สอนน้อง >> สุขใจ ได้รับ


ให้ด้วยใจและสองมือเรา >>> วันเด็กแห่งชาติ <<<

 

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๒  มกราคม  ๒๕๕๑  นักเรียนชุมนุมศิลปการดำรงชีพโรงเรียนบางลี่วิทยา  เขาอยากทำกิจกรรมเพื่อสังคมกัน  > >.> เข้าทางครูพรรณา <<<  เลยช่วยกันคิดกิจกรรมที่จะทำได้ในวันเด็ก เราคิดกันหลายอย่างทั้ง การแสดง และเกม สุดท้ายลงตัวที่สอนน้องทำของเล่นดีกว่าแบบทำได้ให้เลย  และมีของแถมคือหุ่นชักเจ้าเก่า พี่ๆ ที่สอนน้องเพิ่งชั้น ม. ๑ เอง  แต่ครูพรรณาสังเกตว่าพี่ตั้งใจมากเลย เตรียมกันมาอย่างดี  ใครอยากสอนทำอะไรก็จัดหาวัสดุและที่นั่ง ( เสื่อ ) มาเอง  ..............อย่างนี้ให้ด้วยใจและมันสมอง 

วิธีทำงานแบบไม่มีเงื่อนไข  ...ครูพรรณา ใช้บ่อย  อยากทำอยากมี ก็หาเอง...แนวคิดนี้ได้จากคำแนะนำของพระครูอินทสุวรรณคุณ  แห่งวัดอัมพวัน ( หลวงพ่อโหน่ง ) ...จำได้ไม่ลืมแถมนำมาใช้ด้วยนะ

 

เริ่มด้วยจับจองพื้นที่

ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ ๑๗ จัดงานวันเด็กให้แก่เด็กป่วย และลูกของบุคคลากร( งานนี้โชคดีมีพื้นปูกระเบื้อง เสื่อเลยหมอบ )

ร้านของเรา

เสื้อสีฟ้า ๆ นี่แหละ พี่ๆ ละ  กลุ่มหุ่นชักหลอด และกระป๋องมีเสียง

 

เอาตัวไหนดีล่ะ   ....ท่าทางสนุกดีนะ

มองของพี่แล้ว  ผมเอาตัวนี้ละกันนะ....ดูตาซิ อยากได้ขนาดไหน.........

 

เอาไปแล้ว .... เห็นพี่ไหมยืนดุอยู่นะ .... ตัวเล็กอย่างอแงแม่นะ

 

หนูก็อยากทำบ้าง  .....แต่งขวดสวยด้วยมือเรา ....ขวดยาบำรุงกำลังสีขาว  ( แม่กินทิ้งไว้เมื่อ ๓ ปีก่อน.....ยังมีโอกาสออกงานเนอะ ) เด็ก ๆ เขาเอามาล้างให้สะอาด << สะอาดจริงใสแจ๋วเลย ....ไม่เชื่อมาดูก็ได้ >>แล้วตกแต่งด้วยสีทาเล็บ  สวยขนาดไหนก็ตามใจน้องแหละ

 

คนนี้โตหน่อยนั่งทำหลายขวด .......แล้วไม่เอาไป  พี่พยาบาลมาเห็น..ขอซะ  พี่จะไปใส่ยาและของเล็กน้อย ๆ ที่ตึกเด็ก....แจ่ม..จัดไป.....

นางรำ  ...เมื่อเสร็จกิจกรรมบนเวทีแล้ว..มาหัดทำกังหันดีกว่า

 

นี่กลุ่มเจ้าบาส.เจ้าบอล......หลอดประดิษฐ์........ทำได้หน่อยก็พากันวิ่งเล่นกับน้อง......ทั้งวันได้ลูกค้าคนเดียว

 

เราสรุปผลของโครงการพี่แบ่งปันเวลาสอนน้องทำของเล่นในวันเด็กแห่งชาติจากแบบสอบถามความพึงพอใจของพี่และน้อง  .......ผลออกมา ๘๐  เปอร์เซนต์ มีเสียงตอบรับว่าต้องการกิจกรรมแบบนี้อีกพี่ตั้งใจสอนน้อง  น้องประสบความสำเร็จในการทำของเล่น................สุขใจจริง ๆ.....ที่เห็นพี่ๆ มีน้ำใจ 

 

หมายเลขบันทึก: 159806เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณครูพรรณา

เด็กตัวเท่านี้เอง

มีความคิดจิตสาธารณะแล้ว

น่ารักมากเลยค่ะ  คุณครู

 

น้องนัท

- ขอบคุณที่ชม

- ถ้าร่วมกันฝึกเด็กได้มาก ๆ จะเจ๋งกว่านี้

สวัสดีค่ะคุณแม่หอยโข่ง

 

- สำคัญต้องมีเวทีให้เขาบ่อย ๆ ....

- ต้องมีผู้ใหญ่ดูแลความปลอดภัยค่ะ.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท