หัดอ่านใจคนด้วย....จริต 6 ศาสตร์


การศึกษาธรรม นั้นกว้างขวางลึกล้ำยิ่งนัก ธรรมะกับคน จึงต้องศึกษาคนเป็นสำคัญ ก่อนจะรู้จักคนนั้นให้ดี ต้องศึกษาหัดอ่านใจคนด้วย จริต 6 ศาสตร์เสียก่อน
การศึกษาธรรม  นั้นกว้างขวางลึกล้ำยิ่งนัก  ธรรมะกับคน  จึงต้องศึกษาคนเป็นสำคัญ  ก่อนจะรู้จักคนนั้นให้ดี  ต้องศึกษาหัดอ่านใจคนด้วย จริต 6 ศาสตร์เสียก่อน
จริต แบ่งออกเป็น 6ศาสตร์ ดังนี้  ราคะจริต  โทสะจริต  โมหะจริต  วิตกจริต  ศรัทธาจริต  พุทธิจริต 
เมื่อคืนนี้ครูอ้อยเขียนวิธีการอ่านใจคนด้วยบันทึกเรื่อง  โทสะจริต...คืออะไร....มาแล้ว  สำหรับเช้านี้  ครูอ้อยจะเขียนเรื่อง  ราคะจริต  
 คนที่มีลักษณะนิสัยของราคะจริต...คือเป็นคนที่มีลักษณะราคะจริต  ที่จิตของเขาจะเกาะอยู่ที่อารมณ์และความรู้สึก ชอบแสวงหาความสุขทางตา จมูก ลิ้น และกาย คนจริตนี้มักจะเป็นผู้ที่มีบุคลิกดี หน้าตาสวยงาม สะอาดสะอ้าน มีมาด ไม่ชอบพูดเรื่อง Serious  
จุดแข็งของราคะจริต  คือ...คนกลุ่มนี้เป็นผู้ที่มีจิตละเอียด ทำให้พูดจาไพเราะอยู่เป็นนิจ ไม่มีโคตะวาจา หรือวจีพิฆาตเลย ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้คนจริตนี้หน้าตาดี และเป็นที่รักของคนทั่วไป จึงเหมาะกับงานประเภทที่ต้อง Present ไม่เหมาะกับงานที่ต้องใช้ความคิดมากๆ และมีกรอบเวลากำหนด เป็นคนช่างสังเกต เก็บข้อมูลเก่ง เข้าใจสิ่งต่างๆ ได้ง่าย จึงเป็นคนฉลาด 
จุดอ่อนของราคะจริต  ...ชอบความหวือหวา ไม่ชอบคิดมาก ชอบ Enjoin life และมักจะไม่ค่อยมีเป้าหมายในชีวิต....ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้นำ เพราะจิตขาดสมาธิ ทำให้จิตกระเพื่อมอยู่ตลอดเวลา....อารมณ์รุนแรง ชอบอิจฉาริษยา ชอบเปรียบเทียบแล้วนำมาปรุงแต่ง คิดเกินจริง 
วิธีแก้ไขจุดอ่อนหากท่านเป็นราคะจริต.....คิดพิจารณาว่าอยากจะทำอะไรก่อนที่ตนเองจะจากโลกนี้ไป และจะทำอะไรไว้ให้คนรุ่นหลัง   ตั้งเป้าหมายในชีวิต, ฝืนจิตไม่ให้ไปในทางตัณหา อุปทาน และหมั่นเติมสมาธิให้กับตัวเอง 
คงจะต้องขอจบเรื่อง จริต 6 ศาสตร์ไว้ก่อน  ยังมีอีก 4 ศาสตร์  โปรดติดตามนะคะ


คำสำคัญ (Tags): #diary#kruooy#siriporn#ครูอ้อย
หมายเลขบันทึก: 87473เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2007 05:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
จะรอติดตามอีก 4 ครับ...ขอบคุณครับ...

สวัสดีค่ะคุณดิเรก   Mr.Direct

  • ยินดีมากเลยค่ะ  ที่มีผู้สนใจ และรอติดตาม อีก 4 จริตค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ช่วยผมด้วยนะครับ ผมกกำลังแย่จากราคะจริตของตัวเอง

วาย...สวัสดีค่ะคุณ...เจ้านาย

ต้องกำราบที่ตัวเองก่อนค่ะ..ยังดีนะที่รู้ตัว..รักษาง่ายค่ะ

มาดูดความรู้

ก่อนสอบ

มีประโยชน์  มากครับ

ดูดไปให้หมดค่ะ

ขอให้สอบได้ทุกข้อนะคะ

ขอบคุณที่ชมว่า..มีประโยชน์

สาธุครับครูอ้อย ผมพึ่งรู้ว่าตัวเองเป็นคนราคะจริตจัดอย่างแจ่มแจ้งก็ไม่นานนี้เอง สงสัยตัวเองมาตลอด เห็นสาวๆสวยหุ่นดีๆไม่ได้ใจมันแทบลอยไปหาทุกครั้งไปคนทั่วไปอาจเห็นว่าเป็นเรื่องสนุกครับ แต่ผมทุกข์มาก ขนาดว่าผมตัดกิเลสทางด้านอื่นไปได้เยอะแล้วนะครับแต่สิ่งนี้กลับไม่ลดลงไป ผมทานข้าววันล่ะสองมื้อ ไม่ติดในยศเกียรติ เงินทองอะไร เห็นมันเป็นแค่สิ่งแลกเปลี่ยนภายนอก(เพราะอริยทรัพย์สำคัญกว่า) แต่ก็ค้นพบว่าความอยากทางแก้วแหวนเงินทองนั้นเป็นอะไรที่ตัดได้ง่ายกว่า ราคะจริตเสียอีกโอสาธุครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท