ถ้ากล้าที่จะฝันก็ต้องกล้าที่จะรับผิดชอบความฝันของตัวเอง


"ถ้ากล้าที่จะฝันก็ต้องกล้าที่จะรับผิดชอบความฝันของตัวเอง"  ประโยคที่สื่อสะท้อนการจัดการอะไรหลายสิ่งหลายอย่างในตัวเรามากมายโดยเฉพาะสิ่งที่เราคิดว่า มันคือสิ่งที่เราใฝ่ฝันและอยากทำมันให้ได้และดีที่สุด

       ช่วงสองสามวันนี้ผู้เขียนเองต้องต่อสู้กับสิ่งที่เรียกว่าความฝันของตัวเองในหลายๆเรื่องๆครับกับโอกาสที่เหมือนจะเป็นบททดสอบที่ใครหลายคนหยิบยื่นให้มา ผู้เขียนถามตัวเองว่ามันถึงเวลาหรือยังทีเราจะเดินตามฝันของเราได้แล้ว หลังจากใช้เวลาใคร่ครวญครุ่นคิดอยู่ในช่วงเวลานี้ก็พลันไปนึกถึงประโยคดังกล่าว "ถ้ากล้าที่จะฝันก็ต้องกล้าที่จะรับผิดชอบความฝันของตัวเอง" ตอนนี้ผู้เขียนมีความใฝ่ฝันมากมายครับก็อัลฮัมดุลิลละฮฺ(ขอบคุณพระเจ้า) บททดสอบที่ผ่านมาและย่างกรายเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้เขียนไปถึงฝั่งฝันอย่างสุดซึ้ง ณ ตอนนี้ผู้เขียนมีความฝันที่อยากใฝ่มานานกับความฝันของตัวเองและคิดว่ามันคงถึงเวลาที่จะทำสิ่งนั้นให้เป็นจริงได้แล้ว กระบวนการ แนวทาง และการขับเคลื่อนในโอกาสเท่าที่มีบนวิถีคิดที่คิดว่ามันน่าจะไปถึงฝั่งฝันนั้นได้ไม่ยาก แต่โจทย์มันไม่ได้อยู่เฉพาะเพียงแค่ตัวผมครับ ทุกคนที่เข้ามามีส่วนในเส้นทางฝันของผมจะต้องร่วมกันผลักดันต่อเติมเส้นทางกันไปเรื่อยๆครับ ยอมรับครับว่าวันนี้ฝันอาจไกลไปแต่ด้วยความหวังและดุอาอฺ (การขอพรจากพระเจ้า) ฝั่งฝันนั้นคงไม่ไกลเกินไขว่คว้า และเมื่อวันนั้นมาถึงอินชาอัลลอฮฺ(หากพระเจ้าทรงประสงค์) ผู้เขียนจะบอกทุกคนในบ้านหลังนี้พื้นที่เสมือนครอบครัวแห่งนี้ครับว่า "ความฝันนั้นคืออะไร"

      ที่สำคัญเราทุกคนต้องพร้อมยอมรับการเปลี่ยนแปลงครับ...เพราะว่า "ถ้าเรากล้าที่จะฝันเราก็ต้องกล้าที่จะรับผิดชอบความฝันของตัวเอง" บางครั้งอาจผิดหวังบ้างก็คงต้องทำใจนะครับ

หมายเลขบันทึก: 335113เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่มอีกประเด็นหนึ่งแล้วกันนะครับอาจารย์

ถ้ากล้ารัก ก็ต้องกล้าไปสู่ขอด้วย ฮิฮิ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่เป็นกำลังใจและเชียร์มาตลอด

P

จารุวัจน์ شافعى

ตอนนี้กล้ารักแล้วครับแต่ประเด็นหลัง...ยังรอแผนอยู่ครับ (พร้อมก่อนครับ) อิอิ

เกี่ยวกับความผิดนี้ มีหะดีษหนึ่งสอนเรา ว่า

كل بني آدم خطاء وخير خطائين التوابون

มนุษย์ทุกคต้องผิดเว้นแต่คนเตาบัต

(หะดีษบันทึกไว้หลายคน เช่น อัตติรมีซี อิบนุมาญฮฺ อิมามอะหฺมัด แต่ก็มีคนพิสูจน์ว่า หะดีษนี้เฏาะอีฟ)

โดยหลักความเป็นจริงแล้ว ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ที่สำคัญ เตาบัต คือ ขอให้อัลลอฮฺอภัยโทษและจะไม่หวนกลับไปทำในสิ่งที่ผิดนั้นอีก แต่บางอย่างถ้ามันผิดพลาดจะมีอันตราย ดังนั้นก่อนทำอะไร พูดคุยกับผู้รู้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

อีกหนึ่งข้อคิดเตือนใจ...ครับ

สนับนุน ตามอ.จารุวัจน์ ในข้อหลังที่ว่า กล้าไปสู่จขอ

ความฝันเต็มไปด้วยความสุข แต่ความจริงเต็มไปด้วยอุปสรรคเพื่อจะไปให้ถึงฝัน แต่ถ้าไปให้ถึงฝันมันจะมีคุณค่าเกินคำว่า ความฝันก็ได้

เพราะต้องผ่านอุปสรรคนับร้อย นับพัน ยังไงก็แล้วแต่ ขอให้เพื่อนซอบัรมากๆแล้วกัน อีกนิดเดี่ยวเพื่อนจะได้ลิ้มลองความฝันแว้ว

ขอบใจมากเพื่อน

30

BUDAK KAMPONG

ดุอาอฺด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท