ไทย VS The Big


What's Democracy?

ประชาธิปไตย คือ อะไรในสายตาชาวโลก

     ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ประชาธิปไตย คือ การมีสิทธิเสรีภาพของประชาชนและไม่ถูกรัฐเอารัดเอาเปรียบ และเป็นที่ๆ คนรุ่นใหม่อยากจะได้มันมา

     ในสหรัฐอเมริกา คือ ทุกเชื้อชาติมีสิทธิเสรีภาพเท่าเทียมกัน ทุกชนชั้น ทุกเชื้อชาติ มีสิทธิร่วมในการบริหารและพัฒนาประเทศได้

     ในสหราชอาณาจักรไทย ประชาธิปไตย คือ การปะท้วงเพื่อให้ได้ประชาธิปไตย ทั้งๆที่มันเป็นประชาธิปไตยอยู่ และจะต้องเป็นบุคคลที่ชื่นชอบเท่านั้น ถึงจะเป็นผู้นำได้

    เปรียบเทียบประเทศยักษ์ใหญ่กับไทย

จีน - อเมริกา - ไทย

     สาธารณรัฐประชาชนจีน คนประท้วงเพื่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน และไม่ต้องการให้หน่วยงานรัฐเอาเปรียบ แต่คนไทยประท้วงแค่ตัวหนังสือ 5 คำ คือ "ประชาธิปไตย" และความต้องการที่ให้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ไม่ใช่คนที่ตนชอบลาออกโดยไม่คำนึงถึงความเป็นชาติไทยและความมั่นคงของประเทศ ซึ่งต่างจากจีนการประท้วงของประชาชนจีนทุกครั้งเน้นให้รัฐกลับไปพัฒนา และแก้ไขปัญหาของประชาชน ซึ่งทำเพื่อความมั่นคงของประเทศและประชาชน จนเจริญกว่าประเทศไทยจนทุกวันนี้

     สหรัฐอเมริกา ถือเป็นต้นกำเนิดของประชาธิปไตย ซึ่งเหมาะสมใช้กับอเมริกาอยู่แล้วเพราะ การพัฒนาให้อเมริกาเจริญมาจากกลุ่มคนหลายเชื้อชาติ ดังนั้นคนที่มาดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะเห็นว่ามาจากคนผิวสี และผิวขาว จนปัจจุบันอเมริกาได้ผู้นำผิวสีคนแรก คนที่มาดำรงตำแหน่งของอเมริกานั้น ส่วนใหญ่ชาว อเมริการจะเน้นให้ผู้นำทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ได้ และประชาชนร่วมกันนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายตรงกันข้ามก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในปัจจุบันเศรษกิจในอเมริกาตกต่ำ ทุกคนต่างร่วมใจกันหันหน้ามาร่วมกันพัฒนาประเทศ ไม่ใช่ร่วมกันทำลายประเทศเหมือนในไทย

      

    แล้วประเทศไทยมีอะไรที่ต่างชาติไม่มี ?

     ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมอันดีงามที่ชาติอื่นไม่มี คนไทยรักสงบและสามัคคีมีรอยยิ้มให้แก่กัน รู้จากช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เช่นไม่กี่วันนี้ประเทศไทยจะมีประเพณีสงกรานต์ คนที่อยู่กรุงเทพก็ไปพบปะ ญาติพี่น้องต่างจังหวัด สำหรับคนทำงานในกรุงเทพนานๆ จะได้กลับสักครั้งก็ถือเป็นโอกาสเข้าไปหาผู้ให้กำเนิดเพื่อแสดงความกตัญญู พ่อ-แม่แต่ละคนเมื่อเห็นหน้าลูกก็ต่างพากันเปลื้อม ปิติที่ได้เจอ ลูกเปรียบเสมือนน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตที่ทำให้ตนอยู่ได้

     แต่ปัจจุบันลูกๆ หลายคนที่ทำงานในกรุงเทพไม่ได้กลับบ้านกันอันเนื่องมาจากการประท้วง บางคนซื้อตั๋วไว้แล้ว แต่ก็ต้องถอดใจออกจากสถานีขนส่ง เนื่องจากรถมาไม่ตรงเวลาและต้องเบียดเสียดกับผู้คนในสถานีนับหมื่น เพราะต่างๆก็รอรถกันอยู่นับหลายชั่วโมง จนไม่แน่ใจว่าจะมีรถมารับหรือเปล่า ต่างพากันถอดใจไปหลายราย เมื่อตอนปีใหม่ปี 52 คนได้กลับบ้านกันอย่างเรียบร้อย แต่เทศกาลสงกรานต์ปีนี้เกิดอะไรขึ้น คนเบียดเสียรอรถที่จะมาตั้งแต่เที่ยว 19.00 - 20.30 รถเสริม รอกันแบบเบียดเสียด อัดกันแน่น รอเท่าไรรถก็ไม่มา 4 ทุ่มก็แล้ว ไม่ได้กลับกัน เหมือนจะต้องอาบน้ำกันรอบสอง เป็นการเดินทางที่ทรหดน่าดู แล้วคนกลุ่มไหนละจะเล็งเห็นถึงความเดือนร้อนที่ไม่ได้เดินทางกลับ ประชาธิปไตยไม่กี่คำช่วยได้มั้ย ประเพณีอันดีงามของไทยหายไปไหน คนไทยลืมกันหมดแล้วเหรอ หรือเพื่อนักการเมืองไม่มีจริยธรรมอันไม่กี่คนจะพาให้ประเทศชาติวายวอดในพริบตาเหรอ

     ในต่างประเทศประชาชนจะออกมาขับไล่ผู้นำที่ไม่มีจริยธรรม ไม่มีคุณงามความดี ทุจริต ฉ้อฉน ยัดยอกภาษีประชาน ให้ออกไปจากตำแหน่ง แต่คนไทยกลุ่มนึงประท้วงเพื่ออะไรก็ไม่รู้ ไม่ได้ประท้วงเกี่ยวกับจริยธรรมของผู้นำ แต่อ้างโน้นอ้างนี้เพื่อไม่ให้คนที่ตนชอบออก และให้คนที่จ้องแต่จะเอาสมบัติชาติไปขายให้ต่างชาติ และที่ดิน ดาวเทียม ภาษีที่ประเทศควรได้ เอาไว้เป็นของตน มาดำรงค์ตำแหน่งทางการเมือง ทำไมคนไทยไม่ออกมาประท้วงเกี่ยวกับปัญหาประเทศ ปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาของประชาชน แต่กลับมาประท้วงเรื่องอะไรก็ไม่รู้ไร้สาระ จะทำให้ประเทศวายวอดให้ได้ถึงจะพอใจ

ส่งท้ายด้วยคำว่า "ผู้เป็นประชาชนควรรู้หน้าที่พลเรือนที่ดี การประท้วงเพื่อปกป้องนักการเมืองไม่ใช่กิจของคนในชาติที่จะทำกัน ควรสอดส่องดูแลและช่วยพัฒนาให้ระบบโครงสร้างประเทศไปได้ ไม่ใช่บูดๆ เบี้ยวๆ เหมือนทุกวันนี้" 

หมายเลขบันทึก: 255051เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท