เรารักกรุงเทพฯ.......เมืองที่เรารัก ....กรุงเทพฯมหานคร ฯ The City of Angels ...ซึ่งเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก อายุ 225 ปีแล้ว


ดิฉันเคยเดินทางไปต่างประเทศ เห็นเมืองใหญ่ๆมาหลายเมือง ก็ยังบอกได้เต็มปากว่า รักกรุงเทพฯ มากที่สุดค่ะ

  

     กรุงเทพฯ  มีอายุ  225 ปี แล้ว เทียบกับอายุ ของประเทศไทย ที่ประมาณ 1000 ปี  เทียบกับ อายุของพระพุทธศาสนา 2605 ปี (นับตั้งแต่ทรงตรัสรู้)

 

      ดิฉันเป็นชาวกรุงเทพฯ โดยกำเนิด  เกิดและโตที่นี่มาตลอด ถึงแม้ว่า   ขณะนี้ จะมาปลูกบ้านอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี   เพราะชอบอากาศดีๆ    ต้นไม้ใบหญ้าเยอะๆ บรรยากาศเงียบๆ สงบๆเย็นสบาย       มีแต่เสียงนกกา เสียงรถไฟวิ่ง   ให้ได้ยินอยู่ทั้งวัน    แต่ก็ยังต้องเดินทางไปมาระหว่างบ้านกับที่ทำงาน และยังต้องไปเยี่ยมลูกในกรุงเทพฯ   อาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 4 วัน  จะมีบ้างบางครั้งที่เบื่อรถติด  แต่ถ้า มีการวางแผนการเดินทางอย่างดีแล้ว    อาจจะมีความไม่ทันใจบ้าง   แต่ไม่ถึงกับจะเป็นปัญหา แต่อย่างใด   จะเรียกว่า เป็นความเคยชินก็ได้ค่ะ

         ดิฉันเคยเดินทางไปต่างประเทศ    เห็นเมืองใหญ่ๆมาหลายเมือง   ก็ยังบอกได้เต็มปากว่า  รักกรุงเทพฯ มากที่สุดค่ะ  ใครว่ากรุงเทพฯ ร้อน  ดิฉันจะถามว่า แล้วที่ไหนในประเทศไทยไม่ร้อนบ้าง  ถ้าจะให้ร้อนน้อยลง  เราคงต้องลดการบริโภคต่างๆลง เช่น การใช้การเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น แม้กระทั่งการขึ้นรถแท็กซี่ หรือรถมอเตอร์ไซดิ์ เพราะแท็กซี่ส่วนใหญ่เติมแก๊ส NGV หรือ LPG และเป็นการอุดหนุนกันทางเศรษฐกิจด้วย 

     อีกส่วนหนึ่ง น่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทราบถึงปัญหาโลกร้อน ที่จะมีผลกระทบกับเราแน่นอนในอนาคตอันใกล้  เพื่อให้เกิดการบริโภคกันอย่างมีสติขึ้น ที่สำคัญ อยู่ที่ใจคน  ใจของคนต้องร่มรื่น  มีสติ  อารมณ์เย็นกว่านี้  คนจะต้องมีความเมตตากันมากกว่าที่เป็นอยู่

           ถ้าใครถามว่าไฮไลท์ของกรุงเทพฯปี 2550 คืออะไรบ้าง  ตอบไม่ถูกเลยค่ะ มีมากมายหลายมิติมากๆ   ต้องไล่ไปทีละอย่าง  พอเป็นตัวอย่างอยู่บ้าง ดังนี้ค่ะ

       ·       วัดพระแก้วน่าตื่นตามากที่สุด    ขณะนี้ยังมีการปฎิสังขรณ์อยู่ ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็อลังการมากๆค่ะ เช่น สุวรรณเจดีย์ที่มียักษ์แบกลิง   องค์ปรางค์เล็กๆก็ทาสีใหม่   แถมงานจิตรกรรมที่ระเบียงคดก็งดงามมาก ยิ่งไปเห็นสิ่งดีๆที่ต่างแดนมากเท่าใด    ยิ่งภูมิใจในคุณค่าของศิลปวํฒนธรรมไทยมากขึ้นเท่านั้น

   ·       เสาชิงช้า ที่มีแผงหินสีดำสลักชื่อเมืองเป็นตัวทอง”กรุงเทพมหานคร   อมรรัตนโกสินทร์.....·       พระที่นั่งต่างๆในพระบรมมหาราชวัง เช่น พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท    พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เป็นต้น

    ·       พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล   ซึ่งจะมีการจัดแสดงเรื่อง  ประวัติศาสตร์ชาติไทย  ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในประเทศไทย  ประณีตศิลป์ และ ชาติพันธุ์วิทยา เป็นต้น

·       นอกจากนี้ ยังมีสถานที่สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจอีกหลายแห่งมาก เที่ยวกันหลายวันกว่าจะชมหมด

           ถ้าจะทานของอร่อย  ที่กรุงเทพฯมีให้เลือกมาก  มีทุกราคา  แต่ที่ขึ้นชื่อคือ เยาวราชยามค่ำคืน  หรือจะที่ท่าพระจันทร์ จะมีร้านอาหารเก่าๆมาก เช่น ร้านมิ่งหลี แม้คนขายจะหน้างอสักหน่อย   ก็พออภัยให้ได้ เพราะอาหารเขาอร่อยจริงๆค่ะ  ไม่ว่าชาติไหน มากรุงเทพแล้ว ต้องติดใจเรื่องอาหาร ทุกราย ไม่มีที่ใดในโลกเหมือน  สุดยอดจริงๆค่ะ 

           ปีนี้   ได้ข่าวว่า  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและคณะสังกัด กทม.   ได้ประกาศจุดยืนเป็นหนึ่งเดียวมุ่งมั่น ทำด้วยใจ...ให้กรุงเทพฯ เดินหน้ายุทธศาสตร์ 6 มิติ เมืองสะดวกปลอดภัย  มหานครสิ่งแวดล้อม  มหานครแห่งการเรียนรู้   มหานครเปี่ยมเสน่ห์  เมืองสุขภาพดี  ผู้คนมีความสุข และเมืองแห่งความพอเพียง ปักธงชัยก้าวต่อไปสู่กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ ในปี 2554     ซึ่งดิฉันก็ได้เห็นการเริ่มต้นที่ดี ดังกล่าวไปบ้างแล้ว เช่น การปรับปรุงสวนสาธารณะหลายแห่งให้สวยงามและปลอดภัยขึ้นและกำลัง เพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยสวนสาธารณะอีก 9 แห่งด้วยกัน   ตามเกาะกลางถนน   ก็มีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นอย่างหนาตา ดูสดชื่นขึ้นมาก

 

          สำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันรักกรุงเทพฯ    แต่ก็รักตัวเองด้วยโดยการหามุมที่หลบจากความวุ่นวายในเมือง   ให้ได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง  โดยห่างจากใจกลางเมืองแค่ 60  ก.ม.   ไม่อยากไปอยู่ไหนไกลๆ   เพราะ ความพลุกพล่าน  ความหลากหลาย และความมีชีวิตชีวา   เป็นเสน่ห์ของกรุงเทพฯที่ดิฉันติดใจค่ะ

 

          ถ้าท่านใดมีมุมมองและความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับกรุงเทพฯ   ไม่ว่าจะรักหรือชังกรุงเทพฯ     ช่วยกรุณามาช่วยกันเติมบันทึกนี้ให้เต็มขึ้นด้วยนะคะ

%e0%b8%9e%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b8%9a%e0%b8%a3%e0%b8%a1%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%b2%e0%b8%8a%e0%b8%a7%e0%b8%b1%e0%b8%87

%e0%b8%ad%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%a2

หมายเลขบันทึก: 126349เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2007 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (236)

สำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันรักกรุงเทพฯ   

 แต่ก็รักตัวเองด้วยโดยการหามุมที่หลบจากความวุ่นวายในเมือง   ให้ได้อยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริง  โดยห่างจากใจกลางเมืองแค่ 60  ก.ม.   ไม่อยากไปอยู่ไหนไกลๆ  

 สวัสดีครับ พี่ศศินันท์

เมื่อวานพลัดหลง หลังจากที่วิ่งรถมาจากนครปฐม ทะลุเข้าไปยัง สนามหลวง หาทางออกไม่เจอ...

แต่คุ้มค่า ตื่นตาตื่นใจสำหรับเด็กบ้านนอกแบบผมเป็นอย่างยิ่ง

ได้เห็นสนามหลวง เห็นถนนราชดำเนิน กระทรวงต่างประเทศ UN ตื่นเต้นดีจัง ..

แม้รถจะติด แต่ก็สวยงามดีครับ ทำให้การหลงทางของผมเมื่อวานนี้มีความหมายขึ้นเยอะเลยครับ

เห็นด้วยว่ากรุงเทพ เมืองหลวงเรามีสิ่งดีๆมากมาย

มีโอกาสจะไปเที่ยวแบบละเอียดในสถานที่สำคัญๆในกรุงเทพให้ครบไปเลยครับ

 

 

 

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ชอบวัดพระแก้วมากเลยค่ะ
  • ถ้ามีโอกาสก็รีบไปเลยค่ะ
  • เมื่อไรจะบูรณะเสร็จไม่รู้ค่ะ

ผมขอแนะนำ โฮมสเตย์ที่ คอยรุกตั๊ดวา เขยหนองจอก กรุงเทพฯ ครับ ผมไปสัมผัสด้วยตัวเองมาแล้ว ดีจริงๆ

 

คิดไปไกลสารพัดเหมือนกัน เมื่อล้อเครื่องแตะสนามบินดอนเมือง ในช่วงกลางคืน ผมต้องเดินทางไปเขตหนองจอก เพื่อไปประชุมเวทีเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคกลาง ครั้งนี้จัดที่ “ ชุมชนแผ่นดินทอง คอยรุ๊ตตั๊กวา ” หรือหมู่บ้านลำไทร เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ... มีต่อ »
โดย จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร   ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ความคิดเห็น (40)
สร้าง: อ. 28 ส.ค. 2550 @ 21:21   แก้ไข: พ. 29 ส.ค. 2550 @ 12:45

สวัสดีค่ะ

P
คุณเอกมากรุงเทพฯต้องวางแผนค่ะ ว่าจะไปไหนบ้างเพราะรถติด แต่ถ้าเราเลือกจังหวะเหมาะๆ ก้ไม่ยากค่ะ ไปไหนไปแท็กซี่ เหมาะมาก ช่วยอุดหนุนกันเองด้วย แท็กซี่เดี๋ยวนี้ หากินไม่ค่อยคล่อง ทางเลือกของคนเยอะขึ้นค่ะ

ตามถนนหนทาง ดูเขียวมากขึ้นมาก

สวนสาธารณะก้ปลอดภัย และมีระเบียบดีขึ้น

เรื่องอาหารที่ไหนๆต้องชิดซ้ายค่ะ รับรอง มีทุกราคา กินกัน 24 ช.ม.เลย

พี่เองชอบเงียบๆ แต่ก็ชอบความlively ด้วย

Bangkok...City of Live!

P
pa_daeng
สวัสดีค่ะ

ขณะที่เขียนนี้ น่าจะใกล้เสร็จแล้วนะคะ

สวยมากๆ ขอบอก อลังการมากค่ะ

รอตอนปิดเทอมก็ได้ค่ะ รถว่างหน่อย

เรื่องการคมนาคมสะดวกค่ะ

พวกฝรั่ง--ญี่ปุ่น ที่มาทำงานเมืองไทย ไม่ค่อยอยากกลับหรอกนะคะ ชอบที่นี่ค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

เรื่องโฮมสเตย์ ตอนนี้ มีทั่วไปค่ะ ไม่ทราบเขาต้องลงทะเบียนหรือเปล่าคะ ถ้าเกิด เราพักแล้ว ของหาย เขามีรับผิดชอบอะไรหรือเปล่า

แต่ถ้าคุณเอกรู้จักเขาดี คงไม่เป็นไร

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นชาวจังหวัดพิจิตร แต่ทำงานที่นี่ ไม่อยากกลับไปทำงานที่บ้าน รายได้สู้ที่นี่ไม่ได้ และอยู่มาจนชินมาก แม้จะไม่ชอบรถติด แค่อยู่นอกเมือง ไม่มีผลค่ะ

ในสายตาคุณศศินันท์ อะไรคือสิ่งที่สวยที่สุดของกรุงเทพฯคะ นึกไม่ออกค่ะ

กฤษณา

 สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยม

ความเห็นของดิฉันๆว่า อารยธรรมเก่าแก่สวยงามของเราคู่บ้านคู่เมือง อันได้แก่วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง พิพิทธภัณฑ์ต่างๆ แถวทางมหาวิทยาลัยศิลปากร ก็มีงานศิลปะเก่าแก่ที่มีคนไปชมกันล้นหลาม

นอกจากนี้ ก็มีพวกวิถีชีวิตของคนทั่วไป เช่น สวนจตุจักร ตลาดน้ำ สวนสาธารณะสวยๆเราก็มีหลายแห่ง มีคนไปออกำลัง รำมวยจีน ตั้งวงสนทนาเรื่องต่างๆกันมากมาย

นี่แค่เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆเท่านั้นค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมองต่างมุม

ดิฉันว่าคนกรุงเทพฯอยู่อย่างตัวใครตัวมัน ไม่ค่อยสนใจกัน และมีฟอร์มมาก ไม่เหมือนคนต่างจังหวัด จริงใจกว่า แอกาศก็ดีกว่า สิ่งแวดล้อมก็สะอาดกว่าด้วย ไม่ค่อยชอบกรุงเทพฯค่ะ

กรุงเทพ มีที่สวยงามเยอะ แหล่งชอบปิ้งมากมาย

แต่รถยังติดหนาแน่น มลพิษยังมีอยู่

ผมเข้ากรุงเทพ เท่าที่จำเป็นครับ

สุดา

สวัสดีค่ะ

จริงอย่างที่คุณสุดาบอกว่า คนกรุงเทพฯต่างคนต่างอยู่ นี่ก็คือวิถีชีวิตของคนเมืองใหญ๋

ต่างคนต่างมีธุระ ทำมาหากิน มีเรื่องคิดในสมองมากมาย จะมามัวถามไถ่กันไปมา ก็หาไม่ง่ายนัก นอกจากมีเรื่องติดต่อกัน

แต่ทุกคนก็มีบ้าน จะในรูปไหนก็แล้วแต่ และทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความสุขที่สุด เมื่ออยู่บ้าน โดยเฉพาะเมื่ออยู่กับครอบครัว

เนื่องจากชีวิตในเมืองเร่งรีบมาก เลยไม่มีเวลาสนใจใครๆมากนัก ซึ่งถ้าเรามีบ้านอยู่ต่างจังหวัด เราก็กลับบ้านในช่วงวันหยุดก็ได้ค่ะ

  • ผมถามตัวเองว่าชอบกรุงเทพฯส่วนใดบ้าง
  • ผมรีบตอบเลยว่า วัด มากมายน่าตื่นตาน่าศึกษา โดยเฉพาะวัดพระแก้ว
  • ผมชอบพระราชวังเดินเข้าไปดูแล้วก็ชื่นชมบรรพบุรุษโบราณที่สรรคสร้างสิ่งสวยงามอย่างนี้ได้อย่างไร ท่านเก่งจริงๆ
  • ชีวิตตามตรอกซอกซอย เพราะผมเคยอยู่ที่ซอยสำเหร่ ตอนมาเรียน มศ. 4-5 สมัยก่อน
  • โดยเฉพสะวัดดีดี ยังเที่ยวไม่หมดเลยครับ
P

สวัสดีค่ะ

ที่กรุงเทพฯมีที่สวยๆมากหลายๆแห่ง  ที่ติดริมน้ำเจ้าพระยาตอนอาทิตย์อัสดงก็สวยมากค่ะ

ชีวิตในกรุงเทพฯอาจแออัด คนอาจเครียดง่าย แต่ก็มีความสะดวกมากๆ ไม่มีที่ไหนมีอย่างนี้ค่ะ หิวข้าวตอนตี 3 ยังมีโต้รุ่งให้ทาน จะไปเที่ยวแบบไหน กรุงเทพฯตอบสนองได้ทุกอย่าง

ที่บ้านลูกชายที่แถวสี่แยกอโศก ใช้การเดินไปSuper /เดินไปขึ้นรถไฟฟ้า/รถใต้ดิน /เดินไปทานอาหารฯลฯ

คนที่อยู่จนชิน ก็จะชอบ เพราะความสะดวกมีมาก

แต่ดิฉันเอง มีบ้านนอกเมือง เหมือนอยู่ต่างจังหวัด สลับไปๆมาๆ เลยไม่เบื่อเลยค่ะ

อาจารย์จะมากรุงเทพฯ ถ้ายังไง ก็โทร มาล่วงหน้าได้นะคะ เผื่อพบคุยกันบ้างค่ะ

ได้ร่วมงานฉลองสองร้อยปีกรุงเทพฯ ด้วยค่ะ ตอนนั้นยังเด็กอยู่ พ่อแม่พาไปเที่ยว จำได้ว่ากลัวพลุที่จุดที่สนามหลวงมาก เพราะมันทั้งใหญ่ทั้งดัง ต้องเอามือปิดหู สว่างจนท้องฟ้าเหมือนกลางวัน มีเศษขี้เถ้าปลิวตกลงมาโดนเราด้วย

เป็นคนหนึ่งที่ภูมิใจกรุงเทพฯ เวลามีเพื่อนมาจากต่างประเทศทีไร อันดับแรกต้องพาทัวร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ไปวัดพระแก้ว+พระบรมมหาราชวัง วัดโพธิ์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เสาชิงช้า แล้วก็มักจะจบท้ายด้วยพาไปกินข้าวเย็นริมแม่น้ำที่ร้านโปรด Supatra River House ในซอยวัดระฆังตรงข้ามภัทราวดีเธียเตอร์ คืนอื่นๆ ก็จะพาไปเปลี่ยนบรรยากาศกินแถวเยาวราชบ้าง สีลม ทองหล่อบ้าง เรียกว่าเพื่อนมาทีไรเหนื่อยทุกที ทัวร์เช้ายันค่ำ รับรองกันทุกวัน non-stop ที่รู้สึกดีคือไม่ต้องพาไปสถานที่ซ้ำๆ มีให้เลือกเหลือเฟือในกรุงเทพฯ นี้

P

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

ดีใจที่เข้ามาอ่านค่ะ

เพิ่งทราบว่าเคยอยู่ที่ซอยสำเหร่ ตอนมาเรียน มศ. 4-5 สมัยก่อน  ก็คือแถว  ถนนเจริญนคร, สำเหร่, เขตธนบุรี เดี๋ยวนี้มี  แมริออต รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรม 5 ดาวอยู่แถวนั้นนะคะ

แถวริมน้ำกรุงเทพฯสวยค่ะ มีโรงแรมหรูๆไปตั้งอยู่เยอะ

กรุงเทพฯเจริญทางด้านวัตถุก็จริง แต่ต้องปรับปรุงในด้านจิตใจและด้านระเบียบวินัยให้มากขึ้นมากๆค่ะ รวมทั้งต้องปรับวิถีชีวิตให้อยู่อย่าวพอเพียงด้วย

สวัสดีค่ะ

 ถ้าจะถามถึงกรุงเทพจำได้แต่ว่า ไปทีไรหลงทุกที ทำให้เสียค่าทางด่วนเพิ่มขึ้นเสมอ แต่ก็ภาคภูมิใจในเมืองหลวงที่ศิวิไลท์

แต่ถ้าถาม กระทู้ไหนมีคนสนใจมากที่สุด ก็ต้องบอกว่า ของคุณPค่ะ จริงๆนะคะ ดีใจด้วยค่ะ

 

P

สวัสดีค่ะ

ดีใจจังที่น้องซูซานมาเยี่ยม

เหมือนกันค่ะ เวลามีเพื่อน มีแขกมา พาทัวร์กันเหนื่อย ไปไม่หมดเลย เยอะจริงๆ

ชอบพาเขาไปพระที่นั่งวิมานเมฆด้วยค่ะ บูรณะใหม่สวยงามมาก เวลาพาไปกินอาหารก็ชอบพาไปที่ๆน้องเล่า ของอร่อยๆทั้งนั้น ฝรั่ง แขก จีน คนไหน คนนั้น ชอบอาหารบ้านเรา มีให้เลือกเยอะ หลายราคาด้วย

ตอนนี้ เขาชอบพาไปที่อาร์ซีเอบ้าง ผับแถวทองหล่อบ้าง มีร้านให้นั่งคุยกัน นินทาการเมืองกันมั่ง มีที่ไปเยอะไปหมด

คนที่ชอบความพลุกพล่าน ได้ดูผู้คนต่างๆ ก็จะชอบค่ะ

ยังจำได้ ไปซูริค เดินไปๆมาๆจนเมื่อย ก็ยังเห็นคนเดิมๆนั่งละเลียดกินกาแฟที่ร้านริมฟุตบาทอยู่อย่างนั้นเอง เขาชอบมานั่งดูคนกัน คงสนุกนะ นั่งดูคน

ค่ะ เกิดเป็นชาวกรุงเทพฯ ก็เคยชินกับกรุงเทพฯแล้ว  จากไปนานๆก็คิดถึงค่ะ

P
สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

กรุงเทพฯเป็นเมืองที่พลุกพล่าน ตามประสาเมืองใหญ๋ทั่วไป มีแต่ความรีบร้อน เหมือนไม่ค่อยกลัวตาย ขับรถเร็ว นั่งมอเตอร์ไซดิ์ก็ให้เขาซิ่งเต็มที่เลย

คนกรุงเทพฯเป็นพวก work hard ,play hard  ทำงานมาก สนุกมาก แต่ก็ออกกำลังกายกันอย่างหนักเหมือนกัน พวก fitness สมาชิกเยอะค่ะ

คนเป็นโรคเครียดกันมาก และเป็นโรคอ้วน ไม่ค่อยดูแลตัวเอง มีอะไรก็กินไปก่อน ผลัดกับตัวเองว่า เดี๋ยวไปออกกำลังรีดไขมันออกทีหลังก็ได้

คนกรุงเทพฯชอบเห่อตามๆกันด้วยค่ะ เช่น เข้าคิวยาวเหยียดเพื่อซื้อขนม ไม่ให้ตกtrend เขากำลังนิยมกัน

แต่พอเลิกเห่อ หายไปไหนหมดไม่ทราบ ต้องกลายเป็นแถมแล้วแถมอีก

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างของพฤติกรรมของคนกรุง ซึ่งเป็นอะไรที่ฉาบฉวยค่ะ ไม่จีรังอะไร ดิฉันก็ได้แต่มองดูพวกเขา แล้วปลงๆค่ะ ไม่เคยเห่ออะไรตามเขาหรอกค่ะ

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้คนกรุงเทพฯเห่อฟิตเนสกันจัง เป็นเพราะมีดารสวยๆเป็นpresenterมั๊งคะ ค่าสมาชิกก็แพงๆ ยังจะไปเป็นสมาชิก วิ่งเอาก็ได้ ไม่เสียเงิน

  • สวัสดีครับ
  • เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
  • อ่านแล้วดูภาพจินตนาการตามได้บรรยากาศของกรุงเทพจริงๆครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ Chum

เรื่องเห่อออกกำลังกายนี่ เป็นกระแสค่ะ คนที่มีชื่อเสียงหรือดาราเขาเห่อกัน คนทั่วไปก็เอาอย่าง แต่ก็เป็นเรื่องดีค่ะ พวกผู้ชายก็ดูแลตัวเองมากขึ้น เข้ายิม ใช้ครีม อยากหล่อไปตามๆกัน เป็นเรื่องปกติแล้วค่ะ

ที่ไปออกกำลังกายแถวสวนสาธารณะก็มีมากนะคะ ดิฉันเองก็ไป สวนสวยด้วย ที่ไปประจำ

คือที่สวนเบ็ญจกิติค่ะ ดีมากค่ะอยู่ใกล้ศูนย์สิริกิติ์

สวัสดีครับพี่

มาอ่านบันทึกนี้ ทำให้นึกถึงเรื่องอดีตขึ้นมาบ้าง แต่ก็เลือนลาง ไม่ปะติดปะต่อ ครับ ...

ผมเกิดที่กรุงเทพ ก็ถือว่าเป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิด แต่พออายุ 9 ขวบก็ย้ายไปอยู่โคราช   ตอนเด็ก ๆ บ้านอยู่แถวสะพานกรุงธนฝั่งธนบุรี  เมื่อก่อนพอข้ามสะพานไปทางฝั่งธน ก็จะเป็นสวนผลไม้  ทั้งสองฟาก น้ำในคลองสายเล็ก ๆ ที่ไหลลงสู่เจ้าพระยา ยังมีปลา เต่า ตะพาบน้ำ อยู่มากมาย โดยเฉพาะปลาตะเพียน ปลาดุก ปลาช่อน  มีกุ้งกร้ามกรามตัวโต ๆ ลอยหัวขึ้นเมื่อน้ำทะเลหนุน  น้ำก็ท่วมทุกปี แต่ก็ไม่มากเหมือนปัจจุบัน  แต่ปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลง มีความแตกต่างมากเกินไปจนกระทั่งเมื่อเข้ามากรุงเทพฯที่ไร ได้เห็นสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอ  แต่มีสิ่งที่ทนไม่ค่อยได้คือ อากาศชั่งอึดอัด หายใจได้ไม่ค่อยเต็มท้อง 

P

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

จังหวะชีวิตของคนกรุงเทพฯเดินเร็วค่ะ ซึ่งบางทีทำให้เหนื่อย แต่ก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร มันไหลไปตามกระแสค่ะ

คนสมัยนี้ ไม่ต้องการพิธีรีตองมาก ไม่ชอบอะไรเยิ่นเย้อ เช่นเราดูข่าวทีวี ก็ต้องมีคนมาย่อยข่าวให้ ทุ่นเวลาไม่ต้องอ่านเอง

การนำเสนอต้องเร็ว กระชับ ฟังหนเดียวเข้าใจ และคนสมัยนี้ มีความรู้ เขาจะเลือกดูรายการที่เขาชอบ ไม่ต้องยัดเยียด ไม่ชอบ

เรื่องนี้ เป็นกันทั้งประเทศค่ะ ไม่ใช่เฉพาะเมืองหลวง คนไทยเข้าใจอะไรๆขึ้นมาก ยกเว้นแต่ที่อาจอยู่ไกลจริงๆ ก็มีบ้างที่ถูกทำให้หลงๆไปบ้าง

  • สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์
  • อยู่ที่ไหนถ้าอยู่ด้วยใจรักก็มีความสุขค่ะ
  • กรุงเทพเป็นเมืองหลวงที่มีสิ่งงดงามของประวัติศาสตร์ให้ศึกษามากมาย
  • อยากให้เด็กไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างชนบทกับในเมืองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
P

สวัสดีค่ะคุณภูคา

ไม่ค่อยมาเยี่ยมเลย แต่บันทึกของคุณ คนรักกล้วยไม้แน่นขนัดมากนะคะ คนเลี้ยงกล้วยไม้นี่ หายใจเข้าออกเป็นกล้วยไม้เลย บันทึกกล้วยไม้พี่ก็เลยพลอยมีคนเข้ามาดูเยอะไปด้วย ไม่ทราบว่าใครค่ะ

คนอยู่ที่อากาศดีๆ เวลามากรุงเทพฯอึดอัดค่ะ แต่คนที่นี่ชินแล้ว ถ้าไม่จำเป็นก็ใช้โทรศัพท์ก็ได้ค่ะ

กรุงเทพฯวุ่นวายไป และคนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ จนตอนนี้ เขามีมาตรการห้ามใช้มือถือขณะขับรถแล้วนะคะ แต่ก็ยังมีแอบใช้อยู่ค่ะ

สิ่งที่พี่อยากเห็นคือ ในด้านจิตใจ อยากให้คนมีจิตใจเมตตากรุณาต่อกัน คิดดีๆต่อกัน ต้องสร้างกระแสการทำดีให้มากๆ ที่สุดค่ะ เจริญทางวัตถุเป็นของดี แต่ต้องให้เจริญทางจิตใจควบคู่ไปด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

  • "คนอยู่ที่อากาศดีๆ เวลามากรุงเทพฯอึดอัดค่ะ.."
  • เห็นด้วยมากครับ ผมเข้ากรุงฯ มาทำธุระทีไร จามได้ตลอดวันเพราะแพ้อากาศ
  • มาทีไร เห็นกรุงเทพเปลี่ยนแปลงจำแทบไม่ได้ทุกที (...แปลว่าหลงทางประจำ...!)
  • ก็..เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศที่ดีครับ สถานที่สำคัญก็น่าชม แต่ต้องเลือกช่วงที่ไม่ใช้หน้าร้อน จึงจะเที่ยวได้ปลอดโปร่งใจหน่อย
  • ที่ชอบที่สุดเดี๋ยวนี้ คงเป็นร้านหนังสือมังครับ มาทีไร แบกกลับหนักทุกที 
อืมม์ ลืมพระที่นั่งวิมาณเมฆไปได้ไงเนี่ย สมัยเรียนหนังสือต้องไปวาดรูปที่นี่บ่อยๆ เดินจนปรุ รู้จักทุกซอกทุกมุมเลย ไว้พาเพื่อนไปที่นี่บ้างดีกว่า เคยไปช่วยจัดงานที่พระที่นั่งด้วยนะคะ ตอนที่มีงานใหญ่เปิดโชว์สัก 14-15 ปีที่แล้ว มีการแสดงแสงสีเสียง ดนตรีคลาสสิคในสวน มีแสดงศิลปะจากช่างสิบหมู่ อุ้ย...บอกแล้วเดี๋ยวคนอื่นรู้หมดว่าแกร่เลี้ยว 555

มาบอกว่ารูปที่นำมาลง สวนเบญจกิตตินี่ไปขี่จักรยานเล่นกับหลานประจำเพราะใกล้บ้าน มาขี่เล่นตอนเย็นๆ วันหยุดค่ะ คนเริ่มเยอะเหมือนกันเดี๋ยวนี้ คนแถวสุขุมวิทมีที่เลือกไปสูดอากาศบริสุทธิ์น้อย มีแค่สวนเบญจกิตติ สวนเบญจสิริ สวนชูวิทย์ที่อยู่แถวนั้น ถ้าขยันหน่อยก็ต้องขับรถไปสวนลุมฯ

เรื่องของกินกรุงเทพฯ นี่น่าเขียนมาแชร์ประสบการณ์กันนะคะ หนูกับเพื่อนๆ นี่เซียนซอกแซกเลยล่ะ ชอบไปหาของกินตามตรอก บางที่ต้องตะแคงตัวเดินเข้าไปก็มี แถวไมตรีจิตมีร้านตลกๆ อยู่กลางซอกตึกเก่า พอเข้าไปมันจะค่อยๆ กว้างขึ้นเหมือนลานบ้านจีนสมัยก่อน มีก๋วยเตี๋ยวอร่อยมากเลย 5 แยกพลับพลาชัยก็เยอะ ตลาดน้อยก็เพียบ

.

สวัสดีค่ะ

ใช่ค่ะ คนเรา ชอบอยู่ที่ไหน และได้อยู่ก็มีความสุขค่ะ

ดิฉันเองไม่ใช่ชอบอะไรที่วุ่นวายนัก จึงมีที่หลบมุมส่วนตัว ชอบปลูกต้นไม้ดอกไม้สวยๆ   พอสบายๆก็ออกมาอีก เพราะยอมรับว่าตัวเองก็ติดในความสะดวกพอสมควร และเคยชินต่อวิถีชีวิตคนเมือง เราก็เลือกบริโภคเฉพาะสิ่งดีๆก็แล้วกัน ชีวิตเราเลือกได้ในบางกรณีค่ะ

เรื่องการศึกษา กรุงเทพฯเป็นแหล่งความรู้ทั้งสมัยเก่า สมัยใหม่ มีระบบการศึกษาให้เลือกหลายแบบ แต่เรื่องนี้รัฐบาลได้พยายามกระจายการศึกษาจนถึงระดับสูงสุด ให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศแล้วค่ะ

  • ถ้านึกถึงกรุงเทพฯ หว้าคงนึกถึงวัดพระแก้ว  ท่าพระจันทน์
  • พระที่นั่งวิมานเมฆ   บ้านท่านคึกฤทธิ์
  • แต่เวลาหว้ามากรุงเทพทีไร กลับไปป่วยทุกทีค่ะ
  • หว้าค่อนข้างจะเวียนหัวค่ะ   ถ้าให้มาเรียนต่อในกรุงเทพยังหนักใจอยู่เลย....
P
สวัสดีค่ะ

คุณวิบุลคงแพ้ฝุ่นนะคะ อยู่สงขลาหาดใหญ่สบายกว่ากันมากค่ะ ได้ดูนกทุกวัน แต่ที่บ้านดิฉันก็นกเยอะ เสียแต่ไม่ค่อยสวย มีรูปนกมานิดหน่อยค่ะ

แต่ก่อนคนไทยยิ้มง่าย และเป็นมิตรกับคนง่ายๆ แต่บัดนี้ เปลี่ยนไปนิดหน่อย เพราะปัญหาสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และประชากรที่เพิ่มพูนอย่างรวดเร็ว ที่เพิ่มมากเพราะ เป็นการย้ายจากจังหวัดอื่น เข้ามาทำงาน และยังมีชาวต่างด้าวเข้ามาด้วย

ดิฉันอยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่อยากให้กระแสความอยากรวย อยากสวย อยากมี อยากเป็น เข้าครอบงำจนเกินไปค่ะ เพราะมันจะก่อตัวเป็นปัญหาสังคม เกิดการอิจฉากัน เป็นความทุกข์ และลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ขึ้น ยอมทำสิ่งที่น่าละอาย เพือ่แลกกับเงินทอง

สวัสดีค่ะ

P

ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ

อาจารย์ บอกว่า..นึกถึงกรุงเทพฯ จะนึกถึง...วัดพระแก้ว  ท่าพระจันทน์

  • พระที่นั่งวิมานเมฆ   บ้านท่านคึกฤทธิ์
  • ที่บอกมาก็เป็นไฮไลท์ของกรุงเทพฯส่วนหนึ่งเลยค่ะ

    คำว่า ท่าพระจันทร์สมัยก่อน ขลังมากค่ะ ช่วง 14 ต.ค 16 หมายถึงการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในสังคม

    แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว

    กลายป็นแหล่ง shopping แหล่งของกิน สำหรับนักศึกษาค่ะ แต่ก่อน ร้านข้าวแกง ร้านศรีอร่อยมาก แต่ตอนนี้เด็กไม่รู้จักกันแล้ว

    ที่นี่คนพลุกพล่านมากค่ะ ก้ดูสนุกไปอีกแบบหนึ่ง

    P

    สวัสดีค่ะ

    น้องบอกว่า ตอนที่มีงานใหญ่เปิดโชว์สัก 14-15 ปีที่แล้ว มีการแสดงแสงสีเสียง ดนตรีคลาสสิคในสวน มีแสดงศิลปะจากช่างสิบหมู่ อุ้ย...บอกแล้วเดี๋ยวคนอื่นรู้หมดว่าแกร่เลี้ยว.....

    ฮิๆ...กำลังเดาอยู่ในใจนะคะ น่าจะเดาได้ใกล้เคียงด้วยซี ฮิๆๆ....

    แต่แหม ยังหน้าเด็กอยู่มากนะคะ ยังกะ อายุสัก 20 จริงๆนะ ไม่ได้ยอค่ะ

    น้องลองไปดูอีกซีคะ พระที่นั่งวิมานเมฆ สวยมากค่ะ

    ส่วนเรื่องของกินอร่อยๆ ไม่ค่อยสันทัดค่ะ รู้จักจริงๆไม่กี่ร้านค่ะ คงต้องให้น้องแนะนำแล้ว

    อยากทราบว่า มีสวนสาธารณะที่ไหนบ้างคะ จะพาคุณแม่ไปเที่ยววันหยุดค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณหนูน้อย

    สวนสาธารณะในกรุงเทพฯก็มีหลายแห่ง แล้วแต่จะสะดวกไปที่ไหนค่ะ เช่น

    สวนหลวง ร. 9
    เป็นสวนสาธารณะ และสวนพฤษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ  มีพื้นที่ทั้งหมด 500 ไร่  สร้างตอน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2530

    นอกจากนี้ยังมีสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ

    อีกหลายแห่ง  ได้แก่ สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนสราญรมย์ สวนธนบุรีรมย์ สวนรมณียนาถ สวนเบญจกิติและอุทยานเบญจศิริ ซึ่งมีสนามหญ้า และต้นไม้ร่มรื่น เปิดให้ประชาชนเข้าพักผ่อนหย่อนใจได้ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น. ทุกวัน

    นอกจากนี้  ก็มีอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี


    ตั้งอยู่ที่ถนนสมเด็จเจ้าพระยา ซอย 3 เขตคลองสาน จัดเป็นสวนสาธารณะ และพิพิธภัณฑ์ ในบริเวณชุมชนวัดอนงคารามซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ภายในมีอาคารพิพิธภัณฑ์ 2 หลัง จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประวัติชุมชนวัดอนงคาราม พระราชกรณียกิจ พระราชจริยวัตร และงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จย่า อุทยานฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น.

    คุณหนูน้อย สามารถพาคุณแม่ไปได้ตามอัธยาศัยค่ะ

    หวัดดีฮะ

    ผ่านมาอ่าน เห็นรูปเขาดิน ผมชอบมากๆ ตอนนี้โตแล้วก็ยังชอบไปเดินเล่น ตอนนี้เขาทำอะไรใหม่ๆเยอะขึ้นเหมือนกันฮะ

    ชอบนั่งเรือถีบ สนุกดี..

     เรียน ท่านอาจารย์ sasinanda

    • JJ เกิดที่  กรุงเทพ เรียนที่กรุงเทพ(คริสเตียน)เดินไปเรียนครับ
    • เรียนที่จุฬา ก็เดินไปเรียน
    • เดี๋ยวนี้คงเดินยากครับ
    • รถมากหลาย
    • กรุงเทพ จะน่ารักมากขึ้น ถ้าระบบ ขนส่งมวลชนดีกว่านี้ครับ
    P
     JJ

    สวัสดีค่ะอาจารย์

    ครอบครัวดิฉันมีอะไรเหมือนๆกับอาจารย์อยู่ในด้านการศึกษาที่เราเคยคุยกันนะคะ

    คุณพ่อและน้องชายเรียนที่กรุงเทพคริสเตียนทั้งคู่ เดินแถวนั้นจนปรุ มีอะไรให้ดูเยอะ เป็นส่วนของเมืองเก่า

    และดิฉันกับอาจารย์ก็ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเดียวกัน

    แถวสยาม มาบุญครอง จะคล่องมากๆนะคะ แถวนี้ก็ยังฮิตอยู่เสมอ ไม่มีเสื่อม บ้านเก่าแก่ของดิฉันก็อยู่แถวปทุมวันนี้ด้วยค่ะ จึงไปวัดปทุมฯบ่อยมากๆ

    กรุงเทพฯมีอะไรหลายๆอย่าง หลายแง่มุม ทั้งดีและไม่ดี

    แต่ที่แก้ไขยากก็รถติดนี่ละ

    เห็นด้วยค่ะ ที่ต้องเพิ่มการขนส่งมวลชนให้มากกว่านี้ค่ะ ตอนนี้ ยังไม่ครอบคลุมเลย แต่ก็ดีกว่าแต่ก่อนนะคะ

     อาจารย์รักษาสุขภาพนะคะ เห็นเดินทางบ่อยมากค่ะ

    • สวัสดีค่ะ  พี่ศศินันท์ ..

    ต้อมเป็นเด็กบ้านนอกที่นาน ๆ จะได้มีโอกาสเข้าเมืองกรุง    ยิ่งพอโตขึ้นมาก็ยิ่งไม่ค่อยจะได้เข้าไปผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์นี้บ่อยเหมือนเมื่อยังเด็ก ที่พ่อแม่มักพาไปวัดพระแก้ว     เฉลี่ยแล้ว 4 ปี มานี้ก็ไปปีละครั้งในงานสัปดาห์หนังสือของแต่ละปีค่ะ   ซึ่งไปแต่ละครั้งนอกจากเดินท่อม ๆ ในงานหนังสือและนัดพบปะพี่ ๆ ในโลกไซเบอร์แล้ว ก็ไม่ได้เที่ยวไหนเลย   เมืองกรุงมีสีสันอันเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวที่ต้อมแอบสนใจอยู่เหมือนกันค่ะ  ซึ่งคงต้องหาโอกาสไปเยือนอีกทีถ้ามีโอกาส   

    แต่ต้อมมักจะซีเรียสทุกครั้งที่ต้องเดินทางและข้ามถนนในเมืองกรุง    ขึ้นรถไฟฟ้าครั้งแรกก็ถูกพี่ ๆ แกล้ง ตะโกนเสียงดัง บอก น้องกระเหรี่ยงงงงขึ้นรถไฟครั้งแรกเป็นไงบ้างคะ?   ถามได้  หนูจะเป็นลม  TT_TT   ต้อมกลัวสถานที่ที่มีผู้คนเยอะ ๆ น่ะค่ะ   ^_^

    แต่ก็ยังอยากจะไปเยือนเมืองกรุงอยู่ดี  ถ้ามีโอกาส  ^_^

    สวัสดีค่ะ

    เป็นชาวกรุงแถวสวนมะลิค่ะ

    เคยทานก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิไหมคะ

    ตอนนี้ยังอร่อยเหมือนเดิม หยุดวันอาทิตย์ค่ะ

    กรุงเทพฯมีของอร่อยมากมายที่ๆอื่นไม่มี รับรองได้

     

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาอ่านเห็นรูปเขาดิน นี่ละที่ชอบที่สุด ตอนเด็กๆ ไปมานับหนไม่ถ้วน มีข่าวว่าจะย้ายเขาดิน ค้านๆๆหัวชนฝาเลยค่ะ

     

    P
    สวัสดีค่ะคุณต้อม

    จริงๆแล้ว อยู่ต่างจังหวัดอากาศดีมากว่ามากๆ และไม่พลุกพล่าน แต่สำหรับคนที่มีงานอยู่ที่กรุงเทพฯ มีครอบครัวอยู่ ก็เป็นความจำเป็นและความเคยชินค่ะ

    รวมทั้งหลายๆคน ก็ติดใจในความสะดวก เพราะมีทางเลือมากมายในเกือบทุกสิ่ง

    พี่เอง อยู่มาแต่เกิด ยังหนีไปอยู่ที่เงียบๆ ไม่ได้ยินเสียงรถเลย มีแต่เสียงรถไฟ ได้บรรยากาศชนบทดี และชอบมากๆ แต่ยังทำงานอยู่ ยังมีภาระต้องดูแลลูกอยู่ เลยต้องไปๆมาๆค่ะ

    ที่กรุงเทพฯมีของดีๆมากเพราะเป็นเมืองหลวง พวกศิลปะ วํฒนธรรมก็มากนะคะ ลองมาเที่ยว up date ข้อมูลเสียหน่อยก็ได้ เขาปรับปรุงไปมากเลยค่ะ

    เวลามีลูกคาต่างประเทศมา พี่พาเขาไป ซื้อของแถวสีลม  มีของมากมายให้ซิ้อ ไม่แพงเลย ติดใจกันทุกคน

    บางคนอยากซื้อเพ็ชรพลอย ก็พาไปร้านเพื่อน รับรองไม่โดนต้มและได้ราคาพิเศษด้วย

    บางพวกชอบชมเมืองก็พาเที่ยวเสียอ่อนใจ นั่งเรือชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาค่ะ

    เรื่องที่เที่ยวนี่ เที่ยวกันหลายวัน กว่าจะหมด

    นี่พุดถึงกรุงเทพฯนะคะ ถ้าอยากเที่ยวต่างจังหวัด ยังมีอีกมากมายค่ะ ประเทศไทยที่เที่ยวเยอะมากค่ะ

    ถึงได้บอก ไปเที่ยวประเทศไหนๆ ไม่เหมือนเมืองไทยค่ะ ไทยเที่ยวไทยค่ะ

    สวัสดีครับพี่ศศินันท์

    • ด้วยความที่อยู่ต่างจังหวัดมานาน เพิ่งมานึกอีกที ก็ตอนที่พี่ถามผมใน MSN ว่าเป็นคนกรุงเทพฯหรือเปล่า
    • แฮ่ๆ...ผมเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ไปโตที่อยุธยาครับ
    • เห็นภาพเสาชิงช้าแล้ว อยากเรียนให้พี่ทราบว่าเสาชิงช้าที่สร้างขึ้นใหม่นั้นเป็นผลงานของเพื่อนผมเองครับ บ้านอยู่ที่ อ.บางปะหัน (ทราบจากรายการกบนอกกะลา)
    • อยากให้มีต้นไม้เยอะๆทั่วกรุงเทพฯครับ
    P

    สวัสดีค่ะ

    อยู่ต่างจังหวัดจนลืมเลยว่าเป็นคนกรุงเทพฯนะคะ

    จริงๆก็มีหลายคนที่รู้จัก ว่าพอไปโตต่างจังหวัดแล้ว ชอบมากกว่าอยู่กรุงเทพฯอีกค่ะ

    คนเราคงอยู่ที่ความเคยชินเป็นหลักค่ะ มนุษย์เรามีคุณสมบัติในการปรับตัวสูงค่ะ

    เสาชิงช้า มีความเก่าแก่มากๆค่ะ มีอายุเกือบเท่ากรุงเทพฯ   จนถึงวันที่เสาชิงช้าถูกถอดลงมาบูรณะมีอายุรวม 222 ปี

    จากวิกิพีเดีย

    เสาชิงช้านี้มีความสูง 21 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางฐานกลมประมาณ 10.50 เมตร ฐานกลมก่อเป็นฐานปัทม์ทำด้วยหินล้างสีขาว พื้นบนปูกระเบื้องดินเผาสีแดง มีบันได 2 ขั้น ทั้ง 2 ด้าน ตามแนวโค้งของฐานติดแผ่นจารึกประวัติเสาชิงช้า เสาไม้แกนกลางคู่และเสาตะเกียบ 2 คู่ เป็นเสาหัวเม็ด ล้วนทำด้วยไม้สักกลึงกลม กระจังและหูช้างไม้เป็นลวดลายไทย ติดสายล่อฟ้าจากลวดลายกระจังด้านบนลงดิน

    กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเสาชิงช้าเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2492

    เพื่อนของคุณสาธิตเก่งจังเลยค่ะ เก่งมากๆค่ะ

    สวัสดีครับ เห็นพูดเรื่องshopping พาหุรัดไงครับ เก่แก่มากๆ ผมอยู่แถวนั้น ตอนนี้ปรับปรุงให้เดินสบายขึ้น แต่เวลามา  เอารถมาได้ เสียค่าจอดครับ

    สวัสดีค่ะ

    ดิฉันมีข้อสังเกต เด็กกรุงเทพฯเปรี้ยวมากขึ้นมาก เด็กต่างจังหวัดก็ตามอย่าง จริงไหมคะ

    แถวสยามฯ เห็นอะไรไม่ถูกใจเยอะมาก

    • ตามาขอบคุณมากครับ
    • กรุงเทพมีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมาย
    • บางอย่างเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ไม่ดี
    • เสียดายนะครับ

    สวัสดีครับ

    กรุงเทพฯ เมืองสวรรค์

    เคยอยู่ระยะหนึ่ง แต่ไม่ถูกจริต

    แต่ มีอะไรหลาย ๆ อย่าง ที่น่าสนใจ

    สุข สงบ เย็น

     

    P

    สวัสดีค่ะ

    คุณขจิตเป็นชาวเมืองกาญจน์ เมืองที่พี่ชอบมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง เพราะเมืองกาญจน์ พี่ถึงได้มีโอกาสได้ทำอะไรเราชอบ และเมืองกาญจน์ยังให้สิ่งดีๆกับพี่มากมาย

    กรุงเทพฯมีทั้งส่วนดีและไม่ดี เหมือนเมืองใหญ่ๆทั่วโลก มีทั้งคอมเมดี้และดราม่าละค่ะ เป็นเหรียญ 2 ด้าน แต่ถ้าเรารู้เท่าทันมัน มีสติกำกับตลอดเวลาจนเป็นธรรมชาติ   ก็ไม่มีทางหลงไปกับอะไรได้ง่ายๆแน่นอนค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    กรุงเทพฯเป็นอะไรที่เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา

    ยกตัวอย่าง เรื่องของสื่อ อาจจะมีรุปแบบใหม่ๆขึ้นอีกด้วซ้ำ เพราะจะต้องปรับเปลี่ยนให้เข้ากับlife style ของคนรุ่นใหม่ตลอดเวลา

    สิ่งที่อยากเห็นคือ อยากให้จิตใจของคนได้มีการพัฒนาไปพร้อมๆกับเทคโนโลยี่ ที่จะมีการก้าวหน้าไปทุกวันค่ะ

    ดิฉันเอง ก็ไม่ได้ชอบนัก แต่อยู่ได้เพราะความเคยชินมาตั้งแต่เกิด และมีครอบครัวอยู่ที่นี่ค่ะ

    นนทลี

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    แถวสวนมะลิ จะเป็นอีกแห่งที่ดิฉันไปบ่อยๆ เพราะพาลูกไปเรียนพิเศษใกล้ๆที่นั่นเมื่อหลายปีมาแล้ว

    ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วที่ว่านี้เคยไปทานค่ะ อร่อยมาก เขาใช้เตาถ่าน และผัดจานต่อจานเลย

    ว่างๆถ้าจะต้องไปอีกเสียแล้ว บอกแล้ว กรุงเทพฯ ของอร่อยเยอะ...

    สวัสดีครับ

    ผมอยู่กรุงเทพ มาเป็นสิบปี แล้วก็มาอยู่ อุบล ก็เป็น สิบปี   จนรู้สึกว่าอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ อยู่ กรุงเทพ ก็ มีความสุขไปอีกแบบ อยู่ต่างจังหวัดก็มีความสุขไปอีกแบบ มีช่วงหนึ่ง วิ่งไป วิ่งมา ระหว่างกรุงเทพ อุบลทุก อาทิตย์ เวลาอยู่อุบล ก็คิดถึง กรุงเทพ เวลาอยู่ กรุงเทพ ก็คิดถึง อุบล ครับ

    ปลาดาว

    สวัสดีค่ะ

    สงสัยว่าคุณปลาดาว คงมีความผูกพันกับเขาดินมากนะคะ   ข้อมูลเพิ่มเติมจากที่นี่ค่ะ

    เขาดินหรือสวนสัตว์ดุสิต  เป็นสวนสัตว์เก่าแก่มาก ไม่มีใครไม่รู้จักทั้งประเทศ  มีบริเวณพื้นที่กว้าง ประมาณ 118 ไร่  นับเป็นสวนสัตว์ใจกลางเมืองที่สมบูรณ์แบบ มีการดำเนินงานครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ ทั้งในด้านการให้การศึกษา การอนุรักษ์และขยายพันธุ์ การดำเนินการเรื่องสถานที่เลี้ยงสัตว์ และการเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชน

    ดิฉันก็ชอบไปมากค่ะ แต่ก่อนขับรถผ่านประจำเลยค่ะ

    สวนสัตว์ดุสิตเปิดดำเนินกิจการมาเป็นเวลากว่า 65 ปี มีสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ รวมกว่า 1,600 ตัว และมีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ยปีละ 2.5ล้านคน ค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ

    คุณหมอบอกว่า...  ผมอยู่กรุงเทพ มาเป็นสิบปี แล้วก็มาอยู่ อุบล ก็เป็น สิบปี   จนรู้สึกว่าอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้

    เห็นด้วยกับที่คุณหมอกล่าวมากค่ะ

    คนเรา มีเรื่องต้องยึดโยงอยู่กับหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต บางทีเราก็เลือก ตามใจเราทั้งหมด  แต่เราต้องปรับตัวเราให้ไปกันได้กับสิ่งแวดล้อมหรือข้อจำกัดบางอย่างด้วยค่ะ

    เราอยู่ที่ไหน แล้วมีความสุข ใจสบาย ได้อยู่กับคนที่เรารัก เราก็พอใจแล้วค่ะ

    ดิฉันเอง ส่วนใหญ่ชอบเงียบๆเย็นๆ  สงบๆ ไม่จุ้นจ้าน ส่วนน้อยชอบความมีชีวิตชีวา  ชอบความหลากหลาย  ชอบกิจกรรมต่างๆด้วย จึงสามารถอยู่ได้กับทั้ง 2 สิ่งแวดล้อมค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณกรณ์

    ดีใจจริงมาเยี่ยมอีก

    แถมยังแนะว่า มีย่านพาหุรัดอีกที่เก่าแก่มากๆ คู่กรุงรัตนโกสินทร์เลยทีเดียว

    พาหุรัดเป็นชุมชนอินเดียที่ใหญ่มาก อยู่ถัดจาก สำเพ็ง ชุมชนคนจีน

    สมัยเด็กๆเคยไปเดินซื้อผ้ากับคุณน้าคุณอาบ่อยๆ ที่ห้างATM โดนไฟไหม้ไปแล้ว ตอนนี้ กำลังจะก่อสร้างเป็น India Emporiumค่ะ

    สมัยก่อน เคยดูหนังอินเดีย ร้องเพลงข้ามภูเขาเป็นลูกๆเลย เดี๋ยวนี้ ทราบว่า ยังเป็นแบบนี้อยู่ ไม่ได้ดูแล้วค่ะ

    คุณพ่อดิฉันชอบไปทานข้าวหมกไก่ที่เฉลิมกรุง พาลูกๆไปด้วย ใครอยู่โรงเรียนสวนกุหลาบกับเพาะช่าง คงไปเดินแถวพาหุรัดบ่อยๆ แถวนี่มีห้างไนติงเกล มีชื่อมาก คนชอบมาหาของเก่าๆ ที่เรียกว่า วินเทจ จากที่นี่ค่ะ แต่ราคาไม่ถูกค่ะ

    พอคุณพ่อเสีย ดิฉันก็ไม่ค่อยได้ไป เพราะไม่ชอบอาหารอินเดียเท่าใดและไม่มีที่จอดรถด้วย

    ขอบคุณที่มาเตือนความจำค่ะ

    จอย

    สวัสดีค่ะ

    คุณจอย บอกว่า...

    ดิฉันมีข้อสังเกต เด็กกรุงเทพฯเปรี้ยวมากขึ้นมาก เด็กต่างจังหวัดก็ตามอย่าง จริงไหมคะ

    แถวสยามฯ เห็นอะไรไม่ถูกใจเยอะมาก

    ก็จริงค่ะ ยุคสมัยมันเปลี่ยนไป เด็กเดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยใกล้ชิดผู้ใหญ่เท่าใด และหย่อนในเรื่องของสัมมาคาระวะ และชอบเห่อตามแฟชั่นของพวกดาราที่ไม่เรียบร้อยอย่างไม่ค่อยหันมาดูความเหมาะสมของตนเอง

    การเลี้ยงเด็กสมัยนี้ ต้องให้เวลาเขามากๆค่ะ

    ทราบว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมได้มีการรณรงค์เรื่องคุณธรรมสำหรับเด็กด้วยค่ะ ซึ่งคงรวมถึงความเหมาะสมในทุกๆด้าน น่าจะดีขึ้นนะคะ

    สวัสดีค่ะ

    มาอ่านบันทึกค่ะ

    กรุงเทพดิฉันได้ไปเที่ยวบ่อยมากขึ้น หลังจากเสร็จงานหรือมีเวลาว่างพอก็จะไปเยี่ยมเพื่อนที่ทำงานที่นั่นค่ะ

    อาจไม่คุ้นกับสภาพความเป็นเมือง แต่ก็มีสถานที่สวยๆให้ได้เที่ยว ได้เรียนรู้

    P
    สวัสดีค่ะ

    น้องเป็นน้องสาวคุณเอกนะคะ น่ารักจังค่ะ เคยเข้าไปเยี่ยมต้อนรับแล้ว วันหลังจะคอยอ่านบันทึกนะคะ

    น้องบอกว่า...

    ที่กรุงเทพฯ ...อาจไม่คุ้นกับสภาพความเป็นเมือง แต่ก็มีสถานที่สวยๆให้ได้เที่ยว ได้เรียนรู้

    อยากแนะนำวัดพระแก้ว บูรณะใหม่หลายอย่าง สุดยอดแห่งความสวยค่ะ ไปที่ห้องที่69 จะพบกับจิตรกรเอกของไทยค่ะ เหม เวชกร วาดพระรามแผลงศรล้างมังกรกัณฐ์ แล้วยังมี สง่า มยุระ จักรพันธ์ โปษยกฤต เป็ยต้น หาดูฝีมือท่านเหล่านี้ได้ที่นี่ค่ะ

    ถึงแม้เราจะเป็นคนยุคใหม่ แต่เราต้องภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมไทยนะคะ

    ห้างไนติงเกลยังมีอยู่ค่ะ ปกติได้ไปเดินดิโอลด์สยามบ้าง พอดีคุณแม่ทำร้านอยู่แถวนั้นค่ะ วันไหนไปรับก็จะได้ถือโอกาสเดินซื้อของกินกับขนมไทยๆ ในดิโอลด์ฯ แต่ถ้าไปเดินช้อปแถวพาหุรัดต้องระวังกระเป๋าสตางค์ให้ดี นักล้วงเยอะ

    สวัสดีครับพี่

    • สบายดีไหมครับผม
    • ผมยังนึกฝันเลยครับ ที่อยากเห็น กทม. เป็นเมืองที่รวมวัฒนธรรมของทุกๆ แหล่งเอาไว้ด้วยกันแล้วไปชมรายละเอียดในภาคต่างๆ กรณีสำหรับนักท่องเที่ยว และก็แสดงความสวยงามของตัวเองออกมาให้จัดเจนอย่างที่เป็นพร้อมกับธรรมชาติ หรือปอดเมืองกรุง
    • สิ่งที่ผมฝันมากคือการฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองทุกคลองให้กลายเป็นน้ำดี โดยเอาจริงเอาจังกับการบำบัดน้ำก่อนปล่อยลงคลองและก่อนลงแม่้ำน้ำเจ้าพระยา หากทำได้แบบนี้ คลองจะใสและการจราจรทางน้ำจะกลับมาแน่นอนครับ
    • ปัญหาจราจรทางบกอาจจะลดลงระดับหนึ่ง และส่งเสริมการกระจายงานออกสู่ภูมิภาค เมืองหลวงเราก็จะอยู่กันอย่างหลวมๆ มากขึ้น หายใจได้สบายใจ สบายปอดกันมากขึ้น
    • ส่วนแหล่งวัฒนธรรมและอื่นๆ นั้นดีอยู่แล้ว เพียงแต่สร้างให้คนไทยเห็นคุณค่าของสิ่งดีงามที่มีอยู่ในบ้านเราด้วย ก่อนจะเรียนรู้ที่อื่น
    • ผมเคยพาโปรเฟสเซอร์ไปที่วัดพระแก้วเมื่อสามปีก่อน ท่านชอบมากๆ แล้วบอกว่าสวยมาก ท่านบอกว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วที่การเข้าเยี่ยมคน คนไทยไม่ต้องจ่าย เพราะมันเป็นวัฒนธรรมของเธอ ทำไมเธอต้องจ่ายด้วย ผมได้แต่ยิ้มครับ
    • ขอบคุณมากครับพี่ ภาพสวยมากครับ ด้านบน 
    P

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจจังที่น้องมาให้ข้อมูลเพิ่ม

    ที่ดิโอลด์ จอดรถยาก แต่มีของให้ซื้อเยอะ ผ้าก็สวยๆ ช่างตัดเสื้อเคยพาไปซื้อผ้ากับกระเป๋าราตรี เรียบๆ copy ของมีbrandเลย เขาว่า พวกดารามาซื้อแถวนี้ทั้งนั้น พวกไฮโซฯบางคนก็มาซื้อของก็อปแถวนี้หละ

    ช่างพาเดินเสียเหนื่อย เลยต้องไปนั่งกินขนมปังสังขยากับกาแฟเย็น

    ตลอดทางเท้า มีอาหาร ขนมขายตลอด น่ากิน และไม่แพงด้วย

    สนุกค่ะ แต่ต้องมีคนพาไป ไม่คุ้นเลย ไม่ได้ไปนานแล้ว ขากลับ เขาพาไปทานผัดไทยทิพย์สมัย แถวๆร้านหวายนายเหมือนด้วย

    กรุงเทพฯมีที่ไปซื้อ ไปกินเยอะมากๆๆ แต่ต้องคนรู้ทางนะ ไม่งั้นหลง

    ว่างๆ ว่าจะชวนช่างคนนี้ไปอีกที ต้องวันว่างๆ สบายๆ ไม่รีบ ไม่งั้นไม่สนุก เหนื่อยด้วยค่ะ

    ไนติงเกล มีคนบอกว่า ของแพง ลิปมันไนติงเกล น่าจะยังมีอยู่นะคะ ตลับสวยดี

    สวัสดีค่ะ

          กรุงเทพ ฯ  ให้ความสะดวกในหลาย ๆ ด้านชอบค่ะ  แต่ที่แก้ไม่หายเลยก็คือในเรื่องของการจราจร  น้ำท่วมขังเวลาหน้าฝน

    ที่ดิโอลด์ฯ จอดรถไม่ยากมากค่ะ แต่ค่าจอดรถแพง ชั่วโมง 30-35 บาทนี่ล่ะจำไม่ได้แน่ชัด ของกินอร่อยก็มีต้มเลือดหมูในตลาดพาหุรัด อร่อยมาก โต๊ะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว สีฟ้าชมพูคาดสลับกันแบบเฉียงๆ เพราะเจ้าของร้านเป็นเด็กสวนกุหลาบเก่า

    แต่ใน Little India ถ้าคนไม่เป็นหวัดอย่าเข้าไปเดิน เพราะเหม็นสุดๆ ทั้งกลิ่นตัวคน กลิ่นกำยาน ผสมกันจนบอกไม่ถูกว่าเป็นกลิ่นอะไร สรุปว่ามหาโหดค่ะ เคยหลงผ่านเข้าไปครั้งหนึ่ง คิดว่าถ้าต้องเข้าไปอีกควรมีหน้ากากกันแก๊สพิษใส่เข้าไปด้วย ไม่งั้นอาจไม่โชคดีรอดชีวิตออกมาเป็นครั้งที่สอง เด็กๆ เพาะช่างเขาเรียกกันว่าซอยเหม็น น้องชายหนูเป็นศิษย์เก่าเพาะช่างค่ะ
    P

    สวัสดีค่ะคุณเม้ง

    พี่สบายดีค่ะ และสิ่งที่คุณให้ความเห็นมานั้น ถุกต้องที่สุดค่ะ

    • เรื่องให้กทม. เป็นเมืองที่รวมวัฒนธรรมของทุกๆ แหล่งเอาไว้ด้วยกัน  ตอนนี้ก็มีรวมไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติแล้วค่ะ และอาจมีที่อื่นๆอีก เช่นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี อนุสรณ์ ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร อันนี้ ไม่ทราบรายละเอียดเหมือนกันค่ะ คงต้องหาข้อมูลเพิ่มนะคะ
    • การบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้มีการจราจรทางน้ำ เพิ่มขึ้น ก็ฝันไว้อย่างเดียวกัย เราก็ไม่ทราบว่า เขาติดปัญหาอะไร น่าจะไม่ใช่จะแก้ไขได้ง่ายๆ        คงติดเรื่องงบประมาณมากกว่า...
    • วัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เป็นจิตวิญญาณของเราคนไทย ต้องช่วยกันรักษาไว้ค่ะ

    ขอบคุณที่ชมรูป พี่ชอบเอารูปมาแต่งรวมกันในกรอบให้พอเหมาะสม  เพราะจะใส่รูปเดี่ยวๆมากไป ก็จะดูเลอะไป อาจไม่ชัดบ้าง ก็ต้องยอม อยากให้รูปเล่าเรื่องด้วยค่ะ

    P
     สวัสดีค่ะ

    กรุงเทพฯรถติด เพราะทุกคนที่มีรถต้องการความสะดวก ต้องการขับรถไปให้ถึงที่หมายด้วยตนเอง ไม่ชอบนั่งรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดิน เพราะก็ไม่ทราบจะจอดรถไว้ตรงไหนด้วยค่ะ  ที่จอดรถมีน้อย และจะมีเฉพาะบางแห่งเท่านั้น

    ครั้นจะให้คนที่ไปทางเดียวกันนั่งรถมาด้วยกัน ก็ไม่สะดวก คนไทยขี้เกรงใจ และถ้าอยากจะไปไหน ก็ไม่มีรถไปอีก

    ส่วนรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดินก็ยังมีไม่ครบ ต้องทะยอยสร้าง เกี่ยวข้องด้วยงบประมาณแผ่นดิน ถ้าสร้างได้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่านี้ รถคงติดน้อยลง ตอนนี้ทางด่วนก็ช่วยได้มากค่ะ คนนิยมขึ้น เพราะคุ้มทั้งเงินและเวลา

    คงต้องรออีกหน่อยในประเด็นนี้ค่ะ

    ดิฉันถึงว่า เราใช้บริการแท็กซี่ รถเมล์ รถตู้ หรือมอเตอร์ไซดิ์บ้างก้ดี เป็นการช่วยเศรษฐกิจในภาพรวมค่ะ

    ส่วนน้ำท่วมขัง หน้าฝน ก็ไม่ดีเลย แต่ก็ดีกว่าแต่ก่อนนะคะ ประชาชนก็ต้องช่วยกัน อย่าทิ้งของลงไปให้ท่อตันด้วยค่ะ

    นี่คือปัญหาของความแออัด ซึ่งทำให้บ้านเมืองน่าอยู่น้อยลง

    ซึ่งลามไปถึงปัญหาเรื่องระเบียบวินัยของคน และปัญหาความสะอาดด้วยค่ะ

    แต่ในภาพรวม ดิฉันว่า เรื่องความสะอาดนั้นดีขึ้นค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณในข้อมูลเพิ่มว่า ที่จอดรถที่ดิโอลด์มีพอแต่แพง จริงๆถ้าจะไป นั่งแท็กซี่สบายใจ ไม่ต้องเสียเงินค่าที่จอด แต่อย่หอบของมาก จะหนักไป เอ๊ะ! แต่เราฝากร้านที่เราซื้อไว้ก็ได้นะคะ ไม่ต้องหอบเยอะแยะ

    ที่Little India ไม่ได้ไปนานมากค่ะแล้วค่ะ คงไม่ไปค่ะ

    แต่น้องทราบไหม มีคนมากเลยที่พูดอย่างน้อง เอาเข้าจริง ถ้าต้องไปอยู่อินเดีย จะชินนะ พูดจริงๆ ชักไม่เหม็นแล้วนะ

    พี่เคยไปอบรม Women Entrepreneurship ที่อินเดียเกือบเดือน ทุนสหประชาชาติ ตอนแรกก็เหม็นอย่างนี้ พออยู่ไปๆ ชักชิน

    แต่พอดีที่ไปอยู่เป็นCampusในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง  ก็อยู่ได้ มีห้องดี มีแอร์ น้ำอุ่น แต่มีลิงเยอะ ชอบมาเกาะดูเราที่หน้าต่าง เวลาแต่งตัว ไล่ที ก็กระเจิงไปที เดี๋ยวมาใหม่อีกแล้ว

    นอกเรื่องนิดนะ ที่อินเดีย รัฐบาล เขารณรงค์กันมากให้ พวกผู้หญิงทำงาน เป็นเจ้าของกิจการเอง ประเทศจะเจริญ มีเศรษฐกิจดีขึ้น ถ้า คนหันมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากๆ ทำนองเดียวกับ SME บ้านเรา

    มีผู้หญิงมาเปิดร้านทำกิจการกันมากมาย น่าสนใจนะ

    ตอนนี้ อินเดียเจริญขึ้นมาก แต่คนเขามากเหลือเกิน คนจนๆก็ยังมีล้นหลามเช่นเคย ชอบออกมาขอทาน ไม่เปลี่ยนหรอก ตามที่อ่านจากคุณหมอวัลลภฯ..และคุณพลเดชฯค่ะ คนอินเดีย ที่รวยก็มากๆค่ะ

    ผู้หญิงอินเดียสวย และรูปร่างดี ถ้าไม่อ้วน ผ้าไหมเขาก็สวยมาก น่าไปเที่ยวเหมือนกัน วัฒนธรรมเก่าแก่ ว่ากันเป็นพันๆปีเลย ของเราเก่าน้อยกว่าเขาเยอะ

    ตอนนี้ กลับมาแล้ว ก็ไม่ชอบกลิ่นแบบนั้นเหมือนเดิม

    อาหารอินเดียที่อร่อยขึ้นชื่อ อยู่แถวสุขุมวิท ขึ้นชื่อเลย ถ้าสนใจ ไปชิมได้ค่ะ

    มีคนแนะนำให้มาอ่านค่ะ

    คุณลืมวัดอรุณฯและเจดีย์ภูเขาทองหรือเปล่าคะ เป็นสัญญลักษณ์ของกรุเทพฯเหมือนกันนะคะ

    มาเยี่ยม  คุณ

    P
    จากทั้งรักมักไม่ลืมเลือน...ผมเคยอยู่กรุงเทพ ฯ ช่วง ปี 2519-2535 กรุงเทพฯเป็นแหล่งเรียนรู้สร้างประสบการณ์มาก ...
     เติมเต็มให้ชีวิตน้อย ๆ อย่างผมเพื่อก้าวต่อไปไกลแสนไกล...กรุงเทพฯจึงมีคำว่ารักปักดวงใจอยู่เสมอแม้จะอยู่ห่างไกล1000 กว่ากิโลก็ตาม.
    555 ขำเรื่องกลิ่น มันชินได้ด้วยเหรอคะ เคยคิดว่าน่าจะติดป้ายด้วยซ้ำว่าเขตอันตราย ผู้เข้าไปควรหาอุปกรณ์ป้องกันกลิ่นมิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่เห็นด้วยเรื่องผู้หญิงอินเดีย เคยเห็นบางคนสวยสุดขีด หุ่นก็ดีด้วย แต่พอผ่านไปไม่นานท้องและรูปร่างเธอก็เปลี่ยนไป น้องชายบอกว่า Oh... My God ไม่น่าเชื่อว่าเธอจะเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ^ ^

    ร้านอาหารอินเดียที่บอกว่าอยู่แถวสุขุมวิทน่าจะเป็นแถวซอย 13 ไม่แน่ใจแต่ขับรถไปถูก ชื่อร้านมาดามอะไรสักอย่างนี่ล่ะ อร่อยมาก เป็นร้านดังต้นตำหรับ แต่นานที่เป็นแป้งร้านนี้หนูเรียกกับเพื่อนว่าโคตรนาน เพราะรอนานจริงๆ 555

    แถวสุขุมวิทช่วงระหว่างซอย 11-19 มีร้านอาหารอร่อยๆ เพียบ เยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาเลี่ยน เกาหลี ญี่ปุ่น เรียกว่าสหประชาชาติเลยค่ะ ชิมมาเกือบหมดทุกร้านแล้ว อยู่แถวนี้มาสิบกว่าปีตะลอนทัวร์กินจนเรียบ ร้านส่วนใหญ่เก่าแก่อยู่มานานแล้ว เสียดายแถวนี้นอกจากร้านอาหาร ผับ กับห้างจะไม่ค่อยมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอย่างอื่น แต่ก็นับว่าเป็นการท่องเที่ยวอีกแบบหนึ่งที่ต่างออกไปจากแถบอื่น
    เห็นข้อความของคุณวารีเลยขอเล่าเพิ่มนิดนึง วัดอรุณเวลามีงานลอยกระทงจะสนุกมาก มีงานวัดแบบบ้านๆ เป็นงานของคนที่อยู่แถวนั้นมาร่วม ลูกหลานเขาก็มาแสดงบนเวที สนุกดี จากนั้นก็มีเรือให้ลงไปลอยกระทง เขาจะแล่นไปถึงสะพานพระราม 8 เลย เป็นเรือลำใหญ่ปลอดภัย ค่านั่งก็คนละ 30 บาทเอง ได้บรรยากาศเห็นแสงสีริมแม่น้ำ ได้ลอยกระทงกลางแม่น้ำด้วย ไฮโซได้ในราคาถูกแสนถูก ปีก่อนหน้านี้พาเพื่อนที่อยู่ฮาวายไป เขาประทับใจมาก บอกว่าเราซอกแซกหาเจอแบบนี้ได้ไงเนี่ย

    ส่วนภูเขาทองก็พึ่งไปมาตอนมีงานภูเขาทอง พาครอบครัวไปเที่ยว ไปแวะกินของอร่อยแถวฝั่งตรงข้ามที่ว่าการกรุงเทพฯ จอดรถไว้ด้านหลังแล้วก็นั่งตุ๊กๆ ไป สะดวกกว่ามาก บรรยากาศงานภูเขาทองก็จะมีของแปลกๆ ให้ดูเพียบ ร้านที่มาออกก็มีทั้งของกิน ของขาย เกมส์สารพัด มีเมียงูด้วยนะ 555 ตลกมากไม่เคยเห็นมานาน แต่ข้อเสียก็คือคนเยอะไปหน่อย ตอนเดินขึ้นภูเขาทองวิวกรุงเทพฯ ยามค่ำสวยดี ถึงจะต้องติดคนรอเป็นพักๆ แต่ก็ไม่รู้สึกเบื่อเพราะลมเย็นวิวสวย

    ไว้จะช่วยคุณ Sasinanda แวะมาเล่าเรื่องมุมท่องเที่ยวต่างๆ ของกรุงเทพฯ บ้างค่ะ มีอีกเยอะที่คนกรุงเทพฯ บางคนยังไม่เคยรู้หรือรู้แต่ไม่เคยไปด้วยซ้ำ

    สวัสดีค่ะ

    เพิ่งไปแถวหน้าร.พรามาฯ มีการประดับต้นไม้ตามเสาทางด่วน แถมกล้วยไม้ด้วย แตออกจะเหี่ยวๆหน่อยแล้ว ทำไม มันสวยไมนานเลยอ่ะ

    แต่เห็นแล้ว ดูร่มรื่นขึ้นแยะ มีธรรมชาติสอดแทรก เขียวๆเข้ามาบ้าง ช่วยบำบัดจิตใจคนกรุงเทพฯได้ ท่ามกลางความเจริญทางวัตถุ ที่เป็นไปอย่างรวดเร็วไม่รอใครเนี่ยะ..

    บางทีกรุงเทพฯโตไวไป จิตใจคนเราโตไม่ทันค่ะ

    สวัสดีครับ

          เพื่อนบอกให้เข้ามาอ่านไม่ได้เป็นสมาชิกหรอกครับ  ผมเป็นหนุ่มโสด  มีไปเที่ยวกลางคืน พบเพื่อนๆ คุยกันบ้าง  กรุงเทพฯไม่มีเหงา  ไม่มีหลับ ไม่ว่า เป็นกลางวัน  กลางคืน  ทางบก  ทางน้ำ  ผู้คนยังเต็มถนนทุกเวลา   

           แต่ผมชอบครับ  สนุกดี  คงยังไม่ถึงวัยชอบเงียบๆมั๊ง !

    สวัสดีครับ

           คุณศศินันท์  จำได้ไหมครับ  พิเชษฎ์ครับเพื่อนน้องเก๋   ผมทำงานอยู่เยาวราชทุกวัน  อยากบอกว่าเบื่อรถติดสุดๆ  ไม่มีที่จอดรถอีกต่างหาก  โดนล็อคล้อรถเป็นประจำ  แต่เอ๊ะ ! ใครๆบอกว่า อ้วนเอาๆ กำลังลดความอ้วนอยู่  แต่เรื่องอาหารบอกได้คำเดียวว่า   สุดยอด

    สวัสดีค่ะ  น้องเก๋ค่ะ

    เข้ามาเยี่ยมค่ะ   น้องเป็นชาวจังหวัดอยุธยาค่ะ           กรุงเทพฯ มีทั้งมุมน่ารัก  น่ากลัว  ไม่น่าอยู่บ้าง  แต่น้องว่า ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกนี้  ก็มีทั้งดี และไม่ดีเหมือนๆกันล่ะค่ะ  แค่เป็นคนดี  แค่นี้ก็เยอะแล้ว

    P
     umi

    สวัสดีค่ะ

    อยู่กรุงเทพฯมา 16 ปี ก็นานพอที่จะเลือกรับสิ่งดีๆไปมากมายนะคะ

    ทุกแห่งก็จะมีทั้งสิ่งดีไม่ดี สำคัญที่เราฉลาดเลือกนะคะ ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราค่ะ

    ดิฉันเอง เป็นคนสามารถอยู่ได้ในสิ่งแวดล้อมที่ทั้งสงบเงียบและพลุกพล่าน เป็นการฝึกตัวเองให้มีสติ มีสมาธิ  และมีความอดทนด้วยค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    น้องบอกว่า....555 ขำเรื่องกลิ่น มันชินได้ด้วยเหรอคะ

    อ้าว ทำเป็นหัวเราะไป เรื่องจริงนะ ผู้ชายไทย ไปทำงานที่อินเดีย ตอนแรก บอกเหม็นๆ จีบไม่ลง สาวอินเดีย ตอนหลัง คุ้นกับกลิ่นหนักเข้า ก็หอมเอง เห็นมาหลายรายค่ะ

    พี่เอง ไปอินเดีย คิดว่าแย่แน่ๆ คงทนไม่ได้ 3 วันต่อมา เอ๊ะ!! แกงกะหรี่นี่มันก็อร่อยเหมือนกันแฮะ  แต่ยกเว้น ของมันๆ ไม่ชอบค่ะ

    โยเกิร์ตแขกสดๆ ก็อร่อยนะ ทำสดๆทุกเช้าเลย

    มีอยู่อย่างนึง ที่ไม่ชิน คือแขกเขาใช้มือเปิบข้าวนะ ถอดเสื้อนอก เปิบเลย พี่ละทึ่งเลย

    นี่แสดงว่า วัฒนธรรมเขาแรงกล้ามาก

    เขาเป็นอาจารย์ ทำงานที่สหประชาชาตินะ แต่พอเข้ากลุ่ม เขาจะทำตามประเพณีเขาทันที

    แถวสุขุมวิท ไม่ค่อยมีวัฒนธรรมอะไรจะอวดแขกบ้านแขกเมืองค่ะ มีแต่อาหาร ผับ และห้างดังๆ

    แต่ก็เป็นย่านที่ให้ความสะดวกมาก สำหรับชีวิตคนทำงานสมัยใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็ว และจะมีธุรกิจไปกระจุกตัวอยู่มาก เท่านั้นเอง

    เรื่องเสาะของกินอร่อยๆ น้องคงชำนาญกว่าหลายๆเท่าค่ะ ดีค่ะตั้งเป็น ซูซานชวนชิมเลย

    P

    สวัสดีค่ะ

    โอ้โฮ!!!ฟังเรื่องเล่า การไปเสาะหาที่เที่ยวที่กินแล้ว ต้องยกนิ้วเลย น่าเขียนหนังสือขายนะ จะอุดหนุน เป็นคนแรกเลยค่ะ

    เรียกว่า เป็นคนซนและชอบ exploreอะไรต่ออะไรมากมาย แต่ให้ความรู้ดีนะคะ

    ชอบแบบนี้เหมือนกัน ไม่ค่อยชอบนั่งเงียบๆอย่างเดียว  ต้องลุกไปหาอะไรทำเสียหน่อย

    แต่พอหมดเวลาสนุก ก็สามารถมานั่งอ่านหนังสือ นั่งสมาธิได้เป็นปกติค่ะ

    เรื่องไปเที่ยววัดอรุณฯ ตอนเด็กๆคุณพ่อพาไปลอยกระทงแถวนั้นบ้าง แต่ตอนหลังๆ ใช้วิธีล่องเรือชมไปเรื่อยๆ สวยมากค่ะ เวลามีงาน

    พระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นสิ่งปลูกสร้างที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯนะคะ เวลาอาทิตย์อัสดง จะเห็นพระปรางค์สูงตระหง่าน ตัดกับแนวเส้นขอบฟ้าเลย สวย

    จริงๆ

    เดิมชื่อวัดมะกอก แต่เมื่อพระเจ้าตากสิน เสด็จมาถึงวัดนี้ ตอนรุ่งสาง จึงเสด็จขึ้นบูชาพระมหาธาตุในพระปรางค์องค์เดิม และให้ชื่อใหม่ว่า วัดแจ้งค่ะ

    แต่องค์พระปรางค์ปัจจุบัน บูรณะใหม่ สมัยรัชกาลที่ 2 ค่ะ

    ส่วนพระบรมบรรพต-ภูเขาทอง ไม่เคยขึ้นค่ะ ได้แต่ชมความงามอยู่ข้างล่าง แต่คนที่ขึ้นไป บอกว่าวิวดีและลมเย็นมากๆ

    ถ้าน้องซูซาน มีที่เที่ยวที่ดีๆ แปลกๆ อยากให้เล่าสู่กันฟังบ้างค่ะ เป็นความรู้ เราเป็น คนไทย แต่ยังรู้เรื่องบ้านเมืองเราไม่หมดเลยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า มากๆค่ะ

     

    วารี

    สวัสดีค่ะคุณวารี

    คุณวารีเป็นห่วงว่า......

    ลืมวัดอรุณฯและเจดีย์ภูเขาทองหรือเปล่าคะ เป็นสัญญลักษณ์ของกรุเทพฯเหมือนกันนะคะ

    ไม่ลืมค่ะ พระปรางค์นี้ เป็นพระปรางค์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตกแต่งด้วยชิ้นกระเบื้องเคลือบสวยงามแววาวมากค่ะ ยามต้องแสงแดด

    เคยไปงานบวชที่นี่ ข้างในตกแต่งด้วยกระเบื้องเขียนลายลงบนปูน เหมือนลายจีนปนฝรั่งค่ะ แปลกดี

    เพื่อนเคยพาไปโบสถ์ซางตาครูส ภาษาโปรตุเกส แปลว่า กางเขนศักดิ์สิทธ์ เพื่อนสนิทเรียนอยู่ที่โรงเรียนซางตาครูสค่ะ

    แถวนี้ เพื่อนพาไปซื้ขนมฝรั่งกุฏีจีนด้วยค่ะ ก็อร่อยดี เดี๋ยวนี้ ที่ไหนๆก็มีขายค่ะ เคยไปซื้อได้ที่ตลาดบองมาร์เช่ค่ะ

    ส่วนเจดีย์ภูเขาทอง รบกวนอ่านที่คุณซูซานเขียนแลกเปลี่ยนมาด้านบนนะคะ ไม่เคยขึ้นไปเหมือนกันค่ะ

    ฝน

    สวัสดีค่ะ

    คุณฝนเล่าว่า ......เพิ่งไปแถวหน้าร.พรามาฯ มีการประดับต้นไม้ตามเสาทางด่วน แถมกล้วยไม้ด้วย.....

    ตอนนี้ดิฉันเห็นว่า มีสีเขียวๆของต้นไม้หนาตาขึ้น ในหลายๆพื้นที่ค่ะ ทำให้กรุงเทพฯดูร่มรื่น เย็น และน่าอยู่ขึ้นมากค่ะ 

    การที่เราใช้เตรื่องปรับอากาศกันมาก ทำให้กรุงเทพฯร้อนขึ้น ดังนั้น การที่กทมฯพยายามจัดให้มีพื้นที่สีเขียวให้มากขึ้น มีต้นไม้ให้มากขึ้น และการที่รัฐบาลพยายามรณรงค์ให้มีการประหยัดพลังงาน    กับการเลือกเครื่องใช้ที่มีคุณภาพดี ไม่ก่อมลพิษรุนแรงให่แก่โลก ก็จะช่วยทำให้ภาวะอากาศในกรุงเทพฯ ไม่ร้อนมากเกินไปค่ะ

     โตมร
    สวัสดีค่ะ คุณโตมร

    คุณโตมรฯให้ความเห็นว่า... กรุงเทพฯไม่มีเหงา  ไม่มีหลับ ไม่ว่า เป็นกลางวัน  กลางคืน  ทางบก  ทางน้ำ  ผู้คนยังเต็มถนนทุกเวลา   

           แต่ผมชอบครับ  สนุกดี  คงยังไม่ถึงวัยชอบเงียบๆมั๊ง !

    ค่ะ โดยทั่วไป คนกรุงเทพฯค่อนข้างเครียด จึงอยากผ่อนคลาย ทีนี้เวลาพักผ่อนก็มักจะไปฟังเพลง ไปร้องคาราโอเกะ หรือเล่นกีฬา บางคนก็ชอบไปดูคอนเสิร์ด หรือบางที ก็แค่ไปหาที่คุยกับเพื่อนๆ และมีเฮฮากันบ้างสนุกๆ

    กรุงเทพฯไม่เคยขาดความบันเทิง เวลามีแขกมาจากต่างประเทศ เราสามารถ entertainเขาได้ทุกแบบ ตามเทสต์ของเขาค่ะ ที่กรุงเทพฯนี่หลากหลายมากในเรื่องบันเทิง

    ต่อไป ถ้าคุณโตมรเบื่อเรื่องความบันเทิงต่างๆ จะไปวัดเพื่อฝึกนั่งสมาธิบ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ เป็นความสุขที่แท้จริงมากที่สุดเลยค่ะ

     พิเชษฎ์


    สวัสดีค่ะ

    คุณพิเชษฐ์ รู้จักกันดี เข้ามาทักทาย...คุณศศินันท์  จำได้ไหมครับ  พิเชษฎ์ครับเพื่อนน้องเก๋  

    จำได้ดีค่ะ สบายดีนะคะ คุณพิเชษฐ์ทำงานอยู่เยาวราชมานานมาก แต่ตอนนี้เริ่มบ่นว่า......อยากบอกว่าเบื่อรถติดสุดๆ  ไม่มีที่จอดรถอีกต่างหาก  โดนล็อคล้อรถเป็นประจำ 

    แต่เอ๊ะ ! ใครๆบอกว่า อ้วนเอาๆ กำลังลดความอ้วนอยู่  แต่เรื่องอาหารบอกได้คำเดียวว่า   สุดยอด

    เรื่องรถติดแถวเยาวราช เป็นเรื่องปกติค่ะ ต้องดูเวลา และหาที่ๆจอดแล้ว ตำรวจไม่จับเองค่ะ

    แต่ถ้าเป็นที่กินแล้ว เยาวราช ยามค่ำคืน มีแต่ของอร่อยค่ะ เนื่องจากดิฉัน  เป็นคนชอบทานก๋วยเตี๋ยว จึงชอบไปทายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ที่ปากซอยอิสรานุภาพค่ะ ด้านถนนเยาวราช อร่อยมาก ใช้กะทะทองเหลืองคั่วค่ะ และเดินข้ามไปหาเช้งทึงทานได้อีก มีชาร้อนๆคู่มาด้วย

    ยังมีอีกมากๆ ของอร่อยเยวาราช แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปบ่อย เพราะ บ้านไกล ไม่ค่อยสะดวก เหมือนแต่ก่อนที่บ้านอยู่ตรงพญาไทค่ะ

    น้องเก๋ 

     สวัสดีค่ะน้องเก๋

    เมื่อกี่พิเชษฐ์ก็มาทัก คงนัดกันซีนะ  สบายดีเหมือนเดิมนะคะ ฝากความคิดถึงไปยัง หลานๆด้วย

    คูณเก๋บอกว่า อยู่ที่ไหนก็เหมือนกัน ขอให้เป็นคนดีก็พอ

    ก็จริงอย่างน้องให้ความเห็นค่ะ

    ตามความเห็นของดิฉันก็ว่า ถ้าผู้คนในกรุงเทพฯ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน เมตตากัน  ไม่เบียดเบียนกัน กรุงเทพฯจะน่าอยู่กว่านี้มากค่ะ เพราะจริงๆแล้ว กรุงเทพฯมีอะไรดีๆมากมายเลยทีเดียว

     

    - สวัสดีค่ะ

    - เมืองไทยน่าอยู่หมดทุกแห่งค่ะ เราคนไทยไม่รักเมืองไทย....เอ๊ะจะเป็นคนไทยไปทำไม?......

    - เมื่อต้นเดือนไปอบรมที่ ปากช่อง แต่แวะเข้าไปเที่ยวกรุงเทพก่อนสนุกมาก ตอนกลางคืนกรุงเทพสวยมากเหมือนรูปถ่ายเลยค่ะ..... ถูกตำรวจปรับเรื่องช่องทางจราจร(ตามประสาคนบ้านนอกเข้ากรุง)....แต่ถือเป็นกำไรทำให้เรารู้เส้นทางเพิ่มขึ้น.....

    P

    สวัสดีค่ะ

    ได้เข้าไปอ่านที่บันทึก......วันการศึกษานอกโรงเรียน/วันที่ระลึกสากลแห่งการเรียนรู้.....มาด้วยค่ะ ขอแสดงความยินดีด้วยกับวันนี้นะคะ

    ครูหล้า ได้ให้ช้อคิดเห็นว่า...เมืองไทยน่าอยู่หมดทุกแห่งค่ะ เราคนไทยไม่รักเมืองไทย....เอ๊ะจะเป็นคนไทยไปทำไม?......

    ค่ะ เห็นด้วยค่ะ ในเมืองก็มีวิถีชีวิตแบบคนเมือง ที่ต่างจังหวัดก็มีวิถีชีวิต แบบจังหวัดนั้นๆ   แบบชุมชนนั้นๆค่ะ แตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีทั้งความสวยงาม ความดี ความด้อย ปะปนอยู่ทุกแห่งค่ะ

    เรามาค้นหาความดี ความน่าอยู่ ความสวยงามของแต่ละเมืองกันดีกว่าค่ะ

    กรุงเทพฯเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม เก่าแก่ มีศิลปะ ของดี คู่บ้านคู่เมืองมากมายเลยค่ะ เที่ยวชมกันหลายวันกว่าจะจบค่ะ

    กรุงเทพฯเป็นอู่อารยธรรมของประเทศแห่งหนึ่งทีเดียวค่ะ

    บริเวณถนนเยาวราชนี้มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นย่านการค้า รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ด้วย บางครั้งก็เรียกบริเวณนี้ตามชาวต่างชาติว่า "ไชน่าทาวน์ (China Town)"

    สวัสดีครับ กระผมเคยไปทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นเด็กล้างจาน ลำบากมากครับกว่าจะได้เงิน อยู่กรุงเทพฯ 5 เดือน เก็บเงินชื้อทองได้สองสลึง กลับชนบทมาทำนา แล้วก็ไม่ได้ไปกรุงเทพฯ อีกเลยครับ อ่านแล้วนึกถึงเขาดินสวนสัตว์ที่อยูในกรุงเทพฯ สวัสดีครับ

    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยม

    การทำงานอะไร เราอย่ามองว่าลำบากเลยค่ะ มันทำให้ใจเราหดหู่ แม้จะไม่ชอบ แต่ให้มองว่าเป็นการฝึกความอดทน และก็เป็นงานชั่วคราวเท่านั้น

    งานการทำความสะอาด

    เราสามารถนำเรื่องนี้มาเป็นปรัชญาการดำเนินชีวิตของเราได้ เรายอมสกปรก เพื่อให้จานชามสะอาด แต่เราก็ไปอาบน้ำ สลัดความสกปรกออกจากตัวได้ตลอดเวลา

    การชำระล้าง เป็นการหันมามองตัวเราขณะทำความสะอาดชำระสิ่งสกปรกที่อาจติดมือเรามาจากการทำงาน

    คนเราต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองได้ทุกเวลาค่ะ ไม่มีการน้อยใจในตัวเองเด็ดขาด ใจเราสำคัญที่สุดนะคะ

    เขาดิน......ยังเป็นที่นิยมมากเหมือนเคย เป็นที่เพลิดเพลินใจที่ได้ดูสัตว์ชนิดต่างๆ และยังมีสวนกว้างๆให้เราเดินชมด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะ พี่ หุยแวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

    กรุงเทพฯ มีหลายๆ แห่งน่าสนใจ แต่หลายคนละเลยที่จะอยู่ชื่นชมในแต่ละแห่งมากกว่า วัดในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะวัดหลวง ใหญ่ๆ หลายแห่ง คนกรุงเทพฯ เองก็คงจะไม่เคยไปเยือน การก่อสร้างศาสนสถานแต่ละแห่งล้วนมีประวัิติให้ค้นหาความหมาย แม้ว่าเราจะละเลยในเรื่องรายละเีอียด แตแค่่การได้มองเห็นศิลปะอันสวยงามก็คุ้มค่าและภาคภูมิใจในเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไทยอย่างยิ่ง

    ขอแนะนำวัดสำคัญๆ ที่ควรไปชมอีก 2-3 แห่งค่ะ นอกเหนือจากที่สมาชิกช่วยๆ กันบอกมา
    วัดสุท้ศน์เทพวราราม  เป็นวัดที่ไม่มีเจดีย์ แต่มีอะไร ไปชมกันเองค่ะ และต้องไปกราบไหว้ "พระศรีศากยมุนี"  พระพุทธรูปสำคัญองค์หนึ่ง ของประเทศไทย

    วัดราชบพิตร (ด้านนอกเป็นศิลปะไทย แต่ด้านในตกแต่งเป็นยุโรป เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันสำคัญ)

    วัดราชนัดดา ต้องชมโลหะปราสาท (1 ใน 3 ของโลก)

    ขอแนะนำแบบธรรมดาๆ ค่ะ ใครมีโอกาสไปเยี่ยมชม ถือว่า เป็นบุญตา บุญใจ


    พี่คะ เมื่อต้นเดือนสิงหา ได้แวะไปกาญจน์ - เหมืองปิล็อค ยังคิดถึงพี่ว่าอยู่กาญจน์ แต่ไม่ได้ไปหาพี่เลย ไว้มีโอกาส จะไปเยือนเมืองกาญจน์ จะติตด่อล่วงหน้าค่ะ

    สวัสดีคะ

    เข้ามาสนับสนุนค่ะ ให้ไปชมของดีๆมากมายที่ พิพิธภัณฑ์นี้ ไม่ไฮเทคนะ แต่ถ้าใครชอบศิลปะชั้นครูของช่างไทย ต้องตื่นตาตื่นใจมาก

    จิตรกรรมที่นี่งามมาก โดยเฉพาะ ตอนพระพุทธเจ้าเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    เพื่อนบอก บล็อกนี้รูปสวย นำเสนอดี ลองมาดุ เผื่อสนใจ

    คิดถึงบางลำพู คุณแม่พาไปซื้อชุดนักเรียนที่นี่ทุกปีเลย ตอนนี้ ซื้อที่ไหนก็มี แหล่งshopping เก่าแก่เลยนะคะ

    เห้นว่า คำว่า บางลำพูมาจาก ต้นลำพูที่มีมากมายสมัยก่อน ปัจจุบัน เห็นว่าเหลือต้นเดียว น่าเสียดาย คงทนมลพิษไม่ไหวอ่ะ

    สวัสดีครับคุณ sasinanda

                  ผมอยู่กรุงเทพฯ มา 20 กว่าปี มองเห็นพัฒนาการมหานครแห่งนี้ด้วยความรู้สึก ทั้งที่ดี และไม่ดี แต่บันทึกนี้ทำให้มองเห็นกรุงเทพฯ ในมุมมองที่ดี รวมทั้งมุมมองของผู้แสดงความคิดเห็นทั้งหมดด้วย ชอบครับ บางทีการมองรอบด้านทุกแง่มุมและเลือกแง่มุมที่ดีก็จะเกิดความรู้สึกดีๆ แช่มชื่นอย่างนี้เหมือนกัน  ขอบคุณครับ

    • มาร่วมภาคภูมิใจกับกรุงเทพด้วยคะ
    • เห็นด้วยคะกรุงเทพมีความหลายทางวัฒนธรรมยิ่งกว่าเมืองไหนๆในโลก
    • ชอบย่านสำเพ็งคะ...และบ้านหม้อ...รวมถึงแถวหน้าโรงพยาบาลกลางคะ
    • ชอบแวะไปซื้อของถูก...และชอบทานบะหมี่จับกังคะชามใหญ่มากๆ...
    • เราน่ามาช่วยกันปรับปรุงภูมิทัศน์ของกรุงเทพให้สวยงามกว่านี้จะดีขึ้นมากนะคะ
    • แต่คงยากคะ...แผงลอยหลายโซนเป็นพวกขาใหญ่คะ

    สวัสดีค่ะ

    มาอ่านบันทึกนี้และทัศนะที่แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ด้วยความเพลิดเพลินค่ะ  ได้แง่มุมที่หลากหลายนะคะ

    ขอบคุณสำหรับเรื่องราว และมุมมองที่ช่วยให้เห็นความน่ารักของกรุงเทพฯมากขึ้นค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    อาจารย์อยู่กรุงเทพฯมา 20 ปี  คุ้นเคยมาก คงมีประสบการณ์ทั้ง 2แบบ ชอบและไม่ชอบ แต่กรุงเทพฯคือบ้านเราในภาพรวม ยังไงก็ต้องชอบมากกว่าประเทศอื่นๆค่ะ

    ปีนี้ ดิฉันว่า ทางกทม.เขาก็พยายามทำอะไรดีๆขึ้นมาหลายอย่างนะคะ ได้เขียนไว้ในบันทึกแล้วค่ะ

    และวันนี้เอง 12 ก.ย 2550 ก็ได้มีการประกาศ

    โครงการ “เมืองปลอดภัย อุ่นใจทุกครอบครัว” เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการทำให้กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าอยู่  มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยได้มอบหมายให้สำนักการโยธา ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)  ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างตามถนน ทางเท้า ตรอก ซอย พื้นที่สาธารณะ และทุกเส้นทางเดินในเขตกรุงเทพมหานครให้เพียงพอ โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2548 และได้ดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะเปลี่ยนดวงโคมไปแล้วประมาณ 35,000 ดวง จากเป้าหมายทั้งสิ้น 40,000 ดวง 

    ดิฉันว่า ทุกเมืองจะมีทั้งสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ และสิ่งที่ ไม่ค่อยชอบใจกันทั้งนั้น 

    เดี๋ยวนี้ ทาง กทม.  ก็เปิดช่องทาง  ให้พวกเรา เสนอสิ่งที่อยากให้ทางกทม.ปรับปรุง ได้ง่ายขึ้นแล้วค่ะ แต่คงไม่ทันใจเรานัก อาจต้องมีรายการทวงถามกันแน่นอนค่ะ แตก็ยังดีกว่า ประชาชน ไม่มีปากมีเสียงเลยนะคะ
                      

    “การประกวดภาพถ่ายมหัศจรรย์เสาชิงช้า และภาพแห่งความทรงจำย่านเสาชิงช้าในอดีต” ซึ่งจะมีแจกในงานฉลองเสาชิงช้า พ.ศ.2550 ระหว่างวันที่ 11 - 13 กันยายนนี้ ซึ่งในวันพุธที่ 12 กันยายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงประกอบพิธีฉลองเสาชิงช้า ซึ่ง กทม.ได้เชิญชวนประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯด้วย
           
           ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันนี้นอกจากจะมีงานการมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายเสาชิงช้าแล้ว กทม.ยังได้มีการจัดงานลงนาบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกรุงเทพมหานคร และจังหวัดแพร่

    โดย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายอธิคม สุพรรณพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นผู้ลงนามในบันทึกฉบับดังกล่าว

    P

    สวัสดีค่ะคุณหุย

    งานด้านการท่องเที่ยวน่าสนุกและได้ความรู้มากด้วย แต่อาจมีเครียดหน่อยตรง  เป็นงานบริการ หน้าตาต้องยิ้มตลอด อารมณ์ดีตลอด เพื่อให้คนที่มาฟังเราพูด ให้เราพาไปเที่ยวมีความสุข คุณหุยเลย ชอบหาเรื่องขำๆมาอ่านมาดูเป็นประจำ แถมนำมาฝากพวกเราด้วย ขอบคุณมากค่ะ

    กรุงเทพฯเป็นมหานครใหญ่ มีอารยธรรมสวยงาม มากมายหลายแห่ง สวยงามมาก แต่ชาวกรุงเทพฯเอง อาจจะไม่เคยมราบหรือไม่เคยไปชมด้วยซ้ำ

    แต่ไม่ต้องรีบ  เราคนไทย มีเวลาอีกมาก ค่อยๆไปชมก็ได้ค่ะ

    สถานที่สำคัญๆที่คุณหุยแนะนำ พี่ไปมาแล้ว ต้องขอบอกว่า สวยงามมากๆค่ะ

    แล้วจะหารูปมาประกอบต่อไปค่ะ

    คุณหุยคะ ปกติพี่จะอยู่กรุงเทพฯค่ะ

    ตอนนี้ ไปเมืองกาญจน์ไม่บ่อยค่ะ วันหลังโทรคุยกันก็ได้นะคะ เผื่อจะไปกับกรุ๊ปทัวร์ของคุณหุยบ้างค่ะ

    ชอบไปเที่ยวที่แปลกๆเหมือนกัน เป็นกำไรชีวิตค่ะ

    อุบล

    สวัสดีค่ะ

    คุณอุบลให้ความเห็นว่า....พิพิธภัณฑ์นี้ ไม่ไฮเทคนะ แต่ถ้าใครชอบศิลปะชั้นครูของช่างไทย ต้องตื่นตาตื่นใจมาก

    จิตรกรรมที่นี่งามมาก โดยเฉพาะ ตอนพระพุทธเจ้าเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ค่ะ

    คุณอุบลหมายถึงพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติค่ะ

    ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์ ก็น่าสนใจมากค่ะ

    โดยย่อๆคือ....

    ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕

     เพราะจากการที่พระองค์เสด็จประพาสประเทศ ต่าง ๆ ทั้งในเอเชียและยุโรปนั้น ทำให้พระองค์ทรงมีโอกาสเสด็จไปทอดพระเนตร พิพิธภัณฑสถานในประเทศนั้น ๆ ก็ทรงนำแบบอย่างการจัดพิพิธภัณฑสถานมาจัด ทำในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

     อาทิ ทรงนำรูปแบบอาคารหอประชุมของทหารที่เมืองปัตตาเวียมาสร้าง "หอคองคอเดีย" สำหรับเป็นที่ประชุมทหารมหาดเล็ก

    เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๗ ทรงโปรดฯ ให้ย้ายศิลปวัตถุ โบราณวัตถุ จากพระที่นั่งประพาสพิพิธภัณฑ์ มาจัดแสดงในมิวเซียม (Museum) ณ หอคองคอเดีย และมีพิธีเปิดหอมิวเซียมหรือพิพิธภัณฑสถานหอคองคอเดีย ในวันเสาร์ เดือนสิบ ขึ้นเก้าค่ำ ปีจอ ฉอศก ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๔๑๗

    กรมศิลปากร จึงถือเอาวันที่ทรงประกอบพิธีเปิดมิวเซียมเป็นวันกำเนิดของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของราชอาณาจักรไทยซึ่งเป็นพิพิธภัณฑสถานประเภททั่วไป

    รายละเอียด สามารถอ่านได้ที่นี่ค่ะ

    ดิฉันได้ไปกราบพระพุทธสิหิงค์ที่พระที่นั่งพุทไธสวรรค์ และชมงานจิตรกรรมฝาผนังของช่างรัตนโกสินทร์ตอนต้น สวยงามมากจริงๆ อยากชวนให้ทุกคนไปชมด้วยนะคะ


     

     
    P
    สวัสดีค่ะ

    คุณ  naree suwan 
    เป็นนักท่องเที่ยว  และได้ให้ความเห็นว่า.....

  • ชอบย่านสำเพ็งคะ...และบ้านหม้อ...รวมถึงแถวหน้าโรงพยาบาลกลางคะ
  • ชอบแวะไปซื้อของถูก...และชอบทานบะหมี่จับกังคะชามใหญ่มากๆ......
  • ดิฉันก็ชอบไป explore ที่โน่น ที่นี่หลายๆแห่งเหมือนกันค่ะ

    แต่ได้เที่ยวเมืองไทยหมดหรือยังคะ บ้านเราที่เที่ยวเยอะมากค่ะ ลำพังกรุงเทพฯก็มีหลายๆมุมมาก สวยงามไม่แพ้ที่ใดในโลกนะคะ

    ชอบสำเพ็งหรือคะ เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ไหมคะ ดีมากค่ะ ให้ความรู้เรื่องสำเพ็งมากค่ะ ดิฉันไปสำเพ็งบ่อยกับคุณแม่ตอนเด็กๆ เป็นแหล่งshopping  ขึ้นชื่อมาก แต่ตอนนี้ ไม่เคยไปมานาน เพราะรถติดมากค่ะ ว่างๆ ว่าจะไปรำลึกถึงความหลังสักหน่อยค่ะ ลองอ่านดูนะคะ หนังสือที่แนะนำดีมาก

     แล้วก็ที่นี่ด้วยค่ะ

     

    อ้อมใจ

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    คุณอ้อมใจบอกว่า ชอบบางลำพู แหล่งshopping ดังมากสมัยเก่า เดี่ยวนี้ก็ยังคึกคักมากเหมือนเดิม แต่สะดวกขึ้นในด้านที่จอดรถ มีที่จอดบนตึกแต่เสียเงินค่ะ ก็ต้องรีบซื้อๆ แล้วกลับ จะเดินเอ้อระเหยไปเรื่อยๆ ค่าจอดกินตาย ยกเว้นไม่ได้เอารถมา

    สมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ ของฝาก ก็ต้องมาที่นี่

    เป็นที่ทราบกันว่า ชื่อบางลำพูมาจากต้นลำพูที่เคยมีมากมายแถวนี้ แต่เดี๋ยวนี้เหลือต้นเก่าแก่อยู่ต้นเดียวที่บริเวณสวนสันติชัยปราการ ป้อมพระสุเมรุ

    ที่มาของคำว่า ถนนสิบสามห้างคือ....

    สมัยก่อนมีชาวแขก มอญ จีน มาปักหลักทำมาค้าขาย ที่นี่

    ต่อมาร.5 ได้โปรดให้ตัดถนนเล็กๆขึ้น ข้างวัดบวรนิเวศน์ฯ ให้สร้างห้องแถวเล็กๆ ทำมาค้าขายกัน บริเวณนี้

    ถนนนี้เลยได้ชื่อว่าถนนสิบสามห้าง เพราะมีห้างคนจีนเรียงติดกันสิบสามห้างนั่นเอง

    สมัยอันธพาลครองเมือง นานมาแล้ว แถวนี้โด่งดัง เพราะมีพวกจิ๊กโก๋ยกพวกมาตีกันที่นี่

    ตอนนี้ บางลำพูดังสู้ ถนนข้าวสาร ไม่ได้แล้วค่ะ บรรดาแบ๊กแพกเกอร์จากทั่วโลก พากันมาพักที่นี่ค่ะ เดินกันขวักไขว่ไปหมดเลยค่ะ

    บริเวณนี้ มีวัดสำคัญๆ คือ วัด บวรนิเวศ เคยเป็นที่ประทับของในหลวงองค์ปัจจุบันขณะทรงผนวชด้วย

    นอกจากนี้ก็มีวัดชนะสงครามค่ะ

    ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก........มหาราชสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดตองปุแล้วถวายเป็นพระอารามหลวงโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า วัดชนะสงคราม เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท ทรงมีชัยชนะต่อพม่าในการรบทั้ง 3 ครั้ง

    ที่บางลำพู ก็ยังมีอาหารให้เลือกทานมากมาย และมีหลายๆเจ้าที่อร่อย ทั้งอาหารคาวหวาน ต้องไปเดินเองค่ะ แล้วเลือกตามใจชอบเลย

     

    สวัสดีค่ะ มาอ่านช้าไปหน่อยค่ะ

    กรุงเทพเป็นศูนย์รวมของสิ่งวิเศษและพิเศษมากมาย คนที่เกิดและเติบโตอยู่ในกรุงเทพเป็นคนโชคดีค่ะ ที่ได้เข้าถึงสิ่งดีๆเหล่านั้น เมื่อวซักเดือนสองเดือนที่ผ่านมากทม.เขาจัดประชุมเรื่องการทำให้กทม.เป็นเมืองน่าอยู่ยังไปร่วมฟังกับคุณพี่สุรภีร์เลยค่ะ เห็นเขาพูดถึงโครงการดีๆมากมาย

    นุชคิดว่าไม่ว่าจะเกิดและเติบโตที่เมืองไหน หรือปัจจุบันอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย ที่สำคัญคือเราได้รู้จักแผ่นดินที่เรายืนอยู่แค่ไหน และคิดทำสิ่งใดตอบแทนคุณให้แผ่นดินได้บ้าง

    ความที่ตัวเองเป็นคนต่างจังหวัด ชอบต่างจังหวัดค่ะ ชอบเชียงใหม่ที่สุด ชอบภูเขาและอากาศเย็น แต่กรุงเทพนั้นก็ชอบไปเมื่อต้องการทำธุระต่างๆ ก็เป็นความเคยชินนะคะ นุชนั้นหากให้ต้องกลับเข้าไปอยู่กรุงเทพละก็ขอคิดดูก่อนค่ะ

     
    P
     dd_L

     
    สวัสดีค่ะ
     ที่กรุงเทพฯ นอกจากจะเป็นอู่วัฒนธรรม  และศิลปกรรมของทุกแขนง เป็นศูนย์รวมการค้าขาย  การทำธุรกรรมในด้านต่างๆ  รวมทั้งเป็นแหล่งที่มีอาหารการกินอร่อยสุดๆแล้ว 
     ยังเป็นศนย์รวมของการเรียนรู้ด้วยนะคะดิฉันไปชม T.K.Park มาและได้สมัคร เป็นสมาชิกด้วย กะจะพาหลานไปซ้อมเข้าห้องสมุดเสียหน่อย  เขามีห้องสำหรับเด็กวัยก่อนเรียน  และกิจกรรมมากมายค่ะเสียดาย ห้องสมุดดีๆอย่างนี้ น่าจะย่อส่วนไปไว้ที่ต่างจังหวัดบ้างค่ะ
     เห็นด้วยใช่ไหมคะ ที่กรุงเทพฯ ส่วนดีก็มีมาก ส่วนต้องปรับปรุง ก็ไม่ใช่น้อยค่ะแต่ดิฉันรักกรุงเทพค่ะ  อยู่มานานตั้งแต่เกิด ที่อื่นๆก็ไม่ค่อยชินค่ะ ไปเที่ยวละ ชอบ แตถ้าจะอยู่เลย  ขอคิดดูก่อน เพราะครอบครัวอยู่ที่นี่ค่ะ 
    P

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจที่อาจารย์เข้ามาอ่านค่ะ

    จริงอย่างที่อาจารย์ให้ความเห็นค่ะ

    ไม่ว่าจะเกิดและเติบโตที่เมืองไหน หรือปัจจุบันอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย ที่สำคัญคือเราได้รู้จักแผ่นดินที่เรายืนอยู่แค่ไหน และคิดทำสิ่งใดตอบแทนคุณให้แผ่นดินได้บ้าง

    พี่ก็เห็นอย่างอาจารย์ค่ะ ถึงแม้จะเกิดและโตที่กรุงเทพฯ แต่ก็ไปทำงานที่จังหวัดกาญจนบุรึ และก็ชอบและรัก เมืองกาญจน์มากด้วยค่ะ

    ไปเที่ยวมาเกือบทุกจังหวัดค่ะ แต่ละจังหวัด ก็มีของดีที่สามารถให้ความประทับใจแก่ผู้มาเยือน ทุกที่เลยค่ะ

    เช่น /   จังหวัดแพร่ ที่เคย เขียนถึงค่ะ และ จังหวัดกาญจนบุรี 

    แต่พอดีครอบครัวอยู่ที่กรุงเทพฯ ก็เลยเคยชินค่ะ แต่ก็ไปมีมุมสงบของตัวเองที่ปทุมธานีค่ะ เงียบและเป็นชนบทมากเลยค่ะ

    กรุงเทพฯมีของดีมาก แต่ที่น่าปรับปรุง คงเป็นเรื่องของความมีน้ำใจ ความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ความเมตตากัน รู้สึกจะมีน้อยไปหน่อยค่ะ

    วันนี้ 12 ก.ย. 2550  ได้เปิดทีวีดูพิธีฉลองเสาชิงช้า ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงประกอบพิธีฉลองเสาชิงช้า ซึ่ง กทม.ได้เชิญชวนประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯด้วย มีเสียงตะโกน ..."ขอทรงพระเจริญ "  ดังมากเลยค่ะ

    ทุกจังหวัดในประเทศไทย   คือบ้านของคนไทยเราทุกคน และเราทุกคน มีหน้าที่ ทำคุณประโยชน์ เพื่อแทนคุณแผ่นดิน ให้มากที่สุด อย่างที่ อาจารย์บอกค่ะ

     พรศิริ

    สวัสดีค่ะ

    เข้ามาอ่านบันทึกค่ะ

    วันนี้ ได้ชม พิธีฉลองเสาชิงช้า น่าประทับใจมากเลยค

    ได้ตามไปดู link จังหวัดแพร่ แล้ว

    น่าสนใจจริงค่ะ

    ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

    พรศิริ

    สวัสดีค่ะ

    วันนี้ ก็ดูทีวีเหมือนกันค่ะ ถ่ายทอดสด น่าประทับใจมากค่ะ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม.ในพิธีฉลองเสาชิงช้า ท่ามกลางเสียง “ทรงพระเจริญ” จากประชาชนผู้มาเฝ้ารอรับเสด็จฯนับหมื่นคน

     นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กราบบังคมทูลฯ เรื่องไม้สักทองที่นำมาบูรณะเสาชิงช้าใหม่ว่า

     เสาหนึ่งต้นอายุ 147 ปี และอีกหนึ่งต้นอายุ 99 ปี และกราบบังคมทูลฯ ว่า ได้เพาะเนื้อเยื่อไม้สักทองจำนวน 1 ล้านต้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้หน่วยงานต่างๆ นำไปปลูก ซึ่งพระองค์ทรงรับสั่งว่าให้นำไปปลูกที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐานด้วย

    สวัสดีครับ

    ภาพเสาชิงช้าและบรรยากาศโดยรอบ ให้ความรู้สึกถึงพลังที่แฝงอยู่

    วันนี้กลับถึงบ้านช้าไปหน่อย เลยไม่ทันชมการถ่ายทอดสดครับ แต่ยังดีที่ได้ติดตามในข่าวพระราชสำนัก ...ทรงพระเจริญดังกึกก้องเลยครับ

    คำถามของพี่ ทำให้ผมฉุกคิด

    • ผมมองเมืองที่ให้ความรู้ผมมาในแง่ร้ายมากเกินไป ๑๔ ปี ผมได้อะไรจากกรุงเทพฯ มากมาย เป็นตัวเป็นตนได้ก็เพราะเมืองนี้ แต่ผมก็ยังไม่เปลี่ยนใจ เรื่องคงไม่กลับไป อยู่ ในเมืองนี้ 
    • มีความประทับใจเมืองนี้มากมาย แต่ครั้งสำคัญ คือครั้งแรก กับครั้งหลังสุด
      • ครั้งแรก ตอนเป็นเด็กบ้านนอก ถือกระเป๋าขึ้นรถเมล์สาย ๗๓ คนเดียว ..รถเมล์ ครับ ไม่ใช่รถราง..จากต้นสาย ดินแดง ไปสุดสาย สะพานพุทธ เพื่อไปเรียนที่สวนกุหลาบ ผมจำทุกอย่างที่อยู่สองข้างทางอย่างตื่นตาตื่นใจ
      • ครั้งท้ายสุด เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคมที่ผ่านมา ผมซ้อนมอเตอร์ไซด์จากที่พักเชิงสะพานซังฮี้ ไปสวนจิตรลดา เพราะรถติดมาก ก่อนจะเดินเท้าคนเดียวจากสวนจิตรฯ ผ่่านถนนราชดำเนิน ตรงไปสนามหลวง แน่นอนครับ ได้รับเสด็จ ขบวนเสด็จของในหลวง ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พอดี บรรยายไม่ถูกเลยครับ เสียงร้องถวายพระพร ..ทรงพระเจริญ..จากประชาชนในชุดสีเหลืองสองข้างทางยังดังอยู่ในหูผมเลย ผมสัมผัสพลังนั้นได้อย่างปิติ
    • ตลกตัวเองอีกเรื่อง ผมเพิ่งได้ดูบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตของอัสนี วสันต์ แล้วมีอยู่เพลงหนึ่ง ผมฟังแล้วขนลุกซู่เลยครับ เพลงกรุงเทพมหานคร  น่าภูมิใจนะครับ เมืองหลวงของเรา ชื่อยาวที่สุดในโลก 
     

    สวัสดีค่ะ

          เข้ามาอ่านบันทึกค่ะ  ไม่น่าเชื่อว่ากรุงเทพจะมีอายุ  225  ปี  กรุงเทพฯ ก็เป็นเมืองสวรรค์แห่งหนึ่งเหมือนกัน  ที่มีแต่คนเข้าไปเที่ยวกัน กรุงเทพฯมีทั้งดีและไม่ดี  แต่ส่วนใหญ่จะดีมากกว่า สมัยนี้อะไรก็สะดวกสบายมากขึ้นกว่าสมัยก่อน มีที่เที่ยวมากมาย พอดี เห็นที่รูปภาพ  TK  park   อยากทราบรายละเอียดว่ามีอะไรบ้างค่ะ  อยากจะเข้าไปค่ะ  เพราะไม่ค่อยรู้จักสถานที่เท่าไร เป็นคนต่างจังหวัด ขอบคุณล่วงหน้าน่ะค่ะ

     

    P

    สวัสดีค่ะคุณสาธิต

    สำหรับชาววัดอย่างคุณสาธิตนะคะ

    กรุงเทพฯมึความโดดเด่นมากในเรื่องวัด

    ความสัมพันธ์ระหว่างวัดกับสังคมไทยนั้นยั่งยืน และได้สืบทอดต่อๆมาตั้งแตสมัยสุโขทัย จนถึง ณ เวลาปัจจุบัน เป็นเวลาที่ยาวนานมาก

    ความผูกพันระหว่างคนกับวัดแน่นแฟ้น  ประชาชนก็ต้องอาศัยวัดเป็นที่พึ่งทางจิตใจ ขณะที่ วัดก็ต้องอาศัยประชาชน ช่วยกันทะนุบำรุงพระศาสนา

    คำสอนทางศาสนา ทำให้จิตใจคนมีความสงบได้ในสภาพสังคมที่วุ่นวาย  เพราะความสงบร่มเย็นของวัดก่อให้เกิดความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เฉพาะในกรุงเทพมหานครก็มีวัดมากกว่า 392 แห่งค่ะ

    เดิม วัดส่วนใหญ่จะใต้งอยู่กล้เคียงกับพระราชวัง และแถบลุ่มแม่น้ำ เพราะเป็นที่ที่มีความเจริญก่อนเขตพื้นที่อื่น มีประชากรอยู่หนาแน่น

     คนไทยส่วนใหญ่ นับถือพุทธศาสนา มีพระภิกษุสงฆ์เป็นผู้สืบต่อพระพุทธศาสนา เผยแผ่พระธรรม และสอนประชาชนให้ประพฤติปฏิบัติแต่ในสิ่งดีงาม ค่ะ

    ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องวัดค่ะ

    เรารวบรวมรูปถ่ายของกรุงเทพ แล้วทำสไลด์สักชุดเพื่อแสดงกรุงเทพจากมุมที่คนไม่ค่อยเห็นดีไหมครับ

    ใช้ภาพเล่าเรื่อง ไม่ต้องผลักภาระไปให้ใครทำ แต่ช่วยกันรวบรวม ร่วมกันสร้า่งสไลด์โปรโมทการท่องเที่ยว จากมุมของคนกรุงเทพดูสักที

    (ถ้ามีคำบรรยาย ควรเป็นภาษาอังกฤษ) 

    เห็นด้วยกับไอเดียคุณ conductor มีรูปสวยๆ เยอะเหมือนกัน ใครทำจะช่วยส่งรูปไปให้ค่ะ
     
    P
    สวัสดีค่ะอาจารย์เต็มศักดิ์คะ

    ดีใจจริงที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยม

    อาจารย์บอกว่า..... ๑๔ ปี ผมได้อะไรจากกรุงเทพฯ มากมาย เป็นตัวเป็นตนได้ก็เพราะเมืองนี้

    ....5 ธันวาคมที่ผ่านมา.... ได้รับเสด็จ ขบวนเสด็จของในหลวง ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พอดี บรรยายไม่ถูกเลยครับ เสียงร้องถวายพระพร ..ทรงพระเจริญ..จากประชาชนในชุดสีเหลืองสองข้างทางยังดังอยู่ในหูผมเลย ผมสัมผัสพลังนั้นได้อย่างปิติ

    ค่ะ อาจารย์คะ กรุงเทพฯให้ทั้งความประทับใจหลายๆเรื่องแก่เรา แต่ในขณะเดียวกัน ก็สร้างความเบื่อหน่ายให้เรามิใช่น้อย

    แต่อย่างไร กรุงเทพฯคือบ้านของเราทุกคนเช่นกัน เพราะเราเป็นคนไทย เราจึงรักบ้านของเรามากที่สุดกว่าบ้านเมืองใดค่ะ

    ดิฉันมีลูกค้า ชาวต่างประเทศมาก และคนไหน คนนั้นที่ มาทำงานกับเรา มาซื้อของเรา ไม่เคยเลยที่จะไม่กลับมาอีกเป็นหนที่ 2 บางคนพาครอบครัวมาเที่ยวอีก บางคนก็แนะนำเพือนมา สรุปว่า ทุกคนประทับใจบ้านเมืองเรามากค่ะ

       ดิฉันเคยใช้ข้อมูลจาก  ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ในการพาเพื่อนหรือแขกชาวต่างประเทสเที่ยวด้วยค่ะ   เขาชอบมากค่ะ

    เราทุกคน จึงภูมิใจในบ้านเมืองของเรา  ซึ่งเป็นเมืองที่ชื่อยาวที่สุดในโลกค่ะ  และได้จดบันทึกไว้ในกินเนสบุ๊ค  (169 ตัวอักษร) ยาวกว่าชื่อภูเขา Taumatawhakatangi
    hangakoauauotamateaturipukakapikimaungahoronukupokaiwhenuakitanatahu
    (85 ตัวอักษร) ในนิวซีแลนด์ และชื่อทะเลสาบ Chargoggagogg­manchauggagogg­chaubunagungamaugg (45 ตัวอักษร) ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

    คำว่า กรุงเทพมหานคร แปลว่า "เมืองแห่งเทวดา" มาจากชื่อเต็มว่า กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตนราชธานีบูรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์

    ต่อไป เราทุกคน หวังในแง่ดีว่า กรุงเทพฯจะต้องดีกว่านี้ แน่นอนค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะคุณConductor

    ที่คุณConductor บอกว่า....

    เรารวบรวมรูปถ่ายของกรุงเทพ แล้วทำสไลด์สักชุดเพื่อแสดงกรุงเทพจากมุมที่คนไม่ค่อยเห็นดีไหมครับ

    เป็นidea ที่ดีมากๆค่ะ เพราะกรุงเทพฯเป็นเมืองใหญ่  เป็นอู่วัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรม และยังมีของดีอีกมากมายค่ะ   ถ้าเรานำรูปมารวมๆกัน และคัดเลือกรูป สวย แปลกๆในมุมที่ไม่ค่อยมีคนเคยเห็นนัก น่าจะดีมากค่ะ

    เป็นการช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวกรุงเทพฯด้วยค่ะ

    เหมือนกับที่อาจารย์ยุวนุชฯ ให้ความเห็นว่า...

    .ไม่ว่าจะเกิดและเติบโตที่เมืองไหน หรือปัจจุบันอยู่ส่วนไหนของประเทศไทย ที่สำคัญคือเราได้รู้จักแผ่นดินที่เรายืนอยู่แค่ไหน และคิดทำสิ่งใดตอบแทนคุณให้แผ่นดินได้บ้าง

    ดิฉันขอเสนอให้คุณConductor เป็นผู้นำโครงการเลยค่ะ และมีน้องซูซานอยู่ในทีม เพราะมีความรู้ความสามารถและมีฝีมือค่ะ

    ตัวดิฉันเอง ไม่ค่อยมีเวลาเลยค่ะ ยุ่งทุกวัน  เวลาพิมพ์อะไรที ก็ไม่จบ ไม่ต่อเนื่องเลย  ต้องเดินไปทำโน่นนี่ เลยพิมพ์ผิดๆถูกๆประจำ ต้องแก้ไขใหม่บ่อยค่ะ ไม่อยากให่ผิด

    ขอเป็นฝ่ายสนับสนุนค่ะ เต็มที่เลยค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    น้องซูซานนั่นแหละ ควรต้องเป็นคนออกแบบและเป็นทีมจัดทำตามไอเดียคุณConductor

    เรื่องนี้ คนทำต้องเป็นมีฝีมือค่ะ ไม่งั้นจะออกมาไม่สวยค่ะ

    เรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักของประเทศเราค่ะ

    มีอยู่หนนึง ไปปารีส พบนักท่องเที่ยวอเมริกัน มาเป็นกลุ่มใหญ่ ทานข้าวเช้าด้วยกัน ทักทายกันหน่อย เขาบอกว่า คนอเมริกัน มักชอบหวังกันว่า ในชีวิต หนึ่ง ขอมาเห็นปารีส สักครั้งเถอะ

    ฟังแล้ว อึ้ง เงียบไปเลย  นึกในใจ อยากให้คนต่างชาติพูดถึงบ้านเมืองเราแบบนี้บ้างค่ะ

    อยากช่วยครับ แต่คงต้องไปขออนุญาตลูกน้องที่บริษัทก่อน

    สวัสดีค่ะ

    P

    ถ้าคิดว่าจะทำ Slides show นะคะ ควรทำในนาม Gotoknow ค่ะ เป็นเรื่องของGotoknow ไม่ใช่จะมาอยู่ในบล็อกนี้นะคะ

    เพราะควรเป็นความคิดสร้างสรรค์ของหลายๆคนค่ะ

    พอคุณConductorพูดเรื่องนี้ ดิฉันนึกถึง สโมสโรตารี่ที่เป็นเคยเป็นสมาชิกอยู่ 2 สโมสร  ทำกิจกรรมกันเยอะมาก ที่นี่ทำให้มีเพื่อนมากค่ะ

    แต่เราอยู่ในโลกเสมือน การทำกิจกรรม(ถ้ามี) ก็อาจจะอยู่ในวงจำกัดหน่อย ก็ไม่ป็นไรค่ะ มีวิธีเยอะแยะไป ถ้าอยากทำ โลกCyber ทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น

    พูดด้วยใจจริง พอคุณ Conductor มีidea นี้ ดิฉันทึ่งจริงๆนะ อ่านอย่างไม่เชื่อสายตาเลย ยิ่งน้องซูซานมาสนับสนุน ยิ่งงงมากอีกหน่อย

    ดวงใจ


    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณคุณดวงใจที่สนใจค่ะ

    ที่Tk park  นี่ ตอนนี้ เขาย้ายไปอยู่ชั้นที่ 8 โซน D ที่Central World เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์

    เป็นอุทยานการเรียนรู้ที่ดีค่ะ เดิมก็ไปมองๆเฉยๆ แต่ตอนนี้สนใจมากขึ้น เพราะ กะจะเอาหลานอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ไปที่นั่น เขามีส่วนเด็กเล็ก มีหนังสือนิทานมาก จะได้ อ่านให้ฟัง  และอยากให้เขาคุ้นกับหนังสือและ ห้องสมุดตั้งแต่เล็กๆเลย คิดว่า น่าจะชอบเพราะ ตอนนี้ ชอบฟังนิทานอยู่

    ดิฉันไปอีกทีเมื่อเร็วๆนี้ ดีใจที่เห็นนักเรียน นักศึกษา มาอ่านหนังสือกันมากขึ้น เรียกว่า ไม่เหงา

    เด็กวัยรุ่นของเรา  เข้าห้องสมุดกันน้อยไป หรือเราอาจมีห้องสมุดดีๆน้อยไปก็ได้ เด็กเลยไม่สะดวกจะไป

    เรื่องนี้ เราต้องยอมประเทศทางตะวันตก เขามีห้องสมุดมากจริงๆ และครูที่โรงเรียนก็ขยันให้เด็กทำ report ซึ่งจะต้องออกแรงไปค้นหนังสือกันทังนั้น การเรียนรู้ด้วยตัวเองจึงค่อนข้างมาก สมองได้รู้จักคิดเอง ความคิดสร้างสรรค์จึงเกิด

    ถ้าคุณดวงใจอยากจะไป ดิฉันก็สนับสนุน มีหนังสือมากค่ะ ยืมได้ด้วย ครั้งละไม่เกิน 2 เล่ม มัดจำ 300.00บาท ยืมได้ 7 วันค่ะ ถ้ามีเวลา นั่งอ่านที่นั่นเลย เย็นสบายค่ะ ถ้าอยากเล่น internet เสียเงิน 10.00บาท/ครึ่งช.ม.ค่ะ

    น่าไปนะคะ ดีมากค่ะ

    จะให้ดีที่สุด ต้องกระจายไปต่างจังหวัดด้วย ไม่ใช่มีเฉพาะที่กรุงเทพฯ


     

    คือว่ากรุงเทพมีทั้งสิ่งดีและสิ่งไม่ดีครับ แต่ภาพลักษณ์ของกรุงเทพในสายตาฝรั่งมันไม่ดี

    ผมอยากแสดงให้เห็นว่าสิ่งดีๆ มีมากมาย (ดันไม่เลือก) ส่วนใครเลือกที่จะไปที่ไม่ดี ก็เป็นเพราะพื้นฐานจิตใจของเขาเอง -- สถานที่ต่างๆ ก็อยู่นิ่งๆ แต่เป็นคนสัปดนต่างหากที่เลือกไปยังสถานที่อย่างนั้น

    อยากเสนอภาพกรุงเทพว่าเป็นสถานที่ที่เที่ยวได้เป็นครอบครัว อย่างวัด พิพิธภัณฑ์ ตลาดนัด เยาวราช มาบุญครอง ศูนย์ไำอทีต่างๆ ซึ่งกระจายอยู่รอบเมือง สถานศึกษา สวนสาธารณะ ฯลฯ หรือว่าแม้แต่การช็อปบรรลือโลกก็มี มีให้เลือกทุกระดับราคา ยิ่งกว่านั้น กรุงเทพยังเป็นประตูเปิดออกสู่โลกที่ยังสวยงามอยู่ ทั้งในประเทศ และในภูมิภาคอุษาคเนย์ (mainland southeast asia) ชุดต่อๆ ไป ทำสำหรับแต่ละภูมิภาค

    ช่องทางเผยแพร่  ก็ดูเว็บไซต์นี้ไว้ครับ คนใช้เยอะมากจากทั่วโลกเลย ฟรีด้วย

    ความเป็นไทย ไม่ได้แปลว่าอิสระอย่างเดียว แต่ควรจะแปลว่ายอมรับในความแตกต่างด้วย สิ่งเดียวที่ไม่ดีของเมืองไทยคือนักการเมืองใฝ่อำนาจครับ

    ที่ผมเสนอ คือเอารูปมาดูกันก่อนครับ พิจารณากันก่อนว่ามีเนื่อหาที่ดีพอจะนำเสนอหรือไม่

    ผมคิดเหมือนกับคุณย่าศศินันท์ดอตคอมครับ  ว่าควรเป็นกิจกรรมที่สมาชิก GotoKnow ร่วมกันทำได้ไม่ยาก (ถ้าอยากจะทำ)

    P

    ดูแล้วค่ะ

    แต่ไปเลือกดู สไลด์ของ  Katherine Hepburn สวยแบบแข็งๆนะคะ

    ตัวเองชอบสวยแบบMarilyn Monroe ค่ะ อมตะดีจัง อุตส่าห์ไปถ่ายรูปกับเขาที่หุ่นขี้ผึ้งเขาด้วย.....

    เอ้า เข้าเรื่องค่ะ...

    อยากจะขอพูดนิดนึง ไม่ได้ยอนะคะ...เท่าที่ดูมา  คุณ Conductor เป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์มากค่ะ และรอบรู้มากด้วย

    ดิฉันก็อยากให้นำเสนอในสิ่งดีๆของเราค่ะ มีมากมาย ไม่อยากให้ตอกย้ำ อยู่แต่สิ่งไม่ดี ที่ไหนๆในโลกก็มีทั้งดีและไม่ดี ทั้งนั้น  แต่เราก็ไม่อยากพูดถึงสิ่งไม่ดีของเขา

    อยู่ที่วิธีการ presentตัวของเรา สู่สายตาชาวโลกค่ะ

    คิดว่า  ควรจะประกาศใน Gotoknow ว่า ใครมีรูปสวยๆ ดีๆ มุมแปลกๆ ก็ให้ส่งมาที่.....เป็นกิจกรรมร่วมกันของGotoknow เหมือนกับที่ยกตัวอย่างที่ Rotary น่ะค่ะ

    แต่ไม่อยากให้เอ่ยถึงบันทึกนี้ เพราะ เป็นคนละเรื่องกัน

    น่าจะได้ความบันดาลใจมาจากที่ ในหลวง  สมเด็จฯและสมเด็จพระเทพฯไปเปิดงานฉลองเสาชิงช้าค่ะ

    คุณConductor เหมาะที่สุด ที่จะเป็นหัวหน้าโครงการนี้ ค่ะ
    ถ้าทำเรื่องนี้ ได้สำเร็จ ต่อไป จะได้มีกิจกรรมอื่นต่อไปได้ เพื่อความมีชีวิตชีวา

    เน้นความมีส่วนร่วมของทุกคน ซึ่งไม่ใช่ทุกคนต้องมีรูป แต่ช่วยอย่างอื่นได้ มีเรื่องให้ช่วยได้อีก  เพื่อส่วนรวมค่ะ

    เดี๋ยวมีอะไรเด็ดในบางมุมของกรุงเทพฯ มาโชว์ รอแป๊บค่ะ กำลังเขียนอยู่

    แฮ่ะๆ ฟังคุณศศินันท์เยินยอแล้วรู้สึกดีเหมือนกันครับ แต่ผมคิดว่าผมไม่เหมาะกับงานนี้ คือว่าช่วยคิดได้ วิจารณ์ได้ เวลาคนเห็นชื่อผมแล้วมักจะเกร็งครับ

    ขนาดเดินไปในบริษัทที่คุ้นเคยกันดีนะครับ คนยังหลบกันตัวลีบ เป็นจิ้งจกแปะอยู่ตามข้างฝาทั้งนั้นเลยครับ 

    ช่วงนี้เร่งปรับปรุง GotoKnow ให้เข้าที่ก่อน อ.จันจะมีน้องครับ หลังจากนั้นคงไปได้ช้าหน่อยเพราะพัฒนาการของลูกเล็กเป็นช่วงสำคัญที่สุดในชีวิตของเขา เราต้องเห็นใจอาจารย์ทั้งสองที่ทุ่มเทให้กับ GotoKnow มานาน

    ดังนั้นผมจึงเริ่มอะไรไว้หลายอย่างแล้วครับ ถ้ารับเพิ่มอีกก็จะไม่มีเวลานอนแล้วครับ

    แต่ถ้าให้ตอดนิดตอดหน่อย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน จะยินดีมากครับ 

    มาแวะอ่านและชูมือออกความเห็นด้วยคน

    ตามประสาคนหัวใจคัน

    ผมเคยเป็นอยู่เป็นเด็กกรุงเทพ สิบกว่าปี

    สมัยยังมีรถรางวิ่ง นั่งจากถนนวรจักรมาลงเทเวศน์และสนามหลวง

    ตั้งแต่มาเรียนเตรียมศิลปากรที่เรียกว่าโรงเรียนช่างศิลป์ ที่วังหลัง

    อาศัยนอนกับเพื่อนและอาศัยข้าวในกะละมังพระวัดดุสิตาราม ฝั่งธน ใกล้วัดระฆัง จนจบสอบเข้าคณะจิตรกรรม ม.ศิลปากรได้ ย้ายมาอยู่วังหน้า

    กินอยู่หลับนอน แถวหน้าพระลานมาตลอดสิบปี หลับตาเห็นวัดพระแก้ว วัดโพธิ วัดอรุณ สนามหลวง ต้นมะขาม คลองหลอด เฉลิมไทย  ภูเขาทอง ละแวกถนนเฟื่องนคร พาหุรัด เยาวราช สะพานพุทธ แม่น้ำเจ้าพระยา

    กลิ่นอายยังฝังใจอยู่ เพราะต้องตะลอนเข้าวัด เขียนรูป เขียนภาพทิวทัศน์รอบกรุงมาหลายร้อยชิ้น

    มีทั้งมุมสวยและมุมขี้เหร่

    ตะลึงในความอลังการและประณีตของงานศิลปะในวัดพระแก้ว...

    เหม็นเน่าจนแทบอ้วกเวลาไปเขียนรูปทิวทัศน์แถวคลองหลอด ที่มีน้ำเน่าดำปี๋และมีหมาเน่าลอยมา แต่เวลาเขียนภาพเสร็จ สวยจนกระโดดเข้าไปจูบ

    กรุงเทพจึงสวยและมีเสน่ห์ มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างกรุงเทพที่ไม่เหมือนใคร

    มีทั้งน่ารักทั้งน่าชัง...แต่ก็มีเสน่ห์ในตัว

    ยกมือเห็นด้วยครับ หากจะถ่ายทอดออกมา

    ผมกำลังได้รับเชิญให้เขียนรูปมุมประวัติศาสตร์ของกรุงเทพที่ประทับใจ อาจเป็นภาพลายเส้นแบบภาพพิมพ์

    คงเป็นมุมมองที่ดีและชื่นชมในความงามของกรุงเทพครับ

    P
    ขอบคุณค่ะ
    เข้าใจค่ะ คนที่มีideaดีๆ   ก็มีได้ตลอดนะคะ  พุ่งกระฉูดเป็นภาพขึ้นมาในสมองเลย

    จะมาติดอยู่ ก็ตรงไม่มีเวลาพอน่ะค่ะ ยิ่งตอนนี้ อ.จันจะมีน้อง  คุณConductorก็ยิ่งต้องเข้ามาช่วยทางGotoKnow มากขึ้น ให้ลงตัวก่อนดีกว่าค่ะ

    เข้าใจค่ะ  ลูกเล็กๆเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตนะคะ ขนาดดิฉันมีหลานเล็กๆ ตอนนี้ ยังต้องปลีกเวลามาพาหลานไปโน่น มานี่ เพื่อช่วยการพัฒนาการและช่วยในด้านการเข้าสังคมของเด็ก เพราะโรงเรียนที่อยากจะพาเขาไปเข้า เขาบอกว่า ถ้าไปเรียนอนุบาลแล้ว ร้องไห้ เขาไม่รับเลยค่ะ ถือว่าเด็กยังไม่พร้อม

    สรุปว่า เรื่องกิจกรรมนี้  ไม่รีบค่ะ พร้อมเมื่อไร ค่อยทำก็ได้

    แต่ไม่แน่ ถ้ามีเวลา ดิฉันอาจส่งรูปถ่ายธรรมดา ขึ้นไปบ้างก็ได้ แต่มันติดที่รูปเราอาจไม่สวยจริง อายพวกมือPro  แต่ถ้าแค่เป็นการหวังผลให้เขาเข้ามาดูกันมากๆ ไม่สวยนัก เขาก็ไม่ว่า

    แต่มันเสียเวลาค่ะ เพราะถ้าเราอยากให้รูปเราขึ้นเตะตาคนเรื่อยๆ มันต้อง up load ขึ้นทุกวัน และทำเป็น Photos of the day คนจะเข้ามาดูมาก และpostความเห็นด้วย จะให้คนเข้ามาดูเป็นแสนๆ ไม่ยาก แต่เสียเวลา

    เอ๊ะ! ถ้าลูกน้องเกรงขนาดนี้ ท่าทางจะดูขรึมมากนะคะ

     

    P

    sasinanda

    บันทึกนี้ร้อนแรงมาก....

    ถนนสายหนึ่งซึ่งแยกออกไปจากเสาชิงช้า เป็นย่านที่ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย...

    สัญลักษณ์กรุงเทพตามรูปภาพที่คุณโยมนำมาแสดงไว้ เกือบทุกที่ อาตมาเคยผ่านไปแล้ว....

    อาตมาก็เ่คยอยู่กรุงเทพฯ หลายปี เบื่อที่สุดทุกครั้งที่รถติดอยู่กลางถนนไปไหนไม่ได้...

    ช่วงที่น่าเที่่ยวที่สุด ก็ช่วงที่มีเทศกาลแล้วคนกรุงเทพฯ ออกไปต่างจังหวัด... จะมีพระเถระชวนไปเดินเที่ยวชมของชมเมืองเกือบทุกครั้ง โดยไปตั้งแต่บ่าย กว่าจะกลับถึงวัดก็ค่ำ... ที่ไปเที่ยวก็มักจะเป็นแถว เยาวราช คลองถม บ้านหม้อ พาหุรัด... ตอนไปก็เป็นกลุ่มใหญ่ประมาณ ๙-๑๐ รูป แต่ตอนกลับถึงวัดจะเป็นกลุ่มย่อย ๒-๓ รูป เพราะไม่สามารถเกาะกลุ่มกันได้ตลอด....

    แม้ไปอยู่หลายปี แต่ก็ไม่ค่อยรู้จักถนนหนทางมากนัก ยกเว้นรอบๆ วัดทองเพลง (คลองสาน) ที่เคยอยู่... รู้จักทุกตรอก เพราะหลงจนกระทั้งจำได้... ประมาณนั้น

    บันทึกของคุณโยม ทำให้อาตมาย้อนระลึกถึงเหตุการณ์เก่าๆ....

    เจริญพร 

    สวัสดีค่ะพี่sasinanda

    เข้ามาด้วยความคิดถึง  สบายดีไหมค่ะ

    กรุงเทพคือเมืองฟ้าอมรของทุกคน  ถึงแม้ราณีจะขึ้น-ลง กรุงเทพฯ เป็นว่าเล่นก็ตาม สถานที่ที่สำคัญคือวัดพระแก้ว ยังไม่เคยไปเลยค่ะ ถึงแม้นจะผ่านประจำก็ตาม  อยากไปมากค่ะ(

    แหล่งช้อปปิ้งก็ไปมาหลายที่ ทั้งไฮโซ และโลโซ อิ อิ  แต่ก็ไม่เคยเที่ยวกลางคืนที่กรุงเทพซักที ทั้ง ๆ ที่อยู่แหล่งสถานบันเทิงมาไม่ต่ำกว่า ๑๕ปี (ย่านรัชดาภิเษก ซ. ๓)

    กรุงเทพทำให้ราณีเข้มแข็ง กล้าที่จะคิดจะทำในสิ่งที่ต้องการ(การเรียนรู้นะค่ะ)

    เวลาช่างผ่านไปเร็วจังค่ะ แป๊บ ๆ เหมือนเพิ่งฉลองครบรอบ  ๒๐๐ ปี ตอนปี ๒๕๒๕

    ขณะกำลังพิมพ์อยู่ก็ฟังข่าวไปด้วยค่ะ ข่าวบอกว่าจะฟื้นประเพณีโล้ชิงช้า ขึ้นมา  ซึ่งคนสมัยนี้ไม่เคยได้เห็น  (อยากเห็นจริง ๆ ค่ะ)

    เคยอ่านข่าวว่ากรุงเทพ ติด ๑ ใน ๑๐ ในสถานที่ที่คนอยากมาเที่ยวค่ะ

    อยากบอกว่าบล๊อกนี้น่ารักค่ะ (ชอบสีม่วงนะค่ะ)

    ขอบคุณค่ะ

    ผมว่าน่าจะอย่างนี้นะครับ

    • เอารูปมายำรวมกันนะครับ
    • แต่งเรื่อง
    • เลือกรูป (โหวต?)
    • ประเมินว่าวัตถุดิบดีพอหรือไม่ จะต้องเพิ่มอะไรอีกหรือไม่

    ผมไม่ได้ขรึมหรอกครับ ที่จริงค่อนข้างจะบ้าบอแบบไม่มีฟอร์มด้วยซ้ำไป เพียงแต่จับประเด็นและอยู่ในประเด็นได้นาน เห็นรายละเอียดที่ใครๆ มักมองไม่ค่อยเห็น จนทั้งบริษัทเรียกผมเป็น spelling checker (ช่วยไม่ได้ครับ ผมอ่านทุกตัวอักษร)

    ถ้าเรื่องเล็กน้อยหลุดไปได้เพราะคิดว่าไม่สำคัญ ก็จะเพาะนิสัยที่ไม่ละเอียดครับ อย่างรูปปริศนาของอาจารย์พิชัย ผมก็เห็นนะครับว่าไม่มีพาย ท่าทางชายคนนั้นไม่ได้นอนเอนหลังอย่างสบายใจเลย แต่คงไม่รู้จะทำอย่างไรมากกว่า

    P

    สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

    อาจารย์คุ้นเคยกับกรุงเทพฯดีมากๆนะคะ ยิ่งกว่าดิฉันอีก ในมุมของการเป็นนักเรียนเตรียมศิลปากรที่เรียกว่าโรงเรียนช่างศิลป์ ที่วังหลัง  จนจบสอบเข้าคณะจิตรกรรม ม.ศิลปากรได้ ย้ายมาอยู่วังหน้า

    กรุงเทพจึงสวยและมีเสน่ห์ มีลักษณะเฉพาะตัวอย่างกรุงเทพที่ไม่เหมือนใคร

    มีทั้งน่ารักทั้งน่าชัง...แต่ก็มีเสน่ห์ในตัว

    เหมือนที่ใจดิฉันคิดเลยค่ะ กรุงเทพฯมีเสน่ห์เฉพาะตัวค่ะ  คนกรุง  ก็จะทั้งรักทั้งเบื่อนั่นแหละค่ะ

    แต่กรุงเทพฯวันนี้ คนรีบร้อนเกินไปจนขาดความสุนทรีย์ ทุกอย่างเร็วไปหมด อะไรที่มันเร็วมากๆ มันก็อาจจะฉาบฉวยไป ทำอะไร ขาดสติยั้งคิดให้รอบคอบ

    อีกอย่างหนึ่ง พออาจารย์ไปอยู่เชียงใหม่ สิ่งที่ไม่เหมือนกรุงเทพฯคือ คนเชียงใหม่ มีความน่ารัก เป็นกันเอง ไม่หวาดระแวงกันมากแบบคนกรุงเทพฯ

    ซึ่งก็อาจเป็นลักษณะปกติของเมืองใหญ่ทั่วไปในโลก

    อาจารย์ไปโตเกียวมา ก็จะเห็นว่า ผู้คนรีบร้อนเหลือเกิน แย่งกันขึ้นรถ เบียดเสียดกันไปหมด

    แต่รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน ที่กรุงเทพฯกับเชียงใหม่ขณะนี้ ก็ใกล้เคียงกันนะคะ คนมีพฤติกรรมการบริโภคมากขึ้นทุกอย่าง ห้างดังๆไปเปิดกันมากมาย  คนจะเคยชินกับการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่นี้มากขึ้นๆค่ะ

    อีกเรื่อง   คือดีใจมากต่อที่อาจารย์บอกว่า.....

    ผมกำลังได้รับเชิญให้เขียนรูปมุมประวัติศาสตร์ของกรุงเทพที่ประทับใจ อาจเป็นภาพลายเส้นแบบภาพพิมพ์

    คงเป็นมุมมองที่ดีและชื่นชมในความงามของกรุงเทพครับ

    แม้กรุงเทพฯจะมีมุมที่น่าชังอยู่บ้าง แต่เห็นว่าเราจะเก็บไว้ บ่นกันเองระหว่างคนไทยด้วยกันค่ะ

    สำหรับชาวต่างชาติ เราต้องนำเสนอแง่มุมดีๆ ต่อเขาอย่างเดียว

    .ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า

    อย่างนั้นเลยค่ะ

    ทีนี้ ขอนอกเรื่องหน่อย.....ตอนนี้ได้โอกาสแล้ว......ดิฉันอยากขอพูดอะไรกับอาจารย์ บ้างว่า....ดิฉันขอชื่นชมในความสำเร็จในการจัดงาน KM เชียงใหม่มากค่ะ

    สวยงามอลังการจริงๆ เสียดายไม่ได้ไป

    แสดงความเป็นผู้นำที่โดดเด่น และเข้าลักษณะPerfectionist เลยนะคะ นับถือมากๆค่ะ

    เขียนเสร็จแล้วค่ะ เชิญไปชมและลปรร.ได้เลย งานนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากพี่ศศินันท์จริงๆ และได้คุณ Conductor จุดประกายเสริมในบางส่วนค่ะ ปกติไม่ค่อยคิดจะเขียนเรื่องที่มีเนื้อหาด้านประวัติศาสตร์เยอะ กลัวคนอ่านมึน นี่ก็พยายามผสมเรื่องเล่าให้สนุกๆ หน่อย แล้วก็ใช้ภาพช่วยเล่าเรื่องบางส่วน ตามบันทึกนี้ไปเลยค่ะ พระบรมมหาราชวัง กับมุมธรรมดาที่มองข้ามและบางมุมที่ไม่เคยเห็น

    สวัสดีครับ

    • ถือโอกาสมาเยี่ยมครับ
    • บล้อกสวยมากครับ  เรื่องราวน่าสนใจจริงๆ ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะ  นับเป็นบล้อกที่มีแฟนประจำมากจริงๆ ต่อไปคงได้แวะมาบ่อยๆครับ
    • ประเด็นที่คุณป้าให้เกียรติแลกเปลี่ยน กระผมตอบแล้วที่บล้อก ครูวุฒิ แล้ว แต่ขออนุญาตเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยครับ  เพราะที่บล้อกได้กล่าวถึงเฉพาะในส่วนที่ทำอยู่ภายในโรงเรียน อันเป็นหน้าที่โดยตรง (ดูตัวอย่างที่ ภูมิแผ่นดินฯ ครับ)  ซึ่งไม่พอ เพราะสอนเด็กวัยแค่ 5-12 ขวบ (อนุบาล 1- ป.6)  จิตสำนึกเกิดแต่ยังไม่ฝังรากแน่นก็จบ ป.6 เสียก่อน เท่าที่สังเกตและติดตามหลังจากออกจากโรงเรียนไปได้สัก 2-3 ปี ก็จะถูกสังคมกลืนเหมือนเดิม  รู้สึกเสียดายแรงที่ทุ่มเทไป  จึงจำเป็นต้องปรับสังคมในระดับชุมชนไปพร้อมๆกันอย่างเต็มที่เท่าที่ทำได้)
    • ในระดับชุมชนก็อาศัยความคุ้นเคย  เสาะแสวงหาบุคคลในชุมชนที่มีความขยันขันแข็ง ตั้งใจทำมาหากินอย่างสุจริต จากปัจจัยพื้นฐานเท่าที่มีอยู่เหมือนๆกับคนทั่วไป  รับผิดชอบดูแลครอบครัวดี มีความคิดเชิงสร้างสรรค์ ฯลฯ ขออนุญาตเชิญพวกเขาเหล่านั้นมาเป็นครูชีวิต (คือให้ความสำคัญกับพวกเขาตามสมควร อะไรๆประมาณนั้นน่ะครับ) หลังจากนั้น ก็มีกิจกรรมประชุมเสวนากันถึงสภาพปัจจุบันปัญหาและแนวโน้มของสังคมชนบทที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งก็จะนำไปสู่การร่วมมือกันในทางสร้างสรรค์ชุมชน และสร้างเป็นเครือข่ายที่กว้างขึ้นเรื่อยๆครับ แนวทางการดำเนินงานในลักษณะดังกล่าว  กระผมเขียนไว้ที่ ปราชญ์ชาวบ้าน ครับ
    • หากคุณป้าจะกรุณาให้เกียรติเข้าเยี่ยมชม โรงเรียนบ้านโคกเพชร สักครั้ง  ก็จักขอบคุณยิ่งครับ
    • หวังว่าคงมีโอกาสได้ ลปรร. และรับคำแนะนำดีๆเพิ่มอีกในโอกาสต่อๆไปนะครับ
    • ขอบคุณมาครับ  สว้สดีครับ
    P

    นมัสการพระคุณเจ้า

    ดีใจที่ท่านมาเยี่ยม คราวก่อน ก็กรุณามาบอกให้แก้ไข ข้อความทีหนี่งแล้ว

    อยากให้ท่านช่วยติด้วยค่ะ เพราะบางทีเราเห็นบันทึกคนอื่น อยากบอกอะไรเขา แต่บางที ไม่กล้า กลัวเขาไม่พอใจ แต่สำหรับดิฉัน ติชมได้เสมอค่ะ ชอบค่ะ

    ย่านร้านสังฆภัณฑ์ใกล้ๆเสาชิงช้า ก็ยังเป็นย่านที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสังฆภัณฑ์ค่ะ แถวนั้น เป็นย่านที่ไปบ่อยมาก นานมาแล้ว บ้านญาติอยู่แถวนั้น  แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยได้ไปค่ะ ดูในทีวี เมือ่ 12 ก.ย.  เหมือนมีการทาสีตึกและประตูหน้ต่างกันใหม่ ดูสวยดีนะคะ เป็นย่านที่ควรอนุรักษ์ไว้ค่ะ

    ช่วงปีใหม่ ท่านอาจมาอีกทีก็ได้ค่ะ ที่วัดพระแก้ว สวยงามอลังการจริงๆ คนกรุงเทพฯไม่อยู่ ไปเที่ยวกันส่วนใหญ๋ ถนนจะโล่งดี ที่ที่Tk park ก็ดีนะคะ ดิฉันไปนั่งอ่านหนังสือซะนาน เมื่อวันก่อน เป็นสมาชิกด้วย  ที่นี่ใหม่ แต่จะดีสำหรับคนชอบอ่านหนังสือ

    กว้างขวาง เย็นสบาย นั่งอ่านกันเพลินเลยค่ะ คนที่ชอบหนังสือ จะชอบค่ะ วันอาทิตย์นี้16ก.ย. จะพาหลานไปซ้อมเข้าห้องสมุดแล้วค่ะ ถามเจ้าหน้าที่เขาแล้ว เขาบอกว่า พาเด็กเล็กๆมาได้  ถ้าไม่ร้องงอแง

    ข้อเสียของกรุงเทพฯ อยู่ที่คน เป็นส่วนใหญ่ คนเริ่มกระด้างขึ้น มีการเอารัดเอาเปรียบกันมากขึ้น เห่อฝรั่ง เห่อเกาหลี เห่อ....กันมากไป ดิฉันคิดว่า เราชอบเขาได้ แต่ให้มีสติหน่อย อย่าให้เกินขีดความพอเหมาะพอควร

    ท่านคะ ดิฉันอาจจะพอมีบุญอยู่บ้าง ตรงที่ ต่อให้ชอบสิ่งไหนมากๆ  ก็จะไม่มีวันเกินขีดที่ตัวเองจำกัดไว้ได้เลย  จะอยู่ในสายกลางตลอด พยายามเตือนตัวเอง ให้มีสติกำกับตลอด   และก็พยายามแนะนำคนใกล้ชิดทุกคนด้วยค่ะ

    อีกที่หนึ่ง ที่เกาะรัตนโกสินทร์ก็สวยนะคะ ลองไปสำรวจค่ะ

    ทางกทม.พยายามที่จะอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับแถวท่าช้าง ท่าเตียน เป็นพื้นที่อนุรักษ์ค่ะ

    กราบ 3 หนค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    คิดถึงคุณราณีมากค่ะ หายไปกับความยุ่งในธุรกิจเสียนานเชียวนะคะ แวะมาเยี่ยมครอบครัว g2k บ้างนะคะ

    คุณราณีเล่าว่า......

    กรุงเทพทำให้ราณีเข้มแข็ง กล้าที่จะคิดจะทำในสิ่งที่ต้องการ(การเรียนรู้นะค่ะ)

    จริงๆต้องคิดว่า นี่คือความดีอีกส่วนหนึ่งของเมืองใหญ่นะคะ คนเราถ้าไม่พบพานสิ่งที่ทั้งดีไม่ดี เราจะไม่เข้มแข็งค่ะ หลายๆอย่าง เราอาจผิดพลาด แต่นั่นคือบทเรียนของเรา เราจะไม่ผิดซ้ำรอยเดิมอีก เราจะมีการพัฒนาค่ะ

    ตัวพี่เอง พบมาทั้งสิ่งสมหวัง ผิดหวัง สิ่งดี ไม่ดี แต่ไม่เคยท้อถอย ไม่เคยหลีกหนี เดินหน้าต่อไปเสมอ ชีวิตต้องมีเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม ค่ะ ไม่งั้น ไม่ใช่ชีวิต

    อุปสรรคและปัญหา สอนให้เรารู้จักการแก้ปัญหา รู้จักปรับตัว รู้จักความไม่ประมาท รู้จักความรอบคอบ  รู้จักความมีสติ และสอนอะไรอีกมากมายให้แก่เราค่ะ

    คุณราณีคะ พี่มีสิ่งหนึ่งที่ทำมาตลอด คือการทำบุญ ให้ทาน เผื่อแผ่ส่วนกุศลโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เพื่อเอาชนะความตระหนี่ ทำตามที่พระพุทธเจ้าสอนค่ะ ...ศีลเป็นสะพาน ทานเป็นเสบียง ชีวิตเราจะไม่มีวันตกต่ำค่ะ เป็นเรื่องจริง ยิ่งกว่า จริงค่ะ

    ขอบคุณที่ชมว่าบล็อกสวย น้องซูซานเอามาแจกค่ะ ขอขอบคุณอีกครั้ง ตัวเองทำไม่เป็นหรอกค่ะแบบนี้

    P

    สวัสดีค่ะ

    ถ้าคุณConductor ไม่มีเวลา  แต่คิดว่าทำกิจกรรมนี้น่าทำ   เห็นควรให้น้องซูซานล่ะค่ะเป็นศูนย์กลาง   น้องเขามีรูปมากด้วย แต่ขอของคนอื่นมารวมกันด้วยให้มากๆ

    แต่ก็ไม่ต้องรีบค่ะ ให้ว่างๆกันหน่อยก็ได้ สบายๆนะคะ

    ตอนนี้ น้องเขาก็เอารูปบางส่วนขึ้นแล้ว  และมีเล่าเรื่องอย่างดี เป็นอีกคนที่ความรู้มากนะคะ

    ที่GotoKnow นี่ มีความรู้ฝังลึกซ่อนอยู่แยะเลย น่าภูมิใจ แต่ตอนนี้  ก็น่า จะแบ่งเป็นด้านๆกลุ่มๆไปตามเรื่องในบันทึก  บางทีเหมือนปนๆกันอยู่ค่ะ

    ปัญหาอยู่ที่ แต่ละคนก็มีงานรัดตัว อาจมีคนช่วยสกัดได้ไม่มากนักค่ะ  ความเห็นส่วนตัว เลยคิดว่า คำหลักยังช่วยได้มากค่ะ

    P

    สวัสดีค่ะน้องซูซาน

    อ่านแล้ว และcommentแล้ว จะมากกว่านี้กลัวจะยาวไป แต่ขอชมว่าดีมากๆค่ะ

    น้องเป็นคนมีอารมณ์ขัน การเล่าเรื่องแบบนี้ ถ้าขรึมไป คนก็ไม่ค่อยอยากอ่าน ต้องย่อยออกมาก่อน ให้ดูง่ายๆ และมีรูปประกอบ พี่คนหนึ่งละ ชอบดูรูปประกอบ มันทำให้เราเข้าใจเรื่องที่คนเขียนอยากจะสื่อมากขึ้นมากค่ะ  น้องจะเล่าเรื่องแบบนี้ได้ดีมากค่ะ ชอบอ่านเลยละ

    จุดประสงค์ของการเขียนบันทึกนี้นะคะ ก็คือ อยากให้คนมองกรุงเทพฯในแง่มุมที่ดีมั่ง เห็นพูดกันแต่ความไม่ดีกันบ่อยๆ จริงๆทุกจังหวัดในประเทศเรา ก็มีทั้งมุมดี มุมด้อย ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของคนนั้นๆด้วย

    แต่พี่มองตามความเป็นจริง และไม่ซีเรียส พยายามมองอย่างเข้าใจ และมองอย่างกลางๆค่ะ 

    ที่ประเทศอื่น ตัวอย่าง เช่น ที่LA.น่ะ ตามกำแพงไม่มีดี มีคนเขียนเสียเลอะไปหมด เดินตามถนน เห็นคนสติไม่ดีเต็มเมือง เดี๋ยวก็เจอคนมาขอเงินแล้ว แผ่นดินก็ไหวบ่อยมาก ต้องวิ่งหลบใต้โต๊ะเป็นพัลวัน เยอะแยะค่ะ

     แต่ความดีอย่างอื่นเขาก็มีมากเหมือนกัน เราก็เลือกเอาส่วนดีเขาก็แล้วกัน ระบบการศึกษาเขาดีกว่าเรา ห้องสมุดมีเยอะมาก เทคโนโลยีแบบสมัยใหม่มีจนล้น    park ต่างๆสวยงาม ได้รับการดูแลอย่างดี  เที่ยวกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

    แต่อย่างไร เรารักเมืองไทยมากที่สุด Land of Smilesค่ะ ยังไม่มีใครเทียบได้ แม้จะน้อยลงหน่อยแล้ว!!!

    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ

     อ่านเรื่อง  ....แก้ปัญหาเรื่องนาของชาวนาไม่ได้ ฝันไกลพัฒนาเรื่องอื่นได้ยาก แล้วค่ะ

    ตามความเห็นของดิฉัน สิ่งที่พอจะแก้ไขได้ คือ ชุมชนเข้มแข็งค่ะ

    ตอนนี้ เขาไม่เข้มแข็ง ไม่มีวัคซีนป้องกันตัว หรือมีน้อย จึงมักพ่ายแพ้แก่ สิ่งเร้า สิ่งยั่วยวนหลายรูปแบบที่เข้าไปล่อ

    ถ้ามีกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสม ชาวบ้านก็เรียนรู้ได้ และยังสามารถจะใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษมาใช้ร่วมด้วย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนขึ้นไปได้

    ตอนนี้ ชาวบ้านไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นในตนเองค่ะ มันหายไปกับ การพัฒนาสมัยใหม่ เทคโนโลยี่สมัยใหม่ และอะไรใหม่ๆๆทั้งหลายแต่ไร้ราก

    แต่เห็นว่า ต้องมีเครือข่ายหลายๆหมู่บ้าน ทำหมู่บ้านเดียว ไม่ค่อยได้ผลค่ะ

    เห็นด้วยอย่างที่ครูวุฒิกล่าวว่า.......

    อ่านเรื่องเข้าใจความเป็นกรุงเทพฯตามสภาพที่เป็นจริงในทุกมิติ  เพื่อให้เขาฝันถึงกรุงเทพฯในแบบที่ควร ไม่ใช่เข้ากรุงเทพฯในฐานะคนขายแรงงานเพียงอย่างเดียวเหมือนที่ผ่านมา (อยากให้เขาขยันทำกินที่บ้านนอก เมื่อมีเงินหรือรวยแล้ว ค่อยเข้าไปเที่ยวกรุงเทพฯ แทนการไปหาเงินที่กรุงเทพฯแล้วกลับมาขายนาที่บ้าน) ครับ

    เรื่องนี้ ไม่ง่ายที่จะปรับแนวคิด มุมมองของชาวบ้าน แต่ก็ไม่ยากนัก ต้องใช้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและเวลา 

    ดิฉันได้ไปประสบมาด้วยตนเอง เร็วๆนี้ ที่เด็กๆถูกทิ้งไว้กับปู่ย่าตายาย แต่พ่อแม่เข้ากรุงเทพฯหมด ไปหางานทำ อยู่ที่บ้าน เขาว่า ไม่รู้จะทำอะไร

    ได้เข้าไปเยี่ยมชม โรงเรียน ทางweb site แล้วค่ะ ดีมากๆค่ะ คงต้องเข้าไปบ่อยๆแล้วค่ะ

    สวัสดีคีฮะ

    อยากให้กรุงเทพฯผ่อนคลายมากกว่านี้อีกหน่อย

    เห็นเอ่ยถึง เกาะรัตนโกสินทร์ ยังไม่เคยไป ไม่มีใครพาไป แต่จะลอง search  ใน net ดูก่อน

    อ่านแล้วดี มีสาระฮะ

    สวัสดีค่ะ

    เข้ามาอ่านค่ะ

    กรุงเทพฯเหมือนเพลงเมดเล่ย์ค่ะ ยำใหญ่ดี มีคนเชื้อชาติต่างๆมาอยู่ด้วยกัน ก็สนุกดีค่ะ ถ้ากลมกลืนกันได้ หนูก็ว่า o.k.นะ

    ตอนนี้ดูสะอาดขึ้น อยากให้สะอาดกว่านี้อีก คุณศศินันท์ว่า จะเป็นไปได้ไหมคะ คือให้ดีพร้อมกว่านี้

    สวัสดีครับ

    ผมเดินแถวสยาม เป็นบ้านที่ 2 เพราะเรียนแถวนี้ ชอบดูปลาที่สยามโอเชี่ยนเวริ์ล สยามพารากอน

    มาที่นี่แล้ว ผมมีอารมณ์เด็กๆอีกแล้ว ชอบจังมันดี วิ่งดูทางโน้นที ทางนี้ที มันน่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ  อิๆๆ

    ชอบมาบุญครองด้วย ชั้น 4 น่ะ มีของเยอะดีครับ พวกมือถือ ชอบชั้น 1 เหมือนกัน เมียงๆมองๆกล้องถ่ายรูป มีร้านที่พวกมือโปร เขามาซื้อกันที่นี่ แต่แพง ผมได้แค่ดู และไปคุยๆ ว่าอยากขอให้พ่อซื้อให้วันเกิดดีๆสักอัน ชอบถ่ายวิวครับ

     

    สวัสดีครับ

    ตามรองเมืองเข้ามาอ่าน

    ผมชอบกรุงเทพฯนะ ผมไปเรียนที่ต่างประเทศอยู่พักนึง 2-3 ปี กลับมา กรุงเทพฯพัฒนาไปมาก กลายเป็นเมืองนานาชาติ แห่งภูมิภาคเอเซีย มีระบบขนส่งเกิดขึ้นมากขึ้น แท็กซี่เยอะ รถตู้อีก สะดวกครับ ผมยังไม่มีรถนะ

    ผมชอบไปจตุจักร มีของให้ดูเยอะ พลุกพล่านดี ผมชอบดูผู้คน

    และคนไทยยังยิ้มง่ายไม่เปลี่ยนแปลง ใครๆก็ชอบครับ

     Pan


    สวัสดีค่ะPan

    ขอบคุณที่มาอ่านค่ะ

    เห็นด้วยที่อยากให้บรรยากาศในกรุงเทพฯผ่อนคลายกว่านี้หน่อย

    ก็น่าจะเกิดขึ้นได้จาก การที่บ้านเมืองมีความสะอาดสะอ้าน ปลอดภัย มีสวนสาธารณะดีๆ กว้างๆ ให้คนเข้าไปเล่นกีฬา ผ่อนคลาย

    ทุกวันนี้ก็มีอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่ทั่วถึงทุกเขตค่ะ

    ส่วนเรื่องเกาะรัตนโกสินทร์ คุณPan ถ้าอยู่กรุงเทพนก็ต้องเคยไปแน่นอน แต่อาจไม่ได้เรียกชื่อว่า เกาะรัตนโกสินทร์ค่ะ

    เกาะรัตนโกสินทร์  ถ้าจะขึ้นรถรางนำเที่ยวก็ไปขึ้นที่จุดนี้ค่ะ.....

    บริเวณมุมสนามหลวงด้านตรงข้ามกรมศิลปากร เป็นจุดขึ้นรถรางนำเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน รถรางวิ่งผ่านวัดพระแก้ว   สวนสันติชัยปราการ และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่สวยงาม รอบเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน

    ขอบเขตของเกาะรัตนโกสินทร์ถูกกำหนดโดยแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้ามาเป็นกำแพงกั้นพระนครอยู่ด้านหนึ่ง และคลอง อีก 3 สายที่รายล้อม แบ่งพระนครออกเป็นชั้น ๆ 3 ชั้น

    คุณPan สามารถดูข้อมูลละเอียดได้ที่นี่ค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาอ่านค่ะ คุณหนูแนนกล่าวว่า

    กรุงเทพฯเหมือนเพลงเมดเล่ย์ค่ะ ยำใหญ่ดี มีคนเชื้อชาติต่างๆมาอยู่ด้วยกัน

    ค่ะ ถ้าเปรียบกรุงเทพฯเป็นเพลงสักเพลงหนึ่ง ก็คงที่เป็น เพลงที่ผสมกันหลายรส ทั้งป๊อบ แจ๊ส ร้อค แอนด์โรล แม้กระทั่ง หมอลำค่ะ

    ถ้าบรรเลงหรือร้อง ส่ง รับกันดี มีจังหวะจะโคนก็จะเพราะดีนะคะ

    กรุงเทพฯตอนนี้ สะอาดขึ้น แต่จะให้ดีพร้อมไปทุกด้าน คงไม่ได้ค่ะ เรายอมรับว่า มันต้องมีแง่มุม ที่เราไม่ชอบบ้าง แต่ แง่มุมดีๆที่เราชื่นชม ก็มีมากกว่าค่ะ

    ไม่มีสิ่งใดในโลกที่ดีพร้อม จนไม่มีที่ติค่ะ

    รองเมือง


    สวัสดีค่ะคุณรองเมือง

    รู้สึกคุณรองเมือง จะเป็นคนแรกที่เข้ามาอ่าน และให้ความเห็นอย่างเด็กๆกว่าเพื่อนค่ะ

    คุณรองเมืองบอกว่า.....ชอบดูปลาที่สยามโอเชี่ยน

    เวริ์ล สยามพารากอน มาที่นี่แล้ว ผมมีอารมณ์เด็กๆอีกแล้ว

    ดิฉันเคยเข้าไปดูครั้งหนึ่ง ค่าดู 400.00บาท แต่ก็สวยมากค่ะ สถานที่ใหญ่โต เด็กๆชอบกันใหญ่ เป็นการเที่ยวทั้งครอบครัว น่าสนุกมาก

    ส่วนที่มาบุญครอง  มีร้านมากมายตั้งกว่า 2,500 ร้าน

    ก็ไปกันได้ทั้งครอบครัวเช่นกัน เดินข้ามสะพานมาสยามสแควร์ สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคอพเวอรี่ และ สยามพารากอนได้

    ร้านกล้องที่คุณรองเมืองบอก ดิฉันคิดว่า คงจะเป็นร้านเดียวกับที่เคยไปซื้อกล้อง เป็นที่ชุมนุมของพวกตากล้องมือโปรหลายคนค่ะ

    shoppingกันสนุกสนาน เช่นกัน บริเวณนี้กว้างขวาง และเป็นสถานที่ยอดฮิตมานานเต็มทีแล้ว คงจะฮิตไปอีกนานค่ะ

    Jim

    สวัสดีค่ะคุณจิม

    คุณไปเรียนต่างประเทศมา แต่ยังปลื้มเมืองไทยมาก ขอชื่นชมค่ะ เพราะเห็นเด็กๆ ไปเรียนต่างประเทศมาไม่เท่าไร ก็เห่อเขาเสียมากมาย

    อย่าไปปลื้มคนอื่นมากมายกว่าประเทศเราเลย เขาจะดูถูกเอา ว่า ทำไมไม่รักบ้านเมืองของตัวเองเสียก่อน

    ดิฉันก็ไปมาหลายประเทศ ชอบทุกประเทศค่ะ แต่ชอบบ้านเรามากกว่ามาก เราเป็นคนไทย เราเหมาะกับประเทศของเรามากที่สุดค่ะ

    พี่ศศินันท์คะ

    • กรุงเทพเหมือนเป็นอีกบ้านที่ไปบ่อยมาก
    • เฉลี่ยเดือนละครั้ง (เดี๋ยวไม่ได้มรดก...ฮา)
    • แต่เดี๋ยวนี้อากาศค่อนข้างแย่  เพราะไปกลับมาทีไรจะปวดหัวและเพลียทุกครั้ง (อาจจะเพราะการเดินทางค่ะ)
    • TK park เป็นสถานที่อยากไปอีกแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่เคยไปค่ะ  เซ็นทรัลเวิร์ลด้วย...เชยจัง
    • ไปคราวหน้าคงได้แวะไป  เพราะส่วนมากจะไปที่ทำงานมามี๊ที่จุฬาค่ะ
    • อยากไปนั่งรถรางรอบ ๆ เกาะ  คงต้องหาเวลาแล้วค่ะ
    P

    สวัสดีค่ะ
    ที่น้องสมพรปวดหัวและเพลีย เป็นเพราะการเดินทางค่ะ คงไม่ใช่เพราะอากาศกรุงเทพฯเท่าไรหรอกค่ะ
    วันหลังลองไปที่Tk parkซีคะ หนังสือเยอะดี นั่งอ่านกันเพลิน ที่นี่ดีค่ะ
    เปิดดูที่webนึง มีคนถามว่า จะพาลูก 4 ขวบมาเที่ยว 2 วัน ควรพาไปไหนดี มีคนตอบว่า ให้ไปที่สยามโอเชี่ยนเวริ์ล สยามพารากอน และTk Park
    เป็นที่เด็กๆ จะมีโอกาสเรียนรู้ได้ดี ถ้ามีเวลา ก็ให้พาไปเขาดินด้วย ต้องพาเด็กๆไปที่แหล่งเรียนรู้ ซึ่งจริงๆมีมาก แต่บางที่ อาจหนักไปสำหรับเด็กค่ะ

       กรุงเทพฯจะร้อนน้อยลงถ้าพวกเรา ประชาชนทุกคนช่วยกันคนละไม้ละมือ ให้มีการบริโภคพลังงานกันอย่างมีสติ   เพราะสาเหตุสำคัญเกิดจาก..........การใช้พลังงานเกินความจำเป็นของภาคประชาชน

    กทม.รณรงค์ลดภาวะโลกร้อน ชวนปิดไฟ 15 นาที 9พค.

    ว่ากทม.เตรียมลงนามปฎิญญากรุงเทพฯ รณรงค์แก้วิกฤติโลกร้อน ชวนคนกรุงปิดไฟ 15นาที 9พ.ค.ประสานหน่วยงานรัฐและเอกชนดับไฟประดับและไฟป้ายโฆษณา ถนนเยาวราช ราชดำเนิน สีลม เพชรบุรีตัดใหม่ และถนนข้าวสาร

    เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2550 นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนในกรุงเทพฯ ว่า ที่ผ่านมา กทม. มีนโยบายประหยัดพลังงานและประหยัดไฟฟ้า โดยการเพิ่มสวนสาธารณะให้ครบ 50 เขต และเพิ่มพื้นที่สีเขียวปีละ 750 ไร่

    แต่ปัจจุบันภาวะโลกร้อนเป็นวิกฤติโลก จึงอยากให้ประชาชนตื่นตัว เนื่องจากกทม.เป็นเมืองหลวงที่มีประชากรมากถึง 12 ล้านคน

    ทำให้ในแต่ละปี กทม.จังหวัดเดียวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ถึง 40% ของก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย 

    โครงการ ชาว กทม. เลิกหลอดไส้ ใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5

     กทม. และ กฟผ. มีกำหนดเปลี่ยนหลอดไส้ใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ในตลาดสดของสังกัด กทม. จำนวน 14 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายในสิงหาคม 2550 

     เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามปฎิญญากรุงเทพมหานครว่าด้วยความร่วมมือลดปัญหาภาวะโลกร้อน ที่ได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นอกจากนี้ สำหรับภูมิภาคอื่น ๆ กฟผ. มีแผนจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวเลิกใช้หลอดไส้และหันมาใช้หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ภายในเดือนกันยายน 2550 นี้

    จากนี้ อีกไม่นาน คงมีการประกาศวัดผลกันค่ะ หลังจากโครงการนี้  การใช้พลังงาน ลดลงไปเท่าใด  คอยติดตามนะคะ

    สวัสดีครับ.. ช่วงนี้ผมมีงานเข้ามาหลายอย่าง ... กอปรกับภาวะที่ขาดแรงบันดาลใจในหลายเรื่องของชีวิต จึงส่งผลกระทบต่อการเขียนบันทึกบ้าง ช่วงนี้ไม่รู้เป็นไงระบบในบล็อกผมมีปัญหา แต่เป็นความโชคร้ายที่เกิดขึ้นกับคนไม่สันทัดระบบ , ตอนนี้เขียนอะไรก็จะกลายเป็นบรรทึกยาวเหยียด ไม่สามารถแยกออกมาเป็นทีละบรรทัดดังใจปรารถนาได้ .... นั่นคือปัญหาหนึ่งที่ผมกำลังประสบอยู่อย่างน่าทดท้อ
    บันทึกที่แล้วของผมที่พร่ำบนอยู่ในหน้าต่างความคิดเห็นของพี่ศศินันท์ คือ สภาพการณ์ที่ผมประสบอยู่ในขณะนี้... ไม่สามารถแยกเป็นทีละบรรทัดได้เลย .... กรณีกรุงเทพฯ ...(๑) ดีใจที่ประเทศไทยมีกรุงเทพฯ เป็นหัวใจของคนทั้งชาติ และถึงแม้กรุงเทพฯ จะแปลกเปลี่ยวสำหรับผม แต่ผมก็รักกรุงเทพฯ เพราะกรุงเทพฯ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็น "ชาติ" ... ผมเชื่อเหลือเกินว่า คนกรุงเทพหลายคน ตระหนักดีว่ากรุงเทพฯ แตกต่างไปจากอดีต ภาพความสุขเก่า ๆ ไม่สามารถหวนคืนกลับมายังเราได้ แต่ทุกคนก็มี "พื้นที่คุณภาพ" ของตนเองอย่างไม่ขาดเขิน สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในกรุงเทพได้อย่างมีความสุข สำหรับหนุ่มสาวจำนวนมากที่ก้าวพ้นออกจากมหาวิทยาลัย - กรุงเทพคือ "เมืองชีวิต" หรือ "ตลาดชีวิต" แรก ๆ ที่พวกเขาคำนึงถึงเป็นอันดับต้น ๆ ของการเริ่มต้นชีวิตในฐานะของมนุษย์งาน หรือมนุษย์เงินเดือน รวมถึงคนพลัดถิ่นจากชนบทอีกนับไม่ถ้วนก็เฝ้าฝันในการสร้างชีวิตที่กรุงเทพกันทั้งนั้น .... ผมเองก็เคยประสบ หรือตกอยู่ในห้วงเช่นนั้นเหมือนกัน ชีวิตหลังก้าวล่วงออกมาจากมหาวิทยาลัยก็มุ่งตรงไปแสวงหาความฝันที่กรุงเทพ แต่ก็ไม่สามารถหยัดยืนได้ยาวนานนัก เพราะค้นหาตัวเองได้เร็วว่า แท้ที่จริงความฝันและชีวิตของตนเองอยู่ที่ "อีสาน" แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผมรักกรุงเทพน้อยลง .... ...
    กรณีกรุงเทพฯ (๒) : จตุจักร.. พื้นที่แห่งความรักของผม .. ผมเป็นคนชอบเดินทาง ทุกครั้งที่มากรุงเทพฯ ผมมีสถานที่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ผม "หลงรัก" และสามารถพาตนเองไปขลุกอยู่ได้เป็นวัน ๆ .. และนั่นก็คือ "จตุจักร" จตุจักรเป็นโลกแห่งหนังสือที่ผมรักและชื่นชอบ ผมสามารถใช้ชีวิตอยู่ในร้านหนังสือจตุจักรได้เป็นวัน ๆ โดยไม่รู้สึกเบื่อ ฝุ่นที่คลุ้ง วิถีการเดินที่แออัดไม่เคยเป็นปัยหาสำหรับผม ผมไม่ค่อยลื่นไหลเดินชมอย่างอื่นเลยในจตุจักร ... หนังสือคือสิ่งเดียวที่ผมปรารถนาที่จะเข้าไปรื้อค้นและเสาะหา คนภูมิภาคอย่างผม, เมื่อมากรุงเทพฯ ก็จำต้องตระเวนซื้อหนังสือให้ได้มากที่สุด เพราะแหล่งหนังสือที่ภูมิภาคมีไม่หลากหลายอย่างที่พบในจตุจักร โดยเฉพาะต้นทุนของการซื้อที่ไม่สามารถลดราคาได้เท่ากับที่กรุงเทพฯ ... รวมถึงความหลากหลายของหนังสือก็เป็นปัญหาที่คนภูมิภาคประสบอยู่ไม่น้อย และยิ่งเป็น "หนังสือเก่า" หายากก็ยิ่งไม่ต้องพูดถึง คนภูมิภาคขาดโอกาสเช่นนี้มาก ทุกครั้งที่มากรุงเทพฯ ...จตุจักรที่ "พื้นที่คุณภาพ" ที่ช่วยให้ "ชีวิต" ของผมในเมืองใหมญ่ไม่รู้สึกเคว้งคว้างจนเกินไป .... ขอบพระคุณครับ
    P
     แผ่นดิน
    สวัสดีค่ะ

    เห็นคุณพนัสเงียบไป เข้าไปดูที่บ้านก็เงียบๆ เลยนึกเป็นห่วงว่า ไปไหน เพราะสมาชิกคนอื่นๆเวลาไม่อยูหลายวัน เขาจะบอกนะ เช่น อาจารย์แป๋วไปต่างประเทศ /คุณ Conductorจะไปธุระ/   คุณกฤษณาจะไปอบรมที่กรุงเทพฯ /   คุณเอกจะไปเป็นผู้บรรยายในการสัมนา./อาจารย์กมลวัลย์จะไปบรรยายที่เชียงใหม่.....เป็นต้นค่ะ.......

    เรียกว่า บอกเล่าเก้าสิบ กันให้รับรู้ จะได้ไม่แปลกใจไงคะ

    และที่บอกว่า... กอปรกับภาวะที่ขาดแรงบันดาลใจในหลายเรื่องของชีวิต จึงส่งผลกระทบต่อการเขียนบันทึกบ้าง

    อยากบอกคุณพนัสสั้นๆตรงนี้ว่า  ปัญหานั้น เป็นของชั่วคราว อย่าไปยึดติดกับมันเกินไป จนเป็นวัวพันหลัก

    ปล่อยวางลงบ้าง แล้วค่อยๆแก้ปัญหาทีละเปลาะ บางอย่าง แก้ได้ บางอย่าง แก้ไม่ได้ ก็ต้องยอมรับ

    อย่าไปมองปัญหาอะไร  ให้มันยิ่งใหญ่หนักหนาสาหัส นัก

    แต่ถ้าเป็นปัญหา ทางด้านเทคนิค ทางทีมงานg2kน่าจะช่วยได้นะคะ

    อ้าว!บอกว่า จะพูดสั้นๆ ทำไมยาวไปได้เนี่ย!!!!

          คุณพนัส เป็นคนที่รู้จักตัวเอง และค้นพบตัวเองเจอ รู้ว่า แท้จริงแล้ว  ที่ๆเหมาะสมกับเราที่สุดอยู่ตรงไหนค่ะ

    พี่เคยเห็นคนบางคน แสวงหาวิถีเหมาะสมสำหรับตัวเองอยู่อย่างนั้น ไม่เจอสักที  เป็นเพราะ เขาไม่รู้จักและไม่เข้าใจตัวเองค่ะ

    แต่ทั้งนี้ ยังต้องมีองค์ประกอบอื่นๆด้วย ชีวิต ไม่ง่ายนักค่ะ เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก สิ่งที่เราอยากได้ คนอื่นก็ต้องอยากได้ด้วย ทีนี้ ถ้ามันมีน้อย เราจะได้มันมาด้วย วิธีไหน โดยถูกต้อง ไม่คดโกง  ตรงนี้ เป็นโจทย์ ให้นำไปคิด

    และจะอยู่ที่ไหนก็ตาม สำคัญว่า เราต้องอยู่กับคนที่เรารัก และรักเรา จึงจะมีความสุขมากที่สุดค่ะ

    คุ

    P

    คุณพนัสคะ

    กรุงเทพฯเป็นของคนไทยทุกคนค่ะ 

    พี่ชอบที่คุณพนัสกล่าวว่า......

    เพราะกรุงเทพฯ เป็นสัญลักษณ์ของความเป็น "ชาติ" ............ตระหนักดีว่ากรุงเทพฯ แตกต่างไปจากอดีต ภาพความสุขเก่า ๆ ไม่สามารถหวนคืนกลับมายังเราได้ แต่ทุกคนก็มี "พื้นที่คุณภาพ" ของตนเองอย่างไม่ขาดเขิน สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในกรุงเทพได้อย่างมีความสุข

    จตุจักร.. คือพื้นที่แห่งความรักของผม

    และจตุจักร คือพื้นที่ ของใครๆอีกมากมายด้วยค่ะ

    พี่จำได้ พี่เขย ชอบของเก่าลายครามมาก อุตส่าห์ รีบตื่นแต่เช้ามาก ตรงไปจตุจักร ไปดูของเก่า กลัวคนอื่นมาแย่งซื้อ ของที่เขาชอบใจ เอามาสะสมไว้ ทีละชิ้น 2 ชิ้น

    ลูกสาวเขา เรียนเศรษฐศาสตร์ที่จุฬา ก็ไปเปิดร้านขายเสื้อผ้า เสาร์-อาทิตย์ เพื่อฝึกงานให้ตัวเอง เป็นภาคสนามอยู่ 1 ปี ขายได้กำไรงาม ตอนจบปี 4 ได้เกียรติ์นิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง  ตอนสอบเข้าก็ได้ที่ 1 เป็นคนเชิญพระเกี้ยวด้วย

    ที่เล่านี่ จะแสดงให้เห็นว่า จตุจักรเป็นอะไรได้หลายๆอย่าง แม้แต่ เป็นที่ฝึกงานภาคสนาม ของเด็กนักศึกษาค่ะ มุมนี้ อาจไม่ค่อยมีใคร นึกถึงนะคะ แต่พวกนักศึกษา ชอบมาฝึกฝีมือที่นี่ค่ะ

    ถ้ามีเวลา อยากให้ไป Tk park อ่านฟรีค่ะ พี่ยังไปเป็นสมาชิกเลย เย็นสบายค่ะ เอาลูกไปด้วยนะ เขามีที่ให้เด็กด้วย หนังสือเยอะแยะ

    พี่จะเอาหลานอายุ1 ขวบ 2 เดือนไปซ้อมเข้าห้องสมุดเด็ก มีการ์ตูนแยะ มีกิจกรรมเด็กๆด้วยนะ ขออย่างเดียว ห้ามร้องไห้งอแง

     เราต้องพยายามให้เด็กๆคุ้นเคยกับการเรียนรู้ให้มากๆ ทั้ง เรียนในการเล่น   เรียนจริงๆ  และเรียนจากสิ่งแวดล้อม  เด็กๆรุ่นต่อไป ต้องดีกว่าเรา ไม่งั้น ชาติจะเจริญได้อย่างงไร

    สวัสดีค่ะ

    เร็วๆนี้   นั่งเรือเที่ยวตามลำน้ำเจ้าพระยา  ไปจนถึงอยุธยา ขากลับผ่านหน้าบ้าน และโรงแรมต่างๆ ริมแม่น้ำ ยามเย็นสวยมากๆ ไมได้ติดกล้องไป เสียดายจัง  ผ่านวังจักรพงษ์ด้วย กรุงเทพฯริมน้ำ อยากบอกว่า ประทับใจมากค่ะ

    ปัญหานั้น เป็นของชั่วคราว อย่าไปยึดติดกับมันเกินไป จนเป็นวัวพันหลัก

    • ขอบคุณคุณพี่ศศินันท์เป็นอย่างสูงครับ  ที่ลิขิตถ้อยวลีนี้ออกมา  แม้จะบอกกล่าวไปถึงน้องแผ่นดินเป็นสำคัญ  แต่ผมก็จะแอบๆเอาไปใช้บ้าง  ไม่ว่ากันนะครับ  ไม่น่าเชื่อนะครับ มันคล้ายๆหญ้าปากคอก  ถ้าไม่มีใครบอกกล่าวบ้าง  เราก็ไม่รู้จะจัดการกับมันยังไงดีเหมือนกัน
    • ขอบคุณมาก  สวัสดีครับ

    คุณsasinandaครับ

               ขอชื่นชมกรุงเทพฯ แม้จะอยู่เชียงใหม่ แต่ผมก็ก็เติบใหญ่กล้าแกร่งที่กรุงเทพฯ  วันนี้ เราภาคภูมิใจกับเมืองแห่งประวัติศาสตร์ ๒๒๕ ปี  เก่าแก่กว่าหลายประเทศในโลก  เมืองฟ้าอมรแห่งเทพผู้สร้าง สวยงามเสมอในจิตใจเราทุกคนครับ

    พี่ศศินันท์ครับ... กรณีกรุงเทพ (๓) ... อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ..เป็นอีกพื้นที่ที่ผมหลงรักและชอบไปใช้ชีวิตเตร่อยู่แถวนั้นเป็นเวลาอันแสนนาน .. ผมชอบดูนิสิตนักศึกษายืนตามสะพานลอยขอรับบริจาคเงินออกค่าย ... อิจฉามหาวิทยาลัยในตัวเมืองที่มีวิธีการขอรับงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย ผิดกับมหาวิทยาลัยภูมิภาคที่ต้องดิ้นรนอย่างหนักหนา /// ... ผมชอบขึ้นไปยืนบนสะพานลอย แล้วทอดสายตาไปยังอนุสาวรียฯ .. มองดูรูปปั้นและรถยนต์จำนวนมากวิ่งตามเลนถนนเป็นเส้นสาย ... /// ..และที่นี่ก็ยังมีร้านหนังสือตามริมทางเท้าอยู่หลายร้านที่ช่วยให้ผมได้ท่องเล่นในโลกหนังสืออย่างมีความสุข /// สำหรับผมแล้ว อนุสาวรีย์ฯ เป็นเสมือน "ชุมทางชีวิต" ของหลาย ๆ ชีวิตที่ต้องมาเริ่มต้นพักชีวิตและต่อชีวิตไปสู่เส้นทางสายต่าง ๆ ..../// ... ผมชอบมาเดินเล่นแถวนี้ในยามต้นค่ำ ..แสงไฟส่องสลัว ...ผู้คนสัญจรออกจากที่ทำงานมาร่วมเฮฮาและกรีดกรายตามวิถีฝัน ... /// ... และผมก็รักกรุงเทพฯ อย่างไม่รู้จบ - รักกรุงเทพฯ ครับ -
    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมอีกทีค่ะ ที่ว่า......

    ปัญหานั้น เป็นของชั่วคราว อย่าไปยึดติดกับมันเกินไป จนเป็นวัวพันหลัก

    ตามความเห็นของดิฉัน.....คิดว่าเป็นสัจธรรมอย่างหนึ่งค่ะ ถ้าเราไปยึดติดกับมันมาก ก็จะแก้ปัญหายาก ต้องถอยออกมาหน่อย จึงจะมองปัญหาได้ชัดเจน

    ถ้าไม่คร่ำเคร่งกับมันมาก จะเห็นว่า คืนเดือนมืด เราก็ยังเห็นดวงดาววิบวับนะคะ

    ครูวุฒิ เป็นคนเอาจริงเอาจังกับงานการมากค่ะ  แม้เราจะทำดีที่สุด บางอย่างก็พ้นวิสัยเราที่จะทำได้  ถ้าดีที่สุดแล้ว ได้แค่ไหน ก็ต้องพอใจค่ะ พอเวลาผ่านไปอีกสักระยะ บางที  เราอาจพอเห็นแสงสว่างบ้างแล้วค่ะ  เมื่อระบบเก่าไม่work ทีนี้ ก็เป็นโอกาสของเราแล้วค่ะ

    โชคดีนะคะ 

    • ขอบพระคุณคุณพี่มากครับ  ที่ชี้ทางสว่างให้
    • ที่จริงพยายามปล่อยวางพอสมควรมาตลอด แต่เมื่อเห็นการเอาเปรียบ  เห็นเด็กสูญเสียโอกาส ทำให้ชีวิตเขาแย่ลงอย่างที่ไม่ควรแย่  โดยเฉพาะในส่วนที่เกิดจากน้ำมือของผู้ใหญ่ที่ไร้สามัญสำนึก ก็ทำใจยากเหมือนกันครับ
    • ก็อดร่ายยาวไม่ได้เหมือนเดิมนะครับคุณพี่
    • สวัสดีครับ

    ประจิต

     สวัสดีค่ะ คุณประจิตเล่าว่า  ....นั่งเรือเที่ยวตามลำน้ำเจ้าพระยา   ริมแม่น้ำ ยามเย็นสวยมากๆ ไม่ได้ติดกล้องไป เสียดายจัง  ผ่านวังจักรพงษ์ด้วย ... 

    ค่ะ....วังจักรพงษ์ หรือ วังท่าเตียน ตั้งอยู่ที่ถนนมหาราช เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ติดกับโรงเรียนราชินี เคยเป็นตำหนักส่วนพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ต่อมาตกเป็นของทายาทคือ หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ ปัจจุบันวังจักรพงษ์เป็นที่ตั้งของสำนักพิมพ์ริเวอร์บุ๊ค จักรพงษ์วิลล่าและมูลนิธิโลกสีเขียว

     วังนี้ตั้งอยู่ในจุดที่มีวิวสวยที่สุดในกรุงเทพฯอีกทั้งประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวังก็น่าสนใจ ท่านเจ้าของ  จึงตัดสินใจเปิดวังให้เป็นบูติกโฮเต็ลเล็ก ๆ โดยใช้ชื่อว่า จักรพงษ์ วิลล่า ซึ่งสวยงามทั้งด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบสไตล์อตาเลียนวิลล่า และการจัดสวน ที่นี่ เปรียบเหมือนเป็นsecret garden  ของกรุงเทพฯค่ะ 
    จิม ทอมป์สันนี่เป็นจารชนตัวเอ้ทีเดียวนะคะ เคยอ่านหนังสือกับดูอัตถชีวประวัติเขา แต่ก็มีคุณเรื่องทำให้ผ้าไหมไทยโด่งดัง แถวบ้านจิมฯ เป็นชุมชนชาวมอญ (บ้านครัว) ยังมีวิถีชีวิตสไตล์ชาวมอญหลงเหลือให้ดูอยู่บ้าง หนูเคยไปอุดหนุนร้านตรงทางเข้าสุรวงศ์ค่ะ มีช็อปอยู่ ไปซื้อของฝากเพื่อนบ้าง หรือไม่ก็ซื้อให้แม่ใช้ อีกเจ้าที่ไปอุดหนุนก็คือชินวัตรไหมไทยค่ะ ร้านอยู่แถวสุขุมวิท

    สวัสดีค่ะคุณพนัส

    P
     อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ..เป็นอีกพื้นที่ที่ผมหลงรัก... ผมชอบมาเดินเล่นแถวนี้ในยามต้นค่ำ ..แสงไฟส่องสลัว ...ผู้คนสัญจรออกจากที่ทำงานมาร่วมเฮฮาและกรีดกรายตามวิถีฝัน

    ที่นี่ เป็นชุมทางของรถโดยสารทุกชนิด โดยรอบเป็นวงเวียน อยู่กึ่งกลางระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนราชวิถีและถนนพญาไท ตั้งอยู่ที่ กิโลเมตรที่ 0.0 พหลโยธิน

    นอกจากนี้  ความสำคัญของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญและเป็นที่จารึกรายนามทหารที่เสียชีวิตในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลีด้วย 

     มีผู้คนคลาคล่ำมากมายเต็มไปหมดตลอด 24 ช.ม. มีชีวิตชีวามากค่ะ

    พี่เคยอยู่แถวพญาไทมาก่อน เดินมาที่อนุสาวรีย์ที่นี่บ่อยค่ะ ชอบเดินมาตอนเย็นๆ เป็นการออกกำลังไปในตัว และแวะทานอาหารอีสาณที่ซอยรางน้ำ

    ตอนนี้ ขายบ้านนั้นไปแล้ว ให้กับคุณหมอที่ร.พ ราชวิถี ท่านก็เดินจากบ้านมาทำงานเหมือนกัน มีทางเท้าร่มๆ เดินได้สะดวก สบายค่ะ

    และทุกวันเสาร์ อาทิตย์ จะมีตลาดนัดที่ใกล้ร.พ.พระมงกุฏฯ มีของขายราคาถูก ชอบเดินซื้อตอนเช้าๆ สนุกดี

    แต่ไม่ดีตรง ถนนหน้าร.ร.สันติราษฎรฯ ตอนกลางคืน ชอบมีรถมอเตอร์ไซดิ์มาซิ่งแข่งกัน หนวกหูมากค่ะ ตอนนี้ถูกกวาดล้างไปแล้ว

    ตอนเช้าๆ ไม่ต้องมีนาฬิกาปลุกหรอก มีเสียงกลอง เสียงซ้อมดนตรีของนักเรียนปลุกทุกวันค่ะ

    ใครว่า ในกรุงรถติดมาก แถวพญาไท วันหยุด รถไม่มาก ยิ่งช่วงเทศกาล ขับรถสบายค่ะ

    ก็เป็นชีวิตอีกแบบค่ะ หลากหลายดี

     

     

    P
    สวัสดีค่ะน้องซูซาน

    ยิ่งคุยกันบ่อยๆ ยิ่งรู้ว่า น้องเป็นคนอ่านหนังสือมาก เป็นคนรอบรู้ทีเดียวค่ะ

    พี่ชอบค่ะ คนที่ชอบอ่าน ชอบหาความรู้แบบนี้ อย่างนี้หลานสบายค่ะ โชคดีมากมีตัวอย่างดีๆอยู่ที่บ้านให้ดู ให้เป็นต้นแบบอย่างนี้

    เด็กๆนี่ อยู่ที่คนที่เป็นต้นแบบจริงๆค่ะ

    ที่น้องบอกว่า......จิม ทอมป์สันนี่เป็นจารชนตัวเอ้ทีเดียวนะคะ เคยอ่านหนังสือกับดูอัตถชีวประวัติเขา แต่ก็มีคุณเรื่องทำให้ผ้าไหมไทยโด่งดัง

    พี่ก็พอทราบค่ะ แต่ไม่มาก คุณพ่อพี่เล่าให้ฟัง

    แต่เราก็เห็นส่วนดีเขาที่ นำเอาผ้าไหมไทยของเรา ที่ครั้งหนึ่ง เกือบถูกลืม ให้ไปดังทั่วโลกได้

    พี่ชอบใส่ผ้าไหม สวยดี ใส่ได้หลายโอกาส แล้วแต่แบบ ตอนนี้ ผ้าไหมเรา ก็คุณภาพดีขึ้นมากนะคะ

    ผ้าไหมไทย เป็นภูมิปัญญาไทยจริงๆค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

    P
    หลายๆคนมากที่เติบโตและเรียนหนังสือที่กรุงทพฯ แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป   ก็ทำให้ต้องแยกย้าย ไปทำงาน หรือ ลงหลักปักฐานยังจังหวัดต่างๆ

     

    แต่ทุกคนก็ยังไปๆมาๆ  กลับมาเยี่ยมเยือนกรุงเทพฯอยู่บ่อยๆเช่นเคยค่ะ

    มีอีกที่หนึ่งที่ดิฉันเคยไปเยี่ยมชมคือ พิพิธภัณฑ์บ้าน จิม ทอมป์สันที่ริมคลองแสนแสบค่ะ

    จิม ทอมสัน เริ่มเข้าสู่วงการผ้าไหมในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนได้รับฉายาว่า “ราชาไหมไทย”

    ดิฉันชอบผ้าไหมของจิม ทอมสัน ไปซื้อ มาตัดชุดบ่อยๆค่ะ เป็นผ้าไหมคุณภาพดีจริงๆ มีรูปพิพิธภัณฑ์มาฝากค่ะ

    สวัสดีค่ะครูวุฒิ

    P

    เข้าใจในความอึดอัดของครูค่ะ แต่บางอย่างอาจต้องใจเย็นสักหน่อยค่ะ เพราะเรื่องระบบการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่ของชาติค่ะ

    อยากคลายเครียด พาครูวุมิไปเดินเล่น ที่สวนลุมค่ะ ดิฉันไปบ่อยมาก สมัย บ้านอยู่ที่แถวพญาไท แต่ตอนนี้ ไม่ค่อยได้ไป ไปที่สวนเบญจกิติแทน เพราะอยู่ใกล้บ้าน แถวอโศก

    แต่เดิมเรียกว่า “ทุ่งศาลาแดง” เป็นที่ดินส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 6 ทรงพระราชทานให้เป็นสมบัติของชาติเมื่อปี 2468 สำรับเป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าและผลิตผลด้านอุตสาหกรรมเรียกว่า “งานสยามรัฐพิพิธภัณฑ์” เพื่อเผยแพร่สินค้าไทยต่อประชาชนทั่วไปและชาวต่างประเทศ

    และเมื่อสิ้นสุดงานแสดงสินค้าทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดทำเป็นสวนสาธารณะ ทรงพระราชทานนามสวนว่า “ลุมพินี” อันเป็นนามทีได้มาจากสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า

     ทีนี่ มีเกาะลอยด้วย  รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้นำพันธุ์ไม้พื้นเมืองจากภาคต่างๆ มาปลูกไว้เพื่อการศึกษาของประชาชน

    พระบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 6 ประดิษฐานที่ด้านหน้าสวน คณะนักเรียนเก่าวชิราวุธจัดสร้างขึ้นโดยได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลสมัยจอมพล ป. และประชาชนที่เข้าร่วมบริจาค

    หอนาฬิกา เป็นแบบเก๋งจีน สร้างในปี 2468 เมื่อครั้งเตรียมงานสยามรัฐพิพิธภัณฑ์
    ห้องสมุดประชาชนฯ กทม. สวนลุมพินี เป็นห้องสมุดประชาชนแห่งแรกของไทยมีหนังสือกว่า 70,000 เล่มให้บริการ พร้อมทั้งเปิดบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าโสตทัศนศึกษา มุมวีดีทัศน์จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านบรรณานิทัศน์ ฯลฯ

    ข้อมูล จาก bangkoktourist.com

    สวัสดีครับ

    ผมไม่ได้ป็นสมาชิก พอดีผ่านมาอ่าน

    น่าอ่าน สบายๆครับ ผมอยู่แถวบางรัก

    ที่โรงแรมโอเรียลเตลก็เก่าแก่มาก เหมือนๆกับโบสถ์อัสสัมชัญที่อยู่ติดกันเลย ผมว่าเป็นหน้า เป็นตาของ

    กรุงเทพฯด้วยนะครับ

    สวัสดีค่ะคุณดนัย

    จริงอย่างที่คุณดนัยบอกว่าที่บางรักและเจริญกรุงเป็นย่านเก่าแก่มากย่านหนึ่ง สมัยก่อน

    ถนนเจริญกรุง สร้างขึ้นเมื่อสมัยร.4  ต่อมามีรถรางวิ่งในบางช่วงของถนนด้วยค่ะ

    บางรักเคยคึกคักมาก มีร้านอาหารอร่อยๆอยู่หลายร้าน เช่น ขาหมูตรอกซุง บะหมี่ร้านประจักษ์เป็นต้น แต่ก่อนดิฉันไปแถวนี้ บ่อยมาก เพราะคุณพ่อมีofficeอยู่แถวนี้ค่ะ

    ต่อมา ก็ไปน้อยลงๆ จนนานๆไปที จะมีที่ไม่นานมานี้ มีธุระ ลูกชายแต่งงานที่โรงแรมในละแวกนี้ เลยไปเตรียมจัดงานบ่อยหน่อย

    ดิฉันนำรูปโรงแรมโอเรียลเต็ล ที่ห้อง Author's Residence  และรูปโบสถ์อัสสัมชัญ มาฝาก ทั้งสองแห่งนี้เป็นตึกเก่าแก่มากและสวยงามมากเช่นกันค่ะ

    อาสนวิหารอัสสัมชัญ หรือ โบสถ์อัสสัมชัญ เป็นโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า 200 ปี สร้างโดยบาทหลวงปาสกัล ซึ่งเป็นชาวไทย-โปรตุเกส โบสถ์หลังปัจจุบันนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2452 เพื่อรองรับการขยายตัวของคริสต์ศาสนิกชนที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยมีสถาปนิกชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้สร้างเช่นหินอ่อนและกระจกสีนั้นก็สั่งมาจากประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี

    ส่วนโรงแรมโอเรียลเต็ล ทุกโพลสำรวจต้องมีชื่อโรงแรมนี้ ในฐานะโรงแรมที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งค่ะ

     

    • ตามมาขอบคุณครับผม
    • ได้ข้อมูลกรุงเทพฯเกือบครบทุกประเด็นเลยครับ
    • ขอบคุณครับ
    • สวัสดีค่ะ
    • สบายดีนะค่ะ
    • วันนี้ได้รู้จักกรุงเทพ ฯ เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม
    • ขอบคุณนะค่ะที่นำเสนอ
    เคยไปค้างคืนที่โอเรียลเต็ลด้วยค่ะ เป็นบุญๆ จัดงานใหญ่ที่นั่นเขาเลยแถมให้ห้องนึง ไม่ต้องกลับบ้านนอนพักที่นั่นได้เลย 555 ถือโอกาสนอนซะเลย หรูมาก อาหารก็อร่อยเริ่ด ชอบจริงๆ

    นอกจากที่นี่แล้วมีร้านอีกที่นึง ถ้าไม่มีเจ้ามือเลี้ยงไม่ไปกินเด็ดขาด 555 ภัตตาคาร Blue Elephant ตึกหอการค้าไทยจีนเก่า ที่เป็นอาคารอนุรักษ์ ด้านหลังก็คือตึก Thai CC ตั้งอยู่ตรงเกือบสุดถนนสาธร ฝั่งเดียวกับเซนต์หลุยส์ค่ะ เช็คบิลมาที โอ้แม่เจ้า สี่คน 25,000 บาท (มีไวน์ด้วยเลยแพง) ใครอยากลองสัมผัสบรรยากาศดูสักครั้งก็ไปทดลองได้ค่ะ แต่อาจจะกระเป๋าแหว่งเล็กๆ

    สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์ที่นับถือ

    • ผมพยายามโพสต์มา 2  ครั้งแล้ว  แต่ล่มครับ
    • ขอบคุณคุณพี่มากครับที่กรุณาผม  อุตสาห์พาไปเที่ยวกรุงเทพฯเท่าที่ผมอยากไปเลย 
    • เสียดายที่ผมพาเด็กๆที่โรงเรียนไปด้วยไม่ได้  เพราะโรงเรียนบ้านโคกเพชรตกสำรวจระบบทัวร์อินเตอร์เน็ตของ สพฐ.  เลยได้แค๋โหนปิ๊กอั๊พบุโรทั่งของ ผอ.เข้ามาชมโลกกว้างได้แบบกลางๆครึ่งๆ (เพราะค่ำเสียก่อน ต้องรีบกลับบ้าน)  เลยก้าวไกลอะไรมากไปกว่านั้นไม่ได้  ทั้งๆที่เด็กเขามีพลังมากมายที่จะไปได้ไกลแสนไกลเท่าที่ใจมุ่งหวัง
    • หวังว่าคราวนี้คงโพสต์สำเร็จนะครับ (ก๊อปปีเผื่อไว้แล้วครับ)
    • สวัสดีครับ

    สวัสดีค่ะ

    P

    น้องเปลี่ยนชื่อ เป็น อ้อยควั้นแล้ว  เพิ่งทราบค่ะ ชื่อน่ารักดีค่ะ

    อยากนำภาพสวนของ The Author's Residence ของโรงแรมโอเรียลเต็ลมาให้ดูค่ะ เขาแต่งได้สวยงาม สดชื่น น่าเดินเล่นมากค่ะ อยู่ติดแม่น้ำ มีลมเย็นตลอดเลย วิวก็ดีมาก

    ตึกนี้เป็นตึกเก่า งดงามด้วยสถาปัตยกรรมแบบอิตาเลียนในยุคโคโลเนียล เป็นมุมที่สวยที่สุดของโรงแรมค่ะ เคยเป็นที่ต้อนรับบุคคลสำคัญระดับโลกมาแล้ว เช่น มงกุฎราชกุมารนิโคลัส ซึ่งคือ ซาร์แห่งรัสเซีย ในกาลต่อมา นักธุรกิจ นักเขียนระดับโลก จึงเป็นที่มาของชื่อ..Author's Residence ค่ะ

     

    ข้อมูล ชองกรุงเทพฯที่เก่าๆ น้องช่วยแนะนำอยู่ตลอด ขอบคุณค่ะ 

     

     เผื่อใครจะไป จะได้เลือกก่อนได้ เพราะคัดเอาเฉพาะที่ไปแล้ว และว่า ดี คุ้มที่จะไปเที่ยว 

    ที่ร้านอาหาร  Blue Elephant ทำเลดีและตึกสวยแบบเก่าๆ เป็นตึกอนุรักษ์ สวยค่ะ ผ่านไป เราไม่เข้าไปก็ได้  ดูตึกเก่าๆสวยๆ ที่เขายังอนุรักษ์ไว้ ข้างนอกได้ค่ะ

     ตึกหอการค้าหลังเก่านี้  ที่เดี๋ยวนี้ เป็นห้องอาหารหรูนี้  สร้างขึ้น ในปีพ.ศ.2473 วันที่ 14มกราคม หอการค้าไทย-จีนได้ย้ายที่ทำการจากจักรวัตร มาอยู่ที่ถนนสาทร โดยมีพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 7พร้อมด้วย พระนางเจ้า รำไพพรรณีเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดตึกใหม่เดี๋ยวนี้ หอการค้าไทย-จีน สร้างใหม่อีกหลัง 

    เป็นอาคาร ไทยซีซีทาวเวอร์  ตั้งสง่าอยู่หลังบ้านหอการค้า ไทย-จีน ตอนนี้บ้านหอการค้าไทย-จีนได้เปลี่ยนเป็น ห้องอาหาร ไทยจีนไปแล้ว แต่เป็นห้องอาหารที่สวยงามคลาสสิกมาก 

    แต่ก่อนบนตึกไทยซีซี ชั้น 9 มีภัตตาคารกวางตุ้งอยู่ชื่อ "Fat Choy Hall" อาหารอร่อยมากโดยเฉพาะกุ้งแก้ว รู้สึกว่าเดี๋ยวนี้เลิกไปแล้วกลายเป็น Convention Hall รับจัดงานเลี้ยงแทน เคยไปกินบ่อยเมื่อสักสิบปีที่แล้ว น่าเสียดายที่เลิกไป ภัตตาคารจีนอร่อยๆ ยังมีอีกเยอะ "Great Shanghai" ตรงข้างๆ เอ็มโพเรี่ยมนี่ก็ร้านโปรดของครอบครัว เป็ดปักกิ่งรสเด็ด และแมงกะพรุนผัดน้ำมันงา ฯลฯ

    555 เล่าๆ ไปสงสัยพี่ศศินันท์ต้องเปิดบันทึกชวนชิมกรุงเทพฯ เพิ่มซะแล้ว เดี๋ยวจากหัวข้อแหล่งท่องเที่ยวจะกลายพันธุ์เป็นแหล่งของกินแทน

    สวัสดีค่ะ

    P

    ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

     และให้ข้อคิดเห็นเรื่องการศึกษาและเด็กๆไว้มาก เด็กๆทราบคงดีใจที่ พวกเขามีครูวุฒิที่ใจดี และห่วงใยพวกเขามากถึงเพียงนี้ค่ะ

    วันนี้ ขอฝากดอกไม้ที่บ้านให้พวกเด็กๆก่อนนะคะ พรุ่งนี้ จะนำรูปสวยๆมาให้ชมอีกค่ะ

    • ขอบพระคุณคุณพี่มากๆครับ สำหรับกล้วยไม้ช่องาม  ถูกใจจริงๆครับ (คงได้ภาพหน้าจอสวยๆแน่ละครับคราวนี้)
    • ชอบถ่ายภาพดอกไม้เหมือนกันครับ  แต่ถ่ายได้ไม่สวยเท่าที่ใจหวังสักที  ที่โรงเรียนพาเด็กปลูกดอกไม้ค่อนข้างเยอะ  เลยฝากภาพดอกบัวจากอ่างบัวน้อยๆของโรงเรียนมาแลกเปลี่ยนครับ

    Dsc00112 

              เจตนาก็อยากนำพาให้เด็กเขาเป็นบัวเหล่าที่พ้นน้ำแบบนี้ทุกคนครับ

    • สวัสดีครับ

    สวัสดีค่ะ

     

    คุณขจิตไปเยี่ยมคุณแม่มาแล้ว ดีค่ะ อย่างนี่คุณแม่ชื่นใจมากที่สุดค่ะ

    ลูกทำอะไรให้พ่อแม่ ไม่ว่าอะไร พ่อแม่ก็ชื่นใจค่ะ

    วันนี้ ไปตรวจร่างกายมาเพื่อทำประกันสุขภาพเพิ่ม ลูกคะยั้นคะยอให้ทำเพิ่ม  เขาจัดการให้เสร็จ  เป็นกลุ่ม 10 โรคร้ายแรง จริงๆมีประกันสุขภาพอยู่แล้ว 2 ประเภท   แต่ลูก  จะทำเพิ่มให้อีก ก็ไม่อยากขัดใจค่ะ  

    พอตรวจเสร็จ ไปทานอาหารที่ Central World มองไปเห็น วัดปทุมวนาราม เขียวขจีมากๆ ท่ามกลางศูนย์การค้า 4-5 ศูนย์รายล้อม สวยงามมาก เป็นเหมือนปอดกรุงเทพฯอีกที่หนึ่งค่ะ เลยนำภาพมาฝาก

    พี่ไปวัดนี้ เดือนละ2-3 ครั้งตั้งแต่ตอนเด็กๆ  จนบัดนี้ ก็ยังไป แต่เหลือแค่ 2-3 เดือน/ครั้ง  เพราะเราสร้าง เจดีย์เล็กๆ ไว้เก็บกระดูกบรรพบุรุษที่นี่ค่ะ มีหลวงน้า จำพรรษาอยู่ที่นี่ด้วย มีต้นไม้โบราณๆ ต้นใหญ่ๆมากมาย ที่ชอบที่สุดคือ ต้นจันทร์กะพ้อ ดอกหอมมาก

    พระอุโบสถมีบานประตูและหน้าต่างที่ประดับลายปูนปั้นเป็นรูปชาวนากำลังไถนา ตกปลา มีสระบัวแวดล้อม อันเป็นสภาพชีวิตคนในพื้นที่บริเวณที่สร้างวัดครั้งกระนั้น

    แสดงว่า แถวสยามสแควร์ แต่ก่อน เป็นทุ่งนานะคะ

    ในปี พ.ศ. ๒๔๖๘ สมเด็จพระศรีสวรินทราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมขึ้น ต่อมาๆ ได้บรรจุพระบรมสรีรังคารสมเด็จพระมหิตลาธิเบศอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนกไว้ในมุขของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งนี้ค่ะ

    สวัสดีค่ะครูวุฒิคะ

     เมื่อวานไปธุระ  และแวะที่TK park มา

     เห็นมีครูอาจารย์พาลูกศิษย์มาชมห้องสมุดกันหลายรายนะคะ ดูท่าทางเด็กๆชอบมาก

    ถ้ามีโอกาส น่าจะพาเด็กๆกลุ่มย่อยๆมาเที่ยว สถานที่ๆสำคัญและมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของพวกเขาบ้าง

    วางแผนกันก่อนว่า จะไปที่ใดบ้าง เพราะการจราจรคับคั่งมาก จะเป็นเหตุให้ เสียเวลามากค่ะ โอกาสตอไป ก็มาได้อีก

    วันนี้ นำเรื่องพิพิธภัณฑ์ สถานแห่งชาติ ศิลป์ พีระศรี มาเสนอว่า ควรหาโอกาสพาเด็กๆไปชมค่ะ

     

    พิพิธภัณฑ์ศิลป์ พีระศรี นี่น่าเป็นห่วงนะคะ พอดีน้องชายเรียนที่ศิลปากร เขาบอกว่าไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าเลย แถมไม่มีกล้องวงจรปิดอีกต่างหาก มีแต่คนมาเปิดแล้วก็ปิด ของทุกชิ้นก็โชว์โดยไม่ได้ครอบแก้วไว้ ถ้าใครซุ่มซ่ามทำเสียหาย หรือนิสัยไม่ดีจิ๊กกลับบ้านนี่ก็ไม่มีใครรู้เลยล่ะ

    น้องซูซาน

    P
    173. Little Jazz \(^o^)/ 

    พูดถึงอาหาร เลยหิวตะหงิดๆแล้วค่ะ

    ร้าน"Great Shanghai" นี้เก่าแก่มาก ขนาดอายุ 40 ปีเลย และก็อยู่ที่เดิม ไม่ไปไหน

    เดลินิวส์ ฉบับที่ 239 (วันศุกร์ ที่ 30 มกราคม 2547)โดย หมึกแดงClub

    เป็ดปักกิ่งขึ้นชื่อทีเดียว ผักดองก็ไม่หวาน เค็มและเปรี้ยวนำ กำลังพอดีค่ะ แป้งนิ่มมาก อาจทำเอง ขนมจีบเซี่ยงไฮ้ก็อร่อยค่ะ

    อาหาร ถ้าอร่อยจริง ก็จะอยู่ยง คงกะพันนะคะ กี่สิบปีก็อยู่ได้ นำรูป เป็ดปักกิ่งร้านนี้ มาฝาก แต่อย่าทานมาก เดี๋ยวอ้วนค่ะ

    พี่เองไปทานไม่บ่อย เพราะกลัวอ้วน แม้จะอร่อยขึ้นชื่อ และอยู่ใกล้ๆบ้านด้วย

    สวัสดีครับ

    หลายอย่างที่กรุงเทพฯ เหมือนฟ้ากับทะเลคู่ขนานกัน

    มีทั้งวัฒนธรรมที่ดีมากกับความยากจนและความเสื่อม

    แต่ก็แล้วแต่การตีความของแต่ละคนด้วยครับ

    ผมชอบไปเดินเล่นที่หน้าพระลานในวันหยุดครับ เห็นหลายสิ่งหลายอย่างในตราวเดียวกัน ที้งความสวยงามของพระราชวัง ความจอแจของการค้าขาย ศิลปะสวยๆที่ในพิพิทธภัณฑ์ในมหาวิทยาลัยศิลปากร มีอะไรหลายๆอย่างดีครับ

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    อ่านบันทึกนี้พร้อมกับอ่านที่แต่ละท่านได้ช่วยกันต่อยอด ความสวยงามของกรุงเทพฯแล้วทำให้ มองเห็นเสน่ห์ และความสวยงามของกรุงเทพฯมากขึ้น ... ไม่เคยอยู่กรุงเทพฯ นานๆค่ะ ฉะนั้นจึงไม่คุ้นเคยอย่างยิ่ง เป็นคนแปลกหน้าสำหรับกรุงเทพฯมากๆค่ะ

    แม้กรุงเทพฯจะมีสถานที่สวยงามมากมาย แหล่งความรู้มหาศาล แหล่งช้อปปิ้ง แหล่งอาหารที่เรียกว่าอร่อยที่สุดในโลก ...แต่ก็มีหลายอย่างที่ทำให้คุณค่าของกรุงเทพฯ ด้อยลง ซึ่งเราๆ ท่านๆ ก็ทราบกันอยู่ ... หากสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ ... ซึ่งก็ได้เห็นว่าเริ่มที่จะแก้ไขแล้ว จากนโยบายของท่านผู้ว่า กทม ... ที่มีกลยุทธในการปรับปรุงกรุงเทพฯ ในหลากหลายด้าน ... หากสิ่งที่ท่านทำสำเร็จ ...คำว่า "กรุงเทพฯ เป็นเมืองฟ้าอมร" ก็อาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ

    ขอบคุณคุณพี่ศศินันท์ น้องซูซานและทุกๆ ท่าน ที่มาต่อยอดในบันทึกนี้ ทำให้เห็นความสวยงามของกรุงเทพฯมากขึ้นค่ะ คราวหน้าหากมีโอกาสได้ไปกรุงเทพฯ คงจะไปด้วยความสุขมากขึ้น

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับสถานที่สวยๆ ร่วมรื่นที่พี่แนะนำค่ะ ... ภาพดอกอัญชัน นั้น น่าจะเป็นดอกของต้น "ใบระบาด" รึปล่าวค่ะ ...

    ดอกอัญชัน

     

    อัญชัน

     

    ใบระบาด

    ใบระบาด

    จากวิกิพีเดียค่ะ

    อ้อ อาจารย์แป๋วคะ

    ที่บอกว่าจะพาหลานตัวเล็กๆไปที่ห้องสมุด ให้คุ้นเคยกับบรรยากาศห้องสมุด พาไปแล้วค่ะ

    ไม่งอแง ชอบมาก แต่ดูการ์ตูน แป๊บเดียว นอกนั้น เดินสำรวจไปทั่วเลยค่ะ เขาให้เด็กๆเข้าได้ แต่ต้องไม่งอแงค่ะ มีกิจกรรมให้เด็กๆหลายอย่างค่ะ

    อยากให้เด็กคุ้นเคยกับหนังสือ และกิจกรรมการเรียนรู้มากๆ  พ่อแม่สมัยนี้ เป็นห่วงลูกกันมาก เพราะ มีสิ่งเย้ายวนมากเหลือเกิน

     

    นำภาพจำลองถึงชีวิตเรียบๆ ช้าๆ สมัยปู่ย่าตายาย ที่อาศัย อยู่ในกรุงเทพฯมาให้ชม เดี๋ยวนี้  ที่กรุงเทพฯหาภาพอย่างนี้ ยากมากค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    คุณจิระบอกว่า....ผมชอบไปเดินเล่นที่หน้าพระลานในวันหยุดครับ

    ถนนหน้าพระลานเป็นถนนที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น โดยขยายจากถนนเดิมที่มีอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช แต่เป็นถนนนูนดินสูง

    เหตุที่ชื่อถนนหน้าพระลานเพราะเป็นถนนที่อยู่หน้าพระลานพระบรมมหาราชวัง

    ทีแถวถนนหน้าพระลาน ปัจจุบัน จะมีผู้คน นักท่องเที่ยว นิสิต นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และศิลปากร เดินกันขวักไขว่ เต็มไปหมด

    สมัยดิฉัน ยังเด็กๆ คุณพ่อคุณแม่ พามาดูงานแสดงศิลปนิพนธ์ ที่หอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรอยู่เนืองๆ

    เดิม ที่ๆเป็นมหาวิทยาลัยศิลปกรปัจจุบัน คือ วังท่าพระ แต่เดิม เป็นที่ประทับของ พระเจ้าหลานเธอในรัชกาลที่ 1 ต่อมา เป็นที่ประทับของพระราชโอรส ในรัชกาลต่างๆ

     ต่อมามีสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ ประทับเป้นองค์สุดท้าย  ก่อนจะกลายมาเป็นมหาวิทยาลัยศิลปากร  ก่อตั้งโดย ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีรศรี และได้รับการยกฐานะให้เป็น มหาวิทยาลัยศิลปกรเมื่อ 12 ตุลาคม 2486 โดยมีคณะจิตรกรรม และประติมากรรม เป็นคณะวิชาแรก

    แถวๆด้านหน้า ตรงถนนหน้าพระธาตุ มีร้านอาหารอร่อยอยู่หลายร้านค่ะ เช่น ร้านหน้าพระลาน ร้าน ช.ประทุมทอง ร้านมิ่งหลี เป็นต้น ที่นี่ อาหารกิน ง่ายๆ ราคาไม่แพงค่ะ

    แถวๆนี้ จะมีคุณยาย หาบกระจาด ไส้กรอก ปลาแนมและขนม มาขาย ดิฉันอุดหนุน ทุกครั้งค่ะ

    ปัจจุบัน เรื่อง ของกินลดความคึกคักไป แต่ความเก่า ความโบราณของสถานที่ บริเวณนั้น ก็ยังเป็นเสน่ห์ ที่น่า เข้าไปเดินเที่ยว ไประลึกถึงความหลัง ไม่เปลี่ยนแปลง

    สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว

    P
     paew
    บันทึกนี้ ขออนุญาตอาจารย์แป๋วแก้ไขค่ะ เพราะ บอกชื่อดอกไม้ผิด ที่อาจารย์มาแก้ให้ ถูกแล้วค่ะ สมเป็นปรมาจารย์ด้านดอกไม้จริงๆ
    ขอเอาภาพออกนะคะ เพราะ ปล่อยไว้ จะผิดค่ะ
    แก้ไข จาก ดอกอัญชัน เป็น ใบระบาดค่ะ
    ถ้าเห็นมีที่ผิดอีก อาจารย์ บอกเลยนะคะ จะได้แก้ไขค่ะ

     

     

    เข้ามาตอบช้าหน่อย เพราะตอนนี้ ไม่ค่อยอยู่บ้านเลยค่ะ ยุ่งหน่อย

    ดีใจที่มาเยี่ยม และบอกว่า กรุงเทพฯจะเป็นยิ่งกว่า เมืองฟ้าอมร ถ้า นโยบายที่ กทม.วางไว้หลายด้าน สามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้

    ซึ่งก็เห็นด้วยค่ะ มีโครงการมากมาย ที่เห็นสำเร็จแล้วก็มี กำลังทำอยู่ก็มี ที่ยังอยู่ในระหว่างเริ่มต้นก็มี ดีๆทั้งนั้น ถ้าสำเร็จทั้งหมดก็จะดีมากค่ะ

    นำรูปสวนสาธารณะ เบญจกิติ ที่อยู่ติดกับศูนย์สิริกิตมาฝากค่ะ สถานที่ร่มรื่น สวยงาม มีการดูแลดีค่ะ ไปบ่อยๆ อากาศก็โปร่งแจ่มใสดี และมีดอกใบระบาด ที่สวนนี้แถมมาด้วยค่ะ เป็นไม้เลื้อย ดอกสีสวยดีค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    กรุงเทพฯมีห้องสมุดดีๆอีกหลายแห่ง

    ที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ที่ดีอีกแห่ง และดิฉันไปมา 2-3 หนแล้ว เพราะอยู่ใกล้บ้าน คือ ห้องสมุดมารวย ค่ะ ที่ตึกตลาดหลักทรัพย์ เข้าทางด้านหน้าตึกเลย เปิดทุกวัน มีหนังสือมากค่ะ แต่เด็กเข้าไม่ได้ เพราะ เขาต้องการความเงียบ

    มีinternet ให้เล่นฟรีด้วย  มีคนทำงานและนักศึกษาหนาตาทีเดียวค่ะ เปิด8.30 ถึง 23.00 น

    เป็นแหล่งความรู้ที่ดีอีกแห่งหนึ่ง ของกรุงเทพฯค่ะ

    คุณศศินันท์

             ผมขอเพิ่มเติมลงในบันทึกนี้ด้วยคนนะครับ ว่า

    "ผมรักกรุงเทพฯ ครับ เพราะกรุงเทพฯ คือสถานที่ที่ผมได้เข้ามาศึกษา"

    • ระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่ ร.ร.วัดนวลนรดิศ
    • ระดับวิชาชีพครู ที่ วค.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
    • ระดับประโยควิชาชีพ ที่ ร.ร.เพราะช่าง (สมัครสอบ ว.อ.)
    • ระดับปริญญา (กศ.ม.) เทคโนฯ ที่ มศว ประสานมิตร

    "ปัญหาโลกร้อน มีผลกระทบกับเราแน่นอนในอนาคตอันใกล้  เพื่อให้เกิดการบริโภคกันอย่างมีสติขึ้น ที่สำคัญ อยู่ที่ใจคน  ใจของคนต้องร่มรื่น  มีสติ  อารมณ์เย็นกว่านี้"

    • เห็นด้วยมาก ๆ ครับ  และในวันนี้บรรยากาศรอบนอกของกรุงเทพฯ ยังน่าชื่นชม
    • บ้านลูกชายผมอยู่เลยดอนเมืองไปนิด แถววัชรพล-สายไหม

    • ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมครับ
    • ในความคิดเห็นของผม กรุงเทพฯก็เหมือนกับเมืองใหญ่ ๆ อื่น ๆ
    • คือมีที่น่าสนใจที่ดี ๆ มาก ก็มีสิ่งที่ไม่ดีมากเช่นเดียวกัน  ผมจะเข้ามากรุงเทพฯเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะไม่ถูกกับจราจรที่ค่อนข้างวุ่นวายครับ

    อยากให้ไปสร้างที่ต่างจังหวัดให้มากกว่ากรุงเทพ  แต่เขานึกถึง marketing มากกว่า

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    • ขอเรียกพี่เลยนะคะเพราะรัชอายุน้อยกว่า
    • กำลังวางแผนจะพาคุณพ่อขึ้นมาเที่ยวที่กรุงเทพฯพอดีเลยค่ะ มีหลายที่ที่น่าสนใจแต่อยากให้แนะนำที่เหมาะกับผู้ใหญ่ๆสักหน่อยค่ะ
    • ที่คิดไว้ว่าจะพาไปเที่ยวเกาะเกร็ด, siam ocean world, เสาชิงช้าก็น่าสนใจ จะพาเดินในห้างพ่อก็แก่(84 ค่ะ)แล้วคงไม่เหมาะ (แต่ยังแข็งแรงค่ะ )
    • ตอนนี้ยังนึกไม่ออกช่วยแนะนำด้วยค่ะ
    • ขอบคุณมากๆล่วงหน้าค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    P

     

    ดีใจจังที่มาเยี่ยมค่ะ

    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ที่บอกว่า บรรยากาศรอบนอกกรุงเทพน ยังน่าชื่นชมอยู่

    ดิฉันอยู่ที่ปทุมธานี อากาศดี เงียบสบาย ห่างจากใจกลางเมือง ก.ม.ที่ 0 เท่ากับประมาณ 45 ก.ม. และห่างจากบ้านลูกที่แถวอโศก ประมาณ 60 ก.ม. ขับรถขึ้นทางด่วน ไปลงพระราม 4 ใช้เวลา 35 นาที ก็ไม่นานค่ะ ถ้ารถติด ก็จะเป็น 45นาที

    อากาศในกรุงเทพฯไม่ค่อยดี และรถติดหน่อยถึงมาก และมากๆ ในบางวัน

    แต่ดิฉันชินค่ะ มักจะกะเวลาได้ และมีแผนการเดินทาง บางครั้งขึ้นรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดิน

    แต่ที่คนอยู่ในเมืองจะชอบคือ ใกล้ที่ทำงาน และมีความสะดวกหลายประการสำหรับเขา

    ดิฉันว่า อยู่ที่ช่วงอายุด้วย ในวัยทำงาน คนจะต้องให้ความสำคัญกับความสะดวกเป็นหลักค่ะ

    ขอบคุณที่ให้ความเห็นค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

    P

    ดีใจจังที่มาเยี่ยมค่ะ และบอกว่า.....

    ผมจะเข้ามากรุงเทพฯเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะไม่ถูกกับจราจรที่ค่อนข้างวุ่นวายครับ

    จริงอย่างอาจารย์ว่าค่ะ จราจรที่กรุงเทพฯนี่ค่อนข้างวุ่นวายจริงๆ  คนอยู่ที่นี่ ต้องทำใจค่ะ

    วันนี้ ไปต่อทะเบียนรถ และแวะไปตลาด อตก. กับสวนจตุจักรมาค่ะ คนน้อย และรถไม่ติดเลยค่ะ

    จตุจักร มีการพัฒนาขึ้นมากนะคะ ไม่ค่อยจอแจมากอย่างแต่ก่อนค่ะ ว่างๆอาจารย์มาเดินเที่ยวนะคะ

    วันนี้ เลยได้เดินชมต้นไม้ ดอกไม้ เสียสบายใจ อุดหนุนพ่อค้า ไป2-3 ต้นค่ะ เอาภาพดอกกล้วยไม้ที่อาจารย์ชอบมาฝากค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณเอก

    P

    ดิฉันก็คิดอย่างนั้นค่ะ ต่างจังหวัด ยังต้องการห้องสมุดดีๆอีกมาก

    แต่จะที่ไหน มีไว้ ก็ยังดีกว่าไม่มี และมีมากๆไว้หน่อยยิ่งดีใหญ่นะคะ

    ที่ห้องสมุดมารวยนี้ มีคนไปใช้บริการอุ่นหนาฝาคั่งทีเดียวค่ะ

    เห็นนักศึกษาปักหลักทำรายงานกันก็มากค่ะ เขาเปิดถึง 23 น. ถ้าเป็นศุกร์-เสาร์ เปิดถึง 24 น.เลย

    มี 3 ชั้นค่ะ นั่งกันสบายๆ  เขาติดป้าน ชั้นล่างให้กระซิบๆได้ แต่ชั้น 2 ต้องเงียบ เลยดูเงียบมากเลย

    ดิฉันดีใจ อยู่ใกล้บ้านลูกค่ะ ไปแวะได้สบาย

    สวัสดีค่ะ

    P

    ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมนะคะ

    คุณพ่ออายุมากแล้ว แต่ถ้ายังแข็งแรง พาไปวัดพระแก้ว เขาบูรณะใหม่ สวยมากนะคะ ลมเย็นๆ เหนื่อยก็พักได้ และไปวัดโพธิ์ใกล้ๆให้หมอนวดๆก็ได้ค่ะ พักผ่อนสบายๆ จะพบคนอายุใกล้ๆกันด้วย อาจคุยกันสนุก แถวนั้น อาหารเยอะและอร่อยด้วยค่ะ

    ตอนบ่ายๆเย็นๆ  อาจเข้าไปดูละครที่โรงละครแห่งชาติก็ได้ เห็นใครๆว่าดีมาก นั่งสบายๆเลย

    Siam Ocean World ก็สวยค่ะ เดินไปพักไป เย็นดีด้วย ไม่ต้องรีบ

    ทั้งหมดนี้ น่าจะใช้เวลา สัก 2 -3 วันนะคะ แต่เกาะเกร็ด จะไม่ร้อนไปหรือคะ ดิฉันเคยไป 2-3 ครั้ง เจอแต่อากาศร้อนค่ะ

    พาท่านไปที่อากาศโปร่งๆ หรือมีแอร์เย็นๆ ดีกว่าค่ะ

    มีรูป วัดโพธิ์ มาฝากหน่อยค่ะ

     

    เคยไปห้องสมุดมารวยที่เอสปานาส รัชดาครับ หนังสือน่าสนใจดี  ออกจะเห็นด้วยกับแนวคิดใหม่ที่พยายามจะเอาห้องสมุดไปไว้ในหัวใจคน  แต่ก่อนเอไปไว้โรงเก็บเครื่องมือในสวนหลังบ้าน  มาบุญครอง  สยามสแคว  ก็น่ามีครับ

    สวัสดีค่ะ

    P

    ห้องสมุดมารวย ที่เอสปานาส  ไม่เคยไปค่ะ

    แต่ก็ดีที่ มีห้องสมุดอยู่ในชุมชนมากขึ้น ไม่ใช่ให้คนไป shopping อย่างเดียว ให้ได้หาความรู้ได้ด้วย

    ที่มาบุญครอง สยามสแควร์ก็เห็นด้วย แถวนั้น ถิ่นนักศึกษานะคะ ต้องให้เด็กๆ หาที่เข้าห้องสมุดได้มากขึ้น เขาจะได้รักการอ่านมากขึ้น

    ที่ หอสมุดแห่งชาติก็ดีค่ะ เคยไปหลายครั้ง สมัยเรียนหนังสือ เพียงแต่ตอนนี้ ออกจะไกลบ้านไปหน่อย หนังสือมากมายค่ะ

    หอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี, เปิดทำการ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2509

    หอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี
    ถนนสามเสน เขตดุสิต
    กทม. 10300, ประเทศไทย
    โทรศัพท์ 0-2281-5212, 0-2281-5313

    ห้องสมุดสาขา

    1. หอสมุดแห่งชาติเขตลาดกระบัง เฉลิมพระเกียรติ
    2. หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก เชียงใหม่
    3. หอสมุดแห่งชาติ ลำพูน
    4. หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ นครราชสีมา
    5. หอสมุดแห่งชาติประโคนชัย บุรีรัมย์
    6. หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ นครพนม
    7. หอสมุดแห่งชาติอินทร์บุรี สิงห์บุรี
    8. หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก กาญจนบุรี
    9. หอสมุดแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี เฉลิมพระเกียรติ
    10. หอสมุดแห่งชาติ ชลบุรี
    11. หอสมุดแห่งชาติรัชมังคลาภิเษก จันทบุรี
    12. หอสมุดแห่งชาตินครศรีธรรมราช
    13. หอสมุดแห่งชาติกาญจนาภิเษก สงขลา
    14. หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สงขลา
    15. หอสมุดแห่งชาติวัดดอนรัก สงขลา
    16. หอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ตรัง
    17. หอสมุดแห่งชาติวัดเจริญสมณกิจ ภูเก็ต

    จริงๆแล้ว ตามต่างจังหวัดก็มีห้องสมุด แต่อาจจะมีน้อยไปหน่อยค่ะ น่าจะให้มีมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของประชาชนทุกเพศวัย

    • ดิฉันอยากบอกว่า "รักเธอประเทศไทย" ซึ่งรวมถึงกรุงเทพฯ ของเราด้วยค่ะ
    • ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ดิฉันรู้สึกว่า ธรรมชาติอันสวยงามของบ้านเราวิเศษที่สุดเลยค่ะ
    • เพียงแต่รักษาธรรมชาติเอาไว้ ไม่ไปทำลาย ก็ดีมากแล้วค่ะ
    • อีกด้านหนึ่งในเรื่องของศิลปะวัฒนธรรม แบบดั้งเดิมของเรานั้น แสนจะดีเลิศค่ะ เก็บไว้ รักษาไว้ และถ่ายทอดให้ลูกหลานได้เข้าใจ เป็นภูมิต้านทานมิให้วัฒนธรรมของต่างชาติส่วนที่ไม่เหมาะสมกับเรา เข้ามาครอบงำลูกหลานของเรานะคะ
    • คิดถึงคุณนะคะ  สวัสดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    P

    หายไปนาน คิดถึงค่ะ

    เก็บดอกชวนชมสีชมภูเข้มมาฝากค่ะ เป็นพันธุ์ใหม่ สีสวยๆมากค่ะ อย่างที่เล่าให้อาจารย์pandaฟังว่า ไปสวนจตุจักรมา ตอนนี้ น่าเที่ยวชม จัดระเบียบดีขึ้นมากค่ะ มีที่จอดรถสบายขึ้น ที่นี่ เป็นสถานที่ๆคนทั่วไป ทุกชาติ ชอบมานะคะ มีของให้เลือกมาก

    หลานสาว เคยมาเปิดร้านขายเสื้อผ้าที่นี่ 1 ปี เขามาฝึกภาคสนามส่วนตัว เรียนเศรษฐศาสตร์จุฬา ตอนเรียนจบ ได้เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง อาจจะเป็นเพราะมาฝึกกับของจริงๆ ได้ความรู้ที่ไม่มีในตำราไปมากค่ะ เขาชอบ บอกว่า ได้ซื้อขายจริงๆ เป็นประสบการณ์ในชีวิต

     

    สวัสดีครับ

    เพิ่งเข้ามาอ่าน รุปสวยและเรื่องน่าสนใจ แต่ไม่ได้เอ่ยถึงย่านวัดเกาะเลย ที่นั่นเก่าแก่มากนะครับ ผมอยู่แถววัดสัมพันธวงศ์ ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเผยแผ่ศาสนาคริสต์เลย เอ่ยถึงหน่อยก็ดีครับ

    สวัสดีค่ะคุณทรงชัย

    ระยะหลังๆ มานี้ ดิฉันไปย่านวัดเกาะ เยาวราช และชุมชนชาวจีนในเขตสัมพันธวงศ์   ปีละไม่กี่ครั้ง เพราะการจราจรคับคั่ง และไม่ค่อยมีธุระแถวนั้น

    แต่ย่านนี้เป็นย่านที่เก่าแก่มากค่ะ และย่านวัดเกาะมีชื่อเสียงมากในด้านแหล่งผลิตวรรณกรรม

    โรงพิมพ์ที่มีชื่อเสียงมากคือ โรงพิมพ์ราษฎร์เจริญ หรือ ที่เรียกกันทั่วไปว่า ร้านหนังสือหน้าวัดเกาะ

    มีประวัติวัดเกาะมาฝากค่ะ

    วัดสัมพันธวงศาราม วรวิหาร (วัดเกาะ เยาวราช)
    เลขที่ ๕๗๙ ถนนทรงสวัสดิ์ แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ๑๐๑๐๐
     

    อยู่ เหนือวัดปทุมคงคา เดิมชื่อวัดเกาะแก้วลังการาม เป็นวัดที่มีน้ำล้อมรอบบริเวณที่ตั้งวัด จึงเรียกว่า"วัดเกาะ"

    เป็นวัดโบราณในรัชกาลที่ ๓ เจ้าฟ้ากรมหลวงพิทักษ์มนตรี ทรงสร้าง ในรัชกาลที่ ๔ พระราชทานนามใหม่ว่า "วัดสัมพันธวงษาราม"

    วัดเกาะเป็นจุดเริ่มต้น ที่พวกฝรั่งเข้ามาสอนศาสนาคริสต์ โดยพวกมิชชั่นารีอเมริกัน ได้มาเช่าที่ อยู่เหนือวัดเกาะ จัดตั้งเป้นโอสถศาลา ได้มีการสอนศาสนาคริสต์ให้แก่พวกคนจีน โดยเลือกบริเวณที่มีคนจีนอยู่มากๆ

    พร้อมๆกันนี้ ทางวัดสัมพันธวงศ์  ก็จัดให้มีการสอนปริยัติธรรมขึ้นเช่นกัน ที่วัดนี้ จึงเป็นแหล่งการศึกษาที่สำคัญของชุมชน

    เรียกว่าแถบนี้ มีการสอนทั้งศาสนาพุทธและคริสต์เลยค่ะ

    ปัจจุบัน พระที่จำพรรษาที่วัดนี้ ลดลง ดังนั้น รูปแบบการสอนศีลธรรมจึงเปลี่ยนไปเป็น การไปสอนธรรมะในโรงเรียนหรือจัดค่ายธรรมะในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันแม่เป็นต้น นอกจากนี้ วัดยังคงสนับสนุนการมอบทุนการศึกษาและอุปกรณ์การเรียนแก่เด็กๆ ที่โรงเรียนวัด สัมพันธวงศ์อีกด้วยค่ะ

     

    สวัสดีครับ พี่ศศินันท์...

    หมอชิต ...เป็นอีกพื้นที่ที่ผมหลงรัก

    หมอชิตคือสถานที่ที่ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นและเศร้าปนเปกันเสมอ ...  ผมไม่รู้สึกแปลกแยกและแตกต่างไปจากผู้คนในหมอชิต   แต่ก็เฝ้ามองและเฝ้าดูเสมอว่าผู้คนกำลังเดินทางกลับบ้านไปที่ไหนสักแห่ง  ในกระเป๋าใบเล็กและใหญ่นั้น  มีอะไรซ่อนซุกอัดแน่นอยู่ในนั้นบ้าง....ตุ๊กตาแสนสวย...  เงินจำนวนหนึ่ง  หรือแม้แต่เสื้อผ้า  ข้าวของที่พร้อมจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตที่บ้านเกิดเมืองนอน

    บางครั้ง, ....เห็นผู้คนที่ยืนรอรถเมล์ในหมอชิต  ข้อมือเต็มแน่นไปด้วยด้ายผูกแขนสีขาว... นั่นยิ่งทำห้ผมสะท้อนสะเทือนใจและรู้เลยว่า  ใครคนนั้นมีจุดหมายปลายทางที่ไม่ใช่บ้านเกิด   แต่เพิ่งจากบ้านเกิดมาสด ๆ ร้อน ๆ ...

    และด้ายผูกแขนเหล่านั้นก็คือขวัญกำลังใจของคนที่บ้านที่ฝากติดตัวมาให้กับเขาได้รู้สึกเสมอว่า  "เขาไม่เดียวดาย"   จงกล้าและแกร่งในการเผชิญมุมหนึ่งของโลกที่อาจซับซ้อนมากกว่ามุนหนึ่งของหมู่บ้านที่จากมา

    ....

    ฟังดูเศร้าเกินไปหรือเปล่าครับ

    แต่หมอชิต  ก็เป็นสถานที่ที่ผมหลงรักและผูกพันราวกับเป็น "บ้านเกิด" ของผมเอง !

    • ขอบพระคุณมากค่ะ สีชมพูเป็นสีโปรดของดิฉันในปีนี้ค่ะ  ดอกใบสมบูรณ์จริงๆ ค่ะ
    • น่าชื่นใจนะคะ สำหรับหลานสาวที่เป็นกุลสตรีที่ชาญฉลาด  นอกเหนือจากสติปัญญาที่เขามีมาแล้ว โอกาสและประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาเห็น คิดเป็น และต่อยอดได้ค่ะ  แหมก็มีคุณยายคนเก่งช่วยกันปั้นด้วยนี่ค่ะ
    • ตอนที่ดิฉันทำงานให้กับ อสมท. ที่พัทยา ดิฉันก็มีโอกาสไปจตุจักรบ่อยเหมือนกันค่ะ ร้อนที่สุดในโลกเลยค่ะ แต่พอเห็นของสวยๆ ราคาไม่แพงก็ชื่นใจค่ะ
    • คิดถึงเช่นกันค่ะ
    ขอบคุณๆ
    ที่มาบอกว่า ชอบดอกลีลาวดีมาก
    แต่ขอแก้ไขว่า หลานสาวคนเก่งนั่นลูกพี่ชายค่ะ ดิฉันเป็นอาเขา สำหรับหลานตัวเองเพิ่งขวบเศษค่ะ
    และหลานสาวคนที่เล่า ตอนนี้ ทำงานก้าวหน้า อยู่ที่ธนาคารต่างชาติแห่งหนึ่งค่ะ
    จตุจักร ดิฉันไปบ่อยๆ มีของให้ดูซื้อ มาก แต่เดินไม่ได้นานเท่าใด เมื่อยขาค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ปรับปรุงใหม่ ดีกว่าเก่านะคะ

    สวัสดีค่ะคุณพนัส

    P

    หมอชิต ...เป็นอีกพื้นที่ที่ผมหลงรัก และผูกพันราวกับเป็น "บ้านเกิด" ของผมเอง !

    หมอชิตเดิมอยู่แถวสพานควาย แล้วย้ายไปที่จตุจักร กว้างขวางกว่าเดิม การจราจรไม่คับคั่งมากค่ะ

    สถานีขนส่งหมอชิตเป็นอาคาร 3 ชั้น

     บริเวณภายในของสถานีขนส่งหมอชิต  จัดเป็นสัดเป็นส่วนมีป้ายบอกทางที่เข้าใจง่าย  ชั้น1เป็นท่ารถและที่ขายตั๋วรถ  ชั้น2เป็นสำนักงาน  ชั้น3เป็น ที่ขายตั๋วของเส้นทางเดินรถภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     แถวนั้น  มีร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายเทป CD

    ข้างนอกอาคารก็มีร้านขายสินค้าต่างฯเช่น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าอื่นฯอีกมากมาย

     ผู้คนที่นี่ คึกคักมากค่ะ โดยเฉพาะเวลาเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ เข้าพรรษาหรือเทศกาลที่สำคัญอื่นๆที่จะมีคนกลับบ้านเกิดกันมากค่ะ 

    สวัสดีครับ..

    พอดีผมเพิ่งค้นเจอไฟล์ภาพอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่ถ่ายไว้เมื่อนานมาแล้ว  เลยขออนุญาตนำมาแลกเปลี่ยนไว้ในบันทึกนี้นะครับ

    สวัสดีครับ

    กรุงเทพฯมีดีหลายอย่าง

    แต่แถวซอยบ้านผม สุนัขเยอะมากครับ ไม่มีเจ้าของ ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี กลัวมันมากัดเอา กทม.เคยมาทำหมันให้นานแล้ว หมู่นี้เงียบไปอีก

    สวัสดีค่ะ

    P
    P
     ขอบคุณมากค่ะ คุณพนัส

    ถ่ายได้มุมกำลังสวยเลยนะคะ มีอะไรที่อยู่ในประเด็น ก็นำมารวมไว้ก็ได้ค่ะ จะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วย

    สวัสดีค่ะคุณดอกดิน

    คุณดอกดินบอกว่า......

    แต่แถวซอยบ้านผม สุนัขเยอะมากครับ ไม่มีเจ้าของ ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี

     

    เรื่องสุนัขจรจัดนี่ ค่อนข้างเป็นปัญหามากทีเดียวค่ะ

    ลองติดต่อที่กทม. รู้สึกจะมีหน่วยงานที่ดุแลอยู่ ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ติดต่อที่ อบต.ค่ะ

     กทม.ให้บริการจดทะเบียนและฝังไมโครชิพสุนัขฟรีจำนวน 50,000 ชิ้น ภายใน 3 เดือน เริ่ม 29 ก.ย.นี้

     

    กทม.ให้บริการจดทะเบียนและฝังไมโครชิพสุนัขฟรีจำนวน 50,000 ชิ้น ภายใน 3 เดือน เริ่ม 29 ก.ย.นี้ ที่คลินิกสัตวแพทย์ กทม. 7 แห่ง หรือคลินิกเอกชนใกล้บ้าน บังคับเจ้าของต้องจดทะเบียนทำบัตรประจำตัวสุนัขภายใน 5 ก.ค. 51 หากละเลยมีโทษปรับ 5,000 บาท กรณีสร้างความเดือดร้อน รำคาญผู้อื่น

    นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงว่าในวันที่ 29 กันยายนนี้ กทม.จะให้บริการจดทะเบียนและฝังไมโครชิพสุนัขเป็นวันแรกโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยจะให้บริการไปตลอด 3 เดือน จนกว่าไมโครชิพ 50,000 ชิ้นจะหมด ประชาชนสามารถนำสุนัขเข้ารับบริการฝังไมโครชิพและจดทะเบียนสุนัขได้ที่คลินิกสัตวแพทย์ ทั้ง 7 แห่ง ประกอบด้วยฝ่ายควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 1 สี่พระยา เขตบางรัก คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 2 เขตมีนบุรี คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 3 วัดธาตทอง เขตคลองเตย คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 4 เขตบางเขน คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 5 วันหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ คลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 6 ช่วง นุชเนตร เขตจอมทอง และคลินิกสัตวแพทย์กรุงเทพมหานคร 7 เขตบางกอกน้อย นอกจากนี้ ประชาชนเจ้าของสุนัข ยังนำสุนัขไปฝังไมโครชิพได้ที่คลินิกเอกชนใกล้บ้าน แล้วนำหลักฐานไปยื่นจดทะเบียนและทำบัตรประจำตัวสุนัข ที่สำนักงานเขตพื้นที่

    ตอนนี้ กำลังจะเข้าเทศกาลกินเจอยากชวนไปเที่ยวที่เยาวราชนะคะ

    สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์  กำหนดจัดงานเทศกาลเจเยาวราช 2550 “สร้างบุญ สร้างกุศล บนถนนสายทองคำ” ใน วันที่ 11-20 ตุลาคม 2550 ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น.

    โดยมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ พิธีเปิดงานวันที่ 11 ตุลาคม 2550 เวลา 17.00-18.00 น. โดย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน

    ผัดหมี่หยกทองคำ มหามงคล แจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน 

    ควรจอดรถที่แถวหัวลำโพงจะดีกว่า เพราะที่เยาวราช อาจไม่มีที่จอดรถ

    ดิฉันอ่าน บทความใน Condé Nast Traveler  เมื่อ 29-10-2007 แนะนำการท่องเที่ยวเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ก็พบว่า กรุงเทพฯยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมาก  โดยเฉพาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมค่ะ

    Bangkok 82.6 View Guide
    2.
    Hong Kong
    80.9 View Guide
    3.
    Chiang Mai
    80.0 View Guide
    4.
    Singapore
    79.9 View Guide
    5.
    Kyoto
    77.9 View Guide
    6.
    Shanghai
    75.2 View Guide
    7.
    Jaipur
    73.8 View Guide
    8.
    Tokyo
    73.5 View Guide
    9.
    Hanoi
    69.9 View Guide
    10.
    Kathmandu
    67.5
         Bangkok is a fascinating place to begin your journey, since so much of what you experience here—from the general friendliness.......

     เราลองตามตัวอย่างของการท่องเที่ยวสั้นๆที่กรุงเทพฯ  ว่าเขาจะไปไหนบ้าง วันแรกเที่ยวในกรุงเทพฯ  มีการกล่าวถึงเยาวราช Chinatown,และพระพุทธรูปทองคำที่วัดไตรมิตร วัดสามจีน" พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร ว่าควรไปชมอย่างยิ่ง

    พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์สมัยสุโขทัย อันเป็นมรดกแห่งอารยธรรมที่ตกทอดเป็นประจักษ์พยานถึงความเจริญรุ่งเรืองแห่งอารยธรรมของสยามประเทศ

    ต่อด้วยพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ-พระนคร  สวนลุมไนท์บาซาร์วันที่สองไปตลาดน้ำ และล่องเรือชมวิว

    วันที่สามไปเชียงใหม่ และต่อไปหลวงพระบาง

    ความมีน้ำใจและยิ้มสยามของเรายังติดอยู่ในใจคนต่างชาติมิรู้ลืมค่ะ

     

    อ้างถึง  ข่าวเมื่อ 11 ต.ค. 2550 ว่า....

    นิตยสารกองเดนาสต์ แทรเวเลอร์ ประกาศผลรางวัล รีดเดอร์ ชอยส์ ครั้งที่ 20 สำรวจความเห็นนักท่องเที่ยว 28000 รายโดยให้ผู้แสดงความเห็น ระบุ ชื่อ เมือง โรงแรม สายการบิน เรือสำราญ และรีสอร์ทที่ดีที่สุด ในแต่ละภูมิภาค

    ปรากฎว่า กรุงเทพฯติดอันดับ เมืองในเอเซียที่น่าเที่ยวที่สุด และภูเก็ต เป็นเกาะที่น่าเที่ยวที่สุด อันดับ 3 ของเอเซีย

    ฮ่องกงได้อันดับ 2 และเชียงใหม่ ได้อันดับ 3

    ส่วนเมืองที่น่าเที่ยวมากที่สุดในโลก คือ นคร ซิดนี่ย

    Condé Nast Traveler is an American magazine published by Condé Nast Publications, started in 1987, specializing in luxury travel, reviewing high priced hotels, products and services. The magazine also aims a proportion of it's space to business travellers.

    เป็นเรื่องที่น่ายินดีค่ะ

    เรื่องการท่องเที่ยวทางน้ำ ก็เป็นลักษณะการท่องเที่ยวอีกแบบหนึ่ง ที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างประเทศมากเหมือนกัน

     ซึ่งการเดินทางโดยทางเรือนั้น  นักท่องเที่ยวมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบถึงลักษณะของเรือประเภทต่างๆ เพื่อความสะดวกและการกำหนดระยะเวลาในการเดินทาง เส้นทางของเรือโดยสารที่แล่นในแม่น้ำเจ้าพระยาคือนนทบุรี-กรุงเทพฯ โดยเริ่มจากท่าน้ำนนท์ฯ และหมดระยะที่ท่าเรือสะพานตากสิน (สาธร)

    เรือธรรมดา (ไม่มีธง) จะจอดทุกท่าเรือที่บริษัทเป็นเจ้าของหรือได้รับสัมปทาน ราคาเริ่มต้นที่ 8 บาท
    เรือเร็ว (ธงส้ม) ไม่ต่างจากเรือธรรมดามากนัก แต่จะจอดสลับเว้นบางท่า เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเดินทาง อัตราค่าโดยสาร 10 บาทตลอดสาย


    เรือด่วนพิเศษ (ธงเหลือง) จะจอดรับผู้โดยสารเฉพาะท่าใหญ่ที่มีคนหนาแน่น ทำให้ใช้เวลาน้อยกว่าเรือสองประเภทที่กล่าวมา หลังจากให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วนแล้ว

    เรือนี้จะกลายเป็นเรือนำเที่ยวและจะมีมัคคุเทศน์ของบริษัทเป็นผู้ให้ข้อมูลการท่องเที่ยวระหว่างสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อัตราค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย


    เรือติดธงฟ้า เป็นบริการใหม่ที่เพิ่งเปิดขึ้น และมีความเร็วสูงสุด เพราะจอดรับส่งผู้โดยสารเพียง 3 ท่าเท่านั้นคือ ท่าน้ำนนท์ฯ ท่าน้ำศิริราช และท่าเรือสะพานตากสิน อัตราค่าโดยสารจะอยู่ระหว่าง 25-35 บาท ในชั่วโมงเร่งด่วน บ่อยครั้งที่อาจจะต้องพบกับสภาพการจราจรตัดขัด มอเตอร์ไซค์รับจ้าง


    ตลาดน้ำดำเนินสะดวก

    หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า ตลาดน้ำคลองลัดพลี มีมานานกว่า 100 ปีเศษมาแล้ว ตั้งอยู่ห่างจาก ที่ว่าการอำเภอไปทางทิศตะวันออก 500 เมตร ตลาดน้ำดำเนินสะดวกตั้งอยู่ที่คลองดำเนินสะดวก เหมาะที่จะไปเที่ยวชมในเวลาเช้า เนื่องจากแดดไม่ร้อนและมีเรือขายสินค้าเป็นจำนวนมาก

    ...............................................................................

    คลองดำเนินสะดวก

    เป็นคลองที่เชื่อมแม่น้ำท่าจีนกับแม่น้ำแม่กลอง เริ่มตั้งแต่ประตูน้ำบางยาง แม่น้ำท่าจีน อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ถึงประตูน้ำบางนกแขวก แม่น้ำแม่กลอง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ประชาชนในจังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรสงคราม ติดต่อถึงกันโดยสะดวกขึ้น ตลอดสองฝั่งคลองดำเนินสะดวกที่มีความยาว32 กม. นี้มีคลองซอย คลองเล็ก คลองน้อย แยกออกไปประมาณ 200 คลอง เช่น คลองสี่หมื่น คลองทองหลาง คลองโพธิ์หัก คลองขุนพิทักษ์ คลองศรีราษฎร์ คลองลัดราชบุรี คลองฮกเกี้ยน ฯลฯ

    ตลาดน้ำไม่ได้อยู่ที่กรุงเทพฯ แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯมาก และเป็นที่นิยมทั้งชาวไทยและต่างประเทศ

    โลหะปราสาท หนึ่งเดียวในโล

      โลหะปราสาท  เป็นโบราณสถานล้ำค่าของชาติไทย  ได้รับการยกย่องว่าเป็นโลหะปราสาทแห่งที่ ๓  ของโลก   ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประเทศไทยเพียงแห่งเดียว  แห่งแรกอยู่ที่ประเทศอินเดีย  แห่งที่ ๒  อยู่ที่ประเทศศรีลังกา   ทั้งสองแห่งได้ถูกทำลายพังสูญสิ้นไปแล้ว   เหลือสมบูรณ์อยู่ ณ วัดราชนัดดารามวรวิหารเท่านั้น

    สวัสดีค่ะ

    มาเยี่ยมชมวัดพระแก้วและแหล่งท่องเที่ยว...อื่นๆที่น่าเที่ยวในกรุงเทพฯ

    วันหลังจะได้ไปชมเสาชิงช้าค่ะ

    สวัสดีค่ะ

     P

    P
    215. อุบล จ๋วงพานิช

    ดีใจที่แวะเข้ามานะคะ  ข้อมูลจากวิกิพีเดียค่ะ.....

    วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

    ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์มาโดยตลอด

    การบูรณะครั้งใหญ่ทั้งพระอาราม มีขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้มีการเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 100 ปี ใน พ.ศ. 2425

    ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ทั้งพระอารามในโอกาสที่มีพระราชพิธีฉลองพระนครครบ 150 ปี

     ในรัชกาลปัจจุบันโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์ทั้งพระอารามอีกครั้งใน พ.ศ. 2525 เมื่อมีการสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี โดยมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเป็นองค์ประธานในการบูรณะ

    วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวัดที่สำคัญและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของบ้านเมือง ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ

     ในช่วงที่กรุงเทพฯมีอายุครบ 225 ปี ก็น่าจะ มีการปฎิสังขรณ์เพิ่มเติมอีก ทำให้ผู้คนที่ไปชม ต่างอุทานเป็นเสียงเดียวกันว่า วิจิตรอลังการมากค่ะ

    ภาพนี้ เป็นรูปปั้นกินรี ที่อยู่ตามระเบียงค่ะ

     

    ผมสับสนเรื่องเกาะรัตนโกสินทร์ ตรงไหนแน่ครับ อยากทราบ

    สวัสดีค่ะคุณอารักษ์

    ได้ไปค้นรายละเอียดมาให้แล้วดังนี้ค่ะ

    กรุงเทพฯ หรือ บางกอก เมืองหลวงของประเทศไทย เริ่มก่อตั้งภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงครองราชย์ปราบดาภิเษกเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชจักรีวงศ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน เดือนห้า แรม 9 ค่ำ ปีขาล พ.ศ. 2325 พระองค์ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชวังทางคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาฟากตะวันออก เนื่องจากเป็นชัยภูมิที่ดีกว่ากรุงธนบุรีเพราะมีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแนวคูเมืองทางด้านตะวันตก และด้านใต้

    อาณาเขตของกรุงเทพฯ ในขั้นแรกถือเอาแนวคูเมืองเดิมฝั่งตะวันออกของกรุงธนบุรี คือ แนวคลองหลอด ตั้งแต่ปากคลองตลาดจนออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปิ่นเกล้า เป็นบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ มีพื้นที่ประมาณ 1.8 ตารางกิโลเมตร

    บริเวณที่สร้างพระราชวังนั้นเดิมเป็นที่อยู่อาศัยของพระยาราชเศรษฐีและชาวจีน

     ซึ่งได้โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายไปอยู่ที่สำเพ็ง ในการก่อสร้างพระราชวังโปรดเกล้าฯ ให้พระยาธรรมาธิบดี กับพระยาวิจิตรนาวีเป็นแม่กองคุมการก่อสร้าง ได้ตั้งพิธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ ย่ำรุ่งแล้ว 54 นาที (21 เมษายน 2325) พระราชวังแล้วเสร็จ เมื่อ พ.ศ. 2328 จึงได้จัดให้มีพิธีบรมราชาภิเษกตามแบบแผน รวมทั้งงานฉลองพระนคร

    โดยพระราชทานนามพระนครใหม่ว่า “กรุงเทพมหานคร บวรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยา มหาดิลกภพ นพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์”

    ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเปลี่ยน คำว่า “บวรรัตนโกสินทร์” เป็น “อมรรัตนโกสินทร์”

    และในสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรีได้รวมจังหวัด ธนบุรีเข้าไว้ด้วยกันกับกรุงเทพฯ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น “กรุงเทพมหานคร” เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2515

    สวัสดีครับ

    เที่ยวกรุงเทพฯ น่าจะเป็นช่วงเวลาโล่งๆ ตอนสายๆ หรือดึกๆ ไม่ก็เช้าวันหยุด หรือช่วงปิดเทอม

    นั่งรถเมล์ก็ได้ ขับรถไปก็ได้

    เคยพาเพื่อนชาวต่างประเทศ ไปแวะที้โน่นที่นี่

    ไม่ได้ไปไหนไกลมาก แต่ก็มีที่ให้แวะชมมาก

    ถ้าเชิงประวัติศาสตร์ยิ่งสนุก เดินไปดีกว่า เล่าเรื่องได้มากมาย

    เรื่องจากนวนิยายหลายเรื่องใช้ฉากของกรุงเทพฯ

    แต่ว่า เวลาผ่านไปแค่ครึ่งปี หรือหนึ่งปี สถานที่ต่างๆ แปลกตาไปมาก โดยเฉพาะถนน สะพาน ตึกสูงต่างๆ นานๆ เข้ามาทีมีสิทธิ์หลงได้ง่ายๆ

    สมัยที่ทำงานใหม่ๆ นั่งรถเมล์ไปติดต่องาน ช่วงสายๆ ดูสองข้างทางเพลินไป

    นั่งรถเมล์ไม่ค่อยหลง แต่ขับรถแล้วหลงบ่อยจัง ;)

    ช่วงนี้อากาศร้อน รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

    สวัสดีค่ะคุณ ธ.วั ช ชั ย

    เมื่อเร็วๆนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มี  โครงการ “เสน่ห์กรุงเทพ” เพื่อเป็นแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่ของกทม. โดยชูจุดขายเสน่ห์ 5 ด้าน ได้แก่


    เสน่ห์วัฒนธรรม เสน่ห์ปลายจวัก เสน่ห์การจับจ่าย เสน่ห์งามยามราตรี และ เสน่ห์แม่น้ำแห่งแผ่นดิน โดยมีเป้าหมาย
    จะผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในโลกภายใน 3-5 ปีข้างข้างหน้า

    จากปัจจุบันที่ผลสำรวจการ
    จัดอันดับเมืองน่าท่องเที่ยวของนิตยสาร Travel & Leisure ในปี 2549 ได้โหวตให้กรุงเทพฯเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว
    อันดับ 3 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย

    Top 10 Cities Overall

    Rank 2007 Name Score
    1 1 Florence 86.90
    2 7 Buenos Aires 86.75
    3 3 Bangkok, Thailand 86.56
    4 2 Rome 86.30
    5 4 Sydney 86.27
    6 8 New York 85.36
    7 n/a Udaipur, India 85.12
    8 n/a Istanbul 84.78
    9 10 San Francisco 84.60
    10 6 Cape Town

     

    สวัสดีค่ะ..ท่านอาจารย์ศศินันท์

    • อาจารย์สบายดีนะคะ..อากาศเปลี่ยนแปลงช่วงนี้
    • ระลึกถึงค่ะ
    • อ่านเรื่องราวนี้ ๒ รอบเต็ม ๆ แล้วค่ะ..
    • รักกรุงเทพ..ขึ้นอีกมากมายเชียวค่ะ
    • แต่..หนูก็รักเชียงใหม่..บ้านเกิดเมืองนอนของหนู..เพราะเย็นสบายดีค่ะ
    • บล็อกของท่านอาจารย์..เสมือนห้องสมุดขนาดใหญ่..ไร้พรมแดนจริง ๆ ค่ะ
    • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ค่ะ..รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่"Sasinanda"ที่เคารพรักยิ่ง

    •  กรุงเทพเยี่ยมที่สุดในโลกแล้วคุณพี่..เห็นภาพที่คุณพี่นำมาให้ชม..ก็ชนะขาดลอยเลยค่ะ
    • ..ประเทศไหนก็ไม่สวยเท่าประเทศไทยและน่าอยู่เท่าบ้านเราค่ะ มีทั้งศิลปวัฒนธรรม ขนมธรรมเนียมที่ดีงาม มรดกโลกก็มี อาหารก็อร่อยที่สุดในโลกแล้วค่ะคุณพี่..
    • อิๆๆ.. ไม่เคยรู้สึกว่าเบื่อเลยค่ะถ้าเข้ามาชม..ในบล็อกของคุณพี่..ถ้าคะแนนเต็มร้อย..ขอให้สองร้อยเลยค่ะ.."เยี่ยมจริงๆค่ะ"
    • บ่งบอกว่าเจ้าของบล็อกต้องรักความสวยงามมาก เป็นระบบ ระเบียบเรียบร้อย เลิศอีกต่างหาก..เต็มเปี่ยมไปด้วยสาระจริงๆ..ชมจากใจจริงๆค่ะ..
    •  ด้วยความเคารพรักยิ่งค่ะ
    •  หนูหมูอ้วนค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่Sasinandaที่เคารพรักยิ่ง

    •  นึกได้ตอนไปเรียนที่ออสเตรเลีย..ชั่วโมงแรกเขาให้แนะนำตัวกัน..เราคนไทย..ชื่อเมืองหลวง Bangkok..ฝรั่งก็เฉยๆเพราะทุกคนรู้จัก.. แต่พอบอกว่า"กรุงเทพมหานคร(ชื่อเต็ม) ..เท่านั้นล่ะค่ะ..ฝรั่ง..หา.My God..ทำไมชื่อยาวแบบนี้..ฮาตรึม..(ไม่ทราบ"ขำ"อะไร..งง..เหมือนกันค่ะ..อิๆๆ)
    • นึกขึ้นได้..เรื่องนี้.. ก็เลยไปค้นมาพอได้ความเป็นมาเล็กน้อยค่ะ.. เผื่อจะเป็นประโยชน์ค่ะ
    • ..สรุปสั้นๆดังนี้ค่ะ.. ชื่อทางการ เป็นอักษรโรมันคือ Krung Thep Maha Nakhon แต่ผู้พูดภาษาอังกฤษนิยมเรียกว่า Bangkok, ตามชื่อเดิมของกรุงเทพฯ คือ บางกอก..คงมีเดิมกว่านี้อีก..ต้องค้นเพิ่มค่ะ..
    •  เป็นเมืองหลวง และเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย มีแม่น้ำสำคัญคือ แม่น้ำเจ้าพระยา ไหลผ่าน (เดิมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเป็นที่ตั้งของกรุงธนบุรี ซึ่งต่อมาภายหลังได้รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพ ปัจจุบันนิยมเรียกฝั่งตะวันตกของแม่น้ำนี้ว่า ฝั่งธน) นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลก (จริงเหรอเนี่ย..ไม่อยากจะเชื่อ..)
    • กรุงเทพมหานครในปัจจุบันเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงิน-การธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร ฯลฯ โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 1,562.2 ตารางกิโลเมตร พิกัดตามภูมิศาสตร์คือ ละติจูด 13° 45' องศาเหนือ ลองจิจูด 100° 28' องศาตะวันออก
    •  คำว่า กรุงเทพมหานคร ยังใช้เป็นคำเรียกสำนักงานปกครองท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครอีกด้วย ชื่อเมือง
    •  คำว่า กรุงเทพมหานคร แปลว่า เมืองแห่งเทพ โดยมาจากชื่อเต็มว่า "กรุงเทพมหานคร *อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถานอมรพิมาน อวตารสถิต สักกะทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์"(..กว่าจะพูดจบเกือบสลบ..อิๆๆ)
    •  ซึ่งนับว่ากรุงเทพมหานคร เป็นชื่อสถานที่ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก เมื่อเป็นอักษรโรมัน คือ Krung Thep Maha Nakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayutthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udom Ratchaniwet Mahasathan Amon Phiman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanu Kamprasit (167 ตัวอักษร) ซึ่งยาวกว่า ชื่อภูเขา Taumatawhakatang­ihangakoauauot­amateaturipukaka­pikimaunga­horonuku­pokaiwhenuak­itanatahu (85 ตัวอักษร)
    • ในสมัยรัชกาลที่ 1 ทรงพระราชทามนาม บวรรัตนโกสินทร์ จนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเปลี่ยนเป็น อมรรัตนโกสินทร์
    • ขออนุญาตเพิ่มเติมเผื่อจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ..ด้วยความเคารพ
    • ด้วยความเคารพรักยิ่งค่ะ
    •  หนูหมูอ้วนค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์..วัชราภรณ์ วัตรสุข

    จริงๆตอบอาจารย์ไปแล้วค่ะ แต่ เอ ทำไมโพสไม่ขึ้น ขอโทษนะคะ ช่วงนี้กลับบ้านดึกทุกวันเลยค่ะ คิดถึงอาจารย์นะคะ หมู่นี้ ร้อนมากๆ และฝนตกด้วย อาจารย์ก็ต้องรักษาสุขภาพค่ะ

    ก่อนอื่น ขอให้เรียกพี่ ก็แล้วกันนะคะ เขินค่ะ ปากหวานจังนะคะ

    อาจารย์คะ เคยนั่งเรือหางยาวเที่ยวไปตามคลองไหมคะ

    คลองแสนแสบ ยังเป็นคลองที่สำคัญในการสัญจรไปมาอยู่นะคะ 

     คลองแสนแสบเป็นคลองที่ขุดขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ เพื่อเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำบางปะกงเข้าด้วยกัน เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๐ ซึ่งนับได้กว่าหนึ่งร้อยหกสิบปีมาแล้ว ด้วยพระราชประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ กำลังรบ และเสบียงอาหารไปยังประเทศญวน ในราชการสงครามไทย-ญวน ซึ่งใช้เวลารบนานถึง ๑๔ ปี และมีชื่อเรียกว่า "สงครามอันนัมสยามยุทธ"

    ว่ากันว่าชื่อคลองที่เรียกว่า "แสนแสบ" นั้นเพราะยุงชุม โดยมีหลักฐานจากบันทึกการเดินทางของนักสำรวจชาวอังกฤษ ชื่อนาย ดี.โอ.คิง ความว่า " ... คลองนี้ยาวถึง ๕๕ ไมล์ เชื่อมนครกรุงเทพฯ กับแม่น้ำบางปะกง บริเวณที่ราบชนบท ... คนพื้นเมืองเป็นคนเชื้อสายมาเลย์ .... ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไรอยู่ก็ตาม มือข้างหนึ่งจะต้องใช้ปัดยุงเสมอ ..."  จากหนังสือ : ชื่อบ้านนามเมือง โดย ศันสนีย์ วีระศิลป์ชัย

     พี่เคยนั่งค่ะสนุกดีค่ะ มีโอกาสลองดูสิคะ แปลกๆดีค่ะ

    Sansaab

    สวัสดีค่ะอาจารย์ หมูอ้วน ...

    อาจารย์เคยไปปากคลองตลาดไหมคะ พี่ไปบ่อยแต่ก่อนนี้ เพราะมึคนกลางส่งของอยู่ที่นั่น ที่ต้องติดต่อกับเขาประจำ และเคยไปทั้งกลางวัน กลางคืน ยิ่งหลังเที่ยงคืนของชาว "ปากคลองตลาด" กลับพลุกพล่านและดูคึกคักขึ้นทุกทีค่ะ

    วิถีชีวิตของชุมชนในตลาดเก่าแก่แห่งนี้เป็นเสน่ห์ที่ตกทอดมานานหลายสิบปี และกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตผู้คนมาแล้วหลายรุ่น

    เร็วๆนี้พี่ก็ไป   เห็นว่า...ปัจจุบันแม้ตลาดปากคลองตลาดซบเซาลงบ้าง เนื่องจากมีตลาดส่งพืชผักผลไม้ใหญ่ๆ เกิดขึ้นในเขตปริมณฑลหลายแห่ง เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท แต่พ่อค้าแม่ค้าปากคลองตลาดส่วนใหญ่ยังคงยืนยันที่ไม่ย้ายไปไหน  และหลายแผงค้าเป็นมรดกตกทอดจากรุ่นปู่สู่รุ่นหลานเลยค่ะขอเล่าเรื่องปากคลองตลาดสักหน่อยนะคะ....

    ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่นิยมตั้งชุมชน ริมน้ำเหมือนๆ กับสากลโลกด้วยเหตุผลของการเป็นแหล่ง อาหารและแหล่งสัญจรที่สำคัญ

    ที่ริมน้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายหลักของภาคกลางที่หล่อเลี้ยงชีวิตเรามานานกว่า 3 ศตวรรษนี้ ตั้งอยู่ระหว่างราชธานีเดิม อย่างกรุงธนบุรีและราชธานีปัจจุบันอย่างกรุงเทพ มหานคร

    ในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยานั้น นอกจากชาวไทยแล้ว ยังมีชาวต่าง ชาติที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารอยู่ ที่ฝั่งบางกอกไม่น้อย

    โดยเฉพาะชาวจีน ที่สยามเราทำการค้าสำเภามาตั้งแต่สมัย สุโขทัยนั้น ก็มีบทบาทที่สำคัญที่ช่วยกัน สร้างชุมชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้น

    ที่บริเวณถนนจักรเพชร ยาวไปจนถึงถนนมหาราชในปัจจุบัน เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ที่ตั้งโอบล้อมวัดราชบูรณะ โรงเรียนราชินีและโรงเรียน สวนกุหลาบ เป็นแหล่งใหญ่ของเกษตรกร ชาวประมงที่จะมาขาย ต่อผู้ค้าคนกลางที่จะส่งไปขายเป็นสินค้าปลีก ย่อยอีกทอดหนึ่งนั้น

    ประกอบไป ด้วยตลาดใหญ่ถึง 5 แห่งตั้งติดๆ กันเลยทีเดียว ตลาดนี้เราเรียกกันว่า "ปาก คลองตลาด"

    ปากคลองตลาด ตลาดขนาดใหญ่ที่เรารู้จักกันดีว่าเป็นแหล่งขายส่งผัก ผลไม้สด รวมทั้งดอกไม้สดนั้น แต่ก่อนเป็นตลาดค้าปลาขนาดใหญ่ที่ส่งตรง มาจากแม่น้ำท่าจีน (สมุทรสาคร) แล้วของที่ส่งผ่านมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา มายัง "ปากคลองตลาด" นี้

    แต่ทำไมเรียกว่า  "คลอง"  ทำไมไม่ เรียกว่า "ปากแม่น้ำตลาด" นั้น

    มีบันทึกกล่าวไว้ว่า ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก ทรงโปรดฯ ให้ขุดคลองหลายสายมาตั้งแต่เริ่มสถาปนากรุงเทพกัน เลยทีเดียว

     

     และมีคลองเล็กสายหนึ่งที่รัชกาลที่ 1 ทรงโปรดฯ ให้ขุดที่ข้างวัด บูรณศิริอมาตยารามขึ้น ซึ่งคลองเล็กนี้เองที่ก่อให้เกิดชุมชนริมน้ำขนาดใหญ่ ที่สมัยก่อนเรียกว่า "คลองตลาด"

    อีกทั้งในย่านที่ไม่ไกลกันนี้ ก็มีคลองขุดที่ฝั่ง บางกอกมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2315 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน เรียกว่า "คลองใน" ซึ่งคลองทั้ง 2 แห่งนี้ ก็กลายมาเป็นตลาดสดแหล่งเดียวกัน

    ยังคงเน้นการค้าปลาเป็นหลักมาจน ถึงแผ่นดินของพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่โปรดฯ จะเรียกตลาดนี้ว่า "ตะพานปลา" มา เพียงช่วงระยะหนึ่ง

     ก็มีการเปลี่ยนจากตลาดค้าปลาไปยังตำบลวัวลำพอง หัวลำโพง แทน ตลาดปลานี้จึงแปรสภาพเป็นตลาดสดที่ค้า สินค้าเกษตร กรรมที่เน้นการค้าส่งผัก ผลไม้และดอกไม้สด มาจนถึงทุกวันนี้

    Pakklong

     

     

    Khong.

    ขอบคุณค่ะอาจารย์หมูอ้วน ...

    กรุงเทพฯเป็นเมืองหลวง และเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย มีแม่น้ำสำคัญคือ แม่น้ำเจ้าพระยา ไหลผ่าน (เดิมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเป็นที่ตั้งของกรุงธนบุรี ซึ่งต่อมาภายหลังได้รวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรุงเทพ ปัจจุบันนิยมเรียกฝั่งตะวันตกของแม่น้ำนี้ว่า ฝั่งธน)

    ขอบคุณในข้อมูล และเป็นประโยชน์มากค่ะ เลยนึกถึง คลองค่ะ กรุงเทพฯมีคลองมากมาย สมัยก่อน ใช้เป็นทางสัญจรที่สำคัญมากๆนะคะ เดี๋ยวนี้ก็ยังใช้ค่ะ แต่สำคัญน้อยลงมาก

    นักท่องเที่ยว ชอบไปนั่งเรือ ชมคลอง ชมวิถีชีวิตดั้งเดิมของเรามากค่ะ เขาไม่เคยเห็นที่บ้านเมืองเขา

    คลองรอบกรุง (Khlong Rop Krung) เป็นคลองขุด ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงโปรดเกล้าฯให้ขุดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2326 เมื่อครั้งย้ายเมืองหลวงจากกรุงธนบุรีมาอยู่ฝั่งพระนคร

    ในครั้งนั้นพระนครฝั่งตะวันออก มีภูมิประเทศเป็นแหลมโค้ง มีลำน้ำโอบอยู่สามด้าน ส่วนด้านในซึ่งติดกับผืนแผ่นดิน ได้ขุดเป็นคูเมืองไว้ตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี จึงมีสัณฐานคล้ายเกาะ

     พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รื้อซากป้อมบางกอกเดิมกับกำแพงเมืองครั้งกรุงธนบุรี เพื่อขยายกำแพงและคูพระนครใหม่ให้กว้างออกไป คูพระนครใหม่นี้โปรดเกล้าฯ ให้ขุดขนานไปกับแนวคูเมืองเดิม เริ่มจากริมแม่น้ำตอนบางลำพู วกไปออกแม่น้ำข้างใต้ บริเวณเหนือวัดสามปลื้ม ยาว 85 เส้น 13 วา กว้าง 10 วา ลึก 5 ศอก พระราชทานนามว่า "คลองรอบกรุง"

    ประชาชนโดยมากมักเรียกชื่อคลองแตกต่างตามสถานที่ที่คลองผ่าน เช่น ตอนต้นเรียก "คลองบางลำพู" ตามชื่อตำบล เมื่อผ่านสะพานหันเรียก "คลองสะพานหัน" เมื่อผ่านวัดเชิงเลน เรียก "คลองวัดเชิงเลน"

    และช่วงสุดท้ายเรียก "คลองโอ่งอ่าง" เพราะเคยเป็นแหล่งค้าขายเครื่องดินเผาของชาวมอญและชาวจีน

    เนื่องในโอกาสสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2525 คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ให้เรียกชื่อคลองนี้ให้ถูกต้องว่า "คลองรอบกรุง"

    Klonginthepast

    สวัสดีค่ะ

    รักกรุงเทพฯค่ะ โดยเฉพาะกรุงเทพฯช่วงเทศกาลวันหยุด.... จะไม่ไปเที่ยวไหนเลย ..เที่ยวอยู่ในกรุงเทพฯนี่แหล่ะ สบายที่สุดแล้ว ^_^

    หมายเหตุ : วันนี้ปิ๊กพาน้องหมา มาหาบ้านด้วยอ่ะค่ะ  http://gotoknow.org/blog/pik/175419  ฝากเด็กๆ ไว้ในอ้อมใจด้วยนะคะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ จินตนา อิ่มรักษา

    ที่บอกว่า เที่ยวอยู่ในกรุงเทพฯนี่แหล่ะ สบายที่สุดแล้ว จริงที่สุดค่ะ รถว่างดีด้วย ไปเที่ยวสวนก็ดีนะคะ เคยไปเที่ยวสวนเบญจกิตติหรือยังคะ ร่มรื่นมากๆค่ะ สวย สะอาด ปลอดภัยดีค่ะ

    Atsuanbenjakitti

    สำรวจเส้นทางน้ำ เพิ่มช่องทางโดยสารเรือเมล์
                    (21 มี.ค. 51) เวลา 14.00 น. :

     นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางเดินเรือโดยสาร คลองแสนแสบ จากท่าเรือคลองตัน - คลองพระโขนง เชื่อมต่อการเดินทางในระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้าบีทีเอส และรถโดยสารประจำทาง ไปยัง ถ.สุขุมวิท และ ถ.ศรีนครินทร์

    เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน สามารถใช้ระบบขนส่งมวลชน ที่หลากหลายรูปแบบ ตอบสนองการเดินทางที่สะดวก อีกทั้งเป็นการรองรับการขยายตัวของชุมชนและการคมนาคมในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่เขตสวนหลวง
                    สำหรับการสำรวจเส้นทางเดินเรือโดยสารคลองพระโขนง คลองประเวศบุรีรมย์เชื่อมต่อเส้นทางเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ

    ในวันนี้ เริ่มออกจากท่าเรือคลองตัน ไปบรรจบคลองพระโขนง บริเวณวัดมหาบุศย์ ไปท่าเรือใต้สะพานพระโขนง ถ.สุขุมวิท และกลับเรือใต้สะพานพระโขนงไปตามแนวคลองพระโขนง ไปสู่คลองประเวศบุรีรมย์ ผ่านวัดใต้ วัดมหาบุศย์ วัดยาง วัดต้นไทรย์ มัสยิดอัลกุ๊บรอ วัดปากบ่อ มัสยิดอัลเอี๊ยะติชอม วัดขจรศิริ ถึงตลาดเอี่ยมสมบัติ สิ้นสุดที่ท่าเรือใต้สะพานข้ามคลองประเวศบุรีรมย์ ถ.ศรีนครินทร์

    สวัสดีค่ะ

    • เพิ่งมีโอกาสมาทัวร์กรุงเทพผ่านบันทึกนี้ค่ะ
    • บังเอิญหรือโชคดีก็ไม่รู้ค่ะที่เป็นคนเชียงใหม่ แต่ เหมือนไม่ห่างไกลจากกรุงเทพ คงเพราะสมัยเด็ก ทุกปี พ่อแม่จะพาเด็กบ้านนอกสี่คนพี่น้องเข้าเมืองหลวง เพื่อตัวท่านได้พักผ่อน พบปะญาติพี่น้อง
    • แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การจัดทัวร์ชมสถานที่สำคัญๆ ในกรุงเทพ ฯ ค่ะ ที่เราจะรู้สึกตลอดว่า พามาทำไม ร้อนก็ร้อน เดินก็เยอะ นั่งรถก็นานเพราะรถติด สมัยก่อนติดมากกว่านี้นะคะ สมัยนี้ ถนนซ้อนถนน เมืองก็ขยาย แหล่งจับจ่าย (ซื้อของ เดินเล่น) ที่คนจะไปก็เลือกทำเลที่ตั้งเอาใจผู้อยู่อาศัย ไม่เหมือนแต่ก่อน
    • มาวันนี้กลับกลายเป็นความภาคภูมิใจลึกๆ ว่า สิ่งที่ได้มาชม ไปรับรู้ สัมผัส ในทุกโซนของเมืองหลวงที่คุณ Sasinanda  สรุปรวมไว้ ไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ในใจเรา ไม่เว้นแม้แต่ภาพศาลาเฉลิมไทยที่หายไป
    • อ่านบันทึกนี้ มองเห็นภาพตัวเองวัยเด็ก หน้านิ่ว คิ้วขมวด เดินในอาณาบริเวณรอบสนามหลวง   นั่งรอหอพิพิธภัณฑ์ หอสมุดเปิดก็มี ตลาดนัดสนามหลวงก่อนโน้น ก็ถูกพาเดินเป็นวันๆ ค่ะ เล่นว่าวก็ยังได้โอกาส...คิดแล้วก็แปลกใจตัวเองว่าอยู่ภูธร ยังได้ท่องกรุงทุกปีๆ ได้อย่างไร แล้วก็คิดถึงพ่อ พ่อเป็นคนกทม. โดยกำเนิด แล้วพ่อก็กลับบ้านที่ กทม. ในที่สุดค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์ที่เคารพ

    • ตามมาอ่านวันละเล็กละน้อย เป็นการละเลียดอาหารสมองและได้อรรถรสทางปัญญาค่ะ
    • ได้แง่มุมของกรุงเทพ ฯ ที่น่าทึ่งค่ะ
    • รู้สึกรักกรุงเทพ ฯ ขึ้นอีกมากเลยค่ะ
    • ขออนุญาตเข้ามาเยี่ยมบ่อย ๆ นะคะ
    • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ...^_^

    สวัสดีค่ะคุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี
    ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่าน เรียกว่า เป็นคนกรุงเทพฯเหมือนกันค่ะ ตามคุณพ่อนะคะ ดีจังได้ทราบประวัติคุณไปในตัว
    มีเยอะค่ะ ที่เราเกิดจังหวัดใด แต่ ต้องไปอยู่ ที่จังหวัดอื่น ตามความเหมาะสมนะคะ

    เป็นคนเชียงใหม่ แต่ เหมือนไม่ห่างไกลจากกรุงเทพ คงเพราะสมัยเด็ก ทุกปี พ่อแม่จะพาเด็กบ้านนอกสี่คนพี่น้องเข้าเมืองหลวง เพื่อตัวท่านได้พักผ่อน พบปะญาติพี่น้อง... พ่อเป็นคนกทม. โดยกำเนิด แล้วพ่อก็กลับบ้านที่ กทม. ในที่สุดค่ะ

    มีข่าวดีค่ะ ลออ่านดูนะคะ...

    16:00 น.-10-07-2008

    ทราเวล แอนด์ เลเชอร์ นิตยสารการท่องเที่ยวชื่อดังจากอเมริกา เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นทางออนไลน์ ระบุว่า...
    กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้รับเลือกเป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกประจำปีนี้
    ขณะที่หมู่เกาะกาลาปากอส ในเอกวาดอร์ รับเลือกให้เป็นหมู่เกาะที่ดีที่สุด
    ทั้งนี้ ผู้อ่านนิตยสารฉบับนี้ยังเลือกโรงแรมซินกิตา ซาบิน แซนด์ ในอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ แอฟริกาใต้ให้เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดของโลก
    ด้านสิงคโปร์ แอร์ไลน์ คว้าตำแหน่งสายการบินยอดเยี่ยมที่ดีที่สุดไปครองอีกครั้ง

    นางแนนซี โนโวกรอด หัวหน้ากองบรรณาธิการทราเวล แอนด์ เลเชอร์ กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพฯ และหมู่เกาะกาลาปากอสคว้ารางวัลสูงสุด โดยขอแสดงความยินดีที่มีเมืองใหม่ติดอันดับจำนวนมากในปีนี้ ทั้งธรรมชาติและการผจญภัยนับเป็นปัจจัยดึงดูดสำคัญในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว

    อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้ว กรุงเทพฯ ติดอยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนหมู่เกาะกาลาปากอสอยู่ในลำดับที่ 8 สำหรับเมืองและเกาะที่ดีที่สุดในปี 2550 คือ เมืองฟลอเรนซ์และเกาะบาหลีร่วงลงสู่อันดับ 5 และอันดับ 2 ตามลำดับ 

    Rank 2007 Name Score
    1 3 Bangkok 87.61
    2 2 Buenos Aires 87.24
    3 10 Cape Town 86.59
    4 5 Sydney 86.49
    5 1 Florence 86.24
    6 - Cuzco, Peru 86.15
    7 4 Rome 85.12
    8 6 New York 85.03
    9 8 Istanbul 84.61
    10 9 San Francisco 84.42

     

    สวัสดีค่ะคุณ คนไม่มีราก
    สำหรับเรื่องสายการบินนานาชาติ สายการบินไทย ก็ยังได้รับการโหวตให้เป็นที่ 3 ค่ะ สำหรับปี 2007ค่ะ

    Rank 2007 Name Score
    1 1 Singapore Airlines 90.22
    2 3 Emirates Airline 82.44
    3 5 Thai Airways International 81.44
    4 4 Cathay Pacific Airway 80.06
    5 9 SilkAir 79.86
    6 8 Japan Airlines (JAL) 79.70
    7 - All Nippon Airways (ANA) 79.24
    8 6 Virgin Atlantic Airways 79.18
    9 - Air Tahiti Nui 76.89
    10 - Korean Air
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท