากหลานเปิ้ลค่ะ ปากน้ำนะ

สวัสดีฝ้าย จำได้ขอบคุณคำชมครับ
ไม่มีรูป หวัดดีเปิ้ล สบายดีนะ

สวัสดีค่ะท่านลุงเอก

มาอ่าน เรื่องเจ้าเป็นไผ รอภาคสอง คลอดนะคะ

ทำงานหนัก รักษาสุขภาพนะคะ 

บ้านเมืองต้องการท่าน เพื่อฝ่าฝันวิกฤติ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ ลุงเอก

ลุงเอกสบายใจได้ผม ไม่โกรธลุงเลย ถึงแม้ลุงจะให้ผมสอบตก

ผมนะมันไม่ดีเอง แล้วผมจะพยายามใหม่คราวหน้า

ผมBB/Korea

 

30จำไมีได้เลยครับBB/Korea ขอให้พยายามต่อไปนะครับ

สวัสดีครับผู้กองๆ ผมพลทหารมงคลศักดิ์ ศิริพงษ์ ป.พัน23ค่าย friendship โคราช ขอรายงานตัวครับ

30สวัสดีมงคลศักดิ์ ที่มาทักทาย สมาชิก ป.พัน23 ค่าย friendship

มงคลศักดิ์ ศิริพงษ์

ไม่ทราบว่าท่านยังพอจำผมได้ไหมทหารที่เขียนคำกลอนปลุกใจไว้ทั่ว(ร้อยสาม)ตามคำขวัญที่ท่านแต่งเพื่อเป็นข้อคิดของคนทั่วไปดีใจสุดๆที่ได้มีโอกาสทักทายกับท่านอีกและภูมิใจที่ท่านเป็นที่รักของบุคคลทั่วไป สวัสดีครับ

มงคลศักดิ์ น่าจะหลายสิบปีแล้วแต่ยังจำกันได้ดี ขอบคุณมาก

ภูมิใจมากครับที่ได้รู้จักคนอย่างลุงเอกครับ

  ดูแลสุขภาพด้วยครับเป็นกำลังใจให้เสมอครับลุง

Pเสียงเล็กๆมีหน้าที่อะไรเราก็ทำงานให้เต็มขีดความสามารถของเรา  ขอบคุณ

มงคลศักดิ์ ศิริพงษ์

เป็นทหารเกณก.ท.ม.รุ่นสุดท้ายอยู่ป.ต.อ.ได้7วันก็ย้ายไปบุกเบิกfriendshipพอปีสุดท้ายไปออกชายแดนกับท่านก็ย้ายจากสุรินทร์(15วัน)ไปสร้างฐานปืนใหญ่ที่บ้านกรวดบุรีรัมย์ป้ายไม้ซีกทุกอันฝีมือผมแต่ไอเดียร์ของท่าน(ท่านให้เขียนทั้งหมู่บ้าน)ที่จำได้ระเอียดเพราะสัทธาท่านมากมาย อ้อเห็นหมาในเวบ ก็ท่านเคยให้ผมมาเอาลูกหมา2ตัวไปเลี้ยงที่ฐาน(ปราบปรปักษ์)ที่บ้านทรงไทยบางยี่ขันสวยนะครับท่านยังอยู่ที่นี่ไม้ครับ บ้านน่ารักมาก ปัจจุบันผมอายุ52ปีแล้วขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรงมีความสุขนะครับ สวัสดีครับ(อยากส่งรูปถ่ายที่ปราบปรปักษ์จะส่งe-mail ได้ไหมครับ)

30ขอบคุณมงคลศักดิ์ ศิริพงษ์ ที่ยังความหลังเก่าๆได้ ผมยังอยู่ที่บางยี่ขันหลังเดิมปรับปรุงนิดหน่อย ตอนุย่าง 63 แล้วมากโขดีว่ายังมีงานทำ [email protected]

ลุงเอก

สวัสดีคะชอบบทความแนวนี้มากเลยคะ และส่วนตัวเองก็ชอบเขียนแนวนี้เหมือนกัน อ่านแล้วสนุกคะยิ้มไปอ่านไป

นู๋เป็นเด็กเมืองแป้ คะ ตอนนี้ความฝันอยากเป็นนักเขียน จะเรียนรู้จากบทความจากอาจารย์ลุงเอกนะคะ

ล่าสุดนู๋ไปสัมภาษณ์สถาบันพระปกเกล้ามาคะ รู้สึกภาคภูมิใจมากเลยคะที่ได้มีโอกาศ เป็นรางวัลที่อาจไม่ได้ที่หนึ่งแต่ก็เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจเด็กบ้านนอกๆคนหนึ่งหัวใจโต้โตนะคะ

ถ้ามีเวลาเพียงเล็กน้อย แวะไปเยี่ยมชมบล๊อกของหนูได้นะคะ จะรู้สึกดีใจและยินดีมากเลยคะถ้าได้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นผ่านบล๊อกน้อยๆนี้นะคะ

ขอบคุณคะ

โอโอมะซัง

Pโอโอมะซังยินดีที่มาเยี่ยม นี่คือตัวตนที่ชอบง่ายๆสบายๆไม่เครียด อยู่เมืองแป้แห่ระเบิดรึเปล่า ลุงเอกชอบพูดมากกว่าเขียน บางครั้งถอดคำพูดออกมาเป็นข้อความยังแปลกใจว่าพูดได้ไงนี่  มาสมัครตำแหน่งอะไรที่นี่ล่ะ ยินดีที่รู้จักครับ

เมืองแพร่ไม่แห่ระเบิดนะคะ เป็นคำพังเพย หรืออาจจะเป็นคำคล้องจอง หรือไม่ก็อาจเป็นตำนานที่บ่งบอกให้รู้ว่าคนเมืองแพร่ใส่ใจทุกรายละเอียดคะ คนเมืองแพร่น่ารักนะคะลุงเอก

เรื่องงานเขียนเหมือนโอโอมะเลยคะ ชอบเขียนถ่ายทอดออกมาได้ดีกว่าการพูด บางครั้งกลับมาอ่านแล้วยังคิดเลยว่าเขียนได้ยังไงเหมือนไม่ได้เขียนเอง 5555 แต่ชอบคะชอบเขียนตั้งแต่เด็กๆ เริ่มจากไดอารี เขียนจดหมายถึงพ่อที่อยู่ไกลๆ สนุกคะมีความสุขด้วย

โอโอมะมาสัมครตำแหน่งพนักงานบริหารโครงการ ตอบคำถามสัมภาษณ์ไม่เป็นที่ประทับใจเลยคะลุงเอก ทำได้ไม่ดี รู้ตัวเลยคะว่าตัวเองไม่มีศักยภาพเพียงพอกับตำแหน่งนี้คะ ความมั่นใจของนักพัฒนาน้อยๆหายไปหมดตั้งแต่ก้าวออกมาจากห้องสัมภาษณ์ 555 แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีคะ ที่สถาบันพระปกเกล้ามีแต่คนที่มีความรู้ความสามารถ การที่โอโอมะสอบผ่านข้อเขียน แล้วได้มีโอกาศสอบสัมภาษณ์ ก็อิ่มบุญในตัวเองมากแล้วคะ ขอบคุณนะคะที่ลุงเอกใช้ภาษาในการตอบผ่านเวบนี้อย่างเป็นกันเองกับเด็กเล็กๆๆๆอย่างโอโอมะ ^_^

- ขอบคุณจริงๆคะ

สวัสดีคะลุงเอก..หนูมารายงานตัวคะวันนี้ลุงเอกมาสอนที่ราชภัฏวไลยอลงกรณ์ หนูคุมสอบห้องตรงข้ามคะ เอวันนี้วันสอบทำไมห้องตรงข้ามเรามีสอนนะ...เอ้าพอดูคนบรรยายอ้าวววว...ตื่นเต้นคะ...ลุงเอกนี้นา..เอหรือไม่ไช่พอดูที่สไลด์ขึ้นชัดเลย..รอขอลายเซ็นต์ดีกว่า.. พอดีหนูก็ติดตามข่าวช่วงนี้บ้างติดมากไม่ดีคะหนูเป็นโรคใครมาว่าในหลวงไม่ได้เลือดขึ้นหน้าลุกขึ้นด่าทีวีเรื่อยเลย..อาการชักไม่ดีแฮะๆๆ...คือว่าเข้าเรื่องเลยนะคะวันนี้หนูเข้าไปพบลุงเอกแลกนามบัตรเรียบร้อยแล้วคะนี้มารายงานตัวอีกครั้งคะ ...วันนี้ขำๆแค่นี้ก่อนนะคะ..แล้วหนูจะมารบกวนลุงเอกเรื่อง วิชาการศึกษาพื้นฐาน อีกคะ หนูอยากเป็นส่วนหนึ่งในการพลักดันปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาเป็นวาระแห่งชาติ..ตอนนี้อยากปลูกจิตสำนึกให้นักศึกษาผ่านวิชาการศึกษาพื้นฐานนี้แหละคะ..ขอบคุณคะ..ลุกน้ำ..ผศ.ณัฏฐิรา ศุขไพบูลย์..ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์

Pโอโอมะซัง เมืองแพร่ไม่แห่ระเบิดเป็นคำอะไรก็ช่างเถิดลุงเอก ติดปากไปอย่างนั้น  มีอะไรปรึกษาหารือกันได้

30ลูกน้ำ สวัสดีครับยังไม่ดังจนต้องมาขอลายเซ็นต์ดอก  อันที่จริงลุงเอกติดดินมากๆ  ยินดีให้คำปรึกษาในเรื่องวิชาการศึกษาพื้นฐาน  โดยเฉพาะเศรษฐกิจพอเพียงยินดียิ่ง  และยินดีที่รู้จักครับ

สวัสดีคะลุงเอก..ขอบพระคุณลุงเอกมากคะที่เมตตา..หนูได้ปรึกษาผอ.สำนักวิชาการศึกษาพื้นฐาน ของขอเรียกว่าGE แล้วกันนะคะ..คาดว่าเราจะจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการโดยจะมุ่งเน้นให้อาจารย์ที่สอนGE ปรับปรุงรายวิชาทั่ง 13 รายวิชาคือ - ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร- ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร- ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการเรียน- มนุษย์กับการดำเนินชีวิต- พลวัตทางสังคม

- ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎหมาย- สิ่งแวดล้อมกับการดำรงชีวิต- สุนทรียภาพของชีวิต- เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต - วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต- การคิดและการตัดสินใจ- การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตมีหลายวิชาค่ะลุงเอกโดยตัววัตถุประสงค์ของวิชา GE เน้นการบูรณาการเพื่อให้ส่งเสริมให้นักศึกษา มีคุณธรรมจริยธรรม แต่ตอนนี้การสอนนั้นขึ้นอยู่กับผู้สอนจะบูรณาการอย่างไร ตอนนี้เราจะต้องทำกรอบมาตราฐานคุณวุฒิระดับอุคมศึกษา ก็ต้องมาตกลงกันใหม่คะว่าจะทำอย่างไรจึงจะสอดแทรก คุณธรรม จริยธรรม ปรัชญาขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนสังคมในฐานนะที่หนูเป็นอาจารย์และจังหวะช่วงนี้จับพลัดจับพลูงานทำงานด้านการบริหารหลักสูตรGEพอดี ช่วงนี้จะอบรมมา ทางมหาวิทยาลัยจะรบกวนลุงเอกมาเป็นวิทยากรแนะนำ คณาจารย์เรา ในวันนั้นอาจจะเชิญมาหลายๆท่านคะ อย่างไรขอบพระคุณลุงเอกอีกครั้งคะที่เมตตา

ช่วงนี้บ้านเมืองวุ่นวายนะคะ..ลุงเอกยังต้องไปเจรจาอีกไหมคะอย่างไรหนูก็ขอเอาใจช่วยนะคะ..และหนูจะทำหน้าที่ของหนูให้ดีที่สุดเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินและองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไปคะ...รักษาสุขภาพนะคะลุงเอง..ลูกน้ำ

วิชาน่าสนใจมาก ยินดีที่จะไปช่วยบรรยายแลกเปลี่ยนครับ

สวัสดีคะลุงเอง วันนี้ได้นำเสนอในที่ประชุมเพราะทีมงานของสำนักเราจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๒ รายวิชาการศึกษาทั่วไป ให้แก่คณาจารย์ ของมหาวิทยาลัย ในวันจันทร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ถึงวันอังคารที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๓ เวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๓๐ น. ณ ห้องประชุมราชนครินทร์ ชั้น ๕ อาคาร ๑๐๐ ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ หนูได้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นในการประสานงานข้อมูลให้กับลุงเองไว้บ้างแล้วกับทางที่ประชุมคะ คณะกรรมการทุกคนดีใจมากคะที่จะได้รับฟังการบรรยายจากลุงเอก หนูเลยได้รับมอบหมายให้มาประสานงานกับลุงเอกนะคะ ขอเชิญลุงเอกมาบรรยายในวันจันทร์ที่ ๓๑ พฤษภาคม หัวข้อคือ จะบูรณาการการสอนอย่างไรให้นักศึกษาเป็นคนมีคุณธรรมและจริยธรรม พอดีวันนี้ช่วงบ่าย3โมงหนูโทรไปลูงเอกไม่รับสายคงจะยุ่งนะคะ อย่างไรรบกวนลุงเอกพิจารณาด้วยนะคะ แล้วหนูจะส่งคำอธิบายรายวิชาทั่งหมดไปให้ลุงเอกเป็นข้อมูลก่อนมาบรรยายคะ..ขอบพระคุณคะลุงเอก....ลูกน้ำ

P ตอบรับครับลูกน้ำ วันที่ 31 บ่าย เรื่อง"จะบูรณาการการสอนอย่างไรให้นักศึกษาเป็นคนมีคุณธรรมและจริยธรรม" วันนี้ติดอัดรายการทีวีไทย เปลี่ยนประเทศไทย 2563

ขอบพระคุณคะลุงเอกแล้วหนูจะส่งคำอธิบายรายวิชาต่างๆเพื่อเป็นข้อมูลในการใช้บรรยายนะคะ .. อย่างไรมาทานข้าวเที่ยงกันก่อนนะคะ..วันนี้หนูจะรอชมรายรายคะ ... รายการโปรดเลยคะ....ลูกน้ำ

เรียนลุงเอก

ได้รับภาพถ่ายที่ส่งไปยังเมลล์หรือยังคะ เป็นภาพที่ไปปัจฉิมนิเทศ กับ นักศึกษา ปจก. 4 สถาบันพระปกเหล้า ลุงเอกคงจำได้ ว่าได้นั่งไปกับนักศึกษาประมาณ 40 คน ในระหว่างที่อยู่บนรถสนุกสนานมากเลย ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่ดูๆแล้ว จะโต้วาทีซะมากกว่านะลุงเอก แต่ก็หนุก ทำให้ไม่ง่วง คุบกันไปตลอดที่เดินไป จนถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ งานเลี้ยงตอนกลางคืนลุงเอกสนุกมั้ยค๊ะ แต่ขอบอกว่าลุงเอก ร้องเพลงไพเราะมากคะ ดีใจที่สนุกสนานกับพวกเรา แต่เสียดายลุงเอกกลับก่อนเพราะมีสอน ขากลับวันอาทิตย์ บนรถค่อนข้างเงียบเหงา หนู (กิก่า) ก็พยามสร้างบรรยากาศให้เพื่อนๆบนรถได้มีกิจกรรมเล่นกัน แต่ได้ช่วงเช้าเท่านั้นคะ หลังทานอาหารเที่ยง เฝ้าพระอินทร์กันเกือบหมด แถมส่งเสียงกรนอีกด้วย กลับสถาบันประมาณ 17.30 น. ทุกคนก็แยกย้ายกันกลับบ้าน คิดถึงทุกคนเลยคะ เราคงได้กันเมื่อชาติต้องการ อุ้ยไม่ใช่ หลักสูตรหน้าคะ

ด้วยความนับถือลุงเอก

กุ้ง (กิก่า)

30ยินดีมากที่เข้ามาที่นี่ น่าจะมีโค๊ดเนมว่า KIKA ลุงเอก กำลังเปิดเมล์ดู ขอโทษด้วยที่ไปกวนบนรถจนแต่ละคนไม่ได้นอน  งานเลี้ยงก็สนุกดีหลายๆคนมีความสามารถ KIKA ก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก

ขอบคุณลุงเอกคะที่ต้อนรับ ความจริงแล้ววันเดินทางกลับเพื่อนๆถามหาลุงเอกกัน ว่าหายไปไหน ไม่มีคนพูดให้ฟัง ไม่รบกวนหรอกคะ เพื่อนๆชอบ ก็อย่างว่าละ...เพื่อนๆ ก็มาจากหลายที่ด้วยกัน ความคิดเห็นก็แตกต่างกันไปบ้างในช่วงการเรียน แต่ถ้าบันเทิงไร้สาระ....ทุกคนไม่ปฏิเสธคะ .........ลุงเอกมีงานสอนเยอะนะคะ ไม่รบกวนแล้วคะ...... วันพรุ่งนี้.KIKA ต้องไปบางแสน พาลูกความไปดูที่เกิดเหตุ เป็นคดีข่มขืน (ฝ่ายเสียหาย)..หวัดดีคะ KIKA

สวัสดีครับ

   กลับไปอยู่บ้านเกิดที่ไชยามาตั้งแต่ต้นเมษา  คิดถึงลุงเอกเลยตามมา อ่านเรื่องราวที่เคยอ่านแล้วให้หายคิดถึงครับ  ดีใจที่จะบอกว่า ชีวิตใหม่ที่ไชยา มีเรื่องดีๆมากมายให้เลือกทำ  ตอนนี้ก็ตะลุยสอน นศ.ที่ มรภ.สุราษฎร์ ลึกๆแล้วอยาก "แสดงธรรม" มากกว่า แต่เลือกเรื่องให้ดูเท่ๆ ว่า "การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ และ จัดการความรู้" เหนื่อยแต่ก็สนุกมากครับ  แทนที่จะเหมาสอนห้องเดียว สองห้องทั้งเทอม ก็ไปขอเขาว่า ขอสอนทุกกลุ่มได้มั้ย และขอสอนเรื่องที่อยากสอน  เขาก็ OK ตามที่ขอครับ มีอะไรก็ได้นำไปเสนอไว้ในบันทึกบ้างเหมือนกันครับ เช่น ...

   ธรรมะจัดสรรค์มากมายอย่างนี้ ทำอย่างไรดีผมจะบันทึกได้หมดจด

 

30KIKA วันนี้มีงานหลาบเพิ่งกลับมาจากใต้ พา นศ.สสสส2 ลงพื้นที่ แฮปปี้กันถ้วนหน้า  มีโอกาสคงพบกัน

P อ.Handy ขอบคุณที่ยังระลึกถึง ยินดีที่กลับไปช่วยบ้านเกิดครับ  มีโอกาสแวะไปจะไปเยี่ยมครับ นศ.สสสส.๒ มีโปรแกรมไปใต้ตอนบนด้วยจำไม่ได้กำหนดไว้เดือนไหน  ช่วงนี้มีงานเข้ามาก เดินสายไปทั่ว จึงไม่มีเวลาอารมณ์จะเขียนบล็อกต้องตั้งสติใหม่  นี่ก็เพิ่งกลับจากสามจังหวัดใต้ครับ  ผมมีรุ่นน้องเป็นรองอธิการบดี ม.วไลยลักษณ์ เหมือนกันเห็นว่าจะมาหา  ผมมีงานที่กำลังหาคนทำเรื่อง Conflict Mapping ในภาคใต้ตอนบนหากมีใครช่วยบอกด้วย

เรียนลุงเอก KIKA หายไปนาน เมื่อกลางเดือน กรกฏาคม เดินทางไปที่เวียงจันทร์ ไปทำงานให้กับบริษัท ลาว เทเลคอม สอนเรื่องเทคนิคการติดตามหนี้ คะ สนุกดี ที่ประเทศลาวเขารักษาวัฒนธรรมดีมากนะลุงเอก ผู้หญิงจะสวมผ้าซิ้น ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา หรือ ชุดฟอร์มทำงานของเอกชน ราชการ ส่วนตอนกลางคืนก็คล้ายบ้านเรา มีแหล่งบันเทิงเที่ยวมากมาย ...อ้อ! เมื่อวันก่อนKIKA ไปสัมภาษณ์หลักสูตรวิทยากร ที่สถาบัน มีเพื่อนหลายคนถามหาลุงเอก และจะรอสัมภาษณ์กับลุงเอกด้วย น้องๆเจ้าหน้าที่บอกว่าลุงเอกติดประชุม บางคนก็ไม่รอ เพราะต้องรีบไปทำงานต่อ รวมทั้ง KIKA1 ด้วยคะ ตอนนี้เรียบร้อยแล้วส่งใบตอบรับการเข้าอบรมเรียบร้อยแล้วคะ เจอกันที่หลักสูตรวิทยากร นะคะลุงเอก เพื่อนๆหลายคนฝากคิดถึงลุงเอกด้วย

พอดีช่วงสัมภาษณ์อยู่กับ นศ.สสสส๒ ฝั่งห้องเรียนใครข้ามมาก็สัมภาษณ์ด้วยกัน ขอบคุณทุกคนที่ยังระลึกถึงไว้เจอกันวันอบรมครับ

เรียน ลุงเอก

ได้รับรูปหรือไม่คะ Kika ส่งมาให้แล้วคะ ของหลักสูตรวิทยากร ที่พัทยา ถ้าไม้ได้รับบอกด้วยนะคะ

30อำนวยพร มณีวรรณ์ KIKA ขอบคุณมากที่ยังระลึกถึงได้รับรูปเรียบร้อยแล้วครับ

สวัสดีครับลุงเอก

ผมอาเม้ง เป็นนักศึกษาปริญญาเอก ม.รามครับ สนใจที่จะทำดุษฎีนิพนธ์เกี่ยวกับ "การแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองของไทย" ครับ อยากจะขอเข้าพบคุณลุงเพื่อขอความรู้ ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรครับถึงจะมีโอกาสได้เข้าพบคุณลุงครับ

กราบขอบพระคุณครับ

อาเม้ง

email : [email protected]

tel : 081-5577777

สวัสดีครับลุงเอก

  • สนใจบันทึกประโยคที่ว่า  จัดตั้งวิทยาลัยใหม่ให้คนเลิกทะเลาะกัน

สวัสดีครับคุณลุงเอก

ผมได้ติดตามอ่านเว็บของคุณลุงได้ความรู้มากครับแล้วแม่ผมเคยเป็นลูกน้องคุณลุงสิบกว่าปีแล้วตั้งแต่ยังไม่มีผม ตั้งแต่อยู่ร้านเสริมสวยโตเกียว ราชประสงค์ พอดีผมเข้าเว็บคุณลุงแม่ผมเห็นหน้าคุณลุงแม่ผมบอกว่าเป็นเจ้านายเก่าแม่แม่บอกว่าแม่เคยทำความผิดครั้งเเรกและครั้งเดียวทำให้คุณลุงและคุณป้าอิ๋วผิดหวังเป็นเวลาสิบปีแล้ว แม่ก็ไม่เคยลืมตราบาปในใจแม่ ถ้าไม่มีคุณลุง และคุณป้าอิ๋ว ผมและพี่สาวคงไม่ได้เกิด คงไม่ได้ดูโลกที่สวยงาม ที่คุณลุงและคุณป้าอิ๋วให้โอกาสแม่ผมที่ให้ครอบครัวผมอบอุ่น และพอเพียงในชีวิตทุกวัน แม่ถึงอยากขอบพระคุณ และกราบขอโทษคุณลุงและคุณป้าอิ๋ว

จาก ลูกน้องเก่า(น้อง สิบกว่าปีแล้วที่จากมา)

Ico32อาเม้ง สวัสดีอาเม้งมาได้เลยนัดกับท๊อปเลขาลุงเอก 086-777-9255

email : ฟแฟรห๑@hotmail.com

ตั้งใจทำอย่างนั้นจริงๆIco32Mr. Thanu Polbhun เปิดมา 2 รุ่นแล้ว

ด.ช.ประชา พรมท้าว ยังนึกไม่ออกแต่ยินดีด้วยครับ มีอะไรติดต่อมาคุยได้

ที่ผ่านมานึกว่ารู้จักลุงเอกแล้วซะอีก

ที่แท้เพิ่งมารู้จักหลายอย่างจาก"เจ้าเป็นไผ."

ที่ไม่ต้องรอรู้หลังอ่านคือ..รู้ว่าลุงเอกจัดหลักสูตร๔ส

ที่ทำให้เข้าใจได้เองว่าลุงเอกคือนักการศึกษาที่สังคมไทยต้องการ

ที่ทำให้ผู้เรียนตื่นตัว.งสัมผัสปัญหาจริง..มีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์และเนอแนวทางแก้ปํญหา

ที่เรียนกันอย่างสนุกและท้าทายให้ใช้ปัญญากันตลอดเวลา

ที่ต้องการจะบอกลุงเอกมากคือเรียนมาหลายแห่งแต่เพิ่งได้มาศึกษาแบบที่เรียกว่าสิกขาที่นี่(๔ส)

ที่ขอบอกให้คนอื่นรู้คือ.....ช่วยกันจัดให้มีการเรียนรู้จริงๆเบบที่ลุงเอกทำกันให้จริงจังเถิด

ที่จะทำให้การศึกษาของไทยมีผลเป็นพลังแก่สังคม....ไม่ใช่..ภาระ....อย่างที่เป็นอยู่

ที่สำคัญในกระบวนการเรียนพบว่าผู้เรียนต่างเรียนรู้ที่จะช่วยกันเสริมสร้างสันติสุขซึ่งกันและกันอย่างไม่รู้ตัว

​................................................................กราบคารวะมาด้วยดวงใจ

ติ๋ว..ตองหนึ่ง นี่แหละตัวจริงของลุงเอกใน"เจ้าเป็นไผ." แท้ที่จริงลุงเอกก็คือ นศ.คนหนึ่งที่มีบทบาทเล่นไปตามบทที่เขากำหนดให้ ในโลกแห่งการเรียนรู้

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจสิ่งศักดิ์ทั่วสากลโลก อำนวยอวยพร ให้หัวหน้า เอกชัย คุณอิ๋ว และครอบครัว มีความสุข ตลอดปี สุขภาพแข็งแรง

                                                            ด้วยความเคารพ

 

จาก ครอบครัวพรมท้าว 

  • น้องโตเกียว
  • น้อย เอ็มเทค

ร้านเทคนิคออโต้   อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด

ขอบคุณคำอวยพรของหลานประชา ขอให้หนูและครอบครัวมีความสุขสมหวังตลอดปีนะครับ

ด.ช.ประชา พรมท้าว (น้องคิม)

สวัสดีครับลุงเอก

ลุงเอกสบายดีนะครับ คิมไม่ได้ติดต่อลุงเอกเพราะสอบอยู่ครับ

ช่วงนี้สอบเสร็จแล้ว จึงได้ติดต่อครับ ถ้าปิดเทอมผมคงได้ลงไปบ้านยายที่บุรีรัมย์ไปบวช

เณรภาคฤดูร้อน เดี๋ยวเปิด

ดีมากคิมขยันเข้าไว้จะได้ประสบความสมหวังในภายภาคหน้า ขอเป็นกำลังใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • เพิ่งได้อ่านบันทึกนี้
  • อ่านด้วยความสนุกสนาน
  • อ่านไปยิ้มไป
  • รู้แล้วว่าจะฝึกเขียนหนังสือให้น่าอ่านได้อย่างไร
  • จะขอนำการเขียนจากบันทึกนี้ไปใช้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ลุงเอกเขียนได้น่าอ่านจริงๆ

ไม่เครียด..และได้ข้อคิดมากมายค่ะ

Ico48
ขอบคุณที่แวะมาอ่านเขียนตามคำขอของครูบา กลับมาอ่านเองก็ไม่รู้เขียนได้ไง
Ico48
ครู ป.1 วันนี้คนเครียดมากพอแล้ว เลยเขียนให้สนุกๆ

สวัสดีครับลุงเอก

ลุงเอกสบายดีนะครับ คิมเปิดเทอมแล้วครับ ขึ้นป.5แล้วครับ เลยได้ติดต่อลุงเอกครับ ทางบ้านคิมกำลังจะจัดงานสืบสานวัฒนธรรมไทยบุญบั้งไฟ ประจำปี อ.พนมไพร วันที่ 16-17 มิถุนายน ถ้าลุงเอกว่างเชิญมาเที่ยวงานบุญบั้งไฟด้วยนะครับ

ตั้งใจเรียนก็แล้วกันนะ คงมีโอกาสได้พบกัน

สวัสดีครับลุงเอก

คุณลุงเอก ป้าอิ๋วสบายดีไหมครับ ช่วงนี้คิมปิดเทอมแล้วครับ เลยได้ติดต่อลุงเอก ใกล้จะออกพรรษาแล้ว ลุงเอกจะไปทำบุญที่ไหนครับ ส่วนครอบครัวผมไปทำบุญที่พระธาตุนาดูน ลุงเอกอย่าลืมไปทำบุญนะครับ และขอให้ลุงเอกกับป้าอิ๋วสุขภาพแข็งแรงนะครับ

สวัสดีครับลุงเอก

กรุงเทพน้ำท่วมแล้วบ้านลุงเอกท่วมรึเปล่าครับ ผมเป็นห่วง ส่วนผมน้ำไม่ท่วมครับ

ตอนนี้ยังแต่ระวังอยู่

สวัสดีค๊ะคุณลุง จำโอ้ได้ไหมค๊ะ ที่อยู่ชัยภูมิ ตอนนี้สบายดีคะ มีลูกสาวสองคนแล้วค๊า คุณลุงหละสบายดีไหมค๊ะ คิดถึงคุณลุงนะคะ

จำได้สิ ยินดีมีสองสาว น่าจะห้าหกปีนะ และตำแหน่งแห่งที่สุขดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท