BSA คืออะไร (สืบ จับ ปรับแน่)


BSA สืบ จับ ปรับแน่ Y Y

BSA Software คืออะไร ?? ช่วงนี้ ได้แว่วข่าวชื่อนี้คุ้นหูมากขึ้นทุกวันๆ นะครับ แต่ด้วยความที่ความรู้น้อย เลยเป็นเหตุให้ได้สงสัย ทำให้ต้องไปคุ้ยๆ ข้อมูลมาศึกษาเพิ่มเติมหน่อยครับ สรุปแล้วไอ้ BSA เนี้ยมันคืออะไร

BSA Software คืออะไร ??
BSA เป็นองค์กรต่างประเทศของ Software ที่มีลิขสิทธิ์ต่างๆ มารวมตัวกันเพื่อการป้องกันลิขสิทธิ์ให้คนใช้บริษัทต่างๆ ได้ระวังและไม่ใช้ ของผิดลิขสิทธิ์ ผลเสียที่จะเกิดขึ้นสำหรับบริษัทที่กำลังใช้ Software ผิดลิขสิทธิ์

ขั้นตอนมีดังนี้กระบวนการตรวจจับผู้ใช้งานซอฟท์แวร์ AutoCAD ละเมิดลิขสิทธิ์

1. องค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจจับคือ BSA (Business Software Alliance) ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกมีสาขาอยู่ทั่วโลก ทำหน้าที่ตรวจจับผู้ลักลอบใช้ซอฟท์แวร์ที่เป็นสมาชิกของ BSA

BSA มีการให้เงินรางวัลจำนวน 500,000 บาทกับผู้ที่ให้เบาะแสของผู้ใช้งานซอฟท์แวร์ผิดลิขสิทธิ์จนนำไปสู่การจับกุมและสามารถดำเนินคดีได้เสร็จสิ้น

2.ผู้ให้เบาะแสต้องแจ้งข้อมูลของผู้ใช้งานซอฟท์แวร์ผิดลิขสิทธิ์ตามรายละเอียดที่ BSA ต้องการผ่านทางเว๊ปไซต์หรือโทรศัพท์ เช่น ลักษณะการละเมิดลิขสิทธิ์ (ใช้งานเอง / จำหน่ายหรือแจกจ่ายให้ผู้อื่น / เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต )

3.เมื่อรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลเบาะแสที่ได้รับจนมั่นใจได้ว่าเป็นความจริงจะทำการร้องขอต่อศาลเพื่อขอหมายค้นต่อไป

เมื่อได้หมายค้นเจ้าหน้าที่ของ BSA พร้อมตำรวจจะมายังบริษัท แสดงหมายค้นและเข้าตรวจเครื่องคอมพิวเตอร์ในบริษัท ซึ่งจะทำการตรวจทุกเครื่องโดยเปิดคอมพิวเตอร์ดูว่าติดตั้ง AutoCAD หรือซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวอื่นไว้หรือเปล่า ถ้าไม่พบก็จะเสียบ Handy Drive เพื่อตรวจเช็คอีกทีว่าเคยติดตั้งหรือเปล่า ซึ่งถึงแม้จะ Uninstall ไปแล้วก็สามารถตรวจพบได้ต้อง ทำการ Format เครื่องอย่างเดียวจึงจะรอดการตรวจพบ

4.หากบริษัทถูกตรวจพบว่าใช้ AutoCAD   หรือซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวอื่น ๆ ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางตำรวจก็จะอายัดเครื่องไว้เป็นหลักฐาน ส่วน BSA จะบันทึกข้อมูลผู้ใช้งานเครื่องนั้นๆ และรายการซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ติดตั้งในแต่ละเครื่อง จำนวนปีที่ติดตั้งใช้งานและแจ้งค่าปรับในขั้นต้น สำหรับค่าปรับของการละเมิดลิขสิทธิ์ของ AutoCAD คิดค่าปรับปีละ 1 แสนบาทต่อปีต่อเครื่อง เช่นหากบริษัทนั้นลักลอบใช้ AutoCAD จำนวน 10 เครื่อง เป็นระยะเวลาเครื่องละ 4 ปี ก็คิดเป็นค่าปรับเครื่องละ 4 แสนบาทรวม 10 เครื่องก็เท่ากับต้องชำระค่าปรับทั้งหมดเป็นเงิน 4 ล้านบาท

 


หลังจากนั้นทาง BSA จะทำการเจรจากับบริษัทผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยเงื่อนไขดังนี้

เงื่อนไข

ยินดีจ่ายค่าปรับ

ไม่จ่ายค่าปรับ

ยินดีซื้อ AutoCAD ที่ถูกลิขสิทธิ์มาใช้

ต่อรองลดค่าปรับ และราคา AutoCAD ลงประมาณ 10%-20%

ขึ้นอยู่กับการต่อรองแต่
ต้องซื้อ AutoCAD ในราคาเต็ม

ไม่ซื้อ AutoCAD ที่ถูกลิขสิทธิ์มาใช้

จ่ายค่าปรับเต็มราคา และต้องถอด AutoCAD ออกจากทุกเครื่อง

จะถูกแจ้งความดำเนินคดีต่อไป ซึ่งยากที่จะชนะคดีและทำให้เสียชื่อเสียงของบริษัท

  • จากตัวอย่างข้างต้นหากทางบริษัทยินดีจ่ายค่าปรับและยินดีซื้อ AutoCAD ที่ถูกลิขสิทธิ์มาใช้ บริษัทนั้นอาจจะจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 3 ล้านบาท กับจ่ายเงินซื้อ AutoCAD อีก 10 ตัวในราคาตัวละ 1.3 แสนบาท (จากปกติตัวละ 1.7 แสนบาท) รวมเป็นเงิน 1.3 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4.3 ล้านบาท เป็นต้น

                ยิ่งช่วงนี้ BSA ตัดสินใจเพิ่มวงเงินรางวัลขึ้นไปเป็น 1 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระตุ้นให้คนแจ้งจับบริษัทตัวเองมากขึ้น แคมเปญนี้จะหมดเขตสิ้นเดือนตุลาคม จากนั้นเงินรางวัลสูงสุดจะลดลงเหลือ 2 แสนเหรียญ ต้องหมายเหตุว่าเงื่อนไขการจ่ายเงินรางวัลจะมาจากค่าเสียหายที่บริษัทต้องจ่ายให้กับ BSA สำหรับรางวัลแจ็กพ็อต 1 ล้านเหรียญนี้ มีเงื่อนไขว่าบริษัทจะต้องจ่ายให้ BSA 15 ล้านเหรียญขึ้นไป

  • สำหรับข้อมูลบริษัท หรือหน่วยงานที่ดำเนินการจับ ปรับ ไปแล้วสามารถดูได้ที่ http://www.stop.in.th/          
  • โปรแกรมไหนบ้างที่ BSA จะจับบ้าง สามารถดูได้ที่ http://w3.bsa.org/thailand/about/BSA-Members.cfm

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.thaizwcad.com/
http://www.blognone.com/node/5113

คำสำคัญ (Tags): #bsa
หมายเลขบันทึก: 218439เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ความรู้ดีครับ แถวคลองถม พันธุ์ทิพย์ มีมั๊ยครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท