เยี่ยมชมวัดพระธาตุมหาวรวิหาร


เป็นวัดหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช อันอาจกล่าวได้ว่าเป็นวัดที่สำคัญที่สุดวัดหนึ่งของภาคใต้

ออกเดินทางตั้งแต่4.00 น วันที่ 29-11-2551 เพื่อพาคุณซิน คุณซอ ไปสอบที่จังกวัดนครศรีธรรมราช คุณซิน ไปสอบสัตวแพทย์ ของมหิดล ที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ  คุณซอสอบทักษะภาษาอังกฤษที่โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา  ถึงจุดหมายเวลา 7.00น  หลังจากส่งพี่ซินแล้วก็ไปส่งน้องซอ น้องซอสอบครึ่งวัน  หลังสอบเสร็จเราก็ไปทานขนมจีนเมืองคอนกัน ของเขาอร่อยมาก ใครไปนครฯอย่าลืมไปชิมนะคะ  มีมังคุดคัดขายด้วยนะ

หลังจากอิ่มอร่อยแล้วช่วงรอพี่ซินเราก็ไปเที่ยววัดพระธาตุมหาวรวิหาร  เมื่อผ่านประตูวัดเข้าไปก็พบฝูงนกพิราบมามาย  คุณซอซื้ออาหารไปให้ฝูงนกพิราบ  สนุกสนานมาก  นกพิราบคุ้นเคยกับคนมาก  มาเกาะกินอาหารตามมือ

เขาว่านกพิราบเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ  ดังบทเพลง เพื่อมวลชน - จิ้น กรรมาชน

ถ้าหากฉันเกิดเป็นนกที่โผบิน
ติดปีกบินไปให้ไกลไกลแสนไกล
จะขอเป็นนกพิราบขาว เพื่อชี้นำชาวประชาสู่เสรี

ถ้าหากฉันเกิดเป็นเมฆบนนภา
จะนำพาความร่มเย็นเพื่อท้องนา
หากฉันเกิดเป็นเม็ดทราย จะถมกายเป็นทางเพื่อมวลชน

ชีวายอมพลีให้
มวลชนผู้ทุกข์ทน
ขอพลีตนไม่ว่าจะตายกี่ครั้ง

แม้เกิดเป็นนกพิราบก็มีหลากหลายสี  แม้มีเสรีภาพก็ยังอยากอยู่กับสังคม  แม้ไม่อยู่ในกรงขังก็ยังรวมกันอยู่   กับคน...ไม่รู้เหมือนกันนะว่านกคิดอย่างไร  ถึงไม่บินไปไกลแสนไกล  แสดงว่าบรรยากาศที่วัดคงอบอุ่น น่าอยู่กว่าโลกภายนอก ทำให้รู้สึกปลอดภัยเต็มเปี่ยมด้วยไอรักของผู้คน  สังเกตว่านกพิราบที่วัดแห่งนี้บินตามคนตลอด

 

หลังจากนั้นได้เข้าไปเยี่ยมชมภายในวัดพระธาตุมหาวรวิหาร  

เป็นวัดที่สวยงามมากเนื่องจากเป็นวัดหลวง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช อันอาจกล่าวได้ว่าเป็นวัดที่สำคัญที่สุดวัดหนึ่งของภาคใต้ มีโบราณสถานที่สำคัญที่สุดคือ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ ปลียอดทองคำ เป็นศูนย์รวมจิตใจพุทธศาสนิกชนชาวใต้ตลอดมา วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนี้ เดิมเรียกว่า วัดพระบรมธาตุ ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง วันนี้ฝนตกตลอด ทำให้เยี่ยมชมได้บางส่วน

          ออกจากวัดพระธาตุเวลา 16.00 น แวะไปรับคุณซินที่โรงเรียนเบญจมราชูทิศ  ออกเดินทางกลับ  แวะรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารหลานตาชู  ถึงหาดใหญ่โดยสวัสดิภาพเวลา 20.30 น

         งานนี้ต้องขอขอบคุณ คุณ GPS ซึ่งเป็น nevigater ตลอดการเดินทาง  เป็นเล็กๆที่ทรงประสิทธิภาพมาก  มีเสียงบรรยายบอกทิศทาง  แถมยังหาเส้นทางที่ดีที่สุดให้ด้วย  แนะนำให้นำไปใช้หำต้องขับรถเดินทางไกล  และเป็นเสนทางที่ไม่เคยไป  เดิมเคยใช้ประโยชน์จากเพื่อนนักวิทยุสมัครเล่น  ครั้งนี้ทดลองใช้ GPS ก็รู้สึกประทับใจมาก 

        อ้อ ที่จะขาดไม่ได้คือต้องขอบคุณคุณพ่อของลูกๆที่บริการขับรถ และหาร้านอาหารอร่อยๆตลอดการเดินทาง  เด็กๆประทับใจมากกับการเดินทางครั้งนี้

        ไม่ต้องถามหรอกนะคะว่าเด็กๆทำข้อสอบได้มั้ย  รู้เพียงว่าได้ทำ... ผลจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน อย่างน้อยก็ทำให้เราและครอบครัวได้มีเวลาอยู่ด้วยกัน  มีความสุขกับการเดินทาง

หมายเลขบันทึก: 226454เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2008 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งได้อ่านบันทึกแสนสุขบันทึกนี้ ขอบคุณพี่หมีนะคะ เป็นประวัติศาสตร์ของครอบครัวที่น้องซินกับน้องซอจะได้เก็บไว้อ่านอีกนานเท่านานทีเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท