คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก แพทย์ และหน่วยงานของรัฐฯ ในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009


การดูแลเอาใจใส่ป้องกันตัวเองอย่างถูกวิธี รวมถึงการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ก็พอจะเป็นพื้นฐานป้องกันมิให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้

สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ทำให้เกิดความหวาดวิตกไปทั่วทุกที่  มีตัวเลขผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  แม้ว่า ในกลาง ก.ค.2552 องค์การอนามัยโลก จะออกมายอมรับว่าเป็นโรคประจำถิ่น จึงไม่ต้องมีการรายงานตัวเลขอีก  แต่แนะประชาชนดูแลตัวเองต่อไป  เพราะโรคนี้จะอยู่ไปอีกอย่างน้อยถึงปีหน้า คือ ปี 2010
At this point, further spread of the pandemic, within affected countries and to new countries, is considered inevitable.    ตัวอย่างเช่น ที่ประเทศ โปรตุเกส เมื่อ 19-07-2009 ก็ประกาศว่ามีผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งติดเชื้อมาจากสหรัฐอเมริกา จากอังกฤษบ้าง จากสเปนบ้าง จนบัดนี้ มีผู้ป่วยเป็นโรคนี้ทั้งสิ้น
140 คน
องค์กรอื่นๆของสหประชาชาติก็กำลัง ให้ความรู้แก่คนทั่วไป ในเรื่องภัยของการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 นี้ไปทั่วโลกเช่นกัน



ประเด็นความหวาดวิตกในเรื่องนี้ขยายไปทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะคนเป็นพ่อแม่  ที่จะเกิดอาการวิตกเพราะเป็นห่วงลูก  และมีการพูดคุยถึงประเด็นนี้กันไปทุกหย่อมหญ้า ภาครัฐเองได้พยายามที่จะให้ประชาชนไม่ต้องกังวลจนเกินไป สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่รุนแรงมากนัก  สามารถหายเองได้  แต่รัฐก็ต้องยอมรับความจริงว่า สถานการณ์ขณะนี้เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก   จึงจะต้องมีการรณรงค์ให้ผู้คนป้องกันตัวเองอย่างถูกวิธี  อย่างเร่งด่วน

นักระบาดฯ เผยว่า  หากไม่ป้องกันจะมีคนป่วย 80% ของประชากรทั้งหมด แต่หากป้องกันดีเยี่ยมป่วยแค่ 50% และจะหยุดระบาดต่อเมื่อผู้ป่วย 50% มีภูมิต้านทาน ระลอกที่ 1เกิดไปแล้ว ระลอกที่ 2 จะเกิดขึ้นอีกในช่วงใด บอกไม่ได้ ที่จะถึงนี้จะมาเมื่อใด  ในเมื่อ ขณะนี้ในพื้นที่ กทม.มีอัตราการป่วยไม่ถึง 20% ด้วยซ้ำ ดังนั้น การเข้มงวดในการดูแลป้องกันตัวเอง จึงยังต้องมีต่อไปอย่างเข้ม
อีกทางหนึ่ง กรมควบคุมโรค ก็กำลังร่วม สวทช. เตรียมสำรวจข้อมูลครอบครัวคนป่วย หรือมีอาการไข้หวัด 2009 เพื่อทราบสถานการณ์โรคในไทย เริ่ม ก.ค.2552 นี้

พอดีได้เข้าไปอ่านข้อแนะนำต่างๆที่ องค์การอนามัยโลกได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบไว้ จึงจะขอนำมาเล่าต่อเฉพาะในหัวข้อสั้นๆที่น่าสนใจดังนี้:::
1.ในช่วงนี้ ควรจะงดเดินทางไปไหนต่อไหน  โดยเฉพาะ ต่างประเทศเลยไหม ให้
อยู่แต่ในบ้าน หรือ ในวงจำกัด
--WHO ไม่แนะนำให้งดเดินทางกรณีที่ไม่เจ็บป่วยอะไร และมีความจำเป็นต้องเดินทาง เพราะการงดการเดินทาง  จะไม่ช่วยในเรื่องไม่ให้มีการแพร่เชื้อหวัดได้มากนัก  เพราะเชื้อนี้ จะมีการแพร่จากคนสู่คนไปได้เร็วมากก่อนที่จะแสดงอาการ  และโรคนี้  มีแนวโน้มจะระบาดนาน 6 เดือนจนถึงหลายปี
และบัดนี้ เชื้อ Influenza A(H1N1ได้แพร่ไปทั่วโลกแล้ว ทางที่ดีที่สุด คือ  ผู้ป่วยเมื่อมีอาการของโรคนี้และมีอาการมากกว่าไข้หวัดธรรมดา แม้ไม่มีโรคประจำตัวก็ตามควรไปพบแพทย์ เพื่อให้ได้รับยาและข้อแนะนำในการดูแลตัวเอง  และพักผ่อนอยู่กับบ้าน ที่ควรระวังคือ การล้างมือด้วยสบู่ หรือถูมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ  หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนไอ-จาม  ไม่เข้าห้องแอร์ถ้าไม่จำเป็น

ล่าสุด  20-07-2009  ที่ประเทศอียิปต์
   มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรกของประเทศ เป็นหญิงวัย 25 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากพิธีฮัจญ์ที่นครเมกกะ ซาอุดิระเบีย

แต่ก็มีบางสายการบิน เช่น สายการบินบริติช แอร์เวย์ และสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก ได้ประกาศใช้มาตรการห้ามไม่ให้ผู้โดยสารที่ต้องสงสัยว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขึ้นเครื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด  เนื่องจากในอังกฤษกำลังระบาดรุนแรงที่สุดในยุโรป โดยเมื่อต้นก.ค.2009 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 5 หมื่น 5 พันคน เจ้าหน้าที่อังกฤษแนะนำให้ประชาชนที่รู้สึกว่าไม่สบายเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน


 2.ถ้าอยู่ในระหว่างเดินทาง เราจะป้องกันตัวอย่างไร

---แรกสุดเลย ถ้าป่วยไม่ควรเดินทาง
แต่ถ้าอยู่ในระหว่างเดินทางก็ให้ปฎิบัติตัวเช่นเดียวกับที่ทำอยู่เป็นปกติ อาทิ มาตรการการปิดปาก จมูก เวลาไอ จาม ล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง การใช้หน้ากากอนามัย เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขเอง ก็พร้อมเตรียมจัดส่งคู่มือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฉบับพกพา 4 ล้านฉบับ กระจายทั่วประเทศในสัปดาห์หน้านี้แล้ว (20 ก.ค.2552เป็นต้นไป)

อีกทั้ง ปัจจุบัน (ก.ค.2552) ทางกระทรวงฯก็ได้ ปรับแนวทางการรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่   ให้ยาต้านไวรัสผู้ป่วยอาการรุนแรงทันทีทุกราย ตามขนาดน้ำหนักตัว โดยไม่ต้องรอผลแล็ป และรับตัวไว้ดูแลอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล
ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่อโรครุนแรง เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ หรืออายุมากกว่า 65 ปี กลุ่มผู้ป่วย เรื้อรัง แต่อาการไม่รุนแรง ให้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด 48 ชั่วโมง มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากกรมการแพทย์และคณะแพทยศาสตร์ 9 สถาบัน มาช่วยดูแลรายที่วิกฤติ อาการป่วย มักเป็น 6 ขั้นตอนดังนี้ ...ข้อมูลจาก BBC
1. High temperature, tiredness and lowered immunity
2. Headache, runny nose and sneezing
3. Sore throat
4. Shortness of breath
5. Loss of appetite, vomiting and diarrhoea
6. Aching muscles, limb and joint pain


3. ควรจะหลีกเลี่ยงการกินเนื้อหมูไหม
---เนื่องจากเชื้อนี้  พบครั้งแรกในหมู  คนก็เลยค่อนข้างระแวงเรื่องความปลอดภัยในการกินเนื้อหมู
ถ้ากินหมูสุก จะปลอดภัย โดยต้องใช้ความร้อนไม่ต่ำกว่า  70°C/160°F จริงๆแแล้ว ให้ถึง 100 องศาC ก็จะดีที่สุด และทางราชการก็ต้องดูแล อย่าให้มีการนำหมูที่เป็นโรคคตาย มาแล่เนื้อขายอีก

4.ข้อแนะนำ จากWHOในการปรุงและกินอาหารอย่างปลอดภัยจากโรคต่างๆ รวมทั้งโรคไข้หวัดใหญ่นี้
- 4.1วัตุดิบในการนำมาประกอบอาหารต้องไม่เน่าเสีย และต้องทำความสะอาดให้ดีก่อนปรุง
- 4.2อาหารดิบและสุก ต้องแยกจากกัน
- 4.3ใช้ความร้อนในการปรุงให้ทั่วถึง
- 4.4จัดเก็บอาหารในอุณหภูมิที่เหมาะสมและดูว่าปลอดภัยเสมอ
- 4.5ใช้น้ำและวัตถุดิบที่สดสะอาด ไม่มีการปนเปื้อนก่อนมาปรุงให้สุกเสมอ


โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ติดต่อได้ โดยการไอหรือจามรดกันโดยตรง หรือการติดต่อผ่านทางมือที่สัมผัสของปนเปื้อน เสมหะ น้ำมูก น้ำลาย เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได โทรศัพท์ โต๊ะ เก้าอี้ แป้นคอมพิวเตอร์ ไมโครโฟน และเคาน์เตอร์ เป็นต้น แล้วใช้มือแคะจมูก ขยี้ตา ป้ายปาก โดยไม่ได้ล้างมือด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจลก่อน  การดูแลเอาใจใส่ป้องกันตัวเอง อย่างถูกวิธี  รวมถึงการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากโรคติดต่อชนิดนี้ ไปได้มากทีเดียว
อาการเริ่มต้นที่ต้องทราบคือ...
ไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศรีษะ หนาวสั่น อ่อนเพลีย ท้องเสียและอาเจียน อาการจะเป็นอย่างนี้อยู่ 3-5 วัน และต่อเนื่องไปอีก 7 วัน และควรไปหาแพทย์อย่างรีบด่วน ถ้าเป็นไข้ 2 วันแล้วไม่ดีขึ้น แถมมีอาการซึม เหนื่อยหอบด้วย
การแพร่เชื้อ...ตั้งแต่เริ่มต้นมีอาการจนถึง ระยะเริ่มจะหายประมาณ8 วัน ช่วงนี้ คนอื่นจะสามารถติดโรคได้ กลุ่มเสี่ยงคือ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด หอบหืด  เป็นต้น โรคอ้วน หญิงมีครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น เอดส์ มะเร็ง ฯลฯ

             
ถ้าสงสัยตัวเองว่า จะเป็นไข้หวัด ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ควรจะรีบปฎิบัติตัวอย่างไร

1.พักผ่อนอยู่ที่บ้าน ดื่มน้ำธรรมดา น้ำผลไม้ น้ำซุปให้มากเป็นพิเศษ สังเกตจากปัสสาวะ จะเป็นสีเหลืองอ่อนๆและใส เพราะเรายังไม่ทันร้ตัวว่าจะเป็นไข้หวัด แต่คนอื่นสามารถติดโรคจากเราได้แล้ว ภายใน 24 ช.ม.ที่เราติดเชื้อ และยังจะแพร่เชื้อไปอีกประมาณ 7 วันหลังจากนี้

2.นอนพักให้มากๆ เพื่อช่วยให้ immune system ของเรา ต่อสู้กับเชื้อโรคได้ดี

3.กินยาลดไข้อย่างระมัดระวัง ตามที่แพทย์เคยสั่งไว้ให้ ระวังยาลดไข้บางชนิด ให้ผลข้างเคียงเช่น Ibuprofen อาจทำให้กะเพาะระคายเคือง  และไม่ควรกิน aspirin
4.ถ้าอาการไม่บรรเทา ให้รีบไปหาแพทย์โดยด่วน


เชื้อโรคนี้ เมื่อออกไปจากตัวของผู้ป่วยแล้ว เช่นไปอยู่ตามลูกบิดประตู จะมีชีวิตอยู่ได้นานเท่าใด

จากข้อมูลของแพทย์จาก http://www.mayoclinic.com  บอกว่า  เชื้อไข้หวัดใหญ่ จะอยู่นานกว่าไข้หวัดธรรมดา และจะมีชีวิตอยู่ตามสิ่งของต่างๆได้ ตั้งแต่ 2-3 นาที จนถึง 48 ช.ม. แล้วแต่พื้นผิวที่เชื้อโรคไปเกาะ แต่ที่พื้นผิวที่ไม่มีรูพรุน เช่น พลาสติก โลหะ ไม้  เชื้อจะอยู่นานกว่า เชื้อที่ติดอยู่ตามเสื้อผ้า กระดาษ หรือผิวหนัง

แต่อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ที่ป่วยจากไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดไปทั่วโลกนี้  จะหาย และน่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสตัวใหม่นี้  ไปสักอีกระยะหนึ่ง ในที่สุด



ความเห็น (40)

พี่ศศินันท์คะ

ตามมาอ่านข้อมูล และได้รวบรวมบันทึกไว้ในบันทึกไข้หวัด 2009 : ลดความเหลื่อมล้ำทางความรู้ด้วยการช่วยกันแนะนำวิธีการดูแล และป้องกัน  แล้วค่ะ ^_^

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

สวัสดี เจ้า พี่ศศินันท์ ที่บ้าน เน้น ผัก อย่างเดียว พยายาม ประกอบอาหาร ที่ต้องทานผักด้วยค่ะ วันเสาร์ - อาจารย์ มีผักสด เป็นหลัก 5 มื้อ เลยทีเดียว

สบายดี เน้อเจ้า

สวัสดี ครับ

ขอบพระคุณ บันทึก ดี ดี ฉบับนี้ ครับ

ผมต้องโดยเจาะเลือด 2 ครั้ง เพื่อ หาเชื้อหวัด 2009

สุดท้าย....ไม่มีเชื้อ ...ไข้หวัดครั้งแรก หายไป แล้วก็ตามมาด้วย ไข้จากยุง สายพันใหม่ ชิกุนฯ

วันนี้ ก็ยังกลัว หวัด 2009 อยู่ ...

ขอบพระคุณ บันทึก ฉบับนี้ ครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องสาธารณะที่ทุกคนคงเรียนรู้อย่างท่องแท้และนำไปปฏิบัติ  มันอยู่ใกล้ตัวเราทุกคนมาก ขอบพระคุณครับ พาหลานมาเรียนรู้ด้วย

สวัสดีค่ะ อาจารย์กู้เกียรติ ญาติเสมอ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และก็มีข่าวว่า..นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งก่อนเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยัง จ.ภูเก็ต เพื่อเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและคู่เจรจา เช้าวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ว่า...

สำหรับการแจกคู่มือป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 4 ล้านเล่มในวันนี้ นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า จะช่วยลดความสับสนได้ของการแพร่ระบาดได้ ทั้งนี้จะประเมินอีก 1-2 วันว่าสถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่
อาหารที่มีวิตามินซีมากๆ จะช่วยได้มากค่ะ ดิฉันเอง ก็พยายามทานผัก ผลไม้มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

ปกติพี่เอง ไม่ค่อยเป็นหวัด แต่พอมีโรคระบาดแบบนี้ ก็รู้สึกกลัวๆ ระวังตัวมากขึ้น รวามทั้งพยายามดูแลเด็กๆด้วย
ได้ข่าวว่า มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์บอกว่า ยังมีต้นคาวพลู ซึ่งสามารถกินใบแบบสดๆ แก้ไข้หวัดได้ด้วย
สมุนไพรคาวตอง หรือพูลคาว
ตอง หรือพลูคาว
น่าจะรักษา โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ เหมือนฟ้าทะลายโจรเช่นกัน  จะต้องลองหาความรู้ดูสักหน่อยค่ะ

ส่วน ฟ้าทลายโจรแก้หวัดที่ฮ็อตฮิตมาก มียอดจอง 5-6 หมื่นกระปุก ต้องเร่งโหมผลิตกันเต็มที่เลยค่ะ
โรคนี้ ถ้าหยุดงาน หยุดเรียน และพักผ่อนอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหาย ก็จะช่วยตัวเองและสังคมได้มากนะคะ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สายด่วนไข้หวัดใหญ่ 2009 กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422

สวัสดีค่ะคุณบวรบวร

ขอบคุณค่ะ ที่มาอ่าน ดิฉันมีข่าวคืบหน้าที่น่าสนใจ มาเล่าค่ะ
วันนี้ก็มีข่าวว่า...
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เฝ้าดู ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 อยู่ตลอด และตั้งใจว่าจะรอดูอีก 1 - 2 วัน เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น หลักในการบริหารคือทำอย่างไรให้มีชะลอการแพร่ระบาดของเชื้อ ซึ่งเราก็ต้องดูว่าสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร และดูตัวเลขผู้ที่ไปรักษาตัวในสถานพยาบาลว่ากำลังของสถานพยาบาลเพียงพอต่อการรองรับหรือไม่ โดยตนให้กระทรวงสาธารณสุขรายงานเข้ามาทุกวัน

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการแจกคู่มือการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไว้หวัดสายพันธุ์ใหม่ให้ประชาชนเป็นวันแรก ว่า จะทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น
ดังนั้นหลังมีคู่มือออกมาเมื่อ 20-07-2009 ก็จะเป็นทางหนึ่งให้ประชาชนเริ่มมีความเข้าใจต่อเรื่องนี้ดีขึ้น 
สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องติดตามว่ามีปัญหาการดื้อยาหรือไม่
เพราะประสบการณ์ของไวรัสในลักษณะนี้มันมีกรณีเกิดการกลายพันธุ์ หรือการระบาดรอบ 2 และรอบ 3 ที่รุนแรงกว่า จึงต้องจับตาดูเป็นพิเศษ
อย่างไรก็ตามการให้ยาของเราที่ผ่านมา น่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่ทำให้ความเสี่ยงเรื่องนี้มีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับหลายๆ แห่ง แต่เราก็ต้องยอมรับว่าถ้าเกิดการดื้อยา ซึ่งในต่างประเทศเริ่มมีแล้ว แต่ยังไม่มีเรื่องการกลายพันธุ์ก็ต้องระวัง เพราะการเดินทางไปมาของคนยุคนี้มีมาก 

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี

โอ คุณไม่สบายหรือคะ นึกอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเงียบไป ดีใจที่ทราบว่า หายแล้วเรียบร้อย ตอนนี้ ต้องพักผ่อนมากหน่อย ทานอาหารมีประโยชน์และอย่าเพิ่งออกกำลังมากนักนะคะ ขอให้กลับมาแข็งแรงไวๆๆ แต่อย่าใจร้อนนะคะ

มีคนไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลมากมายฟรี   เขาจะฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย 7 โรคคือป่วยโรคถุงลมโป่งพอง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวายเรื้อรัง เบาหวานและผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ตอนนี้ Swine fluหรือไข้หวัดใหญ่ชนิดนี้ แพร่ไปทั่วโลกแล้วค่ะ นับแต่ระบาดครั้งแรกที่เม็กซิโก เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งใหม่ในรอบ 440 ปี คนเขากลัวกันว่า จะมีคนเป็นโรคนี้ เป็นล้านคนค่ะ  เท่าที่อ่านพบมาจาก BBC  จะมีขั้นตอนการติดเชื้อและเป็นโรคดังนี้ค่ะ

1. High temperature, tiredness and lowered immunity
2. Headache, runny nose and sneezing
3. Sore throat
4. Shortness of breath
5. Loss of appetite, vomiting and diarrhoea
6. Aching muscles, limb and joint pain
แต่ถ้าเรารู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ รีบรักษาตัวเสีย ก็คงไม่เป็นอะไรมาก แต่จะเกิดภูมิคุ้มกันขึ้นมาด้วยค่ะ ทราบว่า ทางรัฐบาลก็พยายามให้ความรู้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก มีคู่มือแจกตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ ที่ 7-11ค่ะ

สวัสดี ค่ะ ดีใจ ที่ได้ อ่านบันทึก นี้ ทันยุค มากๆ ค่ะ

ขอบคุณที่พวกเราช่วยกัน คิดว่า บันทึกนี้ เป็นประโยชน์มากๆ สำหรับคนที่อ่าน และปฎิบัติได้

ช่วยกันบอกต่อๆ คนที่ไม่ได้ อ่านกันอีกทาง นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ที่จังหวัดที่ดิฉันอยู่ ก็มีคนเป็นหวัดนี้ แม้ไม่มากนัก ก็มีอยู่ค่ะ ดิฉันมีลูกเล็กๆ และพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว ก็บอกกันว่า ให้ดูแลตัวเองให้ดี แต่คู่มือการป้องกันไข้หวัดจากภาครัฐฯจะช่วยได้มากนะคะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันมีหลานอยู่อนุบาล 1 ค่ะ ที่ โรงเรียนคุณครูให้เด็กเอาผ้าปิดจมูก ไปด้วย เพราะกลัวติดหวัดกัน พอเอาใส่ให้ก็เอาออก แล้วอย่างนี้จะทำอย่างไรดีค่ะ เพราะเด็กบอกยากเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู ครูใหม่ บ้านน้ำจุน
ดี แล้วค่ะ ที่พวกเราพยายามบำรุงรักษาตัวเองให้มีภูมิต้านทานสูงๆไว้ก่อน อยู่ที่อากาศดีๆ ไม่แออัด ทานผักสด ผลไม้ให้มากๆหน่อย ขอให้แข็งแรงกันทั้งครอบครัวนะคะ
มีคนนำมะเขือม่วงจากเชียงใหม่มาฝาก ยังคิดถึงคุณครูอยู่เลยค่ะ

เรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตามข้อมูลจากMayoClinic.com อธิบายว่า Swine flu  คือ การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่A ที่ทางเดินหายใจส่วนต้น ซึ่งตามปกติจะทำให้หมูป่วยด้วยโรคนี้ และคนเราก็ติดเชื้อจากหมูป่วยนี้ได้ แต่ไม่บ่อย  คนติดโรคจากคนด้วยกันเองสำหรับ true swine flu ก็เป็นไปได้แต่ไม่บ่อยเช่นกัน
แต่ที่มีการระบาดกันทั่วโลกเวลานี้ เป็นสายพันธุ์ใหม่คือ ซึ่งเป็นการผสมของเชื้อ
swine, avian and human influenza viruses ค่ะ จึงเกิดการติดต่อกัน จากคน สู่คนได้มาก

สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุดคือ หลีกเลี่ยงการไปอยู่ใกล้ผู้ป่วย เพราะมีโอกาสติดเชื้อจาก น้ำลาย  น้ำมูกได้ ใส่หน้ากากอนามัย ก็จะช่วยได้มาก ถ้าเกิดติดเชื้อไข้หวัดนี้ และมีอาการไข้สูง รีบไปหาหมอ ถ้าไม่ต้องอยู่โรงพยาบาล ก็พักผ่อนอยู่ที่บ้าน จนหายสนิทค่ะ

กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซี กินอาหารที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย  ดื่มน้ำสะอาดมาก ก็พอช่วยให้หายเร็วๆได้นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์นายประจักษ์~natadee

หลานม่อน มีคุณพ่อคุณแม่คุณปู่่คุณย่า ดูแลดีมากนะคะ แต่ก็อย่าประมาท ไปโรงเรียนหรือยังคะ
มีข่าวว่า...
วันนี้ 20 กรกฎาคม ทางกระทรวงศึกษาธิการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข และนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน ก็ร่วมประชุมหารือถึงมาตรการในการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 
โดยช่วยกันหามาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 20 09 ในโรงเรียนและโรงงาน

เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มเด็กนักเรียนและคนวัยทำงานมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เพราะเด็กนักเรียนต้องอยู่ร่วมกันในห้องเรียนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่คนงานก็ทำงานอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ซึ่งหากไม่มีมาตรการในการคัดกรองผู้ป่วยอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำให้ผู้ที่ป่วยที่มีอาการไข้และมีโรคประจำตัวซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล
แต่คนที่ไม่มีโรคประจำตัวให้พักอยู่กับบ้าน 2 วัน เพื่อดูอาการ หากไข้ยังไม่ลดให้ไปที่โรงพยาบาลทันที
โดยโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้เตรียมยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ไว้พร้อมแล้ว 
หากมีโรงเรียนใดที่จำเป็นต้องปิดเรียน ก็ให้หารือกับสาธารณสุขอำเภอ ซึ่งจะเป็นตัวแทนของ สธ.ในการให้คำแนะนำเรื่องดังกล่าว เมื่อสาธารณสุขอำเภอให้ปิดก็ปิดได้ทันที

ส่วนตามสถานประกอบการต่างๆ ให้มีการคัดกรองคนงานก่อนเข้าทำงานประจำวัน ซึ่งหากสถานประกอบการมีลูกจ้างมีอาการป่วยก็ให้นำลูกจ้างไปพบแพทย์โดยทันที และให้หยุดงานได้จนกว่าจะหายเป็นปกติ นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือนายจ้างทำความสะอาดสถานประกอบการอุปกรณ์สำนักงาน ที่มีการใช้ร่วมกันและรณรงค์ให้ลูกจ้างล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนทำงานด้วยค่ะ

สวัสดี ครับ คุณ P

มาอ่านอีกรอบ ครับ
ชอบทุก comment  ของคุณ sasinand ครับ
ขอบพระคุณ ครับ

สวัสดีค่ะคุณ subah

วันนี้ 20-07-2552 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "สื่อสารไข้หวัด 2009 อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ"  
พบว่า
ประชาชนส่วนใหญ่ 89.50% ต้องการให้แถลงข่าวรายวันมากกว่า เพราะจะได้รู้ความคืบหน้าของโรคนี้อย่างต่อเนื่อง ทันเหตุการณ์ โดยเห็นว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ และเป็นโรคระบาดที่มีความรุนแรง

สิ่งที่ประชาชนอยากรู้เกี่ยวกับไข้หวัด 2009 มากที่สุด คือ เรื่องวิธีการป้องกันและการดูแลรักษา รองลงมา คือ อาการเบื้องต้น/การสังเกตอาการ และลักษณะของการติดต่อหรือแพร่ระบาด

อาการเริ่มต้นที่ต้องทราบคือ...ไข้สูง ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศรีษะ หนาวสั่น อ่อนเพลีย ท้องเสียและอาเจียน อาการจะเป็นอย่างนี้อยู่ 3-5 วัน และต่อเนื่องไปอีก 7 วัน และควรไปหาแพทย์อย่างรีบด่วน ถ้าเป็นไข้ 2 วันแล้วไม่ดีขึ้น
การแพร่เชื้อ...ตั้งแต่เริ่มต้นมีอาการจนถึง ระยะเริ่มจะหายประมาณ8วัน ช่วงนี้ คนอื่นจะสามารถติดโรคได้
เมื่อไรไปพบแพทย์....ควรไปพบแพทย์ทันที ที่แน่ใจว่า ติดโรคนี้แล้ว เช่น มีไข้สูง ไอ ปวดเมื่อยตามตัว ที่ต้องรีบด่วนมากคือ ถ้ามีอาการหอบ หายใจไม่สะดวก หรือมีอาการทางปอดอื่นๆ  และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากกลับจากการเดินทาง ต้องแจ้งแพทย์ให้ละเอียด

ทำไมถึงเป็นโรคนี้...คนติดโรคมาจากการไปอยู่ใกล้ผู้ป่วย จากการที่เขาไอ หรือจามใส่ หรือเราเองไปจับต้องสิ่งของ ที่มีคราบน้ำมูก น้ำลาย ขอผู้ป่วยอยู่ แล้วเราก็เอามือไปจับ และมาจับต้องที่ตา ปาก หรือ จมูกของเราเอง
โรคแทรกซ้อน..มักเป็นโรคทางระบบทางเดินหายใจ โรคปอด อาการของโรคจะเลวลงอย่างรวดเร็วมาก

การรักษา....ส่วนใหญ่ รักษาตามอาการ เช่นลดอากรทางระบบทางเดินหายใจและปอด เป็นต้น ยาต้านไวรัส Antiviral drugs จะลดความรุนแรงของโรคลงได้  เช่น ยา oseltamivir (Tamiflu) และ zanamivir (Relenza), ยาทั้งสอง เป็นยา neuraminidase inhibitors
ข้อสำคัญที่สุด คือ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษ ภายใน 48 ช.ม.

เพื่อให้อุ่นใจขึ้น ว่าจะไม่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลปกติซ้ำเข้าไปอีก   ขณะนี้   ทางรัฐบาล ก็มีนโยบาย  ใช้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย 7 โรคคือป่วยโรคถุงลมโป่งพอง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวายเรื้อรัง เบาหวานและผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ข้อมูลบางส่วนจาก MAYO CLINIC.com

ตามมาอ่านบันทึกใหม่ของพี่เกี่ยวกับหวัด 2009 ค่ะ

ขณะนี้เท่าที่น้องสังเกต พบว่าพฤติกรรมการใช้ หน้ากากอนามัย แพร่หลายมากขึ้นค่ะ แม้แต่ในโรงเรียนของหลาน ๆ สามใบเถา คุณแม่เด็ก ๆ เขาก็เตรียมให้ลูกทุกวันเลยค่ะ โรงเรียนเองก็รณรงค์และให้ความรู้เด็ก ๆ ด้วย

ส่วนตัวน้องเอง เมื่อก่อนจะเป็นหวัดง่าย เคยทำบันทึกส่วนตัวไว้ ใน 1 ปี เคยเป็นหวัดถึง 13 ครั้ง เป็นเสียจนไม่แน่ใจว่าเป็นหวัดหรือภูมิแพ้ ปรึกษาแพทย์ ก็แนะนำให้สังเกตตัวเอง พบว่าเกิดจากการเป็นภูมิแพ้เป็นหลัก ประกอบกับพฤติกรรมชอบเดินตากฝน (ความชอบส่วนตัว) ยิ่งทำให้เป็นหวัดง่ายค่ะ

ขณะนี้หลังปรับเปลี่ยนนิสัยการกิน เพิ่มผักสด ผลไม้ ออกกกำลังกายทุกวัน (เดิน ปั่นจักรยาน โยคะ) ไม่เดินตากฝน ไม่นอนห้องแอร์ ทำให้ไม่เป็นหวัดอีกเลย ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ น้องคิดว่าหากทุกคนรับผิดชอบต่อตนเองด้วยการดูแลสุขภาพของตนเอง หากป่วยระวังการแพร่เชื้อให้คนอื่นแล้ว โรคนี้ก็ไม่ได้น่ากลัวนักค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณนันทิดา 12

ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น ตับ ไต หัวใจ ปอด หอบหืด และหอบหืด เป็นต้น โรคอ้วน หญิงมีครรภ์ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำ เช่น เอดส์ มะเร็ง ฯลฯ ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงหมดค่ะ

ดิฉัน รู้จักคนที่เป็นโรคนี้ 2-3 คนแล้ว คนหนึ่ง ไปโรงพยาบาลบ่อยๆ ไปติดเชื้อมาจากโรงพยาบาล อีกคนเป็นเด็กประถม ก็ไปติดมาจากโรงเรียนค่ะ แต่ตอนนี้ ทั้งคู่หายแล้ว ไม่มีใครติดจากเขา เพราะ พักอยู่กับบ้านอย่างเดียว และกินยาตามหมอสั่ง
ถ้าเราบังเอิญไปติดโรคเข้า  มีอาการเล็กน้อย ก็พักรักษาตัวและทานยาอยู่ที่บ้าน และถ้าอาการไม่ดีขึ้นใน 2 วัน ไข้ไม่ลด ซึม เหนื่อยหอบ ฯลฯ ถือว่าอาการหนัก ต้องไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที 

ดิฉันมี สมุนไพรไทย "ฟ้าทะลายโจร" ไว้ด้วย มีสรรพคุณบรรเทาอาการไข้หวัดได้  ใช้ได้ทั้งแบบบรรจุเสร็จและชนิดสด
โดยชนิดบรจุเสร็จให้รับประทานคือครั้งละ 4 เม็ด หลังอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน ซึ่งยานี้สามารถใช้ร่วมกับยาพาราเซตามอลลดไข้ได้

ส่วนใบสด ใช้ประมาณ 1 กำมือ ล้างสะอาด ต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่มหลังอาหาร 3 มื้อและก่อนนอนเช่นกัน โดยไม่ควรใช้นานเกิน 7 วัน ถ้าเราจะไปไหนที่คนแออัด ใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าก็ดีนะคะ  ทำได้เอง ซักง่าย ใช้สะดวก และควรมีคนละ 2 ชิ้นค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ กฤษณา 13
การจะให้เด็กอนุบาล ใส่หน้ากากอนามัย ค่อนข้างยากอยู่ค่ะ แต่มีวิธีป้องกันแก้ไขอย่างอื่นอยู่ค่ะ

ขั้นแรก คงต้องให้เด็กมีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานดี ถ้าป่วยเป็นไข้หวัดทุกชนิด ให้หยุดโรงเรียน อยู่บ้าน ที่บ้าน ก็ให้มีการทำความสะอาดบ่อยๆ ไม่ให้เด็กออกไปนอกบ้านเพื่อลดการแพร่เชื้อ อยู่บ้าน ก็ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ปิดปากเวลาจามหรือไอ

สำหรับตามโรงเรียน ก็ทราบว่า ทุกโรงเรียน มีการทำความสะอาดเป็นการใหญ่  เร่งให้ความรู้แก่นักเรียนทุกด้าน โดยเฉพาะวิธีป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่
อย่างไรก็ตาม การป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ได้ผลมากคือ การล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่
เวลาเป็นหวัด ให้ใช้หน้ากากอนามัยคาดปิดปากและจมูกป้องกันการแพร่เชื้อไปสู้ผู้อื่น ค่ะ

คุณกฤษณาคะ ลืมไปค่ะ จากประสบการณ์ส่วนตัวที่ดูแลเด็กเล็กๆอยู่...

สำหรับเด็กเล็กๆ  ยิ่งต้องเพิ่มการดูแลเอาใจใส่ให้มากขึ้น เพราะหากเด็กป่วยเป็นไข้หวัดจะมีไข้สูง และหากปล่อยทิ้งไว้อาจชักได้ง่าย
คุณหมอแนะนำให้เช็ดตัวบ่อย ๆ เพื่อลดไข้และให้กินยาพาราเซตตามอล  ไม่ซื้อยาแก้อักเสบมากินเองเพราะเด็กอาจดื้อยา หรือเกิดอาการแพ้ยาเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
และให้สังเกตว่า มีอาการผิดปกติอีกไหม  เช่น ไข้สูงลอย กินยาลดไข้ก็ไม่ลด ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก เพราะอาจป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกได้ เพราะไม่ได้มีแต่ไข้หวัดใหญ่อย่างเดียวที่มีไข้สูง
แต่หากเด็กมีอาการหายใจเร็ว มีเสียงดัง ไอ เหนื่อยหอบ หน้าอกบุ๋ม อาจมีภาวะแทรกซ้อนเป็นโรคปอดบวมได้ ต้องรีบพาไปพบแพทย์ทันที
สำหรับผู้สูงอายุในบ้าน  ควรขอให้สวมใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นอยู่เสมอ เวลาเป็นไข้หวัด  อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนเป็นโรคปอดบวมได้ง่าย

หากป่วยเป็นไข้หวัดควรนอนพักผ่อนมาก ๆ  ให้จิบ น้ำอุ่นบ่อย ๆ เวลาไอจามควรใช้ผ้าหรือมือปิดปาก
เมื่อป่วยเป็นหวัดธรรมดาจะเป็นไข้ ไอ มีน้ำมูก ประมาณ 5 - 7 วันก็จะหายค่ะ แต่ถ้า อาการไม่ดีต้องรีบไปหาหมอนะคะ เพราะอาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น หูอักเสบ หรือปอดบวมได้ เป็นห่วงเด็กเล็กๆค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณสงแห่งความดี
ขอบคุณที่ให้กำลังใจมากๆค่ะ และขอให้คุณสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีที่สุดนะคะ
กระทรวง สาธารณสุขจัดพิมพ์คู่มือการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ให้แพทย์ในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อเป็นกรอบแนวในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ    เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วย ว่าจะได้รับการรักษาอย่างดีที่สุดจากโรงพยาบาลทุกแห่ง ขณะนี้กำลังทะยอยส่งให้โรงพยาบาลทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 20-07-2552 เป็นต้นไป60,000 ฉบับค่ะ

ส่วนคู่มือคำแนะนำประชาชนเรื่อง โรคไข้หวัดใหญ่ฉบับพกพา  ซึ่งเป็นคำแนะนำให้ประชาชนรู้จักโรค วิธีป้องกันตนเอง การปฏิบัติตัวเมื่อป่วย ที่เข้าใจง่าย พี่ไปรับมาแล้วค่ะ
เขา จะมีวางในโรงพยาบาลทุกแห่ง  ในต่างจังหวัดจะเริ่มส่งให้ตั้งแต่วันที่ 21-07-2552  เป็นต้นไป เพื่อกระจายไปยังโรงพยาบาลทุกระดับ สถานีอนามัยทุกแห่ง ศาลากลางจังหวัด รวมทั้งร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา

สถานการณ์แพร่ระบาดขณะนี้ แนวโน้มพบผู้ป่วยลดลงค่ะ  เช่นที่ โรงพยาบาลราชวิถีจำนวนผู้ป่วยที่มารักษาลดจากช่วงแรกที่เพิ่มเป็นเท่าตัวลง มาใกล้ระดับปกติ คาดว่าเป็นผลมาจากประชาชนเริ่มมีความเข้าใจโรคนี้มากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ในการแถลงจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยจากทั่วประเทศ และแถลงสัปดาห์ละครั้ง ตรงไปตรงมาตามข้อเท็จจริง ค่ะ

เย็นนี้ พี่ก็จะไปออกกำลังอีก ให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก  18

พี่เห็นด้วยในเรื่องพฤติกรรมการใช้ หน้ากากอนามัยที่ แพร่หลายมากขึ้นค่ะ วันนี้ พี่ไปทำผมที่ร้านแห่งหนึ่ง เขาก็ใส่ค่ะ เพราะคนสระผม ทำผม อยู่ติดกับลูกค้ามากๆ ห่างกันไม่ถึงเมตร เกิดเป็นหวัดดอยู่ ก็ติดกันสบาย
แต่ก่อน ดูแปลก ที่ใครจะใส แต่ตอนนี้ ไม่แปลกแล้วค่ะ

ที่ น้องเล่ามา น่าจะเป็นหวัดมากว่า เป็นภูมิแพ้ แต่พี่ว่า บางที มันก็ปนๆกันอยู่นะคะ   แต่พอเพิ่มผักสด ผลไม้ ออกกกำลังกายทุกวัน ร่างกายแข็งแรงขึ้น โรคต่างๆก็จะหายห่างไปค่ะ

แต่ที่อังกฤษ  ขณะนี้เชื้อไวรัสได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว โดย สัปดาห์ที่แล้วพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 55,000 คน ในโรงพยาบาล 652 แห่ง ในจำนวนนี้ 53 คนอาการสาหัส แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเกี่ยวกับการรับมือกับไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่
เขาให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง อยู่ให้ห่างจากที่ชุมชน และให้ผู้หญิงชะลอแผนการตั้งครรภ์ออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะบรรเทาลง
เขา จะมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำกับประชาชนผ่านเว็บไซต์หรือสาย ด่วน หากใครได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อผ่านขั้นตอนนี้ก็จะสามารถรับยาต้านไวรัส ได้จากจุดบริการในท้องถิ่นได้ทันที

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนจะฉีดวัคซีนป้องกันให้กับประชากรครึ่งหนึ่งภายใน สิ้นปีนี้ โดยคาดว่าจะได้รับวัคซีนจากบริษัทยาล็อตแรกในเดือนหน้า

ที่ประเทศรัสเซียก็ ออกมาเตือนว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศที่กว้างใหญ่ที่สุดใน ยุโรปแห่งนี้แล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง ส่วนรายงานการเสียชีวิตในประเทศต่างๆยังเพิ่มขึ้น  ตอนนี้ลามไปเอกวาดอ  ออสเตรเลีย เอลซาวาดอร์ โบลิเวีย ปารากวัย เม็กซิโก และเปรู เรียกว่า ลามทั่วโลก
จริงๆค่

เวลาเรามีญาติเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 นี้ ทางโรงพยาบาลจะมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะไปเยี่ยมดังนี้....

1. จำกัดการเยี่ยมเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ  ทางร.พ.จะ มีสมุดบันทึกรายชื่อญาติที่เข้าเยี่ยมและวันเวลาที่เข้าเยี่ยม
2. ผู้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัด โรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน / เรื้อรัง, โรคหัวใจ , ตั้งครรภ์ , ภูมิคุ้มกันบกพร่อง , อายุมากกว่า 55 ปี จะ เข้าเยี่ยมผู้ป่วยในInfluenza Ward ไม่ได้

3. ญาติต้องสวมเครื่องป้องกันร่างกาย ได้แก่ medical / surgical mask เสื้อกาวน์แขนยาว หากจะแตะต้องเลือด สารคัดหลั่งของผู้ป่วย ให้สวมถุงมือ
4. มีคำแนะนำให้ปฏิบัติ hand hygiene และ personal hygiene อย่างเคร่งครัด

5. ถอดเครื่องป้องกันร่างกายในห้อง anteroom หรือหากไม่มีห้อง anteroom ให้ถอดก่อนออกจากห้องผู้ป่วย
6. จะมีคำแนะนำให้ผู้เข้าเยี่ยมสังเกตอาการตนเองว่ามีไข้,  อาการผิดปกติทางเดินหายใจหรือไม่ หลังเยี่ยมครั้งสุดท้ายภายใน 7 วัน หากมีความผิดปกติให้มาพบแพทย์

สำหรับการเยี่ยมผู้ป่วยอื่นๆ
7. สำหรับ Non-Influenza Ward ควรจำกัดการเยี่ยมเช่นเดียวกัน และห้ามผู้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดเข้าเยี่ยมโดยเด็ดขาด 

8. ร.พ.จะห้ามการเยี่ยมข้ามเขตระหว่าง Influenza Ward และ non-influenza Ward

มีญาติของคนรู้จัก เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 นี้ ต้องไปอยู่โรงพยาบาล 3 วัน พอจะกลับบ้าน แพทย์ให้ปฎิบัติตัวดังนี้...

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วยเมื่อกลับบ้าน ให้ปฏิบัติตัวดังนี้

1. ให้ปฏิบัติ hand hygiene อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะการติดต่อของโรค
2. ต้องสวมผ้าปิดปาก ปิดจมูกตลอดเวลา นอกจากเวลารับประทานอาหารและทำกิจธุระส่วนตัว
3. เวลาไอต้องปิดปาก จมูก ด้วยกระดาษชำระ หลังจากนั้นต้องล้างมือทุกครั้ง
4. หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับบุคคลในครอบครัว, ไม่ควรไปในที่ชุมชน และให้หยุดงาน หยุดเรียน จนกว่าจะพ้นระยะการติดต่อของโรค คือ 7 วันหลังไข้ลงในผู้ใหญ่ และ 14 วันในเด็กนับตั้งแต่วันเริ่มมีอาการ

5. หากมีอาการมากขึ้น เช่น ไข้สูงเกิน 2-3 วัน ไอมาก เจ็บหน้าอก หายใจเร็ว เหนื่อย อ่อนเพลีย รับประทานอาหารไม่ได้ อาเจียน หรือ ถ่ายอุจจาระมาก ให้รีบมาโรงพยาบาลทันที

 ช่วงนี้ มีการรณรงค์ "ฮีโร่พันธุ์ใหม่ใส่ใจสวมหน้ากากอนามัย" ป้องกันไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009

คุณคือ "ฮีโร่พันธุ์ใหม่" คนป่วยที่ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน จงภูมิใจตนเองว่าตนเป็นคนดี มีความรับผิดชอบต่อสังคม ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ มีไข้ ไอ จาม ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคไปสู่ผู้คนในสังคม คุณไม่ใช่จำเลยของสังคมหรือเป็นตัวตลก แต่คุณ คือ "ฮีโร่ของสังคม"
ขอขอบคุณคนป่วยทุกคนที่ใส่หน้ากากอนามัย คุณคือ ฮีโร่ของเรา :

ในกรณีที่มีอาการไม่รุนแรง พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน
หากผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง
เช่น ไข้ไม่สูงมาก ตัวไม่ร้อนจัด ไม่ซึมหรืออ่อนเพลียมาก และพอรับประทานอาหารได้ สามารถดูแลรักษาตัวที่บ้านได้ โดยปฏิบัติดังนี้

ผู้ ป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน และพักอยู่กับบ้านหรือหอพัก ไม่ออกไปนอกบ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันหลังวันเริ่มป่วย หรือหลังจากหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้พ้นระยะการแพร่เชื้อ

• แจ้งสถานศึกษาหรือที่ทำงานทราบ เพื่อจะได้เฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และป้องกันควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

• ให้ผู้ป่วยรับประทานยาลดไข้ เช่น พาราเซทามอล (ห้ามใช้ยาแอสไพริน) และยารักษาตามอาการ เช่น ยาละลายเสมหะ ยาลดน้ำมูก ตามคำแนะนำของเภสัชกร หรือสถานบริการทางการแพทย์ หรือคำสั่งของแพทย์

• ไข้หวัดใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ ยกเว้นพบเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ต้องรับประทานทานยาให้หมดตามที่แพทย์สั่ง

เช็ดตัวลดไข้ด้วยน้ำสะอาดอุ่นเล็กน้อยเป็นระยะ โดยการเช็ดแขนขาย้อนเข้าหาลำตัว เน้น การเช็ดลดไข้บริเวณหน้าผาก ซอกรักแร้ ขาหนีบ ข้อพับแขนขา และใช้ผ้าห่มปิดหน้าอกระหว่างเช็ดแขนขา เพื่อไม่ให้หนาวเย็นจนเสี่ยงเกิดปอดบวม หากผู้ป่วยมีอาการหนาวสั่น ต้องหยุดเช็ดตัว และห่มผ้าให้อบอุ่น

• ดื่มน้ำสะอาดและน้ำผลไม้มากๆ งดดื่มน้ำเย็นจัด
• พยายามรับประทานอาหารอ่อน ๆ รสไม่จัด เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ไข่ ผัก และผลไม้ให้พอเพียง
• นอนพักผ่อนมากๆ ในห้องที่อากาศไม่เย็นเกินไป และมีอากาศถ่ายเทสะดวก
• หากอาการป่วยรุนแรงขึ้น เช่น ไข้ไม่ลดลงภายใน 3 วัน ซึมหรืออ่อนเพลียมาก รับประทานอาหารไม่ได้ ไอมากจนเจ็บหน้าอก เกิดปอดบวม (หายใจถี่ หอบ เหนื่อย) ต้องรีบไปโรงพยาบาลทันที

ส่วนการระวังเรื่อง การแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นๆ ในบ้าน
ผู้ป่วยควรนอนแยกห้อง ไม่ออกไปนอกห้องจนกว่าจะหายเป็นปกติแล้วอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้พ้นระยะการแพร่เชื้อ

• รับประทานอาหารแยกจากผู้อื่น หากอาการทุเลาแล้ว อาจรับประทานอาหารร่วมกันได้ แต่ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง

• ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ร่วมกับผู้อื่น

• ปิดปากจมูก เวลาไอ จาม ด้วยกระดาษทิชชู แล้วทิ้งทิชชูลงในถังขยะ และทำความสะอาดมือด้วยแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำและสบู่หรือบ่อยๆ
• ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อให้ผู้อื่นด้วยการสวมหน้ากากอนามัย
• ผู้ดูแลผู้ป่วยควรสวมหน้ากากอนามัย
คนอื่น ๆ ควรอยู่ไกลจากผู้ป่วยประมาณ 1-2 เมตร หรืออย่างน้อยประมาณหนึ่งช่วงแขน

ข้อมูลจาก สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กองควบคุมโรค

22-07-2009
ทุกประเทศในโลกนี้ต่างก็ยอมรับความจริงแล้วว่า ไม่อาจที่จะระงับยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสตัวนี้ได้ มีแต่การป้องกันและรับมือกับมันอย่างรัดกุมเท่านั้น ที่จะทำให้มันชะลอตัวและล่าถอยไปในที่สุด

ไวรัสนี้มีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง  ในที่อากาศเย็นและแห้ง แต่จะถูกทำลายด้วยน้ำสบู่
ถ้าจะไปเยี่ยมผู้ป่วย  ควรใส่หน้ากากอนามัยด้วยเวลาคุยกัน ให้นั่งห่างจากกัน  2 เมตร คือ 2 ช่วงแขน เปิดหน้าต่างให้กว้างๆ และพอคุยเสร็จให้รีบไปล้างมือ ให้สะอาดด้วย เผื่อไปหยิบจับอะไร ที่ผู้ป่วยเคยหยิบมาก่อน ภายใน 2-6 ช.ม.

โรคนี้ สมควรจะต้องระวัง เพราะแม้จะใช้ยา Oseltamivir
ยาต้านไวรัส ก็ต้องระมัดระวังตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อชะลอการดื้อยา

เรื่องที่รัฐบาลและแพทย์พยายามจะบอกคนทั่วไปคือ ด้วยไข้หวัดนี้แม้ว่าจะมีการแพร่เชื้อได้อย่างมีความเร็วสูง แต่ความดุดันรุนแรงในการคร่าชีวิตคนนั้น ก็หาได้น่ากลัวเท่ากับหวัดนกไม่

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ถ้าจะกล่าวไปแล้วก็เท่ากับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเท่านั้น ให้กินยาพักผ่อนมากๆ ก็จะหาย
แต่สำหรับพวกกลุ่มเสี่ยงคือ พวกที่มีโรคประจำตัวอย่างตับ ไต หัวใจ ปอด เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน มีภูมิคุ้มกันบกพร่องกับหญิงมีครรภ์ เด็กและคนแก่ เป็นต้น กลุ่มนี้ติดเชื้อแล้วอันตรายอาจถึงชีวิต เป็นแล้ว ต้องรีบไปหาแพทย์

สรุปแล้วรัฐบาลและแพทย์  พยายามที่จะบอกว่า การป้องกันด้วยการดูแลสุขภาพตัวเองของประชาชนนั่นแหละเป็นสำคัญที่สุด ถ้าหากว่าประชาชนไม่ร่วมมือแม้แต่ในด้านความปลอดภัยในสังคม ตนเองแล้ว ก็ยากที่จะรับมือต่อกรกับไข้หวัดใหญ่นี้ได้

สวัสดี ครับ

ผมมาเปิดบันทึกนี้ อีกแล้ว ครับ

มีความรู้เพิ่มขึ้น ตาม comment

ชอบฮีโร่..พันธ์นี้ ครับ (เพราะได้ช่วยกัน รณรงค์และป้องกัน)

ขอบพระคุณ ครับ

สวัสดีค่ะ แสงแห่งความดี  ขอบคุณที่มาเยียมอีกครั้งค่ะ

เรื่อง ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี่ ยังเป็นหัวเรื่องร้อนๆ ประจำวันต่อไปอีกพักใหญ่นะคะ ดูว่า ทางรัฐบาลและทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่นิ่งนอนใจ ที่จะพยายามสกัดโรคนี้ ให้ทุเลาลงให้จงได้ค่ะ อย่างเช่น...

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามผลการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 จากผู้ตรวจการทั้ง 44 คนว่า

ขณะนี้การปฏิบัติงาน ในส่วนของหน่วยคัดกรองโรคประจำสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้ลงมือปฏิบัติอย่างเต็มที่แล้วกว่าร้อยละ 90 มีเหลือเพียงบางแห่งเท่านั้นที่ยังลงมือได้ไม่เต็มที่ ได้สั่งการให้เร่งลงมือดำเนินการอย่างเร็วที่สุดแล้วและให้เร่งการประชา สัมพันธ์เพื่อให้คนในชุมชนได้รับทราบเพราะส่วนใหญ่ผู้ที่มาใช้บริการที่เขต ส่วนใหญ่จะเป็นญาติพี่น้องของเจ้าหน้าที่เขตเท่านั้น
พร้อมกันนี้ได้สั่งปรับกลยุทธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนด้วยการให้เจ้าหน้าที่ลงไปยังแหล่งชุมนุมคนในพื้นที่เพื่อตั้งจุดคัดกรอง และให้ความรู้เพิ่มเติมจากที่สำนักงานเขต อาทิ ลานออกกำลังกาย หรือในตลาด เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการสร้างความตื่นตัวในกลุ่มประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงมากที่สุด

เบื้องต้น มีเวลาทำการ  16-20.00 น.
แต่อาจจะให้มีการปรับหลังจากประเมินผลการทำงาน 1 เดือนในช่วงกลางเดือน ส.ค.โดยมอบหมายให้นายไกรจักร แก้วนิล รองปลัด กทม.เป็นผู้ศึกษาในเรื่องนี้
นอกจากนี้จากการสำรวจของผู้ตรวจการยังพบว่าโรงพยาบาลเอกชนใน กทม.บางแห่งยังดูแลและปฏิบัติงานคัดกรองผู้ป่วยไม่เต็มที่
โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

สำหรับ ยอดผู้ป่วยจากโรคหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ กทม.ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. จนถึง 22 ก.ค.2552  มีทั้งสิ้น 2,966 คน เสียชีวิต 15 คน (ชาย 9 หญิง 6)
และอยู่ในระหว่างการรักษา 501 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 5 คน เนื่องจากมีโรคแทรกซ้อน ซึ่งกลุ่มผู้ติดเชื้อเป็นนักเรียน นักศึกษา สูงถึง 1,719 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 57.9 จากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดคค่ะ
พี่สนใจในเขต กทม.มากหน่อย เพราะเป็นประชาชนในเขตนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่

สบายดีนะคะ บันทึกนี้ดีมากๆ เลยค่ะ มาเก็บเกี่ยวความรู้

แหมวันก่อนเพิ่งเจอข้อสอบแปลเรื่องนี้ ขออนุญาตินำไปเผยแพร่นะคะ

พี่ที่ทำงานที่แม่สะเรียงแดนไกล ใช้ข้อมูลไปสอนให้ความรู้สุขอนามัยแม่และเด็กค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู poo   คิดถึงจัง ไม่ได้คุยกันนานเลยนะคะ
ถ้าข้อมูลอะไร ในบันทึกนี้ พอจะเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ก็เชิญเลยค่ะ

22-07-2552  พี่เห็นในเอกสารเผยแพร่ของทางกระทรวงสาธารณสุข ที่อ่านแล้ว รู้สึกว่า น่าจะนำมาเผยแพร่ต่อค่ะ คงจะเป็นประโยชน์ เพราะบางคนอาจไม่ทราบว่า ทางการบอกว่าอะไรบ้าง.....

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 44 ราย เพิ่มขึ้น 20 ราย จากการรายงานเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่มียอดขึ้นทะเบียนผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวสะสมตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-21 ก.ค.52 เป็น 6,776 ราย เพิ่มจาก 4,469 ราย ในจำนวนนี้ยังเป็นผู้ป่วยที่ยังต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 35 ราย และเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วง 7 ราย

"พบผู้ป่วยยืนยันในรอบ 83 วัน ทั้งหมด 6,776 ราย รักษาหายแล้ว 6,697 ราย เสียชีวิต 44 ราย นอนรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้มีอาการหนัก 7 ราย"
นพ.ไพจิตร์ กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อโรคดังกล่าวได้กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
เนื่อง จากประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีภูมิต้านทานโรคนี้ ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อเท่ากัน สำหรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ส่วนผู้เสียชีวิตสะสม 44 ราย เป็นชายและหญิง 22 รายเท่ากัน อายุต่ำสุด 4 เดือน มากสุด 91 ปี

"เมื่อเปรียบเทียบในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา 16-21 กรกฎาคม 2552 พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 20 ราย เฉลี่ยประมาณ 3 รายต่อวัน ซึ่งไม่แตกต่างจากช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่เพราะโรครุนแรงขึ้น" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดพบว่า 29 ราย หรือ 66% มีโรคประจำตัว มากที่สุดคือโรคอ้วน และโรคเบาหวาน ร่วมกับความดันโลหิตสูงหรืออื่นๆ อย่างละ 6 ราย รองลงมาได้แก่ ไตวาย โรคหัวใจ และมะเร็ง อย่างละ 3 ราย ตั้งครรภ์ 2 ราย ที่เหลือเป็นโรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ ตับอักเสบเรื้อรัง ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน ปอดอักเสบติดเชื้อซ้ำ ร่างกายพิการ และเด็กเล็ก อย่างละ 1 ราย

สำหรับมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขจะเพิ่มความเข้มข้นในช่วง 5 เดือนหลังจากนี้ไป จะเน้นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่คนในครอบครัวและสถานที่ทำงาน
ซึ่งจะรองรับมาตรการการหยุดงานหยุดเรียนจนหายป่วยของรัฐบาล ที่ให้พักรักษาตัวที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยให้แยกผู้ป่วยไม่ปะปนคนอื่น
"ระยะ นี้การแพร่เชื้อของโรคนี้จะเพิ่มแบบทวีคูณ ผู้ป่วย 1 คนอาจแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ 2 คนโดยเฉลี่ย หากสามารถสกัดกั้นจุดนี้ได้ ก็จะสามารถชะลอการแพร่เชื้อลงได้มาก"

25-07-2009  AP InterviewFlu chief: Pandemic in early stages.
The World Health Organization's flu chief says the global swine flu pandemic is still in its early stages and reports of over 100,000 infections in England alone last week are possible.
นายเคอิจิ ฟูกุดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังแค่อยู่ในช่วงเริ่มต้น จากที่เคยคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้าจะมีผู้ติดเชื้อมากถึง 2,000 ล้านคน หรือหนึ่งในสามของจำนวนประชากรโลก การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้วถึงกว่า 1 แสนรายในอังกฤษเป็นเรื่องที่ไม่เกินความจริง
วัคซีนก่อนที่จะนำมาใช้นั้น ต้องผ่านการทดสอบจนมั่นใจว่าปลอดภัยจึงจะนำมาใช้ได้ ซึ่งคาดว่าจะผลิตได้ในเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม 2009

จากการที่ออกไปธุระนอกบ้าน  ทราบเลยว่า ช่วงนี้ มีคนเป็นไข้หวัด 2009 มากขึ้น
เพราะแม้เชื้อจะไม่แรงมาก  แต่มันแพร่เร็ว และค่าใช้จ่ายสูง ท้าทายทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหมด ไม่ว่าจะเป็นระดับรัฐบาล โรงพยาบาล หมอ พยาบาล และที่สำคัญที่สุดคือ การดูแลตัวเองของทุกคน เพราะผู้เชี่ยวชาญบอกว่า นี่เป็นช่วง "ขาขึ้น" ของการระบาด...


ดังนั้น การดูแลตัวเอง จึงสำคัญที่สุดจริงๆ
สมุนไพรฟ้าทะลายโจร 
สุดยอดสมุนไพรไทยแห่งปี 48
(Herbal Plant of the Year 2005) 
เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด และเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ ยาปฏิชีวนะ

สมุนไพรฟ้าทะลายโจรดีกว่ายาปฏิชีวนะ ตรงที่ไม่เกิดการง่วงนอน ไม่เกิดการดื้อยา และยัง ป้องกันตับ จากสารพิษหลายชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม

สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร
Andrographis paniculata Wall.ex.Nees Acanthaceae
ชื่อสามัญ KARIYAT, THE CREAT ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด และเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ ยาปฏิชีวนะในคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ ร้อนในบ่อยๆ
เนื่องจากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ภูมิต้านทานอ่อนลง การรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรจะช่วย กระตุ้น ภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เป็นหวัดง่าย ร้อนในจะหายไป
และสมุนไพรฟ้าทะลายโจรดีกว่ายาปฏิชีวนะ ตรงที่ไม่เกิดการง่วงนอน ไม่เกิดการดื้อยา และยัง ป้องกันตับ จากสารพิษหลายชนิด เช่น จากยาแก้ไข้พาราเซตามอล หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม

ช่วงนี้ จึงมีผู้ประกอบการเข้ามาขอยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรเกี่ยวกับวิธีการสกัด สารประกอบจากสมุนไพรไทยเพื่อใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสมากขึ้น โดยมีทั้งคนไทย และต่างชาติ ซึ่งพืชสมุนไพรที่มีผู้มาขอยื่นจดสิทธิบัตรมีทั้งหมด 6 ชนิด ได้แก่ สารสกัดจากสมุนไพรฟ้าทลายโจร หอมแดง ขิง ขมิ้นชัน ไพรหญ้างวงช้าง

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาทักทายและส่งความระลึกถึงพี่ค่ะ

ส่งดอก "เข้าพรรษา" มาให้พี่ชมค่ะ เนื่องจากดอกนี้จะออกดอกเฉพาะช่วงนี้ เท่านั้น ภาพนี้ถ่ายจากร้านต้นไม้ที่วัดพระพุทธบาท สระบุรีที่ได้ไปกราบนมัสการกับครอบครัวเมื่อวันเสาร์ที่ 25 กค.52 ที่ผ่านมาค่ะ

(^___^)

ขอบคุณน้อง คนไม่มีราก สำหรับดอก"เข้าพรรษา" นะคะ
เห็นแล้ว รู้สึกจิตใจสว่าง สะอาดขึ้นทันทีเลยค่ะ เหมาะกับชื่อเรียกจริงๆ
พักนี้ ฝนตกบ่อยๆ อยากให้ระวังตัวรักษาสุขภาพนะคะ เดี๋ยวจะเป็นหวัดไป จะทำให้งานที่หมายมั่นปั้นมือไว้ ต้องล่าช้าออกไป กลายเป็นความอึดอัด กลุ้มใจอีก
กินร้อนช้อนกลางล้างมือ ยังไม่พอที่จะปกป้องตัวเองให้รอดพ้นจากไข้หวัด
ตอนนี้ใครเป็นหวัด พี่แนะนำให้เขากินสมุนไพร คาวตองหรือพูลคาว ฟ้าทะลายโจร ยาห้ารากหรือจันทลีลา และยาเขียวหอมสำหรับเด็กค่ะ

สมุนไพรเหล่านี้หากเริ่มมีอาการเป็นหวัดก็สามารถช่วยได้ ในช่วง 1-2 วันแรก แต่หากอาการไม่ดีขึ้นจึงไปพบแพทย์
ถ้าเป็นอาหารปกติประจำวัน ก็จะเพิ่มผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ก็สามารถช่วยป้องกันโรคหวัดได้ เช่น มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น

อ่านบันทึกของคุณทุกบันทึกล้วนของดีมีประโยชน์ทั้งนั้นเลยคะ

บันทึกนี้ก็เยี่ยมยอดเลยคะ ได้ความรู้มากๆ

สวัสดีค่ะคุณกานต์รวี คีรีมาศ 36

ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
สถาณการณ์ไข้หวัด2009 ตอนนี้ ก็ยังต้องระวังกันเต็มที่ ถึงแม้จะดูว่า แนวโน้ม ไม่มากขึ้นนะคะ

เมื่อวัน 27กรกฎาคม2552  ที่ห้างสรรพสินค้าสยามเซ็นเตอร์ กทม. นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
พร้อมด้วย นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการ "แพทย์ห่วงใย ประชาร่วมใจ พ้นภัยไข้หวัดใหญ่ 2009" โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการดูแลตนเองเบื้องต้นเมื่อป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในระบบการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ตามมาตรฐานวิชาชีพ

จริงๆผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ กว่าร้อยละ 99 รักษาหาย  แต่มีกลุ่มเสี่ยงบางรายที่ได้รับเชื้อและมีอาการแทรกซ้อนจนเสียชีวิต ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกค่ะ

เรื่องการเร่งให้ความรู้ความเข้าใจแนวทางการรักษา การสังเกตอาการ และการดูแลตัวเองเบื้องต้น เพื่อให้ประชนมีความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และเชื่อมั่นในระบบการดูแลรักษา ว่าผู้ป่วยทุกคนทุกสิทธิการรักษา จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามมาตรฐานวิชาชีพทางการแพทย์ และมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆค่ะ

ที่สำคัญคือ คนที่ไม่มีโรคประจำตัว หากมีอาการไข้ร่วมกับอาการหวัด กินยาลดไข้แล้วไม่ดีขึ้นภายใน 2 วันควรรีบพบแพทย์ทันที ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว หากมีอาการไข้ร่วมกับอาการหวัดต้องรีบพบแพทย์ทันที ไม่ควรซื้อยาลดไข้กินเอง
ซึ่งผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มนี้ต้องได้กินยาต้านไวรัส ภายใน 48 ชั่วโมงหลังเริ่มป่วย ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน
รัฐฯ  ยืนยันว่าขณะนี้มียาต้านไวรัสเพียงพอสำหรับประชาชนที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทุกคน

โรคนี้ สามารถป้องกันได้และรักษาหายได้ ทั้งหายได้เอง และจากการได้รับยาช่วย
สิ่งสำคัญคือผู้ที่ป่วยต้องรีบพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยให้อาการหนักจนเชื้อลุกลามทำลายปอด โอกาสเสี่ยงเสียชีวิตจะสูงมาก 
 

แวะมาหาความรู้แถวๆนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าเหมียว
ดีใจที่กรุณาแวะมาค่ะ
  เมื่อ16-10-2009 คนตกใจ ข่าวใหญ่ ที่อเมริกา WASHINGTON, Oct. 16, 2009 Pigs in Minnesota May Have H1N1 Virus

แต่ทาง USDA บอกว่า: Further Testing Needed to Confirm First U.S. Case of Flu in Swine.Results within the next few days.

เจ้าหน้าที่ก็ย้ำว่า "I want to remind people that they cannot get this flu from eating pork or pork products," said Vilsack.
สรุป ยังไม่ทราบผลแน่นอนค่ะ  ต้องรออีก2-3 วันจึงจะทราบผลแน่นอน  แต่ถ้าคนกินเนื้อหมูสุกๆ ไม่เป็นไร อย่ากินดิบๆก็แล้วกันค่ะ

14-12-2009 กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 คือยาที่ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ เช่น ยาทามิฟลูจำนวน 500,000 โดส และจะจัดส่งไปให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ ผ่านช่องทางการขนส่งทางบก ในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม รวมทั้งจะจัดส่งทีมแพทย์เพื่อสาธิตวิธีการใช้ยาแก่เกาหลีเหนือ แต่จะเดินทางกลับทันทีที่บอกวิธีการใช้ยาแก่แพทย์เกาหลีเหนือแล้ว
องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า มีชาวเกาหลีเหนือ 9 คน เป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 11 - 14 ปี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว และยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท