Holiday season กำลังจะมาถึงแล้ว....ชวนไปสวนหลวง ร. 9 ค่ะ


เรากำลังจะเข้าเทศกาลฉลองปีใหม่ในไม่ช้า ภาพดอกไม้นานาพฤกษาชาติที่สวยงามนี้ น่าจะเข้ากับบรรยากาศและอารมณ์อันสดชื่นรื่นเริงของเราในยามนี้ค่ะ

ดิฉันฟังการแถลงข่าว   ''๘๐ พรรษา องค์ราชันย์มิ่งขวัญชาติ พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.๙'' ครั้งที่ 20 ที่จะมี ระหว่าง 1-10 ธ.ค.นี้   เวลา 19.00 น. ของวันที่ 10 ธ.ค.2550  จุดพลุปิดงาน บริเวณ ตระพังแก้ว

โดยท่าน พลอากาศเอกกำธน สินธวานนท์ องคมนตรี และประธานกรรมการมูลนิธิสวนหลวง ร.๙ เป็นประธานแถลงข่าว  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ณ สวนหลวง ร.๙ ถ.ศรีนครินทร์   โดยเฉพาะ วันที่ 10 ธ.ค.เวลา 15.30 น. ร่วมรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

 ความที่เป็นคนชอบสวน    ชอบดอกไม้อยู่แล้ว   จึงรีบชวนเพื่อนๆ รีบไปชมความงามของพรรณไม้ต่างๆทันที  ก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ เพราะมีการปรับปรุงสวนสวยกว่าเดิมมาก   ต้นไม้ยืนต้นต่างๆ สูงใหญ่ ร่มรื่นขึ้น 

 และที่สำคัญ ดอกไม้สีสดสวยงามมากๆค่ะ คนที่ชอบดอกไม้คงชอบใจกันแน่นอน

สวนหลวง ร.9   เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ อยู่ในแขวงหนองบอน เขตประเวศ ทางตะวันออกของกรุงเทพมหานคร จัดสร้างเพื่อสร้างเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในศุภมงคลสมัยเจริญพระชนมพรรษาครบรอบ 60 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530

สวนหลวง ร.9 จัดสร้างขึ้นเนื่องจาก แนวคิดที่จะสร้างสวนน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2525

โดยท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาคเป็นผู้นำ ร่วมกับแนวคิดของกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการพื้นที่รับน้ำ และปรับปรุงระบบระบายน้ำให้มีความต่อเนื่อง มีที่พักน้ำท่วมขังก่อนถ่ายเทออกแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อคราวน้ำท่วมกรุงเทพฯ พ.ศ. 2523

ได้มีการจัดตั้ง มูลนิธิสวนหลวง และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้ชื่อสวนสาธารณะแห่งใหม่นี้ว่า "สวนหลวง ร.9"

มีการระดมทุนจัดซื้อที่ดิน เชิญชวนให้ประชาชนซื้อดินหน่วยละ 1 ตารางวา สร้างสวน กระจายพื้นที่ 500 ไร่ ออกเป็น 800,000 ตารางเมตร ตารางเมตรละ 500 บาท

ต่อมาได้ใช้พื้นที่ของกรุงเทพมหานคร แลกเปลี่ยนที่ดินเพิ่มเติมกับเอกชนในบริเวณใกล้เคียง 

ภาพด้านบน  ที่เห็นเป็นอาคาร    เป็นศูนย์กีฬาสวนหลวง ร.๙
อยู่ในบริเวณสนามราษฎร์ เป็นศูนย์กีฬาทันสมัยมาตรฐานสากล ท่ามกลางสวนพฤษศาสตร์ ประกอบด้วย สระว่ายน้ำ ๒๕ เมตร และสระเด็ก สนามเทนนิส ๓ คอร์ด สนามวอลเล่ย์บอล สนามบาสเก็ตบอล ๒ สนาม สนามเปตอง สนามตะกร้อ มินิกอล์ฟ

            

 สวนหลวง ร. 9มีการแบ่งพื้นที่เป็น 6บริเวณคือ

 1.หอรัชมงคลและอุทยานมหาราช...มีหอรัชมงคล ซึ่งเป็นอาคาร 9 เหลี่ยมศิลปไทยประยุกต์ตั้งอยู่กลางพื้นที่    ล้อมรอบ 3 ด้านด้วย "ตระพังแก้ว" มีสวนราชพฤกษ์ที่เป็นไม้มงคล และสีของดอกเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพแต่งบริเวณด้วยสระน้ำพุ 3 สระเพิ่มความสง่างาม

2.สวนพฤกษศาสตร์.... 150 ไร่ ตามหลักอนุกรมวิธานและนิเวศวิทยาแห่งแรกของไทย แบ่งเป็น 4 เกาะมีน้ำล้อมรอบ มีอาคารแสดงพันธุ์ไม้ในร่มและในทะเลทราย สวนสมุนไพร ห้องสมุด หอพรรณไม้ และห้องปฏิบัติการ

3.ตระพังแก้วเก็บน้ำ.....40 ไร่ เป็นที่รับน้ำชานเมืองตามแนวพระราชดำริ ใช้จัดกิจกรรมทางน้ำ มีบริการเช่าเรือพาย และ จักรยานน้ำ

4.สวนรมณีย์...." 50 ไร่ เป็นสวนเลียนแบบธรรมชาติ ท้องถิ่นแต่ละภาคของประเทศ จำลองป่าเขา ลำธาร น้ำตก ตกแต่งด้วยหินธรรมชาติจากภูมิภาค เป็นการนำความงามชนบทมาให้ชมในเมือง

5.สนามราษฎร์...." 70 ไร่ เป็นลานอเนกประสงค์ใช้เป็นสนามกีฬา หรือจัดกิจกรรมตามเทศกาล มีศูนย์กีฬาเอกชนให้บริการ และมีบริการเช่าสถานที่จัดประชุมสัมมนา นอกจากนี้ยังมีจุดที่น่าสนใจแทรกในบริเวณหลักของสวน เช่น

สวนนานาชาติ สวนขนาดเล็กแสดงเอกลักษณ์การจัดภูมิทัศน์ของสวน 7 ชาติ คือ จีน ญี่ปุ่น สเปน อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และอเมริกา มีที่มาจากความร่วมมือของสถานเอกอัครราชทูตแต่ละประเทศ

สวนเชิงผา
ตกแต่งด้วยหินขนาดต่าง ๆ ประดับด้วยกลุ่มไม้ประดับ

สวนกำแพงหิน
ตกแต่งจากหินสีชมพูในลักษณะเชิงชั้น แทรกด้วยไม้ดอกสวยงามน่าชม

สวนบัวเบญจพันธุ์
รวบรวมบัวหลากหลายพันธุ์ให้ศึกษา

มุมแมกโนเลีย
รวบพันธุ์ไม้ตระกูล Magnolia ที่มีเสน่ห์ด้วยความหอมของดอกไว้ให้ชม



6.สวนน้ำ....40 ไร่ จำลองธรรมชาติจากป่าพรุใน จ.นราธิวาสเป็นแหล่งอนุรักษ์สัตว์น้ำ สร้างธรรมชาติที่เงียบสงบ ชุ่มชื่นร่มเย็น

ดิฉันไปถึงประมาณ 9 โมงเช้า อากาศเย็นสบาย แดดไม่ร้อน 

 โดยเริ่มต้นการเดินชม ตั้งแต่พื้นที่หมายเลข 1- 6 จนครบ อาจจะไม่ละเอียดมาก เพราะแดดดจะร้อนเกินไป  พร้อมถ่ายรูปสวยๆมาฝากค่ะ สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกจะไปเที่ยวค่ะ 

 วันที่ดิฉันไปเที่ยวนี้ มีครูอาจารย์ พาเด็กๆมาเที่ยวชมหลายโรงเรียนค่ะ

มีรายการแสดงต่างๆที่น่าสนใจ หลายรายการมากค่ะ  

เช่น นิทรรศการบายศรีพิธีต่างๆ ของวัฒนธรรมไทย  

นิทรรศการฝ่ายวิชาการ ได้ชมบอนสี บอนไซ ชวนชม  แก้วกาญจนา 

 นิทรรศการต้นไม้ที่ชนะการประกวด 

 นิทรรศการไม้ดัดวัฒนธรรม เป็นต้น  

เราเดินชมสวนด้วยความสบายใจชื่นชมต้นไม้  ดอกไม้กันไปตลอดทาง   มีต้นไม้ที่ดิฉันชื่นชอบมากอยู่ด้วย คือต้นปาล์ม ต้นนี้สวยมากค่ะ ฟอร์มดีจริงๆ

ระหว่างนั้น มีประชาชนเข้ามาชมหนาตาขึ้นเรื่อยๆค่ะ พอประมาณ 11 โมงแดดเริ่มร้อนมากขึ้น เราจึงพากันกลับ   ด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ  พร้อมพูดกันว่า คราวหน้า เราจะมากันอีกค่ะ   แต่อาจเป็นช่วงบ่ายมากจนถึงเย็น   เพราะแดดจะได้ไม่ร้อนนัก และจะได้มีโอกาสชมดนตรีที่สังคีตศาลาด้วย

 ด้วยดิฉันถ่ายภาพมาหลายภาพ    จะทยอย นำขึ้นให้ชมกันนะคะ  

 เรากำลังจะเข้าเทศกาลฉลองปีใหม่ในไม่ช้า   ภาพดอกไม้นานาพฤกษาชาติที่สวยงามนี้   น่าจะเข้ากับบรรยากาศและอารมณ์อันสดชื่นรื่นเริงของเราในยามนี้ค่ะ

 



ความเห็น (91)

  • อาคารพันธุ์ไม้ทะเลทราย
  •  เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้ทะเลทราย และไม้อวบน้ำทั้งของไทย และต่างประเทศ
  • ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม ของทุกปี จะมีการจัดงาน งานพรรณไม้อร่ามสวนหลวง ร.9 จัดโดยมูลนิธิสวนหลวง ร.9 ร่วมกับกรุงเทพมหานคร

    สวยมากๆๆ เห็นว่าจะมีพลุคืนวันที่10ค่ะ
    • สวัสดีค่ะ คุณพี่ศศินันท์ ..

    ละอองลมหนาวพัดพามา  ให้ดอกไม้ฤดูหนาวผลิดอกออกช่อเบ่งบานมาทักทายกัน นะคะ

    ขอบพระคุณที่พาเที่ยวสวนหลวง ร.9 ค่ะ 

    • สวัสดีคะคุณศศินันท์

    ช่วงที่เคยทำงานที่กรุงเทพฯตั้งใจคะว่าจะไปสวนหลวง ร.9 หลายครั้ง ก็ยังไม่มีโอกาสไปเสียที อ่านบันทึกนี้ยิ่งทำให้เสียดายมาก จะต้องกลับไปชมสวนหลวง ร.9 เร็ว ๆ นี้แล้ว ขอบคุณนะค่ะที่นำภาพสวยงามมาให้ชม

     

     

    • P
    • สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์
    • สวนหลวง  ร. 9 สวยงามไม่แพ้เมืองเหนือเลยนะคะ
    • เคยไปชมนานมาแล้วเดี๋ยวนี้คงปรับปรุงขึ้นเยอะ
    • คงต้องหาโอกาสไปชมค่ะ
    • ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

    มีธรรมชาติที่สวยงามรับฤดูกาลดีๆที่จะมาถึงมาฝากกันอีกแล้ว...สร้างสุขทางใจได้ดีจริงๆค่ะ...ขอบคุณนะคะ

    ผมเคยไปเที่ยวแบบเร็วมานานแล้วครับ ชอบครับที่กรุงเทพฯมีที่หย่อนใจแบบนี้บ้าง

    วันนี้เห็นท่านพี่เอารูปสวยๆมาฝาก สวยมากครับ อยากจะมาเที่ยวชมบ้างครับ

    ขอบคุณครับ

    สวัสดีครับคุณพี่ศศินันท์

    ผมไม่มีโอกาสได้ไปครับ ถือโอกาสชมในบันทึกนี้นะครับ ไม่ร้อนด้วย อิอิ ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆครับ

    สวัสดีครับคุณ sasinunda

                ขอบคุณสำหรับประวัติและภาพสวย ๆ ครับ

                 ไม่ได้ไปมาหลายปีแล้วครับ...งั้นพรุ่งนี้...ต้องไปให้ได้ครับ

                                         ขอบคุณครับผม

    สวัสดีครับ

    ผมเพิ่งไปมาเมื่อวันที่ 5 ไปกับพี่ๆ คุณพ่อคุณแม่ แล้วก็หลานๆ ผู้คนเยอะแยะมาก เพราะเป็นวันหยุด ตอนแรกจะถอดใจเสียแล้ว แต่พี่สาวซึ่งไปถึงก่อนบอกว่าให้อดทน เข้าไปจอดรถข้างใจ (ข้างนอกมีรับจอดรถ คันละ 30 บาท)

    ทั้งรถทั้งคนเยอะจริงๆ ครับ ผ่านประตูเข้าไป แต่เจ้าหน้าที่คงจะยุ่ง งงๆ ว่าจ่ายเงินตรงไหน จนแล้วจนรอด ก็ไม่ได้จ่ายตังค์

    ดอกไม้เยอะ เหลืองๆ แดงๆ เต็มไปหมด แต่ตอนที่จอดรถได้สิบโมงกว่าไปแล้วแดดเปรี้ยง เข้าไปโดมไม้ตะบองเพชร เห็นผู้ชายคนหนึ่งกำลังนั่งยองๆ ถ่ายรูปคนที่มาด้วยกัน เห็นแล้วก็หวาดเสียว ทั้งสองคนกำลังนั่งหันหลังให้ตะบองเพชรต้นกลมเหมือนแตงโม แต่หนามแหลมเปี๊ยบ หลานเห็นรถไฟ ก็เสียตังขึ้นไปนั่งอยู่สามสี่รอบ สนุกครับ ถ่ายภาพแล้วยังไม่ได้ไปดู เพราะกล้องอยู่ที่พี่สาวครับ;)

    เจ้าหน้าที่เตรียมจัดงานรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี  ที่จะเสด็จมาชมดอกไม้พร้อมคณะฑูตานุฑูตในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

    ดอกพุทธรักษา ดอกไม้สัญญลักษณ์ของวันพ่อ

    วันพ่อแห่งชาติ หรือวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ซึ่งเป็นที่รักที่เคารพของปวงชนชาวไทย

    "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"หลักการพระราชทาน

    เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญาชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชนจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินไปในทางสายกลาง

     ความพอเพียงหมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควร ต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน

    ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่างๆ มาใช้ในการวางแผน และการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติ

     ให้ทุกคนมีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติปัญญาและความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี"

    สวัสดีครับ

            ต้องขอโทษด้วยครับ เรื่องรูปรู้สึกว่ายังไม่ได้จัดการไฟล์ภาพมือเผลอคลิกไปก่อน ขอช่วยลบบันทึกของผมนี้ออกได้เลยครับ 

              ดอกไม้สวยมาก ผมว่าจะอวดดอกบัวตองซึ่งผมเพิ่งไปแม่ฮ่องสอนมาให้ดูแต่เกิดผิดพลาดได้ ขออภัยอย่างยิ่งครับ

    สวัสดีครับ

    P

          ดอกไม้สวยมากครับ

    สวัสดีค่ะอาจารย์กรเพชร

    ดีใจที่มาเยี่ยมชม หน้านี้ เป็นหน้าดอกไม้บานค่ะ ที่ไหนก็สวย ยิ่งที่อากาศหนาวๆ ดอกไม้ยิ่งสวย อยากเห็นดอกบัวตอง แต่ภาพใหญ่ไปนิด เลยลบไปก่อนค่ะ อาจารย์นำขึ้นใหม่นะคะ

    รูปข้างบนนี้เป็นตระพังแก้ว คงมีการแสดงพลุคืนวันที่ 10ธ.ค.นี้ค่ะ

    แต่ก่อนยังไม่สวยเท่านี้ ตอนนี้สวยมากๆค่ะ น่าเอารูปไปทำปฎิทินค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณกฤษณา

    คืนวันที่10 ธ.ค. 2550 คือวันนี้ สมเด็จพระเทพฯเสด็จชมพลุค่ะ พร้อมแขกชาวต่างประเทศ คอยชมนะคะ จะมีข่าวแน่นอน สวนสวยมากๆค่ะ มีลานออกกำลังกาย มีคนมาออกกำลังกายกันมากค่ะ

     P

    สวัสดีค่ะ

    ฤดุหนาวมาเยือนทีไร เราก็ได้ชมดอกไม้สวยๆกันครานั้นนะคะ

    Cactus ที่นี่ก็สวยมาก

    แคคตัสหรือกระบองเพชรมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกา

     แต่เดิมแคคตัสก็มีใบเหมือน ๆ กับต้นไม้ชนิดอื่น แต่เมื่อสภาพอากาศของถิ่นที่อยู่แห้งแล้งมากขึ้น แคคตัสจึงพัฒนาตัวเองให้ทนต่อความแห้งแล้ง โดยลดรูปใบให้เล็กลงจนกลายเป็นหนามเพื่อลดการคายน้ำ และพัฒนาลำต้นให้สะสมน้ำได้มากขึ้น ในลักษณะของการอวบน้ำ

    สำหรับในประเทศไทยคาดว่าเริ่มมีการปลูกแคคตัสเมื่อ 30 กว่าปีมาแล้วค่ะ

    มาเยี่ยม  คุณ

    sasinanda

    มาชื่นชมดอกไม้สวย  ทำให้สิ่งแวดล้อมสวยงามไปด้วยนะครับ... 

     

    นำภาพ chin cactus มาฝากค่ะ ต้นตระกูลเดิมอยู่ที่ อเมริกาใต้ค่ะ

    http://www.cactus-mall.com/index.html

    สวัสดีครับ พี่ศศินันท์

    ภาพสวยจริง ๆ ครับ  เวลาอ่านบันทึก blog นี้ แล้วสดชื่นทุกที  ขอย้ำ อีกครั้ง ภาพสวยมากจริง ๆ ครับ

    สวัสดีค่ะคุณหมูP

    อ่านบันทึกนี้ยิ่งทำให้เสียดายมาก จะต้องกลับไปชมสวนหลวง ร.9 เร็ว ๆ นี้แล้ว ขอบคุณนะค่ะที่นำภาพสวยงามมาให้ชม

    ดีใจค่ะที่มีส่วนpromote ให้กับสวนหลวงร.9ด้วย

    ตอนนี้ สวยงามน่าชมมากๆค่ะ ใครๆไปแล้วชอบทุกคน วันหลังอย่าลืมแวะไปนะคะ

    เมื่อพูดถึงสวนสาธารณะ ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ คงจะเป็นสวนไหนไปไม่ได้ นอกจาก “สวนหลวง ร. 9” เพราะสวนแห่งนี้  มีพื้นที่มากถึง 500 ไร่ โดยเป็นพื้นดิน 400 ไร่ และพื้นน้ำอีก 100 ไร่


         แนวความคิดของการสร้างสวนหลวง ร. 9 นี้เป็นของมูลนิธิสวนหลวง ร. 9 ร่วมกับประชาชนชาวไทยทุกสาขาอาชีพร่วมกันสร้างในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบค่ะ

    สวัสดีค่ะP

    คุณ   RAK_NA

     คุณบอกว่า......สวนหลวง  ร. 9 สวยงามไม่แพ้เมืองเหนือเลยนะคะ

    ค่ะ ตอนนี้ มีการปรับปรุงขึ้นมากค่ะ สวยงามมาก

    นอกจากนี้ ที่นี่ มีพันธุ์ไม้งามหลายๆพันธุ์ มากมายค่ะ ที่เห็นในภาพนี้ เป็นไม้ผลต่างๆ เช่น ฟักแฟงต่างๆค่ะ ห้อยระย้า น่ารักมากค่ะ

    ได้เข้ามาชมรูป สวยๆๆมาก น่าเที่ยวจริงๆค่ะ

    มาคารวะ ครับ ดอกไม้ วิว ฅน งาม พอพอกันครับ

    สวัสดีค่ะ

              ได้เข้ามาดูในบันทึกแล้ว ขอบอกว่าดอกไม้สวยมากจริงๆค่ะ  อย่างนี้ต้องไปดูที่สวนหลวง ร. 9 แล้วค่ะ

    สวัสดีครับคุณพี่ sasinanda

    • เพียงแค่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้ของคุณพี่ เหมือนกับพวกเราได้ไปชมด้วยครับ
    • เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกได้ยอดเยี่ยม และสวยงาม
    • เห็นป้ายโฆษณา อยู่แถวๆสวนจตุจักรเหมือนกันว่ามีงานที่ สวนหลวง ร.๙ แต่ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมชมงาน
    • จึงเข้ามาชมในบันทึกนี้ครับ

    ขอบคุณมากครับ

     

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์คะ

    • หนูเคยไปเที่ยวสวนหลวง ร.9 สมัยที่ยังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ค่ะ  ยอมรับว่าสวยมากค่ะ  ดอกไม้ละลานตาไปหมด  สวยค่ะ  ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่ได้ไปอีกเลย  จริงๆ บ้านก็อยู่ไม่ไกลนัก  เห็นจากรูปแล้วคงต้องหาโอกาสไปเยือนอีกค่ะ
    • ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ ที่นำมาฝากนะคะ
    เพื่อนแนะนำมาให้เข้ามาดูครับ ปีใหม่ยังไม่ทราบจะไปไหน คงต้องไปที่นี่ด้วยแล้วครับ ชอบสวนสวยๆมากครับ

    สวัสดีค่ะ

    P

    ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ และบอกว่า

    มีธรรมชาติที่สวยงามรับฤดูกาลดีๆที่จะมาถึงมาฝากกันอีกแล้ว...สร้างสุขทางใจได้ดีจริงๆค่ะ.

    ค่ะฤดูกาลที่ดอกไม้งามมากๆมาถึงแล้ว สวยๆในทุกภาคของประเทศค่ะ พอดีได้ไปชมมา จึงขอนำมาฝากกันค่ะ

    ภาพนี้ เป็นร่องดอกไม้ริมตึกค่ะ เขาปลูกเป็นแนวยาว สีม่วง เขียวเข้ม เขียวทอง สวยมากค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ

    ยินดีที่ได้รู้จักคนที่เก่ง และ มีความสามารถอย่างคุณ..

    P

     sasinanda   นะคะ               
    ขอเป็นศิษย์ซักคนจะได้ไหมคะ
    อยากจะบอกว่า  ภาพที่ถ่ายสวยมากๆ เลยค่ะ
    ว่างๆ ก็มาเยี่ยมหนูบ้างนะคะที่
    และ
    ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับพี่ศศินันท์

    • เข้ามาชมดอกไม้งามอร่ามสวนหลวงครับ
    • ผมเคยไปสวนหลวงร.๙ เมื่อหลายปีมาแล้ว
    • ถ้าจำไม่ผิดตั้งแต่ชั้นประถมครับ
    • ดอกซัลเวียสีแดงสดคล้าย red carpet นะครับ

    P

     สวัสดีค่ะ

    คุณบางทรายบอก.... 

    ชอบครับที่กรุงเทพฯมีที่หย่อนใจแบบนี้บ้าง

    สวนสาธารณะในกรุงเทพฯที่สวยๆก็มีอีกหลายสวนค่ะ  ได้แก่ สวนลุมพินี สวนจตุจักร สวนสราญรมย์ สวนธนบุรีรมย์ สวนรมณียนาถ  อุทยานเบญจสิริ สวนสันติชัยปราการ และสวนเบญจกิตติ เป็นต้น

    สวนเหล่านี้ มีสีมากกว่าสีเขียวนะคะ มีทั้ง สระน้ำ ท้องฟ้า ตึกรามส่วนประกอบต่างๆ บางที่มีป้อมปราการทางประวัติศาสตร์  และบางทียังมีกิจกรรมปั่นจักรยาน พายเรือให้ชมอีกด้วยค่ะ

    %e0%b8%aa%e0%b8%a7%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%98%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%93%e0%b8%b0%e0%b9%83%e0%b8%99%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%b8%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%9e%e0%b8%af

    P

    ผมไม่มีโอกาสได้ไปครับ ถือโอกาสชมในบันทึกนี้นะครับ ไม่ร้อนด้วย

    เชิญชมตามสบายค่ะ พอดีไปเที่ยว จึงถือโอกาสถ่ายภาพมาฝากไงคะ เพราะบางท่านอยู่ไกล ไม่ได้มา

    P

    สวัสดีค่ะ

    ยินดีที่เข้ามาเยี่ยม รู้สึกจะเป็นครั้งแรกนะคะ

    กรุงเทพฯก็มีที่เที่ยวหลากหลายค่ะ ไม่ต้องไปไหนไกลๆ เราก็มีความสุขได้ค่ะ

     ที่สวนหลวงนี้ มีการปลูกพันธุ์ไม้ล้มลุก  ที่ให้ดอกสีสันสดสวยมาก  เป็นColored plants อยากให้ไปชมกันค่ะ

    ไม้ดอกล้มลุก จะให้สีสันที่สวยเด่นสะดุดตามากกว่าไม้ดอกประเภทอื่น ไม้ดอกล้มลุกถูกกระจายพันธุ์จากถิ่นฐานดั้งเดิม  ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกอยู่ตลอดเวลา  บางทีไม้ดอกที่เราเห็นในประเทศเราจนชิน แต่ไปปลูกได้ในต่างประเทศก็มีค่ะ

    11. ธ.วั ช ชั ย


    สวัสดีค่ะ

    ดอกไม้สวยแต่คนแน่นมากในวันหยุดค่ะ

    พี่ไปวันธรรมดา คนน้อย เสียเวลาไปหน่อย ไปถึง 9 โมงเช้า อยู่เกือบเที่ยง แดดเริ่มร้อน เลยกลับ รีบๆดู รีบๆถ่ายรูป บางรูปก็ไม่ค่อยสวย แต่ที่สวนสวยมากๆค่ะ

    เวลาเรานึกภาพสวนดอกไม้ เรานึกถึง ไม้ล้มลุก เพราะไม้ดอกของต้นไม้ยืนต้น  ปีหนึ่งออกดอกเพียงครั้งเดียว ไม้เลื้อยที่มีดอกบางชนิดให้ดอกได้ตลอดปีแต่ไม่พรั่งพรู  

    แต่ดอกของไม้ล้มลุก   เราสามารถพบเห็นได้ตลอดทั้งปีวนเวียนไปมาไม่รู้เบื่อ การจัดสวนถ้าไม่มีไม้ดอกไม้ล้มลุกซักหนึ่งแปลง สวนนั้นจะขาดเสน่ห์ให้ได้ชื่นชมเป็นอย่างมาก

    เสน่ห์ตรึงตาตรึงใจของไม้ดอกล้มลุก คือเรื่องสี นับเป็นจุดเด่นของไม้ดอกล้มลุกที่มีให้เห็นให้เลือกนำมาปลูกได้ทุกสีตั้งแต่สีอ่อนหวานไปจนสีสดนะคะ

     

    สวัสดีค่ะคุณกนก

    สวนหลวงร.9นี้  มีไม้ดอกล้มลุกเรียกได้ว่ามีทุกขนาดทุกรูปร่าง ให้เลือกมาใช้งานประดับตกแต่งสวนได้อย่าสวยงามเหมาะเจาะค่ะ
     ไม้ดอกล้มลุกมีประโยชน์มากมาย

    ใช้เป็นไม้ตัดดอกประดับบ้าน ถ้ายังอยู่ในสวนยังทำให้สวนมีชีวิตชีวา

    เราจะเห็น นกและผีเสื้อบินวนเวียนมาเสมอ

    ธรรมชาติของแมลง ผีเสื้อและนกที่ต่างบินมาวนเวียนไปมาดูดน้ำหวาน

     ไม้ดอกล้มลุกเ สามารถนำมาปลูกได้หลายแบบ ตั้งแต่ลงแปลง ปลูกประดับแนวขอบแปลงไม้ดอกสลับไปมาหรือนำมาปลูกเป็นแนวกั้นรั้วหรือจะปลูกลงกระถางแขวนประดับตามมุมบ้าน ตามใต้ต้นไม้หรือระเบียงก็ได้

     

    P
    20. umi
    สวัสดีค่ะ
    นอกจากจะไปชมสวนดอกไม้ในสวนพฤกษศาสตร์สวนรมณีย์ และสวนน้ำแล้ว ยังได้ไปชมนิทรรศการบายศรีพิธีต่างๆ ของวัฒนธรรมไทยอีกด้วยค่ะ  

    P

    สวัสดีค่ะคุณหมอ

    คุณหมอบอกว่า...  เวลาอ่านบันทึก blog นี้ แล้วสดชื่นทุกที  ขอย้ำ อีกครั้ง ภาพสวยมากจริง ๆ ครับ

    ขอบคุณๆหมอมากค่ะ ทำให้มีกำลังใจขึ้นมากๆนะคะ

    ในงาน มีนิทรรศการบายศรีพิธีต่างๆ ของวัฒนธรรมไทย น่าดูเช่นกันค่ะ 

    ความหมายของ บายศรี นั้น สันนิษฐานว่า ได้รับอิทธิพล มาจาก ลัทธิพราหมณ์ ซึ่งเข้ามา ทางเขมร ทั้งนี้เพราะ คำว่า บาย ภาษาเขมร แปลว่า ข้าวสุก ภาษาถิ่นอีสาน แปลว่า จับต้อง สัมผัส ส่วนคำว่า ศรี มาจากภาษาสันสกฤต ตรงกับ ภาษาบาลีว่า สิริ แปลว่า มิ่งขวัญ

    ดังนั้นคำว่า บายศรี น่าจะ แปลได้ว่า ข้าวขวัญ หรือ สิ่งที่น่าสัมผัส กับความดีงาม บายศรี ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน แปลว่า ข้าวอันเป็นสิริ, ขวัญข้าว หรือ  ภาชนะที่จัดตกแต่ง   ให้สวยงามเป็นพิเศษ    ด้วยใบตอง และดอกไม้สด   เพื่อเป็นสำรับใส่อาหารคาวหวาน    ในพิธีสังเวยบูชา    และพิธีทำขวัญต่างๆ

    ภาพข้างล่างนี้ เป็นสวนน้ำค่ะ

    ชอบจัดสวนที่บ้านครับ และชอบดอกไม้ล้มลุกด้วย แต่ต้องปลูกเยอะๆ จึงจะสวย เป็นแนวๆ กลุ่มๆ

    ไม่ได้ไปนานแล้ว คงต้องไปอีกแล้ว ขอบคุณครับ

    25. ขวัญใจ

    สวัสดีค่ะ ยินดีที่มาเยี่ยมค่ะ

    สำหรับดิฉัน  ที่บ้านมีการปลูกไม้ประดับตลอดเวลา

    ต้นไม้ใหญ่ไม่เหมือนไม้ดอก   เป็นต้นไม้ยืนต้นที่ปลูกตรงไหนก็ต้องปลูกไว้เลยชั่วชีวิตเ  พราะการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนแปลงจะสี่ยงทำให้ต้นไม้ใหญ่ตายได้ถ้าผู้ทำการเคลื่อนย้ายไม่ชำนาญพอ

    แต่ ไม้ดอกล้มลุกดูแลง่ายไม่ค่อยมีโรคและแมลงทั้งยังต้องการน้ำน้อย เพราะมีรากตื้น รดน้ำแต่น้อยได้
    ไม้ดอกล้มลุกมีบางคนไม่ชอบเพราะช่วงอายุสั้นไม่ยืนยาวแบบปลูกครั้งเดียว

    ไม้ดอกล้มลุกมีช่วงชีวิตบางครั้ง 3 เดือนบ้างครั้ง 6 เดือนหรือยาวจนครบปี ถึงแม้ไม้ดอกล้มลุกจะมีช่วงอายุสั้นแต่เราสามารถปลูกได้ตลอดชั่วชีวิตเหมือนกันค่ะ

     

    P

    26. JJ
    สวัสดีค่ะ
    ดีใจจังที่แวะมาชมดอกไม้ เห็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่สร้างสรรค์ความสวยงามให้แก่โลกแล้ว ก้ดีใจที่เราเกิดมาได้มีโอกาสพบเห็นความสวยงามเหล่านี้ค่ะ
    เป็นคนชอบต้นไม้ดอกไม้มากค่ะ เท่าที่จำความได้ก็เห็นต้นไม้ดอกไม้สวยๆมาตลอดค่ะ
    ภาพข้างล่าง เปป็นดอกไม้ที่มีสีแดง ชมภูสลับกันสวยมากค่ะ
     

    27. ดาวเรือง

    สวัสดีค่ะ

    ถ้าจะไปชมที่สวนหลวง ร. 9 นี้ ต้องไปเช้าๆค่ะ สัก 7 โมงเช้า หรือบ่ายๆสัก 4โมงไปแล้ว มิฉะนั้น จะร้อนมาก ในภาพนี้ เป็นเวลาเกือบเที่ยง เลยแวะไปยืนใต้ร่มไม้ แต่ก็ยังมีดอกไม้สวยๆให้เห็นทุกแห่งเลยค่ะ

    ไปเที่ยว ไม่ผิดหวัง ดูเวลาสักหน่อยก่อนก็ดีค่ะ

    P
  • เพียงแค่ได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้ของคุณพี่ เหมือนกับพวกเราได้ไปชมด้วยครับ
  • เป็นการถ่ายทอดความรู้สึกได้ยอดเยี่ยม และสวยงาม
  • ขอบคุณค่ะที่ชม แต่ดอกไม้สวย วิวสวย คนถ่ายไม่มีฝีมือหรอกค่ะ เห็นสวยๆ จึงอดนำมาให้ดูไม่ได้ค่ะ

    %e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%98%e0%b8%b8%e0%b9%8c

     P

     

    สวัสดีค่ะคุณหมอคะ
     คิดถึงจังค่ะ ไม่ได้คุยกันนาน
    ที่เชียงราย ก็คงมีดอกไม้สวยๆมากนะคะ เพราอากาศดี เย็นสบาย ต้นไม้ชอบ

    การปลูกดอกไม้  ถ้ารู้จักวิธีปลูก เนื่องจากไม้ดอกล้มลุกจะมีเมล็ดที่แห้งเกิดต้นใหม่ได้ตลอดเวลาวนเวียนไปมา

    บางชนิดใช้กิ่งปักชำได้ง่ายมากเพียงตัดกิ่งให้ติดข้อแล้วนำตรงข้อกิ่งนั้นๆ

    ฝังดินรดน้ำเพียงอาทิตย์เดียว รากเริ่มงอกให้นำไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้แล้ว เป็นการชดเชยกับธรรมชาติที่อายุสั้นแต่สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่ายค่ะ

     ภาพนี้ เป็นบานชื่นค่ะ  

     มีชื่อสามัญว่า Zinnia เป็นไม้ประดับตามบ้านเรือน บานชื่นเป็นไม้ที่ออกดอกครั้งเดียวแต่สามารถปลูกได้ทั้งปี บานชื่นมีทั้งแบบกลีบดอกซ้อนหลายชั้นและแบบกลีบดอกชั้นเดียว เป็นไม้ที่ต้องการแสงแดดจัดควรปลูกกลางแจ้งให้ได้รับแสงแดดโดยตรง 

    • ตามมาขอบคุณครับ
    • ไปที่สวนหลวงชอบดูไม้เมืองร้อนสีแปลกดีครับ
    • แต่ชอบไม้ไทยๆๆมากกว่าเช่นมะลิ
    • แต่ดอกที่ชอบมากที่สุดคือ
    • ดอกรักครับ
    • ฮ่าๆๆๆ
    P
    สวัสดีค่ะ
    ผู้หญิงกับดอกไม้ มักจะคู่กันนะคะ
    ที่บ้านพี่ก็ปลูกดอกไม้ไว้พอควรค่ะ

    แต่ตอนซื้อไม้ดอกล้มลุกมาปลูกควรเลือกต้นที่กำลังผลิดอกตูมนะคะ

     เราจะได้มีเวลาชื่นชมไม้ดอกชนิดนั้นนานหน่อย และอย่าเลือกกระถางที่รากงามล้นออกมาตามรูระบายอากาศเพราะ

    ไม้ดอกล้มลุกนั้นรากไม่แข็งแรงกระเทือนง่ายเเวลาเราย้ายเปลี่ยนกระถางหรือลงดิน รากนั้นจะถูกทำลายต้อนรื้อกระถางปลูกใหม่ ต้นไม้อาจตายได้
    ไม้ดอกล้มลุกที่น่าปลูกมีหลายชนิดให้เลือกปลูกตั้งแต่ดาวกระจาย ดาวเรือง เดือนฉาย ทานตะวัน เทียน บานชื่น บานเช้า บานเย็น บานไม่รู้โรย ผักเสี่ยนฝรั่ง ผีเสื้อ แพงพวย แพรเซี่ยงไฮ้ รักเร่ สร้อยไก่ หงอนไก่ ฯลฯ

    นอกจากนี้ไม้เมืองหนาวอย่าง ซัลเวีย พิทูเนีย มอร์นิ่งกลอรี่ เวอร์บีน่า ฮอลลี่ฮอค ล้วนเป็นไม้ดอกล้มลุกที่ปลูกได้งดงามในเมืองไทย ในเขตอากาศร้อนแบบกรุงเทพฯได้ทั้งปีจนเป็นธรรมดาแล้ว
    ปลูกไม้ดอกล้มลุกให้เต็มบ้านสร้างความสดชื่นลบเลือนความร้อนกันดีกว่านะคะ

    - แวะมาชื่นชมความสวยงามด้วยครับ

    - ชอบที่จัดเป็นโซนๆแยกประเภทพันธุ์ไม้ต่างๆได้ดี

    - เคยพานักเรียนไปเที่ยวมาแล้วครับ นักเรียนได้รับประสบการณ์มากทีเดียว

    คุณขจิตคะ

    P

    ไม่มีดอกรักที่สวนหลวงค่ะ มีแต่ดอกโมกค่ะ

    โมกราชินี  เป็นไม้ต้น สูงได้ถึง 6 เมตร มีน้ำยางขาว กิ่งอ่อนมีแผล ระบายอากาศทั่วไป ใบ เดี่ยว ออกตรงข้ามเป็นคู่ รูปรีแกมขอบขนาน กว้าง 2-5 ซม. ยาว 3-9 ซม. ปลายใบแหลม ผิวใบด้านล่างมีขนปราย ทั่วไป ดอก สีขาว ออกเป็นช่อจากปลายยอด มี 2-8 ดอก ขนาดบานเต็มที่กว้าง 4-5.5 ซม. กลีบดอก 5 กลีบ รูปขอบขนาน ปลายมน เกสรผู้ 5 อัน เป็นมัดยอดแหลมอยู่กลางดอก เกสรผู้ ที่เป็นหมันมีจำนวนมาก แตกเป็นวงรัศมีรอบฐานดอก ผล เป็นฝักคู่ สีน้ำตาล รูปขอบขนานส่วนปลายโค้งและกว้างกว่าส่วนโคน ยาว 8.5-14 ซม. ผิวมีแผลระบายอากาศ แก่แล้วแตกตามยาว เมล็ด แบนรี ยาว 1.5-3 ซม. เป็นพืชถิ่นเดียว พบเฉพาะในประเทศไทยตามบริเวณ เขาหินปูน ที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี มีสถานภาพ เป็นไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์

     
    ข้อมูลจากเอกสาร : หนังสือพรรณไม้สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เล่ม 7

     

     

     

     

    สวัสดีค่ะคุณโดม

    เพื่อนแนะนำมาให้เข้ามาดูครับ ปีใหม่ยังไม่ทราบจะไปไหน คงต้องไปที่นี่ด้วยแล้วครับ ชอบสวนสวยๆมากครับ
    ค่ะ ในกรุงเทพฯก็มีสวนสวยๆให้ไปพักผ่อนได้นะคะ อีกที่หนึ่ง ที่อยากแนะนำคือ สวนเบญจกิติ
    ( Benjakitti Park) เป็นสวนสาธารณะ  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในวาระพระชนมายุครบ 60 พรรษาเมื่อปี  พ.ศ. 2535 ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม  ข้างศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   ถนนรัชดาภิเษก  และ ถนนพระราม 4 เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร

    สวนเบญจกิติ เป็นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ "บึงยาสูบ" ขนาด 200x800 เมตร ที่เกิดจากการขุดดินถมที่ บริเวณอาคารโรงงานยาสูบ โครงการสวนสาธารณะนี้เป็นส่วนของโครงการพัฒนาพื้นที่ทดแทนโรงงานยาสูบระยะที่ 1 ตามมติคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน  ที่ให้ย้ายโรงงานยาสูบออกไปนอกกรุงเทพมหานคร

    ชื่อ สวนเบญจกิติ ได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ มาทรงทำพิธีเปิดเมื่อวันที่  9 ธันวาคม 2547    สวนแห่งนี้เป็น “ ปอดแห่งใหม่ของคนเมืองกรุง "อย่างแท้จริง มีคนทุกเพศทุกวัย ไปพักผ่อน ออกกำลังกันเป็นจำนวนมากทุกวัน ที่จอดรถมีไม่พอ ต้องมีพนักงาน มาคอยบริการจัดที่จอด

    P
    33. pam
    คุณบุษบา วงวิพัฒน์
    สวัสดีค่ะที่มาชมดอกไม้
    อยากให้มาบ่อยๆ และจะไปเยี่ยมด้วยค่ะ
    ตามรายทางไปตามอาคารต่างๆ ก็มีการปลูกต้นไม้ สวยงามทุกถนนเลยค่ะ สดชื่น สวยงามมาก
    P
    สวัสดีค่ะ
    ดอกซัลเวีย สวยสดบาดใจจริงๆค่ะ เหมือนพรมแดงเลย

    ซัลเวีย เป็นไม้ดอกที่มีสีสันสดใสสะดุดตา

    นิยมปลูกกันมากในฤดูหนาว ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับแปลง ประดับตามมุมสวน หรือปลูกเป็นไม้กระถาง ทั้งยังสามารถปลูกเป็นไม้ดัดดอกได้อีกด้วย ในกรณีที่ปลูกร่วมกับไม้ดอกชนิดอื่นเป็นไม้ประดับแปลง ต้องกะสัดส่วนให้พอเหมาะกับไม้ชนิดอื่น มิฉะนั้นสีของดอกซัลเวีย

    จะข่มสีดอกของไม้ชนิดอื่นได้ โดยเฉพาะชนิดที่มีสีอ่อน

    ซัลเวีย เป็นไม้ดอกในตระกูล (Family) Labiatae มีถิ่นกำเนิดในบราซิลตอนใต้ ซัลเวียนี้มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน 

    ชนิดแรกมีชื่อสามัญ (Common name) เรียกกันทั่วไปว่า Salvia  หรือ Scarlet Sage ชื่อทางพฤกษศาสตร์เรียกว่า Salvia Splendens  

    ซัลเวียชนิดนี้มีทั้งพันธุ์เตี้ยและพันธุ์สูง พันธุ์เตี้ยจะมีลำต้นสูงประมาณ 14-45 ซม. พันธุ์สูงจะมีลำต้นสูงประมาณ 45-90 ซม. ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมันคล้ายรูปหัวใจขอบใบเป็นหยักตื้นๆ ดอกออกเป็นช่อ มีหลายสี ได้แก่ ขาว แดง ชมพู ม่วง พันธุ์เตี้ยดอกจะออกหลังจากเพาะเมล็ดประมาณ 45-90 วัน ส่วนพันธุ์สูงจะออกดอกหลังจากเพาะเมล็ดประมาณ 90-120 วัน อีกชนิดหนึ่งมีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า Blue Salvia หรือ Mealy Cup Sage มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Salvia Farinacea ซัลเวียชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดแถบตะวันออกเฉียงใต้ของอเมริกา ลำต้นสูงประมาณ 45-60 ซม. แผ่พุ่มกว้างประมาณ 35-40 ซม. ช่อดอกยาว ดอกสีม่วงอมฟ้า ซัลเวียเป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด ดินร่วน ระบายน้ำดี ดินมีความชุ่มชื่นอยู่เสมอ การขยายพันธุ์ซัลเวีย ขยายพันธุ์โดยวิธีใช้เมล็ดเพาะในที่ร่มแล้วย้ายปลูก  การเพาะเมล็ดใช้ดินร่วน 2 ส่วนผสมทราย 1 ส่วน และผสมปุ๋ยคอกเก่าๆ อีก 1 ส่วน คลุกเคล้าให้เข้ากันดี ใส่ในกระบะเพาะ รดน้ำให้ชุ่ม ทำร่องลึกประมาณ 1 ซม. ห่างกันประมาณ 1.5-3 ซม. โรยเมล็ดลงไปจนหมด แล้วกลบด้วยวัสดุเพาะบางๆ ปาดหน้าวัสดุเพาะให้เรียบนำกระดาษหนังสือพิมพ์ปิดทับผิวหน้าวัสดุเพาะแล้วรดน้ำให้ชุ่ม ใช้กระจกใสปิดกระบะเพาะอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้วัสดุเพาะชุ่มชื้นอยู่เสมอ รดน้ำทุกวันประมาณ 12-15 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก เมื่องอกพอสมควรแล้ว ก็เอากระดาษหนังสือพิมพ์ออกได้ จากนั้นประมาณ 4 - 6 สัปดาห์ก็ย้ายปลูกลงแปลงหรือกระถางได้ 

     

    P

    50. โต

     

    แวะมาชื่นชมความสวยงามด้วยครับ

    - ชอบที่จัดเป็นโซนๆแยกประเภทพันธุ์ไม้ต่างๆได้ดี

    - เคยพานักเรียนไปเที่ยวมาแล้วครับ นักเรียนได้รับประสบการณ์มากทีเดียว

    สวัสดีค่ะ คุณเชาวลิต แห่งโรงเรียนอุตรดิตถ์

    ที่สวนหลวงนี้ มีการปลูกไม้ยืนต้น และไม้ล้มลุกหลายพันธุ์มากค่ะ เหมาะสมที่จะนำนักเรียนไปชมค่ะ เป็นทัศนศึกษา

    สวัสดีค่ะ  สวยงาม ละลานตามาก ๆ เลยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ ที่นำรูปมาให้ดู  ปิ๊กยังไม่มีโอกาสได้ไปซักที

    สวัสดีค่ะ 

    ที่สวนหลวงนี้ดีจริงๆค่ะ เคยพานักเรียนไป ให้เรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมนอกสถานที่ นักเรียนชอบมาก นักเรียนป.6 ค่ะ

    สวัสดีค่ะ
    คิดถึงจัง ไม่ได้มมาทักทายกันนาน
    ที่นี่  มีบัววิกตอเรียมากค่ะ
     
    บัววิกตอเรียเป็นไม้น้ำหรือไม้ล้มลุกหลายฤดู ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับถี่ แผ่นใบใหญ่ค่อนข้างกลม มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.2-2 เมตร ใบอ่อนสีม่วงแดงเข้ม ใบแก่ด้านบนมีสีเขียวเข้ม ด้านล่างมีสีเขียวอมม่วงแดง และมีหนามเล็ก ๆ ขอบใบตั้งเหมือนขอบกระด้ง ก้านใบมีหนามแข็ง
    ดอกเป็นดอกเดี่ยวสีขาวนวล แล้วเปลี่ยนเป็นสีชมพู สีชมพูเข้ม และสีม่วงแดง ตามลำดับ
    ดอกบานเหนือน้ำเล็กน้อย กลีบดอกมีจำนวนมาก เรียงซ้อนเป็นหลายวัน เมื่อดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 20-30 ซม. กลิ่นหอมแรงในช่วงกลางคืนเริ่มบานตอนเย็นและหุบตอนเช้า
    เป็นบัวที่มีความทนทาน
    ปลูกเลี้ยงง่ายสามารถทนแดดทนฝนได้ดีเหมาะที่จะปลูกในบ่อกว้าง ๆ และไม่มีวัชพืชหรือพรรณไม้อื่นขึ้นปะปน
    บัวเป็นราชินีแห่งไม้น้ำ จัดเป็นพันธุ์ไม้น้ำที่ถือเป็นสัญญลักษณ์ของคุณงามความดี ค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

    ไม่ได้เข้ามา gotoknow ประจำแป็บเดียว พลาดบันทึกสวยงามไปเลย ^ ^

    เคยไปสวนหลวง ร.๙ เมื่อสัก ๕ ๖ ปีที่แล้ว.. จำได้ว่ากว้างมาก เดินไม่ทั่วเลย แต่ดอกไม้ไม่งามขนาดนี้..

    ครั้งสุดท้ายที่ไปสวนรู้สึกจะราวๆ ต้นปี ๕๐..อากาศเย็นๆ สบายๆ ไปเดินออกกำลังยามเช้าค่ะ

    อ่านบันทึกนี้แล้วคงต้องหาเวลาไปเดินสวนยามเช้าเสาร์อาทิตย์บ้างแล้วค่ะ

    ขอบคุณนะคะ 

    • ชอบโซนที่เป็นเขาวงกต ค่ะ ต้องหาทางออกสนุกมาก
    • ชอบแถวไม้ทะเลทรายด้วย มีต้นตะบองเพชรแปลกๆ
    • มีสวนสวยๆเยอะ ต้องอยู่ทั้งวันนะคะถึงจะเที่ยวทั่ว
    • เคยไปรอถ่ายภาพพุ วันที่ 5 ธันวา สวยสมการรอคอย ช่วงนั้นยังใช้กล้องฟิล์ม และต้องคอยลุ้นว่าจะได้พลุกี่ลูก
    • ช่วงใกล้ปีใหม่ มีดอกไม้สวยๆเยอะมาก ไปเที่ยวสวนสาธาระณะ น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งให้ใกล้ชิดธรรมชาตินะคะ

    สวยมากๆค่ะ เสียดายค่ะที่ช่วงนี้ไม่มีโอกาสได้เข้าไปแถวนั้นค่ะ แต่ดีใจที่ได้ชมผ่านบล็อกพี่ศศินันท์ค่ะ สวยมากๆ ที่สวนหลวง ร.9 ยังไม่เคยเข้าไปค่ะ เคยแต่นั่งรถผ่านค่ะ อยากไปเที่ยวชมบ้างจังเลยค่ะ

    รู้สึกว่าช่วงนี้ มีดอกไม้สวยๆบานที่โน้น ที่นี่เยอะมากนะคะ

    อาทิตย์หน้าก็จะบานเต็มไปหมดที่ ม.อุบล ม.ขอนแก่น และ ม.มหาสารคามค่ะ เพราะเป็นช่วงวันพระราชทานปริญญาบัตรค่ะ 17-19 ธค 50 ดังนั้นจะมีการประดับประดาดอกไม้มากมายค่ะ

    42. สรวง

    สวัสดีค่ะ

    นำกุหลาบมาฝากค่ะ ที่สวนหลวงก็มีนะคะ

    กุหลาบ......เป็นไม้พุ่มตั้งหรือเลื้อย ใบเป็นใบประกอบ ประกอบด้วย 3 ใบ หรือ 5 ใบ ขอบใบจัก หูใบติดกับก้านใบหรือเป็นอิสระ ดอกออกที่ปลายกิ่ง มีทั้งดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อ กลีบรองดอกเป็นรูปถ้วยสีเขียว ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลีบดอกปกติมี 5 กลีบ เกสรตัวเมียอยู่กลางดอกเป็นผลกลม ภายในมีเมล็ดแข็งจำนวนมาก เกสรตัวผู้มีอยู่เป็นจำนวนมาก กุหลาบมีหลายชนิด หลายพันธุ์ ส่วนใหญ่ดอกมีกลิ่นหอมเย็น การขยายพันธุ์มีหลายแบบ เช่น เพาะเมล็ด ตอน ติดตา และปักชำ

    กุหลาบควีนสิริกิติ์ ...Queen Sirikit Rose ....

    เป็นกุหลาบดอกใหญ่สีเหลือง เมื่อต้องแสงแดด ปลายกลีบ จะมีสีส้ม ดอกมีกลิ่นหอม บางครั้ง หนึ่งกิ่ง อาจมีถึง 3 ดอก นายอองเดร อองดริก ผู้อำนวยการไร่กุหลาบ (Grandes Roseraies Du Val de Loire) แห่งลุ่มแม่น้ำลัวร์ ในประเทศฝรั่งเศส เป็นผู้ตั้งชื่อกุหลาบ ชนิดนี้    เมื่อเดือน สิงหาคม 2514

    58. กล้วยไม้

    สวัสดีค่ะ

    คุณบอกว่า

    ที่สวนหลวงนี้ดีจริงๆค่ะ เคยพานักเรียนไป ให้เรียนรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมนอกสถานที่ นักเรียนชอบมาก

    เห็นด้วยค่ะ เด็กต้องการเรียนรู้จากของจริงด้วย ไม่ใช่จากตำราในห้องเรียนอย่างเดียว

    สวนที่สวยงามอีกที่หนึ่ง ที่พาเด็กๆไปได้คือ

    "อุทยานเบญจสิริ"

    เป็นนามพระราชทานของสวนสาธารณะแห่งนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังโดย กรมธนารักษ์ จัดสร้างขึ้นตามที่ได้รับมอบหมายจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2532

    อนุมัติให้กรมอุตุนิยมวิทยา ย้ายที่ทำการจากที่ดินราชพัสดุไปสร้างใหม่ ณ ถนนบางนาตราด ด้วยเหตุที่ตั้งเดิมเป็นเขตที่มีปัญหามลภาวะทางอากาศ ส่งผลให้การตรวจอากาศทำได้ไม่เที่ยงตรง พร้อมให้สร้างสวนสาธารณะในบริเวณดังกล่าวแทน

    เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถครบ 5 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2535 และเพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงต่อพระราช กรณียกิจของพระองค์ เกี่ยวกับการเสริมสร้างสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทย

    กรมธนารักษ์ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2533 โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่นหลายหน่วยทงานี่มีจุดประสงค์ ร่วมกันในการเฉลิมพระเกียรติ และเล็งเห็นประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งคุณค่ามหาศาลของพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองย่านธุรกิจการค้าสำคัญที่มีมูลค่าที่ดินแปลงนี้สูงถึง 4,000 ล้านบาทในขณะนั้น

    นับเป็นเพราะพระบารมีโดยแท้ จึงเกิดแหล่งธรรมชาติแห่งนี้ขึ้น ตอบสนองความต้องการด้านจิตใจที่อ่อนล้า จากความเครียดในชีวิตประจำวัน ที่ไม่อาจทดแทนด้วยความเจริญด้านวัตถุ

    แต่ที่เห็นในภาพนี้เป็น สวนที่อยู่ใกล้กับอาคารที่จัดนิทรรศการบายศรีพิธีต่างๆ ของวัฒนธรรมไทยในสวนหลวง ร. 9ค่ะ  

    สวัสดีค่ะ คุณ P

    • ตามมาดูช้ามาก ๆ
    • กว่าจะมา เค้าก็หมดงานพอดีเลย
    • โชคยังดี ที่ยังมีให้ดูจาก blog ของพี่ ค่ะ
    • การเป็นคนต่างจังหวัด ทำให้ไม่รู้ ที่มาที่ไป
    • เวลาไปเที่ยว บ่อยครั้งก็แค่ชมว่าสวยดีแล้วจากไป
    • แต่เข้าเยี่ยมบันทึก พี่ทำให้ได้อะไรมากกว่าความสวยงาม ของสวนดอกไม้ค่ะ
    • อ่านแล้วแล้ว อยากไปเที่ยวชมอีกครั้งค่ะ
    • ขอบคุณมากนะคะ

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์

    P

    พี่เป็นคนชอบจัดสวน (ส่วนตัว)ค่ะ ชอบต้นไม้ ดอกไม้ ตั้งแต่จำความได้ ก็แวดล้อมด้วยต้นไม้ ดอกไม้ กล้วยไม้มาตลอด พอเห็นที่ไหนสวยๆ ก็ชอบไป และถ่ายรูปเก็บมาด้วย เสียดาย ถ่ายรูปไม่เก่ง ไม่งั้นจะถ่ายทอดได้สวยกว่านี้ค่ะ

    ภาพข้างล่างนี้ ถ่ายตอนไปหลบแดดอยู่ใต้ร่มไม้ ภาพออกมัวๆหน่อย แต่จะให้ดูว่า มีการประดับประดาไปด้วยดอกไม้สวยๆ แทบจะทุกมุมค่ะ

    สีสันก็สดมากๆๆ โดยเฉพาะดอกซัลเวีย สีแดงเพลิงจริงๆค่ะ Blaze of Fire

     

    สวัสดีครับ

    P

    • ผมไม่เคยเห็นอะไรที่สวยมากๆๆแบบนี้
    • แล้วผมก็ไม่เคยไปสวนหลวงนี้ด้วย
    • จะต้องไปให้ได้
    • พอได้เข้ามาชมแล้วสดชื่น มีความสุขมาก
    • ที่สำคัญช่วยรักษาอาการ ใจอ่อน ของผมให้เป็นคน ใจเย็น
    • ขอพระคุณมากๆๆ เป็นบล๊อกที่ดูแล้วดูอีกกี่ครั้ง ๆ ก็ไม่เบื่อ
    • ขึ้นบล๊อกแบบนี้อีกนะครับ คงมีอีกหลายที่ที่ผมไม่เคยไป

    สวัสดีค่ะ

             ดิฉันเป็นคนต่างจังหวัด  แต่ได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัย เพื่อนแนะนำให้เข้ามาดูบันทึก  พอดูแล้วดอกไม้สวยงามมาก ดูแล้วสบายใจมาก  ดิฉันไม่เคยได้ไปเที่ยวเลยค่ะ มาดูแล้วคงต้องหาเวลาไปเที่ยวในวันเสาร์ และวันอาทิตย์นี้เสียแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณนารี

     P


    ดีใจที่มาเยี่ยม

    ถ้าเป็นฝีมือคุณนารี ภาพคงสวยกว่านี้มากค่ะ

    อยากจะใช้กล้องดีๆกว่านี้ ก็แบกไม่ไหว และเวลาถ่าย ถ้าเป็นฝีมือตัวเอง ใช้กล้องดีๆ เสียยี่ห้อเขาหมด เพราะจะมี noise เยอะ ความที่มันละเอียดมาก แต่เรา มือไม่นิ่ง และไม่แม่น ไม่มีความอดทนในการหามุมสักเท่าใด เห็นสวย ก็ยกกล้องถ่ายๆไปเลย

    สรุปว่า กำลังแก้ตัวว่า ถ่ายรูปเพื่อความสุขอย่างเดียว ไม่ต้องมีฝีมือมากก็ได้ จะได้รับการให้อภัย

    จริงๆแล้ว คนจะถ่ายรูปสวยได้ ต้องเป็นคนมีศิลปะพอตัวเลยนะคะ

    ลูกชายพี่  มีกล้องและอุปกรณ์ประกอบครบ  แต่เขาไม่มีเวลาจะถ่ายอะไรมาก   และไปไหนกัน ก็เอากล้องเล็กๆไป กล้องใหญ่ เป็นภาระมาก ไม่สนุกค่ะ

    แต่ที่นี่ น่าไปเที่ยวค่ะ กว้างขวางสวยงาม ต้องเที่ยวทั้งวัน ถึงจะทั่วค่ะ

    นำภาพแคคตัสมาฝากค่ะ

     

    ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมชมค่ะ

    P

    ที่สวนนี่มีดอกไม้เมืองหนาวด้วยค่ะ เช่นดอกแมกโนเลีย มีข้อมูลจาก

    http://www.britannica.com/eb/article-9034656/flower    

     ว่า......แมกโนเลีย มีแยกเป็นหลายพันธุ์ย่อยๆ ถึง 80 ชนิดด้วยกัน และมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ อเมริกากลาง อเมริกาเหนือ แถบภูเขาหิมาลัย และเอเซียตะวันออก แมกโนเลียมีดอกใหญ่สีขาว เหลือง ชมภู และม่วงมีกลิ่นหอม ใบสวย และมีลูก ที่มีรูปร่างคล้ายกรวยไอสครีม

    การจัดสวน แทบทุกแบบ จะต้องมีแมกโนเลีย อยู่ด้วยเสมอค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณข้าวโพด

    คุณบอกว่า.....

    เพื่อนแนะนำให้เข้ามาดูบันทึก  พอดูแล้วดอกไม้สวยงามมาก ดูแล้วสบายใจมาก  ดิฉันไม่เคยได้ไปเที่ยวเลยค่ะ มาดูแล้วคงต้องหาเวลาไปเที่ยวในวันเสาร์ และวันอาทิตย์นี้เสียแล้วค่ะ

    ค่ะ ไปดูแล้ว จะไม่ผิดหวังค่ะ สวยงามน่าประทับใจมากค่ะ  ที่เห็นนี้ เป็นสวนน้ำค่ะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์แป๋ว

     P

    61. paew

    คิดถึงอาจารย์ คนชอบดอกไม้เหมือนกัน คงได้ภาพที่สวยกว่านี้มากค่ะ

    ตอนนี้ดอกไม้กำลังออกดอกทั่วไป สวยมาก แต่ก้อยู่ที่การออกแบบจัดแต่งนะคะ ถ้าปลูกไปโดยไม่มีแบบแปลน จะดูสะเปะ สะปะนะคะ

    นำดอกไม้เมืองหนาวมาฝากค่ะ

    อาจารย์บอกว่า.....

    อาทิตย์หน้าก็จะบานเต็มไปหมดที่ ม.อุบล ม.ขอนแก่น และ ม.มหาสารคามค่ะ เพราะเป็นช่วงวันพระราชทานปริญญาบัตรค่ะ 17-19 ธค 50

    ดีจัง อาจารย์จะได้ถ่ายรูปมาฝากกันด้วย

      P

    1. ผมไม่เคยเห็นอะไรที่สวยมากๆๆแบบนี้
    2. แล้วผมก็ไม่เคยไปสวนหลวงนี้ด้วย
    3. จะต้องไปให้ได้   พอได้เข้ามาชมที่นี่ แล้วสดชื่น มีความสุขมาก

  • สวัสดีค่ะ ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

    ที่สวนหลวงนี้ เหมาะเป็นที่ พานักเรียนมาเรียนรู้ ภายนอกห้องเรียนมากค่ะ ดิฉันพบครูอาจารย์พาเด็กมาหลายโรงเรียนในวันที่ไปชมสวน ดูเด็กๆสนุกสนานกันมากค่ะ

  • การเรียนรู้ของเรานั้นน่าจะมาจากสองแหล่งใหญ่ๆ หนึ่งคือ การเรียนรู้จากครูบาอาจารย์และเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง โดยไปเห็นของจริงๆ จะทำให้เด็กเกิดความเข้าใจในวิชานั้นๆมากขึ้นมาก

     

    สวัสดีครับ พี่ศศินันท์

    • เพิ่งสัมผัสกับวันว่างในช่วงสองวันมานี้เอง
    • .....
    • โดยส่วนตัวแล้วผมอยากให้ทุกเมือง  หรือทุกอำเภอของประเทศไทยมีสวนสาธารณะที่เป็นสัดส่วน  เป็นแหล่งพักผ่อนและเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุนชนนั้น ๆ  ซึ่งอาจจะมีทั้งในแง่วัฒนธรรม  และวิถีธรรมชาติอย่างหลากหลาย
    • เป็นพื้นที่คุณภาพที่ผู้คนสามารถเข้าไปพักพิงได้อย่างสุขกาย ..สบายปอด.... 
    • เป็นมุมที่แยกเด็ก ๆ  ออกมาจากห้างอันโก้หรู   ...มีกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ และผู้คนเข้าไปท่องเล่นได้อย่างมีชีวิต
    • .....
    • ผมเคยไปอเมริกามาเมื่อหลายปีที่แล้ว...  สิ่งที่เห็นชัดเจนและประทับใจมากก็คือการที่เมืองแต่ละเมืองจะมีสวนสาธารณะที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้เข้าไปพักผ่อนและเรียนรู้ ...
    • .....
    • ผมเคยไปนั่งประชุมกับผู้หลักผู้ใหญ่ในจังหวัด  พร้อมทั้งอดที่จะลุกขึ้นเสนอแนวคิดให้จัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนขึ้นทุกวันหยุดสุดสัปดาห์  โดยจัดในพื้นที่สวนสาธารณะของตัวเมือง ... และถ้าเป็นไปได้  ผมก็พร้อมที่จะนำนิสิตมาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ...ซึ่งปรากฏว่า,  หลายคนก็เห็นดี - เห็นงามด้วย
    • แต่เอาเข้าจริงก็เงียบหายไปอย่างเงียบ ๆ  ก็  สุดท้ายกิจกรรมดังกล่าวไปโผล่อยู่ใกล้ ๆ กับห้างสรรพสินค้าโน่นเลย...
    • ......
    • ขอบพระคุณครับ

    สวัสดีค่ะคุณพนัส

    P

     คุณพนัสบอกว่า....สิ่งที่เห็นชัดเจนและประทับใจมากก็คือการที่เมืองแต่ละเมืองจะมีสวนสาธารณะที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้เข้าไปพักผ่อนและเรียนรู้ ...

    พี่เห็นด้วยค่ะ ว่าเราควรมีสวนสาธารณะให้มากขึ้นกว่านี้ เพื่อการพักผ่อน ออกกำลังกาย และมีกิจกรรมร่วมกันของประชาชน

     และควรรณรงค์ให้  ประชาชนมีความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง   มีจิตใจในการ ดูแลสวนสาธารณะร่วมกัน ดูแลความสะอาดร่วมกัน เป็นหูเป็นตาในด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานร่วมกันด้วย ไม่ใช่ จะปล่อยให้หน่วยงานของรัฐ เป็นผู้รับภาะระแต่ฝ่ายเดียว

    เหมือนอย่างแต่ก่อน นานแล้ว ที่ไป สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง พบแต่ ขยะเกลื่อนกราด มีแต่คนทิ้ง แต่คนเก็บมีน้อย

    แต่ปัจจุบันนี้ ดีขึ้นมากแล้วค่ะ ดีขึ้น ทุกแห่งทั้งที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด

    นำภาพแคทลียาสีขาวมาฝากค่ะ

    สวัสดีครับพี่ศศินันท์

    เป็นพื้นที่สีเขียวและสวยงาม ของกรุงเทพเลยนะครับ ดอกไม้สีแดงที่ตัดกับสีเขียวของสนามหญ้า ผมว่าสวยงามดี

    และโดยเฉพาะกล้วยไม้ หลากพันธุ์ เป็นดอกไม้ที่ผมชอบ

    ผมเพิ่งไปที่พระตำหนักที่ดอยตุงมาครับ สวนที่นั่น จัดได้สวยงามเช่นเดียวกัน ดอกไม้เมืองหนาวก็เริ่มผลิบาน ทราบว่า ป๊อบบี้ ก็บานแล้ว ทิวลิปกำลังบาน และดอกลิลลี่สำหรับคนวันเสาร์ก็บานเต็มที่ที่ผาหม่น

    สวยงามทั้งบรรยากาศและดอกไม้ครับผม

    ผู้คนก็ใจชื่นบาน

    ขอบคุณมากครับ

     

    ช่วงนี้ไปชมดอก Poppy ที่ดอยช้างมูบเชียงรายกันครับ

     

    -----------

    มีดอกหลากสี และดอกป๊อปปี้สีแดง นั้น เป็นสัญลักษณ์แทนทหารผ่านศึก ผู้พิทักษ์รักษาประเทศชาติให้มีเอกราชอธิปไตย สีแดงของดอกป๊อปปี้ คือ เลือดของทหารหาญที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด

    อันที่จริงไม่ใช่แค่ประเทศไทยนะครับที่ใช้ดอกป๊อปปี้สีแดงเป็นสัญลักษณ์ แต่ดอกป๊อปปี้สีแดงนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์สากลแทนทหารผ่านศึกกันเลย

    ประวัติความเป็นมาก็ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยสมัยสงครามนโปเลียน ต้นศตวรรษที่ 19 ในการรบช่วงนั้น บริเวณที่ทหารปะทะกันเลือดนองในประเทศฝรั่งเศสนั้น ภายหลังมีดอกป๊อปปี้สะพรั่งทั้งทุ่ง แล้วคิดดูแล้วว่าสีของดอกป๊อปปี้นั้นเหมือนสีเลือดขนาดไหน ยิ่งมองยิ่งนึกถึงความหลัง นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมดอกป๊อปปี้เข้ากับการเสียเลือดเนื้อของทหาร

    ดอกลิลลี่

    เป็นดอกไม้ที่แทนความรักอ่อนหวาน บริสุทธิ์ อ่อนไหวต่อโลก

    ถ่ายที่ ดอยผาหม่น เชียงราย

    สัมผัสลมหนาวชมดอก Lily ที่ดอยผาหม่นเชียงราย

     สวัสดีค่ะ

    P

    ช่วงนี้ เป็นช่วงดอกไม้งามค่ะ ทุกภาคของประเทศเลยเวลาเราเห็นสีสันของธรรมชาติแล้ว เราทุกคนจะมีความสุขใจเป็นพิเศษ และทำให้คิดว่า ทำไมธรรมชาติช่างน่าอัศจรรย์อย่างนี้ถ้ารัฐบาล  อยากจะสร้าง สวนสาธารณะ สำหรับประชาชน ก็สามารถใช้เงินซื้อที่ดิน มาจัดสร้างสวนได้ ซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐไปในตัวนอกจากนี้  ก็สามารถที่จะกระตุ้น ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในด้านต่างๆได้อีก  เช่น สนับสนุน การศึกษาความเป็นไปได้ ในการปฏิรูประบบราชการ หรือปฏิรูปการศึกษา ให้เงินวิจัยศึกษา พัฒนาในด้านต่างๆอีกเป็นต้นคุณเอกคงไปเที่ยวด้วย พร้อมๆกับทำงานไปด้วยมังคะ จิตใจคงสดชื่นเบิกบานเป็นพิเศษนะคะ โชคดีจังค่ะ

    นำรูปหอรัชมงคลอันสง่างามมาฝาก

    แต่เอ๊ะ ดอกป๊อบปี้ สีส้มเหรอคะ เห็นแต่สีแดง คงมีหลายสีนะคะ

    พี่ศศินันท์คะ

    ได้มีโอกาสไปสวนหลวง ร.๙ เมื่อวันที่ ๒ ธค.ที่ผ่านมาค่ะ

    ไปกับญาติ ๆ 10 ชีวิต คนแก่ ๆ มีความสุขกับการเลือกชม เลือกซื้อต้นไม้อย่างมีความสุข  ลูก ๆ หลาน ๆ ก็เดินตามเก็บ อย่างมีความสุขเช่นกัน  หลังจากนั้นก็นั่งรถชมรอบ ๆ บริเวณสวนค่ะ เนื่องจากเวลาน้อย และสาย ๆ คนมีอายุจะร้อน ก็เลยต้องกลับ  แต่ดีใจที่ได้ตามมาชมภาพจากบันทึกพี่เพิ่มเติม  สวยมากค่ะ อยากให้ทุกคนได้เห็นและรู้ว่า กรุงเทพฯ ก็มีพื้นที่ที่สวยงาม และให้พักผ่อนอย่างสบาย ๆ ค่ะ

    สวัสดีครับ คุณพี่ Sasinanda เสียดายจังครับ ภาพไม่ขึ้น แต่อ่านจากคำบรรยายแล้วนึกภาพไปด้วย ก็ชื่นใจแล้วครับ วันหลังจะแวะมาเยี่ยมชมภาพใหม่ครับ..ขอบคุณครับ

    สวัสดีค่ะ  น้องอึ่งอ็อบ

    P

    Miss somporn สมพร poungpratoom พวงประทุม

    และคุณ small man

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกเรื่องสวนหลวงนี้ค่ะอยากให้ทุกคนได้เห็นและรู้ว่า กรุงเทพฯ ก็มีพื้นที่ที่สวยงามอย่างที่น้องบอก  และมีที่ให้พักผ่อนอย่างสบาย ๆ ค่ะ

    สุขภาพตอนนี้ เป็นอย่างไร เห็นว่า ดีขึ้นแล้ว ใช่ไหมคะ เอาใจช่วยอยู่ค่ะ

     คุณsmall man   คะ ที่ภาพไม่ขึ้น อาจโหลดช้าหน่อยค่ะ ต้องคอยนิดนึงนะคะ

    สวัสดีค่ะอาจารย์

                สวยมากๆๆๆ เลยค่ะ ติดตามบล็อกของอาจารย์อยู่เป็นประจำ  ขอบคุณมากค่ะที่นำความรู้และภาพสวยมาให้อ่านและชมค่ะ ขออนุญาตนำบล็อกอาจารย์เข้าแพลนเน็ตค่ะ  ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณสาริณี

    P

    ได้ไปเยี่ยมชม ที่บล็อกคุณมาเหมือนกันค่ะ จะเข้าไปอ่านละเอียดอีกทีคะ

    ที่สวนน้ำมี Egyptian Papyrus ด้วยค่ะ


    ไม้น้ำล้มลุกหลายฤดู มีลำต้นใต้ดิน ลักษณะคล้ายกกลังกา แต่กอสูงใหญ่กว่า ลำต้นเหนือดินสูงประมาณ 1.2 - 2.40 เมตร ริ้วประดับที่ปลายลำต้นเป็นเส้นกลม ๆ เล็ก ๆ ยาว ประมาณ12 - 24 เซนติเมตร ห้อยโน้มลง มีจำนวนถึง 50- 100 เส้น ดอกเป็นช่อสีน้ำตาลแดง

     ในสมัยโบราณเคยใช้ กกอียิปต์ทำกระดาษ แต่ในปัจจุบันนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ตามสวนน้ำ ชอบขึ้นในที่ ๆ มีแสงปานกลางมากกว่าที่ซึ่ง มีแดดจัด ขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อค่ะ

    สวัสค่ะ คุณศศินันท์

    • ปกติจะไปดูดอกไม่ที่สวนหลวงร. 9 ทุกปีเลยค่ะ
    • ปีที่ผ่านมาไม่ได้ไปดู เลยขอมาชมที่นี่แทนค่ะ
    • รู้สึกอิ่มเอมกับดอกไม้สวยๆจัง

     

    สวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

    ดิฉันเองก็ไม่ได้ไปดูนานแล้วค่ะ แต่ปีนี้ไปดู สวยงามกว่าเดิมมาก แต่ควรไปเช้าหรือบ่ายๆไปเลยนะคะ เพราะออกจะร้อนหน่อย นั่งรถเที่ยวก็ได้ค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    • อยู่ต่างจังหวัด
    • น้อยครั้งของโอกาส ที่จะได้มากรุงเทพฯ
    • ได้เที่ยวชมสวนหลวง ร. 9 ที่นี่
    • อิ่มเอมใจ...
    • ภาพต่าง ๆ สวยมากค่ะ
    • ไม่เหนื่อยด้วย อิ อิ

    สวัสดีค่ะ

    ถ้ามากรุงเทพฯเมื่อไร ควรไปชมนะคะ เลือกเวลาตั้งแต่ สี่โมงเย็นเป็นต้นไป จะได้อากาศเย็นหน่อยค่ะ แต่สวย ควรค่าแก่การเข้าไปชมค่ะ

    พี่ศศิ คะ น้องเชยอีกแล้ว ได้ยินชื่อมานาน ทำไมไม่เคยไป???

    วันหยุดนี้น่าจะได้ไป(พฤหัส17กค51)...เปิดรูปบันทึกนี้ให้ไกด์ส่วนตัวดูแล้วค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณหมอ  จริยา
    แนะนำให้ไปค่ะ สวยๆ กว้างมากๆ แต่ควรไปเช้าๆ หรือ เย็นๆ ประเภท 4 โมงนะคะ ถ้าฝนไม่ตก ไม่งั้นจะร้อนไปค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท