ครั้งแรกที่..ปฏิเสธงาน


การงานในหน้าที่ที่ปฏิบัติกันอย่างจริงใจและมีประสิทธิภาพนั่นคือ.....งานด้านการเรียนการสอน 

ส่วนงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย อาทิ  งานหัวหน้ากลุ่มสาระฯ  งานวิจัย  งานกิจกรรม...รองลงมาที่จะปฏิบัติ

งานด้านการเรียนการสอน  นอกจากจะต้องปฏิบัติได้ดีเยี่ยมแล้ว  ต้องมีการพัฒนาให้เห็นเป็นรูปธรรมเสียด้วย 

หากงานด้านการเรียนการสอน  ต้องใช้เวลามากมายและจริงจัง  จนไม่มีเวลาพักผ่อน  จึงกระทบมาถึงงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย  จึงต้องแผ่วเบาลง...จนกระทั่งถึง  การปฏิเสธงาน

ครูอ้อย เริ่ม ปฏิเสธงานแล้ว  งานที่หนึ่ง ก็คือ งานหน่วยศึกษานิเทศ  ที่มาเชิญชวนเข้าร่วมการวิจัย เชิงคุณภาพ  เพื่อหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551

สาเหตุที่ปฏิเสธก็คือ.....หนึ่ง.....ไม่นำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เข้าสู่งานวิจัย ตั้งแต่เริ่มแรก  เพิ่งจะมาเชิญชวน ในภาคเรียนที่ สอง  ทั้งๆที่  งานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ก็มีความสำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า กลุ่มสาระฯอื่นๆเลย 

สอง....การเข้าร่วมงานวิจัยนี้  จะต้องมีการติดตาม ดูการสอนของครูคนใดคนหนึ่งในกลุ่ม  ที่จะเป็นภาระงานมากให้แก่เพื่อนครู  ซึ่ง อาจจะเป็น.....ครูอ้อยเอง  สอนมาก  งานมาก  ยังจะมาเพิ่มงานให้อีก....น่าคิดที่จะปฏิเสธ

สาม.....เนื่องจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียน มีจำนวนครูลดน้อยลง เพราะฝ่ายบริหาร ได้นำครูผู้สอนภาษาอังกฤษไปปฏิบัติหน้าที่ประจำชั้นที่ต้องสอน คณิตฯ ไทย และหลุดจากการสอนภาษาอังกฤษ.....ไม่แฟร์กันก่อน  ยังจะมาบีบให้ทำภาระงานเท่ากับ กลุ่มอื่นๆ

คิดทบทวนดูแล้ว....จะมาแต่ เอา เอา...โดยไม่ดูว่า เราไหวไหม   น่าจะปฏิเสธงาน เป็นครั้งแรก  อย่างเอิกเกริกและเป็นทางการ...ด้วยเหตุผลดังกล่าว.....ครูอ้อย การันตี

หมายเลขบันทึก: 319905เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2009 05:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ...พี่ P ครูอ้อย

ชอบจังค่ะ

คิดทบทวนดูแล้ว....จะมาแต่ เอา เอา...โดยไม่ดูว่า เราไหวไหม   น่าจะปฏิเสธงาน เป็นครั้งแรก  อย่างเอิกเกริกและเป็นทางการ...ด้วยเหตุผลดังกล่าว.....ครูอ้อย การันตี

แต่ที่ ร.ร. นะคะ ปีนี้เริ่มปฏิเสธงานบ้างแล้วค่ะ เพราะมันริดรอนเวลาเรียนเวลาสอน แต่ก็พยายามเปลี่ยนงานโน้นงานนี้มาต่อรองเสมอ เป็นลูกน้องเขาก็ต้องปฏิบัติน่ะค่ะ 

ขอบคุณประเด็นคิดนี้ค่ะ เม้นท์แล้วคิดอีกแล้วล่ะค่ะ

 

สวัสดีครับครูอ้อย ปฎิเสธให้เหตุผล คนให้งานคงได้คิด ถ้าไม่แคบเกินครับ

ผมอยากทำแบบครูอ้อย...บ้าง...ครับ

สวัดีค่ะ น้องรัก ครูอี๊ด

  • ยอมรับ ในสิ่งที่ทำ มีเหตุผลเสมอ ดับเครื่อง...แล้วชนเลยค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ดีเยี่ยมเสมอมาค่ะ

ขอบคุณค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ที่ให้กำลังใจ ในการปฏิเสธงาน เรื่อง มีอะไรต่อไป จะนำมาเล่าอีกนะคะ

ขอบคุณ พี่ชาย พิสูจน์

อย่ามาเป็นแบบครูอ้อยเลย หายใจไม่ทั่วท้อง แต่มีความสุขดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท