ภาษาอังกฤษก็มีอะไรแปลกๆให้สงสัย ตัว G ที่ไม่มีเสียง...


ได้รับคำถามทางเมลจากแฟนพันธ์แท้ที่ประทับใจ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในวงกว้าง ก็เลยขอเอามาตอบในบันทึกเสียเลยค่ะ

  1.  mascot กับ logo ต่างหรือเหมือนกันอย่างไรครับ

  2. หน้า web http://www.gnu.org/  คำว่า gnu อ่านว่าอย่างไรครับ เท่าที่อ่าน menu ด้านซ้าย เค้าเขียนว่า The name “GNU” is a recursive acronym for “GNU's Not Unix!”; it is pronounced g-noo, as one syllable with no vowel sound between the g and the n.   ควรอ่านว่า จี นู ใช่ไหมครับ

สำหรับข้อแรก mascot จะเป็น คน สัตว์ หรือสิ่งของ แต่ logo คือส่วนที่เป็นกราฟฟิก เพราะฉะนั้น 2 อย่างนี้ต่างกันค่ะ

ส่วนข้อสอง ทำให้นึกได้ถึงคำที่รู้จัก พบบ่อยคือ gnome ที่อ่านว่า โนม โดยไม่มีเสียง g เขาจะเรียกกรณีแบบนี้ว่า silent g แล้วพอไปเปิด dictionary ก็พบว่าคำที่ขึ้นต้นด้วย gn ทั้งหมด เขาไม่เห็นออกเสียง g กันทั้งนั้นเลย ก็เลยจะเริ่มด้วยการเดาว่า GNU น่าจะอ่านว่า นู

แต่พอรู้ที่มาของ GNU และสิ่งที่คุณป้อมบอกข้อมูลมาด้วย ก็เลยตอบได้ว่า น่าจะต้องอ่านว่า "กะนู" ค่ะ แต่ "กะ"เบาๆให้ได้ออกมาเป็นพยางค์เดียวแบบที่เขาบอก แต่ไม่ใช่ "จีนู" แน่ๆค่ะ

แล้วก็ไม่ใช่แต่เราคนไทยหรอกนะคะที่สงสัยว่าจะอ่านคำนี้ว่ายังไงดี มีเขาถาม เขาถกกันสนุกสนานที่นี่ด้วยค่ะ และมีท่านนึงที่อ้างถึงเว็บไซต์เดียวกับคุณป้อมบอกว่า ให้อ่านว่า "กะนู" ค่ะ (เขาสะกดไว้ชัดเจนและมีตัวเมียบคำที่เราพบบ่อยให้ด้วยว่า "it is pronounced guh-noo, like canoe" ) 

หมายเลขบันทึก: 293790เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท