ผมประทับใจ ส.ว. (สมาิชิกวุฒิสภา) ท่านนี้มากครับ


หากประเทศไทยมีนักการเมืองอย่างท่านเยอะๆก็คงดี

สืบเนื่องจากงานสัมมนาทางวิชาการวันก่อนเรื่อง "นครปัตตานีภายใต้รัฐธรรมนูญฯ" ณ ม.อ.ปัตตานี ผมมีโอกาสได้พบตัวจริงกับ ส.ว. ท่านหนึ่งครับซึ่งผมเคยเขียนเรียงความสมัยเรียนปริญญาตรีเกี่ยวกับบุคคลผู้นี้ครับและแล้วทาง สพท.สตูลก็ได้นำงานชิ้นนี้เผยแพร่ให้แก่ผู้คนได้ศึกษาและเรียนรู้

    บุคคลที่ผมกำลังพูดถึง คือ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มณเฑียร  บุญตัน ท่านเป็น ส.ว. คนพิการคนเดียวในรัฐสภาไทยครับ ทราบว่าท่านสนใจงานสัมมนาในวันนี้ตั้งแต่แรกเริ่มที่ได้รับทราบข่าวจากท่านสมาชิกวุฒิสภาในพื้นที่ คือ ท่าน ผศ.ดร.วรวิทย์  บารู และเมื่อวันงานท่านก็เดินทางมาร่วมงานนี้อย่างที่ตั้งใจไว้ครับ  ทั้งการพูดจา น้ำเสียง และความนอบน้อมบอกได้คำเดียวครับว่าหากนักการเมืองไทยมีคนอย่างท่านมากกว่านี้สังคมคงจะมีการพัฒนาขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดีขึ้น

     สิ่งหนึ่งที่ท่านพูดและรู้สึกประทับใจและคงจะได้ใจผู้ฟังหลายๆคนทำให้ต้องขบคิดคือ มีน้องนายกองค์การบริหารนักศึกษา นักศึกษาจาก ม.อ.ปัตตานี ออกไปแสดงความคิดเห็นและทิ้งท้ายฝากไปยังท่านนายกรัฐมนตรี ว่า "...อยากให้ท่านนายกมาเปิดพิธีมหกรรมสันติภาพที่จะมีขึ้นในวันที่ ๑๖-๑๗ มกราคมนี้ และอยากให้ท่านนายกมารับฟังปัญหาของน้องๆในพื้นที่บ้าง...เมื่อก่อนท่านายกก่อนเป็นนายกยังลงมาได้...และอีกมากมาย" หลังจากที่น้องนักศึกษาพูดจบท่าน ส.ว. มณเฑียร บุญตันก็ออกไปให้กำลังใจและพูดว่า "หากคนพิการตาบอดอย่างท่านเดินทางมาถึงปัตตานีได้ ท่านนายกก็ต้องมาได้" ทำเอาเสียงปรบมือดังทั่วห้องประชุมและเป็นประโยคทองของงานอีกประโยคหนึ่งก็ว่าได้ครับสำหรับงานในวันนี้

       ประโยคดังกล่าวมันสะท้อนให้ได้คิดว่า...แม้เราจะเจอบททดสอบใดแต่หากใจเราไม่บอดปัญหาหรืออุปสรรคใดๆก็มิอาจขวางกั้นความตั้งใจที่จะทำและเผชิญต่อสิ่งนั้นได้เลย งานนี้ภาพสะท้อนอีกมุมคือ คือ ภาพความเป็นเพื่อนของท่าน ส.ว. ในพื้นที่อย่าง ผศ.ดร.วรวิทย์  บารู ที่สะท้อนน้ำใจและมารยาทในฐานะเจ้าบ้านได้อย่างเด่นชัดถึงสิ่งที่ควรทำ ผมประทับใจมากครับกับความเป็นสมาชิกวุฒิสภาของไทยกับบุคคลทั้งสองท่าน

       ผมคงไม่ขอพูดถึงรายละเอียดอื่นๆในงานวันนี้แต่ขอเก็บเกี่ยวความรู้สึกดีๆและความประทับใจที่สะท้อนให้เห็นว่าไม่ว่าเราจะเป็นใคร จะนับถือศาสนาใดเราก็คือพี่น้องกัน   (วัลลอฮฺอะลัม)

       อยากให้ชวนคิดหากจะมีสัมมนาเรื่องราวเหล่านี้อีกในบทประพันธ์นี้

หมายเลขบันทึก: 319700เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

มาขอประทับใจไปกับน้องด้วยนะคะ

ขอบคุณมากครับ

P

ครูอ้อย แซ่เฮ

น่าประทับใจจริงๆครับ

  • สลามคะ
  • มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้คะ
  • สบายดีนะคะ
  • ประทับใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

วาอาลัยกุมุสลามฯครับ

P

mena

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับครูมีนา

นักการเมืองน้ำดีก็มีมากครับ

ขอบคุณมากครับท่าน ผอ.

P

พรชัย

ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีค่ะ

  • เปลี่ยนภาพ  ทำให้จำไม่ได้นะคะ
  • น่าชื่นชมนะคะ  คำพูดของท่านสร้างสรรค์และเข้มแข็งมาก ๆ

ขอบคุณมากครับ

P

ครูคิม

ครับคำพูดของท่านมีพลังมากครับ

วันนั่นเจอท่าน สว.วรวิทย์ สงสัยว่าทำไมท่านเดินแบบสั้นๆ และคล้ายๆ จะระวังมากที่สนามบิน และมีคนเหมือนจะประคองท่าน เข้าไปทักท่าน ก็ยังสงสัยว่าท่านเป็นอะไร (ไม่ได้ถาม) แต่สุดท้ายพอท่านเดินไป ก็เลยรู้ว่าไม่ใช่ ผมเข้าใจผิด ท่านเป็นคนเดินประคอง สว. มณเฑียร บุญตัน แต่ยังไม่ได้ทักทายท่านครับ เพราะเหตุการณ์ไม่อำนวย

ประทับใจท่านมานานเช่นกันครับ สว. สรรหา???

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

จารุวัจน์ شافعى

ความประทับใจของเพื่อน ส.ว. ทั้งสองท่านน่าประทับใจจริงๆครับ

ขอบคุณมากครับคุณหมอ น่าประทับใจจริงๆครับ

มาให้กำลังใจน้องชายครับ

ภาพมุมกว้างสวยดีครับ เห็นบรรยากาศได้หมดเลย ถ้ามองไม่ผิด เห็นลุงเอกในภาพด้วย..

ขอบคุณมากครับพี่เอก

P

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ใช่ครับในภาพมีลุงเอกด้วยครับ...ท่านพูดได้น่าฟังครับและให้แง่คิดมากครับ โดยเฉพาะประเด็นการยืนหยัดด้วยตัวเอง

ผมชื่นชมท่าน สว คนนี้มาก เช่นกันครับ คำพูดทุกคำ ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดี คนที่มืดบอดทางปัญญาเช่นผม ได้ฟังแล้ว แจ่มแจ้ง ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ จากใจจริงครับ ท่าน สว

เราก็เป็นคนนึงที่ดีใจและภูมิใจที่มีคนอย่างท่านเป็นนักการเืมือง ท่านให้แนวคิดที่ดีมากในการดำรงชีวิต และที่สำคัญยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอย่างเราได้มีแรงกายและแรงใจทำงานทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดต่อไป เพื่อจะได้เผื่อแผ่ไปช่วยเหลือคนอื่นๆได้อีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท