สนทนาประสาดอกไม้


ไฟโตเลียม จัดเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ( Biofuels ) ที่สำคัญมาก และ อาจจะเป็นพลังงานที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ในอนาคตอันใกล้นี้

       ได้ฟังรายการสนทนาประสาสมัคร....เช้าวันอาทิตย์มาหลายครั้ง.....วันนี้เป็นครั้งที่ผมถือว่าดีที่สุดเท่าที่ได้ฟังมาถือว่าเป็นการสนทนาภาษาดอกไม้ แทนการตอบโต้ต่าง ๆ  เป็นการสนทนาบอกกล่าวผลงานที่ดำเนินการที่ผ่านมาได้ 4 เดือน  ที่ดีใจเป็นพิเศษคือการได้รับทราบว่า ท่านกำลังสนับสนุนโครงการพัฒนาพลังงานทดแทนจากพืชอย่างจริงจัง ทำให้นึกถึงโครงการที่เคยมีส่วนร่วมชื่อ โครงการ ไทไฟโตเลียม ( THAI PHYTOLEUM PROJECT )


    ไฟโตเลียม ( Phytoleum ) หมายถึง น้ำมันพืช หรือ สิ่งที่ได้จากพืช ที่นำมาใช้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ แทนน้ำมันปิโตรเลียม ( Petroleum ) ไฟโตเลียม จัดเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ ( Biofuels ) ที่สำคัญมาก และ อาจจะเป็นพลังงานที่สำคัญที่สุดชนิดหนึ่งของโลก ในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากเป็นพลังงานหมุนเวียน ( Renewable Energy ) ที่เราสามารถหามาทดแทนได้โดยไม่มีขีดจำกัด ตราบเท่าที่โลกเรายังได้รับพลังงานจาก แสงจากดวงอาทิตย์
       คำว่า Phytoleum มาจากการนำเอาคำสองคำมาเชื่อมเข้าด้วยกัน คือ คำว่า Phyto ซึ่งมาจากคำกรีก แปลว่า พืช ( Plant ) กับคำว่า Oleum ซึ่งเป็นคำละติน แปลว่า น้ำมัน ( Oil ) รวมกันหมายถึง น้ำมันจากพืช ( Oil from plant ) การนำคำว่า Phytoleum นี้มาใช้ จะช่วยสื่อความหมายและกระตุ้นให้ประชากรไทย และ ประชาคมโลก หันมาสนใจพัฒนาพืชน้ำมัน ให้เป็นแหล่งพลังงานทดแทนน้ำมันปิโตรเลียม ที่กำลังจะหมดไปในอนาคตอันใกล้นี้กันอย่างจริงจัง 
      ฝันของพวกเราใกล้ความจริงไปอีกก้าวแล้วครับ  อ่านรายละเอียด โครงการ ไทไฟโตเลียม ( THAI PHYTOLEUM PROJECT )  ได้ที่นี่ครับ

หมายเลขบันทึก: 186838เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชอบคุณสำหรับความรู้ครับ ตอนแรก งง เหมือนกันครับกับคำว่า ไฟโตเลียม

  • ปัญหาพลังงานขาดแคลนเป็นเรื่องใหญ่นะคะ
  • หากบ้านเราแก้ปัญหาได้จะดีมากๆค่ะ

JJ ใช้ Biodisel และ gasohol ครับ

  • ขอบคุณ ทุกท่านที่แวะมาครับ
  • PPPP
  • ร่วมด้วยช่วยกัน คนละไม้คนละมือ เพื่อโลกที่สดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมกันพัฒนา พลังงานทดแทน ครับ

.เชื้อเพลิงสำคัญมากควนใช้อย่างประหยัดคับ

.เชื้อเพลิงมีวันจำกัดเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท