เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ (1) : ปฐมบท


ประทับใจ ในความตั้งใจ ความใส่ใจในทุกรายละเอียดของการจัดกิจกรรม

          “การเรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่พรั่งพร้อมด้วยศีล สมาธิ อันเป็นบาทฐานของการก่อกำเนิดความรู้ที่ถึงพร้อมนั่นคือ ปัญญา ที่สามารถมองเห็นสรรพสิ่งตามที่เป็นจริง เห็นถึงความสัมพันธ์ เชื่องโยง การเปลี่ยนแปลงไหลเลื่อนไม่หยุดนิ่ง เห็นถึงความไม่แน่นอนของชีวิต ที่จะทำให้เรากลับมาเห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันขณะ ด้วยสติสัมปชัญญะที่สมบูรณ์ เป็นการศึกษษด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ด้วยสายตาแห่งความสดใหม่อยู่เสมอ ผลที่งอกงามภายในจะสุกงอมหอมหวาน ก่อเกิดผลเป็นการงานอันสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์อันกว้างขวางต่อสังคมและผู้คนรอบข้าง

          ข้อความข้างบนคือสิ่งที่ปรากฏอยู่บนปกหลังของ หนังสือชื่อ เรียนรู้ด้วยใจอย่างใคร่ครวญ เขียนโดย วิจักขณ์  พานิช ที่ผมมีโอกาสได้เป็นเจ้าของ ในช่วงที่เดินทางไปร่วมโครงการอบรม จิตตปัญญาศึกษา ของอาจารย์ผู้สอนวิชาศึกษาทั่วไป ระหว่างวันที่ 28-31 กรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดงานและบรรยายพิเศษ โดย ท่าน รศ. ดร. พิศมัย ศรีอำไพ  รองอธิการบดี

 

          แม้ว่าตามโครงการ ผมคาดหวังว่าจะได้รับฟังเรื่องราวประสบการณ์โดยตรงจากผู้เขียนโดยตรง แต่ด้วยเหตุจำเป็น (อ่านรายละเอียดได้จากบันทึกของ อ. สุรเชต) ผมมีโอกาสพบเพียงช่วงสั้น ๆ ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 28 เท่านั้น พอรุ่งเช้าจึงทราบว่าผู้เขียนต้องเดินทางกลับไปเชียงรายด่วนในคืนวันนั้นเอง ทั้ง ๆ ที่เพิ่งเดินทางมาถึงไม่กี่ชั่วโมงจากเชียงราย  ที่โต๊ะอาหารเย็นวันนั้นผู้เขียนเล่าให้ฟังว่า ตัดสินใจอยู่นานเหมือนกัน ว่าจะเดินทางมาร่วมงานนี้หรือไม่ เพราะกำลังจะได้เป็นคุณพ่อ แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจที่จะมาร่วมงานนี้ เป็นเรื่องของ ใจ จริง ๆ ครับ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ร่วมงานในวันรุ่งขึ้นตามที่ตั้งใจไว้   แต่ก็ได้ ใจ ของผมไปแล้วครับ  ขอแสดงความยินดีกับคุณพ่อคนใหม่ด้วยครับ

 

 

           ได้เห็นความใส่ใจของทีมกระบวนกร ที่ขอขึ้นไปดูห้องที่จะจัดการอบรมก่อนเพื่อดูสภาพห้อง และแนะนำผู้ประสานงานในการจัดห้องให้เหมาะสมต่อการอบรมในวันรุ่งขึ้น ก็เกิดความประทับตั้งแต่ยังไม่เริ่มการอบรมแล้วครับ และ หลังจากการอบรมก็ยิ่งประทับใจมากขึ้นครับ เกินกว่าที่จะบรรยายได้ครับ ในความตั้งใจ ความใส่ใจในทุกรายละเอียดของการจัดกิจกรรม  ความใส่ใจในความรู้สึกและความต้องการของผู้เข้าอบรม ของทีมกระบวนกรชุดนี้.....ผมโชคดีจริง ๆ ครับที่ได้มาร่วมงานนี้

 

             อ่านเรื่องอื่น ๆ ของจิตตปัญญาศึกษา

หมายเลขบันทึก: 198279เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2008 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์ Panda

มิน่าสิคะ  จากการติดตาม UKM13 ผ่าน blog หนิงไม่เห็นอาจารย์ Panda เลย  ก็สงสัยอยู่  ที่แท้ติดภารกิจที่ปากช่อง นี่เอง

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาดีดี  มีกิจกรรมกันมากมายนะคะ

หนิงเองเดือนสค.นี้  ก็แทบไม่ได้อยู่ทำงานที่ DSS @MSU เลยค่ะ ชีพจรลงเท้าค่ะอาจารย์

 

  • ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เข้าฝึกฝน สติ สมาธิ คุณธรรม จริยธรรม ครับ
  • ได้หนังสือมาหลายเล่มที่จะต้องศึกษาต่อไป
  • Jitapanyabook
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท