มโนทัศน์ มโนสุจริต


จิตใจที่ฝักใฝ่ความซื่อสัตย์สุจริต คือ วิถีคิดที่ควรจะเป็น

มโนทัศน์ มโนสุจริต สองคำนี้หลายคนคงคุ้นชินกับมัน...


   เมื่อวานได้รับเอกสารจากไปรษณีย์ซึ่งต้นทางที่ส่งมาคือ ปปช. (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) คิดเล่นๆเอะไปทำอะไรไว้ถึงมีเอกสารจ่าหน้าซองมาถึงตัวเอง พลันเปิดดูหนังสือชี้แจงก็พบว่าตัวเองลืมไปแล้วว่าเคยเขียนบทความเข้าร่วมในโครงการ "ฉันไม่คิดโกง" ในโครงการใหญ่ที่ชื่อว่าช่อสะอาด

 

ข้อมูลอ้างอิงภาพจาก : http://media.thaigov.go.th/Sitedirectory/471/1779/33558_18991230181850.jpg


 

        ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ(ขอบคุณพระเจ้า) ครับกับเอกสารที่ทาง ปปช. มอบให้ครับ แต่ี่ที่ทำให้ผมฉุกคิดขึ้นมาเมื่ออ่านหนังสือรวมเล่มที่ทาง ปปช. ส่งมาให้ด้วยนั้นก็เกิดข้อฉุกคิดขึ้นมาครับว่า หากการสร้าง "มโนทัศน์" ให้แก่เยาวชนในปัจจุบันเป็นไปอย่างที่ควรจะเป็น การก่อเกิดซึ่ง "มโนสุจริต" ก็มิใกล้เกินคาดหวัง

        ย้อนกลับไปผมคิดถึงหลักสูตรวิชาหนึ่งของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาตอนเข้าไปทำงานปีแรกๆก็งง เอะ? มีวิชานี้อยู่ด้วยหรือ "มโนทัศน์การศึกษาในอิสลาม" พอได้ศึกษารายเอียดการจัดการเรียนการสอนก็ต้องยอมรับเลยครับว่าเป็นวิชาพื้นฐานที่ทรงคุณค่าในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาจริงๆ  เพราะการสอนให้นักศึกษารู้จักคิดวิเคราะห์ถึงความเป็นจริงที่ควรจะเป็นด้วยกระบวนการขัดเกลาทางศาสนาจะนำมาซึ่งความผาสุก (ผมเชื่ออย่างนั้น) คราวนี้เมื่ออ่านหนังสือที่ทาง ปปช. ส่งมาก็พบว่าคำนึงที่น่าสนใจอีกคำคือคำว่า "มโนสุจริต" อันนี้ก็น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับสำหรับสังคมปัจจุบัน ถามว่าทำไม? ผมขอยกตัวอย่างอย่างนี้นะครับ

  • คนเป็นเพื่อนกัน หากมีความจริงใจ คบกันด้วยใจช่วยเหลือกันและกันมันก็จะมีแต่คำว่าเพื่อนแท้ที่หาไม่ยากเลย
  • คนเป็นสามีภรรยากัน หากมีสิ่งนี้ไม่คิดนอกใจ ไม่แอบระแวง ความรักที่เรียกว่ารักแอบแฝงเป็นอย่างอื่นก็คงจะไม่เกิดขึ้น
  • เจ้านายกับลูกน้อง หรือ ผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา มีความสุจริตซึ่งกันและกันการงานต่างๆก็ย่อมเดินหน้าได้ไม่ยาก  บางครั้งที่เขาเรียกว่าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอย่างที่เคยได้ยินกัน

    การสร้างมโนทัศน์ที่ดี การสร้างมโนสุจริตที่ควรจะเป็น คือสิ่งที่สังคมกำลังโหยหาและเรียนร้อง เพราะหากพื้นฐานของมนุษย์คือความอยากมีอยากได้(ยกเว้นความดี) ปัญหาก็จะมีไม่สิ้นสุด การคอรัปชั่น ต่อให้จัดอันดับให้ต้องขบคิดก็คงเปล่าประโยชน์หากมโนทัศน์และมโนสุจริตของคนเราหาได้มีอยู่ในวิถีคิด (วัลลอฮฺอะลัม)


    กลุ่มเสียงเล็กๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกเส้นทางทุกวงการที่กำลังเผชิญภาวะวิกฤติไม่ว่าเรื่องใดๆทุกอุปสรรค คือ การทดสอบ แต่อย่าลืมว่า “ในความยากย่อมมีความง่ายดายอยู่”

หมายเลขบันทึก: 320666เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อเขียนของคุณทำให้ผมได้แรงบันดาลใจไปเขียนต่อครับ "จิตใจที่ฝักใฝ่ความซื่อสัตย์สุจริต คือ วิถีคิดที่ควรจะเป็น" ตอนนี้ในภาคธุรกิจมีคนคิดคำว่า White Ocean Strategy คือกลยุทธ์ที่ยึดความถูกต้อง ยึดหลักธรรมเป็นหลักครับ ผมจะเขียนเรื่องนี้ต่อในตอนถัดๆไปครับ

ขอบคุณมากครับ

อ.โย

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

ดร. ภิญโญ รัตนาพันธุ์

ด้วยความยินดีครับหากมันจะต่อยอดก่อเกิดประโยชน์ทุกภาคส่วนครับ

เข้ามาเยี่ยมครับ

ผมเองก็พึ่งกระจ่างตอนนี้แหละครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแวะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ...แบบซุลกอรนัยน์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท