ความผิด...มีบทเรียนมากมาย


ได้รับคำถามที่อยากหาคำตอบ ก็เลยทำให้ได้พบเว็บไซต์ที่รวบรวม Quotes ที่เป็นที่รู้จักมากๆเอาไว้ชื่อ

Famous Quotes ในหัวข้อเกี่ยวกับ ความผิดพลาด หรือ faults ชอบหลายๆชิ้นเลยค่ะ ขอเอามาฝากให้เป็นข้อคิดกันนะคะ ช่วยกันแปลไปด้วยจะได้คิดให้ลึกซึ้งขึ้นค่ะ

“Think of your own faults the first part of the night when you are awake, and of the faults of others the latter part of the night when you are asleep.” เป็นสุภาษิตจีน
"คิดถึงความผิดของตัวเราเองในช่วงแรกของค่ำคืนเมื่อเรายังตื่นอยู่ และคิดถึงความผิดของคนอื่นในช่วงหลังของค่ำคืนในขณะที่เราหลับไปแล้ว"

“One who looks for a friend without faults will have none.” Hasidic Saying
"
ผู้มองหาเพื่อนแบบที่ไม่เคยทำอะไรผิด จะไม่มีเพื่อนเลย"

“If you feel you have no faults ... there's another one.”
"ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่มีอะไรผิดเลย นั่นแหละคือสิ่งที่ผิด"


“Deal with the faults of others as gently as with your own.”
"ปฏิบัติต่อความผิดของผู้อื่นอย่างนุ่มนวลเหมือนเช่นเมื่อเราทำกับความผิดของตัวเราเอง"

 “The greatest of all faults is to be conscious of none. Recognizing our limitations and imperfections is the first requisite of progress. Those who believe they have 'arrived' believe they have nowhere to go. Some not only have closed their minds to new truth, but they sit on the lid.” Dr. Dale E. Turner
"ความผิดที่ร้ายแรงที่สุดก็คือการที่คิดว่าไม่มีอะไรผิด การตระหนักรู้ถึงข้อจำกัดและความบกพร่องเป็นปัจจัยแรกแห่งความสำเร็จ ผู้ที่เชื่อว่าตนเอง"ถึง"แล้วจะคิดว่าไม่มีที่จะไปต่อ บางคนไม่เพียงแต่ปิดใจตัวเองจากการค้นพบความจริงใหม่ๆแต่ยังนั่งทับมันไว้อีกด้วย"

“You will find it less easy to uproot faults than to choke them by gaining virtues. Do not think of your faults, still less of other's faults. In every person who comes near you look for what is good and strong; honor that; try to imitate it, and your faults will drop off like dead leaves when their time comes.” John Ruskin (1819-1900)
"คุณจะพบว่าการขุดค้นต้นตอความผิดนั้นยากกว่าการกล้ำกลืนเรียนรู้จากมัน อย่าคิดว่าความผิดของคุณน้อยกว่าของผู้อื่น มองหาสิ่งที่ดีและจุดแข็งของผู้คนที่ผ่านเข้ามาใกล้คุณทุกๆคน ให้ความชื่นชมในสิ่งนั้นและพยายามเลียนแบบ แล้วเมื่อไหร่ที่คุณทำผิดบ้าง ความผิดของคุณก็จะหล่นหายไปราวใบไม้ร่วง"

“Focus on remedies, not faults.” Jack Nicklaus
"มุ่งเป้าไปที่หนทางแก้ไข ไม่ใช่ความผิดพลาด"

“Almost all our faults are more pardonable than the methods we resort to hide them.”  François, Duc de La Rochefoucauld
"ความผิดเกือบทุกอย่างที่เราทำจะขอยกโทษได้ง่ายกว่าการหาวิธีกลบเกลื่อนมัน"

“There is nothing that will kill a man so soon as having nobody to find fault with but himself.” George Eliot (1819-1880)
"ไม่มีอะไรที่จะฆ่าคนได้เร็วไปกว่าการที่คนผู้นั้นมัวแต่มองหาความผิดพลาดของตัวเอง"


“To have faults and to be making no effort to amend them is to have faults indeed!” Kung Fu-tzu Confucius (c. 551-c. 479 BC)
"การทำผิดแล้วไม่ได้คิดหาทางแก้ไข คือการทำผิดอย่างแท้จริง"

หมายเลขบันทึก: 248919เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

ตรงใจเหลือเกินค่ะพี่โอ๋ แต่ งง+ชอบ อันนี้ค่ะ

"ไม่มีอะไรที่จะฆ่าคนได้เร็วไปกว่าการที่คนผู้นั้นมัวแต่มองหาความผิดพลาดของตัวเอง"   

งง จริงๆ กับประโยคนี้ เพราะคิดเสมอว่าหากเราหาข้อผิดพลาดของเราเจอจะทำให้เราอุดช่องโหว่ของเราและทำให้เรารอดได้

แต่พอเจอประโยคนี้ทำให้คิดไปคิดมาอยู่หลายรอบ และตีความออกมาว่า "หากมัวแต่หาความผิดพลาด งานย่อมไม่ก้าวหน้า แล้วสุดท้ายเลยกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้" ใช่หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่อ่านแล้วรู้สึกชอบใจเป็นพิเศษเพราะรู้สึกตรงใจมาก

ขอบคุณนะค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ




น้องสี่คะ ชิ้นนี้พี่โอ๋ก็อ่านซ้ำอยู่หลายรอบเหมือนกันค่ะ แล้วก็คิดได้คล้ายๆน้องสี่นี่แหละค่ะ แสดงว่าน่าจะเป็นความเข้าใจที่ถูกนะคะ (เข้าข้างกันเอง อิ...อิ...) เพราะคิดดูแล้วก็เห็นจริงอย่างนั้นด้วย หน้านี้อ่านแล้วต้องคิดจริงๆค่ะ ก็เลยเก็บมาฝากให้ช่วยกันคิดนี่แหละค่ะ

เวลาเครียดๆเหนื่อยๆ ได้อ่านข้อคิดแบบนี้ บางทีก็ช่วยให้เราเห็นทางคลี่คลายความคิดตัวเองได้จริงๆนะคะ

ชอบค่ะ ทุกประโยคเลย

ขอบคุนค่ะ

ขอบคุณน้อง [IP: 222.123.42.10] ที่มา "ขอบคุน" นะคะ หวังว่าจะเป็นเพราะพิมพ์ผิดนะคะ (พี่โอ๋เป็นโรคชอบช่วยให้เขียนถูกๆกันน่ะค่ะ ภาษาเรางดงามที่สุดแล้ว ต้องช่วยกันรักษาไว้ค่ะ)

"การทำผิดแล้วไม่ได้คิดหาทางแก้ไข คือการทำผิดอย่างแท้จริง"

เห็นด้วยค่ะ...ถ้าเรารู้ว่าทำผิด แล้วรู้จักแก้ไข  แสดงถึงความรับผิดชอบค่ะ

ขอบคุณค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท