ภาษาอังกฤษ....จะเริ่มให้ดีต้องมีเคล็ดลับจับจุดอ่อนตัวเอง


ต้องขอบคุณบริการดีๆของคณะแพทย์ของเราที่จัดให้มีครูชาวต่างชาติ เพื่อให้สมาชิกชาวคณะแพทย์ได้พัฒนาตนเอง ที่ภาควิชาพยาธิวิทยาของเราได้ใช้บริการการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจากอาจารย์ Glen ชาวอเมริกันที่แสนใจเย็น เริ่มมาได้ประมาณหนึ่งเดือนแล้ว โดยมีการเรียนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ตามที่เราต้องการ สำหรับชั้น 1 ของภาคเรานี้ เริ่มจากขอเวลาอาจารย์สำหรับชาวห้องเจาะเลือด ซึ่งเป็นจุดที่ต้องพบกับชาวต่างชาติแน่ๆ เราขออะไรอาจารย์ก็จัดการเตรียมมาสอน มาฝึกหัดวิธีพูด วิธีสื่อสาร มาเดือนนี้เราก็เริ่มขอเวลาสำหรับชาวห้องแล็บเคมีคลินิกด้วย เพิ่งได้เริ่มวันนี้เอง น่าชื่นชมวิธีการของอาจารย์ ที่ไม่ต้องมีรูปแบบที่ตายตัว เพราะคนห้องแล็บอย่างพวกเราที่มีงานล้นมือ จะให้ปลีกตัวมาใช้เวลาเต็มๆชั่วโมงในการเรียนอะไรในชั่วโมงทำงานนั้น เป็นไปไม่ได้เลย อาจารย์ก็ปรับวิธีสอนโดยเลือกที่จะเดินเข้ามาคุยกับคนที่พอมีเวลา แล้วใครที่ว่างก็สามารถเข้าไปร่วมฟังร่วมคุยได้  วันนี้เราได้เรียนรู้วิธีการอธิบายขั้นตอนการทำงานของเรา

ส่วนที่ห้องเจาะเลือด อาจารย์ก็ถามความคืบหน้าว่าพบชาวต่างชาติไหม มีปัญหาอะไรบ้าง ก็ได้ฝึกส่วนที่ยังจำไม่ได้ มีคนถามว่าอาจารย์ทำงานอะไรบ้างในแต่ละวัน ทำให้เราได้รู้ว่า อาจารย์มีงานประจำในการเข้าฟังนักศึกษาแพทย์ที่ต้องมีการนำเสนอ case เป็นภาษาอังกฤษ ที่อาจารย์จะช่วยในการให้ความคิดเห็น แนะนำในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ การออกเสียง อาจารย์เล่าเรื่องต่างๆเป็นภาษาอังกฤษที่ชัดเจน พูดค่อนข้างช้าเพื่อหัดให้เราได้ฟัง และมีการถามคำถามเพื่อให้เราได้ตอบโต้บ้างเป็นครั้งคราว นอกจากนั้นก็ถามเรื่องราวของนักเรียน เพื่อให้ฝึกวิธีการพูด เมื่ออธิบายไม่ถูกอาจารย์ก็ช่วยแนะนำวิธีการพูดให้

จากการที่ได้ช่วยเป็นคนประสานงานทั้งในส่วนของห้องเจาะเลือดและในห้องแล็บเคมีคลินิกของเราเอง พบว่าปัญหาที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับพวกเราในการฝึกภาษาอังกฤษก็คือ การฟัง เพราะสังเกตได้ว่า พวกเราส่วนใหญ่จะฟังอาจารย์รู้เรื่องเพียงบางส่วน จับได้เป็นคำๆ ได้ความไม่ครบทั้งหมด นอกจากนั้นเราจะรู้ศัพท์ค่อนข้างน้อย ทำให้ฟังรู้เรื่องทั้งหมดได้ยาก ดังนั้นหากเรียนภาษาอังกฤษโดยไม่มีใครช่วยแปลความเลยก็คงจะรู้เรื่องเต็มที่ได้ค่อนข้างยาก และเมื่ออยากจะบอกอะไรอาจารย์ซึ่งไม่เข้าใจภาษาไทยก็ทำได้ไม่เต็มที่ นี่น่าจะเป็นปัญหาทั่วๆไปของพวกเราที่เรียนภาษาอังกฤษกับอาจารย์ชาวต่างชาติ

อาจารย์เองก็เข้าใจและพยายามช่วย วันนี้ในตอนที่อาจารย์ถามอะไรยาวๆแล้วน้องคนหนึ่งหันมามองหน้าเรา เพื่อให้ช่วยแปลเหมือนทุกครั้งที่อาจารย์พูดแล้วน้องฟังไม่รู้เรื่อง อาจารย์ก็ทำท่าทางให้น้องพยายามตั้งใจฟังอาจารย์ถามแบบช้าๆเพื่อให้ทำความเข้าใจเองโดยไม่ต้องให้ใครแปลให้ฟัง อาจารย์แนะนำให้ฝึกการฟังด้วยการฟังไปเรื่อยๆ ฟังทุกวันโดยไม่จำเป็นต้องเข้าใจทั้งหมด เลือกหาคลิปข่าวจากในเน็ตฟัง แต่สำหรับตัวเองขอแนะนำให้ใครที่อยากฝึกฟังให้เป็นเรื่องเป็นราว ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ TalkEnglish.com เขาจะมีบทเรียนไล่ระดับตั้งแต่ง่ายๆไปเรื่อยๆ ฟังไปดูไปด้วยว่าสิ่งที่ได้ยินนั้น เขียนว่าอย่างไร คำไหนไม่เข้าใจก็เปิดหาความหมายดู ถ้าจะให้ดีให้หาความหมายแบบเป็นภาษาอังกฤษด้วย อย่าเพิ่งหาคำแปลเป็นภาษาไทยเลย ฟังได้ทุกวัน วันละบทเรียนก็น่าจะช่วยให้สามารถฟังภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องมากขึ้น แม้ว่าตัวเองจะไม่ได้ฝึกด้วยวิธีนี้แต่ก็เชื่อว่าน่าจะให้ผลดีสำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องการฟังในปัจจุบัน โดยส่วนตัวแล้วโชคดีที่อยู่กับหนังสือภาษาอังกฤษและได้ฟังภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กเล็กๆเป็นประจำ ทำให้ฟังได้อ่านรู้เรื่องมาตั้งแต่เด็กโดยไม่มีปัญหาอะไร แม้ไม่ค่อยได้พูด แต่เมื่อเราเคยฟังมากอ่านมาก ก็ทำให้เราพูดได้เขียนได้โดยไม่มีปัญหามากนักทั้งที่ไม่เคยเข้าโรงเรียนอินเตอร์ที่ไหนหรือไปเรียนไปเที่ยวเมืองนอกมาก่อนเลย แต่ก็สามารถสอบ TOFL และ IELTS ครั้งเดียวได้คะแนนสูงพอที่จะสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้สบายๆ

ลองนึกดูนะคะว่าจุดอ่อนของตัวเองคืออะไร ในการใช้ภาษาอังกฤษ ถ้าจับจุดอ่อนได้และหาขั้นตอนในการปรับปรุงได้ถูกต้อง โอกาสที่จะใช้ภาษาอังกฤษให้ได้อย่างใจก็จะไปถึงได้ไม่ยากเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 388066เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

    คิดถึงในวันที่เชียงใหม่ฟ้าครึ้มฝนไม่มีแดดทั้งวัน พี่ดาจะคลิกไปอ่านฝึกบ้างนะคะ คืนอาจารย์ไปเกือบหมดแล้วต้องทบทวน ขอบคุณนะคะ นำกุหลาบหวานๆมาฝากค่ะ

                     

  • พี่โอ๋ดีจังเลย
  • จะให้นิสิตเข้ามาอ่านด้วยนะครับ
  • เอามาเพิ่มให้พี่น้องฝึกการฟัง
  • ฮ่าๆๆ

เพลง A lover’s concerto และ proud of you

http://gotoknow.org/blog/yahoo/329969

ทำแบบฝึกหัดจากเพลงชื่อเพลง proud of you ที่นี่ครับ สามารถฟังเพลง proud of you ได้ที่นี่และเพลงLover concertoมาเพิ่ม ใบงานเพลงA Lover's concerto

 เพลงTake me to your heart   ใบงานTake me to your heart

เพลงWhen you say nothing at all   ใบงานWhen you say nothing at all

ทั้งหมดมาจากในบันทึกนี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/yahoo/367828

เพลง Eternal Frame

http://khajit.multiply.com/video/item/7/External_Flame_.mp3

ใบงานเพลงEternal Frame

http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/eternalframe.doc

Key เพลง Eternal frame

http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/KeyEternalframe.doc

  Games (choose monkey) for writing and listening

  Games (choose monkey) for writing and listening

สวัสดีค่ะพี่โอ๋

ขอบคุณเคล็ดลับดีๆ ค่ะ เห็นด้วยมากๆ ค่ะเพราะภาษาคือทักษะ ต้องฝึก พี่โอ๋ สบายดีนะคะ ทำงานหนัก รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณมากนะคะที่ติดตามอนุทิน

ขอแสดงความชื่นชมค่ะ

..

อยู่กับหนังสือภาษาอังกฤษและได้ฟังภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็กเล็กๆเป็นประจำ

ไม่เคยเข้าโรงเรียนอินเตอร์ที่ไหนหรือไปเรียนไปเที่ยวเมืองนอกมาก่อนเลย แต่ก็สามารถสอบ TOFL และ IELTS ครั้งเดียวได้คะแนนสูงพอที่จะสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้สบายๆ

..

ตัวเองนั้น สอบ TOEFL ถึงสามครั้ง ด้วยคะแนนคาบเส้นค่ะ :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท