ดูงานวัดคำประมง สกลนคร


Palliative care in current practice and perspective, thailand 2009

วันที่ 5 มีนาคม คณะกรรมการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย โดย ประธานคือ รศ. นพ. วิทูรย์ ประเสริฐเจริญสุข รองประธานคณะกรรมการคือ รศ. พญ. ศรีเวียงไพโรจน์กุล  และผูบริหารงานบริการพยาบาล ได้แก่ อาจารย์ ชูศรี คูชัยสิทธิ์ อาจารย์ ทองสมัย ยุระชัย อาจารย์จินตนา จันทร์โคตร อาจารย์ดวงพรสีจร อาจารย์ภาวินี ราษฎร์ภักดี อาจารย์ สุชีลา เกษตรเวทิน อาจารย์พรรณี กู้เกียรติกูล อาจารย์คำหยาดไพรี และท่านอื่นๆ ที่ไม่ได้เอ่ยนาม ณ ที่นี้ รวมทั้งผู้ปฏิบัติ (บุคลากรคณะแพทยยศาสตร์ที่สนใจการพัฒนางาน palliative care) ร่วม 50 ชีวิต ได้ไปศึกษาดูงาน palliative ที่วัดคำประมง โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากหลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม และทีมงานจิตอาสา

ฉันมาที่นี่ครั้งแรก ตื่นตาตื่นใจ เป็นที่พึ่งของผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย รักษาทางเลือกเน้น สมุนไพรบำบัด อาหารเกอร์สัน กิจกรรมหลากหลาย สมาธิบำบัด ดนตรีบำบัด หัวเราะบำบัด ออกกำลังกายบำบัด แพทย์แผนจีน น่าจะเป็นตัวอย่าง Hospice careที่ดีที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้ ..สามารถนำไปพัฒนางาน palliative care ได้เป็นอย่างดี และเป็นเครือข่ายส่งต่อผู้ป่วยได้ด้วย

กลับมาวันที่  6 มีค. ฉันนำมาบอกเล่าให้คุณแม่และเด็ก (ระยะสุดท้าย ให้ดูรูป ให้อ่านหนังสือ แพทย์ จำหน่าย 6 มีค. และเด็ก-ครอบครัวเดินทางไปวัดคำประมง 7 มีค. และบอกเล่าประทับใจมาก มีความสุข..) หลวงตาเอาใจใส่ดีมาก

ภาพกิจกรรม

ล้อเลื่อน 6:00 น. จากขอนแก่นไปสกลนคร เดินทาง 4 ชม. ท่าน อ. วิทูรย์ และคณะ..

Kpm2

รศ. นพ. บรรจง ก็กำลังพัฒนางาน palliative ที่หอผู้ป่วยนารีเวชฯ

หลวงตาให้การต้อนรับ เตรียมงานใหญ่โต

ท่าน อ. ศรีเวียง อ. วิทูรย์ อ. บรรจง อ. ชูศรี และแพทย์จิตอาสา นพ. ศิริโรจน์ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในที่ประชุม รวมทั้งผู้เข้าประชุมท่านอื่นๆ

สงบ สะอาด และสวยงามมาก..

โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มอบของที่ระลึกและปัจจัยบริจาค

ได้พรมน้ำมนต์ ๆ จาก 999 วัดทั่วโลก

สมุนไพร มีพิธีปรุง ต้องกิน 5 หม้อน ผู้ป่วยที่นี่แม้กายป่วย แต่ยิ้มได้ คุณภาพชีวิตดี

บางคนดูไม่ออกว่าเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย หลวงตาบอกว่า 14 % ที่มาจากผู้ป่วยระยะสุดท้าย รักษาหายขาดที่วัดคำประมง...

\

สมุนไพร ที่หลวงตาปรุงเป็นสูตรยาสำหรับผู้ป่วย

คุณป้าที่ป่วยเป็นมะเร็งตับบอกว่า ชอบที่นี่เพราะคนไม่เยอะเหมือน โรงพยาบาล..

วัดคำประมงนอกจากสงบ สะอาด สวยงาม หลวงตาซึ่งเป็นผู้นำที่นี่ ท่านมีวิสัยทัศน์ยาวไกล ท่านเคยเป็นคนไข้มาก่อน และเดิมท่านเป็นวิศวกร..ห้องทำงาน high tech.

มีนักศึกษาแพทย์ทางเลือกฝึกงานด้วย  ที่นี่ก็มีห้องตรวจ ห้องอัลตราซาวด์เหมือนในโรงพยาบาล ตรงบริเวณเวชระเบียนและประชาสัมพันธ์จะสวยมาก มีเสียงดนตรีไพเราะ (จริงๆ ตลอดเวลา)

ทุกอย่างถูกออกแบบอย่างปราณีต และใช้ประโยชน์ได้เต็มที่หนังสือบนซ้ายถ่ายไว้เพราะอัฟกานิสถานเป็นแหล่งผลิตพระพุทธรูปองค์แรก และมีจำลองไว้ที่วัดคำประมงด้วย

Kesanee....เลขาฯ คณะกรรมการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย รพ. ศรีนครินทร์ Mar 14, 2009..

หมายเลขบันทึก: 248450เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2009 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาให้ดำลังใจผู้ป่วยค่ะ ขอให้มีจิตใจที่เข้มแข็งค่ะ

ทำจิตให้สงบค่ะ

  • P
  • ขอบคุณ Berger0123 แทนผู้ป่วยทุกคน
  • ที่เข้ามาให้กำลังใจผู้ป่วยค่ะ

ตอบจากนิทานผีสิง

* ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ คุณเกศนี

* ดีค่ะ นามสกุลเหมือนกัน เพราะคุณพ่อของเราเป็นคนภาคกลางและคุณแม่เป็นคนนครศรีธรรมราช

* นามสกุลเหมือนเราเจอหลายคนแล้วค่ะ แถวๆภาคอิสาน ภาคกลาง

* เจริญธรรม หมายถึงตระกูลธรรมะ ธัมโม มีศีลธรรม

* สมัยก่อน(จากที่อ่านหนังสือมา) มีที่มาที่ไปนะ เพราะนามสกุลแต่ละนามสกุล รัชกาลที่ 5 น่ะท่านให้มาไม่ใช่หรือ เช่น นามสกุล ก้อนเปียง=ทำเกษตร ฯลฯ

* อาจจะเป็นญาติกัน เพราะนามสกุล ร.5 ให้มาทุกคนนั่นแหละ

ไปดูงานที่นี่แล้ว เราจะนำมาปรับใช้กับ รพ เราได้อย่างไรบ้างคะ

ประเด็นเด่นของวัดคำประมง คือ ใช้ธรรมมะบำบัดและสมุนไพร ใช่ไหมคะ  เกศ

  • P  สวัสดีค่ะคุณภัทรานิษฐ์
  • ยินดีมากที่ได้รู้จักค่ะ
  • ใช่เจริญธรรม ตระกูลที่มีธรรมสูงส่ง
  • พี่เขยก็ชอบพาลูกและภรรยา(พี่สาว)ไปวัดตลอดค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คำบอกเล่าและภาพเกินการบรรยายค่ะ
  • จิตอาสา..พัฒนาได้ทุกเรื่อง
  • ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ตลอดไปค่ะ
  • P แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช
  • สวัสดีค่ะพี่แก้ว
  • ใช่ค่ะที่นั่นเน้น alternative มากกว่าการแพทย์ตะวันตก
  • แต่ก็มีแพทย์ พยาบาลอาสาสมัครอยู่ที่นั่นตลอด
  • แต่ยัใช้งการแพทย์ตะวันตกร่วมกัน มีห้องอัลตราซาวด์
  • เช่น การ control pain ที่นั่นใช้แค่ tramol ก็โอเค เท่าที่คุยกับคุณหมอสิริโรจน์ ที่เหลือผ้ป่วยใช้กิจกรรมบำบัด เช่น มีผู้ป่วยรายหนึ่งบอกว่า พอเริ่มจะงสมาธิ ปวดมากๆ พับนกได้เป็น 1000 ตัวจะดีขึ้น ซึ่งของเด็กก็ใช้แนวคิดนี้มาตลอด โดยเฉพาะกิจกรรมเสริมหลากหลาย ของเราครบวงจรถึงการจัดค่ายสร้างเสริมพลังชีวิตให้กับเด็กและครอบครัว และตอนนี้เราส่งเด็ก AML refractory มาอยู่ที่นี่ เด็กและครอบครัว appreciate เมื่อซีดก็ไปเติมเลือด เด็กและครอบครัวมีความสุขกว่าที่ รพ. ค่ะ เด็กซีดเร็วต้องให้เลือดทุก 2 สัปดาห์
  • การจัดสิ่งแวดล้อมที่นั่นดีมาก หรือกิจกรรมเสริมนำมาประยุกย์ใช้ได้ แม้เสียงดนตรีที่นั่นเป็นเอกลักษณ์ ทุกคนที่ไปชอบหมด หลวงตาทำเอง
  • น่าจะเปิดวัดคำประมงสาขาขอนแก่น เพราะจะเป็น Hospice อีกที่ที่ให้ประโยชน์กับผู้ป่วยและครอบครัว หลวงตาบอกว่ามีผู้บริจาคที่ 10 ไร่ที่ถนนมิตรภาพ
  • วัดคำประมงดีกว่าหลายๆที่ของเมืองนอกที่เกศได้ไปเห็นมาค่ะ
  • Pสวัสดีค่ะครูคิม
  • ที่มาให้กำลังใจ
  • จิตอาสา มิตรภาพ เยียวยามนุษย์โลกได้ค่ะ

เป็นจิตอาสาไปดูงานและไปดูแลผู้ป่วยจากสมาคมแพทย์แผนไทยวัดโพธิ์ขอนแก่นครับ เป็นคนพิการเพียงคนเดียวที่เดินทางไปกับเพื่อนๆจากสมาคม ไปสู่วัดคำประมง ท่านพระอาจารย์ มีจิตเมตตา ยอมสระความสุขส่วนตัวและทำเพื่อ มนุษยชนเรียกว่าจิตของท่านดังอริยะสงฆ์ที่ควรแก่การบูชา และเราคนไทยควรเอาเป็นแบบอย่าง ท่านเป็นแรงบันดาลใจให้เรารู้คุณค่าของทรัพยากรจากรรมชาติเช่นสมุนไพร สามารถรักษาได้จริงๆ ธรรมะสามารถรักษาอาการเจ็บป่วยได้จริงๆ ไม่ใช่แค่หมอกระดาษไม่ใช่แค่ยันกันผีกับสิ่งที่ผึงปราถณาที่เราร่ำเรียนมา รักท่านศรัทธาท่านมากครับ ท่านมีความสุขและยังเผยแผ่ความสุขให้คนป่วยด้วยครับ ทุกคนมีเสียงหัวเราะตลอด ยิ้มได้แม้มีโรคลุมเร้า

ใช่ค่ะ เห็นด้วย ให้กำลังใจคุณน้อยเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท