ครัวไทย ครัวฝรั่ง


การศึกษาวัฒนธรรมเปรียบเทียบ  เรื่อง  ความเป็นอยู่  การศึกษา  ภาษา  และ  ห้องครัว   เริ่มขึ้นตั้งแต่  วันแรกที่เริ่มไปถึงที่พัก  ที่เรียกว่า host 

Sarah and Sam  ได้เรียนรู้เรื่องราว  เครื่องของเครื่องใช้ในบ้านของ host อย่างมากมายด้วยความเกรงใจ   ทั้งๆที่รู้ว่า  นี่คือธุรกิจ  แต่เราทั้งสองคน  เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์คือ  ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี 

Sam  กล้าใช้เครื่องของเครื่องใช้  และใช้ได้อย่างถูกต้อง และด้วยความจำเป็น  ประกอบกับ  host  ไม่ได้หวง  แต่รักษาความสะอาดเป็นอย่างดี  Sarah  ไม่ค่อยแตะต้องอะไรเลย  นอกจากเป็นลูกมือ ให้ Sam ได้อวดฝีมืออย่างเต็มที่  ซึ่งไม่อาจลืมเลือนได้เลย 

หาก Sarah ได้ไปต่างประเทศอีก Sarah and Sam ก็จะไปด้วยกัน

*****

ครัวไทย  ต่างจากครัวฝรั่งมากๆๆ  ตรงที่ ยืนทำ กับ นั่งทำ  เอิ๊กเอิ๊ก  เครื่องใช้  ใส่ตู้  ใส่ลิ้นชัก  การล้างจาน  ล้างด้วยเครื่อง ด้วยน้ำร้อน และ อบแห้งกำจัดเชื้อโรค  เตาไฟฟ้า  น่าใช้  รวดเร็วและสะอาด  มีเครื่องดูดกลิ่นออกไปข้างนอกด้วย  Sarah and Sam ช่วยกันรักษาเป็นอย่างดี

*****

001s

*****

ถ้วยน้ำพริก  ไม่มี 

มีแต่จานใบใหญ่  ชามใหญ่ๆ 

มีภาชนะ  สวยงาม  เก็บเครื่องเทศ ของแห้งไว้เป็นอย่างดี

*****

เมื่อกลับมาถึงบ้าน  ก็คิดถึง  ครัวฝรั่ง 

แต่ครัวไทย  เราก็รัก  ดังนั้น  บ้านของเรา  ต้องไปทำ ครัวฝรั่งเพิ่มแล้วล่ะค่ะ  Sam ขา

หมายเลขบันทึก: 310784เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้อยที่รักและคิดถึง

ครัวของน้องใบก็ใช้เตาไฟฟ้า ไม่ใช้เตาแก๊สค่ะ  เป็นเตาของเยอรมัน ตั้งความแรงของไฟได้ด้วย มีสวิทต์ตัดไฟเหมือนเตารีด  มีข้อควรระวังคือ ปลั๊กไฟต้องต่อสายดินด้วยนะคะ และพื้นที่เราเหยียบต้องแห้งๆ ด้วยค่ะ   และยังมีเตาย่างไฟฟ้าที่มีถาดรองน้ำที่หยด ใช้เผาพริก เผามะเขือยาว หรือปิ้งหมูก็ได้ เวลาจะใช้ก็แค่เสียบปลั๊ก ทำความสะอาดก็แค่ล้างตะแกรงที่วางเวลาปิ้ง+ถาดรองน้ำที่หยดเวลาปิ้ง  ประหยัดเวลามากโขเลยค่ะ  ครัวไทยก็ทำได้ง่ายๆ คือ ยกเตาไปผัดๆ ปิ้งๆ รมควันนอกบ้าน  เพราะอาหารไทยมักจะผัดแบบควันฉุย  อิ อิ   งานนี้สบาย พี่Sam พ่อบ้าน ด้วยค่ะ..  อิ อิ  

 

สวัสดีน้องรัก Moon smiles on Venus&Jupiter

อยากมีบ้าง

คิดถึงจังเลยค่ะ

พี่สาวที่รักคะ  เตาไฟฟ้าซื้อได้ที่ วีรสุ ค่ะ  ตอนนี้ราคาพันกว่า-2พัน มีหลายแบบ ใช้ทนทานนานมาก  เวลาเราไม่ได้อยู่หน้าเตา เราก็เปิดไฟค่อยๆไว้ได้ มันก็จะตัดไฟสลับกันไปเหมือนเตารีด  เวลาเราเปิดไฟแรงใช้งาน หลังจากใช้งานเสร็จปิดไฟเตาแล้ว ยังร้อนแบบสามารถต้มน้ำได้อีกหม้อหนึ่ง หรืออุ่นกับข้าวอื่นก็ได้  ส่วนที่ให้ความร้อนหน้าเตาเป็นแผ่น ซึ่งไม่ขาดง่ายเหมือนเตาขดลวดทั่วๆ ไป..  ใช้มาสิบปีแล้วไม่เคยต้องซ่อมเลย..   พี่ครูอ้อยก็สามารถมีเตาไฟฟ้าได้ค่ะ  (ปล. ไม่ได้ค่าโฆษณาค่ะ แต่ใช้ดีใช้สะดวกประหยัดเวลา.. จึงบอกต่อค่ะ.. อิ อิ) 

 

สวัสดีค่ะครูอ้อย  แล้ว host  ได้ทานน้ำพริกไหมค่ะ..

 

สวัสดีค่ะ น้อง nuch

  • ดีใจมากที่น้องติดตามทุกบันทึก  ครูอ้อย มีเวลาน้อย  เลยเขียนออกมาน้อยมาก  พยายามเลือกเรื่องที่ น่าสนใจ  เผื่อว่า  มีใครได้ไป  จะได้คิดอ่านกันเหมือนๆๆกันค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะ  Naomi ชอบน้ำพริก และอาหารไทยมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท