ปีใหม่มาพร้อมกับสิ่งใหม่ๆแต่ก็พร้อมที่จะเรียนรู้และเกี่ยวข้องกับสิ่งใหม่ๆนั้นด้วยความเข้าใจ


การทำชีวิตให้มีคุณค่าและมีประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า เราจะอยู่ได้นานหรือสั้น เวลาที่ผ่านมาก็ถือว่าคุ้มค่าแห่งการเกิดแล้ว

ปีเก่าผ่านพ้นไป ปีใหม่เริ่มก้าวเข้ามาแล้ว แม้จะผ่านวัยมาพอควรมีอายุมากขึ้น มิใช่สาระสำคัญ แต่การทำชีวิตให้มีคุณค่าและมีประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า เราจะอยู่ได้นานหรือสั้น เวลาที่ผ่านมาก็ถือว่าคุ้มค่าแห่งการเกิดแล้ว


หลายปีที่ผ่านมา มีความรู้สึกว่า มีความรู้สึกดีๆเกิดขึ้นในใจหลายอย่าง เมื่อใจเรารู้สึกดี ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างก็จะดีตาม การงานอยู่ตัว กินอาหารดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายเหมาะสม สุขภาพก็ดีขึ้น
แต่ความรู้สึกดีๆนี้ จะเกิดขึ้นได้เมื่อเราได้มีการปรับเปลี่ยนสิ่งละอันพันละน้อย ในสิ่งที่ทำอยู่แล้ว ในชีวิตประจำวันเท่านั้น ไม่ยากอะไร แต่สิ่งใหม่ๆที่จะเริ่มคิดทำนั้น อาจต้องใช้ความพยายามมากขึ้นอีกหน่อย แต่สู้ได้ ถ้าสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น จะทำให้สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคในชีวิตได้
มาคิดดูถึงหัวข้อว่า “คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไร 5-10 อย่าง เพื่อชีวิต ครอบครัว สังคม หรือชุมชนมีความสุขตลอดปี 2553" เลยลองมาเขียนดูเสียหน่อย

อย่างแรกเลยที่ตั้งใจไว้คือ1.จะมีการให้อภัยให้มากขึ้น ไม่เอาอะไรมาเป็นอารมณ์ง่ายๆ ความขุ่นมัว ความโกรธ เป็นการทำร้ายตัวเอง ทำร้ายจิตใจตัวเอง ทำให้กังวล หวาดระแวง ไม่มีความสุข จริงๆก็ทำได้ดีอยู่แล้วในระดับหนึ่ง แต่ปีใหม่นี้ ต้องทำให้ได้ดีกว่าเดิมโดยไม่ให้ความโกรธมาครอบงำ เราเป็นอิสระจากความขุ่นเคืองทั้งปวง

2.โลกปัจจุบันสอนให้เราจัดลำดับทรัพย์สินและความสำเร็จมาก่อนเรื่องความสงบ ความสุขในจิตใจ ซึ่งไม่ถูกต้อง ความสงบของจิตใจ เป็นสิ่งที่มีค่า จะต้องให้เวลาเงียบๆสงบๆ ในการขัดเกลาจิตใจตัวเอง ให้มากกว่าเดิม โชคดีที่มีสิ่งแวดล้อมที่เงียบๆอยู่แล้ว แต่ปีที่แล้ว ก็มีเวลาอยู่เงียบๆกับตัวเองน้อยไปหน่อย ปีนี้ ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น

3.การกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งตามเจ้าตัวเล็ก  เป็นการทำให้ตัวเองและคนรอบข้างทุกคนมีความสุข เสียงหัวเราะทำให้บ้านสว่างไสว การเล่นแบบเด็กๆกับเด็กๆ ไม่เพียงเพิ่มประจุไฟให้กับจินตนาการเท่านั้น ยังเป็นการเพิ่มพลังกาย พลังใจได้อย่างวิเศษ และมีความสุขสดชื่น ปกติเป็นคนชอบระบายสี ชอบแต่งรูปภาพ ชอบเล่นเลโก้ ชอบถ่ายรูป ชอบธรรมชาติ ดูเมฆ ดูท้องฟ้า แต่ในปีใหม่นี้ อาจจะต้องมีกิจกรรมที่ลดอายุลงไปอีกมากมายหลายอย่าง แต่กลับเป็นสิ่งที่ชื่นชอบ มีชีวิตชีวาและครอบครัวจะมีความสุขอย่างยิ่ง


4.จะให้มีการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ชีวิตยืนยาว คนเราควรไม่กลัวที่จะเรียนรู้ แม้ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ความอยากได้ใครรู้ เป็นพลังอย่างแรงกล้าและแข็งแกร่งที่สุดของเรา เป็นสิ่งที่เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ชีวิต อยากจะลุกขึ้นมาเห็นอรุณรุ่งของพรุ่งนี้ โดยเร็ว การได้ฝึกทักษะใหม่ๆ ทำให้เราได้ใช้ความคิด ฝึกความอดทน สมองแจ่มใส

5.ขจัดความคิดในแง่ลบออกไป ไม่ตำหนิตัวเองในเรื่องที่ผ่านมาแล้ว และที่สำคัญ จะคงความเชื่อมั่นในตนเองเต็มร้อย แบบที่เคยเป็นมาตลอดเวลาที่ผ่านมา
คนเรา ไม่มีใครเป็นที่รักของทุกคนได้ ความไม่มั่นใจในตัวเอง จะเป็นตัวผลักดันให้คนอื่นๆมาชื่นชอบ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะให้ทุกคนในโลกมาชอบเรา คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น การเป็นตัวของตัวเอง จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด


6.หาเพื่อนใหม่ ใจเดียวกันเพิ่มเติม  ซึ่ง ณ ปัจจุบัน หาได้ไม่ยากในยุคSocial Mediaเฟื่องฟู มีพวก Social Networking websites ที่ฮิตๆ เช่น Twitter และ Facebook ที่พอเข้าไปเป็นสมาชิกแล้ว ได้เพื่อนใหม่อีกแยะเลย แม้จะไม่เห็นหน้ากัน ถ้าจะขยับเข้าใกล้อีกนิด ก็เข้าไปร่วมวงพบปะกับพวกเขาได้ เพราะจะมีจัดพบปะอยู่เป็นครั้งคราว แต่จริงๆแล้ว ที่โกทูโนนี้จะเป็นกันเองและอบอุ่นกว่าที่อื่นทั้งหมด การมีเพื่อน
ดีๆ ทำให้ชีวิตเพลิดเพลิน มีความสุขได้มาก


7.จะหาเวลาเขียนบันทึกในโกทูโนให้มากขึ้น เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ หรือข่าวสารต่างๆอันเป็นประโยชน์ อาจไม่ใช่ประโยชน์แก่ทุกคน แต่คงมีบางคน ที่จะได้อะไรไปบ้าง  การเขียนมาเป็นหนทางหนึ่งของการทำสมาธิ เป็นหนทางของการเดินทางเข้าสู่สภาวะภายในจิตใจของตัวเราเอง โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องมุ่งว่าจะเขียนให้เก่งจนเป็นนักเขียน
ใจจริงยังชอบเขียนบันทึกใน‘บล็อก'อยู่ บล็อกสามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนได้ดี  แม้ส่วนตัวจะชื่นชอบรูปแบบการสื่อสารใหม่ๆ ที่มีความทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ทันใจ แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังชอบความละเมียดละไมของภาษาที่เรียงร้อยเป็นถ้อยคำ การค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องต่างๆ ในเชิงลึก รวมถึงการเก็บบันทึกข้อมูล ความทรงจำ และความรู้เอาไว้ให้กับตัวเองและคนรุ่นต่อๆไปด้วย

8.ปกติเวลามีปัญหา จะไม่บอกใคร แต่จากนี้ไป บอกกับตัวเองว่า ถ้ามีปัญหาใดเกิดขึ้นกับตัวเอง ทุกปัญหามีทางออก สิ่งที่เลวร้าย คือ ความกังวลกับปัญหาที่ยังไม่เกิดต่างหาก ดัังนั้น ต้องพยายามอย่าคิดอะไรไปในด้านลบเสียก่อน ถ้าเราไม่สามารถจะจัดการกับปัญหาเองได้ ก็หาที่ปรึกษาสักคนสองคน จะช่วยกันหาทางออกให้เราได้

9.ในเรื่องของสุขภาพ แม้ว่าชีวิตมนุษย์จะหลีกเลี่ยงโรคภัยไข้เจ็บ หรือความเสื่อมของร่างกายไม่ได้ แต่สามารถปรับปรุงชีวิตให้อยู่อย่างมีความสุขได้
โดยการหาวิธีรับมือกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายๆอย่าง เราตั้งรับก่อนได้ เช่นการไม่รับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีไขมันสูง การดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลมาก การดื่มกาแฟมากกว่า 3 แก้วต่อวันมีผลต่อการดูดซึมของวิตามินและเกลือแร่เป็นต้น

10.ประการสุดท้ายคือ การมุ่งมั่นจะพัฒนาจิตของตัวเองให้มากขึ้น ให้เป็นจิตที่มีความปราโมทย์ สดใส เป็นจิตที่ปลอดโปร่งมีพลัง ไม่ถูกอกุศลมูลครอบงำได้ง่ายๆ แต่กลับจะเปิดกว้างให้กุศลธรรมและความสุขเจริญงอกงามในจิตของเราได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้ ได้บทสรุปว่า “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” หรือ “อารมณ์แจ่มใส ใจเป็นสุข” ใจมีความสำคัญ จะสุขหรือทุกข์จะเครียดหรือไม่เครียด สำคัญอยู่ที่ใจ การคาดหวังกับคนอื่นว่าเขาจะทำให้ถูกใจเรา จะทำให้เราเกิดความเครียด ไม่มีอะไรที่จะได้ดั่งใจเราแม้แต่ตัวเราเอง เราอยากให้คนอื่นทำอะไรให้เรา เราต้องทำให้เขาก่อน
สุดท้าย เชื่อตามข้อคิดของ Albert Einstein ที่ว่า“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving”


หมายเลขบันทึก: 326922เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2010 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (50)

สวัสดี ครับ พี่ sasinand

ดีใจ นะครับ...ที่ได้เห็นบันทึก คุณภาพอีกครั้ง

แวะมาบอกครับว่า...พรุ่งนี้ จะตั้งใจอ่าน ครับ

สวัสดีปีใหม่ 2553 ครับ

Happynewyear

 

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
ขอบคุณที่แวะเข้ามาบอกค่ะ และขอถือโอกาส สวัสดีปีใหม่ 2553ค่ะ คงยังไม่ช้าเกินไปนะคะ เรื่องสุขภาพ พี่ไม่เป็น ทั้งโรคเบาหวาน โคเลสเตอรอลสูง หรือไขข้อ เพราะเป็นคนค่อนข้างระวังอาหารค่ะ
จะหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง เน้นผักและผลไม้ที่ไม่มีน้ำตาลมากและให้ใยอาหารสูง และไม่ทาน เครื่องในสัตว์ ส่วนหนังและไขมันสัตว์ รวมถึงอาหารทะเลต่างๆก็ทานไม่บ่อย  เลยไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็ระวัง ไม่ประมาทค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆ มีสุขภาพแข็งแรง ค่ะ

ปีใหม่แล้วก็อยากจะมีการเปลี่ยนที่ดีขึ้น คือ

1. มีเวลาอยู่กับลูก และเอาใจใส่ลูกมากขึ้น และให้เวลากับครอบครัวมากกว่าเดิม

2. เอาใจเขามาใส่ใจเรามากกว่าเดิม

3. อยากจะดูแลสุขภาพตัวเองให้มากกว่าเดิม หัดออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรงกว่าเดิม

สวัสดีค่ะคุณกฤษณา
สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีเรื่องเล่านิดหน่อยค่ะ ชาวญี่ปุ่นทั้งหญิงและชายประมาณ 1,500 คน รวมตัวบริเวณศาลเจ้านิชิโนมิยะ เมืองโกเบตั้งแต่เช้า เพื่อร่วมประเพณีวิ่งแข่งเพื่อความโชคดี
ทันทีที่นักบวชเปิดประตูใหญ่ ผู้เข้าแข่งขันต่างก็วิ่งเข้าไปด้านในซึ่งมีระยะทาง 230 เมตร โดยผู้ที่วิ่งไปถึงศาลเจ้าด้านในได้เป็นคนแรกจะถือเป็นบุคคลที่โชคดีแห่งปี หรือ ฟู โอโตกุ ผู้ชนะไม่เพียงแต่ได้รับเกียรติและได้รับการยกย่องเท่านั้น แต่ยังได้รางวัลเป็นข้าวสาร 60 กิโลกรัมและเหล้าสาเกถังใหญ่ 72 ลิตรอีกด้วย ซึ่งผู้ชนะในปีนี้คือนายฮิเดโทชิ มินามิ นักศึกษาอายุ 21 ปี 

สำหรับประเพณีนี้เริ่มต้นเมื่อช่วงกลางศตวรรษที่ 20 และได้รับความนิยมอย่างสูงและจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปีใหม่

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ดีใจมากที่วันนี้เข้า G2K มาพบบันทึกคุณ sasinand ค่ะ ขอบคุณบันทึกอ่านแล้วอิ่มใจอิ่มความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศิ ขวัญใจอนุทิน ดีใจที่พี่หญิงศศิจะกลับมาเขียนบันทึกเพิ่มขึ้นนะคะ

ปูจะรอติดตามอ่านเช่นเดียวกับที่ติดตามอนุทินค่ะ ...  สุขภาพกายใจ สำคัญที่สุด ขอบคุณค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณพี่Sasinand
 

ได้อ่านบันทึกที่มีคุณภาพอีกครั้งแล้วค่ะ

ปีเก่าผ่านไป ขึ้นปีใหม่อีกหนึ่งปีแล้ว

เริ่มต้นทำในสิ่งดีๆ มีความสุข

เพราะวันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว

อย่าปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์

ได้สาระและข้อคิดเตือนสติค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ชื่นชมยินดี
 ดีใจมากค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน สวัสดีปีใหม่นะคะ ยังไม่ถึงวันที่ 15 ยังไม่สายค่ะ
พี่เอง บางที ก็มีอารมณ์โกรธ ไม่พอใจเรื่องโน้น เรื่องนี้ เป็นครั้งคราว แต่พอรู้ตัวมีสติ ก็ยั้งได้ ถ้าคิดอะไรไม่ดีขึ้นมาก็หยุดได้ แต่ปีนี้ พยายามให้ดีกว่าเดิมคือจะให้มีสติอยู่ให้มากขึ้น พอมีอารมณ์อะไรขึ้นมา จะเอาสติไปจับ คือไปนึกระลึกเอาสิ่งที่ดีขึ้นมา ระลึกขึ้นมาแล้ วทำจิตใจให้สบาย ต่อไปจิตก็ะจได้เคย  นึกถึงเรื่องที่ดีๆ แล้วก็มีความสุข คนเราฝึกใจกันได้นะคะ แต่ให้ได้ผลเร็ว ยากหน่อย ต้องค่อยทำค่อยๆไป
ไปเที่ยวมา มีรูปมาฝาก เป็นช่วงอาทิตย์อัสดง สวยงามมาก แต่สวยปนเศร้าค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • เป็นบันทึกที่มีคุณค่ายิ่ง เห็นด้วยกับทุกๆ ข้อ และก็จะขออนุญาตนำไปใช้บ้าง เท่าที่จะทำได้ นะคะ
  • โดยเฉพาะข้อ 8 ศิริวรรณเคยปฏิบัติ หลังจากที่จิตใจยับเยินและไม่ยอมบอกกล่าวใคร เมื่อเปิดปากกับคนใกล้ตัว(เพื่อนๆ)บ้าง ก็รู้สึกดีขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นบทเรียนสอนใจไว้ดูแลคนอื่น คือ...ผู้เจ็บป่วยทางกายมีอาการให้คนเห็น/รับรู้และเห็นใจ ให้การดูแล ... แต่ผู้เจ็บป่วย/บาดเจ็บทางจิตใจ คนรอบข้างไม่สามารถเห็นได้หากไม่สังเกตหรือเข้าใจ ก็จะไม่ให้การช่วยเหลือหรือเห็นใจ เผลอๆ ก็มีการซ้ำเติมโดยไม่รู้ตัว ทำให้บาดเจ็บหนักเข้าไปอีก ... ด้วยเหตุนี้ ศิริวรรณ ก็จะพยายามเข้าใจคนรอบข้างให้มากขึ้น เพื่อจะไม่ทำอะไรที่เป็นการซ้ำเติมโดยไม่รู้ตัว และหากรู้ว่ามีการบาดเจ็บทางจิตใจ ก็จะหาวิธีปลดล็อคให้ (เท่าที่จะทำได้ ไม่คาดหวังมาก แต่ก็จริงใจค่ะ)

ศิริวรรณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู ดีใจจังที่มาเยี่ยม
ปีใหม่นี้พยายามจะเขียนบันทึกให้มากขึ้นค่ะ   พี่ไปอ่านสวัสดีปีใหม่ของท่านว.วชิรเมธี ขอนำมาฝากค่ะ 
สคส.ปี ใหม่ พลัง 4 ประการ เพื่อความสุขเกษมศานต์ของสังคมไทย
พลังปัญญา=ลดความรู้สึกลง ใช้เหตุผลให้มากขึ้น พลังความเพียร=ลดการพึ่งไสยศาสตร์ลง ใช้การพึ่งตนเองให้มากขึ้น
พลังความสุจริต=ลดทุจริตคอรัปชั่นลง สร้างความโปร่งใสให้มากขึ้น 
พลังความสามัคคี=ลดความเห็นแก่ตัวลง เห็นแก่ส่วนรวมให้มากขึ้น...

เรื่องของการทำบุญ คนธรรมดาทำบุญก็อยากได้บุญ คนมีปัญญาทำบุญหวังจะเกิดในภพใหม่ที่ดีกว่าเดิม แต่ชาวพุทธแท้ทำบุญเพื่อการปล่อยวางกิเลสอย่างสิ้นเชิ

ตัวพี่เองก็ต้องปรับปรุงค่ะ เพราะบางทีการทำดีอย่างมากๆของพี่ในบางประการ ก็หวังลึกๆว่า คนนั้น เขาจะเห็นความดี และตอบแทนเราบ้าง จริงๆแล้ว การทำดี เพื่อความดีจริงๆ ไม่ควรหวังสิ่งตอบแทนนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ NU 11
ที่กรุงเทพฯ คืนวันที่ 31 บรรยากาศงาน countdown central world คึกคักมากมาย ดีใจที่เห็นคนมีความสุข งานcountdown central world เรียบร้อยดี ยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเคาท์ดาวน์และการท่องเที่ยวของภูมิภาคอาเซียนได้เลย

คืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของปีนี้ เป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง ที่เรียกกันว่า "บลูมูน" อันเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในรอบ 20 ปีนับจากที่เกิดขึ้นครั้งสุดท้ายในปี 2533 และจะไม่เกิดขึ้นอีกจนกว่าจะถึงปี 2571 สวยจริงๆ
For the first time in almost twenty years, there's going to be a Blue Moon on New Year's Eve.
The modern astronomical Blue Moon occurs in some month every 2.5 years, on average. A Blue Moon falling precisely on Dec. 31st, however, is much more unusual. The last time it happened was in 1990, and the next time won't be until 2028. So cue up that old Elvis record and "enjoy the extra moonlight on New Year's Eve," says Hiscock. "It only happens once in a Blue Moon."

สวัสดีค่ะคุณศิริวรร

เวลาเรามีความอึดอัดคับข้องใจอย่างมาก การได้พูด ได้ระบายกับบุคคลที่ใกล้ชิดและพร้อมที่จะรับฟัง แม้จะช่วยอะไรไม่ได้มาก จะทำให้เรามีความรู้สึกดีขึ้นมากค่ะ มีประสบกาารณณ์ทั้งกับตัวเอง และบุคคลใกล้ชิดมากพอควรค่ะ ทุกปัญหา มีทางออก ขออย่าได้กังวลนะคะ มีกลอนฝรั่งมาฝากหน่อยค่ะ...
May health and happiness come your way. And love fill your heart throughout each day.

 An optimist stays up until midnight to see the new year in. A pessimist stays up to make sure the old year leaves. ~Bill Vaughan


วันสิ้นปี มองพระจันทร์บนฟ้าคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สวยมากค่ะ"It's the second full Moon in a calendar month.

มีคำทำนายปี2553ปีเสือดุ น่ากลัวหน่อย ท่านนายกฯบอก เป็นปกติของ"เสือ"
ประเทศไทยและคนไทยจะก้าวผ่านปีเสือไปจนถึงปีกระต่ายได้อย่างแน่นอน แต่ขอให้คนไทยมีความสุขและสมปราถนา พร้อมกันนี้ยังเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมสร้างความสุขให้กับคนอื่นในสังคมตลอด ปี 2553
ส่วน ภารกิจของรัฐบาลที่จะทำในปีหน้า นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องทำให้คนไทยมีความสุขมากขึ้นเป็นลำดับแรก ด้วยการประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ
การดูแลไม่ให้การเมืองเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ และเร่งเดินหน้านโยบายมาตรการต่างๆ ทั้งระยะกลาง ระยะยาวและงานเชิงโครงสร้างที่จะมีการทำมากขึ้น

  • แหม..ประเทศไทยน่าจะมีแข่งบ้างนะครับ ^^
  • แค่เปลี่ยนจากสาเก..เป็นสาโท..555
  • ..ทบทวน..ปรับเปลี่ยน...การเปลี่ยนแปลงนำมาซึ่ง..เหยื่อของการเปลี่ยนแปลง..ถ้าเราไม่เตรียมพร้อม..และ..ผู้ควบคุมการเปลี่ยนแปลง...เมื่อเราทบทวนและวางแผน...
  • ยินดีกับแผนการเปลี่ยนแปลงครับ

สวัสดีค่ะคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

สวัสดีปีใหม่ค่ะ การเปลี่ยนแปลงเป็นของธรรมดานะคะ สำคัญเราต้องเตรียมพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงเท่านั้น

คืนวันที่ 31 ธ.ค.ก็ชอบดูค่ะว่าที่ต่างๆในโลกเขามีการฉลองกันอย่างไรบ้าง เลยเจอข่าวจากเอเอฟพีค่ะ -
ที่ สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ มีการจุดพลุกันสว่างไสวมาก เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียแห่งนี้ฉลองเข้าสู่ทศวรรษใหม่ มีฝูงชนมากกว่า 1.5 ล้านคน แออัดยัดเยียดบริเวณริมฝั่งเพื่อต้อนรับปีใหม่ ที่ได้มีการจัดแสดงพลุไฟหลากสี ณ สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์

คริสตินา เคเนอัลลี รัฐมนตรีมลรัฐนิวเซาต์เวลส์ ชี้ว่างานเฉลิมฉลองดังกล่าวนับเป็น "โชว์ที่ดีที่สุดบนโลก" โดยบอกว่ามีประชาชนอีกราว 2 พันล้านคนที่เฝ้าดูโชว์นี้ผ่านทีวี

มีพลุไฟรวม 4,500 กิโลกรัม จุดขึ้นจากสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์อันเลื่องชื่อและเรือ 4 ลำที่ลอยอยู่ในแม่น้ำ แต่งแต้มสีสันและก่อความสว่างไสวให้แก่เมืองระหว่างการแสดง 12 นาที

ที่กรุงเทพฯ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ คนแน่นมาก มาร่วมงานนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2553 โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันเหตุร้ายเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2549 ต่อเนื่อง 2550  โชคดี ทกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ประชาชนมีความสุข

Cheers to a new year and another chance for us to get it right. ~Oprah Winfrey

สวัสดีค่ะน้องพิชชา
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้น้องและครอบครัว มีความสุข สมหวัง สุขภาพดีตลอดปีและตลอดไปค่ะ

ปีใหม่ปีนี้ ประมาณว่ามีคนเดินทางกลับต่างจังหวัดวันนี้ 2.1 แสนคน  บขส. เสริมรถ 4 วัน 20,173 เที่ยว
แม้ แต่ในเมือง ที่มีการจัดรายการปีใหม่คนก็เยอะ ปีนี้คนออกมาเที่ยวกันมากกว่าปีที่แล้ว คงสบายใจที่เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นค่ะ เห็นน้องชอบดอกไม้ อยากเล่าว่า...


ที่บ้านพี่ดอกไม้ออกดอกมากขึ้น เป็นสีสันปีใหม่ดีเหมือนกัน
ปักษาสวรรค์เป็น ดอกไม้ที่มีความสวยงามมาก โดยเฉพาะดอกของมันดูแล้วคล้ายกับนกที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้า ปักษาสวรรค์นี้เราจะปลูกไว้เพื่อชมดอกของมันโดยเฉพาะ ปักษาสวรรค์จะเริ่มให้ดอกเมื่ออายุประมาณ 6 ปี นิยมปลูกเป็นกลุ่มตามสนามเพื่อให้ออกดอก ก่อให้เกิดความสดชื่นแก่ผู้พบเห็น
นอกจากนี้ ในวันปีใหม่  พี่ก็เปิดดูรายการนายกตอบคำถาม สวัสดีปีใหม่ 2553 และดูรายการธรรมะ มีท่านพุทธทาส อินทปัญโญ  เลยขอนำมาเล่าต่อนะคะว่า  ท่านสอนว่า......คำว่าถูกต้องหมายความว่าอย่างไร? ถ้าพูดกันอย่างปรัชญาสมัยใหม่มันไม่รู้จบ, มันมีเหตุผลที่จะต้องเอามาอ้างอิง ว่าถูกต้องไม่ถูกต้องมากมายนัก

ใน ทางธรรมทางศาสนานี้ ถ้าถูกต้องก็หมายความว่า ไม่มีใครเดือดร้อน เป็นทุกข์, ไม่มีใครเสียหาย มีแต่ผู้ได้รับประโยชน์, เราเองก็ได้รับประโยชน์ เพื่อนมนุษย์ของเราก็ได้รับประโยชน์; ถ้าอย่างนี้แล้ว ก็เรียกว่าเป็นความถูกต้อง

พี่รู้สึกดีมากๆค่ะ เพราะเหมือนกับเป็นการชี้ทางที่ถุกต้องให้กับชาวพุทธ เนื่องในโอกาสปีใหม่นี้เลยนะคะ


และ การเริ่มต้นปีใหม่ 2553 นี้ พี่รูสึกชอบใจในรายการรายการ"วู๊ดดี้เกิดมาคุย" ช่อง9 สัมภาษณ์นายกอภิสิทธิ์ฯ ประเดิมเทปแรกของรายการปีนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคมนี้เองค่ะ

วูดดี้ บอกว่า  ท่านเป็นนายกฯที่เหนื่อยที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯที่หน้าตาดีที่สุดในเอเซีย

 นายกฯพูดดี ภาพลักษณ์ดี จากการพูดที่ชาญฉลาดและสุภาพ สมเป็นนายกรัฐมนตรี
 วู๊ดดี้บอก รู้สึกว่าครั้งนี้ต้อนแขกรับเชิญไม่ได้เลย ดูเหมือนโง่กว่าแขกรับเชิญเป็นพันเท่า แต่ตอนนี้  รู้สึกจะยอนายกฯน่าดูชม อิๆๆๆ 
วูดดี้เองจบปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ คล้ายคลึงกับท่านนายกฯ  ที่จบปรัชญา การเมือง และ เศรษฐศาสตร์
 นายกบอก คนที่เป็นนายกคงไม่มีที่โง่ แต่จะให้ฉลาดทุกเรื่องคงไม่ได้ แต่ที่สำคัญต้องรู้เรื่องที่ตนเองรับผิดชอบ

ถ้าน้องไม่ได้ดูรายการนี้  พี่ มีมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาอ่านและชื่นชมกับ Resolution list ดี ๆ ของพี่ค่ะ

พี่สบายดีนะคะ

ระลึกถึงพี่ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก
สวัสดี ปีใหม่ค่ะ วันที่ 15 ม.ค2553พอดี ขอให้น้องมีความสุข สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนานะคะ ขอให้การเรียน เป็นไปอย่างราบรื่น และบรรลุเป้าหมายในที่สุดค่ะ ที่บ้านต้นชงโคออลแลยด์ออกดอกเต็มต้นเลย อดไม่ได้ที่จะถ่ายรูปมาฝากค่ะ สีสวยมากๆ สีนี้ สีโปรดของพี่เลย

เมื่อตอนปีใหม่ ไปเที่ยวมา ที่ตลาดน้ำ 4 ภาคที่พัทยามาค่ะ  นักท่องเที่ยวเยอะ แต่แดดร้อนไปหน่อย เดี๋ยวนี้ เรื่องตลาดน้ำฮิต มีกันอยู่ในหลายจังหวัด เลียนแบบตลาดสามชุก 
ไป เที่ยวมาก็ดีเหมือนกัน เป็นการย้อนยุคให้ดูว่า สมัยปู่ย่าตายาย ตลาดซึ่งเป็นที่ชุมนุมของคนในตำบลหนึ่งๆ หน้าตาเป็นอย่างไร และวิธีวางของขาย เขาวางกันอย่างไรบ้าง
มีแสดงหมู่บ้านที่อาศัยอยู่กลาง น้ำให้ดู เป็นชีวิตช้าๆเรียบง่าย แต่ถามว่า จะให้ไปอยู่อย่างนั้นเอาไหม ตอบว่า คงไม่สะดวก เพราะไม่ใช่ยุคของเราเสียแล้ว ไม่ชินต่อการอยู่บ้านกลางน้ำค่ะ


มีเพลงเข้ากับเทศกาล มาฝากค่ะ

หลายข้อตรงกับผมเลยครับ โดยเฉพาะเขียน Gotoknow ให้มากขึ้น

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

ปีใหม่นี้ มาคิดทบทวนดูในสิ่งที่ทำไปทั้งปีเก่า คือการให้  แค่เพียงคิด ก็ยังทำใจให้เป็นสุข แต่พอได้ ให้ จริงๆ จิตใจก็แช่มชื่นเบิกบานนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาทักทายพี่ด้วยความระลึกถึงค่ะ

ระยะนี้น้องต้องใช้เวลากับการเรียนมากขึ้นค่ะ ทำให้ไม่ได้เข้ามา GTK

วันนี้พัก 1 วันค่ะ

ขอบพระคุณพี่ที่อวยพรให้ค่ะ

พี่สบายดีนะคะ

ระลึกถึงเสมอค่ะ

(^___^)

  • สวัสดีด้วยความคิดถึงมาตลอด แต่ไม่ค่อยได้แวะมากราบทักทายเลย

ครั้งนี้อ่านแล้วโดนใจมากเลยค่ะ ทุกข้อที่พี่ศศินันท์เขียนถึง คือใช่เลย เพราะวันนี้ชมรมจริยธรรมก็นิมนต์พระอาจารย์มาสนทนาธรรมที่ห้องทำงาน แล้วพูดถึงกรรม พูดถึงการอยู่กับปัจจุบัน ไม่มีอดีตและอนาคต การให้อภัย แผ่เมตตา และการปฏิบัติธรรมเพื่อลดกรรม แผ่ผลบุญไปให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่คงไม่ใช่ใคร พระอาจารย์บอกว่าเจ้ากรรมนายเวรเราส่วนใหญ่แล้วก็คือญาติพี่น้องและคนใกล้ชิดเรานั่นล่ะค่ะ

  • ยังแอบนำพี่เป็นบุคคลต้นแบบอยู่ เพราะชอบเรื่องถ่ายรูป งานศิลปะและธรรมชาติ เหมือนกันค่ะ กำลังเดินตามอยู่ข้างหลังนะคะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ

สบายดีนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

แวะมาเวียนมาทักทายพี่ด้วยความระลึกถึงอย่างยิ่งค่ะ

พี่สบายดีนะคะ น้องไม่ค่อยได้มาทักทายเพราะจำกัดเวลาตัวเองในการเข้า GTK ค่ะ

กำลังยุ่ง ๆ กับงานวิทยานิพนธ์ และปรับเปลี่ยนชีวิตโดยรวมค่ะ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

นำภาพดอกสร้อยแสงเพ็ชร ที่กำลังออกดอกมากมายที่บ้านมาฝากค่ะ

(^___^)

P82600210

สวัสดี ครับ พี่Sasinand

ผมเข้ามารดน้ำ ขอพร ในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ของคนไทย นะครับ

ด้วยความเคารพรัก

 

มาอ่านโดยละเอียด ต้องพิมพ์ไปติดไว้ให้ใคร ๆ อีกหลายคน อาทิ เพื่อนชีวิต เพื่อนร่วมงาน ลูก กัลยาณมิตร น้อง ๆ เจ้าหน้าที่ที่ที่ทำงาน เพื่อเผยแพร่ข้อคิดที่ดี มีประโยชน์


ชอบตั้งแต่ข้อแรก ให้อภัย

และทุก ๆ ข้อครอบคลุม เป็นสิ่งควรยึดถือเป็นหลักต่อการดำรงชีวิต

 

*พี่คะ คิดถึงนะคะ

ดูแลสุขภาพกายใจ ทั้งคุณพี่ อาจารย์ และลูก ๆ หลาน ๆ นะคะ

และเนื่องจากมาช้า (ล่าไปทั้งปีใหม่สากล ปีใหม่ไทย)

น้องจึงขอถือโอกาสนี้  

อาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ช่วยคุ้มครองและดลบันดาลความสุข ความเจริญ สุขภาพที่ดี แด่ครอบครัวคุณพี่ค่ะ

 

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ด้วยค่ะ

ตื่นเต้นๆๆ พี่หายไปนานมากๆคิดถึงๆๆ

ตามท่านพี่ขาหญ่ายย มาทายทักพี่ศศินันท์ หายไปนานๆๆมากๆ ปีนึงอีกแล้วนะคะ คิดถึงๆๆๆ ค่ะ ยังคงแอบ แอบ ได้แต่แอบคิดถึง มุมคิดดีๆ จากพี่หญิง และจินตนาการถึงภาพงาม เมนูสุขภาพอร่อยๆ  ... อย่าบอกนะคะพี่ ว่าที่นี่ สีคิ้ว ... พี่หญิงศศินันท์ สบายดีนะคะ อย่าลืมอัพเดท สวนสวย น้องอยากเห็นจังค่ะ  ชวนไปเดินเล่นสวนออนไลน์พลางๆ .. http://www.procreo.jp/labo/flower_garden.swf  ยังจำภาพโต๊ะนั่งเล่น กลางสวนสวยได้ติดตา   อิ่มอร่อยมื้อเย็นค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องคนไม่มีราก
ไม่ได้เข้ามาดูบันทึกตัวเองเสียนาน คิดถึงน้องอยู่ตลอดเลยค่ะ
มาอ่านบันทึกนี้ของตัวเองแล้ว ก็คิดว่า สิ่งที่ตั้งใจไว้ ว่าจะต้องทำสำหรับปีใหม่อีกอย่าง ที่เป็นเรื่องที่ทำมาตลอดและจะทำต่อไปอีกให้แน่วแน่คือ  เราจะต้องทำทุกอย่างที่ ถูกต้องเหมาะสม อาจจะไม่ดีที่สุด แต่เหมาะสมที่สุด กับคนที่เรารักในชีวิตทุกคน  ที่จะอยู่กับเราไปชั่วกัลปาวสาน ในทุกๆวัน 

 เพื่อจะไม่ต้อง  อยากหมุนเวลากลับเพื่อจะได้มีอีกสักวันที่จะได้มีชีวิตอยู่ด้วยกัน ได้พูดคำขอโทษหรือให้คำอธิบายสักหนึ่งประโยค  ที่ไม่ได้ทำสิ่งที่ควรจะทำให้แก่เขามาก่อนหน้านี้

อยู่กับปัจจุบัน และทำวันนี้ ให้ดีที่สุด ไม่มีการผลัดวัน ประกันพรุ่ง แล้วเราจะไม่พบกับความเสียใจกับอะไรเลย เพราะ ได้ทำทุกๆอย่างดีที่ สุดแล้ว เท่าที่จะทำได้
คิดถึงกัลยาณมิตรทุกคนที่นี่มากๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูแป๋ม

ขอบคุณที่นำดอกกุหลาบมาให้ค่ะ สวยมากค่ะ

ช่วงปีใหม่ เป็นช่วงที่เรามักหันกลับมาทบทวนตัวเอง แต่ก่อน บางทีเราอาจอีโก้สูง จะพูดคำว่า ขอโทษ บางทีลำบากนิดหนึ่ง สำหรับคนที่เด้กกว่าหรือสถานะต่ำกว่าเรา แต่ปีนี้ ตั้งใจปรับปรุงตัวค่ะ

ได้คิดว่า "Apologizing doesn't mean that you are wrong & the other is right, it means that you value their relationship more than your ego."

สวัสดีค่ะคุณ berger0123

อาหารที่นำมาฝากนาทานมากๆค่ะ น่าจะเป็นผักและเห็ดเสียส่วนใหญ่ ของชอบเลยค่ะบางทีเรามีความพยายามในการทำโน่นี่มากมาย แต่บางทีเหมือนไม่ได้ผลเท่าที่ควร จนเรารู้สึกว่า เสียเวลา และไม่คุ้มเลย แต่มีคำเตือนใจอยู่ค่ะว่า สิ่งดีๆที่เราทำไปทั้งหมด ไม่สูญเปล่าแน่นอน
Remember, no effort that we make to attain something beautiful is ever lost. -Helen Keller

สวัสดี ปีใหม่ 2554 ครับ พี่Sasinand

ด้วยความเคารพและระลึกถึง ครับ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศิ สบายดีนะคะ ห่างหายไปนานมากๆ อย่าบอกนะคะว่าพี่ศศิ ไปผ่อนพักที่สีคิ้ว อิ อิ ยังประทับใจ ที่นี่สีคิ้ว อยู่ค่ะ

ส่งความสุข ต้อนรับปีใหม่ ขอให้พี่ศศิ สุขภาพแข็งแรง อบอุ่นด้วยรักแวดล้อมค่ะ :)

Ico48 แสงแห่งความดี
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ไม่ได้เข้ามานานๆ แต่ก็ยังคิดถึงทุกท่านนะคะ ยังไงก็ต้องแวะเวียนเข้ามาเรื่อยๆอยู่แล้วค่ะ

Ico48 ณัฐพัชร์
สวัสดีปีกระต่ายค่ะ
ปีใหม่นี้ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย คุ้มครองทุกคุณและครอบครัวให้มีความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดได้สมดังปรารถนา สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์นะคะ

สวัสดีค่ะน้องpoo
ไม่ได้ไปไหนไกลยังแวะเวียนเข้ามาอยู่บ้างค่ะ
ปีใหม่ ขอเทพไท้อวยชัยให้สมหวัง มีความสุขถ้วนหน้าทุกคืนวัน แม้ยามฝันยังสุขทุกเวลาค่ะ

Ico48 หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
สวัสดีค่ะคุณหมอเจ๊ คิดถึงมากๆเลยค่ะ
มีคำอวยพรที่น่ารักมาฝากค่ะ
Year's end is neither an end nor a beginning but a going on, with all the wisdom that experience can instill in us." By Hal Borland

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

 

Life is like riding a bicycle.

ได้ภาพแห่งการประคองสมดุลดีจังคะ เพื่อไปสู่จุดหมาย
บางครั้งต้องสลัดสิ่งถ่วงทำให้เสียสมดุล ออกไปบ้าง

 

สวัสดีค่ะท่านพี่ศศิ

สบายดีนะคะ ห่างหายกันไปนานมาก

จากข้อความข้างต้นของคุณหมอบางเวลา

ชีวิตเหมือนการปั่นจักรยาน ที่ต้องรักษาความสมดุลเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

ส่งกำลังใจ และทายทักมาด้วยความคิดถึง ขอบคุณค่ะ

หายไปนานจังท่านพี่

  • พี่ครับ
  • สบายดีไหม
  • หายไปนานมากๆ

สวัสดีค่ะ คุณศศินันท์

อยากบอกว่า คิดถึงมากมาย 

ยังจำ Bright lily ได้ไหมค่ะ 

อยากให้กลับมาเขียนอีกค่ะ คิดถึงเรื่องราวเก่าๆ เมื่อหลายปีก่อน ที่ได้อ่านบทบันทึก บทคอมเมนต์ต่อกันค่ะ

สถานการณ์มันเปลี่ยนไปมากมาย แต่ยืนยันนะคะ ว่ายังรักและคิดถึงตัวตน และบทความของคุณเสมอค่ะ

สวัสดีวันแห่งความอบอุ่นของครอบครัว... มายังพี่Sasinand

ขอให้พี่มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง เป็นหลักชัย ให้กับครอบครัว ตลอดไป นะครับ

..

ด้วยความเคารพ

ด้วยความเคารพและระลึกถึงครับ

พี่ครับ


หายไปนานมากๆ


สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท