ทางแมวเดิน


ธรรมทางเดิน

เมื่อสิบวันก่อนลงจากรถได้มีโอกาศเดินอย่างแมวเดินเข้าไปสู่ทางเดินในธรรม..ไม่ได้นึกฝัน...โอกาศคือสามเณรี...สามองค์อายุเกือบสองร้อยปี...พอออกจากวัดก็เข้าฝึกวิถีสู่ธรรมกับสวนเพลิน...ก็เพลินไปกับความสุกงอมของเวลา...ทางแมวเดินกับธรรมทางเดิน

หมายเลขบันทึก: 321099เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับคุณ ยายธี ติดตามข่าวตอนบวชชี ได้ธรรมปฎิบัติได้ขัดเกลาประเสริฐยิ่งนักครับ

สุขสันต์วันศุกร์ค่ะคุณยายธี

ได้อ่านเรื่องราวปฏิบัติธรรมของคุณยายธีค่ะ  ขออนุโมทนาบุญประเสริฐนี้ด้วยเจ้าค่ะ

ในเนื่องในวาระดิถีปีใหม่นี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ดลบันดาลให้คุณยายธีและครอบครัว ประสบความสุขกาย สบายใจ คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการค่ะ

ด้วยจิตคารวะค่ะ

อยู่ทีท่าม่วง สิ้นเดือนไปที่โรงเรียนเกาะแก้ว ไม่มีจุดประสงค์อะไรพิเศษ แค่ให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนครับ...

สวัสดี ครับยายธี

อ่านบันทึก...ทางเดินของแมว ของยาย จาก หลาย ๆ บันทึก ทั้งคุณคนไม่มีราก และท่านอื่น ๆ ที่เขียนถึงยาย

ยาย ครับ...ผมเคยสังเกตแมว นะครับ แมวเป็นสัตว์ที่เงียบสงบมากเวลาย่องเดิน สุขุมลุ่มลึก...ผมเห็นภาพของยาย จากสิ่งที่ผมสังเกต..ถ้อยคำเพียงไม่กี่ถ้อยคำที่ยายเขียนถึง... จึงเป็นทางสายเงียบและสงบ...มีความลุ่มลึกอยู่ใน ตัว....ศรัทธาในร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ที่ยายถือครองอยู่

วันนี้ ได้มากราบยาย ด้วย..ศรัทธาและความระลึกถึง ผ่าน blog แห่งนี้ พร้อมใบ ส่งความสุขที่ส่งมาถึงยาย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 นี้ ด้วย นะครับ

สามเณรี ห่มเหลืองนะ

ไม่ใช่บวชชีห่มขาว

ผู้หญิงก็บวชห่มเหลืองได้ในเถรวาทเหมือนกันกับผู้ชายแล้ว

อีกหน่อยน่าจะมีมากขึ้นนะ

(พอดีได้บวชอยู่กับยายธีด้วยผ่านมาก็เลยอยากให้ข้อมูลที่ถูกต้อง)

เสริมอีกนิด

คนที่เข้าร่วมการบวชสามเณรีหมู่ถวายในหลวงครั้งนี้

มีหลายคนที่มีปฎิบัติธรรมมานาน และในเดือนมีนาคม53 จะมีการไปแตกหน่อสามเณรีที่จ.พเยาว์ ด้วย โดยสำนักแม่ชีดารณี

สวัสดีค่ะ...เพื่อน บล้อก ทุกท่านที่ผ่านมาแวะเยี่ยมเยียนยายธี...จริงค่ะเราผู้หญิงนุ่งห่มสีกลัก(ถ้าจำไม่ผิด..ถ้าผิดทักท้วงมาด้วยเพราะเป็นคนไม่สันทัด..กับธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา)พอจะรู้ว่ามีการย้อมผ้าจีวรด้วยเปลือกแก่นขนุนจีวรจึงมีสีคล้ำเป็นสีธรรมชาติ..และการบวชเป็นสามเณรีครั้งนี้ก็เป็นการบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว..ของปวงชนชาวไทย...วันเฉลิมพระชนม์พรรษา....หลวงแม่...คือท่าน ธัมมนันทาภิกษุณี องค์ที่สอง..สายเถรวาท..ศากษ์ยวงศ์..บวชที่ศรีลังกา..ท่านเป็นพระอุปฌายาของสามเณรีครั้งนี้รวมสามสิบห้ารูป...พิธีบวชครั้งนี้ได้ทำไปตามพระธรรมวินัยครบถ้วนทุกบทตอน...(รูปหนึ่ง..ท่านคือท่านผู้พิพากษาสมทบ..ภริยาของท่านศารตราจารย์ ระพี สาคริก..เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่มีโอกาศร่วมอยู่ในพิธีกรรมครั้งนี้...เพราะท่านมีอายูแปดสิบสามปี..แต่ยังแข็งแรงที่สาวๆยังอาย...อิอิ....อีกทั้งครั้งนี้ขอน้อมจิตอนุโมทนากุศลผลบุญมายังทุกท่านที่ฝักใฝ่ใจมีธรรมมา ณ ที่นี้ด้วย.....ยายธีค่ะ

แวะมาเยี่ยมยายธีครับ

อนุโมทนาบุญย้อนหลังด้วยครับ

กำลังหาจังหวะไปเยี่ยมยายธีอยู่ครับ

..สวัสดีคุณหนานเกียรติ...มาเลยค่ะกำลังรอ..ขอความช่วยเหลือเรื่องที่ไม่ค่อยสันทัด...เรื่องที่ตั้งท่าค้างไว้..อิอิ..หนีไปบวชแบบแมวๆ..โชคดีสุดๆที่ท่านอนุญาติให้บวช...มีโอกาศเป็นสามเณรี..ครั้งหนึ่งในชีวิตที่มีโอกาศได้ฝึกวินัย..เพื่อความเป็นมนุษย์...โทรเข้ามาเลยค่ะกำลังว่าง..ว่าจะกลับเข้าป่าปลูกยายธี..อย่างช้าอังคารนี้ค่ะ....ยายธีค่ะ

สวัสดีค่ะ

                           

ได้เรื่องแล้วยายธี

เราสึกมาไม่ถึงอาทิตย์

ก็มีข่าวยกเลิกสังฆกรรมวัดไทยในออสเตรเลียที่จัดบวชภิกษุณี

ผู้หญิงเพศแม่

แม่อยากเป็นภิกษุณี อยากให้ครบบริษัท๔

ทำไมยากจัง

เวลาผู้หญิงที่ทำสิ่งไม่ดี

เช่นเปิดผ้าขายนม ไม่ค่อยมีคนท้วง

อย่างนี้ไม่เรียกวิบาก

จะเรียกว่าอะไร

สวัสดีค่ะยายธี..ครูอ้อยเล้กรอยายธีเขียนน้ำล้างก้นอยู่นะคะ..ไม่อยากเขียนตามคำบอกเล่าของยายธี ครูอ้อยเล็กกลัวผิดเพี้ยนไป..เดี๋ยวไม่ลึกซึ้งน่ะคะ...มาสวัสดีปีใหม่ด้วยเลยนะคะ...

สวัสดีค่ะ

มาส่งความปรารถนาดีในโอกาสใกล้วันสิ้นปี

มีความสุข สงบ ดังจิตหวังนะคะ

สวัสดีค่ะ...ส่งความสุขปีใหม่มาด้วยค่ะ....สุขสมหวัง..ใจดีสู้เสือกันนะคะ...ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท