ของขวัญดีๆบางทีก็ (ต้อง) มีเหตุผล: ข้อคิดของขวัญปีใหม่


การเลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับมีความจำเป็นในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันถ้าของขวัญนั้นเกิดประโยชน์ก็จะเป็น 2 in 1 หรือ.......ทั้งนี้แต่ละคนย่อมมีตัวตั้งในใจกันบ้างแล้ว แต่หากเพิ่มเหตุผลของการเลือกซื้อลงไปบ้าง ก็คงไม่ทำให้ของขวัญด้อยค่าลง หากแต่มันจะเป็นการมอบให้ทั้งของขวัญที่มีคุณค่าและมีจิตใจที่เอื้ออาทรในนั้นด้วย

ของขวัญดีๆบางทีก็ (ต้อง) มีเหตุผล: ข้อคิดของขวัญปีใหม่

ไกล้ปีใหม่แล้วหลายๆคนคงเตรียมหาซื้อ บางคนยังคิดๆอยู่ และคงจะไม่มีใครที่รอรับอย่างเดียว (ยิ้ม)

มีโฆษณามากมายตามสื่อต่างๆ ตอนนี้ทุกห้างร้านมีของขวัญสำเร็จรูปที่จัดเป็นชุดวางขายทั่วไป (คุณภาพดีกว่าที่จัดชุดสังฆทานมากเลย)

โดยทั่วไปของขวัญปีใหม่จะเป็นอะไรก็ได้ ที่แสดงและสื่อถึง ความระลึกถึง ความปรารถนาดี ความเป็นมิตรต่อกัน แต่ในปัจจุบันอาจเป็นมากกว่านั้นเมื่อโลกสมัยเปลี่ยน สังคมที่ต่างต้องตอบแทน จึงมีการมอบของขวัญปีใหม่กัน ด้วยเหตุผลความจำเป็น อื่นๆ นอกเหนือจากความรู้สึกฉันท์มิตร

และหากเราจะแบ่งกลุ่มผู้ให้ ตามความสัมพันธ์ก็อาจแบ่งได้เป็น ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ผู้มีพระคุณ เพื่อนร่วมงาน เพื่อนสนิท คนในครอบครัว ญาติพี่น้อง ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา (ลูกน้อง) ตลอดจนเพื่อนๆร่วมโลกที่ด้อยโอกาสกว่าเรา (น่าจะครบ ครอบจักรวาลแล้วนะ)

ดังนั้นของขวัญปีใหม่ก็คงเป็นอะไรที่ต้องเลือกซื้อหาให้เหมาะกับทั้งความสัมพันธ์ และเศรษฐกิจของเรา เพื่อไม่ให้เดือดร้อน ไม่ต้องถึงกับกู้หนี้ยืมเงินมาเพื่อซื้อหา ไม่งั้นแล้ว new year นี้ อาจ ไม่ happy เท่าที่ควร

ดังนั้นการจัดการและวางแผนเลือกซื้อของขวัญเป็นสิ่งจำเป็นในเศรษฐกิจปัจจุบัน หากเราเข้าใจวัตถุประสงค์ของการส่งความสุขปีใหม่แก่กันแล้ว การให้ของขวัญปีใหม่จึงเป็นเพียงสื่อส่งสุขแก่กัน ผู้ให้ก็สุขใจ ผู้รับก็สุขใจ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากทั้งการจัดการและกระเป๋าสตางค์

วิธีการ

คนสนิทเราสามารถถามได้ว่าเขาอยากได้อะไรเป็นพิเศษ

คนรู้ใจเราอาจรู้เป็นนัยๆแล้วว่าเขาชอบอะไร

ผู้หลักผู้ใหญ่ที่คุ้นเคยก็คงพอรู้หรือเห็นรสนิยม ความชอบ

ไปด้วยกันเห็นเพื่อนอยากได้อะไร กำลังเลือกซื้อ จ่ายแทนให้เลย (surprise!!! gift)

          เป็นต้น

นอกเหนือจาก การ์ดส.ค.ส ที่ส่งได้ง่ายและประหยัดแล้ว ของขวัญปีใหม่ที่นิยมให้แก่กันเรื่อยมาเช่น

  • แจกัน/ ช่อดอกไม้
  • ตะกร้าผลไม้
  • อาหารแห้ง เครื่องดื่มต่างๆ
  • ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

นี่เป็นกลุ่มของขวัญแบบเดิมๆ ที่มีทุกยุคทุกสมัย

 นอกจากนี้อาจเป็น

  • ตั๋ว/บัตรรายการต่างๆ เช่นบัตรคอนเสริต  การแสดงต่างๆ หรือภาพยนตร์ดีๆ
  • CD  DVD เพลง/รายการต่างๆ (แบบถูกสิขสิทธิ์ เพื่อสนับสนุนความถูกต้องที่พึงเป็น)
  • วารสารต่างๆ (สมัครสมาชิกให้) มีวารสารทั่วไป และวารสารธรรมะต่างๆที่สามารถมอบให้แก่ใครก็ได้ เพียงแจ้งความจำนงเขาจัดส่งให้ทุกที่ (อันนี้ได้กุศลยาวตลอดปี)
  • ของที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง อันนี้ชิ้นเดียวในโลกไม่ซ้ำใคร (ประเภทไม่สวยไม่ว่า เพราะข้า (-พะ-เจ้า ทำเอง)

 

การเลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับมีความจำเป็นในระดับหนึ่ง ขณะเดียวกันถ้าของขวัญนั้นเกิดประโยชน์ยาวนานก็จะเป็น 2 in 1 หรือ  หากของขวัญนั้นสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิตในทางที่ดีขึ้นก็จะเป็น   3 in 1 เลยทีเดียว

ต่อไปนี้ขอเสนอมุมมองเพิ่มเติม ที่หลายคนอาจปฏิบัติกันอยู่แต่หลายๆคนอาจคิดไม่ถึง เพราะของขวัญบางชิ้นของเราในปีนี้ นอกจากให้ความสุขแก่ผู้รับแล้ว ผู้ให้ยังได้รับทั้งความสุข ได้ปิติ และสานต่อเติมกำลังใจให้กับผู้สู้ชีวิตอีกด้วย ( 4 in 1 สาธุ :)

  1. ภาพวาด ไม่จำเป็นต้องของศิลปินดัง ช่วยไปอุดหนุนนักวาดแบกะดิน ที่นั่งวาดตามสถานที่ต่างๆ ผลงานนักศึกษาเพาะช่าง หรืออื่นๆ ที่สวยงามก็มีมาก ไม่แพงด้วย ช่วยอุดหนุนให้กำลังใจ เขาเหล่านี้ไม่รวย แต่เขารักในอาชีพมาก ช่วยกันสร้างความภาคภูมิใจให้เขาเถอะ
  2. ของประดิษฐ์ของกลุ่มแม่บ้านหรือกลุ่มต่างๆในชุมชนของตัวเอง จากคนพิการ สถานสงเคราะห์ต่างๆ (หรือแม้กระทั่งของที่นักเรียน นักศึกษาของเราประดิษฐ์) เป็นการสนับสนุนให้กำลังใจ ต่อทุนในการประกอบสัมมาอาชีพต่อไป
  3. อาหารเสริม สมุนไพรต่างๆ ที่นิยมกันก็ดูแบบของไทยๆ สมุนไพรไทยที่ดีมีคุณภาพไม่แพ้ของต่างชาติแน่นอน มีให้เลือกมากมาย อุดหนุนของไทยทำ เพียงแต่เลือกที่มีอย. มีการรับรองตรวจสอบจากหน่วยงานที่ถูกต้อง เป็นการส่งเสริมของไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ
  4. เครื่องเรือน หากจะซื้อเครื่องเรือนงานฝีมือชิ้นเล็กหรือใหญ่ก็มี ก็ลองพิจารณาของเรือนจำดู เพราะหลายแห่งมีงานฝีมือของผู้ต้องขัง จะได้ช่วยสนับสนุนให้กำลังใจ เมื่อชิ้นงานเขาได้รับการอุดหนุน สะสมทุนให้เขาได้ออกมาประกอบสัมมาอาชีพต่อไป
  5. หนังสือที่มีประโยชน์ให้ความรู้ ความคิด ความสนุกที่ไม่เป็นพิษภัย หนังสือประเทืองปัญญาตามวัย  เช่น หนังสือธรรมะดีๆ หนังสือสุขภาพต่างๆ  หนังสือคู่มือประจำบ้านต่างๆ เป็นต้น

เป็นการให้กำลังใจผู้เขียนที่จะผลิตหนังสือดีๆมาให้สังคมต่อไป อาจไม่ต้องเลือกหนังสือที่  trendy เกาะกระแสมากนักเพราะมีคนซื้อมากแล้ว ตามกระแสโฆษณา แต่หนังสือดีๆที่ผู้เขียนบรรจงเขียนขึ้น มีมากมายค่อยๆเลือก search ดูใน internet สั่งซื้อ online ได้ นอกจากนี้เป็นการสนับสนุนทางอ้อมให้คนไทยอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นด้วย

    6. ต้นไม้ ดอกไม้กระถางที่มีประโยชน์ เช่น ต้นไม้ที่ช่วยลดสารพิษ กลุ่มนี้เป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องการการเอาอกเอาใจมากนัก ราคาไม่แพง และมีประโยชน์ สามารถตั้งได้ในห้องทำงาน ห้องน้ำได้ด้วย ช่วยส่งเสริมชาวบ้าน ชาวสวน เพราะแจกันดอกไม้จัดชุดราคาแพง ดูสวยแต่ก็ไม่ทนนาน แล้วก็ทิ้ง

เหล่านี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะอีกมุมมอง ทั้งนี้แต่ละคนย่อมมีตัวตั้งในใจกันบ้างแล้ว แต่หากเพิ่มเหตุผลของการเลือกซื้อลงไปบ้าง ก็คงไม่ทำให้ของขวัญด้อยค่าลง หากแต่มันจะเป็นการมอบให้ทั้งของขวัญที่มีคุณค่าและมีจิตใจที่เอื้ออาทรในนั้นด้วย

 เพียงแค่นี้เราคงได้ของขวัญปีใหม่ที่ผู้รับถูกใจ และอิ่มใจผู้ให้กันทั่วหน้านะคะ

 

และสุดท้าย.......อย่าลืมให้ของขวัญแก่ตัวเองที่ทำงานมาตลอดปี ด้วยการรักษาสุขภาพทั้งกายและใจให้แข็งแรง เป็นของขวัญที่มีค่าแก่ครอบครัว และก็หาที่พักผ่อนหย่อนหัวใจกันตามอัธยาศัย

ใครเตรียมของขวัญอะไร หรือมีข้อคิดอื่นๆ มาช่วยกันเติมเต็มด้วยนะคะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 414396เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเปลี่ยน in trend แบบไทยๆ เป็น trendy ตามที่ครู I-EYE แนะนำค่ะ เดี๋ยวโดนดุ ว่าเขียนแล้วไม่อ่าน   :0    :x    :)

 

 http://gotoknow.org/blog/masaki/414762

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท