การรวมตัวของช่างภาพชั้นนำของโลก 55 คน 18 เชื้อชาติ


พระราชดำริ พระราชทานแก่คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดังนี้ค่ะ “การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะ เป็นของดีมีประโยชน์ ขออย่าให้ถ่ายภาพกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเท่านั้น จงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าแก่สังคม ให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม งานศิลปะจะได้ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง”

ดิฉันไปชมงานนิทรรศการภาพถ่าย The first Annual Bangkok Art & Photography event 2007 by Zen ที่ ZEN Event  Gallery 

ได้เห็นภาพถ่ายที่น่าประทับใจ โดย ฝีมือช่างภาพระดับโลก 55 คน เดินทางมารวมตัวกันในเมืองไทย ระหว่างวันที่14-22 มกราคม 2550  ร่วมกันบันทึกภาพสยามเมืองยิ้ม  ในห้วงเวลาปัจจุบัน  เป็นเวลา 9 วัน  โดยแต่ละคนจะแยกย้ายกันไปเพือบันทึกภาพ  ผู้คน สัตว์ป่า ทัศนียภาพ ทั้งภาพเมือง ชนบท กิจกรรมการพาณิชย์  และอุตสาหกรรม ทั้งภาพรอยยิ้ม การต่อสู้  ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และมัลติมีเดีย มานำเสนอให้ชมกัน

 แต่ละคน  มีเอกลักษณ์และเทคนิคในการถ่ายภาพของตนเอง มีความชำนาญในการนำเสนองานศิลปะที่ต่างกัน  จึงเกิดเป็นงานศิลปะในแนวคิดที่หลากหลาย  ร่วมกันบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆไว้ เป็นตัวแทนแห่งความทรงจำ  ถ่ายทอดความคิด และการสื่อสาร แทนข้อความ  มากมายหลายภาพ  ชมกันจนอิ่มตาอิ่มใจ  และก็ให้คิดถึงพวกเราชาวโกทูโนซึ่งก็ชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกอยู่   จึงขอนำภาพบางภาพจากนิทรรศการนี้ มาฝากค่ะ โดยดิฉันก็ได้ไปถ่ายภาพมาจากภาพอีกทีหนึ่ง  ซึ่งไม่สวยเหมือนได้ไปชมของจริงแน่นอน  แต่ก็ยังดีกว่าการบรรยายด้วยตัวหนังสือมากมายนัก

นิทรรศการนี้ เกิดขึ้นโดยการนำของ คุณสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานโครงการจัดทำหนังสือภาพถ่าย Thailand 9 days in the Kingdom by 55 of the world’s great photographers  เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

 ซึ่งเรื่องของการถ่ายภาพนี้ ทรงมีพระราชดำริ พระราชทานแก่คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดังนี้ค่ะ การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะ เป็นของดีมีประโยชน์  ขออย่าให้ถ่ายภาพกันเพื่อความสนุกสนานหรือความสวยงามเท่านั้น  จงใช้ภาพให้เกิดคุณค่าแก่สังคม  ให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม  งานศิลปะจะได้ช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าได้อีกแรงหนึ่ง

คุณไกรทิพย์ พันธุ์วุฒิ หัวหน้าทีมช่างภาพ ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ว่า ใน

กระบวนการทำงาน จะมีการแบ่งการถ่ายภาพออกเป็นหมวดต่างๆ ตามความชำนาญของแต่ละคน อุปกรณ์ก็มีตั้งแต่กล้องดิจิทัลและกล้องฟิลม์ และทุกคนภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในการจัดทำหนังสือเล่มนี้

   Martin Reeves ช่างภาพชาวอังกฤษ เจ้าของภาพถ่ายขาวดำของนครวัด นครธม ที่เจ้าชายนโรดม  สีหมุณีแห่งกัมพูชา เลือกเป็นของที่ระลึกมอบแด่คณะรัฐบาลของสาธารณรัฐเช็ก  แต่ในภาพพระพุทธรูปนี้ถ่ายในประทศไทยค่ะ

ภาพของ คุฌดาว วาสิกศิริ  1 ใน 5 ช่างภาพโฆษณา สุดยอดของไทย    ภาพของ คุณอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ช่างภาพผู้คว้ารางวัลทั่วโลกกว่า 200 รางวัล เป็นหนึ่งในช่างภาพที่ได้ลงพิมพ์ใน 200 Best  Ad Photographers Worldwide

   ช่างภาพ James Nachtwey   ที่มีชื่อก้อง   ใช้เวลา 9 วัน ติดตามถ่ายภาพ บาทหลวงไมเคิ่ล บาสซาโน่ พระคาทอลิค ที่ทำงานกับวัดไทยที่ลพบุรี รักษาผู้ป่วยโรคเอดส์ ภาพชุดนี้มีหลายภาพ   เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก ในด้านของ Human Touch

Jeff  Hutchens  ชาวอเมริกัน ลูกชายนักการทูต แต่มาชอบการถ่ายภาพ  เดินทางไปหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งเคยเป็นช่างภาพของ National Geographic ด้วย  ภาพของเขามักเป็นภาพกราฟฟิค  สะท้อนมุมมองของคนอารมณ์ดี เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายทางอากาศและการบันทึกภาพความเร็วสูงๆด้วย โดยช่างภาพชาวฝรั่งเศสและชาวอเมริกัน ภาพนี้ ถ่ายโดย Ben Simmons ชาวอเมริกัน เป็นภาพรถไฟฟ้า กำลังวิ่งผ่านมาทางสวนลุมพินี

มีรูปภาพท้องทะเลสีคราม และสัตว์ทะเลที่สวยงามอีกมาก ที่ยังมีให้เห็นในปัจจุบัน รูปด้านล่างนี้ ถ่ายโดย   Ernest Goh      ช่างภาพฝีมือเยี่ยมของสิงคโปร์

นิทรรศการนี้ คือการบอกเล่าเรื่องราว ความเป็นไทย ในยุคปัจจุบัน บันทึกไว้ ในภาพถ่าย  น่าไปชมกันค่ะ จัดแสดง ตั้งแต่ 9 พ.ย.- 5 ธ.ค. 2550 ที่  ZEN  Event Gallery  ชั้น  8 ค่ะ  นอกจากนี้ ยังมีหนังสือภาพขนาดใหญ่  พร้อมออกสู่สายตาชาวโลก โดยจำหน่ายและเผยแพร่ที่ สหรํฐอเมริกา  ยุโรป และออสเตรเลีย มีคำบรรยาย ฉบับภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส

หมายเหตุ::การเข้าชมนิทรรศการนี้ ผู้ชมได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพได้ตามสะดวกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 148625เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (154)

ช่างภาพ ไปเก็บภาพ วิถีชีวิตของผู้คน ตามจังหวัดต่างๆ

ตอนเช้า พระออกบิณฑบาต โดยใช้เรือ ตอนสายๆ คนเดินข้ามสะพานไม้ที่ยาวที่สุดของเมืองไทยที่สังขละบุรี

 และพวกผู้หญิง พากันเดินตามโขดหินแถวจังหวัดภาคใต้ ส่วนภาพที่ 4 คนออกกำลังกายริมชายหาด

รูปสวยทุกรูปเลยครับ ผมก็ชอบถ่ายภาพนะครับ แต่ก็ได้แค่ชอบครับ ไม่ค่อยได้มีโอกาสออกไปฝึกถ่ายรูปครับ เห็นรูปเหล่านี้แล้วทำให้นึกว่าเดี๋ยวต้องพยายามหาโอกาสออกไปถ่ายรูปมากขึ้นครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์ ไม่ได้เปิดอ่านบล็อกมาหลายวันเพราะไปธุระกับคนข้างกายที่ฟิลิปปินส์ ช่วยคุณพี่สุรภีร์จัดThailand PavilionในงานEXPO AHPADA ค่ะ เพิ่งกลับมาได้วันนี้เป็นวันที่สอง เปิดเข้ามาได้มาพบเรื่องและภาพอันน่าประทับใจพอดี

ตัวเองแม้ไม่ใช่นักถ่ายภาพแต่ได้เห็นแค่ภาพที่คัดมาให้ชมแล้วก็ยังเกิดความรู้สึกว่าการถ่ายภาพนี่ช่วยสร้างคุณค่าให้สังคมตามพระราชดำริจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

ภาพเด็กๆในอิริยาบถธรรมชาติมาก (คงไปแอบถ่ายมานะคะ) น่ารักดีค่ะ เป็นเด็กๆที่ภาคใต้ของเราค่ะ

คุณศศินันท์ค่ะ

เห็นแล้วอยากไปมากๆ ค่ะ พอดีกับช่วงสิ้นเดือนได้ไป กทม ด้วย โชคดีจังเลยคะ ได้จังหวะเหมาะเจาะเลยคะ

ขอบคุณมากๆ คะได้เขียนบันทึกแนะนำงานนี้ :)

และหากคุณศศินันท์พอมีเวลาว่างช่วงเย็นวันที่ 30 พ.ย. ขอเรียนเชิญประชุมพี่ๆ น้องๆ GotoKnow นะค่ะ รบกวนลงชื่อที่บันทึก http://gotoknow.org/blog/yahoo/148428 ของอาจารย์ขจิตคะ :)

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ภาพสวยมากเลยค่ะเบิร์ดชอบภาพ " รูปที่มีทุกบ้าน " ของคุณอนุชัยที่สุดเลยค่ะ

ภาพพระพุทธรูปที่ดูสงบ งาม ขรึม ขลัง ยิ่งใหญ่ก็สวยนักทำให้นึกถึงคำว่า เมตตาธรรมค้ำจุนโลกขึ้นมาทันทีเลยนะคะ

ชอบภาพที่พระท่านเตรียมตัวไปบิณฑบาต..ชอบภาพเดินบนสะพานไม้ที่สังขละ

ภาพเด็กๆที่สนุกกับการแปรงฟันก็น่ารักนักแววตาเค้าสดใส โลกรื่นรมย์ดีจังเลยล่ะค่ะ

Jeff  Hutchens  ถ่ายภาพได้มีชีวิตชีวาดูอารมณ์ดีสนุกสนานอย่างที่พี่ศศินันท์ว่าไว้จริงๆแหละค่ะ ส่วนใหญ่เป็นสีสันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเลยนะคะ พริกกับแตงกวาที่ตัดกับพลาสติกที่ใช้วางก็สวย รถติดก็สวยสดใส  ภาพเด็กที่แต่งชุดชาวเขาก็น่ารัก ภาพเส้นสายงานฝีมือสีสันเยี่ยม

ภาพมีความหมายมากกว่าภาพเพราะเป็นการสะท้อนวิถีชีวิต ทำให้เราเห็นมุมที่ไม่เคยมอง เห็นความสวยของสีที่อยู่รายรอบตัวเรา

ขอบคุณมากค่ะสำหรับภาพสวยๆและรายละเอียดของงานที่น่าสนใจที่สุด..ขอบคุณมากๆค่ะ

ภาพนี้ คงไม่ต้องบรรยายนะคะ

พระท่านออกมาโปรดพวกเรา แต่ต้องมีทหารคุ้มกันมาด้วย ที่ภาคใต้ค่ะ

ภาพซ้ายมือ มุมที่ถ่ายสวย ดูกลมกลืนไปหมด รูปจริง สวยงามมากค่ะ

รูปขวามือ เป็นการนิมนต์พระพุทธรูป ขึ้นประดิษฐานที่วัดแห่งหนึ่งที่เยาวราช

ขอบคุณมากที่แจ้งข่าวให้ตาลุก อยากไปชมมากๆคงต้องหาเวลาแล้วละครับ เพราะแต่ละภาพตัวอย่างน่าสนใจมากๆครับ

เมื่อไหร่จะไปเที่ยวภูเก็ตละครับ

  • ภาพสวยมากเลยครับ
  • ชอบภาพที่สังขละบุรี
  • แต่รู้สึกเศร้าใจกับภาพที่ภาคใต้ครับผม
  • อยากชวนมางานวันที่ 30 พย
  • พี่ว่างหรือเปล่าครับ
สวยมากค่ะ ขอบคุณที่แจ้งข่าว จะไปดูค่ะ อยากเห็นว่า เขามีมุมถ่ายรูปอย่างไร เราจะได้ศึกษาบ้าง ขอบคุณค่ะ

เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ไปดู

ผมเองชอบถ่ายภาพเหมือนกันครับ ถือเป็นการถ่ายทอดธรรมชาติและจินตนาการลงในภาพและไม่ต้องการคำบรรยายใดๆ

ขอบคุณมากๆ ที่นำมาเสนอครับ

 

สวัสดีครับ

         แม้เห็นภาพแล้วสวยจังครับ  แค่ขนาดเป็นภาพน้ำจิ้มเท่านั้นน่ะครับ  ถ้าไปดูของจริงจะสวยขนาดไหนครับ 

ผมเคยพบคุณสุรัตน์ฯที่ร้นขายกล้องที่มาบุญครอง ที่ท่านชอบไปดูกล้อง ท่านเป็นนักถ่ายภาพมืออาชีพจริงๆ จริงๆแค่เป็นงานอดิเรกของท่าน แต่มีฝีมือมากครับ

จะไปดูเหมือนกัน ของจริงคงสวยมาก ขอบคุณครับ

คนชอบถ่ายภาพอย่างผม ตาลุก ขนชัน อยากไปชมครับ จะมีโอกาสหรือเปล่าหนอ

 

ขอบคุณครับที่แนะนำ

นี่ก็ใกล้ปีใหม่แล้ว

ปลายปี 2549  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ส.ค.ส.ปีพุทธศักราช 2550 แก่พสกนิกรชาวไทย ส.ค.ส.พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช 2550 นี้เป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์พระกรยาวสีเหลือง ปักตราสัญลักษณ์งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ประทับบนพระเก้าอี้ ทรงฉายกับคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงและลูกสุนัขที่เป็นเหลนของคุณทองแดงอีก 9 สุนัข

พระกรหนึ่งทรงอุ้มลูกสุนัข 1 สุนัข อีกพระกรหนึ่งทรงถือกล้องถ่ายภาพ ที่พื้นแทบพระบาทมีลูกสุนัขอีก 8 สุนัข พร้อมด้วยคุณทองแดงหมอบเฝ้าอยู่

มุมบนด้านซ้ายมีตราสัญลักษณ์และตัวหนังสือสีเหลืองทอง ข้อความว่า ส.ค.ส.พ.ศ.2550 สวัสดีปีใหม่ (สอ คอ สอ พอ ศอ สองพันห้าร้อยห้าสิบ สวัสดีปีใหม่)

มุมบนด้านขวามีตราสัญลักษณ์ พร้อมข้อความภาษาอังกฤษว่า HAPPY NEW YEAR 2007 (แฮปปี้ นิว เยียร์ ทูเทาว์ซันด์แอนด์เซเว่น)

ไม่ทราบมีภาพนั้น ไหมครับ อยากดูครับ

พอดี ไปค้นภาพเจอ เลยขอนำมาลงก่อนเลยค่ะ

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

  ทรงมีพระราชอัจฉริยภาพในด้านการถ่ายภาพและวาดภาพ ซึ่งคณะกรรมการการประกวดศิลปะแห่งประเทศไทย ได้เคยขอพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์มาแสดงให้ประชาชนได้ชมทั่วกัน

นอกจากนั้น ได้ทรงมีผลงานด้านดนตรีที่ดีเลิศ

 จนทรงได้รับการถวายพระเกียรติให้ทรงเป็นราชสมาชิกลำดับที่ 23 ของสถาบันการดนตรีและศิลปะแห่งกรุงเวียนนา

 โดยทรงเป็นพระมหากษัตริย์และทรงเป็นชาวเอเชีย แต่เพียงพระองค์เดียว ที่ทรงได้รับการยกย่องถวายพระเกียรติสูงสุดในโลกแห่งดนตรี

ชอบดูภาพถ่ายสวยๆ เคยคิดอยากไปเรียนถ่ายภาพแต่ยังไม่สามารถให้เวลาตรงนี้ได้

ขอบคุณค่ะที่นำภาพสวยๆมาฝากค่ะ

ประทับใจภาพการทำบถญยามเช้าของทางใต้  เห็นแล้วเหนือคำบรรยายจริง ๆ บอกไม่ถูกว่าคิดยังไง  ต้องของคุณมาก ๆ

สวัสดีครับ

ผมประทับใจภาพที่เป็นภาพ"ในหลวงของเรา"ทุกภาพเลยครับ

สวัสดีครับคุณพี่ เคยดูข่าวก่อนหน้านี้เหมือนกันครับ ผมชอบคอนเซปท์นี้มาก ๆ ใครคิดออกมาได้เจ๋งมากจริง ๆ ครับ ภาพทุกภาพสวย อยากไปดูครับ ดีใจมากเลยที่พี่นำมาให้ดูที่นี่

เน็ตช้าค่ะ

ภาพเลยออกมาให้ดูไม่กี่ภาพ...(แต่เห็นความสวยของภาพนะคะ)

ต้องติดตามดูหลายๆ ครั้งค่ะ......

 

ผมเข้ามาอ่านบันทึกนี้ในช่วงบ่าย  แต่ด้วยอาการที่มึน ๆ หัว....เลยจึงยังไม่อาจพูดคุยผ่านบันทึกได้

ผมชอบทุกภาพในบันทึกนี้  เพราะทุกภาพมีชีวิต ...

สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัย  ผมก็ได้กล้องนี่แหละครับเลี้ยงตนเองบ้าง  ...  มีโอกาสเขียนสารคดีก็ต้องบันทึกภาพ  เสร็จแล้วก็ส่งไปตีพิมพ์ได้ค่าเรื่อง 1 พันบาท...  เหตุนี้ผมจึงผูกพันอยู่กับภาพถ่าย   แต่ตอนนี้ลืมเทคนิคการถ่ายภาพหมดแล้วครับ

จึงได้แต่เที่ยวชื่นชมฝีมือการบันทึกภาพของคนอื่นแทน...

.....

ความใฝ่ฝันของชีวิต  คือการบันทึกภาพท้องทุกให้ได้ครบทั้ง 3  ฤดู ....

......

 

-คุณพี่P มีของดีๆมาฝากเสมอ ชอบทุกภาพถึงแม้จะไม่มีโอกาสไปชมของจริง...แต่ถือเป็นบุญตาที่มีผู้ใจดีนำมาให้พบเห็น....ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ
น่าสนใจมากๆค่ะ ภาพสวย แสดงถึงมุม แสง สี ของช่างภาพมืออาชีพจริงๆ เป็นสุดยอดแห่งภาพเลยนะค่ะ การดูภาพที่ดีๆ จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพของตัวเองได้ใช่มั้ยค่ะ ชอบมากค่ะ ขอบคุณพี่ศศินันท์มากๆค่ะ ที่นำเรื่องราวและภาพสวยๆมาฝาก ... ชอบมากค่ะ

สวัสดีด้วยความระลึกถึงค่ะคุณศศินันท์

               ทึ่งผู้ที่ถ่ายภาพเก่งๆจริงๆค่ะ   ช่างมีมุมมองที่ต่างไปจากผู้ที่ถ่ายภาพได้ (อย่างดิฉัน) ทำให้ได้ภาพที่เราเห็นจนชินตา   กลายเป็นภาพน่าดูไปได้อย่างน่าชื่นชม
               ขอบพระคุณที่นำเรื่องดีๆมาฝาก(อีกเช่นเคย)นะคะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

 

รูปภาพเศียรพระพุทธรูป สวยงามมาก

สวัสดีค่ะ

 P

รู้สึกว่าจะชอบถ่ายภาพ ทั้งสองคน

กับอาจารย์จันทวรรณด้วยนะคะ

จุดมุ่งหมายของงานนี้ น่าสนใจค่ะ

คือในเดือนม.ค 2550 ทางคณะผู้ทำโครงการนี้ ได้เชิญช่างภาพเด่นๆ มีชื่อเสียงทั่วโลกมา 55 คน และแต่ละคนได้รับมอบหมายให้ ใช้เวลา 9 วัน ในการไปถ่ายภาพ วิถีชีวิตของผู้คน ทั่วประเทศ ทางทางบก ทางน้ำ บนภูเขา เพื่อที่จะแสดงถึง ชีวิตของคนไทยในยุคปัจจุบันค่ะ 

 เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา

กระบวนการทำงาน จะมีการแบ่งการถ่ายภาพออกเป็นหมวดต่างๆ ตามความชำนาญของแต่ละคน เช่นหมวด  เรื่องมรดกศิลป์  สีสันแห่งชีวิต เรื่องสบายๆ สนุกสนาน ภาพชีวิต ชาวนา ชาวไร่ กลุ่มคนก่อสร้างในเมือง เรื่องทางศาสนา ทางจิตวิญญาณ เป็นต้น

ตอนแรก ทางโครงการคิดว่า จะใช้เวลาแค่ 9 วัน แต่เอาเข้าจริงๆ ต้องใช้เวลาถึง 495 วัน เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด รวมแล้ว ใช้เวลากว่า 1 ปี

แต่ตามที่ได้ดูก็เห็นว่า มีการถ่ายภาพที่ละเอียดมากค่ะ

ในภาพเป็นจำนวนมาก แต่คัดไว้แค่ 700 ภาพเท่านั้นเอง

เป็นภาพที่แสดงถึง ชีวิตคนไทยร่วมสมัยในยุคปัจจุบันค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

อ้อ.....ไม่อยู่นี่เอง เลยว่า อาจารย์ดูเงียบๆไป แล้วงานได้ผลดีไหมคะ ถ้ามีโอกาส ลองเขียนเล่านะคะ

ในนิทรรศการก็มีภาพ สนามบินสุวรรณภูมิค่ะ ถ่ายในมุมที่สวยทีเดียวโดย Ben Simmons  ช่างภาพอเมริกัน

ดูรูปที่ช่างภาพเหล่านี้ถ่าย ก็เป็ภาพที่ บางทีก็ไม่ได้แปลกนะคะ แต่เขาถ่ายออกมาสวย น่าจะเพราะมุมกล้อง และเขาสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของภาพออกมาให้เรา มีความรู้สึกร่วมหรือจินตนาการไปได้ไกลๆน่ะค่ะ แต่บางภาพ ยากค่ะ ต้องมีอุปกรณ์มากเลย

มีภาพสบายๆของช่างภาพบางส่วนมาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

P

พอดีเลย ที่จะมากรุงเทพฯ  งานเขายังมีอยู่ ชั้นล่างที่เป็นชั้นเครื่องสำอางค์ ก็มีตัวอย่างให้ชมนะคะ ที่เป็นนิทรรศการจริงๆอยู่ชั้น 8 ZEN ค่ะ  ไม่ใช่ด้านนอกนะคะ นำภาพของช่างภาพชาวศรีลังกามาฝาก ชื่อรูป Behind the shutter ความหมายดี ได้เป็นปกหนังสือเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเบริ์ด

P

ดีใจที่เข้ามาชมภาพค่ะ และก็ทราบว่าคุณเบริ์ดก็ชอบถ่ายภาพเช่นกัน โดยเฉพาะภาพดอกไม้ สวยๆทั้งนั้น

วันนี้ เอารูปสนุกๆ มาฝากค่ะ ได้อารมณ์ไปอีกแบบนะคะ

P
สวัสดีค่ะ
เห็นมีบันทึกเรื่องการถ่ายรูปอยู่ น่าอ่านด้วยนะคะ
วันนี้ นำรูป ชาวบ้านกำลังแอบมองช่างภาพทางช่องมองเล็กๆของเขามาฝากค่ะ น่ารักดี

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

ชอบภาพนี้มากเลยค่ะ ชอบในเชิงเปรียบเทียบ ว่าสุดท้ายแล้วก็แค่นี้ค่ะ ^ ^

ภาพอื่นๆ ก็งามมากๆ เลยค่ะ การสื่อความหมายด้วยภาพถ่ายนี้ให้มุมมองเกินบรรยายนะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่นำมาเล่าสู่กันฟัง 

สวัสดีคค่ะคุณขจิต

P

วันที่ 30พ.ย.2550 ถ้าจัดเวลาได้ จะไปค่ะ

วันนี้เอารูปมัสยิดกรือเซะที่ภาคใต้มาฝากค่ะ.....ตามข่าวอันโด่งดังว่า......

กรณี ปฏิบัติการ 28 เมษายน 2547ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 100 คน ท่ามกลางความสับสนว่าเหตุใดจึงเกิดความรุนแรงถึงปานนี้

  • สวัสดีค่ะ  คุณพี่ศศินันท์ ..

ภาพถ่ายบอกเล่าความคิด และมุมมอง  โดยที่บางทีไม่ต้องมีคำบรรยายเลยนะคะ ^_^  ต้อมชอบค่ะ    หลายๆ ครั้งแค่ภาพเดียว  คนสองคนยืนมองดู  คิดกันไปคนละความหมาย

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

วันนี้นำภาพ ที่สื่อถึงความจงรักภักดี ของคนไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินีนาถมาฝากค่ะ

อนุชัย  ศรีจรูญพู่ทอง

ศิลปินผู้ออกเดินทางกว่า 1,000 วัน ไปยัง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อเก็บภาพความประทับใจในพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากอาคารบ้านเรือนของชาวบ้านในท้องถิ่นต่างๆ รวม 81 ภาพ

โดยแต่ละภาพจะประหนึ่งถ้อยคำบอกเล่าเรื่องราวแห่งความรักและความศรัทธาที่ปวงชน ชาวไทยมีต่อ “พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ”ของเรา ซึ่งจำนวนภาพที่ศิลปินคัดเลือกมาจัดแสดงเป็นจำนวนที่พ้องกับปีมหามงคลฉลองพระชนมพรรษา 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพิ่มอีก 1 เพื่อเป็นสิริมงคลในความเชื่อของคนไทย


อนุชัยได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 200 ช่างภาพที่ดีที่สุด โดยนิตยสาร Archives ผลงานของเขาได้ถูกนำไปเผยแพร่ในหนังสือ 200 Best Ad Photographers Worldwide Book, 2004.

และเกียรติประวัติอันสูงสุดในชีวิตของอนุชัย คือ การเป็นหนึ่งในช่างภาพที่ร่วมบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของปวงชนชาวไทยในงาน เฉลิมฉลองศิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 -13 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา


นิทรรศการภาพถ่าย “ภาพเล่าเรื่อง พระเจ้าอยู่หัวในดวงใจ” จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 18 ตุลาคมถึง 18 พฤศจิกายน 2550 ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ รายได้จากการจำหน่ายผลงานทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย


สวัสดีค่ะคุณพลเดช

P

ดีใจที่มาเยี่ยมชมค่ะ

การถ่ายภาพนับเป็นงานศิลปะ ที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนจำนวนมากนะคะ ต่การจะถ่ายให้ได้ดีมากๆ คงต้องฝึกฝนมากเหมือนกัน

วันนี้นำรูปของ David Alan Haevey มาฝากค่ะ เขาชอบถ่ายภาพมาตั้งแต่อายุ 11 เดิมใช้กล้องLeica  มีประวัติการถ่ายภาพมาอย่างโชกโชน ผลงานมากมาย ดูได้ที่ www.magnumphotos.com ค่ะ

  

สวัสดีค่ะคุณบางทราย

P

นึกแล้วว่าต้องมาชม เพราะ รู้อยู่ว่า ชอบถ่ายรูป และภาพที่ออกมาก็สวยๆทั้งนั้น ได้อารมณ์จริงๆ

การถ่ายรูปที่ดี  ต้องสื่อความหมายออกมาได้ และ ให้คนดูเข้าถึงอารมณ์ในภาพ ส่วนใครจะจินตนาการไปถึงไหน ก็แล้วแต่คนนั้นๆนะคะ ไม่ใช่ถ่ายแบบ ยิงนกตกปลาไปเรื่อยๆ นอกจากจะฝึกฝีมือไปเรื่อยๆก่อน อย่างดิฉันค่ะ

วันนี้นำรูป อีกมุม ของชีวิต ในปัจจุบันมาฝากค่ะ

อ้อ! มุมชีวิต ในภาพบน เป็น Dancer ที่ บาร์แถวซอยนานาค่ะ

คนแบกข้าวสาร ยังมีอยู่อีกมากค่ะ ในกรุงเทพฯก็มีเยอะ

P
สวัสดีค่ะ
การถ่ายภาพให้ได้ดี ต้องมีเทคนิคแน่ๆ ทราบว่าที่สมาคมถ่ายภาพเขามีสอนค่ะ หรือถ้าเราซื้อกล้องแพงๆ เขาก็ให้ไปเรียนฟรี แต่ทุกอย่าง คงต้องใช้การฝึกด้วยตัวเอง ถ่ายทิ้งๆๆ ไปเรื่อยๆแบบดิฉัน ถ้ายังไม่ค่อยจะเป็น
แต่ถ้าคนเป็นหรือเก่งแล้ว ก็คงไม่ยากค่ะ
การถ่ายภาพ ชุดนี้ เขามีTheme ของเรื่องที่จะไปถ่าย ไม่ได้ ยิงนกตกปลาไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นภาพชีวิตของคนรุ่นปัจจุบันค่ะ เก็บบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นต่อไป
เอาภาพ การสักยันต์ ที่คนปัจจุบัน ก็ยังชอบกันอยู่มาฝากค่ะ

ครับ ผมชอบถ่ายรูปมานานแล้ว แต่ฝีมือ ไม่ค่อยดี ได้เห็นรูปต่างที่นี่ ก็ดูว่า สวย ทำไมเรา ถ่ายให้สวยอย่างเขา ไม่ได้เสียที สงสัย กล้องไม่ดี

ไม่เป็นไร ซ้อมๆไปเดี๋ยว คงดีเอง

ขอบคุณครับ

ถูกใจมากๆเลยค่ะ..กับภาพเหล่านี้..สวยงาม ดูดี...มีคุณค่า..น่าเก็บรักษา และนำมาชื่นชมเพื่อความสุขของจิตใจ...ขอบคุณนะคะ..กับการแบ่งปัน..สิ่งดีๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ไปชื่นชมด้วยตนเอง..ขอบคุณจริงๆค่ะ...

 

  • ขอบคุณสำหรับ ข่าวที่มีคุณค่า
  • ที่นำมาฝากกัน
  • บันทึกของคุณศศินันท์ ช่างเป็นบันทึกที่ทรงคุณค่า จริงๆครับ
  • สวัสดีค่ะคุณพี่sasinanda
  • ขอบคุณมากค่ะที่นำภาพดีดีมาให้ชม
  • ภาพทุกภาพมีความหมายและมีคุณค่าในตัวเอง
  • ผู้ถ่ายภาพฝีมือเยี่ยมทั้งนั้นเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ    pang

คุณ pang บอกว่า....


ประทับใจภาพการทำบถญยามเช้าของทางใต้  เห็นแล้วเหนือคำบรรยายจริง ๆ บอกไม่ถูกว่าคิดยังไง 

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่ได้ดูภาพนี้ค่ะ

วันนี้ ขอนำภาพชีวิตนักมวยมาฝากบ้าง เขาถ่ายได้ดีค่ะ นักมวยกำลังอยู่ในเวลาพักยก ดูๆแล้ว น่าจะไม่ชนะนะคะ ดูเครียดจัง คนดูภาพ เลย ออกจะเครียดไปด้วยหน่อย

สวัสดีค่ะ

-ดีใจที่ได้มีโอกาสเข้ามาทักทายอีกครั้งค่ะ

- เปิดเทอมแล้วเด็กๆ ซุกซนเหมือนเดิม

- อากาศหนาวแล้วค่ะ อย่าลืมรักษาสุขภาพนะคะ

- หนูเคยเรียนถ่ายภาพตอน ป.ตรีมาค่ะ ชอบมากแต่ความที่มีเวลาจำกัดนานๆ จะได้เอากล้องฟิล์มมาเล่นสักครั้ง รื้อฟื้นบทเรียนเดิม

- ชอบภาพถ่ายสะท้อนชีวิตชนบท และธรรมชาติ มองแล้วสบายใจดีค่ะ

- มีโอกาสจะเอาภาพที่เคยบันทึกไว้น่ารักๆ มาให้ชมนะคะ

   ลอยกระทงปีนี้ขอให้มีความสุข สุขภาพดีมากๆ นะคะ

Mr. Kraton Pai

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้แวะมานานเลยนะคะ คงยุ่งกับการการประชุมที่ปาย

วันนี้ ขอนำภาพอีกมิติหนึ่งมาฝาก เป็นการท่องเที่ยวยามราตรี ของนักท่องเที่ยวสาว ที่เมืองท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเราค่ะ แสงสีแสบตามากค่ะ พอเปลี่ยนบรรยากาศนะคะ เป็นฝีมือถ่ายภาพของ David Alan Haevey

. สวัสดีค่ะ คุณสุมิตรชัย

ดีใจที่แวะมา ที่บอกว่า....

ผมชอบคอนเซปท์นี้มาก ๆ ใครคิดออกมาได้เจ๋งมากจริง ๆ ครับ ภาพทุกภาพสวย อยากไปดูครับ ดีใจมากเลยที่พี่นำมาให้ดูที่นี่

นิทรรศการนี้ เกิดขึ้นโดยการนำของ คุณสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานโครงการจัดทำหนังสือภาพถ่าย Thailand 9 days in the Kingdom by 55 of the world’s great photographers  เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ค่ะ

วันนี้ ขอนำภาพพระพุทธรูปองค์ใหญ่มาก และสวยมากมาให้ชม อยู่ในหมวด มรดกศิลป์ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

24. Gutjang

เน็ตช้าหน่อย ก็รอได้นะคะ ไม่รีบ บันทึกนี้ยังรออยู่ค่ะ

นอกจากนี้  ยังมีหนังสือ ไทยแลนด์ ไนน์ เดย์ อิน เดอะ คิงดอม พร้อมออกสู่สายตาชาวโลก โดยจำหน่ายและเผยแพร่ที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป และออสเตรเลีย พร้อมกับ เอดิชั่นที่มีคำบรรยายในฉบับภาษาอังกฤษและฉบับภาษาฝรั่งเศส

ในการเปิดตัวหนังสือ และจัดแสดงผลงานภาพถ่าย จะจัดเป็นนิทรรศการในชื่อ "เดอะ เฟิร์ส แอลนวล แบงค็อก อาร์ต แอนด์ โฟโตกราฟี อีเว้นท์ 2007 บาย เซน" (The First Annual Bangkok Arts & Photography Event 2007 by Zen) จัดโดยห้างสรรพสินค้าเซน ระหว่าง วันที่ 9  พฤศจิกายน-5 ธันวาคม 2550

โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานพิธีเปิดค่ะ

พร้อมนี้นำภาพ ชีวิตอีกมุมหนึ่ง ในชุมชนแออัดแห่งหนึ่งมาให้ชมด้วยค่ะ 

  • พี่ศศินันท์คะ
  • มาสนับสนุนว่าภาพ 1 ภาพ แทนคำพูดได้หลายพันคำจริงๆคะ
  • แถมยังบอกเล่าเรื่องราวที่ทรงคุณค่าในแต่ละยุคสมัย...ทั้งสุข ทุกข์ โศกเศร้า...สนุกสนาน
  • แถมบางภาพได้กลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
  • น่าเสียดายที่อยู่ต่างจังหวัด เลยว่างเว้นจากการไปชมนิทรรศการภาพถ่าย...เสียนาน
  • ตอนที่เรียนอยู่กรุงเทพที่ๆชอบไป...คือหอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร...และนิทรรศการแสดงภาพถ่าย..ภาพวาด...และยังชอบไปนั่งริมน้ำแถวท่าพระจันทร์ของธรรมศาสตร์...มองวิถีชีวิตริมสายน้ำเจ้าพระยา...เที่ยวชมวัดพระแก้ว...ชอบใช้ชีวิตแถวนี้มากกว่าจะอยู่ที่สุขุมวิทซะอีกค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆและเรื่องราวดีๆนะคะ...แม้จะถ่ายมาอีกทอดหนึ่งก็ยังสวยมากๆ
  • อิอิ..แสดงว่าพี่ศศินันท์ก็เป็นช่างภาพฝีมือเยี่ยมเช่นกัน
P
สวัสดีค่ะ
หายไข้หรือยังคะ พักผ่อนมากๆนะคะ นำภาพหัวข้อเรื่อง.....
The Artistry of   traditional  thai art and  craft
มาฝากค่ะ
พระพุทธรูปแกะสลักไม้      หงส์ สัญญลักษณ์มงคลของจีน   ลวดลายแกะสลักแบบล้านนา  พญานาคและฉัตรกระดาษว่าว
ถ่ายภาพโดย.......

Jörg Sundermann
Jörg Sundermann started as a professional photographer over 20 years ago.
Bohnchang Koo---South Korean photographer
Dominic Sansoni
Dominic Sansoni lives and works in Sri Lanka

สวัสดีค่ะครูหล้า

P

ดิฉันไปดูนิทรรศการมา เห็นว่าดี เลยมาเขียนเล่าค่ะ เผื่อใครจะไป จะได้มีแนวๆไปก่อนค่ะ ว่าอยากดู ภาพประเภทไหน มีให้เลือกเยอะค่ะ

คุณสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะผู้จัดทำหนังสือภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติไทยแลนด์ ไนน์ เดย์ อิน เดอะ คิงดอม บอกเล่าเกี่ยวกับหนังสือ ว่า ภาพถ่ายบรรยายได้ดีกว่าคำพูดหลายร้อยหลายพันเท่า หนังสือภาพถ่ายเล่มนี้จึงเป็นเสมือนตัวกลางในการเชื่อมต่อ และ สื่อข้อความผ่านไปยังชาวโลก

 เป็นการเผยแพร่ประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก โดยคณะผู้จัดทำต้อง การให้เป็นหนังสือเล่มหนึ่งสำหรับการสะสมเป็นที่ระลึกอันล้ำค่า ในวาระมหามงคลดังกล่าว

"การจัดทำหนังสือเล่มนี้ ยังจัดเป็นประวัติ ศาสตร์ครั้งสำคัญที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันของช่างภาพชั้นนำ 55 คน จากทั่วโลกเดินทางมารวมตัวกันในเมืองไทย ร่วมกันบันทึกภาพสยามเมืองยิ้ม

 ซึ่งแต่ละคนมีเอกลักษณ์และเทคนิคในการถ่ายภาพพิเศษของตนเอง มีความชำนาญในการสรรหามุมมองและนำเสนองานศิลปะที่ต่างกัน จึงเกิดเป็นศิลปะในแนวคิดที่หลากหลาย ที่สำคัญ เป็นการกระตุ้นให้นักเดินทางทั่วโลกเดินทางมาเมืองไทย"

นำรูปจากวัดสุทัศน์มาฝากค่ะ ถ่ายภาพโดย.....ช่างภาพชาวอินเดียค่ะ

Raghu Rai
Raghu Rai began his career in photography in 1965. He joined The Statesman as their chief photographer (1966– 1976), and later became a picture editor with Sunday, a weekly news magazine (1977– 1980).

เป็นรูปวันมาฆะบูชา ที่มีพระสงฆ์ 2500 รูปมาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย

 

P
27. paew
สวัสดีค่ะอาจารย์
จริงๆแล้ว ฝีมืออาจารย์ก็ไม่แพ้เขาหรอกค่ะ
สังเกตว่า ไม่มีถ่ายภาพดอกไม้เลย
เพราะทางโครงการเขามีโจทย์อย่างนี้ค่ะ
Capturing the Kingdom
1. มี 2คน ให้ถ่ายรูปจากมุมสูง โดยถ่ายภาพวิว และกรมทหารตำรวจ ที่ประจวบและเชียงใหม่
2.มี 10 คนถ่ายรูปวิถีชีวิตคนที่ภาคเหนือ
3.มี 8 คนถ่ายรูปภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ
4.มี 25 คนถ่ายรูปกรุงเทพฯและปริมณฑล
5.มี 10 คน ถ่ายรูปที่ภาคใต้
P
 สวัสดีค่ะ
อาจารย์บอกว่า.....ทึ่งผู้ที่ถ่ายภาพเก่งๆจริงๆค่ะ   ช่างมีมุมมองที่ต่างไปจากผู้ที่ถ่ายภาพได้ (อย่างดิฉัน) ทำให้ได้ภาพที่เราเห็นจนชินตา   กลายเป็นภาพน่าดูไปได้อย่างน่าชื่นชม
ลองดูภาพนี้ซีคะ ครูถักเปียให้นักเรียน น่ารักมากค่ะ
P
สวัสดีค่ะ
หายไข้ สบายดีแล้วนะคะ น้องบอกว่า....

ภาพถ่ายบอกเล่าความคิด และมุมมอง  โดยที่บางทีไม่ต้องมีคำบรรยายเลยนะคะ ภาพเดียว  คนสองคนยืนมองดู  คิดกันไปคนละความหมาย
ใช่ทีเดียวค่ะ ภาพถ่ายบรรยายได้ดีกว่าคำพูดหลายร้อยหลายพันเท่า
นำรูปมาฝากค่ะ สี แสง เงาสะท้อนดีมากค่ะ สร้างจินตนาการดี
P
สวัสดีค่ะ
ไม่ได้คุยกันมาหลายวัน คิดถึงค่ะ
 นึกขึ้นได้ว่า พี่ควรจะให้เกียร์ติ ประธานโครงการประธานโครงการจัดทำหนังสือภาพถ่าย Thailand 9 days in the Kingdom by 55 of the world’s great photographers  เพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา  ซึงคือสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทโอสถสภา ฯ
เป็นคนที่มีงานอดิเรกเด่นๆหลายอย่าง เชียวค่ะ
ท่านเป็นผู้ที่มีความรักและผูกพัน ในเครื่องสังคโลก ที่เก็บสะสมมานานกว่า 40 ปี

จนปัจจุบัน  เป็นคนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีเครื่องสังคโลกชิ้นเยี่ยมอยู่ในครอบครองมากที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย

หลายคนที่เคยเข้าไปตะลึงกับเครื่องสังคโลกกว่า 3,000 ชิ้นในหมู่บ้านนวธานี ไม่มีโอกาสรู้ว่าในห้องๆ หนึ่งในบ้านหลังนี้มีพิพิธภัณฑ์กล้องถ่ายรูปซ่อนตัวอยู่ด้วย กล้องทั้งใหม่ทั้งเก่า หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรุ่น พร้อมอุปกรณ์วางเรียงรายอยู่ตามชั้น และบนพื้นห้องจนลานตา

คุณสุรัตน์ได้กล้องตัวแรกจากบิดาคือ คุณสวัสดิ์ โอสถานุเคราะห์ และเริ่มหัดถ่ายภาพด้วยตนเองตั้งแต่อายุ 12 ปี ปีต่อมาก็สมัครเป็นลูกศิษย์เรียนศิลปะการถ่ายภาพ และการล้างอัดภาพกับอาจารย์เต็กหมิ่น เจ้าของร้านวิจิตรจำลอง ซึ่งเป็นร้านอัดขยายภาพชื่อดังแถว

เห็นไหมคะ คนเรา จะมีการเริ่มต้นชีวิต จากครอบครัวจริงๆค่ะ

 วันนี้ นำรูปที่อาจะดูแปลกๆสำหรับคุณแหววผู้เรียบร้อยไปบ้าง แต่ก็ดีเหมือนกันนะคะ ดูภาพแปลกๆ ยามค่ำคืนและแสงนีออนหลากสีบ้าง นะคะ โดยช่างภาพอเมริกัน ผู้ที่สันทัดด้านถ่ายภาพแสงสีเป็นพิเศษค่ะ
David Alan Harvey
Born in San Francisco, David Alan Harvey began his career in photography in 1969 at the Topeka Capital-Journal in Kansas, where he was encouraged to shoot in colour.
P
 สวัสดีค่ะอาจารย์
ไปแสดงความยินดีกับอาจารย์แล้วค่ะ ทันทีที่ทราบข่าวดี เรื่องที่ลูกศิษย์สามารถป้องกันแชมป์เพลงไว้ได้ ยอดเยี่ยมมากๆค่ะ แม้จะแสดงทั้งๆป่วย ใจเกินร้อยจริงๆค่ะ
นำภาพสวยๆมาฝากเป็นกำลังใจค่ะ

 P

45. RAK-NA

สวัสดีค่ะ

คุณบอกว่า..... 

  • ภาพทุกภาพมีความหมายและมีคุณค่าในตัวเอง
  • ผู้ถ่ายภาพฝีมือเยี่ยมทั้งนั้นเลยค่ะ
  • ถ้าไปดูภาพจริงจะสวยกว่านี้มากค่ะ นี่ไปถ่ายภาพของภาพมาอีกที เลยอาจไม่สวยนัก ดูแค่เป็นน้ำจิ้มเล็กๆนะคะ

    ความเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือเป็นสัจธรรมที่เราต้องยอมรับนั่นเอง เมื่อเป็นเช่นนี้การที่เราจะสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ น่าจะทำให้เราประสบความสำเร็จและมีความสุขในชีวิต

    P
    เคยเรียนถ่ายภาพตอน ป.ตรีมาค่ะ ชอบมากแต่ความที่มีเวลาจำกัดนานๆ จะได้เอากล้องฟิล์มมาเล่นสักครั้ง รื้อฟื้นบทเรียนเดิม

    - ชอบภาพถ่ายสะท้อนชีวิตชนบท และธรรมชาติ มองแล้วสบายใจดีค่ะ

    วันนี้เลยขอนำรูปชีวิตชนบทที่ก็ยังมีอยู่แบบนี้นะคะ เพราะช่างภาพเขาไปถ่ายมาที่ อัมพวาค่ะ อยู่เลยกรุงเทพฯไป 90 ก.ม.เท่านั้น ที่นี่ จะมีตลาดน้ำด้วย คนถ่ายเป็นศรีลังกาค่ะ

    Dominic Sansoni
    Dominic Sansoni lives and works in Sri Lanka. What he likes doing best is travelling around the island with no agenda. In addition to an extensive portfolio on Sri Lanka, where he has photographed the many years of conflict, Sansoni’s collections include photos of India, Maldives, Thailand, Vietnam, Cambodia, Nepal, Singapore, Malaysia and Brunei.

     

     สวัสดีค่ะคุณนารี

    P

    ฝีมือคุณนารีถ่ายรูป สวยมากค่ะ พี่เอง งูๆ ปลาๆ ไปเรื่อยๆค่ะ เดี๋ยวกล้องดีๆ ราคาก็ไม่แพงนัก แต่ถ้าให้สะดวก ก็เป็นกล้องเล็กๆ กล้องแบบมืออาชีพแบกไม่ไหวค่ะ คุณนารีมาแลกเปลี่ยนค่ะว่า.....

    •  มาสนับสนุนว่าภาพ 1 ภาพ แทนคำพูดได้หลายพันคำจริงๆคะ
  • แถมยังบอกเล่าเรื่องราวที่ทรงคุณค่าในแต่ละยุคสมัย...ทั้งสุข ทุกข์ โศกเศร้า...สนุกสนาน
  • แถมบางภาพได้กลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
  • ภาพข้างล่าง เป็นมุม ที่บังเอิญ อย่างน่าแปลกใจค่ะ เป็นความตรงข้ามระหว่างความเร็วของรถ  ความเชื่องช้าของช้าง และพอดีมาตรงกับรูปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพอดี เป็นมุมที่สวยค่ะ แสงสีเพียบเลย

    รูปนี้ที่จะนำมาฝากคุณภาระดี พอดีมีปัญหานิดหน่อย ตอนนี้เรียบร้อยแล้วค่ะ

    มุมมองแอคชั่นและแนวคิด แต่ละภาพถ่ายทอดออกมาได้ดีมากครับ 

     
    เหตุที่ผมชอบถ่ายภาพนิ่งก็ตรงนี้แหละครับ
    เล่าเรื่องราวๆ ดีดีได้ใน shot เดียว  และภาพนั้นจะอยู่ไปกับเราตลอดการ

    สวัสดีค่ะคุณเกียรติศักดิ์

     P

    63. Ko

    ดีใจจังที่เข้ามาเยี่ยม

    ภาพที่แสดงน่าดูทุกภาพค่ะ

    มีมุมองที่ถ่ายออกมาแล้ว ดี สวย

    อยากได้ไอเดียทันสมัย แปลก มองขาด น่าทึ่ง  แบบนี้  คงต้องเป็นคนช่างคิดด้วยนะคะ

     มีคนบอกว่า  การหามุมมองไม่จำเป็นต้องเฉพาะเวลามีกล้องอยู่ในมือ  นั่งเล่น กินข้าว หรืออาบน้ำ ก็พยายามมองหามุมมองอื่นๆให้กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ที่ไม่ใช่ระดับสายตาของเรา ฝึกบ่อยๆแล้วไอเดียจะแตกฉาน

    ไอเดียดีๆไม่มีสูตรสำเร็จ มันเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา

    ช่างภาพ ชาง เฉียนชิ ชาวอเมริกัน เชื้อสายใต้หวัน ไปกิน นอน ในบริษัท อสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง เป็นเวลา 9 วัน จึงได้ชุด ภาพชีวิตคนงานเหล่านี้ มาค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพิเชษฐ์

    ยินดีที่มาชมภาพค่ะ

    แทบจะทุกคน ชอบถ่ายภาพ แต่บางคนเห็นว่า ถ่ายมาเท่าไร ก็ไม่ค่อยสวยเลย

    ดิฉันไปอ่านพบค่ะ ว่า เขามีวิธี ช่วยเราดังนี้ค่ะ

    เรียกว่า Composition Card   เป็นการ เรียงลำดับขั้นตอน การคิด เพื่อออกแบบภาพถ่าย
    ณ เวลาที่เรายืนอยู่ตรงหน้าวิว ที่เราต้องการจะถ่ายภาพ
    การเรียงลำดับความคิดให้เป็นระบบ
    ย่อมจะทำให้ การออกแบบภาพถ่าย เป็นไปอย่างมีระบบ
    และสามารถมองประเด็น เล็กๆน้อยๆ ทางด้านเทคนิคและมุมมอง
    ได้อย่างละเอียดละออ
    ประกอบด้วย ขั้นตอนสำคัญๆ ทั้งหมด 4 ส่วนคือ

    1 องค์ประกอบภาพสวย

    2 ลักษณะของการจัดองค์ประกอบภาพ

    3 เทคนิคในการทำให้ภาพถ่ายน่าสนใจ 9 อย่าง

    4 การคัดภาพเพื่อนำเสนอ

     สวัสดีค่ะคุณพล

    คุณพลบอกว่า......

    ผมเคยพบคุณสุรัตน์ฯ ที่มาบุญครอง ท่านชอบไปดูกล้อง ท่านเป็นนักถ่ายภาพมืออาชีพจริงๆ    จริงๆแค่เป็นงานอดิเรกของท่าน แต่มีฝีมือมากครับ

    ค่ะ แม้เป็นงานอดิเรก คนเราก็สามารถทำให้ได้ดีมากๆได้ค่ะ

    มาต่อกันเรื่องการจะถ่ายรูปให้สวยค่ะ ไปอ่านแล้ว มาเล่าต่อค่ะ.....

    1 องค์ประกอบภาพสวย
    - การกำหนดวัตถุ หรือ การกำหนดเรื่องราวที่จะนำเสนอ
    - การออกแบบให้ภาพมีสีสัน
    - การออกแบบแสงเงา

     

    สวัสดีค่ะคุณนพนิตย์

    ที่คุณบอกว่า ถ่ายเท่าไรไม่ดีเหมือนช่างภาพเก่งๆสักที วันนี้เลยขอนำหลักการของการถ่ายภาพมาเล่าให้ฟังค่ะ

    2 ลักษณะของการจัดองค์ประกอบภาพ

    - ตัววัตถุ เดี่ยวๆ
    - วัตถุและส่วนตกแต่ง
    - ภาพเชิงซ้อน

    สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

    ยินดีที่มาชมภาพ และจะมีเรื่อง.....มาฝากค่ะ

     เทคนิคในการทำให้ภาพถ่ายน่าสนใจ 9 อย่าง

    - จุดนำสายตา
    - การกั้นกรอบ
    - ความชัดตื้น
    - เงา และ เงาสะท้อน
    - ความเคลื่อนไหว และ หยุดนิ่ง
    - รูปแบบที่เป็นแบบฉบับ
    - ถ่ายภาพย้อนแสง
    - ทฤษฎีความต่าง
    - กิจกรรมเสริมเรื่องราว

     

    สวัสดีครับ

    • ชอบดูภาพสวยๆ แต่ถ่ายภาพไม่เก่ง
    • งานนี้ เห็นภาพสวยๆ ทั้งนั้นเลย
    • แถมยังมีเคล็ดลับอีกต่างหาก
    • ขอบคุณมากครับ

    โอ้โฮ้..ภาพสวยๆถูกใจคนชอบถ่ายภาพแบบผมจังครับ

    ผมชอบดูวิธีคิดของคนถ่ายครับ หลายๆท่านมีมุมมองการถ่ายที่แปลกๆ น่าสนใจมาก  สิ่งที่เห็นสามารถแปรออกมาเป็นตัวอักษรนับพันจริงๆ

    ขอบคุณมากๆครับที่นำมานำเสนอ

    โดยส่วนตัวของผม

    ชอบถ่ายรูป โดยมีกล้องดิจิม่อน (ดิจิตอล) ตัวเล็กๆ สดวกสบายไร้กังวล แบตเตอรี่ท้นทน ครับ อาศัยการถ่ายรูปในมุมที่แปลกๆ ทำให้รูปมีเรื่องราว เรื่องของเทคนิคไม่ค่อยได้ศึกษาครับ

    กล้องดิจิม่อน(ดิจิตลอล)สมัยนี้ สะดวกมาก ไม่พึงพอใจก็ลบได้ ทำให้เรามีโอกาสแก้ตัวมากขึ้น ก็เป็นข้อเสียว่าเราตั้งใจน้อยลงด้วยหรือเปล่าครับ??

    ช่วงที่ใช้กล้อง Film เราระวังแล้วระวังอีก เป็นความสุขอีกรูปแบบของคนชอบถ่ายรูปและคนชอบดูรูปครับ

    ถ่ายแล้วลุ้น...

     

     

    สวัสดีค่ะคุณ. ธ วั ช ชั ย

    P 

    พี่ก็ถ่ายแบบงูๆปลาๆค่ะ ไม่มีหลักมีเกณฑ์ เลยเอาหลักเกณฑ์ที่เขาแนะนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

     4 การคัดภาพเพื่อนำเสนอ

    สวัสดีค่ะคุณเอก

    P

    นี่เป็นผลพลอยได้ จากการไปดูนิทรรศการค่ะ ทำให้เรามีโอกาส เห็นภาพ จากการถ่ายของช่างภาพมือโปรทั้งหลาย เท่าที่สังเกต เขาจะมีTheme ของเรื่อง ไม่ได้ถ่ายแบบ ยิงนกตกปลาไปเรื่อย และแต่ละคน ก็มักจะถนัด เป็นพิเศษ ในเทคนิคหนึ่งๆค่ะ

    ได้อ่านพบค่ะว่า...

    โปรหรือไม่โปรนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ
    อุปกรณ์ หรูๆ .... แพงๆ...
    แต่ ความเป็นโปรนั้น...ย่อมขึ้นอยู่กับ การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
    การฝึกฝน ให้มุมมอง เฉียบคมขึ้น มีความแม่นยำ ในการบันทึกภาพให้มากขึ้น
    และ เมื่อฝีมือคุณดีขึ้น ชำนาญขึ้น ภาพถ่ายซ้ำๆ ที่เพื่อนๆคุณอาจจะเรียกว่า
    ภาพขยะ มันก็จะค่อยๆ ลดน้อยลง น้อยลง ไปในที่สุด

    เมื่อเวลาที่ อารมณ์ เราเย็นลง  จิบเครื่องดื่มเย็นๆ แล้วก็เอาภาพ ที่เราถ่ายเผื่อๆไว้ มาคัด...

    สำหรับมือใหม่ ถ้าเริ่มต้นด้วยการใช้ คุณสมบัติถ่ายได้แบบจุใจ
    ซึ่งเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของระบบดิจิทัลมา เป็นตัวช่วย
    และ “โอกาสในการได้ภาพที่ดีที่สุด” มันก็จะไม่ยากเลย
    ถึงแม้ว่าคุณจะถ่ายพลาด แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกที่เป็นตัวช่วย
    นั่นก็คือ การนำภาพมาแก้ไขตกแต่ง ด้วยโปรแกรม คอมพิวเตอร์
    ซึ่งก็จะทำให้ภาพที่ถ่ายมาไม่ดีนัก กลับมามีสภาพที่พอดูได้...ย้ำพอดูได้ แต่ไม่ดี เพราะ จะดี ไม่ดี อยู่ที่ตอนถ่าย ไม่ได้อยู่ที่ คอมพิวเตอร์
    หรือ ภาพที่ถ่ายมาปกติ กลายเป็นภาพที่ดูสวยงามขึ้นได้ อย่างน่าอัศจรรย์
    การรอจังหวะ  เพื่อที่ให้ได้องค์ประกอบเสริม หรือ เรื่องราว และ กิจกรรม มาไว้ประกอบในภาพ
    จะเป็นการเพิ่มคุณค่า แห่งการสื่อสารเรื่องราวให้กับภาพเป็นอันมาก
    บางที ผู้ถ่ายภาพจะต้องใจเย็นๆ มีความอดทนพอสมควร เพราะสถานะการบางอย่าง เราไม่สามารถไปจัดฉาก หรือสั่งองค์ประกอบ ใดๆ ให้เดินให้ทำ หรือให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการได้
     หรือบางที การเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดๆ อาจจะไม่ใช่ตำแหน่งที่ดีที่สุด ดังนั้น เราจึงต้องถ่ายกิจกรรมต่างๆ หรือ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เผื่อเอาไว้หลายภาพ เพื่อที่จะเป็นทางเลือก สำหรับเวลที่เรานำภาพไปคัด ซึ่งเราก็จะได้ภาพสวยและมีเหตุการณ์ เสริม
    ทั้งหมด ทั้ง ปวง เก็บมาเล่าทั้งนั้น ไม่ได้รู้เองซักอย่างค่ะ   www.gomedphoto.com

    เมื่อกี้ ไม่ได้ใส่ภาพไปด้วย ตอนนี้ มอบภาพนี้ ให้คุณเอกค่ะ เห็นคุณเอกชอบถ่ายรูปตอนพลบค่ำ

    ภาพนี้ คุณสกุล อินตะกุล นักจัดดอกไม้ชั้นนำของไทย ไปจัดดอกไม้ที่หน้าลานวัดไชยวัฒนาราม เพื่อเป็นพุทธบูชาค่ะ   โดยเฉพาะเวลาพลบค่ำจะเห็นภาพบริเวณวัดไชยวัฒนารามงดงามมาก วัดไชยวัฒนารามได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ ด้วย

    ผลงานของคุณสกุลฯ  ไม่ได้หยุดเพียงแค่การ “จัดดอกไม้” เขาเป็นทั้งผู้สรรค์สร้างผลงานสถาปัตยกรรม ดีไซน์ แฟชั่น และประติมากรรม ทุกผลงานที่มีพื้นฐานจากดอกไม้เป็นแรงขับขานบันดาลใจ

    วัดไชยวัฒนาราม

    ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกนอกเกาะเมือง เป็นวัดที่พระเจ้าปราสาททอง กษัตริย์กรุงศรีอยุธยาองค์ที่ 24 (พ.ศ. 2173-2198) โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2173 ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่มีความงดงามมากแห่งหนึ่งในกรุงศรีอยุธยา  ความสำคัญอีกประการหนึ่งคือ วัดนี้เป็นที่ฝังพระศพของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์(เจ้าฟ้ากุ้ง) กวีเอกสมัยอยุธยาตอนปลายกับเจ้าฟ้าสังวาลย์ซึ่งต้องพระราชอาญาโบยจนสิ้นพระชนม์ในรัชสมัยของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

    %e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%81%e0%b8%9a%e0%b8%9a%e0%b8%95%e0%b8%81%e0%b9%81%e0%b8%95%e0%b9%88%e0%b8%87%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%89

    มาดูรูป แต่ได้ความรู้ด้วย

    ชอบถ่ายรูป แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนที่ มันจะดูเข้าที่เข้าทางหน่อยค่ะ  ไม่ถ่ายสะเปะ สะปะ

     สวัสดีค่ะ คุณปู

    มีผู้สันทัดกรณี แนะนำ เอาไว้ดังนี้ค่ะ........

    ควรมี การตั้งชื่อภาพ และ ความชัดเจนในการนำเสนอวัตถุหรือเรื่องราวในใจก่อน จะถ่ายภาพ เพื่อให้เกิดความชัดเจน


    พยายามตั้งชื่อภาพเอาไว้ในใจทุกๆครั้ง อย่างน้อย ก็ต้องบอกกับตัวเองได้เสียก่อนว่ากำลังจะถ่ายภาพอะไรกลับไป
    เมื่อไม่ได้กำหนดว่าจะถ่ายอะไร หรือ ไม่ได้ตั้งชื่อภาพ ก่อนที่จะลงมือถ่ายการนำเสนอเรื่องราว ให้ตรงประเด็น

    ถ้าเป็นการส่งเข้าประกวด ยิ่งต้องมี Theme ไว้ก่อนเลย

    ภาพที่นำมาประกวด    บางภาพ ก็จะเกิดคำถามที่ เสียดแทงหัวใจคนถ่ายรูป   ตามมาว่า.... คุณต้องการนำเสนออะไร...(ซึ่งฟังแล้วบางทีมันรู้สึกท้อ)


    ถ้าหากว่าเราเข้าใจเรื่ององค์ประกอบภาพสวยแล้ว ประโยคที่ผู้วิจารณ์ถามย้อนกลับมาแบบนี้มันก็จะไม่เกิดขึ้น

    ดังนั้น ความชัดเจนของการนำเสนอเรื่องราว หรือการนำเสนอตัววัตถุ จึงเป็นปัจจัย และหัวใจ อันดับแรก ที่ผู้เริ่มถ่ายภาพควรจะต้องคำนึงตลอดเวลา

    ส่วนเรื่อง การนำเสนอจะชัดเจน หรือคลุมเคลือ มันก็ย่อมขึ้นอยู่กับ ปัจจัยอื่นๆด้วยเช่นกัน


    แต่ประการแรก สิ่งที่ผมอยากจะรณรงค์ให้มือใหม่ทุกท่าน จะต้องทำก็คือ การตั้งชื่อภาพเอาไว้ในใจก่อนที่จะ ลงมือมองหามุมสวยทุกๆครั้ง

    ทำไงจะถ่ายได้สวยอย่างเขามั่งน้า...

    ภาพสวยมากครับ.....และคำแนะนำก็ดีมาก ผมจะนำไปใช้ ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะคุณโป้ง

    ดิฉันได้นำข้อแนะนำของช่างมืออาชีพมาถ่ายทอดแล้ว กว้างๆลองอ่านดูนะคะ

    การเตรียมตัวก่อนออกไปถ่ายภาพ


    1 การกำหนดเป้าหมาย ในเรื่องของ แนวภาพ
    2 การวางแผนเรื่องเวลา
    3 การเตรียมอุปกรณ์ ที่จำเป็น ต่อการถ่ายภา

    เช่นคุณ คาดว่าจะได้ภาพแนวไหน บ้างสำหรับการไปเที่ยวในครั้งนี้

    เช่น ภาพวิวมุมกว้าง ภาพ ธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า หรือแมลง
    ภาพ ภาพพระอาทิตย์ตกดิน
    ภาพ สถาปัตย์กรรม ตึกรามบ้านช่อง
    ภาพ ผู้คน
    ภาพสิ่งของแปลก

    เมื่อคุณทราบ แนวภาพคร่าวๆ ล่วงหน้าแล้ว
    สิ่งที่คุณจะต้อง ทำต่อไปก็คือ...เตรียมตัวถ่ายภาพ...
    เตรียมหาเทคนิค และ ศึกษาภาพตัวอย่าง ถ้ามีโอกาส

    การวางแผนเรื่องเวลา

    เนื่องจาก เวลาและสภาพแสง คือปัจจัย หลักที่สำคัญต่อการถ่ายภาพ
    ดังนั้น การวางแผนเรื่องเวลาที่รัดกุม
    ย่อมที่จะทำให้เราสามารถเดินทางไปในที่ที่เราต้องการถ่ายภาพ
    ได้ ในเวลาที่เหมาะสม
    ในหลายๆ ครั้งเราอาจจะไม่สามารถกำหนด หรือ
    ควบคุมเวลาที่จะถึงที่หมายที่เราต้องการถ่ายภาพได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์

    เวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ
    เวลา เป็นปัจจัยที่สำคัญมากสำหรับการบันทึกภาพ เนื่องจากสภาพแสงในช่วงเวลาต่างๆ จะให้ผลต่อลักษณะ ของภาพที่ได้
    โดยเฉพาะ การเกิดทิศทางของแสง และ ลักษณะของเงา
    ลักษณะเด่น ของการถ่ายภาพในช่วงเวลาต่างๆ มีดังนี้
    ช่วงเวลาเช้ามืด (Dawn)

    จะให้สภาพของท้องฟ้า ที่มีการเปล่งสี เมื่อแสงอาทิตย์เริ่มกระทบกับเมฆในระดับสูง
    ภาพอาจจะเกิดความสั่นไหวได้ เนื่องจากความเร็วม่านชัดเตอร์ต่ำ
    ดังนั้นขาตั้งกล้อง ก็จำเป็นที่จะต้องนำไปด้วย
    ช่วงเวลาเช้าตรู่ (Morning) 6.00-8.00น.

    สภาพของแสงจะส่องลงมาในองศาที่ต่ำ ภาพจะมีแสงและเงาที่สวยงาม สามารถถ่ายภาพย้อนแสงได้อย่างสวยงามนุ่มนวลไม่กระด้าง
    ช่วงเวลาสาย (Late Morning) 9.00-10.00น.

    สภาพแสงแดดจะแรงจัดการหันหลังให้กับดวงอาทิตย์จะทำให้ได้ท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าเข้ม (ถ้าใช้ PL ฟิวเตอร์ติดหน้าเลนส์)
    ช่วงเวลาเที่ยงวัน (Noon-Afternoon) 11.00-14.00น.

    ควรถ่ายภาพภายใต้ร่มเงา เพราะจะได้แสงสว่างพอเหมาะช่วยลดการสั่นไหวของกล้องได้
    แนะนำให้เน้นการถ่ายภาพ ภายใต้แสงที่สาดส่องเข้ามาทางด้านข้าง
    เช่นการถ่ายภาพวัตถุ ใกล้ๆหน้าต่าง หรือ ใกล้ๆชายคา จะทำให้ภาพมีแสงเงาที่สวยงาม หรือการถ่ายภาพที่มีแสงทะลุใบไม้ มาจากทางด้านบน ซึ่งจะทำให้ได้ภาพที่มีแสงเงาที่สวยงาม
    ช่วงเวลาบ่ายแก่ๆ (Late Afternoon) 15.00-16.00น.

    สภาพแสงแดดจะแรงจัดการหันหลังให้กับดวงอาทิตย์จะทำให้ได้ท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้าเข้ม (ถ้าใช้ PL ฟิวเตอร์ติดหน้าเลนส์)
    ช่วงเวลาเย็น (Evening) 17.00-18.00น.


    สภาพแสงแดดจะค่อนข้างอ่อน นุ่มนวล มีโทนสีอุ่น ดูสบายตา เหมาะกับการ ถ่ายภาพย้อนแสง พระอาทิตย์ตกดิน

    ช่วงเวลาหั่วค่ำ (Late Evening& twilight) 18.00-19.00น.....

    สภาพแสงพระอาทิตย์ที่กำตกไปแล้ว แต่ยังคงจะมีแสง ส่องกระทบท้องฟ้าให้สีสันที่สวยงามอยู่ โดยเฉพาะช่วงเวลา ที่เรียกว่า twilight จะเป็นช่วงเวลาที่ท้องฟ้าจะมีสีน้ำเงินเข้ม ไม่มืดดำ เมื่อถ่ายควบคู่ไปกับแสงไฟตามท้องถนนหรือตัวอาคารจะทำให้ได้ภาพที่มีสีสันตัดกันสวยงาม

    ภาพนี้เป็นฝีมือคุณณัฐ ประกอบสันติสุข เป็นช่างภาพที่โด่งดังในวงการแฟชั่นมากค่ะ 

    Nat Prakobsantisuk
    Nat Prakobsantisuk is regarded as one of the foremost figures in Asian fashion photography today

     

    ภาพสุดยอดครับ

    ขอบคุณที่นำมาให้ชมกันพร้อมข้อมูลเพียบ

    ไม่ได้ไป ก็เหมือนไปค่ะ ได้ศึกษาวิธีการหามุมสวยๆ จากพวกมืออาชีพด้วย ชอบค่ะ

    เปิดมาเจอพอดี

     ขอcopyไป ติดบอร์ด ให้นักศึกษาดูนะคะ

    ที่มหาวิทยาลัยนี้ มีเด็กหลายคน ชอบถ่ายรูป คงจะชอบอ่าน และมีข้อมูลดีๆ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

    • ขอบคุณนะคะสำหรับภาพพลุ  สวยมากค่ะ  วันนั้นหนูพลาดไปเอง  เสียดายที่จำผิดวันค่ะ  เพื่อนโทรมาบอกก็เริ่มจุดกันแล้ว  ก็เลยได้แต่ดูในทีวี  สวยมากๆๆ เลยค่ะ  รู้สึกว่าจะสวยกว่าปีที่ผ่านมา  ปีหน้าหนูไม่พลาดแน่ๆ คงจะได้ไปเก็บภาพสวยๆ มาฝากคุณพี่ศศินันท์บ้าง 
    • หนูนำภาพดอกเยอบีร่ามาฝากค่ะ  พอดีได้กลับไปบ้านสวนที่ต่างจังหวัดไปเจอเข้าขึ้นมาโดดๆ ต้นเดียว  ถ่ายในมุมที่ไม่ค่อยมีใครถ่ายกัน  แต่ก็ชอบค่ะ

     

    • ขอโทษค่ะ  มือไวไปนิด 

    ด้วยความคิดถึงครับคุณพี่  ขออภัยที่ผมไม่ค่อยได้มาแวะเวียนเลย  ช่วงนี้กำลังเมามันกับการเขียนหนังสือครับ  ถ้าจะเข้าก็มาหาข้อมูลการเขียนนี่แหละ  เรื่องการเขียน blog ก็เลยซา ๆ ไป  แต่ขอพูดอย่างปากหวานและจริงใจว่า ยังคิดถึงคุณพี่อยู่เสมอนะครับ

     

    ไม่รู้เป็นอย่างไร ผมเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงทีไร ก็จะเกิดความตื้นตัน  น้ำตามันก็จะพยายามพรั่งพรูออกมาทุกที  ในโลกนี้จะมีกษัตริย์สักกี่พระองค์กันที่มีมหาชนรักมากขนาดนี้

     

    ผมเป็นคนชอบถ่ายรูปและชอบเสพรูปถ่ายเป็นชีวิตจิตใจ  รูปถ่านเป็นเครื่องบันทึกการเวลาชั้นเลิศ  ไม่จำเป็นต้องมีคำบรรยาใต้ภาพ เราก็สามารถรับรู้อารมณ์และเหตุการณ์ที่อยู่ในกระดาษแผ่นนั้นได้อย่างเต็มอิ่ม

     

    ยินดีที่ได้มาแสดงความคิดเห็นในblogอีกครับ แล้วจะเข้ามาบ่อย ๆครับผม

     

    ด้วยความเคารพ

    โอม

    สวัสดีค่ะคุณกีรติ

    ขอบคุณที่ชมค่ะ

    วันนี้ นำรูปคนสูงกับคนเตี้ยมาฝากค่ะ

    ถ่ายภาพโดย Robert McLeod เขาจะเก่งในด้านการถ่ายรูป ที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรม การตกแต่ภายใน และอยู่ในวงการ อสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนใหญ่

    เขาถ่ายรูปให้นิตยสาร  Architectural Digestด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณสุรี

    คุณสุรี บอกว่า....

    ไม่ได้ไป ก็เหมือนไปค่ะ ได้ศึกษาวิธีการหามุมสวยๆ จากพวกมืออาชีพด้วย ชอบค่ะ

    ข้อมูลจาก.....

    SHOOTING with Go_med “Composition & Technique”

    .มุมมองที่เกิดจากการใช้เลนส์ชนิดต่างๆ

    แนวภาพ และ มุมมองต่างๆ ที่คุณต้องการถ่ายภาพ
    มีความจำเป็นที่จะต้องได้ เลนส์ ที่เหมาะสมในการสร้างสรร งานภาพถ่าย
    โดยเฉพาะ เลนส์แต่ละตัว นั้นมีราคาสูงมาก
    ดังนั้นเราจึงจะต้องมาทำความ รู้จัก และทราบ ว่า
    คุณสมบัติของเลนส์แต่ละ ชนิด สามารถสร้างมุมมองได้อย่างไรบ้าง
    จะได้ เลือก "จ่ายเงิน ซื้อเลนส์ที่ คุ้มค่า "
    และ "เหมาะสมกับแนวภาพที่คุณชอบถ่าย " ให้มากที่สุด

     
    ตัวคูณ 1.6, 1.5, 1.3

    หมายถึง ค่าตัวเลขที่ ทำให้ทางยาวโฟกัสที่ระบุเอาไว้ที่เลนส์เปลี่ยนไป

    ตัวคูณที่มาก ย่อมทำให้......
    ความสามารถในการมองเห็นของกล้องผ่านเลนส์นั้นๆ มองเห็นได้ไกลขึ้น
    แต่ถ้าเป็น เลนส์มุมกว้าง ก็จะทำให้ได้ภาพ ที่แคบลงกว่าเดิม

    ซึ่งการออกแบบกล้องและเลนส์ ที่ใช้ฟิล์ม ในสมัยก่อน
    จะมีการคำนวนออกแบบ ให้ความสามารถใน การมองเห็นของเลนส์

    และ ความสามารถ บันทึกรายละเอียดของกล้อง
    มีความสัมพันธ์กัน อย่างสมดุลย์


    คือ..."เลนส์มองเห็นกว้างเท่าไร

    กล้อง ก็จะต้องบันทึกเก็บรายละเอียดให้ได้กว้างในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน"


    ซึ่งก็หมายความว่าบริเวณ ในส่วนของการรับภาพภายในกล้อง
    จะต้องมีขนาดเท่าๆกับการมองเห็นของเลนส์


     

    สวัสดีค่ะคุณทะเลดาว

    P

    ขอบคุณที่มาชมภาพค่ะ

    ขอนำภาพในหลวงของเรามาฝากนะคะ แม้แต่รถตุ๊กๆ ก็มีภาพพ่อหลวงของเราอยู่ค่ะ เป็นมิ่งขวัญและกำลังใจค่ะ

     

    • เข้ามาชมภาพสวยๆเสียง่าย ๆโดยไม่ต้องจ่ายเงินเนี่ย
    • น่าขอบคุณจริง ๆน๊ะ ค๊ะ
    • ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ช่างภาพด้วยคนน๊ะค๊ะ
    • จะคอยชมภาพสวย ๆ อีกค่ะอย่าลืมนำมาฝากอีกน๊ะอาจารยื
    สวัสดีค่ะคุณวาทิน
    ดีค่ะที่คุณกำลังทำสิ่งที่คุณรัก ไม่มีเหนื่อย ไม่มีท้อค่ะ มีกำลังใจเต็มเปี่ยมด้วยตัวเองค่ะ ดีใจด้วย

    เลยขอเล่าเทคนิคในการถ่ายรูปจาก    http://www.gomedphoto.com   และ 

      http://www.rpst-digital.org/forum/forumdisplay.php?f=10

    ต่อนะคะ

    เทคนิคในการจัดองค์ประกอบภาพ

    โครงสร้างหลักๆของภาพถ่าย จะประกอบด้วย 3 ส่วน หลักๆคือ

    1 ตัวตัววัตถุหลัก หรือสิ่งที่เราต้องการเน้น
    2 สิ่งตกแต่งด้านหน้าของภาพ(ฉากหน้า)
    3 สิ่งตกแต่งทางด้านหลัง(ฉากหลัง)


    ซึ่งการนำเสนอภาพถ่าย เราสามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบ เช่น เน้นตัววัตถุหลักเพียงอย่างเดียว ไม่มีฉากหน้า หรือฉากหลังมาปน

    เน้นตัววัตถุหลัก แต่ก็มี การนำฉากหลังมาตกแต่งประกอบไปด้วย..เน้นที่ตัววัตถุหลัก แต่ก็มีการนำ ฉากหน้า มาตกแต่งประกอบไปด้วย. 

     

     

     

     

     

    สวัสดีค่ะคุณกุ้ง

    คุณกุ้ง บอกว่า....

    ขอcopyไป ติดบอร์ด ให้นักศึกษาดูนะคะ

    ที่มหาวิทยาลัยนี้ มีเด็กหลายคน ชอบถ่ายรูป คงจะชอบอ่าน และมีข้อมูลดีๆ

    ค่ะ เชิญเถอะค่ะ มีข้อแนะนำมาจากhttp://www.gomedphoto.com

    วิถี แห่งดิจิทัล

    -
    การใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้ได้ภาพสวย
    วิถีการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัล (การถ่ายภาพเผื่อซ้ำๆ)
    ข้อดีของการถ่ายภาพด้วย ระบบดิจิทัลก็คือ สามารถมองเห็นภาพที่เราถ่ายได้ในทันที
    ซึ่งก็ทำให้โอกาสในการได้ภาพที่สมบรูณ์ มีมากกว่าการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม
    ตลอดจน สามารถถ่ายภาพได้อย่างไม่จำกัด ไม่สิ้นเปลือง
    ตราบเท่าที่ เรามี พื้นที่เหลืออยู่ภายในแผ่นบันทึกข้อมูล
    และ ยังมีแบตเตอรี่สำรองเหลือ

    1) ซื้อ แผ่นบันทึกข้อมูลภาพเอาไว้เยอะๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้(Memory Card) ราคา ก็ไม่แพงเหมือนเช่นในอดีตแล้ว

     

    2) ควรที่จะ ซื้อ แบตเตอรี่ สำรองเอาไว้ด้วย
    การสิ้นเปลือง พลังงานส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน ขั้นตอนของการดูภาพที่ถ่ายเอาไว้แล้ว


    เพราะเวลาคุณถ่ายไปดูไป ******* ก็จะหมดเร็วแน่นอนครับ..

    3) ควรที่จะถ่ายภาพสำรองเอาไว้เสมอๆ (การถ่ายภาพเผื่อ)
    ถ่ายภาพซ้ำๆฉากเดิมด้วยการหามุมอื่นๆหรือเปลี่ยนมุมบ้างเล็กน้อย
    จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

     

    อย่าคิดว่า การถ่ายภาพเผื่อ เป็นการฝึกนิสัยที่ไม่ดี (ถ่ายชุ่ย)
    แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ถ้าเรา ไม่แน่ใจ เราก็ถ่ายเผื่อ


    บางสถานที่ บางสถานการณ์ เราไม่สามารถย้อนกลับไปถ่ายใหม่ได้
    เพราะฉะนั้น ควรฝึกนิสัย ขยันกดชัดเตอร์เอาไว้ แล้วจะรุ่งครับ
    อีกเหตุผลหนึ่ง ของการที่จะต้อง ฝึกถ่ายภาพสำรองเอาไว้ก็คือ


    ....มุมมอง ณ เวลาที่มีความกดดัน จากความเหนื่อยล้า
    ถูกกดดันจากเพื่อนฝูง หรือ สภาพแวดล้อมต่างๆ
    อาจจะทำให้ เราได้มุมมองที่ไม่สมบรูณ์ รีบร้อน ลุกรี้ลุกรน..ดังนั้น...
    ถ่ายเผื่อแล้วเอามาเลือกภายหลังจะเป็นการดีที่สุด

     

    การรอจังหวะ เพื่อที่ให้ได้องค์ประกอบเสริม หรือ เรื่องราว และ กิจกรรม มาไว้ประกอบในภาพ
    จะเป็นการเพิ่มคุณค่า แห่งการสื่อสารเรื่องราวให้กับภาพเป็นอันมาก บางที ผู้ถ่ายภาพจะต้องใจเย็นๆ มีความอดทนพอสมควร เพราะสถานะการบางอย่าง เราไม่สามารถไปจัดฉาก หรือสั่งองค์ประกอบ ใดๆ ให้เดินให้ทำ หรือให้ไปอยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการได้

     

    หรือบางที การเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดๆ อาจจะไม่ใช่ตำแหน่งที่ดีที่สุด

     

    ดังนั้น เราจึงต้องถ่ายกิจกรรมต่างๆ หรือ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เผื่อเอาไว้หลายภาพ เพื่อที่จะเป็นทางเลือก สำหรับเวลที่เรานำภาพไปคัด ซึ่งเราก็จะได้ภาพสวยและมีเหตุการณ์ เสริม

     ข้อแนะนำมาจาก    http://www.gomedphoto.com

    การนำเสนอภาพถ่าย ในรูปแบบของ .
    องค์ประกอบเชิงเดี่ยว
    คือ การนำเสนอวัตถุ หรือ เรื่องราวอย่างใดอย่างหนึ่ง
    ที่เห็นแล้วก็เกิดความเข้าใจได้ทันทีว่า อะไร หรือ ใคร เท่านั้นเอง
    ไม่มีส่วนต่อขยายไปมากกว่านี้
    จะเป็นภาพที่เน้นความสวยงาม เช่น
    ภาพดอกไม้สีสวยสด ท้องฟ้า ก้อนเมฆ รถยนต์ สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ
    หรือแม้กระทั่ง วัตถุต่างๆที่ดูแปลกตา น่าสนใจ

    ภาพที่ได้จะดูน่าสนใจหรือไม่
    ก็ขึ้นอยู่กับ
    องค์ประกอบที่ทำให้ภาพสวย *วิธีการนำเสนอ ภาพองค์ประกอบเชิงเดี่ยว ทำได้ 2 วิธีคือ..

    ..การถ่ายภาพโดยรวม”.

    จะต้องถ่ายให้ ตัววัตถุ อาคารสานที่ สถาปัตยกรรม ที่เราต้องการ ให้เห็น
    "อย่างครบถ้วน ไม่ขาดไม่แหว่ง"

    การถ่ายภาพ ..“แบบเจาะเฉพาะส่วน” .

    คือ "การถ่ายภาพ เพียงบางส่วน หรือเสี้ยวหนึ่ง ส่วนหนึ่งส่วนใด"
    ของตัววัตถุ อาคาร หรือสถาปัตยกรรม
    โดย จะต้องตอบให้ได้ว่า...
    บริเวณที่เราถ่ายเจาะ และ เน้นไปยังที่บริเวณดังกล่าว
    มันแสดงให้เห็นถึง จุดเด่น หรือเอกลักษณ์
    ของตัววัตถุ หรือ สถาปัตยกรรมนั้นๆ อย่างไร?”

    หรือพูดอีกอย่างก็คือ วัตถุ หรือ สถาปัตยกรรมนั้นๆ
    มีอะไรเป็นจุดเด่น ก็ ถ่ายเน้นไปยังบริเวณที่เป็น จุดเด่น อันนั้น นั้นๆ

    สวัสดีค่ะ

    P

    87. pepra


    ดิฉันแค่นำรูปมาแบ่งปันกันเท่านั้นค่ะ และไปขอ นำข้อแนะนำหลักการถ่ายรูปจากผู้รู้มาแบ่งปันกันจาก

     http://www.gomedphoto.com   และ 

      http://www.rpst-digital.org/forum/forumdisplay.php?f=10

    เผื่อใครจะสนใจ ก็จะไปหารายละเอียดต่อได้ค่ะ

     ดิฉันเองก็ถ่ายภาพไม่เก่งหรอกค่ะ ฝึกไปเรื่อยๆค่ะ ขอนำเรื่องที่น่าสนใจมาเล่าต่อนะคะ.....

    การนำเสนอภาพถ่ายในรูปแบบของ
    .“องค์ประกอบเชิงซ้อน..

    เป็นการนำเสนอ ภาพถ่ายด้วยการ นำเอาองค์ประกอบหลายๆอย่าง เช่น
    เรื่องราว กิจกรรม หรือ สิ่งของต่างๆ หลายๆสิ่งหลายๆอย่าง มาประกอบกัน
    เพื่อที่จะ เล่าเรื่อง หรือ อธิบาย เรื่องราวความเป็นไปภายในภาพ
    ถ้าขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไป การเล่าเรื่องราวนั้นก็จะไม่สมบรูณ์ ไม่มีความชัดเจน
    เช่น อะไร หรือใคร จะต้องมีส่วนองค์ประกอบที่เข้ามาขยายความ.....
    ว่า ...ทำอะไร..หรือ..ทำที่ไหน..และอย่างไร...เป็นต้น
    ซึ่งการนำเสนอภาพถ่ายด้วยการจัดองค์ประกอบภาพเชิงซ้อน
    จะทำให้ภาพถ่ายนั้นๆ ดูน่าสนใจ
    เล่าเรื่องราวอย่างเจาะลึก
    มีมุมมองให้ค้นหาอย่างมากมาย
    ภาพในลักษณะนี้มักจะใช้เล่าเรื่อง
    หรือบรรยายความเป็นเอกลักษณ์
    หรือ ความเป็นนามธรรม เช่น
    ภาพธรรมชาติที่เป็นวิวธรรมชาติ ที่มีลักษณะเฉพาะของสถานที่
    ภาพที่แสดงความเป็นเมือง ภาพบรรยายเหตุการณ์ภาพบรรยาย เรื่องราว
    ที่มีอยู่เป็นอยู่ไม่ว่าจะเป็นจากสถานที่จริงเหตุการจริงหรือจัดฉากก็ได้ทั้งสิ้น

    ภาพแนวนี้ จะเป็น แนวภาพที่ ช่างภาพโดยทั่วไป
    นิยมสร้างสรร ขึ้นมาเพื่อนำเสนอผลงานของตนให้มีเอกลักษณ์
    รวมไปถึง การสร้างงานภาพถ่ายเพื่อส่งประกวด
    ซึ่งเราอาจจะสังเกตได้ว่า ภาพถ่ายเชิงเดี่ยว
    มักจะไม่ค่อยได้รับความสนใจ ในแวดวง ของงานแสดงภาพถ่าย
    หรือ มักจะตกรอบแรก ในการประกวดภาพ
    ไม่ใช่ว่าภาพ องค์ประกอบเชิงเดี่ยวไม่มีคุณภาพ
    แต่เป็นเรื่องของ การกำหนดคุณสมบัติในด้านการสื่อสารของภาพประกวด
    หรือ ภาพโชว์ ที่มักจะต้องการภาพถ่ายที่นำเสนอมุมมองหลายๆอย่าง
    หรือ เล่าเรื่องราวอย่างละเอียด ไม่ใช่แค่ การบอกว่า มันคืออะไรแล้วก็จบ

    นอกจาก การพิจารณา องค์ประกอบภาพสวย
    และ การวางตำแหน่งที่ดูสมดุลย์ และรื่นตาแล้ว


    การนำเอาเทคนิคทางการถ่ายภาพ ในรูปแบบต่างๆมาประกอบ
    กับการสร้างงานภาพถ่าย ย่อมจะทำให้ภาพ ถ่ายของเรา ดูน่าสนใจมากขึ้น

     ลองพิจารณาดูว่า...

    วิว ที่อยู่ตรงหน้าเรา...จะสามารถใช้เทคนิค แบบต่างๆ
    มาประกอบใช้ ได้กี่แบบ หรือใช้แบบใด ถึงจะเหมาะสม

    ยิ่งใช้เทคนิคมาประกอบมากเท่าไร
    ภาพก็ยิ่งจะน่าสนใจ มากขึ้นเท่านั้น

    จุดรวมสายตา Perspective .

    วัตถุที่อยู่ใกล้ตัวจะดูใหญ่
    และ วัตถุที่ห่างออกไป ก็จะค่อยเล็ก ลดระดับลงไป
    ภาพจะดู ตีบ ลึก น่าสนใจ
    เหมาะกับการถ่ายภาพวิวมุมกว้าง .....ข้อมูลจาก.....

     http://www.gomedphoto.com   และ 

      http://www.rpst-digital.org/forum/forumdisplay.php?f=10

    แบบที่ 2 คือ การกั้นกรอบ (แบบที่หนึ่ง จุดรวมสายตา)

    จะเป็นการ โน้มน้าว สายตาของผู้ชมภาพ
    ให้พุ่งไปยัง สิ่งที่ผู้ถ่ายต้องการนำเสนอ
    ที่ อยู่ระหว่าง วัตถุที่นำมากั้นทำเป็นกรอบ

    สวัสดีครับ

    นิทรรศการน่าสนใจมากๆครับ

    ผมชอบภาพหลายแนวครับ

    • ที่มีแสง-เงา
    • แนวปรัชญา
    • ธรรมชาติ 

    บันทึกนี้มากด้วยคุณภาพ เรียกว่าคุณภาพคับบล็อกจริงๆครับ

    สวัสดีค่ะคุณสาธิต

    P

    โดยมาก ถ้าเป็นมือใหม่ แบบพี่อย่างนี้  มักถ่ายภาพเชิงเดี่ยว  แต่ถ้าเป็นคนเก่งๆ มักเป็นการ นำเสนอภาพถ่ายในรูปแบบของ
    .“องค์ประกอบเชิงซ้อน..

    ทคนิคการถ่ายรูปให้น่าสนใจอย่างที่ 3  คือ ความชัดตื้น Depth of field .

    จะเป็นการใช้คุณสมบัติของ เลนส์ที่สามารถเปิดรูรับแสงกว้างๆได้
    มาถ่ายภาพเพื่อให้ ฉากหน้า หรือ ฉากหลังเบลอ
    แต่ถ้าหากว่า เลนส์ หรือ กล้องไม่สามารถเปิดรูรับแสงกว้างๆได้
    วิทยากรแนะนำว่า ควรถ่ายภาพโดยให้วัตถุ อยู่ใกล้ๆ หน้าเลนส์ให้มากที่สุด
    เช่น เดียวกับการถ่ายภาพ(Macro)

     
    แบบที่ 4 เงาและเงาสะท้อน Reflection & shadow .
    เมื่อเห็นแสง เราจะถ่ายเน้นเงา
    เมื่อเห็นกระจก หรือ น้ำ เราก็จะถ่ายให้เห็น เงาสะท้อน
    เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับภาพถ่าย

     %e0%b9%80%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b9%81%e0%b8%a5%e0%b8%b0%e0%b9%81%e0%b8%aa%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b0%e0%b8%97%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%99

     แบบที่ 5 ....เคลื่อนไหวหรือหยุดนิ่ง

    เป็นการเล่นกับ ความเร็วม่านชัดเตอร์
    รู้จักควบคุม ให้ช้า หรือ เร็วกว่าปกติ
    จะได้ภาพที่ดูแปลกตา
    เช่นภาพที่ชัดเตอร์ ช้ามากๆ ก็จะได้ภาพไหวๆ
    ถ้า  ถ่ายภาพ แบบนิ่งๆธรรมดา   ก็จะทำให้ภาพดูเฉยๆ
    แต่ถ้าสามารถ ทำให้ภาพในแบบเดียวกัน ดูมีความเคลื่อนไหวด้วย
    ก็จะทำให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น

     ตัวอย่างภาพ รถไฟฟ้าที่กำลังวิ่ง ของBen Simmons ด้านบนค่ะ

    แบบที่ 6  ลวดลายที่เป็นแบบฉบับ Pattern ..


    การหาลวดลาย ที่เป็นแบบฉบับ จะทำให้ภาพดูน่าสนใจ
    คุณอาจจะใช้ เป็นเอกลักษณ์ ของทั้งภาพก็ได้
    หรือจะใช้ ตกแต่ง เป็นฉากหลัง หรือ ฉากหน้าก็ได้

    แบบที่ 7   ภาพย้อนแสง Silhouette..

    ภาพที่ย้อนแสง ถ้าหากว่า ย้อนแสงแรงๆ
    ภาพจะมีโทนสีเป็นสีดำ หรือ สีโทนเดียวเสียเป็นส่วนมาก
    ภาพย้อนแสงที่น่าสนใจ จะต้อง
    1 ต้องเน้นกิจกรรม หรือ เรื่องราว
    2 ถ้าถ่ายย้อนแสงอ่อนๆ จะทำให้ภาพมีสีสันน่าสนใจ
    3 ถ้าวัตถุ ที่ถ่ายมีความโปรงแสง ก็ควรจะถ่ายให้เห็นความโปร่งแสง

    มาเยี่ยม

    ...  ได้อารมณ์แห่งการท่องเที่ยวไปกับภาพมีชีวิตเหล่านั้นด้วยครับ...

     สวัสดีค่ะอาจารย์คะ

    P

    100. umi

    คิดว่า ทุกคนชอบถ่ายภาพค่ะ เพราะภาพจะบันทึกเรื่องราว ได้ดีมาก และเล่าเรื่องได้ บางทีดีกว่าการเขียนเสียอีก

    และการเล่าเรื่อง ถ้ามีภาพประกอบ คนอ่านจะชอบอ่าน มากกว่า ไม่มีภาพเลยนะคะ

     แบบมี่ 8  ความต่าง Contrast ..


    คือความต่าง
    ภาพที่มีความต่าง หรือ ความขัดแย้ง
    ย่อมจะทำให้ เกิดความน่าสนใจ ให้กับผู้คนได้ง่าย
    ตามหลักจิตวิทยา ขั้นพื้นฐาน


    ความต่าง นำเสนอในภาพถ่ายได้ 2 แบบ
    1 ความต่างสี แสง
    2 ความต่าง ในเรื่องราว ที่นำเสนอ

      แบบที่ 9 เรื่องราวหรือกิจกรรมเสริมภายในภาพ ..

    การเสริม จุดสนใจให้ภาพถ่าย โดยเน้นเรื่องราว หรือกิจกรรม
    ในการถ่ายภาพทั่วไป การถ่ายภาพวิว หรือ สิ่งต่างๆทั่วไป
    ก็อาจจะมีความสมบรูณ์ น่าสนใจในตัวของมันอยู่แล้ว
    แต่ถ้าหาก เราสามารถ หาเรื่องราว หรือ กิจกรรมเสริม
    (ต้องมีความสัมพันธ์ กับภาพโดยรวมด้วย)
    จะทำให้ภาพดูน่ามองขึ้น มีอะไรให้ดูมากขึ้น

    แต่ก็ต้องระวัง การนำ เรื่องราวบางเรื่องมาเสริมในภาพมากจนเกินไป
    อาจจะเกิดความรก ความไม่ลงตัว
    และทำให้ เรื่องราวภายในภาพ มันดู ขัดความรู้สึก

    มากกว่าที่จะทำให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจ

    ข้อมูลจาก.....

    http://www.rpst-digital.org/

    http://www.gomedphoto.com

    ภาพบางภาพ อาจจะดูสวยงาม
    และ สามารถเล่าเรื่องด้วยตัวของมันเองได้อยู่แล้ว
    การนำเรื่องราวอื่น มาเสริม จะต้องแน่ใจว่า
    เรื่องราว มันส่งเสริมกัน เท่านั้น ถึงจะทำให้ภาพ
    ถ่ายของเรา ดูน่าสนใจมาก

    สวัสดีค่ะ

              พอดีมีเพื่อนบอกเลยเข้ามาอ่าน และตอนนี้หนูกำลังเรียนศิลปะการถ่ายภาพพอดีค่ะ  ภาพถ่ายสวยมากเลยค่ะ   ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับ

            มีคนแนะนำเหมือนกันครับ  ผมกำลังสนใจการถ่ายภาพย้อนแสงครับ  เป็นบันทึกที่ดีมากครับ  ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะคุณป้อม

    คุณบอกว่า...พอดีมีเพื่อนบอกเลยเข้ามาอ่าน และตอนนี้หนูกำลังเรียนศิลปะการถ่ายภาพพอดีค่ะ  ภาพถ่ายสวยมากเลยค่ะ   ขอบคุณมากค่ะ

    มีเรื่องแสง ที่น่าสนใจค่ะ

    เรื่องของการชดเชยแสง

    การถ่ายภาพในแสงในธรรมชาติ
    อาจจะมีความต่างของแสง ไม่เท่ากัน
    ถ้าถ่ายภาพที่ มีความต่างแสงน้อย (Low Contrast)
    หรือถ่ายภาพที่มีแสงเงาไม่รุนแรงมาก
    การชดเชยแสง  ก็ไม่จำเป็นต้องไปซีเรียสกับมันให้มากนัก

    ภาพที่มีแสงเงามาก (High contrast)
    ภาพจะมีความน่าสนใจมาก แต่ การวัดแสง เพื่อการชดเชยแสง
    ก็จะมีความยุ่งยากมากขึ้น

    บทสรุปของการชดเชยแสง ก็คือ

    การให้ความสำคัญระหว่าง
    อัตราส่วน ของสีขาว และ สีดำ(แสงสว่าง และ เงาดำ)ภายในภาพ
    การถ่ายภาพ ภายใต้สภาพแสงอ่อนและมีแสง เงา ที่ซับซ้อน
    สิ่งที่จะต้องทำการพิจารณา เป็นอันดับแรกก็คือ
    ภายในภาพ มีสัดส่วนของเงาดำ และ แสงสว่าง ต่างกัน หรือ เท่ากัน อย่างไร

    ทั้งนี้
    ภาพที่สวยงาม
    จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ที่ว่า...
    ปริมาณ แสง ต้องไม่แรงจัดจนเกินไป

     

    สวัสดีค่ะคุณโกมล

    ขอบคุณที่เข้ามาชมนะคะ

    บางที เราถ่ายภาพออกมา ภาพก็จะดูสว่างไป มืดไปนะคะ

    เราก็จำเป็นต้องถ่ายใหม่
    และ ถ้าต้องการ บังคับให้กล้องถ่ายภาพให้ "มืดลง"กว่าเดิม
    ในโหมด Manual เราจะต้อง ปรับแต่ง ชัดเตอร์สปีด และ รูรับแสง
    จนมาตรวัดแสง แสดงค่าติดลบ
    และถ้าเป็นการถ่ายด้วยโปรแกรม ถ่ายภาพในโหมดต่างๆ
    ก็จะต้อง กดปุ่ม EV หรือ ปุ่ม +/- ให้เข็มมาตรวัดแสง
    เลื่อน ลงไปทางด้านลบ
     การวัดแสง การชดเชยแสง
    อาจจะมีความยุ่งยาก
    ถึงแม้ว่า จะมี จอ LCD ให้ตรวจเช็ค
    ทั้งนี้ อาจจะมีสาเหตุ มาจาก แสงที่ส่องมากระทบจอ LCD
    จนทำให้ การตรวจเช็คความสว่างผิดพลาด
    รวมถึง การปรับตั้งความสว่าง ของจอ LCD
    มีความสำคัญอย่างมากในการถ่ายภาพ
    ถ้าปรับจอ LCD สว่าง หรือ มืดเกินไป ก็อาจจะทำให้การตรวจเช็ค
    ความสว่างของภาพ ผิดพลาด

    ซึ่ง การแก้ไข ก็สามารถทำได้โดย
    การตรวจเช็ค ความสว่างของ ภาพ ด้วยการดู
    Histogram

    ลักษณะ ของกราฟ ที่ดี แบ่งเป็น 2 แบบ
    1 ภาพที่ แสงเงานุ่มนวล
    2 ภาพที่ มีแสง และ เงา ค่อนข้างมาก มืดจัด หรือ สว่างมาก
    ภาพที่แสงเงานุ่มนวล หรือ
    ถ่ายภาพตามแสง(ดวงอาทิตย์อยู่ด้านหลัง)
    จะมีกราฟอยู่ในลักษณะ ระฆังคว่ำ
    หรือ กระจายอยู่บริเวณ
    โซนกลางๆ เสียเป็นส่วนมาก

    ข้อมูลจาก.....

    http://www.rpst-digital.org/

    http://www.gomedphoto.com

    รูปจาก  นิทรรศการภาพถ่าย The first Annual Bangkok Art & Photography event 2007 by Zen ที่ ZEN Event  Gallery 

      

     

    สวัสดีครับ

    เข้ามาดูภาพ อยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้ไปดูของจริง

    สวยมากครับ

    ผม รักภาพสวย และ ชอบถ่ายภาพ
    จนเป็นผลมาถึง...การที่จะต้องศึกษาด้วยตัวเอง...
    ชอบการถ่ายภาพเชิงท่องเที่ยว ที่เน้นภาพวิวที่แปลกตา
    วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แปลกตา แต่ดูสวยงาม...

     

    คุณตูนชอบ.....วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แปลกตา แต่ดูสวยงาม... เลยเอาภาพนี้มาฝากค่ะงิ้ว หรือ อุปรากรจีน (จีน: 戏曲/戲曲, พินอิน: xìqǔ, อังกฤษ: Chinese opera) เป็นการแสดงที่ผสมผสานการขับร้องและการเจรจาประกอบกับลีลาท่าทางของนักแสดงให้ออกเป็นเรื่องราว โดยสมัยนั้นได้นำเอาเหตุการณ์ต่างๆ ในพงศาวดารและประวัติศาสตร์มาดัดแปลงเป็นบทแสดง รวมทั้งยังมีการนำเอาความเชื่อทางประเพณีและศาสนาเข้าไปผสมผสานกับการแสดงงิ้วด้วย เดิมประเทศจีนมีงิ้วราว 300 กว่าประเภท ส่วนใหญ่จะเป็นงิ้วท้องถิ่น ส่วนงิ้วระดับประเทศ เช่น งิ้วปักกิ่ง, งิ้วเส้าซิง, งิ้วเหอหนัน และงิ้วกวางตุ้ง โดยงิ้วปักกิ่งเป็นงิ้วที่มีชื่อเสียงมากที่สุด

    งิ้วได้รับการยอมรับจากองค์การยูเนสโก และยกระดับงิ้วให้เป็นมรดกโลก

     

    มาดูรูป สวยจังครับ

    ผมชอบถ่ายรูป คน แต่บางที มุมกล้องไม่ดี ถ่ายมาสวยสู้ตัวจริงไม่ได้

    • สวัสดีค่ะ
    • สบายดีนะค่ะ
    • ภาพสวยมาก และหาดูได้ยากด้วย
    • ได้ดูมุมภาพหลาย ๆ รูปแบบ
    • เข้ามาแล้ว...ถือว่าคุ้มค่าค่ะ
    • ขอบคุณมากค่ะ

    สวัสดีครับ  คุณพี่ศศินันท์

    • ผมเองชอบถ่ายภาพและเก็บภาพไว้เผื่อเป็นประวัติศาสตร์  ทั้งของครอบครัวและชุมชน 
    • แต่ถ่ายภาพมาก็หลายปี  ไม่ใคร่ได้รูปดีๆอย่างที่ใจมุ่งหวังเลย มีแค่พอดูได้
    • งานที่คุณพี่แนะนำก็อยากไป  แต่คงไม่มีโอกาส  ภารกิจ"ทำลายชาติ" โดยภาวะจำยอมกำลังหนักเลย  ลองอ่านมุมมองของผมเกี่ยวกับภารกิจดังกล่าว " ที่นี่ ที่ต่อยอดจาก ตอนแรก ครับ  

    กำลังเห่อกล้องใหม่ แต่ถ่ายไม่เก่ง มาเจอที่นี่ ได้เห้นภาพตัวอย่างสวยๆและแนะนำวิธีด้วย

     ขอบคุณค่ะ

    ไปชมมาตามคำแนะนำแล้วฮะ

    สวยมาก ได้ไอเดีย ไปสำหรับถ่ายรูปเองมากขึ้น แต่หนังสือแพงไปหน่อยนะ อยากซื้อเก็บไว้เหมือนกันฮะ

    สวัสดี ครับคุณศศินันท์

          ได้ติดตามดูทุกภาพอย่างช้า ๆ ในฐานะนักเทคโนฯ รุ่นเก่า (เรียนมานาน) สวยงามทุกภาพ ทั้งมุมกล้อง สีสันที่หวานนุ่มนวล มีความชัดเจน จุดเด่นที่เน้นเฉพาะส่วนที่ต้องการนำเสนอ

          ที่สำคัญในบล็อกนี้ มีหลากหลายบรรยากาศ ให้ความรู้ให้ความสุขใจด้วยภาพได้ดีมากครับ ผมคงต้องซื้อกล้องตัวใหม่ดีกว่า (ตัวเก่าแพงไปหน่อย/เก่าแล้ว)

     

    ขอบคุณค่ะ สร้างสรรค์มากค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณตอย

    ถ้าเราฝึกฝนไปบ่อยๆ ก็น่าจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เริ่มๆหรอกค่ะ อย่าไปเอาจริงเอาจังจนเกินไป ถ่ายรูปด้วยความรักการถ่ายรูป ด้วยจิตใจสบายๆดีกว่านะคะ มีข้อแนะนำจากคนถ่ายภาพเก่งๆในเรื่องการถ่ายภาพ Portrait ดังนี้ค่ะ

    ถ่ายภาพ เน้นฉากหลังที่ดูแปลกตา (ต้องเน้น แสง และ เงาให้มากเป็นพิเศษ)
    นอกเหนือจาก รายละเอียด ความน่าสนใจของวิว หรือ ฉากหลังแล้ว

    โดยทั่วไปแล้ว เรามักจะนิยม จัดตำแหน่งของตัวแบบให้อยู่ในตำแหน่งกลางภาพให้มากที่สุด
    เพื่อรักษาสัดส่วนของตัวแบบให้อยู่ในสภาพปกติ

     

    คุณอ้อยควั้นบอกว่า เข้ามาชมรูปแล้วคุ้มค่า ก็ขอบคุณมากๆค่ะ

    นักถ่ายภาพยังแนะนำต่อไปอีกว่า...

    การใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพ ซึ่งจะทำให้ได้มุมมอง ของตัวแบบ ที่แปลกตาออกไป
    เนื่องจากความโค้งของภาพที่เป็นเอกลักษณ์ ของเลนส์มุมกว้าง
    ทั้งสัดส่วนของใบหน้า หรือรูปร่าง จะเปลี่ยนไป ซึ่งอาจจะดูสวยหรือ ไม่สวย ก็ได้ค่ะ


    สวัสดีค่ะครูวุฒิ

    P

    การถ่ายรูปเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราคลายเครียดค่ะ ครูวุฒิทำใจสบายๆ จะได้คิดวิธีแก้ปัญหางานได้นะคะ

    การถ่ายรูปประกอบในหนังสือ

    ทำให้หนังสืออ่านง่ายขึ้น และน่าอ่านด้วยค่ะ

    อย่างเช่นหนังสือของอดีตรองประธานาธิบดี Al Gore เรื่อง An Inconvenient Truth ซึ่งนำเสนอแบบง่ายๆ พร้อมกับมีรูปถ่ายสวยๆ ประกอบตลอดทั้งเล่ม รวมทั้งรูปชาวนาไทยในจังหวัดปัตตานีด้วยแล้ว

    ส่วนเล่มอื่น เนื้อหาคล้ายๆกันก็มี แต่มีรูปและความยากง่ายต่างกัน

    ดังนั้นเรื่องการถ่ายรูป จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งนะคะ

     สิ่งประกอบที่ทำให้ภาพดุดีขึ้น น่าจะเป็น สีสันโดยรวมและฉากหลังที่มีแสงเงา ตัดกับตัวคนค่ะ 

    %e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b9%83%e0%b8%aa%e0%b9%88%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%a7%e0%b8%81%e0%b9%83%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%9b%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%8a%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%87


     

    สวัสดีครับ

    แวะมาชมภาพเจ้าของบล็อกครับ

    สดใสดีจังเลยครับ


    วันนี้ไปสวนหลวง ร.๙ ครับ

    ดอกไม้สวย เหลืองๆ แดงๆ

    ดอกผีเสื้อเต็มไปหมด

    ในโดมตะบองเพชรก็สวย

    แต่ถ่ายยากเพราะไปสายแล้ว กว่าจะได้ถ่ายก็ 11-12 แดดเปรี้ยง แต่ก็ต้องถ่าย เพราะนานๆ ไปครั้ง

    ยังไม่ได้ดูภาพเลยครับ

    สวัสดีค่ะ

    • แวะมาเยี่ยมค่ะ
    • ภาพสวย ๆ ทั้งนั้นเลยนะคะ
    • เห็นแล้วอยากถ่ายภาพได้สวย ๆ แบบนี้มั่งจังเลยค่ะ
    • มีกล้องดิจิตอลกับเค้าอยู่ 1 ตัว ก็ตั้งไว้ที่โหมดออโต้ เฮ้อออ...แล้วจะเก่งกับเค้าได้มั้ยเนี่ย คิกคิก

    สวัสดีค่ะคุณกุ้งแก้ว

    ขอแนะนำต่อเรื่องถ่ายภาพคนนะคะ

    การให้ความสนใจ ในเรื่องจุดด้อยและจุดเด่นของร่างกาย
    สำหรับมุมด้อย หรือ ปมด้อยของร่างกาย ไม่มีใครชอบ
    ดังนั้นคุณอาจจะต้องระวัง ในเรื่องดังต่อไปนี้ให้มากในเวลาที่ถ่ายภาพบุคคล
    โดยเฉพาะสุภาพสตรี สิ่งเหล่านั้นก็คือ
    5.1 แก้มป่อง 5.2 ดั้งจมูกแบน 5.3 หน้าผากกว้างเกินไป
    5.4 คอเป็นชั้นๆ 5.5 แขนใหญ่ 5.6 ขาสั้น
    5.7 เอวหนา ฯลฯ.

    คือต้องพยายาม อย่าให้เห็นจุดที่ไม่ค่อยสวยน่ะค่ะ

     

     

    สวัสดีค่ะคุณป้อม

    ขอบคุณที่เป็นประโยชน์นะคะ

    หนังสือแพงไปค่ะ ไม่จำเป็นหรอกค่ะ ดูจากที่บันทึกนี้ก็ได้  พอเป็นแนวค่ะ

    ผู้ชำนาญการ แนะนำว่า....เวลาถ่ายภาพ Portrait

    ในฉากหลังอาจจะเกิด สิ่งที่รบกวนสายตา ดังนั้น ถ้าจะมีสิ่งที่รบกวนสาวตาอย่างใดๆ  เช่น เส้นสาย หรือ ลวดลายหรือวัตถุที่โผล่มาบริเวณ ศีรษะ หรือ มีวัตถุ หรือลวดลายที่ วิ่งตัดผ่านบริเวณลำคอ มันจะทำใหภาพดูแล้วไม่ค่อยน่ามองค่ะ

     

    สวัสดีค่ะคุณชำเลือง

    P

    ขอบคุณที่แวะมาและยังมีคำพูดหวานๆมาฝากอีก เล่นเอาเจ้าของบล็อก ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ค่ะ

    ที่สำคัญในบล็อกนี้ มีหลากหลายบรรยากาศ ให้ความรู้ให้ความสุขใจด้วยภาพได้ดีมากครับ ผมคงต้องซื้อกล้องตัวใหม่ดีกว่า

    เวลาเราถ่ายรูป ไม่ว่าจะเก็บไว้ดูเองหรือให้ผู้อื่นดู เราคงอยากจะเลือกมุมมองที่เราชอบหรือผู้ที่เราจะนำภาพไปให้เขาดูๆแล้ว  ชอบใจ

    ภาพแนวเรียบๆ ดูสบายๆ หรือภาพเชิงท่องเที่ยว เน้นภาพวิว ก็สวยดีในสายตาคนส่วนใหญ่ค่ะ

    บางที ถ้าเป็นมือใหม่ จะไปนำเสนอผลงานแรงๆ อาจยังไม่ค่อยถนัดกันค่ะ

    อย่างดิฉันเอง ก็เน้นภาพที่ดูแล้วสบายตาเป็นหลักค่ะ

    อย่างภาพนี้ เป็นสวนBotanic Garden ที่เชียงใหม่ ถ่ายตอนเกือบเที่ยง อากาศไม่ร้อน แดดไม่แรง แต่ฟ้าใสมากค่ะ สีของฟ้าใสมาก ไม่ได้แต่งสีอะไรเลยคะ


     

    สวัสดีค่ะ

              แม้ภาพสวยมากจริงๆ เห็นแล้วอยากไปเที่ยวจัง เห็นว่าไม่ได้แต่งเติมเพิ่มสี ดูภาพคมชัดมาก ดูท้องฟ้า และต้นไม้ถ่ายรูปออกมาดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติมากที่สุด 

    สวัสดีค่ะคุณ115. ouikano

     ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ และขอนำข้อแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพมาฝากในเรื่องของการจัดเก็บภาพค่ะ....

    ภาพมาคัดแยกตามลักษณะของสไตล์ภาพถ่ายแบบสากล คือ

    1.1Landscape ภาพถ่ายวิวมุมกว้าง

     1.2 Architecture สถาปัตยกรรม


    1.3 Macro ภาพถ่ายระยะใกล้

    1.4 Still life ภาพถ่ายวัตถุต่างๆ


    1.5 Flower ภาพดอกไม้

    1.6Portrait ภาพถ่ายบุคคล


    1.7 Life & Documentary วิถีชีวิตและสารคดี


    ทั้งนี้ก็เพื่อ เป็นการสะสมภาพสวยๆของเราแบบแกลเลอรี่ ง่ายต่อการประเมินผลงานของตัวเองที่ผ่านมา
    ทั้งจาก ตัวของเราเองและ จากบุคคลอื่น

    เมื่อเวลา ต้องการนำมาแสดง หรือนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ
    ก็จะได้มีการจัดระบบการเก็บภาพ ที่มีมาตรฐาน
    มีความน่าสนใจ และ เป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับงานของเราโดยรวมอีกด้วย
     

    119. ธ.วั ช ชั ย


    สวัสดีค่ะ

    ถ่ายภาพสวยๆแล้ว นำมาโชว์กันบ้างซีคะ

    จริงๆแล้วพี่ว่า โดยมากเราถ่ายภาพกันเพราะมีความสุขที่ได้ถ่ายรูปสวยๆ    หรือถ่ายภาพเหตุการณ์อะไรที่เราอยากจะเก็บไว้ดูมากกว่า  ที่จะเอาดีหวังความเจริญก้าวหน้าในแวดวงสังคมการถ่ายภาพแบบมืออาชีพนะคะ แต่ถ้าถ่ายออกมาแล้ว ไม่กล้าให้ใครดู ก็จะรู้สึกเซ็งๆเหมือนกัน ก็ต้องถ่ายให้สวยกันพอควร จะดีที่สุดนะคะ

    ภาพด้านล่างนี้ เป็นแบบ Macro ถ่ายภาพนาฬิการะยะใกล้ เพื่อลงใน ebay ค่ะ เป็นภาพของพี่เอง

     P สวัสดีค่ะ

    120. stardust

    การถ่ายภาพเพื่อความสุข ....


    คงเน้นแค่ .....
    หาแรงบันดาลใจ  ให้ออกไปถ่ายรูป พอถ่ายได้ดี เป็นที่พอใจ ก็จะได้เอาไว้เป็น พลังในการสร้างงานภาพถ่ายในวันต่อๆไป

    ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยาก

      แค่ การถ่ายภาพที่ (ตัวเราคิดว่า)มีคุณภาพ
    เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ ในมุมมองที่เป็นตัวเอง
    เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเราเอง
    ถ้าเราอยากนำเสนอในมุมกว้างขึ้น เราก็ไปเสนอผ่านทางเว็บไซด์
    โดยมี ผู้คนแปลกหน้า และ/หรือคนที่รู้จัก เข้ามาเยี่ยมชมผลงาน
    เมื่อ มีคน มากล่าวชื่นชมเราบ้าง...
    ดิฉันว่า ในแวดวงของ นักถ่ายภาพเพื่อความสุข
    ก็ถือว่า..ประสบความสำเร็จแล้ว หละค่ะ

    ดิฉันเอง ไม่ได้มีฝีมือเลย แค่งูๆปลาๆ ก็ยังมีคนที่ไม่รู้จักเลยทั้งหญิงและชาย  เป็นคนต่างชาติ มา post ชม และมาขอนำไปประกอบเรื่องที่เขาเขียนด้วย 2-3 ครั้ง มีคนเข้ามาชมเป็นที่น่าพอใจทีเดียว

    จริงๆแล้ว สนุกที่จะทำมากกว่า ไม่เครียดดีด้วยค่ะ

    ภาพนี้ ถ่ายที่ญี่ปุ่นค่ะ เป็นลักษณะของการถ่ายในหมวด Architecture สถาปัตยกรรม Omotesando is the Champs-Elysee' of Tokyo.

    สวัสดีค่ะคุณกุ้ง

    ขอบคุณที่ชมภาพ Botanic garden นี้ค่ะ เป็นภาพที่ไม่ได้แต่งเลย อาจเพราะอากาศดี โปร่ง แสงตอน 10.30น  กำลังพอเหมาะ และดิฉันถ่ายจากที่ลาดเขา ชอนขึ้นไปยังเนินเขา เลยได้ท้องฟ้าที่สีสวยค่ะ

    แสดงว่า แสง และบรรยากาศแวดล้อม มีผลต่อภาพจริงๆค่ะ

    เคยคุยกันในครอบครัว เรื่องการทำPhotos  bank เมื่อหลายปีก่อน เพราะลูกชอบถ่ายภาพ และถ่ายได้ดีพอควร  แต่ในที่สุด เขาก็ไม่มีเวลาพอค่ะ ได้แต่ถ่ายเป็นงานอดิเรกสนุกๆ แต่ยังไปมาหาสู่กับพันธมิตร ทางด้านการถ่ายภาพอยู่เป็นครั้งคราว เพราะความชอบในด้านนี้

    พันธมิตรที่ว่านี้ .....

    คือกลุ่ม พวกคนที่มีความชอบเหมือนๆกัน    เพื่อนๆที่อยู่ในสมาคมถ่ายภาพ   ร้านขายอุปกรณ์กล้องที่มีเหล่ามือ Proไปชุมนุมกัน อะไรคล้ายๆอย่างนี้ บางที เขามีจัดสัมนา ก็ไปร่วมด้วย

    นำภาพสวนดอกไม้ สวยๆที่สวนราชพฤกษ์  สถานที่จัดงาน พืชสวนโลก ที่ดังมากปลายปี 2549 ตอนนี้ เปิดให้เดินชม ฟรี มาฝากค่ะ 

    แต่ถ้าจะนั่งรถ ก็มีให้บริการ คิดราคา 20 บาท รอบสวน .....

    ในส่วนของการ สื่อความหมายของภาพวิถีชีวิตของผู้คน ในภาพเดียว ที่ตัวเอง มีภาพอยู่ เช่นภาพนี้ค่ะ

    ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นเมื่อต้นปี 2549   แบบสบายๆ  ได้ไปเดินดู อะไรหลายๆอย่าง  ย่านShoppingแห่งหนึ่ง  มีชื่อมาก  
       มีร้านขายบะหมี่เล็กๆแบบบ้านเรา ที่ญี่ปุ่นก็มีมากมาย ทุกซอกทุกมุม ราคาไม่แพง  ที่สามารถรับประทานได้ทุกวันสำหรับผู้ที่นิยมอาหารแบบบ้านๆ ธรรมดาๆที่ราคาไม่สูงจนน่าเป็นห่วงงบประมาณ 
     ส่วนใหญ่เจ้าของร้านปรุงเอง มีภรรยา หรือลุกจ้างหนึ่งคน เป็นผู้ช่วย งานจะยุ่งช่วงเช้า กลางวัน เย็น อาจมีปิดร้านบางวัน เพื่อพักผ่อนเช่นวันอาทิตย์     
    ทำให้ชีวิตมีความสุขสบายในระดับพอเหมาะพอดี   
     มีรายการอาหารง่ายๆแบบต่างๆ  เช่นโซบะ เส้นบางกว่าอูด้ง    ส่วนอูด้งเส้นหนากว่า  ทำมาจากแป้งสาลีทั้งคู่    กินร้อนในฤดูหนาว หรือกินเย็นในฤดูร้อน มีหน้าราดต่างๆ    
     ส่วนราเมนเป็นเส้นแบบจีน มีน้ำซุปและมีหน้าต่างๆ เช่น หมู ไก่     ยากิโซบ่ะ เป็นก๋วยเตี๋ยวผัดสไตล์จีน มีผักและเนื้อสัตว์ อยากกินแบบไหน ร้านนี้จัดให้ได้ สองแรงแข็งขันน่าชื่นชมค่ะ   

    สวัสดีครับ

             เพื่อนแนะนำให้เข้ามาดูครับ  ตอนนี้ผมกำลังเรียนถ่ายภาพอยู่  เข้ามาดูแล้วไม่ผิดหวังเลย ภาพสวยมากๆครับ   แล้วยังได้ความรู้อีกด้วย  ยังมีภาพสวยๆอีกไหมครับ  ผมจะนำมาเป็นตัวอย่างครับ

    สวัสดีค่ะคุณเค

    รู้สึกว่า เราจะเคยรู้จักกันนะคะ ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ เลยขอนำเรื่อง การคัดแยกภาพและการจัดเก็บ มาคุยกันต่อค่ะ

    ภาพมาคัดแยกตามลักษณะของสไตล์ภาพถ่ายแบบสากล อีกแบบหนึ่งคือ การถ่ายรูปแบบ   Life & Documentary วิถีชีวิตและสารคดี
    ค่ะ

    ภาพนี้เป็นชิงช้าสวรรค์ ที่ Las Vegas

    ชิงช้าสวรรค์  Ferris Wheel  เป็นสัญลักษณ์ของอิสระและเสรีภาพ  ชิงช้าสวรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  อยู่ที่ประเทศอังกฤษ ลอนดอน วัดได้สูง 443ฟุต---   135เมตร   ที่สอง ที่ญี่ปุ่นสูง 344 ฟุต  ที่สหรัฐอเมริกา ที่Texas Star  DAllas  สูง 212ฟุต

    A bridgemaker   ชาวอเมริกัน ชื่อ  George Ferris   เป็นคนคิดสร้างชิงช้าสวรรค์ขึ้นมา

     โดยใช้แนวคิดของMerry-go-Round เป็นที่นิยมมากจนบัดนี้ 

    ชิงช้าสวรรค์ทุกแห่ง มีต้นแบบจาก original Ferris Wheel ทั้งสิ้น 

          ชิงช้าสวรรค์   เป็นอุปกรณ์เพื่อความเพลิดเพลินชนิดหนึ่ง  จะมีตามสวนสนุกและในงานเทศกาลต่างๆ ประกอบด้วยล้อโลหะขนาดใหญ่คู่ขนานกัน หมุนด้วยแรงกลในแนวตั้งรอบแกนที่ติดอยู่กับที่    มีที่นั่งในกระเช้าโลหะซึ่งห้อยติดอยู่เป็นช่วงระหว่างโครงของล้อทั้งสอง

    ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยพบอุบัติเหตุ นอกจากชิงช้าติดอยู่กับที่ชั่วคราว

    สวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์

    • แวะมาชื่นชมภาพถ่ายค่ะ
    • ....สุดยอดของภาพถ่ายคือความประทับในใจของผู้ถ่ายภาพเอง   ที่มีมากกว่าความงามของภาพที่ปรากฏให้เห็นค่ะ.....
    • ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆมากมายเหล่านี้ค่ะ

    ถ่ายภาพเพื่อความสุข....สวยมากครับ

    ผมชอบทุกรูปเลย

    มีการแนะนำอีกด้วย อ่านสบายๆ ได้ความรู้

     สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

    P

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะและชมว่ารูปสวย

    เราคงมีรูปที่ถ่ายเองมาแล้วมากมาย แต่เพื่อการค้นหาที่รวดเร็วและสะดวก เรคงต้องคัดแยกรูปออกมาเป็นชุดๆตามแบบที่เขาใช้กันอยู่ 
    นะคะ  เผื่อจะนำมาใช้ประโยชน์ภายหลังได้อีก เช่น...

    ภาพ  Landscape ภาพถ่ายวิวมุมกว้าง

     ภาพ   Architecture สถาปัตยกรรม


    ภาพ   Macro ภาพถ่ายระยะใกล้

    ภาพ  Still life ภาพถ่ายวัตถุต่างๆ


    ภาพ  Flower ภาพดอกไม้

    ภาพ  Portrait ภาพถ่ายบุคคล


    หรือภาพ   Life & Documentary วิถีชีวิตและสารคดี

    ข้างล่างนี้เป็น  Still life ภาพถ่ายวัตถุต่างๆ ค่ะ

     

    สวัสดีค่ะคุณปัน

    ขอบคุณที่เข้ามาชมภาพ มีรูปสวนหลวงร.9 มาฝากค่ะ

    ----รางวัลยอดเยี่ยมฟิล์ม ชื่อภาพ 'เขียวขจี' น.ส.ทัศนีย์ ชัยฤกษ์

    ----ส่วนรูปล่างสุด ดิฉันไปถ่ายภาพมาเองค่ะ สวนสวยมากค่ะ ไปถ่ายมาเมื่อ 7 ธ.ค.2550 ค่ะ

    องค์ประกอบภาพสวย
    - การกำหนดวัตถุ หรือ การกำหนดเรื่องราวที่จะนำเสนอ
    - การออกแบบให้ภาพมีสีสัน
    - การออกแบบแสงเงา

    ขอบคุณท่านอาจารย์มากครับที่นำภาพสวย ๆ นำมาฝาก ได้ชมกันช่วงปีใหม่ครับ สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์ ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงครับ

    สวัสดีค่ะคุณ น.เมืองสรวง

    ขอโทษค่ะ ตอบช้าไปมากๆ พอดีเพิ่งเห็นค่ะ

    สวัสดีปีใหม่ย้อนหลังคุณเช่นกันค่ะ ขอให้มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ตามมาชมภาพถ่ายสวยๆ เพลิดเพลินมากเลยค่ะ

    คราวที่เหนื่อยๆ ใจ ถ้าได้ชมภาพสวยๆ ก็ผ่อนคลายไปได้มากทีเดียวค่ะ

    แจ๋วค่ะ

    สวยมากเลยค่ะ  และได้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติใล้วมีความสุขจัง ลืมเขียนบันทึกตัวเองเลย

    • สวยมากค่ะ จะกลับไปถ่ายบ้างล่ะ
    • เก็บความสุขแบบพี่ศศินันท์...ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อค่ะ แถมได้ยิ้มในใจด้วย

    สวัสดีค่ะ คุณ jaewjingjing

    ขอโทษด้วยค่ะ ตอบช้ามากๆ ไม่ได้เปิดเข้ามาดูเลยค่ะ คงไม่โกรธนะคะ ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ ภาพสวยๆทั้งนั้นค่ะ

    นำภาพกล้วยไม้สีสดที่บ้านมาฝากค่ะ ถ่ายเอง กลายเป็นหลังดำไป เพราะย้อนแสงค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณ ladygenius

    ขอบคุณที่มาเยี่ยม และจะไปเยี่ยมที่บล็อกด้วยค่ะ คงชอบถ่ายภาพสวยๆด้วยนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ โรงเรียนพ่อแม่

    ไม่ค่อยได้เจอกัน คิดถึงค่ะ พอถ่ายภาพแล้ว เอามาให้ชมบ้างนะคะ

    ลองแวะไปชม ที่นี่ค่ะ มีรูปสวยๆแยะเลย ที่นี่ และรูปสวนกับดอกไม้สวยๆค่ะ

    ชมภาพสวย ได้ความรู้ด้วย ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณหมอ จริยา
    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    ช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศชาติอย่างรุนแรง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ให้คนไทยปฏิบัติให้ไทยสามารถยืนหยัด ให้วิกฤติของชาติผ่านพ้นไปด้วยดีถือว่า

    เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเหลือ

    น่าสนใจมาก...ครูพิสูจน์ เป็นแค่นักถ่ายภาพจำเป็น..ยังไม่มีความรู้อะไร.กดอย่างเดียว...อยากเรียนรู้ให้มากขึ้นครับ

    146. อาณัต
    สวัสดีค่ะคุณอาณัต

    เห็นด้วยค่ะ ว่า เป็นเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเหลือ
    มีรูปที่มีสัสันสดใสมาฝากค่ะ

    147. พิสูจน์
    สวัสดีค่ะ ไม่ได้คุยกันนานเลย ดิฉันเองก้ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไร แค่พอถ่ายได้ค่ะ แต่เพราะใจรัก จึงถ่ายรูปไว้เยอะเลยค่ะ สนุกเพลิดเพลินดีค่ะ มีดอกเฟื่องฟ้า สีม่วงสดมาฝากค่ะ เป็นดอกไม้ธรรมดาๆ แต่สีสันสวยงาม ยิ่งปลูกมากๆ ยิ่งสวยค่ะ

    ดีใจมากที่ได้เข้ามาชื่นชมผลงานของสุยอดศิลปินภาพถ่าย มีคุณค่าและประโยชน์มหาศาล ขอบคุณมากๆค่ะที่เอื้อเฟื้อข้อมูลมากมาย

    150. เล็กดิรสโต
    ขอบคุณที่มาอ่านและชมภาพค่ะ
    ใครชอบถ่ายภาพ ดูรูปแล้ว คงชอบใจนะคะ

    เคยมาดูแล้ว มาดูอีก ก็ยังเกิดความรู้สึกงดงามในใจ

    152. ภูสุภา 
    สวัสดีค่ะ 
    นิทรรศการนี้ ถ้าคนชอบถ่ายภาพ คงไม่พลาดจะไปดูนะคะ พี่ไปมา 2 ครั้ง เพราะดูอย่างละเอียดค่ะ แถมซื้อหนังสือเขามาด้วย ไปดูแล้ว รู้สึกถึงความตั้งใจของผู้บันทึกภาพ และความงดงามของภาพทุกภาพค่ะ
    มีภาพดอกลีลาวดี ที่พี่ถ่ายเองมาฝากค่ะ

     

    ขอบคุณที่ทำให้ได้ดูภาพดี

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท