Baobab ผลไม้ที่มาจากต้นไม้มหัศจรรย์ อาจจะมาแรงแซงทางโค้งมากที่สุดในปี 2009


อีกไม่นานนักพวกเราอาจได้ยินชื่อ Baobab กันหนาหูขึ้น คล้ายกับเรื่อง "น้ำลูกยอ" "น้ำชาเขียว" ฯลฯ ที่ผ่านมา

เมื่อปลายปีที่แล้ว (2008) เคยอ่านพบว่า Mintel  ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำ market research สัญชาติอังกฤษที่มีชื่อเสียง ได้เคยทำนายไว่ว่า ผลไม้จากต้น baobab   (ออกเสียงว่า  bay-oh-bab จะเป็น hot new superfruit ชนิดหนึ่งแน่นอน ในปี 2009
รวมทั้งสื่อต่างๆในคอลัมน์ อาหารและสุขภาพ ก็ออกข่าวถึงผลไม้มหัศจรย์นี้กันอย่างมากมา  ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา สารพัดสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจาก Baobab  หลั่งไหลกันเข้าสู่ตลาด และเชื่อว่าอีกไม่นานนักพวกเราอาจได้ยินชื่อ Baobab  กันหนาหูขึ้น  คล้ายกับเรื่อง "น้ำลูกยอ"  "น้ำชาเขียว" ฯลฯ ที่ผ่านมา
เลยจะขอนำมาเล่าสู่กันฟัง  เพราะเป็นต้นไม้และผลไม้ที่แปลกสำหรับพวกเราส่วนใหญ่อยู่....ส่วนตัวแล้ว เห็นว่า แปลกจริงๆ  เป็นต้นไม้ที่ทั้งแปลกและเก่าแก่ที่สุดในโลก  แปลกทั้งรูปร่างและทั้งชื่อ ที่เป็นภาษาอัฟริกันพื้นเมืองเก่าแก่โบราณ

ต้นไม้ใหญ่ชนิดนี้  หน้าตาประหลาด  ชื่อว่า Baobab  ซึ่งดูคล้ายๆว่า  รากจะกลับขึ้นมาอยู่บนดิน ส่วนลำต้นและใบกลับทิ่มอยู่ใต้ดิน  กำลังเป็นต้นไม้ดังทั่วโลก เพราะความมีประโยชน์ในเกือบทุกส่วนของมัน



Baobab พันธุ์(Genus)ที่รู้จักกันมากที่สุด คือ Adansonia Digitata  มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 8 species แหล่งเดิมของทั้ง 6 species อยู่ใน Madagascar (เกาะใหญ่อยู่ทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา) และอยู่บนแผ่นดินใหญ่ของแอฟริกาและออสเตรเลีย (ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีป) อีกแห่งละหนึ่ง species

Baobab เป็นต้นไม้มหัศจรรย์อย่างแท้จริง  เพราะต้นไม้นี้จะสูงได้ถึง 5-30 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 7-11 เมตร (ในจังหวัด Limpopo ที่  South Africa  ต้นBaobab เป็นต้นไม้ที่เชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เมตร)  เชื่อว่ามีอายุอยู่ได้นับพันปี เป็นต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีแมลงมารบกวน มีรากชอนไชลงไปลึกมากใต้ดิน ชอบแสงแดดจัด ขึ้นได้ดีในดินปนทราย และขึ้นเป็นต้นเดี่ยวๆ ไม่อยู่เป็นกลุ่มก้อน เป็็นต้นไม้ที่มีอายุยืนนานที่สุดชนิดหนึ่งในโลก



ผลของต้นไม้นี้ มีขนาดใหญ่่ ยาวประมาณ 10-26 ซ.ม.  จนได้ชื่อว่า king of the superfruit
เมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2008  ทาง EU ได้ตกลงอนุญาตให้นำเข้าเนื้อแห้งของผลไม้นี้  ในการทำ smoothies และใช้เป็นอาหารใน cereal barsได้  ต่อไปทางสหรัฐอเมริกาก็คงจะอนุมัติเช่นกัน   และต่อไปคนยุโรปและอเมริกันก็คงจะได้บริโภคผล Baobab สดๆต่อไป
มี ผู้คน ไปทดลองชิมกันมาก และเมื่อสื่อต่างๆไปสอบถาม คนส่วนใหญ่บอกว่า เมื่อดูภายนอกผลไม้นี้ ดูคล้ายๆกับลูกมะพร้าวที่ยังอ่อนอยู่  ข้างในมีเนื้ออ่อนนุ่ม แต่รสชาติเมื่อเอามาผสมกับน้ำ ทำเป็นเครื่องดื่มแล้ว ไม่ค่อยมีรสเท่าใด แต่ถ้าเอาเนื้อในมาทำแยมแล้ว อร่อยใช้ได้ สีคล้ายๆน้ำผึ้งที่มีสีเข้ม รสชาติคล้ายๆผิวส้ม แต่เนื้อแยมออกทางลูกแพร์

 

แต่ถ้าดูถึง ประโยชน์แล้ว มีงานวิจัยเกี่ยวกับประโยชน์ของ Baobab มากพอควร  พบว่าผลของมันนั้นในน้ำหนักเท่ากับผลไม้อื่น มีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง 6 เท่า  มีสารAntioxidants (สารป้องกันโรคมะเร็ง) มีโปตัสเซียม ฟอสฟอรัส  เหล็ก โซเดียม แมงกานิส  สังกะสี แม็กนีเซียม และ วิตามินอื่นๆอีก เช่น B1  B2 B6 Niacine  มากอย่างไม่น่าเชื่อ จึงได้ชื่อว่า  "super-fruits" เช่นเดียวกับ ผลทับทิม และแครนเบอรี่


แต่ ผลไม้นี้้ ขณะนี้ยังไม่มีขายสดๆตามซุปเปอร์มาร์เกต  แต่ถ้ามองจากในรูปนี้  ผล Baobab  นี้ผลใหญ่และเปลือกแข็งมาก  ภายในเป็นเมล็ดๆ มีเนื้อขาวหุ้มคล้ายน้อยหน่า และมีเนื้อสีขาวเป็นปุยอยู่ด้วย ดังนั้น จึงเหมาะที่จะเป็นส่วนผสมใน smoothies และอยู่ในcereal barsและเป็นจำพวกอาหารว่างสุขภาพได้เป็นอย่างดี

คนอัฟริกันเรียกส่วนที่เป็นปุยๆนี้ว่า ขนมปังลิง (monkey"s bread)  ไปผสมนม หรือข้าวต้มเ
ป็นอาหาร  บางทีนำเอาทำเป็นขนม  ส่วนที่เป็นเมล็ดก็เอามาตำให้ละเอียดใส่ในซุป  หรือเอามาคั่วกินเล่น ลำต้นก็ลอกออกมา ถักเป็นเชือก  หรือทำเป็นสีย้อมผ้า ตลอดจนเป็นยาพื้นบ้านได้



อย่างไรก็ตาม  สารอาหารสำคัญตัวหนึงที่ มีน้อยไปคือ แคลเซียม ดังนั้น นักโภชนาการบางคนจึงลังเลที่จะเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า Super Food 
แต่ผลดีที่จะได้หากผลไม้ชนิดนี้ สามารถ เป็นที่นิยมติดตลาดในยุโรปคือ
ชาวอัฟริกันจำนวนมากที่ยากจน จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะไม่ต้องลงทุนปลูกอะไรเลย เพียงแต่ไปเก็บผลไม้นี้ มาจากในป่ามาขายเท่านั้น

ตำนานต้นBaobab เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้ มีคู่กับ อัฟริกาทางใต้  ทางภาคกลาง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทางตะวันตกตลอดจน savannah เป็นต้นไม้ประจำชาติของ  Madagascar และมีอยู่ในออสเตรเลียตะวันตก
และความที่ต้นไม้ชนิดนี้ มีขนาดลำต้นที่ใหญ่มาก และกลวงซึ่งเป็นที่สำหรับกักเก็บน้ำเป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่ชาวแซมเบีย เคยเข้าไปใช้ทำเป็น Office ในสมัยหนึงด้วย   และประเทศออสเตรเลียก็สามารถนำนักโทษชาว Aborigine เข้าไปขังได้ เมื่่อปี 1890 แสดงว่า ลำต้นของต้นไม้นีี้ ใหญ่มากๆจริงๆ (รูปล่างซ้าย)


ภาพจาก http://www.barbados.org/

จึงมีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้มาก บางคนบอกว่า ต้น Baobab บางต้น เก่าแก่ขนาดอยู่มาตั้งแต่สมัย Great Flood- 4,000 ปีมาแล้ว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์แย้งว่า ไม่เก่าขนาดนั้น น่าจะมีอายุแค่ 1,000 ปี เหมือนต้นโอ๊คบางต้นในสมัย  Great Windsor Park ที่เริ่มมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 11 เท่านั้น (ในรูปขวามือข้างบน)
แต่ข้อมูลใน FAO บอกว่า ต้นที่เก่าแก่ที่สุด  อาจมีอายุถึง 3,000 ปี

ประโยชน์ที่ได้จากต้นไม้นี้ ตั้งแต่โบราณคือ.
...1.ใช้เป็นอาหารได้ทั้งผล ทั้งใบมีวิตามิน Cมาก  เมล็ด และดอก มีโปรตีนมาก และยังคั้นเอาน้ำมันออกมาจากเมล็ดเพื่อเป็นอาหารได้อีก
แต่ชาวประมงแซมเบียกลับไม่นิยมกินผลของมันเพราะเชื่อว่า จะยิ่งเป็นการล่อจระเข้เข้ามา
2. ใช้เป็นยา เช่น เปลือกต้นไม้นำมาเคี่ยวทำยาแก้ไข้มาเลเรีย  เนื้อผลไม้ผสมกับน้ำผึ้งแก้ไอ ใบเอามาทำยาแก้ท้องเสีย แก้อักเสบ แก้โรคไต รักษานิ่ว บรรเทาอาการหอบหืดเป็นต้น  หมอตำแยมักเอาเปลือกของต้นไม้มาเคี่ยวผสมน้ำให้เด็กแรกเกิดอาบ   จะได้แข็งแรงมีพลัง 

สรุปว่า คนสามารถนำเกือบทุกส่วนของต้นไม้ชนิดนี้มาทำประโยชน์ได้ กว่า 30 ประการ เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากที่สุดในอัฟริกาใต้ทีเดียว

 

Baobab สายพันธุ์ Adansonia digitata ในแอฟริกาจะทิ้งใบ ประมาณ 9 เดือน ใน 1 ปี ในช่วงฤดูฝนมันจะดูดซับน้ำได้สูงถึง 120,000 ลิตร มาเก็บไว้ในลำต้น  สู้กับความแห้งแล้งเพื่อมันจะสามารถอยู่รอดได้คงทน และมีอายุอยู่ได้นานกว่าต้นไม้อื่นๆ เป็นทีอยู่อาศัยของค้างคาว งู แม้แต่มนุษย์

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ เราก็รู้ความลับของต้นไม้ประหลาดและมหัศจรรย์นี้แล้ว ....
ในลำต้นอันใหญ่โตและกลวง ของมัน คือ ถังเก็บน้ำดีๆนั่นเอง แต่ละต้น  ทำหน้าที่เป็น water tank ที่่เก็บน้ำได้ไม่ต่ำกว่า  300 litres  ดังนั้น แม้ฝนไม่ตกนานๆ ก็ไม่กลัว จึงสามารถมีอายุยืนเกินหน้าต้นไม้ชนิดอื่นๆนั่นเอง

ส่วนเรื่องผลไม้  เท่าที่อ่าน Comments  ของคนที่เคยลองกินผล Baobabจากสื่อต่างๆแล้ว ก็ไม่มีปรากฎว่า จะประทับใจมากจนกลายเป็นกระแสแรงๆ

แต่ถ้าพิจารณาว่า อาจจะมีคนนำเข้ามาปลูกเป็นไร่ๆทีี่ประเทศเรา   ก็คงอาจมีการต่อต้าน เพราะต้นไม้ชนิดนี้ กินน้ำมหาศาล คงเกิดการแย่งชิงน้ำมาสะสมไว้ในลำต้น ได้เก่งกว่าต้นไม้อีกหลายพันธุ์ทีเดียว

อ้างอิงข้อมูลจาก.
..Phytotrade Africa....Mintel ...Wikipedia...Food navigator.com...Baobab.com  The bizarre Baobab                  

หมายเลขบันทึก: 267946เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (66)

สวัสดีค่ะ

  • เวลานี้..น้ำดื่มเพื่อสุขภาพขายดีค่ะ
  • ลำต้นของ Baobab  สวยนะคะ
  • ขออนุญาตแนะนำบันทึกของคนทำสื่อค่ะ
  • สวัสดีค่ะ

ว่าจะเข้ามาเป็นคนแรกเสียหน่อย พี่คิมแซงไปซะแล้ว

(สักครู่ ผมเข้าไปนะครับ แต่บันทึกหายไป)

ดูรูปต้นไม้ สวยแปลกๆนะครับ จะคอยติดตามผลไม้ชนิดนี้ที่มาแรงและแซงทางโค้งครับ

ต้นไม้เซฟเขาดูแปลกและสวยดีนะครับ คิดถึงช่วง พืชสวนโลก มีต้นไม้ที่คล้ายๆกันครับ

หากผลมีประโยชน์ ผมก็คิดว่าน่าจะนำมาปลูกในเมืองไทยดูบ้าง :)

สวัสดีค่ะ

* ผลใหญ่ ๆ กินได้หลายคน น่าปลูกนะคะ

* เป็นต้นไม้ที่ดูดซับน้ำไว้มาก  ปลูกในป่าก็ดีนะคะจะได้ช่วยป้องกันน้ำท่วม

* สุขกายสุขใจนะคะ

เข้ามาอ่านได้ความรู้ เรื่องผลไม้ที่แปลก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เสียดาย บ้านเรายังไม่มี  จะมีใครนำมาปลูกบ้างหละ ไม่รู้ปลูกกี่ปี ถึงจะได้ผล  ลำต้นก็แปลกๆ กลมเกลี้ยงเชียว สงสัยข้างในเป็นท่อทางเดินของน้ำเลย ถ้าอยู่ประเทศเรา คงได้ปล้ำต้นลงมาผ่าพิสูจน์แล้ว เหมาะสำหรับประเทศแอฟฟริกา เพราะเขาแห้งแล้ง เลยมีต้นไม้ดูดน้ำสะสมไว้ใช้ได้ตลอด เวลาขาดแคลน มันก็ยังยืนหยัดอยู่ได้

 สวัสดีค่ะคุณครูคิม 1

คราวนี้ มีของแปลกมาเล่า ไม่มีต้นไม้นี้ในเมืองไทยหรอกค่ะ แต่ช่วงนี้ ไม่ทราบจะอุปทานไหม เหมือนอะไรๆที่เป็นลักษณะ African จะมาแรงนะคะ น่าจะเป็็นTrend ของโลกด้วยค่ะ ถ้าคิดทางด้านการตลาดนะคะ
ตอนนี้  มีการนำเนื้อผลไม้ไปผสมกับน้ำ ทำเป็นเหมืือนน้ำมะนาว ส่วนเมล็ด นำไปคั่วแบบคั่วเมล็ดกาแฟ  แม้แต่ใบก็ยังนำไปทำอาหารได้อีก
ไม่แน่ ต่อไป อาจมีคนนำเข้ามาในเมืองไทยนะคะ
ที่ เกาะ Barbados ที่ตั้งอยู่ที่ทางตะวันออกของ the Caribbean Sea มหาสมุทรแอตแลนติค ก็มีต้นBaobab ที่ใหญ่มากๆ จนนำไปประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งดึงดูดนักทองเที่ยว ว่า Seven Wonders of Barbados เลยค่ะ ต้นไม้ที่เห็นนี้ เป็นต้นไม้ที่ีมีลำต้นใหญ่ที่สุดของทางแถบแคริบเบียน ต้องใช้คนโอบ 15 คน จึงจะรอบค่ะ


สวัสดีค่ะคุณ จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร 3
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ต้นไม้คล้ายๆอย่างนี้ พี่ก็เหมือนเคยๆเห็นมา แต่จริงๆแล้วยังไม่ใช่ค่ะ
มี คนหลายๆคน ที่เกรงว่า ถ้าเอาเข้ามาปลูกในเมืองไทย อาจมีการไปแย่งน้ำต้นไม้อื่นๆเหมือนกัน ปลุก 2-3 ต้น ไม่เป็นไร ปลูกเป็นไร่ๆ ก็อาจมีผลกระทบนะคะ
มีการวิจัยผลจากต้นนี้
โอ้โฮ มีสารอาหารไม่เบาเลย เสียแต่ ลูกใหญ่เกินกว่าจะไปวางขายตามร้าน ครั้น ใส่ผสมเข้าไปใน อาหาร เราก็ไม่ทราบอีกว่า จะมีผล Baobab จริงๆสักกี่% แต่พี่ว่า อีกไม่นา อาจมีproductของผลไม้ชนิดนี้ เข้ามาขาย แบน้ำลูกยอก็ได้นะคะ

BAOBAB NUTRITION

More than 10 times the antioxidant level of oranges
And six times more vitamin C

More than twice the calcium level of milk
Soluble fibre in fruit pulp has pre-biotic qualities and stimulates good bacteria in gut

High in potassium, important for brain, nerve and muscle function
And phosphorus, which helps bones



มีหนังสือ เรื่อง Remarkable Trees of the World ที่มีเรื่องเกี่ยวกับ ต้นไม้นี้อยู่ด้วย  ก็ขายดีค่ะ

สวัสดีค่ะ..

แปลกจริงๆค่ะ 

หนูเคยถ่ายรูปต้นไม้ลักษณะนี้ที่งานพืชสวนโลกค่ะ

ไม่ใช่ชนิดเดียวกันใช่ไหมคะ (อิอิ..ขณะนั้นมีพืชต่างชาติเยอะแยะ ก็เลยไม่ได้จำชื่อค่ะ)

ทำให้อยากค้นดูต่อค่ะ..อาจารย์

จะกลับมารับความรู้อีกค่ะ..มาดูผลไม้ที่มาแรงในปีนี้

ขอบพระคุณมากค่ะ

  • ฟอร์มต้นไม้ดูสูงใหญ่ตระหง่านมากค่ะ  เพียงแค่รูปทรงก็สมกับเป็นราชาแห่งผลไม้แล้วค่ะ  ยิ่งมาอ่านคุณประโยชน์ก็อึ้งเลย
  • ปัจจุบัน คนมักบริโภคที่คุณประโยชน์มากกว่ารสชาติ  ศิลาเชื่อว่าถ้านำเข้ามาเพื่อเป็นส่วนผสมกับอาหาร เครื่องดิ่ม หรือขนม (หากมีผู้วิจัยทดลองทำดู) ก็จะมีประโยชน์แก่เด็ก ๆ และไม่เด็กอย่างมากค่ะ  ชอบตรงที่มีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง 6 เท่า น่าจะช่วยป้องกันอาการไข้หวัดได้ดี  อีกทั้งมีสารป้องกันมะเร็งอีกด้วย
  • ข้อมูลนี้ หากท่านใดอยู่วงการอาหาร โภชนาการหัวไว อ่านแล้ว เห็นประโยชน์ รีบนำไปศึกษาแล้วนำมาใช้ประโยชน์ในบ้านเราได้เลยนะคะ
  • ชื่นชมคุณพี่ Sasinand มากเลยค่ะ เป็นนักค้นคว้าและสำรวจเรื่องราวใหม่ ๆ มาเผยแพร่อยู่เสมอ..หลายเรื่องเลยค่ะ ที่ศิลาเพิ่งมาถึงบางอ้อที่ blog ของคุณพี่ Sasinand ก่อนหน้านี้หลงอยู่แถวบางพลัดค่ะ อิอิ
  • ขอให้มีความสุขทุก ๆ วันค่ะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีค่ะ มาอ่านความรู้ประจำวันอาทิตย์ค่ะ รู้สึกสนใจต้นไม้รูปร่างแปลกขึ้นอีกเรื่องหนึ่งแล้วค่ะ ติดตามเข้าไปชมภาพต้น Baobab ในวิกิฯ แล้ว รู้สึกเหมือนเป็นต้นไม้ในเทพนิยาย หรือไม่ก็ในภาพยนตร์แฟนตาซีทั้งหลายตื่นตาตื่นใจมากเลยค่ะ ขอบพระคุณที่ได้ช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ยังไม่เคยเห็นหรือได้ยินชื่อBaobab เลยค่ะ

แต่ก็น่าสนใจและดูจะเป็นกระแสมาแรงจริง ๆ ดังที่พี่ว่าค่ะ

บางครั้งผลไม้ พืชผล ต้นไม้ บางประเภทหากไม่มีการนำมาเผยแพร่สื่อสารให้คนได้ทราบก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก...

สื่อจึงมีอิทธิพลมากอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้เลยค่ะ

อีกแง่หนึ่งก็คือ การได้รับทราบประโยชน์ของผลไม้นี้ก็จะช่วยให้คนปลูกได้รับผลดีขึ้นด้วยค่ะ

ส่วนผลไม้ พืชสมุนไพรของไทยอีกมากมาย อาจต้องมีการสื่อสารต่อชาวโลกให้มาก เพราะเรามีของดีมากมายเช่นกัน

ขอบคุณพี่ค่ะ

(^___^)

ลำต้นสวยเหมือนภาพวาดเลยนะค่ะ น่าสนใจในเรื่องคุณค่าอาหารนะค่ะ แต่ถ้านำเข้ากลัวราคาจะสู้ยากจังคะ ..เห็นท่าจะหันไปกินทับทิมอย่างที่คุณSasinand แนะนำไว้ดีกว่า..เดี๋ยวนี้ปลูกทิ้งขวางกันน่าดูเลย

ขอบพระคุณที่ นำสิ่งที่ดีดี  มีคุณค่ามาฝากพวกเราเสมอๆ ขอบพระคุณ โชคดีครับ

  เป็นต้นไม้ที่ฟอร์มสวยมากนะคะ

           น้องเพียงชอบทาน ทับทิม 

ทานทับทิม  ไปก่อน  ถ้ามีโอกาส คงได้ลองชิมนะคะ 

 

                      สบายดี นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณครูคิมเคยแนะนำให้พวกหนู มาเรียนรู้เรื่องบันทึกการอ่านวันนี้ได้เห็นต้นไม้แปลก ๆเพื่อน ๆ ชอบค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

น้องอ้อมใหญ่ค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ

P Sasinand

 

ผมรู้ว่า บันทึกฉบับนี้ ทรงคุณค่า แค่ไหน

เพียงแต่...มา ทำเครื่องหมายเอาไว้

ความรู้ Baobabพร้อม สาระอีกมากมายในข้อเสนอแนะ ก็จะ อยู่ในบันทึกที่ผม อยาก อ่าน อีก 1 บันทึก(สารพันข้อเสนอแนะ) ดี ดี

ขอบพระคุณ ล่วงหน้าครับ

สวัสดีค่ะ

พอทราบมาบ้างค่ะเรื่องนี้ว่า non-profit trade association PhytoTrade Africa ไปล็อบบี้ EU ค่อนข้างมาก จนในที่สุด EU ก็ประกาศอนุมัติให้ African baobab (or monkey bread) tree เข้ามาใน UK ได้แล้ว

สวัสดีครับ

ไม่เคยเห็นต้นอะไร ต้นใหญ่ขนาดนี้ คงเป็นต้นไม้โบราณมากนะครับ อ่านดู เป็น 1000 ขึ้นไป มาปลูกบ้านเราคงมาแย่งน้ำต้นไม้อื่นๆน่าดู

สนใจตรงเป็น king of the superfruit ชอบแต่่ัทับทิมกับบรอกโคลี่ค่ะ สงสัยทำไมเขาเรียก ขนมปังลิง (monkey"s bread)คะ เข้ามาอ่าน ได้ความรู้จังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ  small man 2
พอ ดีไปอ่านพบจากหลายๆแหล่ง และเห็นว่า แปลกดี เลยนำมาเล่ากันฟัง จากเว็บที่จะประชาสัมพันธ์ต้นไม้ยักษ์นี้ ก็บอกว่า เป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก น่าจะไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ปีมาแล้ว
เดิมที เดียว ต้นไม้และผลของมัน ยังไม่ใช้มาเป็นอาหาร แต่ใช้เป็นที่หลบภัย และเป็นสถานที่ๆศักดิ์สิทธิ์มากกว่า บางทีทำเป็นคุก หรือหลุมฝังศพก็มี   ต่อมาจึงนำเอาาเป็นอาหารและนำทุกส่วนของต้นมาใช้ประโยชน์ได้หมดค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ นาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) 4
ขอบคุณค่ะที่อาจารย์เข้ามาอ่าน..
ต้นไม้ชนิดนี้ มีคนเขียนถึงเยอะค่ะ


เช่น ไปอ่านพบที่เว็บของคุณ Ron Emmons เขาเขียนเป็นบทความเรื่อง THE BIZARRE BAOBAB
ซึ่ง เขาเล่าเรื่องการท่องเที่ยวของเขาใน Australia, Africa or Madagascar แล้วไปพบต้นไม้ชนิดนี้ และเขาบอกว่า....เป็น one of the oldest and strangest living things on our planet. In keeping with its unusual characteristics, it has a weird-sounding name - the baobab, which is probably derived from a native African language.
เขาเล่าว่า ต้นไม้ชนิดนี้ ลำต้นใหญ่มาก แต่ละต้นที่พบ ต้องใช้คน ถึง 10 คนโอบจึงจะรอบ และ ไม่มีกิ่งก้านสาขา เป็นลำต้นเลี่ยนๆ ตรงขึ้นไปเลย จึงปีนขึ้นไปยากมาก พวกใบไม้ ก็ไปขึ้นหรอมแหรมอยู่บนส่วนยอด เหมือนเส้นผมของตัวการ์ตูน

Baobabs จะมี 8 species เช่น Adansonia  Bombacaceae มี 6  species ที่พบใน Madagascar นอกนั้น ก็มีขึ้นแถวๆอัฟริกาตะวันตก เช่น fony / grandidieri /za

ชนิดที่เรียกว่า  za ดูจะแปลกที่สุด เหมือนต้นไม้ที่มุดลงดินและเอารากชี้ขึ้นไปบนฟ้าค่ะ

น้องทีมชอบเจ้าต้นนี้มากค่ะ ชอบเอามาวาดรูป เดี๋ยวไว้พรุ่งนี้จะเรียกมานั่งอ่าน มีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณพี่มาก เดิมหนูรู้แค่มันหน้าตาประหลาด เป็นต้นไม้โบราณที่มีในอาฟริกา แต่ไม่รู้ว่าผลมันมีประโยชน์ขนาดนี้ อยากลองชิมเหมือนกันนะคะถ้ามีโอกาส ไว้อาจจะเจอในกล่องซีเรียลก็ได้

สวัสดีค่ะคุณ สุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ที่ไม่มีวันปิดทำการ
ขอบคุณ ที่มาอ่านค่ะ
ที่คุณสุ บอกว่า ลำต้นก็แปลกๆ กลมเกลี้ยงเชียว สงสัยข้างในเป็นท่อทางเดินของน้ำเลย      ใช่เลยค่ะ Tree or water tank?

ต้นไม้ชนิดนี้ ไม่ค่อยมีใบนะคะ จะแตกใบ เป็นช่วงสั้นๆ ในฤดูฝนเท่านั้น ซึ่งในช่วงนี้ จะออกดอกด้วยค่ะ เป็นสีขาวหรือชมภูดอกใหญ่ๆ และมีพวกค้างคาวมาช่วยผสมเกสรจนออกผลซึ่งก็มีรูปร่างประหลาดพอๆกับต้น เปลือกจะหนาแต่เนื้อนุ่ม เรียกกันว่า monkey bread มีวิตามินซีมาก ส่วนเมล็ดก็จะมีน้ำมันมากด้วยค่ะ
ชาวอัฟริกันชอบผลไม้ชนิดนี้มากนะคะ ส่วนลำต้นของต้นไม้ชนิดนี้ ที่ตายแล้ว เขาเอามาทำเป็นคุกขังนักโทษ ทำเป็นห้องน้ำ เป็นอ็อฟฟิส

หรือแม้กระทั่งที่ฝังศพค่ะ  ในบางส่วนของอัฟริกา มีความเชื่อว่า นักแต่งโคลงกลอนหรือ นักดนตรี เป็นพวกที่มี devil มาสิงอยู่ ก็เลยมักจะถูกขังในลำต้นของต้นไม้ชนิดนี้ค่ะ
พวกนักถ่ายรูป บอกว่า ช่วงเวลาที่ถ่ายรูปต้นไม้พวกนี้ ออกมาสวยที่สุดคือ ช่วงตอนใกล้พระอาทิตย์จะตกดินค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ศน.อ้วน 8

คุณ จตุพรก็บอกว่า เคยถ่ายรูปต้นไม้ลักษณะนี้ที่งานพืชสวนโลกเหมือนกัน หรือ จะมีการนำต้นไม้นี้มาที่เมืองเราแล้ว พี่ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ จะลองสืบดูให้นะคะ

เรื่องวิตามินและสารอาหารในผลและใบ ของต้น Baobab นี้ ทาง FAO ก็มียกตัวอย่างไว้ค่ะ เป็นการยืนยันว่า ผลไม้รวมทั้งใบไม้ ชนิดนี้ มีคุณค่าทางอาหารจริงๆ

Vitamin C: Vitamin C is present in a large variety of fruits and vegetables.

Although citrus fruit generally provide large quantities of vitamin C, non-citrus fruits may also be good sources.

As for vitamin A, there are many indigenous plants with high levels of Vitamin C, such as moringa (drumstick leaves), baobab leaves, cassava leaves, etc. Once again, it is necessary to identify the specific indigenous foods for any given area.

Special care is also needed in preserving foods for optimal retention of their vitamin C content, and FAO can provide information on this.


สวัสดีค่ะอาจารย์ Sila Phu-Chaya คะ 9
เห็นว่า อาจารย์เหนื่อยมาก ไม่มีเวลาด้วย ยังแวะเข้ามาอ่าน ขอบคุณมากค่ะ
จริงๆ อ่านพบเมื่อปลายปีที่แล้วค่ะ แต่เพิ่งนึกได้ว่า น่าจะเขียนเล่า เพราะเป็นต้นไม้ที่แปลกมากๆ เรียกได้ว่า ต้นไม้มหัศจรรย์จริงๆ
ข้อมูลจาก Ecocrop  คือ...

Family..............Magnoliopsida:Dilleniidae:Malvales:Bombacaceae
Common names.... baobab, monkey bread tree, fony

คำอธิบายย่อๆ:: คือ ต้นไม้ขนาดใหญ่  semi-evergreen trees  สูง 25-30 เมตร มีจุดเด่นที่ลำต้นที่สะดุดตา ผลและเมล็ดกินได้  น้ำมันจากเมล็ด นำไปทำอาหาร เปลือกไม้ ใช้ทำเชือก
ที่น่าแปลกคือ สามารถนำมาเป็นต้นไม้ในอาคารได้ค่ะ คือทำเป็น  bonsai plant ได้ อยากเห็นจังค่ะ
สงสัย ที่คุณจตุพรและอาจารย์ ศน.อ้วน ไปเห็นมา อาจเป็นบอนไซนะคะ   แต่ถ้าขึ้นในป่า จะไม่อยู่เป็นกลุ่มๆ อยู่กระจายๆกัน ส่วนใหญ่คนเห็นที่แถว  tropical forests ที่ western Madagasca
เป็นต้นไม้แบบ Tropical  เพราะจะขึ้นงามดีที่อุณหภูมิที่ ไม่เกิน 30-33°C  และไม่ต่ำกว่า 8-21°C.
มี Data sheet ละเอียดค่ะ เผื่อใครสนใจ

สวัสดีค่ะคุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี 10
คิดเหมือนพี่ค่ะ ต้นไม้ชนิดนี้ แปลกประหลาดเสียจนเราคิดว่า น่าจะเป็นต้นไม้ในเทพนิยาย หรือไม่ก็ในภาพยนตร์แฟนตาซีนะคะ

ในเว็บของ FAO-FORESTS AND NUTRITION ก็กล่าวถึง ผลไม้ของต้นไม้ชนิดนี้ค่ะ
The fruit of the baobab far surpasses the orange's famous Vitamin C content of 57 mg per 100 g of fruit at 360 mg per 100 g,

ที่ออสเตรเลียก็มีต้นไม้ชนิดนี้นะคะ แต่คนละ species กัน ที่นี่เป็นแบบ Adansonia gregorii หรือ boab  ย่อจาก baobab  พบที่  Kimberley region ของ Western Australia และ Northern Territory เป็น  baobab ชนิดเดียวที่มีที่ออสเตรเลีย นอกนั้นอยู่ที่  Madagascar (six species) และ Africa (one species).

ที่ออสเตรเลีย เป็นแบบต้นเล็ก ถึงขนาดกลางค่ะ สูง 9-12 เมตร แต่ลำต้นก็ใหญ่แบบถังเบียร์ และถ้าเล็กลงมาหน่อย  ก็รูปร่างคล้ายๆขวดน้ำ เปลือกไม้ นิ่มและกินได้ มีผลกินได้  อีกชื่อหนึ่งที่คนชอบเรียกคือ   Dead rat tree  ชอบขึ้นในที่ชื้นๆค่ะ

ที่ นี่ ก็มีตำนานเหมือนกัน Australian Aboriginal legend of the Boab Tree:
เมื่อ เทพเจ้าแห่งต้น Boab นี้สร้างต้นไม้นี้ขึ้นมา ก็กะว่า จะให้เป็นต้นไม้ที่สวยที่สุด ในจักรวาล ดอกก็จะสวยที่สุด ผลก็จะชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำหวาน,มากที่สุด  เช่นกัน แต่กลับกลายเป็นว่า เมื่อต้นไม้นี้ โตพอที่จะให้ดอก ให้ผล กลับเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเหม็นและรสไม่อร่อยเลย  เทพประจำต้นไม้โกรธมาก จนกระชาก และถอนต้นไม้นี้ขึ้นมาจากดิน ขว้างไปด้วยความโกรธ เป็นแบบที่เราเห็นทุกวันนี้ ว่า ทำไม ต้นไม้นี้ จึงเหมือนกับ ต้นไม้กลับหัวกลับหางนะคะ


สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก  11

น้องคิดอย่างพี่ค่ะ พวกผลไม้ พืชผล ต้นไม้ บางประเภทหากไม่มีการนำมาเผยแพร่สื่อสารให้คนได้ทราบก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก...
สื่อจึงมีอิทธิพลมากอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้เลยค่ะ

ผลที่ได้อย่างสำคัญอีกประการคือ ต่อไป ชาวอัฟริกัน ก็จะได้รับประโยชน์จากการไปเก็บผลและส่วนอื่นๆของต้นไม้ชนิดด้วยค่ะ แต่ก็อาจมีปัญหานิดหนึ่ง ที่ถ้าจะเก็บใบมาทำประโยชน์ ใบไม้ของต้นไม้นี้ มีน้อย ผลัดใบเสียตั้งหลายเดือน นอกจากจะมีต้นไม้นี้มากมาย

สำหรับผลไม้ไทยๆ ชาวต่างประเทศรู้จักดีค่ะ แต่อยู่ที่การไม่สามารถมีอายุในร้านค้าได้ในรูปของสดๆได้นานๆค่ะ เช่นเงาะ จะมีเปลือกดำ หลังจากส่งไปถึงประเทศต่างๆได้ไม่นาน ผลไม้เปลือกหนาพออยู่ได้ เช่น  มังคุด  ผลไม้ต้องมีวิธีการเก็บค่ะ พี่เคยส่งผลไม้ไทยไปขายที่ยุโรปสดๆ โดยใช้วิธี Controled  Atmosphere แต่ไม่ค่อยได้ผลสำหรับผลไม้บางประเภท ที่มีกลิ่นหอมๆ
วิธีีนี้  ต้องมีการควบคุมตั้งแต่เริ่มการปลูก การใส่ปุ๋ย ตลอกจนวิธีการเก็บเลยค่ะ ยุ่งยากพอควร ผลไม้ที่ได้ผลมาก ในการใช้วิธีเช่นว่านี้ คือ แอปเปิ้ลเป็นต้นค่ะ เก็บได้ทีละ 6 เดือนขึ้นไป

ส่วนเรื่อง พืชสมุนไพรของไทยอีกมากมาย  ก็อาจต้องมีการสื่อสารต่อชาวโลกให้มากขึ้น อย่างที่น้องบอกค่ะ  เพราะเรามีของดีมากมายเช่นกัน แต่บางที ชาวโลก ยังไม่รู้จัก และสามารถนำไปทำได้ทั้งอาหาร ยา สกัด เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ได้เช่นกันนะคะ

ผลิตภัณฑ์ที่มจากต้น Baobab นี้มีมากมายค่ะ นำไปใช้ เป็นส่วนผสมของอาหาร  โดยสกัดเป็นผงก่อน เช่น  Baobab Red Fiber- micronised / Baobab Soluble Fiber Spray Dry Extract/ Baobab Leaves Micronised 40 Micron

/ทำเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางค์ Cosmetics Formulations เช่น Baobab Leaf Extract 2:1/ Baobab Seed Oil Extra Pure
ส่วนที่เอามาทำ ยา ยังไม่เห็นค่ะ มีแต่ทำเป็นยาพื้นบ้านมานานมากแล้ว

สวัสดีค่ะ โรงเรียนพ่อแม่ 12

ดีใจที่เข้ามาเยี่ยมค่ะ
ต้นไม้นี้  พี่ก็ว่า ลำต้นสวยเหมือนภาพวาดเลยค่ะ
สวยทั้งรูปร่างของต้น และน่าสนใจในเรื่องคุณค่าอาหาร  แต่ถ้านำเข้าแล้วจะแพง พี่ว่า ผลไม้ไทยๆเรามีเหลือเฟือนะคะ เราแค่รู้ว่า ผลไม้ที่อื่นๆในโลกเขามีอะไรอีกบ้างเท่านั้น
ไปกินทับทิมกันเหมือนเดิมดีกว่าค่ะ  บ้านพี่ก็ปลูก 3-4 ต้น ขึ้นง่ายด้วยค่ะ
ตอนนี้ Baobab เริ่มไปดังที่อเมริกาแล้วค่ะ คนดังอย่าง Beyonce' และ Britney หันมาลองกินผลไม้นี้เป็นแถว
มีบทความลงใน
Los Angeles Times ค่ะ
Hot nutrition trend for 2009 -- the baobab?
เขาอ้างถึง the market research จาก Mintel  ว่า...

: "Each year, there's one hot new superfruit and this year, exotic baobab seems to be the one." Baobab fruit is available in the European Union and its marketers are seeking "generally recognised as safe" status from the U.S. Food and Drug Administration.

ในบทความนี้ มีกล่าวถึงว่า ที่ผลไม้ของต้น Baobab เกิดการฮิตขึ้นอย่างรวดเร็ว น่าจะเป็นเพราะ เป็นผลไม้จากต้นไม้ที่สวยงามแปลกตา  เก่าแก่โบราณ  แต่เรื่องที่ว่า มีวิตามินซีมากนั้น อาจจะเป็นรอง เพราะผลไม้ไหนๆ ก็มีวิตามินซีทั้งนั้น
ผล baobab fruit หน้าตาคล้ายๆลูกมะพร้าว แต่มีวิตามินซีสูง
ถ้าเรามีผลไม้นี้อยู่ในมือ เราสามารถจะปอก ฝานออกเป็นชิ้นๆ และทำอาหารได้  โดยจะต้ม จะนึ่ง ปิ้ง ย่าง อบ บด แล้วกินกับเนื้อปลา เนื้อไก่ หรือจะทำเป็น  smoothies ก็ได้ อีกไม่นาน ก็คงมีสินค้าใหม่ๆที่ใช้ ผล Baobab นี้ ตอนนี้ คงอยู่ในขั้นตอนพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ค่ะ 
มีรูปน้ำผลไม้ Baobab มาฝากค่ะ

  • ธุ  พี่ศศินันท์ค่ะ..

เพิ่งรู้จักเจ้าต้นนี้จากบันทึกนี้ค่ะ  ^^   ช่างเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์(เกือบ)ครอบจักรวาลเลยนะคะ  

เอาสร้อยเส้นใหม่(ที่ไม่มีในบันทึก)มาฝากค่ะ   ^^   เพิ่งส่งไปให้เพื่อนสาวเมื่อวานนี้

สวัสดีค่ะอาจารย์ นายประจักษ์~natadee 13

ขอบคุณสำหรับดอกกุหลาบที่สวยมากๆค่ะ

บันทึกนี้ เราคุยกันเรื่องของ Baobab--Adansonia Digitata L - เป็นต้นไม้ที่น่าสนใจจริงๆค่ะ เก่าแก่มาก มีอยู่ในโลกนี้ เป็นพันปีแล้ว อย่างน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปอัฟริกา ส่วนที่เด่นคือ กิ่งก้านสาขา ที่มีรูปร่างคล้ายๆรากไม้ และลำต้นที่ใหญ่มาก อาจมีวงกว้างถึง 25 เมตรเลยค่ะ ส่วนผลของมัน ภายนอกก็สีเขียวเหมือนกำมะหยี่ มาจากดอกสีขาว โดยมีค้างคาวมาผสมเกสรให้ ส่วนข้างใน เป็นลูกเปลือกแข็งเหมือนลูกมะพร้าว มีเมล็ดอยู่ข้างในมาก มีเส้นใยหุ้มอยู่อีกที แบบในรูป
คนอัฟริกันชอบนำเนื้อผลไม้มาผสมกับน้ำ ทำเป็นน้ำผลไม้ดื่มมานานมากแล้วค่ะ
ที่ขายดีอยู่ตอนนี้ ในยุโรปอย่างหนึ่ง คือ แยมBaobabค่ะ ดูท่าจะอร่อยไม่น้อยเลย อยากลองเหมือนกันนะคะ เห็นแต่ในรูป กับที่นักวิจารณ์เขาเขียนชมกันมา

Baobab เห็นชื่อนี้แล้วดันนึกถึง หนังสือเจ้าชายน้อย

ในหนังสือเล่มแปลหมายถึงต้นไทรค่ะ

เปิดในดิชชันนารี แปลว่าต้นไม้ในเขตร้อนค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความรู้เพิ่มเติม เพราะกำลังสงสัยอยู่พอดีค่ะ

สวัสดีค่ะ ไม่ได้แวะมาเสียนาน...

  • เพราะน้องไม่ค่อยได้เข้ามาG2K บ่อยสักเท่าไรค่ะ
  • เห็นต้นนี้แล้วดูเก๋ไก๋ไปอีกแบบนะคะ...น่าทึ่งเชียว
  • แต่อย่างว่า..ถ้าดูดน้ำดีขนาดนี้ต้นไม้อื่น ๆ คงแย่แน่ๆนะคะ
  • ไม่รู้ว่าอีกหน่อยจะมีผลิคภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากต้นนี้มาอีกหรือเปล่านะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ครูใหม่ บ้านน้ำจุน  14

ดีใจจังที่คุณแม่ น้องพอกับน้องเพียงเข้ามาอ่าน
Baobab ไม่เพียงแต่จะเป็นผลไม้แปลก แต่ทรงคุณค่าทางโภชนาการอย่างมาก และกำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึงในปัจจุบันเท่านั้นนะคะ
ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากผลไม้นี้คือ คนรายได้น้อยอีกเป็นล้านคน ใน Southern Africa ค่ะ
ผู้ คนที่กล่าวถึงนี้ มีรายได้แค่ $100 หรือน้อยกว่า ต่อปี เท่านั้น ไม่มีเงินพอ จะไปซื้อหาเครื่องมืออุปกรณ์ค่าทำไร่ทำนา มาเพิ่มพูนรายได้ ได้แต่ใช้อุปกรณ์เก่าแก่ที่มีเท่านั้นค่ะ

เพียงแต่ใช้แรงงานไปเก็บ ผลbaobabมาขาย คนเหล่านี้ก็สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อย ซึ่งจะเพียงพอ ในเรื่อง family healthcare และเรื่องการศึกษาของเด็กๆ กับค่าอาหารการกินที่มีคุณภาพดีขึ้น
จาก report เมื่อปี 2006 โดยBy Ben Bennett
December 2006  the UK's Natural Resources Institute
เขียนไว้ว่า ที่อัฟริกาใต้ มีผลิตผลทางธรรมชาติมากมาย ที่มีศักยภาพ และBaobab เป็นตัวที่มีศักยภาพที่สุด
สำหรับBaobab อย่างเดียว คาดการณ์ไว้ว่า ถ้าการส่งออกผลไม้และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากต้นไม้ชนิดนี้  เป็นไปตามที่ประมาณการไว้อย่างเต็มที่แล้ว เม็ดเงินใหม่จะส่งลงไปถึง ประชาชนมากกว่า 2.6 ล้าน ครอบครัวทีเดียวค่ะ

Baobab...มีมูลค่าในการส่งออก ณ ปี 2006 คือ USD# 11,203,928  คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มเป็น USD #961,358,568
จำนวนครอบครัวที่ได้รับการจ้างให้เข้าไปเก็บผลไม้ 1,165,965 ครอบครัว  คาดว่าจะมีเพิ่มเป็น 2,640,333 ครอบครัว ถ้าสามารถส่งออกได้มากขึ้น

ยิ่งกว่านั้นนะคะ เมื่อชุมชนไหน ได้รายได้จาการขาย baobab มากขึ้น คนเหล่านี้ ก็จะมีกำลังใจในการดูแลเอาใจใส่และขยายพันธุ์ต้นBaobab มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อ้อมใหญ่ 15
ขอบคุณคุณครูคิมที่แนะนำให้พวกหนู มาอ่านบันทึก
ที่นี่ค่ะ  
และบอกว่า
การอ่านวันนี้ได้เห็นต้นไม้แปลก ๆเพื่อน ๆ ชอบค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะน้องอ้อมใหญ่ค่ะ
เรื่องต้นBaobabและผลของมัน  จริงๆแล้ว เป็นต้นไม้เก่าแก่มานานมากๆ แต่เพิ่งจะดังไปทั่วโลกอย่างมาก เมื่อปีที่แล้วนี้เอง เมื่อได้รับอนุมัติให้ขายได้ ใน  EU แล้ว และ  the USA ก็กำลังพิจารณาอยู่ คาดว่า คงจะได้รับอนุมัติ เช่นกัน
ผู้เขียนเองก็ไม่เคยได้ชิมค่ะ แค่ทราบว่า ผล Baobab นอกจากมีรสชาติแหลมคม อร่อยแล้ว  ยังช่วยด้านเศรษฐกิจให้แก่ ครอบครัวที่มีรายได้น้อย ในชนบทในอัฟริกาใต้อีกด้วย
สินค้าที่ทำจากผล Babab ในขณะนี้คือ..น้ำปั่น น้ำผลไม้  c
ereals, cereal bars และ  snacks   Ice creams  yoghurts  และ dairy desserts   Jams sauces  น้ำหมักเนื้อ  และ เครื่องปรุงรสต่างๆ  ชารสพิเศษ  อาหารสุขภาพ

ผลไม้ baobab จะถูกส่งออกไปจากอัฟริกา ในรูปของ:
1. Baobab Fruit Powder
baobab fruit
 มี antioxidants, calcium, potassium, iron และ  magnesium.
2. Baobab Fruit  แบบเข้มข้น ที่จะเอาไปละลาย ผสมกับน้ำ ได้สะดวก อีกทั้ง สามารถนำไปผสมทำขนมได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี 16
ดีใจมากที่คุณเข้ามาอ่านค่ะ
เรื่อง Baobab เป็นเรื่องที่ฮิตในตอนนี้ พอดีได้ไปอ่าน The Newyork Times-- 25 May 2009 เขามีพาดหัวเรื่องว่า ....
What Will Happen When the Baobab Goes Global?
By DAWN STARIN

ต้นไม้ชนิดนี้ บางที คนเรียกกันว่า  upside-down tree ก็เนื่องจากรูปร่างแปลกๆคล้ายๆรากของต้นไม้ตรงส่วนบนนั่นเอง
ต้นไม้นี้เป็นที่รู้จักกันกว้างขวางในโลกตะวันตก ก็มาจากเรื่องของ  Antoine de Saint-Exupéry's fable  "The Little Prince." นั่นเอง
นอกจากนี้ ก็มีเรื่อง The Lion King  ที่ตัวละครชื่อ
Rafiki ใช้Baobab เป็นบ้านได้
  Rafiki is an anthropomorphized monkey who first appeared in the Walt Disney Pictures animated film The Lion King. He lives in a baobab tree and is old and wise.

ที่ Africa ต้นbaobab เป็นต้นไม้ที่มีตำนาน เรื่องเล่ามากมาย ประเภทที่เหลือเชื่อ  มีคนจำนวนมากที่เชื่อว่า ที่ต้นไม้ชนิดนี้จะมีเทพารักษ์ หรือเทวดาที่ปกป้องรักษาชุมชน สิงสถิต
คุณสมบัติที่เด่นอีกประการหนึ่ง ของ baobab  คือ ใช้เป็นยา รักษามาเลเรีย หอบหืด ปวดหัว ปวดฟัน ได้ดี
เลยเป็นที่สรุปกันแล้วค่ะว่า ปัจจุบัน  baobab กลายเป็น  the world's newest super foodไปแล้วค่ะ

เรื่องนี้ อีกมุมหนึ่ง เลยจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ดีสำหรับคนพื้นเมืองไปแล้ว เพราะ ชาวพื้นเมือง ก็จะเก็บรวบรวมไปขายหมด  ไม่เหลือไว้เป็นอาหารและยาให้ตัวเอง หรือ ถ้าจะนำมาเป็นอาหารได้ ก็อาจจะต้องซื้อมาในราคาที่แพงขึ้น เสียเอง
เรื่องนี้ ทางราชการของอัฟริกาใต้  อาจจะต้องมีกฏเกณฑ์ เข้ามาควบคุมต่อไปแน่นอนค่ะ
 

สวัสดีค่ะคุณ17. กฤษณา
ก็เป็นจริงอย่างที่คุณบอกค่ะว่า  non-profit trade association PhytoTrade Africa ไปล็อบบี้ EU จนสามารถได้รับอุญาติให้นำผลแห้งไปขายได้ นี่อ่านตามข่าวนะคะ

ก็คงเป็นจังหวะที่เหมาะสมด้วย เพราะเมื่อปีที่แล้ว เราคงได้ยินข่าวเมื่อประมาณช่วง  เม.ย 2551  เรื่องข้าวแพง  ข้าวขาดแคลน  ปัญหาการกักตุนสต็อกของแต่ละประเทศ โดยเริ่มที่ ฟิลิปปินส์ ประกาศ ต้องการข้าวอีก 1.5 ล้านตัน เลยตื่นตระหนกไปกันใหญ่  ซึ่ง  WTO เรียกร้องให้ผู้ส่งออกอาหาร ให้ส่งออกต่อไป อย่ากักตุน เพื่อป้องกันวิกฤติเลวร้ายที่อาจมีขึ้น

ประเทศเราเลยพลอยขายข้าวได้ราคาดีมากเมื่อปีที่แล้ว   แต่เมื่อเข้าฤดูฝนของไทย และฝนก็ดี ทุกอย่างเลยเข้าสู่ภาวะสงบลง
ประมาณ ก.ค.2551  ทาง EU จึงอนุญาตให้นำผลBaobabแห้งเข้าไปขายได้

ใน Africa ยังมีพืชที่สามารถเป็นอาหารสำหรับชาวโลกได้   แตต่ไม่เคยได้รับความสนใจมาก่อน เหมือนเป็นผลไม้หรือพืชผักที่โลกลืม  ซึ่งผลิตผลการเกษตร ที่โลกลืมน้ สามารถ เป็น food security ให้โลกได้เพิ่มขึ้น  ใราคาไม่แพง เช่น  มะขาม tamarind อินทผาลัม  และ baobab เป็นต้นค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง Little Jazz  22

พี่เองก็นึกที่งเจ้าต้นไม้โบราณนี้มากค่ะ เป็นต้นไม้ที่รูปร่างแปลกมากค่ะ มีหลายพันธุ์ และมาทำเป็นบอนไซได้ด้วย ถ้าเป็นพันธุ์ของประเทศออสเตรเลีย จะมีขนาดไม่ใหญ่โตนักค่ะ
เท่าที่อ่านดู ผลของต้นไม้นี้ จะมีขนาดเท่าผล melon โดยมีถุงที่มีเม็ดนิ่มๆเหนียวๆอยู่ข้างใน และคนสามารถนำมาทำให้แห้งจนเป็นผง ละลายน้ำได้ค่ะ เป็นเครื่องดื่ม  หรือจะผสมกับเครื่องดื่มอื่นอีกก็ได้ คงจะมีรสชาติแปลกๆไปอีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ชานนท์ 18

เรื่องต้นBaobab นี้ คนอัฟริกัน ในอัฟริกาใต้ ถือกันว่า เป็นต้นไม้ที่มีค่ามาก เพราะแทบทุกส่วนใช้ประโยชน์ได้  จนได้รับสมญาว่า  Africa's Tree of Life.
มีต้นไม้ ไม่กี่ต้น ที่จะดูน่านับถือ เหมือนต้นไม้ชนิดนี้  คนอัฟริกัน เชื่อกันว่า ต้นไม้ชนิดนี้ เป็นต้นไม้พิเศษ ได้รับพร ได้รับพลังจากสวรรค์ ดูได้จาก ส่วนยอดของต้นไม้ ที่คล้ายๆกับแขนยกขึ้นชี้ไปบนฟ้าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กาญจนา 19
ที่เขาเรียกว่า ขนนมปังลิง เพราะผลไม้นี้ มีเปลือกแข็งหุ้ม ภายในเป็นเมล็ดๆ มีเนื้อขาวหุ้มคล้ายน้อยหน่า และมีเนื้อสีขาวเป็นปุยๆ

ส่วนที่เป็นปุยสีขาวนี้คนแอฟริกันเรียกว่าขนมปังลิง (monkey"s bread)บางที  คนไปผสมนม หรือข้าวต้ม ข้าวโพดต้ม เป็นอาหาร จะมาทำเป็นขนมก็ได้  ส่วนที่เป็นเมล็ดก็เอามาตำเพื่อทำให้ซุป หรือเอามาคั่วเพื่อกินค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณ berger0123  31 
ค่ะ เรื่องชื่อของต้นไม้ อาจะเพี้ยนกันไบ้าง แต่ตอนหลังมาดูแล้ว ก็น่าจะเป็นต้น Baobabค่ะ
Baobab มี 8  species และก็เป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์ใกล้เคียงกันหมดค่ะ  แต่เนื่องจาก เดิมทีเดียว เป็นต้นไม้ที่โลกลืม จึงไม่ค่อยมีการขยายพันธุ์กันมาก
มีแผนที่มาให้ดูค่ะว่า มีการปลูกต้นไม้ชนิดนี้ กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ที่ทวีปอัฟริกาค่ะ

ดีใจจริงที่มาเยี่ยมนะคะ
มีเว็บหนึ่งที่เล่าว่า เมื่อปี  1714  James Sherard ได้นำต้น  baobabไปปลูกที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งต้นไม้นี้ ก็ยังอยู่มาจนถึงปี  the great frost ของปี  1740 (The Longest Period of Extreme Cold in Modern European History----An extraordinary climatic shock-the Great Frost-struck Ireland and the rest of Europe between December 1739 and September 1741, after a decade of relatively mild winters.)

 ต่อมาในปี 1759 Linnaeus ก็ประกาศ ให้ชื่อต้นไม้ชนิดนี้ ว่า  Adansonia digitata  เพื่อเป็นเกียรติ แก่  Michel Adanson นักพฤกษศาสตร์ชาวฝรั่งเศส  ผู้ซึ่งเป็นคนแรกที่ เขียนรายละเอียดอธิบายพรรณาถึง ต้นไม้ชนิดนี้ ในเชิง botanical description  อย่างครบถ้วนทุกประการ 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาทักทายด้วยความระลึกถึงพี่ค่ะ

ส่งกาแฟหอมกรุ่นมาให้พี่ดื่มตอนบ่ายค่ะ

พี่ดื่มกาแฟบ้างไหมคะ

(^___^)

สวัสดี เข้ามาอ่าน ตามประสาเป็นแฟนคลับ ค่ะ สงสัยนิดหนึ่งนะคะ เมล็ดหรือ กิ่ง ไม่สามารถนำมาเพาะพันธุ์ได้ในไทย หรือ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องเนปาลี  29
สร้อยสีสวยมากนะคะ แค่เห็นรูป ก็ชื่นชมมากแล้วค่ะ

เรื่อง Baobab เป็นต้นไม้ที่มีศักยภาพมากของประเทศทางเขต อัฟริกา และให้ประโยชน์อย่างมาก ในการเป็นอาหารและยา โดยเฉพาะสำหรับคนยากจน เป็นอาหารในอนาคต สำหรับประชากรหลายส่วนในโลกค่ะ 
ดังนั้น ต้น Baobab จึงกลายเป็น  "life-insurance plantings" สำหรับทวีปอัฟริกาในหลายๆประเทศ 

ผลไม้นี้ มีเมล็ดด้วย รสชาติเหมือนกับ almonds เอามาอบกินอร่อยมากค่ะ ตามข่าวที่เขาเล่านะคะ พี่ยังไม่เคยชิมสักที
นอกจากจะใช้เป็นอาหาารแล้ว ยังมีการนำไปสกัดเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ด้วย โดยจะใช้ส่วนที่เป็นใบค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง คนไม่มีราก 42
ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย ช่วงนี้ พี่ดื่มกาแฟ 3-4 ถ้วยแบบอ่อนๆ ต่อวัน เพราะนั่งดูการอภิปรายงบประมาณในสภาค่ะ  ดูจนจบเลยค่ะ

อ่านพบจากบล็อกของคุณสุทธิชัย หยุ่น นำเรื่อง " Lifebook" หรือ "ตำราแห่งชีวิต" มาเผยแพร่...
น่าสนใจมากค่ะ เลยนำมาฝาก
สูตรที่ว่านี้มีง่าย ๆ อย่างนี้ ขอลิงค์์ยังบันทึกบางบันทึกของตัวเอง  ที่อาจจะเกี่ยวข้องด้วยค่ะ


๑. ดื่มน้ำให้มาก

๒. กินอาหารเช้าเหมือนราชา, รับประทานอาหารเที่ยง เหมือนเจ้าชายและเมื่อถึงอาหารเย็น วาดภาพว่าตัวเองเป็นแค่ขอทาน (แปลว่ากินมือหนักที่สุดตอนเช้า, และกลาง ๆ ตอนเที่ยงและตกเย็นแล้ว, ทำตัวเป็นยาจก, ไม่มีอะไรจะกิน...สุขภาพจะเป็นอย่างเทวดาทีเดียวเชียวแหละ)

๓. กินอาหารที่โตบนต้นและบนดิน, พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่ผลิตจากโรงงาน กินอาหารที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด

๔. ใช้ชีวิตบนหลักการ 3 E...นั่นคือ energy หรือพลังงาน, enthusiasm หรือกระตือตือร้น และ empathy คือเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มาก ๆ

๕. หาเวลาทำสมาธิหรือสวดมนต์เสมอ
๖. เล่นเกมสนุก ๆ เสียบ้าง, อย่าเครียดกันนักเลย

๗. อ่านหนังสือให้มากขึ้น...ตั้งเป้าว่าปีนี้จะอ่านมากกว่าปีที่ผ่านมา
๘. นั่งเงียบ ๆ อยู่กับตัวเองสักวันละ 10 นาทีให้ได้
๙. นอนวันละ 7 ชั่วโมง
๑๐.เดินสักวันละ 10 ถึง 30 นาที ไม่ต้องเครียดกับมัน, วันไหนไม่ได้เดิน, ก็อย่าหงุดหงิดกับมัน
๑๑.ระหว่างเดิน, อย่าลืมยิ้ม

นั่นเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสุขภาพกาย แต่ส่งถึงสุขภาพจิตด้วยค่ะ

วัสดีค่ะคุณ ครูใหม่ บ้านน้ำจุน 43

เรื่อง การปลูกต้นไม้ชนิดนี้  อย่างหนึ่งคือ มีการนำเมล็ดไปปลูกแน่่นอนค่ะ เมื่อปี 1714 James Sherard ได้นำต้น baobabไปปลูกที่ประเทศอังกฤษ รายละเอียดอยู่ที่ ความเห็นที่ 41 ค่ะ

และที่นี่ค่ะ  วิธีการนำเมล็ดมาปลูก ก็คงเหมือนๆกับการนำเมล็ดของผลไม้ต่างๆมาปลูก คือ ต้องรอให้เมล็ดแก่และแห้งก่อน  ค่อยไปปลิดลงมาจากต้น และมากะเทาะเอาเมล็ดออก ล้างเมล็ดให้สะอาด วางผึ่งให้แห้ง และเก็บเมล็ดไว้ในภาชนะปิดสนิท แล้วจึงไปเตรียมการปลูกค่ะ
ที่น่าสนใจคือ เมื่อต้นโตแล้ว มีผลแล้ว ชาวอัฟริกัน เขาจะไปเก็บผลมาวางไว้บนหลังคาที่ไม่โดนแดดก็ได้  บนแคร่ที่ยกพื้นสูงก้ได้ วางผึ่งไว้ สามารถเก็บไว้ได้เป็นปีค่ะ แต่อย่าให้ผลแตกเสียหายนะคะ

พี่คะ น้องและลูกสนใจเรื่องนี้นานมาแล้ว

วันนี้เพิ่งมาอ่านบันทึกอันละเอียด ภาพสวยงาม ของพี่

ขอพิมพ์ไปส่งเป็นจดหมายให้ลูก ค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ บันทึกดี ๆ ;P

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณสำหรับ  " Lifebook" หรือ "ตำราแห่งชีวิต" ที่พี่นำมาฝากค่ะ ...

โดยเฉพาะ 3E energy  enthusiasm  empathy จำเป็นมาก ๆ เลยค่ะ

พี่สบายดีนะคะ อากาศตอนเช้ามัว ๆ ยังไม่ค่อยสดใส ไม่ทราบว่าฝนจะตกหรือเปล่าค่ะ

(^___^)

ส่งรอยยิ้มและเสียงหัวเราะขณะที่กำลังพิมพ์มาให้พี่ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอภูสุภา 47

ขอบคุณที่สนใจและเข้ามาอ่านค่ะ  ส่งไปให้น้องภูได้เลยค่ะ
เราอ่านข่าวพบบ่อยๆว่า ประเทศไทย มีประท้วงเอาลิ้นจี่  เอาผลไม้ต่างๆ  ไปเททิ้งเพื่อให้รัฐช่วย...

แต่วันนี้มีข่าว
...UN เผยวิกฤตศก. และอาหารแพงทำคนหิวโหยทั่วโลก 1 พันล้านคน
1.02 billion people hungry .One sixth of humanity undernourished - more than ever before.
ฌากส์ ดิอุฟ ผู้อำนวยการเอฟเอโอบอกว่า ภาวะความหิวโหยระดับนี้ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 6 ของประชากรโลกทั้งหมด 6 พันล้านคน จะเป็นความเสี่ยงร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกจัดหาความช่วยเหลือด้านการพัฒนาและเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นเกษตรกรรม

Baobab เลยจะกลายเป็นหนึ่งในต้นไม้สำคัญขึ้นมา เพื่อเป็นอาหารของโลกต่อไปด้วยแล้ว
แต่ถึงแม้ Baobab จะให้ประโยชน์แก่ชาวโลกในด้านอาหาร ที่มีคุณค่า แต่ก็ต้องมีข้อระวัง  เพราะถ้า ประเทศใด ต้องการปลูกเป็นสวนเป็นไร่  ก็อาจจะมีปัญหา เรื่องน้ำ สำหรับพืชอื่นด้วยค่ะ

มี รูปมาฝาก ดูรูปแล้ว คิดว่า อยู่ประเทศไทย ยังไง ก็ไม่มีอดตาย....แต่เราควรใช้โอกาสนี้ ทำการเกษตรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้ส่งออกได้มากขึ้น อาหารเป็นสิ่งที่คนในโลก ขาดไม่ได้จริงๆนะคะ


ภาพจาก FAO.ORG

สวัสดีค่ะ น้อง คนไม่มีราก 48

เรื่องผลไม้ชนิดนี้ จริงๆก็เป็นผลไม้เก่าแก่มากแล้วนะคะ ไม่ใช่เพิ่งมี นอกจากนี้ ยังมีพวกมะขาม และผลไม้อีกชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่าbutterfruit พี่เอง ไม่เคยเห็น ไม่เคยชิมเลยค่ะ
แต่ก่อนประเทศทางยุโรปจะคุ้นชินอยู่กับผลไม้ที่มีในประเทศของตน มาช้านาน แต่ระยะหลังๆนี้ ชักจะเริ่มมีผลไม้แปลกๆเข้าไปให้ลองลิ้มชิมรสกันมากขึ้นๆ เลยเกิดกระแส A taste of the exotic  ขึ้นทั่วไปในยุโรป และกำลังจะไปถึงอเมริกาด้วย
เรียกว่า การทำการตลาดได้ผลดีมากค่ะ
มีรูปใบของต้นBaobabมาให้ดู
ใบของต้นไม้ชนิดนี้ ก็มีประโยชน์มากเช่นเดียวกันค่ะ  ชาวแอฟริกาใช้ใบ ที่มีลักษณะเป็นช่อใบเรียวมน 5 ใบ เป็นอาหารโดยบริโภคกันทั้งดิบ เป็นใบแห้งหรือบดให้เป็นผงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

เมื่อเช้าขึ้นไปบนดาดฟ้า....เจอดอกนี้ค่ะ...

โอ้โห...ตื่นเต้นกันทั้งบ้านเลยค่ะ...

ให้พี่ลองทายดูนะคะ ดอกอะไรคะ

(^___^)

ทั้งสองภาพเป็นภาพของดอกเดียวกัน ถ่ายจากด้านในและด้านนอกค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง คนไม่มีราก 51
วันนี้ พี่ออกจากบ้านแต่เช้าเลย กลับมาดึกเลยค่ะ มาเห็นดอกไม้นี้ สวยจังค่ะ พี่ก็ไม่เคยเห็น น่าจะเป็นพวก ว่านอะไรสักอย่างไหมคะ ที่ออกดอกยากๆ นานๆจะออกดอกเสียที หรือไม่ก็พวกต้นไม้พันธุ์สัปรสบางอย่าง เพราะเห็นใบ คล้ายๆ
พี่เลยมีภาพดอกของต้น Baobabมาฝากด้วยค่ะ สวยดีเหมือนกัน

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มาเฉลยที่ทายไว้ค่ะ...

ดอกของผลไม้ชื่อ "แก้วมังกร" ค่ะ

บานอยู่เพียงวันเดียวเท่านั้น ยังนึกว่าจะได้ชื่นชมหลาย ๆ วัน

ดอกและผลของต้น Baobab สวยงามมากนะคะ

พี่คงหายยุ่ง ๆ กับการติดตามข่าวสารบ้านเมืองแล้ว ส่วนน้องไม่ได้ดูข่าวเลยค่ะ...55555....รอดตัวไปฟังหลานเล่า ๆ บ้าง ก็ได้แต่ปลง ๆ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงพี่ค่ะ

(^___^)

น้อง คนไม่มีราก มาเฉลยแล้ว....ดอกของผลไม้ชื่อ "แก้วมังกร" โอ้...ทายไม่เฉียดเลย...
แต่ชอบทานผลแก้วมังกรค่ะ อร่อยดี ลูกดกมากด้วยนะคะ
มีลำต้นยักษ์ๆของต้น Baobab มาฝากค่ะ เห็นแล้ว ต้องร้องว่า โอ้โฮ เหมือนกัน

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

น้องมาส่งข่าวดีค่ะ

http://gotoknow.org/blog/neo-humanist/270588

(^___^)

สวัสดีค่ะคนไม่มีราก
ขอบคุณมากสำหรับข่าวดี แต่ได้ติดต่อไปแล้ว เขาบอกว่า ในพื้นที่แถวบ้านพี่ ยังครอบคลุมมาไม่ถึงค่ะ ต้องรออีกหน่อย และจะมีPromotion มาเรื่อยๆค่ะ

พักนี้ พี่ยุ่งหน่อย ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาที่โกทูโนเท่าใด แต่พอดีได้อ่านเรื่อง ความวิตกกังวล ของ WHO เกี่ยวกับเรื่อง การขาดแคลนอาหารของประชากร ในทวีปอัฟริกาแล้ว เลยลองดูที่ TheNational  Research Council of the US. ก็พบว่า  มีการเข้าไปสำรวจเรื่องพืชพันธุ์ธัญญาหาร ของAfrica  ได้พบว่า ใน Africa ยังมีพืชผลที่อยู่คู่กับทวีปนี้อีกไม่น้อย และได้เลี้ยงประชากรตลอดมาหลายพันปี 
พืชพันธุ์เหล่านี้ ทรหดอดทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศมาก แต่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพลเมืองเท่าที่ควร และก็ไม่ค่อยมีการทำวิจัยเพื่อปรับปรุงพันธุ์อะไรกันด้วย
ดังนั้น ต้องมีความพยายาม ในการที่จะทะนุบำรุง และวิจัยพืชพันธุ์เหล่านี้มากขึ้นมากๆค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งอาหารที่เพียงพอแล้ว ยังจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่นอีกด้วยค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

มีความสุขทุกครั้งที่เข้ามาในบันทึกของพี่ค่ะ

ส่งกาแฟหอมกรุ่นไว้ยามบ่ายค่ะ...

(^___^)

สวัสดียามบ่ายค่ะน้องคนไม่มีราก 57

พี่เพิ่งดื่มกาแฟยามบ่ายไปสักครู่นี้เอง ทำให้กระช่มกระชวยดี สำหรับวันที่อากาศค่อนข้างอบๆอย่างวันนี้นะคะ
พี่มีข้อมูลอีกนิดหนึ่งเรื่องต้น Baobabนี้ คือ ต้นไม้นี้ มีโรคมารบกวนนะคะ เห็นต้นใหญ่ๆอย่างนี้เถอะ  Baobab disease puzzles scientists
โดยชาวสวนที่ปลูกจะรายงานว่า ใบไม้จะเปลี่ยนเป็นสีดำ และค่อยๆตายไป ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คิดว่า น่าจะเป็นเพราะเชื้อราที่ไปกัดกินต้น แต่บางคนก็เชื่อว่า อาจเป็นเพราะลำต้นมีตำหนิเป็นรูก่อน แล้วเชื้อรา จึงจะตามเข้าไป จึงยังสรุปออกมาไม่ได้ ว่าต้นไม้ชนิดนี้ เกิดตายขึ้น เพราะอะไร
Baobab เป็นต้นไม้ที่แปลกและมีชื่อเสียง มาจาก ลำต้นที่ใหญ่โตราวกับแท้งค์น้ำของมัน และยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานมาก แม้จะต้องผจญกับความแห้งแล้งนานหลายเดือนก็ตาม

มีเมล็ด baobab ขายครับที่

www.baobabs.pantown.com

ขอบคุณๆ หนึ่งค่ะ  เผื่อมีใครมาอ่านแล้วสนใจนะคะ

อ. ดร.อานนท์ เอื้อตระกูล ผู้เชี่ยวชาญเห็ด(อาวุโส) องค์การค้าโลก(WTO) ผู้ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่สอนอยู่ในทวีปแอฟริกาตั้งแต่ปี 2532 ได้ศึกษาและเก็บรวบรวมต้นเบาบับต่างๆมาปลูกไว้ในเมืองไทยแทบทุกสายพันธุ์ สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์ไทยไบโอเทค ทีบีซี หลังตลาดไท รังสิต โทร 029083308

ขอบคุณๆไทยไบโอเทค ทีบีซี
ที่มาอ่านและแจ้งข้อมูลให้ทราบนะคะ

...ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ผลของต้น Baobab ยังเป็น King of Friuts (ผลไม้ที่ใหญ่ที่สุด) ด้วยนะครับ

ปลูกไว้ที่บ้าน3 ปีแล้ว ลงดิน 1 ต้น เส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้วแล้ว อีกต้นอยู่ในกระถางเป็นบอนไซ

อยากปลูกต้นเบาบับจังเเต่ไมรู้ว่าจะไปเอาต้นนี้มาจากไหนกันอ่ะ

ได้ยินว่ามีคนนำมาปลูกไว้ แถวๆนครชัยศรีค่ะ ยังไม่ได้ตามไปดู.. ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท