ดอกไม้..ดวงดาว..ผีเสื้อ...หิ่งห้อย


ระหว่างดอกไม้ดวงดาวผีเสื้อและหิ่งห้อยหริบหรี่แสง

ดอกไม้ดวงดาวผีเสื้อ..หิ่งห้อย..ความสัมพันธ์กันในธรรมชาตินี้ช่างสวยสดงดงามเสียนี่กระไร..แม้ในความมืดยังมีแสงสว่างในตัวตนเป็นปัจจัย...เจ้าหิ่งห้อยตัวน้อย..ที่พึ่งตนเองแม้แสงนั้นจะหริบหรี่ก็ตามในความมืด...ดอกไม้...เจ้าสวยสดงดงาม..ประดับโลก..ถูกเปรียบให้เป็นสัญญลักษณ์แห่งโกธร รัก โลภ หลง..ไม่ให้ จีรังในจิตมนูษย์.ให้โรยรารวดเร็วดุจดอกไม้"บาน"ที่หลุดล่วงลงดิน...สูญสิ้นมลายไป.......ผีเสื้อแสนสวย มีโอกาศ ขยับปีก..บินโบกโบยประดับโลกเจ้าบินได้ไกลแสนไกล..ลิบโลก..ปีกที่กระพือสบัด..สะพัดสะเทือนถึงดวงดาว...เจ้าดาวน้อยแตกสลาย...ด้วยแรงสเทือน..คลื่นแสงส่องสู่สายตามนุษย์..หลังจุดจบเป็นหมื่นปีแสง....

...ความหวังหริบหรี่ดุจแสงหิ่งห้อย...ผีเสื้อน้อยขยับปีก..ไม่ได้เจตตนาจะให้ดาวดับ...ดอกไม้ได้แต่โรยราไปตามธรรม...หาก..จิตมนุษย์นั้นไซร้โกธรโลภรักหลงติดยืนยง.....

หมายเลขบันทึก: 422753เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

ขอขอบพระคุณสำหรับข้อคิดเตือนใจค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

บันทึกที่ถูกใจ ให้ดอกไม้แต่คลิกไม่ได้ เจ้าค่ะ (ไม่รู้ทำไม)

เก็บข้อความถูกใจไปอ้างถึงไว้ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

"ดอกไม้ได้แต่โรยราไปตามธรรม...หาก..จิตมนุษย์นั้นไซร้โกรธโลภรักหลงติดยืนยง....."

ขอบคุณค่ะ..ชื่นชมธรรมชาติ..ย้อนมองดูตัวเรา..เห็นความไม่เที่ยง..เร่งบำเพ็ญเพียรตามแนวพุทธองค์..เพื่อหลุดพ้นทุกข์..สู่หนทางอริยมรรค..

 

            ผีเสื้อตัวน้อยเกาะชมสวนยามเช้าที่บ้าน

สวัสดีค่ะ

          แม้ในความมืดยังมีแสงสว่างจากหิ่งห้อยตัวน้อย แสงดาวที่เจิดจรัสอยู่บนฟากฟ้า ฤาจะแข่งกับแสงหิ่งห้อยที่กระพริบวิบวับอยู่ในพงหญ้า.. เคยหลงความงามของแสงหิ่งห้อยที่กระพริบวิบวับตอนหัวค่ำ ในพุ่มไม้ดำมืด เคยถามเจ้าของบ้านเล่นๆว่า เพาะหิ่งห้อยขายด้วยหรือ ... ตอนนี้นึกยากให้เป็นความจริงขึ้นมาแล้วซิ

                              

สวัสดีค่ะคุณkrudaraและท่านผู้อ่านและท่านที่มาเยี่ยมเยียน...คุณครูดาราคะ..ยายธี...เคยดูรายงานก้าวหน้าทางเทคนิคการตัดต่อพันธุกรรม..เด็กรุ่นใหม่พยามคิดวิจัย..ว่าหิ่งห้อยนั้นเรืองแสงได้อย่างไร...และเข้าใจว่าก้าวไกลไปถึงว่า...การเรืองแสงนั้นจะมีประโยชน์กับมนุษย์ในภายภาคหน้าได้..หลายสถาน..มีการตัดต่อเซลล์..ไปปลูกแปลเปลี่ยนกัน...(จนยายธีคิดว่าสักวัน...มนุษย์คงจะแปลพันธุ์...จน ก้น..คงเรืองแสงเข้าสักวัน...อ้ะๆๆๆ)

ผมชอบบันทึกนี้มากครับคุณยาย

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ...ขอบคุณค่ะ (สบายดีหรือคะ..)...ยายธีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท