เยี่ยมพระธรรมจาริกภาคสนาม 5: บ้านละอูบ


............ต้องยอมรับในความเสียสละและอดทนของพระธรรมจาริก (พระบัณฑิตอาสาพัฒนาชาวเขา) อย่างมาก ที่สละความสุขสบายส่วนตัว เพื่อมาทุ่มเทพลังกายและใจเพื่อให้พี่น้องผู้อยู่ห่างไกล ผู้ซึ่งไม่มีโอกาสสัมผัสถึงความสะดวกสบายเหมือนเรา ๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ให้มีการศึกษาเพื่อจะได้พัฒนาตน ชุมชน หมู่บ้านและแผ่นดินเกิด

ตรวจเยี่ยมพระธรรมจาริกภาคสนาม 5 : อาศรมพระธรรมจาริกบ้านละอูบ

จากอมก๋อย เชียงใหม่ สู่ แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน  

 

 

บนเขาบ้านละอูบ มองออกไปไกลเป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่าลั๊วะ อาชีพหลักคือ ปลูกผัก

..หลังจากที่คณะพระธรรมจาริกท่านได้เดินทางจาริกไปยังหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆบนดอย ที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปทำความเห็นผิดให้เป็นชอบ และนำพระรัตนตรัยไปสู่ใจชาวเขาทุกคนบนดอย ด้วยมานะ ความพยายาม และด้วยพลังใจอันยิ่งใหญ่ของคณะพระธรรมจาริกในการทำหน้าที่ทูตทางธรรม  ชาวบ้านหลายๆหมู่บ้านที่เคยนับถือภูตผี หรือวิญญาณบรรพบุรุษ ก็ได้เปลี่ยนความคิดใหม่ ขอน้อมนำพระรัตนตรัยไปเป็นที่พึ่งที่ระลึกแทนสิ่งที่ตนเคยนับถือ ด้วยการนิมนต์พระธรรมจาริกให้ไปทำพิธีตัดผีที่บ้าน แล้วขอถึงซึ่งพระรัตนตรัย

ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งพระผู้ใหญ่ คณะสงฆ์และฆราวาสก็ได้ให้กำลังใจไปเยี่ยมเยียนแม้ว่าระยะทางไกลลำบากและเสี่ยงอุบัติเหตุ (ปีที่แล้วชนหิน ไถลบนเขา)  ก็ยังคงเดินหน้าที่จะไปกันทุกปี

 

วันนี้อยู่บนอมก๋อยตื่น 05.15 น. พระท่านทำวัตรเช้า ฉันเช้า ชาวเราเก็บของจัดการทุกอย่างเสร็จ เดินทางต่อไปสู่อ.แม่สะเรียง  แม่ลาน้อย

ยามเช้าบนบ้านผาปูน      อมก๋อย                          

 สิ่งแรกที่เห็นเมื่อเข้าเขตแม่ฮ่องสอน

คณะสงฆ์ออกเดินทางจากอมก๋อย ต่อไปวัดละอูบ แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน  ด้วยเส้นทางที่ค่อนข้างเสียวไส้  วกไปวกมาขึ้นจากดอยสู่ดอยค่อนข้างไกลมาก เป็นเส้นทางไต่ดอยที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆจริงๆ (ทางลาดยาง)

 การเดินทางวันนี้ทำให้ได้ความคิดหนึ่งคือ เราเองเดินทางแค่มาเยี่ยมและก็จากไป เรายังได้สัมผัสได้ถึงความยากลำบากถึงเพียงนี้ แล้วคิดดูว่าพระบัณฑิตอาสาฯที่ท่านปฏิบัติงานประจำอยู่ที่นั่นจริงๆจะลำบากมากสักแค่ไหน ??

 ในที่สุดถึงยอดดอยสูง  เลี้ยวเข้าทางดินแคบมาก ไต่อีกไม่นาน ประมาณ 10.35 น.ก็ถึงอาศรมพระธรรมจาริกบ้านละอูบ รถตรงเข้าในวัดเห็นชาวเขามายืนเข้าแถวรอรับ ยกมือไหว้พระพร้อมเพรียงน่ารักมาก

 

อาศรมพระธรรมจาริกบ้านละอูบ มีประชากรทั้งหมด 198 ครัวเรือน ชาย 539 คน  หญิง 512 คน นับถือศาสนาพุทธ 118 หลังคาเรือน คริสต์ 80 หลังคาเรือน

 

 คณะสงฆ์ฉันเพลเสร็จ ให้โอวาท จากนั้นคณะตรวจเยี่ยมได้รับฟังผลการปฏิบัติงานของพระบัณฑิตอาสาประจำอาศรม ถวายผ้าป่าแด่พระธรรมจาริก (ที่มาจากอาศรมต่างๆ) พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ทั้งเสื้อผ้า อาหาร ผ้าห่ม และยารักษาโรค ให้แก่พระบัณฑิตอาสาและคณะครู ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับหมู่บ้านและโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล

 

ฉันภัตตาหารเพล                                             เจ้าคณะอำเภอแม่สะเรียง (รูปกลาง)

ถวายผ้าป่าแด่พระธรรมจาริกจากอาศรมต่างๆ                             ชาวเขาที่มารอรับของ

 

แจกของให้ชาวเขาที่มา ชาวเขาที่นี่เป็น เผ่าลั๊วะ  มาที่นี่มีเวลาคุยกับชาวเขา (พูดภาษาไทยได้มากกว่ากลุ่มกะเหรี่ยงโป ที่อมก๋อย) ได้พบเห็นเรียนรู้ประเพณี วิถีชีวิตหลายเรื่อง จะเอามาเขียนเมื่อสิ้นสุดเส้นทางที่ขุนยวม

 

ชาวเขาที่นั่งรถมาจากที่ต่างๆมารับของแจก   ในภาพ พระเทพกิตติเวที วัดเบญจมบพิตร ท่านแจกๆๆๆๆ

 ยิ้มหวานๆ ของสาวชาวลั๊วะ

ออกจากอาศรมพระธรรมจาริกวัดละอูบ 14.30 น. เดินทางต่อไป...ขุนยวม

หมายเลขบันทึก: 429652เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขออนุโมทนาครับ...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

Ico48
ยินดีที่มาร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกันค่ะ

 

สวัสดีค่ะ...

ขอร่วมอนุโทนาบุญกับเส้นทางสายธรรมด้วยนะคะ

เส้นทางนี้มันโหดสำหรับคนที่ไม่เคยและมีปัญหากับมัน

แต่...สำหรับคนที่คุ้นชินแล้วมันจะสวยงามเป็นธรรมชาติที่สุดค่ะ

ชอบสองข้างทางที่ดูสวยและเสียวไปพร้อมๆกัน..

สวัสดีค่ะ

Ico48

ขอบคุณค่ะที่มาร่วมอนุโมทนาบุญร่วมกัน

แต่ละเส้นทางที่ไปสวยมากค่ะ ชอบดูธรรมชาติที่แปลกไปจากทางใต้ แต่ยังรู้สึกเสียวไส้เหมือนที่ครูบอกค่ะ เลยทำให้ต้องนั่งแบบลุ้นๆไปด้วยตลอดทางค่ะ

สวัสดีค่ะmee_pole

  • คุณยายมาส่งความสุขค่ะ

อนุโมทนาในคุณความดีที่มีต่อแผ่นดิน

สวัสดีค่ะคุณยาย ว่าแต่วันคิดฮอดคืออะไร??

 

นมัสการค่ะท่านIco48ธรรมหรรษา

กราบขอบพระคุณที่ท่านเมตตาแวะมาอ่านค่ะ

ดีใจจังที่มีพระท่านแวะมาเยี่ยมบ้าง นิมนต์มาอีกนะคะ :)

รู้สึกมีความสุขมากค่ะที่ได้อ่านบันทึกนี้

สัมผัสได้ถึงคุณงามความดีของจิตใจ

สวัสดีค่ะ Ico48คุณครูอัมพร

ขอบคุณค่ะที่แวะมา และดีใจเช่นกันค่ะที่คนมาอ่านแล้วรู้สึกปิติ มีความสุขร่วมกัน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท