ศิลปะการให้คำแนะนำเรื่องการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง...จากหนุ่มน้อย


วันนี้คุณแม่มีเรื่องค้างใจกลับมาบ้านด้วย เพราะคำคำเดียวแท้ๆเลยค่ะ เนื่องจากได้พบคุณช่างที่มาติดตั้งเครื่องอเนกประสงค์ (ถ่ายเอกสาร, scanner, fax) ให้ที่ห้องแล็บเรา ท่าทางคล่องแคล่วมากๆและยังมีความใส่ใจผู้รับบริการ พยายามอธิบายทุกขั้นตอนให้เข้าใจ ตั้งหน้าตั้งตาฟังอย่างตั้งใจ มาสะดุดเอาก็ตรงที่คุณช่าง บอกว่าให้กดเลือก "สะเป๊ะซิฟี่" นั่นเองค่ะ พูดหลายหนเลยเชียว เราก็ได้แต่คิดในใจว่า เอ...จะบอกยังไงดีหนอ ว่าคำนี้ (specify) ต้องอ่านว่า"สะเป๊ะซิไฟ" แต่ก็หาจังหวะและวิธีการบอกไม่ได้

คุณช่างท่านนี้รับผิดชอบดูแลเครื่องแบบนี้ ซึ่งติดตั้งเป็นเครือข่ายทั้งคณะแพทย์ของเรา 200 กว่าเครื่องอยู่ นึกเสียดายว่า ถ้าคนที่ฟังแล้วคิดว่าคำนี้อ่านว่าแบบนี้จริงๆกันขึ้นมา ก็จะถือว่าเราละเลยที่ปล่อยให้การออกเสียงแบบผิดๆแพร่หลายไป ทำให้เรื่องนี้ติดค้างในใจกลับมาบ้านด้วย

เอามาคุยกับพี่วั้นว่า แม่รู้สึกผิดจังเลยที่ไม่ได้ทำอะไร แต่ก็นึกวิธีไม่ออกด้วย พี่วั้นบอกว่า ทำไมแม่ไม่ถามซ้ำว่า ต้องกดเลือก "สะเป๊ะซิไฟ" ใช่ไหมคะ พี่วั้นเล่าว่า ใช้วิธีนี้บ่อยๆกับคุณครูที่โรงเรียน คือแทนที่จะหาวิธีบอกโดยตรง ก็จะใช้วิธีหาทางออกเสียงคำนั้นๆซ้ำ เช่น ถามว่าคุณครูครับ ข้อนี้ทำไมเป็นแบบนี้ครับ พอคุณครูถามว่า ข้อไหนคะ เขาก็ได้โอกาสอ่านซ้ำ เน้นคำที่อยากอ่านให้คุณครูฟังให้ชัดๆ เพื่อให้คุณครูสะกิดใจว่าคำอ่านน่าจะเป็นแบบไหนถึงจะถูก

ถูกใจเทคนิคพี่วั้นมากค่ะ ทำให้คิดได้ว่า คราวหน้าจะต้องเก็บเอามาใช้เวลาเจอสถานการณ์แบบนี้ จะได้ไม่ต้องเก็บมาคิดเสียดายแบบวันนี้อีก เขียนบันทึกนี้ไว้เผื่อมีใครได้นำเทคนิคนี้ไปใช้บ้าง หรือมีเทคนิคอื่นๆมาบอกเล่าแลกเปลี่ยนกันบ้างก็จะขอบคุณมากๆนะคะ แล้วก็แถมด้วยย้ำว่า Specify ออกเสียงว่า สะเป๊ะซิไฟ นะคะ โปรดอย่าลืม 

หมายเลขบันทึก: 228510เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • คิดถึงตอนที่พี่โอ๋ กลับมาเมืองไทยใหม่ ๆ
  • แนะนำภาษาอังกฤษวันละนิด จิตแจ่มใส
  • ปีใหม่ 2552 จะมีอะไรสนุก ๆ อีกเยอะแยะ จากพี่ที่น่ารักคนนี้ ต้องคอยติดตามชม(และอ่าน)
  • english 4 u ก็มีแล้ว
  • ต่อไปก็เป็น o 4 u
  • ขอบคุณที่สุดครับ ;)

แวะมาเรียนรู้

ขอบคุณค่ะ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

จะจำเทคนิคนี้ไปใช้บ้างคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่โอ๋

  • มาสมัครรับความรู้แบบนักเรียนประจำนะคะ พาบล็อกของพี่โอ๋เข้าสู่วงโคจรในแพลนเน็ตแล้วค่ะ
  • มาชวนพี่โอ๋นั่งเครื่องย้อนเวลาไปเที่ยวเมืองเหนือด้วยค่ะ
  • แกะรอยช้างที่โฮงยาสวนดอก เชียงใหม่ พ.ศ.2509
  • แกะรอยช้างที่โฮงยาสวนดอก เชียงใหม่ พ.ศ.2509 (2)
  • ขอบคุณสำหรับเทคนิคนะคะ ต่อไปเวลาที่มีคนอ่านออกเสียงไม่ถูกก็จะได้ลองนำไปใช้ดูบ้าง เพราะว่าจริง ๆ แล้วก็ไม่กล้าที่จะบอกเหมือนกันค่ะ และต่อไปถ้าเกิดว่าเราสงสัยว่าคำนั้นออกเสียงว่าอย่างไรก็ควรที่ถามผู้รู้ด้วย เพราะถ้าเกิดว่าเราไปคุยกับชาวต่างชาติเค้าอาจจะฟังเราไม่เข้าใจได้ อีกอย่างเราเองก็ควรที่จะศึกษาให้กระจ่างจะได้ไม่ขายหน้าด้วย ชอบเทคนิคที่แนะนำมากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

    ยังสนใจที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษอยู่ตลอดค่ะ คุณป้อม(ผู้น่ารัก คอยส่งกำลังใจเสมอเลย) เสียแต่เวลามีน้อยลงๆ ภาระอื่นๆเยอะจังค่ะ

    ขอบคณน้อง @..สายธาร..@ ที่แวะมาอ่านนะคะ รูปดอกหญ้านี้ดูสงบจังนะคะ

    ดีจังเลยค่ะ คุณ mono ขอบคุณที่แวะบอกนะคะ รู้สึกดีที่ความตั้งใจจะเขียนได้ประโยชน์จริงๆ

    ด้วยความยินดีเลยค่ะ คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี พี่โอ๋ตามไปอ่านบันทึก "สุดยอดประวัติศาสตร์"จากต้นตอจริงๆมาแล้วค่ะ ขนลุกซู่เลย ทำต่อไปเรื่อยๆนะคะ ทำให้นึกถึงข้อดีของ GotoKnow ได้อีกเรื่องตรงนี้แหละนะคะ ว่าทำให้เราบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ของแต่ละครอบครัวได้เองเลย คิดดูว่า ทรัพยากรบุคคลแบบท่านอาจารย์หมอคุณพ่อคุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี  ยังมีอีกมากมาย ลูกหลานจะได้สามารถถ่ายทอดเรื่องราวดีๆออกมาได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องปล่อยให้ของดีๆเก่าเก็บไปเฉยๆ ได้สื่อออกมาให้คนรุ่นต่อๆไปได้ชื่นชม ขอเป็นกำลังใจให้คุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี สืบสาวเรื่องราวมาถ่ายทอดต่อไปนะคะ

    ดีใจที่คุณ MEENAKOM จะนำไปใช้ค่ะ เพราะมีคำมากมายที่เราก็ไม่มีทางจะรู้ได้ว่าเราอ่านผิดไหม ถ้าไม่ได้ตรวจสอบจากพจนานุกรมหรือฟังเจ้าของภาษาเขาพูดกันจริงๆ ถ้าเรารู้แล้วช่วยๆกันทำให้ถูกก็จะดีกับทุกฝ่าย พี่โอ๋ไม่คิดว่าเป็นการขายหน้าเลยนะคะ เวลาตัวเองพูดผิดหรือคนอื่นพูดผิด เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อแม่ของเรา พูดได้ก็ดีแล้ว พูดผิดก็ไม่เห็นแปลกเลย แต่ถ้ารู้ว่าถูกคืออะไรก็ดีจะได้สื่อสารได้อย่างที่เป็นจุดประสงค์ของการใช้ภาษานั้นๆ และคำทั่วๆไปที่เราได้เรียนกันมาผิดๆนี่แหละ มีปัญหามากๆเวลาต้องใช้กับเจ้าของภาษาจริงๆ ใครมีประสบการณ์พี่โอ๋ก็เลยอยากให้ช่วยกันถ่ายทอดเอาไว้น่ะค่ะ บอกใครไม่ได้ก็ต้องทำเองนี่แหละค่ะ มีใครทำด้วยก็จะยิ่งยินดีมากๆนะคะ

    ว่าแล้วก็ชวนคุณ MEENAKOM มาเป็นสมาชิก GotoKnow บ้างสิคะ จะได้มาเล่าประสบการณ์สู่กันฟังบ้าง

    ตามมาฝึกออกเสียงกับพี่โอ๋ อโณค่ะ specify เทคนิคน่ารักมากเลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท