กุดจี่..ร่าเริง...ในขี้ควาย..หากแต่ นกร้องไห้


อะไรๆข้างกำแพง..เมืองเทพ

..หล่อน..มีอายุเกินวัยกำดัดไปแล้วหลายเพลา..แต่ยังเดินไปไหนๆได้..เกือบดี..คอยแต่จะต้องระวังความลุ่มๆดอนๆของบาทวิถีในเมืองเทพ...อุแม่เจ้า..อะไรๆที่ได้เห็นได้สัมผัสมันช่างเร้ารึงใจ..เสียนี่กระไร..ท่ามกลางเส้นสายที่ระโยงใยไปตลอดปนกันยุ่งเหยิงแถมต่างระดับเหมือน ถนนที่ลอยฟ้า..(ก็ไม่น่าแปลกเพราะเป็นเมืองเทวดา)..เจ้าเส้นสายที่ว่าลอยอยู่บนบาทวิถี...และ ณ ที่นี้..ก็มีสิ่งแปลกปลอมในสิ่งแวดล้อมของเมือง..เขาเรียกมันว่า"ต้นไม้" ต้นไม้เหล่านี้ถูกปลูกขึ้นมาประดับประดาท้องถนน..ซึ่งบางทีก็อยู่กลางถนนบ้างก็อยู่บนบาทวิถี...ต้นไม้ในเมืองนี้เลือกที่เกิดไม่ได้..ทุกๆต้นจะถูก ตัดทอน กิ่งก้านสาขา...อย่างไม่ปราณีปราสัย...จนดูล่อนจ้อนน่าเกลียดน่ากลัวไปเสียทีเดียว..สิ่งที่เขากลัวกันคือมันจะเติบโตเกินขอบเขตที่กำหนด...ไปทำลายกับสิ่งระเกะระกะที่โยงยางเหล่านั้น.....เขาไม่เคยคำนึงถึงว่าเจ้าต้นไม้นี้มีชีวิตหรือเปล่า...เมื่อเจ้าปราศจากร่มเงาให้นกกา...มันจึงพากัน "ร้องไห้"..เสียงของเจ้าเปลี่ยนไปไม่ใช่อย่างเคย........................ วันนั้น..หล่อนเดินเรียบไปตามริมฝั่งน้ำ..ข้ามไปเดินเรียบกำแพง..เมืองเทพ...ความจำเป็นบังคับให้ไป..พบทุกข์ที่ต้องปลดที่อยู่ข้างกำแพง...หล่อน..รู้จักและคิดว่าเวลาจะเปลี่ยนแปลง..ปลดทุกข์หรือเพิ่มทุกข์ ไม่แน่ใจ...กลิ่นเดิมๆ..คละคลุ้ง..แฉะเฉอะ....เหมือนเดิม..สถานที่แห่งนี้..อยู้ข้างกำแพง..ที่เดิมเป็น..วัง..ท่าพระ หน้าพระลาน...สกปรกอย่างไรก็ยังเป็นอยู่อย่างนั้น...แถม..ประตู..(สวรรค์) ปิดไม่ได้...คนเฝ้าสถานที่นี้บอกว่า..ซ่อมแล้ว...๕๕๕..๖๖๖...หล่อนเลยต้องทำตัวตน(เพราะเป็นเพียงมนุษย์เดินดิน)...ให้เป็นแมงกุดจี่..ที่ร่าเริงอยู่ในขี้ควาย..(อะไรๆที่น่าแปลกใจ..วังนี้กลายเป็นสถาบัน..มหาวิทยาลัย..ศิลป.กร...ที่มีสาขาอันเลอเลิศไปด้วยอริยะ..ทัศนะคติ..เป็นต้นว่ามัณฑณะศิลป..หรือ จิตรกรรม ปฎิมากรรม..แลสถาปัตยกรรม...)กลับปล่อยประละเลย..สถานที่ๆอยู่กับสถาบัน..ให้ส่งกลิ่นโชย(ชื่น..๕๕)...อย่างไม่ยอมเปลี่ยนแปลง..

หมายเลขบันทึก: 417504เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีปีใหม่คะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

 

  • สวัสดีค่ะ ยายธี
  • บางครั้งบางอย่างก็ทำใจให้ยอมรับมังคะ
  • ป้าแดงได้ยินรุ่นพี่ที่เคยทำงานด้วยกันกลับมาเยี่ยมแล้วก็บ่นคล้ายๆอย่างนี้
  • สมัยนี้ คงมีอะไรให้ทำมากขึ้นมังคะ โดยเฉพาะเทคโนโลยี เมื่อก่อนพยาบาลนั่งถักไหมพรม สมัยนี้นั่งเล่น BB Iphone
  • โชคดีปีใหม่นะคะ
  • ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดงและแม่ต้อย..ขอให้มีความสุขปีใหม่..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

สวัสดีเหล่ามวลสมาชิก

ทุกรูป ทุกคนทุกท่าน

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

สวัสดีค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่คุณยายธีค่ะ ขอให้คุณยายธีมีความสุข สดใส เบิกบานค่ะ

      สวัสดีและสุขสันต์วันปีใหม่ ๒๕๕๔ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณยายธี

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สุข สดชื่น สดใส ตลอดปีนะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายธี ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองคุณยายธี ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ตลอดปี ๒๕๕๔ นะค่ะ

...สวัสดีปีใหม่"ท่านผู้อ่านทั้งหลายและชาวโกทูโน"..ยายธีน้อมรับพรจากทุกท่านด้วยความสุขแลสงบ..พรใดที่มีมาจงสู่ผู้ให้ด้วยจิตคารวะเช่นกัน..สุข สงบและสมหวังในหมู่ชนกัลยาณมิตร.เจ้าค่ะ.ยายธี

สวัสดีปีใหม่ค่ะยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท