นก กับอิสระภาพ


อิสระอยู่แห่งใด

ในโลกเรานี้มีอิสระภาพจริงหรือ...เมื่อมองดูนกที่บินร่อนอยู่บนเวหา..ปีกที่นกเป็นเจ้าของในมุมมองของมนุษย์คือความอิสระที่จะบินไปได้ด้วยตนเองทุกแห่งหน..เป็นที่อิจฉาของมวลเราเหล่ามนุษย์..และสุดท้ายความฝันที่จะบินได้อย่างนกในศตวรรษนี้ก็บรรเจิด..แต่ก็ด้วยค่าตอบแทนที่เริ่มจะริบริ่วที่จะมีปีกที่บินได้อย่างนก..มนุษย์อหังการไม่มีของแถมเยี่ยงนกจากธรรมชาติ...ตาเล่าว่านักประพันธ์จีนที่ติดคุกเพราะเขียนบอกเล่าเรื่องที่ตนเห็นเพื่อให้โลกได้รับรู้ถึงความจริงที่ถูกต้อง..ผลคือเขาต้องเข้าคุก...ขณะอยู่ในคุก...มีนกพิลาปตัวหนึ่งบินมาชนหน้าต่างห้องขังขาหักตกลงมา..เจ้านกตัวนี้จึงได้รับความช่วยเหลือจากนักโทษจนขาหายดีและบินได้อีกครั้ง..มันถูกปลดปล่อย..ให้บินไปสู่โลกภายนอกพร้อมกับหนังสือที่ติดไปกับขา..ที่มีข้อความ  ว่า..เขาเป็นนักโทษที่ถูกลืมจากความอิสระภายนอก....ด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่งอิสระภาพจะมาเยือนเขาดังเช่นนกน้อยตัวนั้น...

หมายเลขบันทึก: 329731เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นกมีปีกมีอิสระในการบินไปไหนก็ได้ตราบเท่าที่ยังมีปีกที่แข็งแรงอยู่
หากวันไหนปีกหัก อิสระภาพก็สิ้นสุด
มนุษย์มีอิสระทางความคิดจะคิดอะไรก็ได้ตราบเท่าที่ยังมีความคิดด้วยจินตนาการของตน
ไม่มีใครสามารถจองจำความคิดนี้ไม่ให้คิดได้ไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงไหน
หากวันไหนมนุษย์เลิกคิด ไม่มีความคิด อิสระภาพของความคิดก็สิ้นสุดลงเช่นกัน

ไม่อยากเห็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกันขาดอิสระภาพทางความคิด

คุณยายธี

 ความคิดถูกจองจำไม่ได้ ...แต่เราถูกจองจำด้วยความคิดได้.......

สวัสดี ครับยายธี

คิดถึงยาย นะครับ

ถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ 2553 กับยายด้วย ครับ

 

นกมีปีก คนมีขา ปลามีหาง...ธรรมชาติให้การเคลื่อนไหวอย่างเสรีมาในทุกสรรพชีวิตบนโลกแล้ว อยู่ที่ว่าจะใช้มันอย่างไร ใช้มันไปสู่การสิ้นอิสรภาพ หรือ ใช้มันไปสู่เสรีภาพ.

..ยายธีขอขอบคุณกับคอมเม้นท์ดีๆเช่นนี้..และหวังว่าจะสร้างสรรค์ความอิสระบนดวงใจทุกคนที่ผ่านมาเยี่ยมเยือนบล้อกนี้..ยายธีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท