ปรับกระบวนทัศน์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์


C# For Learn ^^

ก่อนอื่นก็ต้องเล่าที่มาที่ไป ก็นะครับ เนื่องจากได้อ่าน blog ของท่านอาจารย์ดิว (http://gotoknow.org/blog/chayan/213195) ครับในชื่อหัวข้อว่า Python กับการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น  สำหรับนักศึกษาวิทย์คอม ปี 1 ที่อาจารย์ดิวได้สอน Python ในการสอนครับได้ฟังอาจารย์ดิว ตอนแรกก็ต้องยอมรับ แวกแนวดีครับ อย่างที่ท่านอาจารยดิวเขียนไว้นะครับ (แปลกสำหรับที่เนี้ย เพราะโดยส่วนใหญ่ ปีหนึ่งจะเห็น สอนกันอยู่ไม่กี่ตัว เช่น Basic หรือ C)

เทอมนี้ก็ได้รับช่วงต่อกับท่านอาจารย์ดิว ได้สอนนักศึกษาที่ท่านอาจารย์ดิวสอนไว้ และก็ประจวบกับแนวความคิดที่อยากจะปรับวิชาที่เคยสอนในรายวิชานี้ ที่เคยสอนไว้เป็น Java เป็นอีกภาษาหนึ่งพอดีครับ (ไม่แน่ใจเหมือนกกันว่าจะจับปลาได้กี่ตัวนะครับ เพราะโดยเนื้อแท้ เป็นประเภทเดียวกันท่านอาจารย์ดิวครับ ถนัด Web Programming เป็นหลัก) ในรายวิชานี้ก็เลยกลายเป็นการบ้านให้คิดหนักว่าจะใช้ อะไรสอนดีครับ โดย พยาม List ได้มา 3 ภาษานะครับ

  1. VB 2005
  2. VC# 2005
  3. JAVA

ก็นั่งคิดมาหลายวันครับว่าจะใช้ตัวไหนดีครับ เลยกลายเป็นวิชาที่ใช้เวลาในการตัดสินใจเลือกนานมากครับ ใช้เวลาไปกว่าสองอาทิตย์ในการตัดสินใจครับว่าจะสอนตัวไหน ดีคัรบ ถ้าเอาสบายหน่อย ก็คงต้องเป็น JAVA เพราะว่าเหมือนกับ อีกสองห้องที่สอนครับ ถ้าเป็น VB หรือ VC# ก็คงต้องหนักหน่อยครับเพราะว่าจะกลายเป็นวิชาใหม่ และแล้ว ผมก็ตัด JAVA ทิ้งไปครับ

พอเหลือสองตัว ก็เหมือนจะง่าย และอะไรในใจบ้างอย่างก็ดลจิตให้เอนเอียงไปเลือกสอน VB ครับ แต่ก็ได้ฉุดคิดอีกทีหนึ่งก็ตอนที่เป็นกรรมการสอบหัวข้อเด็ก อ มะปรงค์ครับ เนื่องจากเด็กในที่ปรึกษา ใช้ VC# ทำโปรเจ๊ก ด้วยคำถามที่โดยหน้าที่ ที่เป็นกรรมการ ต้องหาเรื่อง 55 ไม่ช่ายนะครับถาม Concept ในการทำโปรเจ๊กเพื่อให้ชัด เห็นแววว่าจะจบ

1. ก็ถามไปว่าทำไหม ถึงเลือกใช้ VC# ??? 55 ยังไม่ทันตอบกรรมการขี้สงสัย (ผมเองนะครับ) ก็ถามคำถามต่อไปทันทีว่า

2. แล้ว VB กับ VC# ทำไหมถึงเลือก VC# ???  (โดยส่วนตัวผมว่า VB มันรู้สึกเขียนง่ายกว่านะครับ)

คำตอบที่ได้ ผมไม่เคยเรียนมาทัั้งสองตัวครับ แต่คิดว่ามันน่าจะง่ายกว่า เพราะว่าผมเคยเรียนภาษา C มาแล้ว

ก็เป็นเหตุให้ผมตัดสินใจได้ละ เทอมนี้จะลอง C# คงต้องเตรียมการสอนกันใหม่หมดแบบยกเครื่องอีกรายวิชาหนึ่งครับ ในเมื่ออาจารย์ดิว แวก แนวมาละ จาก Python ก็มาต่อกับ C# เลยละกันครับ และวันนี้ก็เข้าไปชี้แจงประมวลรายวิชาเรียนเรียบร้อยแล้ว มาดูกันครับว่า เมื่อสิ้นสุดเทอมแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรครับ ^^

โปรดติดตามตอนต่อไป ....

คำสำคัญ (Tags): #java#vb#vc#สอน
หมายเลขบันทึก: 221493เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2008 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สู้ สู้ ครับ อจ.โอม

จาก Python สู่ C# ตื่นเต้นครับๆ

C# ก็เป็นพี่น้องกับ Java ไม่ใช่หรอครับอาจารย์

หรุ่งนี้ไปแข่ง Java ผมลืมไปจะหมดแล้วน่ะครับ เทอมนี้ไม่ได้เรียน Porgraming เลยครับ

สุดยอดคับ อาจารย์หลังจากที่ได้เรียน กับ อ โอมก็เข้าใจไรหลายๆๆอยาก คับแต่ไม่ได้เรียนวิชานี้ เรียนเว็บดีไซด์คับ บายคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท