โน่นนี่นั่นสารพันปัญหาการสอบ O-NET ปีนี้


นั่งดูรายการเจาะประเด็นปัญหาการสอบ O-NET ของน้องๆนักเรียนปีนี้บวกกับการต้องตอบคำถามและฟังคำระบายของน้องนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้แทบทุกวันหลังเสร็จสิ้นการสอบ กับ คำปลอบใจของผมแก่น้องๆที่บอกได้เลยว่าคนอื่นก็เหมือนเรา...อดทนและมอบหมายทุกอย่างที่ผ่านมากับพระเจ้า รอลุ้นกับคะแนนที่จะออกมา


     อดไม่ได้ครับกับการแสดงความคิดเห็นในประเด็นข้อสอบปีนี้ในฐานะผู้ติดตามการออกข้อสอบของทาง สทศ. และการพยายามดักทางข้อสอบให้แก่น้องๆในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เวลาเรียนหลายโรงเรียนมีน้อยกว่าพื้นที่อื่นๆด้วยปัจจัยรอบด้าน ตลอดจนการถ่ายทอดวิชาการที่บางครั้งดูแล้วยังลักลั่นในข้อมูลในบางวิชา

   

     การเปลี่ยนข้อสอบเพื่อให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็นสิ่งที่ดี แต่ การปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีกว่ากับการออกข้อสอบมาปีนี้บอกได้เลยน้องๆหงายหลังครับแทบทุกคน จะพอทนไหวก็มีอยู่บ้างที่วิชาภาษาไทยที่คนออกข้อสอบออกมาต้องการวัดความรู้และคิดวิเคราะห์ของเด็กจริงๆ ส่วนวิชาอื่นๆปรับเปลี่ยนแนวเร็วเกินไปกับหลัสูตรในหลายโรงเรียนที่แทบจะยังไปคนละทิศละทางกับการออกข้อสอบของ สทศ.  ยิ่งสามจังหวัดฯคงไม่ต้องพูดถึงในหลายๆวิชาที่เด็กเจอข้อสอบปีนี้ว่าเด็กจะทำได้หรือป่าว เพราะบอกได้เลยครับว่าเด็กต้องเดาอย่างเดียว เช่น ข้อสอบถามเรื่องบัลเลย์  ข้อสอบถามเรื่องดนตรีการขับร้อง  หรือแม้กระทั่งข้อสอบที่เกี่ยวกับการเดาใจในการเลือกฮันนีมูลของคู่รักชาวฝรั่ง ผมมองว่าเรื่องราวเหล่านี้มันไกลเกินไปกับตัวเด็ก ยิ่งเป็นเด็กในพื้นที่บอกเลยครับนับโรงเรียนได้ว่าเรียนเรื่องบัลเลย์กี่โรงเรียน ถ้าพูดถึงโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาด้วยแล้วมองว่าร้อยเปอร์เซ็นต์คงไม่มีโรงเรียนไหนสอน 

        เหตุผลของการออกข้อสอบหากบอกว่าเพียงเพื่อการคิดวิเคราะห์ และป้องกันการเดาของนักเรียน อันนี้ฟังแล้วเป็นเหตุผลที่ดีครับ แต่...การออกข้อสอบมาในลักษณะหลายๆข้อที่น้องๆจำมามันบอกได้เลยว่าต้องเดาอย่างเดียว  จริงอยู่ที่ สทศ. บอกว่าจะปรับเปลี่ยนแนวแต่การปรับเปลี่ยนก็น่าจะบอกให้ชัดเจนมากกว่านี้อย่างน้อยๆก็ให้น้องๆได้เห็นแนวข้อสอบหรือตัวอย่างในการออกข้อสอบที่ควรจะเป็นเพื่อการทำความเข้าใจ สุดท้ายการเปิดเผยการออกข้อสอบในตัวอย่างก็ออกมาให้เห็นในเว็บ สทศ. แต่ไปๆมาๆก็มีเพียงไม่กี่วิชา เห็นที่จะมีก็เพียงภาษาอังกฤษ และสังคม

          โทรศัพท์หลั่งไหลเข้ามาในคู่สายของผม พยายามสงบสติปลอบใจไปทีละรายไป เพราะน้องๆแต่ละคนดูเสมือนหมดหวังกับความตั้งใจที่มี การเปิดพื้นที่ของนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัดแห่งนี้ผมว่าหน่วยงานที่ทำอย่างจริงๆจังกับการผลักดันทางการศึกษาให้แก่น้องๆมีน้อยมากครับที่ตอบโจทย์การศึกษาในพื้นที่ได้

            ผมมองว่าหากเราแก้ไขปัญหาการศึกษาที่ค่อยๆปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป มันน่าจะดีกว่าการบอกว่าปรับเปลี่ยนแล้วมันเปลี่ยนไปเลยแบบไม่ค่อยจะควรเป็น สุดท้ายการออกข้อสอบวัดเด็กเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย มันจะเป็นการวัดเด็กจริงๆหรือป่าว  การใช้หลักสูตรแกนกลางในการเรียนกับการออกข้อสอบจะสวนทางกันหรือไม่  กำลังใจของน้อง พอแม่ผู้ปกครองจะมองไปทิศทางใด ผมว่าบางครั้งเรื่องของความรู้สึกก็สำคัญนะครับ หากเราคิดจะพัฒนากันอย่างจริงจัง

 


ยิ่งอ่านข้อมูลนี้ของ ดร.วรภัทร  ภู่เจริญ  ผมว่ายิ่งน่าคิดครับและคงจะมีใครหลายคนมองและคิดเห็นเหมือนท่าน http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A8916528/A8916528.html#33 "ทำไมคุณทำให้เด็กอย่างหนูร้องไห้ได้..."

      ขอให้กำลังใจกับทุกฝ่ายที่ต้องการขับเคลื่อนการศึกษาอย่างจริงจัง  แต่ก็อยากให้ทบทวนกระบวนการที่ผ่านมา  สิ่งที่ผ่านมาเก็บเป็นบทเรียน

         บอกได้คำเดียวข้อสอบปีนี้มีอะไรให้น่าคิดอีกมากครับกับน้องๆที่สอบ O-NET ปีนี้เอาเป็นว่าขอให้กำลังใจน้องๆทุกคนด้วยแล้วกันครับ รอลุ้นกับผลที่ออกมาครับ...

          ด้วยความหวังและดุอาอฺ (การขอพรจากพระเจ้า) สู้ๆครับ

หมายเลขบันทึก: 339945เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2010 18:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

Alhamdulillah..รู้สึกดีที่สอบเข้ามาก่อนหน้านี้..รู้สึกว่ารุ่นหลังๆประสบปัญหาหลายอย่างค่ะ

ขอบคุณมากครับ

P

น้องซิลเวีย

ปัญหาการสอบ ณ ปัจจุบันมันพ่วงกับหลายเรื่องครับผมว่า แม้แต่ระบบการจัดการศึกษาบ้านเราเด็กก็ต้องรับมันแบบเลือกไม่ได้ครับ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่ทราบจะแสดงความคิดเห็นอย่างไร
  • อยากมีแฟนตรึมไปที่นี่ค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/339862

ตอนนี้การศึกษาไทยมีปัญหาทุกระดับครับ แม้กระทั่งอุดมศึกษา

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

จารุวัจน์ شافعى

เป็นปัญหานี้เห็นด้วยแต่ต้องหาทางแก้ไขร่วมกันด้วยครับถึงจะไปรอดครับ

เมื่อวานลูกถามว่าทำไมต้องสอบด้วย

ผมก็ตอบว่า เพราะเราเรียนเพื่อสอบหรือเปล่า...

ท่านนบีกล่าวว่า ...
إن الله لا ينظر إلى أجسامكم ، ولا إلى صوركم ، ولكن ينظر إلى قلوبكم وأعمالكم

"แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่มองที่ร่างกายของพวกเจ้า และไม่มองที่รูปร่างหน้าตาของพวกเจ้า แต่จะมองที่จิตของพวกเจ้าและการงานของพวกเจ้า" 

คนเราเรียนรู้เพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามที่ต้องการ  หลักสูตรถูกกำหนดขึ้นเพื่อสร้างคนในอุดมคติ(ตามรัฐต้องการ) ... เท่าที่ดูเราไปเน้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมภายในมากเกินไปหรือเปล่า ถึงได้เน้นกับการสอบ .. การกระทำ พฤติกรรมที่แสดงออกไม่ค่อยได้เห็นการเอาจริงเอาจังเหมือน O-Net..

 

มันเป็นปัญหาคาราคาซังมานานแล้ว เรื่องข้อสอบ เนื้อหา ที่ออก ไม่ได้สอดรับทุกโรงเรียน

ระบบไม่ได้สำรวจ รร ทุกโรงเรียน ออกข้อสอบโดยไม่ได้มองภาคความแตกต่าง

บางทีถ้าลำบากมาก ออกข้อสอบแยกเป็นภาค เหนือ ใต้ กลาง ออก ตก

หรือถ้าจะออกให้เป็นมาตรฐาน ทุกคน ทุก รร. ทุกคนผ่านการเรียน ตามที่ข้อสอบออกมา

ต้องครอบคลุมเนื้อหา หรือ ถ้าจะมองให้เป็นเรื่อง ก็อาจจะจะมองว่า คณะกรรมการผู้ออกข้อสอบ

อาศัยแค่ประสบการณ์มุมแคบ เท่าที่เห็น เพียงมุมเดียว อาทิเช่น วิชาบัลเล่

ครูสอนบัลเล่ ค่าตัวแพงเท่าไร่ แล้วถ้าเป็นโรงเรียนเล็กๆ จะมีปัญญาจ้างมา?

มองอีกมุม การเรียนการสอบ เพื่อคนทั้งประเทศจริงหรือ หรือ เพื่อคนชั้นกลาง กับคนชั้นสูง?

ความเหลื่อมล้ำ ทางการศึกษายังมีอยู่มาก ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป คนเสียโอกาศ จะยิ่งมากขึ้น

เพราะการจำกัดเฉพาะกลุ่ม หรือมองอีกระดับหนึ่ง บางมหาวิทยาลัย บางสาขา ไม่มีเงินพอ

ก็ไม่สามารถเข้าเรียนได้ ถึงแม้ว่าความรู้เข้าขั้นก็ตาม

มีอีก เดวมาต่อ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ชัดมากครับกับตัวบทที่ยกมา

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

อีกหนึ่งมุมคิดที่สื่อสะท้อนออกมาอยากให้ผู้ใหญ่ทางการศึกษาได้ยิน

  สุดท้ายเราบอกว่า "คุณธรรมนำความรู้ แต่ที่ปฏิบัติกันอยู่ทุกวันนี้ใช่หรือป่าว?" น่าคิดนะครับ

ขอบใจมากเพื่อน...ต้องพยายามช่วยสะท้อนมุมคิดแบบนี้แหละ

 

30

คนเร่ร่อน

แม้อาจจะทำอะไรไม่ได้ ณ วันนี้แต่ก็ยังดีกว่าไม่คิดทบทวนใคร่ครวญอะไรบ้างเลย

  เพื่อนเราพูดได้ชัดจริงๆ...เป็นกำลังใจให้ ณ เพื่อน

เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครับ แต่นั่นก็ต้องหมายถึงการค่อยเป็นค่อยไป...หรือหากต้องพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ก็ควรนำร่องมาเป็นระยะๆ...

ครับ, เรื่องบางเรื่องก็คงเหมือนปฏิรูป-ปฏิวัติ...

...

รัก คิดถึง..และให้กำลังเหมือนเคย นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท