ไม่เห็นทุกข์ ไม่เห็นธรรม


กัลยาณมิตร

********มณฑปแก้ว มหาวิหารวัดท่าซุง********

ที่มา เอาแบบการสร้างวัดมาจากข้างบน

My teacher's name is Dr. C.  She was very sick with autoimmune diseases.  Her
body was not able to produce her own hormones and therefore she had to take
medication to make up for this.  She was always calling off of school, having to
take a day off because she was so sick and she even fainted several times.  She
taught "world religions" at my school and has been teaching for about twenty
years now.  After I met her, I taught two of her classes how to meditate and she
was really interested.  When she went to Ireland, she even took some meditation classes also.  What I taught her was the SUPER BASICS.  Basically to be aware of your breath and if you get lost, think of a mantra "poottoh".  She was able to relax after I taught her.  I told her to do this when she wakes up.  She started meditating for 5 minutes, then 10, then 15, .. and so on.. and now she does it for 1 hour.  After about a year of doing this, she is at ease and peace with herself.  You would think after getting kicked out of school you would freak out and get upset, but she's actually OK.  Also, I forgot to mention that she is POOR, and her medications were super expensive and because she only taught part  time she did not get any benefits....perhaps I met her for a reason-- to help her.

 

อาจารย์ของดิฉันชื่อ ดร. ซี อาจารย์ป่วยมากเป็นโรคขาคภูมิคุ้มกัน ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนได้ อาจารย์ ต้องกินยาเป็นประจำเพื่อเป็นการทดแทนส่วนที่ร่างกายผลิตไม่ได้ อาจารย์ลาป่วยไปประจำเพราะไม่สบายมากๆ บางครั้งอาจารย์ถึงกับเป็นลมล้มพุบไป อาจารย์สอนวิชาศาสนาเปรียบเทียบ ที่มหาวิทยาลัยและได้สอนมาเป็นเวลาเกือบยี่สิบปี หลังจากการพบกับอาจารย์ อาจารย์ให้ดิฉันสอน หลักการทำสมาธิ ในชั้นของอาจารย์เป็นเวลาสองครั้ง อาจารย์สนใจมาก เมื่ออาจารย์กลับไปไอร์แลนด์ อาจารย์ถึงกับเข้าสมัครเรียนวิชาทำสมาธิ สิ่งที่ดิฉันได้สอนอาจารย์คืออานาปาณสติที่ดิฉันได้เรียนมาจากโรงเรียนวัดพุทธศาสนาวัดอาทิตย์และวัดป่าตอนที่ดิฉันยังเป็นเด็ก ดิฉันสอนอาจารย์ให้ระลึกรู้ถึงลมหายใจเข้า และหายใจออก หายใจเข้าพุธ หายใจออกโธ อาจารย์สามารถผ่อนคลายความเจ็บไข้ทางกายและทางใจหลังจากการทำพุธโธ ดิฉันกำชับให้อาจารย์ทำสมาธิพุทโธทุกวันตอนตื่นนอนตอนเช้า โดยเริ่มต้นจาก ห้านาที แล้วค่อยๆเพิ่มเป็นสิบนาที สิบห้านาที จนกระทั่งอาจารย์สามารถทำสมาธิได้ถึงวันละหนึ่งชั่วโมง 

หลังจากการทำสมาธิได้เป็นเวลาหนึ่งปีทุกเช้า อาจารย์เริ่มได้รับความสุข เกิดปิติในสมาธิ ตอนนี้ทางมหาวิทยาลัยให้อาจารย์ลาออกเพราะเหตุผลทางสุขภาพ อานิสงค์ของการทำอาณาปาณสติ อาจารย์ทำใจได้ ไม่โกรธ ไม่เกลียดอยู่กับความจริงในปัจจุบันได้ ลืมบอกไปค่ะ อาจารย์จนจริงๆ เพราะค่ายาแพงมากๆ และทางมหาวิทยาลัยไม่ได้ให้ค่าประกันสุขภาพ ค่ายาเบิกไม่ได้ เพราะอาจารย์ไม่ได้เป็นอาจารย์ประจำ 

บางทีเหตุผลที่ดิฉันได้พบอาจารย์ อาจจะมีเหตุผลเดียวเท่านั้น

เพื่อที่จะมาช่วยอาจารย์ค่ะ

ลูกศิษย์อาจารย์

 


หมายเหตุ - ปีที่แล้ว ผมได้คุยกับอาจารย์ทางโทรศัพท์ อาจารย์บอกผมว่ามีความสุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง อาการเป็นลมพุบไปก็มีน้อยลง ขอบคุณลูกสาวมาก ผมบอกกับอาจารย์ว่า ลูกสาวได้ไปเรียนมหาสติปัฎฐานสี่กับอาจารย์ไตรพิตรา ถ้าลูกสาวได้พบอาจารย์อีก จะให้ลูกสาวสอนมหาสติปัฎฐานสี่ให้กับอาจารย์ อาจารย์สนใจมาก อาจารย์บอกว่าอาจารย์ตื่นเช้า เพื่ื่อมานั่งสมาธิ ประมาณหนึ่งชั่งโมง ก่อนไปทำงาน 


คำสำคัญ (Tags): #อาณาปาณสติ#happy ba
หมายเลขบันทึก: 403157เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2010 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2013 03:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

 ซาบซึ้งกับประโยคนี้ค่ะ

   "บางทีเหตุผลที่ดิฉันได้พบอาจารย์ อาจจะมีเหตุผลเดียวเท่านั้น

           เพื่อที่จะมาช่วยอาจารย์ค่ะ "

              อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ คนบ้านไกล

ขอบคุณค่ะสำหรับสิ่งดีๆที่นำมาฝาก และดีใจกับลูกของคุณบ้านไกลที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้มีพระคุณ และการแนะธรรมะเป็นกุศลที่ดียิ่งค่ะ

Meepole มีความเชื่อว่า คนทุกคนที่เกิดมา และได้มาพบเจอ มีความรู้สึกดีๆต่อกัน ได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในวาระต่างๆเป็นเพราะภพก่อนๆนั้นเราเคยทำกุศลร่วมกันมา ชาตินี้เราก็ควรเกิดมาเพื่อสร้างบุญใหม่ต่อบุญไปให้คุ้มกับโอกาสที่ได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง

หากทางคุณบ้านไกลได้ติดต่อกับอจ.ท่านนี้อีก กรุณาบอกเธอด้วยว่า ให้เธอลองทาน Brasil leaf โดยต้มน้ำประมาณ 2 แก้ว ให้เดือด แล้วเมื่อเดือดยกออกปิดไฟใส่ใบ brasil ลงไป ประมาณ 10-15 ใบ ปิดฝาทันที ตั้งทิ้งไว้ อย่างน้อย 15 นาที เอามาดื่ม จะแบ่งดื่มเป็น 2-3 ครั้งก็ได้ ดื่มทุกวันประมาณ 3 เดือนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันค่ะ (ดูประวัติ meepole ได้ค่ะ)

จริงๆแล้วใบที่จะแนะให้เธอทานคือ ใบโหระพาค่ะ แต่ทางยุโรปคงหายากและแพง เลยแนะนำใบที่มีสารค่อนข้างไกล้เคียงคือ brasil leaf ค่ะ ตอนที่เรียนที่อังกฤษ meepole เอามาผัดกุ้ง เต้าฮู้ และใส่ในไข่เจียวทานประจำค่ะ

by the way: บอกให้เขาทานโดยปรุงในอาหารบ่อยๆด้วยก็ดีค่ะ ได้ผลอย่างไรให้บอกมาบ้างนะคะ

อนุโมทนาสาธุกับลูกสาวอาจารย์ คนบ้านไกล ด้วยนะคะ ที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติธรรม และได้แนะนำวิธีปฏิบัติอันล้ำค่าให้แก่ Dr. C. 

ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์ที่ชี้แนะ สนับสนุน และนำทางให้ลูกสาวใฝ่ใจในธรรมะ มีจิตใจที่ดีงาม เปี่ยมล้นด้วยความเมตตา  

ขอให้บุญกุศลได้โปรดปกป้อง คุ้มครอง Dr. C ให้มีความสุข แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ และขอให้สมาชิกในครอบครัวของอาจารย์คนบ้านไกล มีความสุข ความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปทั้งทางโลกและทางธรรมค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท