Happy WorkPlace ที่ สคส.


เฮฮา พาทีม สคส. ได้เฮ

 

          

จากที่เคยนำบทความในเรื่อง Happy WorkPlace ของ 11 สถานประกอบการอุตสาหกรรมที่ได้ดำเนินการเผยแพร่ให้ผู้อ่านได้รับรู้ และมีบางท่านอยากทราบว่า     เอ!!! แล้วที่ สคส. เนี้ยะ  คนทำงานมีความสุขกันไหม......

 คงจะบอกได้เพียงหนึ่งเสียงเท่านั้นจากสมาชิก สคส. ที่มีจำนวนเพียงน้อยนิด เรามีกันแค่ 12 คน  สิ่งที่คนทำงานใน สคส. มีความสุข คงจะไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่ๆ ที่เคยเล่าให้ฟังในบทความ Happy WorkPlace ในสถานประกอบการอุตสาหกรรม แต่จะเป็นภาพรวมที่เป็นเสียงสะท้อนของจ๊ะจ๋าเพียงคนเดียว    ความรู้สึกส่วนลึกที่ได้ร่วมงานกับ สคส. เราทำงานด้วยการผลัดกันทำหน้าที่เป็นผู้นำ...อาจจะเรียกได้ว่า  แต่ละงานต้องแม่งาน   ถึงจะมีแม่งานแต่ทุกคนก็มีส่วนร่วมในงานนั้นด้วย  เราเป็นองค์กรขนาดเล็กจึงอยากให้ทุกคนได้มีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกัน (Ownership)...บางงานเราอาจมีทั้งพ่องานและแม่งาน...บางงานมีแม่งานและมีลูกๆ ช่วยกันทำงาน...แบ่งหน้าที่กันทำงาน...บางครั้งเมื่อลูกๆ มีปัญหา..แม่งานก็อาจจะนัดรวมพลระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...ร่วมมือ  ร่วมใจ จนงานสำเร็จ...ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การได้รับโอกาสและการสร้างบรรยากาศให้ทุกคนทำงานในหน้าที่ของตน ผนวกกับเรามีการยกย่องคนทำงานด้วยการให้กำลังใจ จากรางวัลที่ไม่ใช่ตัวเงินแต่เป็นการยกย่องด้วยใจ     การสร้างขวัญกำลังใจก็เป็นสิ่งสำคัญของคนทำงาน...เรียกได้ว่า ที่นี่เฮไหน ฮานั่น ภายหลังงานสำเร็จ   ที่พึ่งสดๆ ร้อนๆ คือ ทุกคนได้รับรางวัลกันถ้วนหน้าจากการช่วยกันทำงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ..จริงแล้วคนทำงานของ สคส. เพียงหน่วยงานเดียวคงจะไม่สำเร็จ   แต่เราได้รับความเป็นกัลยาณมิตรจากเครือข่ายมากๆ เราได้ใจจากเครือข่ายมาเต็มร้อยจริงๆ.... จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นการรวมพลังหมู่มากกว่าพลังเดี่ยวคะ หรือที่เราคุ้นชินกับคำว่า สนธิพลัง (Synergy) นั่นเอง 

ความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงาน เราทำงานด้วยการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และพร้อมแก้ไขเพื่อปรับปรุงงานให้พัฒนาตลอดเวลา ดังนั้นแทบจะบอกว่า สมาชิกชาว สคส. จะใช้ทุกเวลาในการสร้างความสัมพันธ์      เราปรึกษาหารือกันตลอดเวลา...แหล่งที่เรามักจะรวมพลคือ ห้องอาหาร นั่นเอง....ทั้งเช้า...กลางวัน...เย็น...เพราะที่นี่จะมีของกิน  อุ๋ย!!! ไม่ใช่คะ ที่นี่เป็นสถานที่ผ่อนคลายและเราคุยกันในเรื่องงานได้สะดวก   และที่สำคัญคุยกันได้หลายคน (จริงๆ นะ บรรยากาศที่คุยแบบไม่เป็นทางการจะทำให้เราเปิดใจคุยกันแบบไม่หมกเม็ด)  อาจจะกล่าวว่าสภาวะแวดล้อมเหมาะสมให้คนทำงานมาหารือซึ่งกันและกัน

         ถึงเราจะไม่ได้เป็นองค์กรขนาดใหญ่ แต่เราก็มีกิจกรรมหลากหลายในการสร้างความสัมพันธ์ของคนทำงาน  อาทิ

            การร่วมมือ ร่วมใจในการช่วยงานกิจกรรมของสกว. ซึ่งถือว่าเป็นแม่ของเรา.... เช่นงานประชุมวิชาการ สกว. ในวันที่ 24-26 สิงหาคม 2549 ณ โรงแรมมิราเคิล แกนด์    และทาง สกว. ขอความร่วมมือกับสคส. ให้ส่งตัวแทนมาร่วมงานในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม   ซึ่งเป็นการประชุมครุวิจัยเพื่อทำหน้าที่เป็นคุณอำนวยในเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้   กลุ่มเป้าหมายคือ กลุ่มครูในโครงการครุวิจัยจำนวน 100 คน ... ในวันที่สกว. ส่งเมล์ขอความร่วมมือ...สมาชิกชาว สคส. ไม่รอช้ารีบสมัครกันเกือบยก สคส.  ตอบเมล์กันทันที    เราขอส่งตัวแทนด้วยความสมัครใจจำนวน 10 คน....เราทำด้วยใจ ไปด้วยใจ และด้วยเป้าหมายเพื่อไปเรียนรู้ เราไม่คิดว่าเราเป็นหน่วยงานที่ไม่ต้องเรียนรู้  แต่เราคิดว่าการสั่งสมประสบการณ์เป็นสิ่งที่ดี  ชีวิตยังต้องเรียนรู้  และเราก็อยากเรียนรู้ไปเรื่อยๆ   และสิ่งที่มีค่าที่สุดคือได้ประสบการณ์ของชีวิต

           กิจกรรมหนึ่งที่เราเรียกว่า  Happy WorkPlace ของเราที่พึ่งผ่านพ้นไปคือ การร่วมกับ สกว. จัดปีใหม่     แหม!!! กิจกรรมนี้เราทำด้วยความเต็มใจ แบ่งหน้าที่กันสุดฤทธิ์ ขอความสมัครใจว่าใครจะทำอะไร  ในปีนี้มีเกณฑ์ให้ผู้เข้าร่วมแต่งกายประจำชาติมา และจัดซุ้มเพื่อเรียกแขก  ...เอ้ย ผู้ชมเข้าซุ้มตัวเองให้ได้มากที่สุด  ซึ่งทุกซุ้มต้องเตรียมอาหารเรียกแขกให้เด็ดดวง....เรียกน้ำย่อยมากที่สุด     เกณฑ์ในการวัดคือ ตั๋วบัตรเข้าซุ้ม (ตั๋วเพื่อจะแลกอาหารนั่นเอง)   สคส. ไม่รอช้า ..เมื่อได้รับฟังกติกา เราก็เรียกพลระดมความคิดกัน..สรุปว่า  Theme ห้องเราคือ Doha Game   อิอิอิ ถ้าให้เรียกภาษาไทยคือ โด่ฮา คะ   เราจะแต่งชุดประจำชาติเกือบทุกชาติ...ใครมีชุดอะไรก็แต่งมา บางคนก็เอามาให้เพื่อนหยิบยืม   แหมช่วยกันสุดฤทธิ์...ส่วนอาหารเราก็เป็นเรื่องของสุขภาพ เราเตรียม ผลไม้นานาชนิด..เพราะเราคิดว่า ผลไม้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องรับประทานหลังกินของคาวก็ล้างปากด้วยผลไม้ตบท้าย.....เมื่อถึงวันงาน (เมื่อวานนี้เอง 27 ธ.ค.) เราก็เป้นกลุ่มที่ 2 ที่จะต้องนำเสนอซุ้ม เราได้เตรียมการแสดงนำโดยพี่ธวัช (ซึ่งแต่ชุดประเทศภูฎาน...มีชื่อว่า เจ้าชาย จิ๊ก (เขา) มา  เนื่องจากเสื้อที่ใส่จิ๊กคนอื่นมา)  และสาวๆ สคส.      เราเรียกเสียงฮาของผู้เข้าร่วมงานได้จริงๆ ก็ตาม Concept โด่ฮาไงคะ....ผลสุดท้ายมีการประกวดซุ้มและ Walk Rally      ทีมเราชาว สคส. ได้ที่ 1 คะ...ไชโย!!!  จริงๆ เราไม่ได้หวังรางวัลแต่เราเอามันส์จริงๆ เรียกได้ว่าดูของกลุ่มอื่นเค้านำเสนอได้ดีคะ แต่เราไม่คิดตั้งแต่ต้น  ขอฮาอย่างเดียว...

ทีมแต่งกายชุดประจำชาติ

 

ทีมนักกีฬา

 

คำสำคัญ (Tags): #สคส.#happy_workplace
หมายเลขบันทึก: 69857เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีครับคุณจ๊ะจ๋า   ที่รวมพลของผมไม่ใช่ห้องอาหารครับแต่เป็นห้องประชุม โดยใช้คาราโอเกะเป็นตัวล่อ ไม่ได้ใช้อาหารครับ แล้วอาหารตามมาเอง  สนธิพลังก็เกิดเหมือนกันครับ
  • ยินดีกับ Happy Work Place สคส. พร้อมกับ Happy New Year ครับ

ยินดีด้วยนะคะสำหรับรางวัลที่ได้รับ แต่...ดู๊ซิ..เรารีบคลิกมาดูรูปแต่ดูไม่ได้ น้องจ๋าแกล้งพี่เหรอจ๊ะ... รีบแก้ไขหน่อยนะ พี่เล็กอยากเห็นมากกก.....

 

อยากเห็นรูปจังเลยค่ะ ดูแล้วน่าจะสนุกมากเลยนะคะ

จ่อดู...อยู่นานกว่าจะได้เห็นรูป..น่าสนุกมากเลยคะ...

และที่สำคัญน้องจ๋าเล่าเรื่องแบบเหมือนร่วมอยู่ใน...เหตุการณ์ด้วยคะ...

(^____^)

พี่กะปุ๋ม

  • ขอคารวะ เจ้าชาย (จิ๊ก) ด้วยครับ
  • รอดูรูปอยู่เหมือนกัน
  • ยินดีกับชาว สคส. ด้วยครับ
  • เห็นรูปก็รู้แล้วครับ ว่าบรรยากาศ Happy จริง ๆ

ยินดีด้วยครับ  เสียดายไม่ได้ร่วมด้วย  แต่ขอเผยแพร่ หลักการทำงานของทุกคนที่ สคส ที่ทำงานด้วยใจ  นะครับ

 

สวัสดีปีใหม่ ครับ

  • สวัสดีปีใหม่ครับคุณจ๋า
  • เป็นบันทึกที่ตั้งตารอมาแสนนาน
  • แต่ก็ไม่ผิดหวังครับ สุขสดชื่นทั้งที่ทำงานและคนเขียน
  • ขอให้มีความสุขเช่นนี้ตลอดปีและตลอดไปครับ

ขอบคุณคะสำหรับคำอวยพร และดอกไม้สวยๆ ขอส่งคำอวยพรกลับให้แก่คุณปภังกรเช่นกันคะ

  • ขอส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๐ มายังทุก ๆ ท่านที่ สคส. ครับ
  • มาทีหลังสบายไม่มีปัญหา เห็นทุกรูปชัดเจน....อิอิ

สวัสดีปีใหม่ ทุกๆคน

              หนุกหนานกับโด่ฮาเกมส์อย่างน่าอิจฉาเสียเหลือเกิน คุณธวัช จิ๊กเขามา....ใช่คุณแกบหรือเปล่า ภาพบนริมซ้ายสุด ...ไม่ค่อยชัดนะ ผ้าคลุมสีทองนั่นนะ...555 ขอให้มีความสุขกันนะครับ

             

  • แวะมาทักทายและเป็นส่วนหนึ่งของการชื่นชมและให้กำลังใจ นะครับ
  • ความสัมพันธ์ระหว่างคนทำงาน เราทำงานด้วยการเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และพร้อมแก้ไขเพื่อปรับปรุงงานให้พัฒนาตลอดเวลา  (ประทับใจถ้อยประโยคนี้มากครับ)
  • สวัสดีปีใหม่ (ที่ยังไม่สายไป)  นะครับ

สุขขี ปีนี้ ทั้งปีนะครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วม happy กับ สคส. และสวัสดีปีใหม่ทุกท่านคะ คุณบอย  อ. แพนด้า  ครูนง คุณแผ่นดิน และ คุณตาหยู ขอให้ทุกท่านมีความสุข แช่มชื่นตลอดปีหมูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท