มีคำอ่านที่น่าจะอ่านให้ถูก มาฝากอีกแล้วค่ะ


ช่วยกันเผยแพร่เสียงที่ถูกต้องเอาไว้จะดีกว่านะคะ พวกเราจะได้ติดหูกับเสียงที่ถูกต้อง ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษาทั้งตอนพูดและตอนฟัง

วันนี้ไปอบรมเรื่อง Uncertainty of Measurement มา ได้รื้อฟื้นความรู้ทางสถิติอย่างสนุกสนานมาก ชอบวิธีการที่อาจารย์วิทยากรท่านนำมาใช้ในการอธิบายสถิติเป็นอย่างมากเลยค่ะ รู้ที่มาที่ไป ทำให้ดูง่ายไล่จากเรื่องราวในชีวิตจริงไปถึงสูตรที่ใช้  

แต่สิ่งที่เก็บมาฝากก็คือ คำอ่านของคำหลายๆคำที่ต้องกลับมาตรวจสอบว่า ตกลงอ่านยังไงกันแน่ เหมือนที่เรารู้หรือเปล่า โดยตรวจสอบทั้งกับฝรั่งขี้นกที่บ้านและจาก Merriam Webster Online Dictionary นั่นก็คือคำว่า

  • probability ต้องอ่านว่า พร้อพบาบิลิตี้ ไม่ใช่ ป๊อปแป๊บบิลิตี้ (ฟังแล้วจั๊กจี้หูมากเลยค่ะ ได้ยินบ่อยมาก)
  • traceability ต้องอ่านว่า เทรซสะบิลิตี้ ไม่ใช่ แทรซสะบิลิตี้ (ฟังแล้วคิดไปถึง แทรช-trash ถังขยะยังไงไม่รู้ค่ะ)
  • rational ต้องอ่านว่า แรชชั่นน่อล ไม่ใช่เรชั่นน่อล (ตัว a เหมือนกันกับข้างบนนะคะแต่ออกเสียงต่างกัน)  

เขียนแล้วคิดถึงคุณหมอนนท์ ที่เคยขอให้ช่วยออกเสียงคำต่างๆที่ใช้ใน KM จำได้ว่ายังไม่ได้เขียนสักที แต่คิดว่า ที่ Merriam Webster Online นี่น่าจะดีกว่านะคะ เขามีเสียงให้ฟังค่อนข้างชัดทีเดียวทุกคำเลย หากเรานึกอยากออกเสียงคำไหนที่เราไม่แน่ใจ ไปหัดฟังแล้วเขียนเอาไว้ออกเสียงเองเทียบดูก็ใช้ได้ค่ะ พวกเราๆที่ต้องไปเป็นวิทยากร เป็นครู เป็นอาจารย์ให้คนอื่นๆฟัง น่าจะช่วยกันเผยแพร่เสียงที่ถูกต้องเอาไว้จะดีกว่านะคะ พวกเราจะได้ติดหูกับเสียงที่ถูกต้อง ทำให้ง่ายต่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษาทั้งตอนพูดและตอนฟัง

หมายเลขบันทึก: 55188เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ อ.โอ๋ ค่ะ ที่นึกถึง

ตามอ่านของ อ.โอ๋ อยู่เรื่อยๆ ค่ะ และคนอื่นๆ อีกมากมาย เพราะว่าช่วงนี้รู้สึกว่า มีความรู้อยู่มากมายใน G2K จริงๆ ค่ะ เข้ามาอ่านเพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ และแรงใจไปทำงานต่อค่ะ ... ที่ผ่านมาก็ไปยุ่งอยู่กับการตกแต่ง blog มั่ง ... ไปเจ๊าะแจ๊ะให้ผู้ที่สนใจเปิด blog มั่ง ... ไปขยายเวป kcenter มั่ง ... อื่นๆ ก็เป็นเรื่องงานค่ะ ทำงานซะจนไม่รู้ว่าเป็นทันตแพทย์ หรือนักวิชาการ หรือ นัก ปชส. หรือ นักทำเวป หรือ นักเรียนรู้ อ นักศิลปะอีกค่ะ ... ทำครอสติสได้เยอะแล้วนะคะ พอดีเป็นภาพที่ใหญ่มาก ประมาณ 20x30 นิ้วค่ะ ไว้เป็นรูปร่างแล้วจะนำภาพมาให้ดูค่ะ

พอดีกับช่วงนี้เป็นวันรณรงค์ทันตฯ ค่ะ ที่กรมอนามัยมีกิจกรรม 18-20 ตค. ตั้งแต่จัดงานรณรงค์ + ออก TV ช่อง 11 + ประกวด สุดยอดฟันดีวัย 80 ปี ปี 2549 ค่ะ เลยมาง่วนกับกิจกรรมค่ะ ก็หนุกดี

ตอนที่ตอบ อ.โอ๋ นี้ รู้สึกว่า G2K จะมีปัญหานะคะ ช้ามากเลย โอกาสหน้าจะมาคุยใหม่นะคะ

เรียน คุณโอ๋ ขอบคุณมากค่ะ เคยอ่านคำผิด คือ data messages rodi มาก่อนทราบซึ้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท