สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "วิจัยแบบหลงทาง"


ก้าวข้ามความเหลื่อมล้ำทางจิตวิญญาณ ด้วย "งานวิจัย" แบบมีชีวิต

เมื่อวานเป็นวันที่รู้สึกได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าครับคิดไม่ผิดครับที่ตัดสินใจทำสองอย่างในวันเดียวกันให้ได้ งานแรกที่ต้องทำคือ เมื่อวานมหาวิทยาลัยมีโอกาสได้รับเกียรติจากท่าน อ.ดร.สายพิณ ศุภพุทธมงคล ที่ปรึกษางานวิจัยของ สกว. มาให้ความรู้เรื่องงานวิจัยแก่คณาจารย์มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ ครับสำหรับความรู้ที่ได้รับและมุมมองใหม่ๆที่ท่านอาจารย์ได้ได้เสนอ โดยเฉพาะคำว่า "โจทย์วิจัย" กับ "สิ่งที่สงสัยและอยากทำ" อันนี้ยอมรับเลยครับว่าเข้าใจผิดมาตลอด โดยส่วนตัวแล้วมองว่า การบรรยายในรอบนี้ถือได้ว่าได้รับสาระครบครันครับจากวิทยากร ๒ ท่านคือ ดร.สายพิณ กับ อาจารย์เกษตรชัย (หัวหน้าสำนักงานวิจัยฯ ของมหาวิทยาัลัยอิสลามยะลา) ผนวกกับการชวนคุยแบบสบายๆสไตล์ อ.จารุวัจน์ (มะอัฟด้วยครับที่ขอเอ่ยนาม...อิอิ) ทำให้งานในวันนี้ดูมีบรรยากาศของความเป็นกันเอง ทำให้มองเห็นงานวิจัยที่มีคุณภาพมากขึ้นครับ

           และบทเรียนอีกอย่างหนึ่งสำหรับการได้เ้ข้าฟังการบบรรยายในครั้งนี้คือ การทำงานวิจัยให้มีชีวิต และเข้าใจสิ่งมีชีวิตอย่างสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "คน" ควรเป็นไปในทิศทางใด อันนี้ประทับใจมากครับสำหรับคำพูดของท่านผู้ดำเนินรายการที่นำเสนอการเข้าถึงงานวิจัยแบบมีชีวิต "แบบคนหลงทาง" อันนี้เข้าใจและเห็นภาพเลยครับ อิอิ

           ผมชวนน้องและเพื่อนอาจารย์ ๒ ท่านเข้าร่วมฟังบรรยาย ตกค่ำได้รับการตอบรับครับว่า "เป็นการฟังบรรยายในลักษณะแบบนี้ี่ที่ได้อะไรมากกว่าทุกครั้งที่เคยฟังมามาก (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ผมเองฟังแล้วก็รู้สึกหายเหนื่อยแทนผู้จัดเลยครับ คงต้องยกความดีความชอบให้ทางผู้จัดที่เชิญวิทยากรทั้ง ๒ ท่านและผู้ดำเนินรายการชวนคุยแบบสบายๆได้มีอรรถรสและลุ่มลึกในเนื้อหาจริงๆครับ มีชีวิตของงานวิจัย แบบไม่ต้องใช้ทฤษฎีอะไรมากมาย

           เสร็จจากการเข้าฟังบรรยายก็ร่วมเที่ยงกว่า ผมเองมีงานต้อไปเป็นวิทยากรที่ยะหริ่งต่อครับบ่าย ความจริงมีตอน ๑๑ โมงครับแต่ก็ขอทางผู้จัดเลื่อนเป็นบ่ายครับให้คนอื่นก่อน ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ ครับมิอย่างนั้นคงไม่ได้เข้าร่วมงาน "วิจัยแบบมีชีวิต" ครั้งนึงในชีวิตแน่ อิอิ ระหว่างที่เหลือบมองนาฬิกา เกือบเที่ยงก็พลันไปมองหาเพื่อนอาจารย์แล้วถามไถ่ว่ามีทางไหนบ้างที่ผมจะไปให้ทันที่ยะหริ่งตอนบ่ายโมง คุยไปคุยมาก็นึกขึ้นได้ครับว่าเคยไปบรรยายที่ ร.ร. รัศมีสถาปนา แถวมายอ ก็เลยคับคล้ายคับคาว่าจะจำทางได้ว่ามันจะมีทางลัดไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองปัตตานี อิอิ ก็เลยให้น้องที่ทำงานวิจัยด้วยรีบบึ่ง (มอเตอร์ไซค์) ลัดเลาะเส้นทางไปยังที่หมายครับ (อิอิ...ถ้าเอารถยนต์ไปคงไปไม่ทันแน่ครับทางนี้ แต่ก็ดีว่าพอดีไม่มีเหมือนกัน ฮ่าๆๆๆ) ก็อัลฮัมดุลลิละฮฺ ครับที่ไปถึงที่หมายอย่างทันถ่วงที ไปถึงผู้อำนวยการ ร.ร. ก็เชิญรับประทานอาหารที่จัดไว้ให้ก่อน ผมตอบรับคำเชิญด้วยคำว่า "ขอบคุณครับ" แต่ผมขอทำหน้าที่ก่อนดีกว่า อิอิสปิริตแรงกล้าครับ ไม่ใช่อะไรหรอกครับเกรงใจผู้ฟังครับ ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺทุกอย่างผ่านไปด้วยดีครับ

         บทเรียนในวันนี้ คือ การเข้าใจ "สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า...วิจัย" อย่างลึกซึ้งมากขึ้น และเข้าใจรสชาติของคำว่า "ชีวิตที่เรียกว่า...ชีวิต" จริงๆครับ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ)

หมายเลขบันทึก: 262588เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 06:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • น่ายินดีครับ ที่การบรรยายสร้างความมีชีวิตชีวาได้ครับ (จริงๆ ต้องชมว่า ผู้ดำเนินรายการหน้าตาดี เลยทำให้งานดูดีไปด้วย ฮิฮิ)
  • คิดว่า จากการบรรยาย อาจารย์เห็นโจทย์วิจัยเพิ่มขึ้นแล้วนะครับ ซึ่งผมคิดว่า มะม่วงของอาจารย์สุกแล้ว สมควรเดินหน้าได้แล้วครับ
  • วันนี้ผมไปนราธิวาสครับ ประชุมงานวิจัย เย็นๆ คงมีอะไรมาเล่าสู่กันฟัง

อ่านบันทึกของแต่ละคนทำให้ผมรู้สึกผิด..

รู้สึกว่าผมทำงานน้อยมากเลย

ขอบคุณมากครับ

P 1. จารุวัจน์

 

  • ครับน่ายินดีกับผู้จัด (และผู้ดำเนินรายการ...ที่ทำหน้าที่ได้เป็นกันเอง อิอิ ส่วนเรื่องหน้าตาไม่ขอคอมเม้นท์ครับ ฮ่าๆ)
  • ครับ...ผมมองโจทย์วิจัยออกมากขึ้นครับ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) แต่ผมมองว่ามะม่วงทำท่าจะสุกเกินครับ เพราะเชื้อไฟทำท่าจะหมดครับ อิอิ
  • ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ อัลลอฮฺทรงคุ้มครองครับ อย่างที่ผมบอกครับ "เป็นคนธรรมดาแต่มีค่าในสังคม" น่าชื่นชมมากกว่าครับ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอครับอาจารย์

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

P 2. Ibm ครูปอเนาะ

 

  • อาจารย์ครับ...อาจารย์รู้ไหม๊ครับเพราะอาจารย์ทำำให้ผมต้องทำอะไรในฐานะมุสลิมที่ควรจะเป็นในปัจจุบัน (อาจารย์จำประโยคนี้ได้ไหม๊ครับ)
  • สิ่งที่กำลังจะพูดก็คือ อาจารย์ยังทำงานได้ขนาดนั้น(เท่าที่อาจารย์สามารถทำได้) เมื่อผมย้อนดูตัวเองอายุขนาดนี้ใยไม่ใช้เวลาให้คุ้มค่า ผมว่า ณ วันนี้อาจารย์ทำงานมากว่าผมอยู่นะครับ โดยเฉพาะการสร้างประชาชาติที่ควรจะเป็น
  • ขออัลลอฮฺคุ้มครองและตอบแทนครับ

งานวิจัย หากเริ่มต้นด้วยความรัก ก็จะทำงานอย่างมีความสุขครับ :)

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ดร.

P 5. ขจิต ฝอยทอง

ไปเปิดเมลล์แล้วครับ...ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ

และตามไปอ่านแล้วครับ ได้รับความรู้และรู้สึกดีมากๆๆครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับพี่

งานวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่ต้องวิจัยกับ "คน" ...

เป็นงานวิจัยที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์นะครับ...

เป็นงานที่ต้องใช้ "มิติ" ที่ลึกกว่าครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ขอบคุณมากครับพี่ชาย

P
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...มิใช่เฉพาะงานวิจัยหรอกครับ ทุกอย่างหากเริ่มด้วยความรักก็มีความสุขทุกอย่างครับ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆๆครับ
  • มาอีกรอบ
  • ของแถมจากการไปเป็นวิทยากร
  • อิอิๆๆ

ขอบคุณมากครับบัง

P 8. Mr.Direct

อันนี้ก็เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงที่ว่างานวิจัยด้านนี้ต้องใช้ทั้งศิลป์และศาสตร์ครับ และี่ที่สำคัญงานวิจัยที่เกี่ยวกับ "คน" เป็นงานที่มีชีวิตจริงๆที่น่าค้นหาและเรียนรู้มากๆๆครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

ขอบคุณมากครับ (สำหรับคำชม ฮิฮิ )

- การงานครั้งนี้จะไม่บรรลุวัตถุประสงค์หากปราสจากทั้งสองฝ่ายเข้ามาร่วม(นั้นก็คือผู้จัดและคณาจารณ์ทุกท่านที่มานั่งฟังครับ)

- ผมดีใจจนบอกไม่ถูกครับ ที่อาจารย์สามารถรับประโยชน์จากการทำโครงการของคณะในครั้งนี้คับ และหากมีอะไรที่ต้องแก้ไขยินดีรับฟังเต็มที่ครับ

วัสสาลาม

ขอบคุณมากครับแบซุลกอรนัยย์

ขอเป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท