พวกเราทุกคนภูมิใจ ที่เราโชคดีได้เกิดมาเป็นคนไทย ภูมิใจกับความเป็นไทย


ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ ไปไหนแล้ว มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ไปขอข้าวใครเขากิน ไปขอที่พักเขาได้เหมือนเมืองไทยอีกแล้ว

 

  พวกเราทุกคนภูมิใจ ที่เราโชคดีได้เกิดมาเป็นคนไทย ภูมิใจกับความเป็นไทย เกิดในบวรพระพุทธศาสนา ที่สอนให้เราทราบถึง"ธรรมชาติสูงสุด"หรือ"สัจธรรมสูงสุด" ที่ทำให้เรารู้และเข้าใจในธรรมชาติของสรรพสิ่ง และสามารถฝึกตัวให้มีทุกข์น้อยลงได้ในที่สุด

มีคนมากมายที่รู้สึกว่า ในช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่ คนไทยมีความสุขน้อยลง แต่มีความสับสนมากขึ้น พวกสื่อต่างๆส่วนใหญ่ ก็ประโคมข่าวกันจนเกินความจริง เพื่อ่ให้คนซื้อหนังสือพิมพ์ไปอ่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกลียดชัง ฉ้อโกง งมงาย อันตรายต่างๆนานา ส่วนรายการทีวี ก็มีแต่ละคร เรื่องอิจฉาริษยา พล็อตเรื่องซ้ำๆ หนังต่างชาติเป็นที่นิยม พวกวัยรุ่น ต่างพากันไปเป็นแฟนคลับของดาราต่างชาติกันมากมาย
หลายๆคน ตั้งคำถามว่า แล้วศิลปะความเป็นไทยหายไปไหน ความเป็นชาตินิยมหายไปไห

ดิฉันก็อยากจะตอบว่า วัฒนธรรมอันดีงามต่างๆมากมายของเรา อาทิ เช่น น้ำใจและความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ต่อผู้อื่น ศิลปะแขนงต่างๆ ดนตรีไทย มวยไทย รำไทย บทกวี การละเล่นพื้นเมืองของจังหวัดต่างๆ อาหารไทยที่มีความประณีต รสชาติอร่อยจนเป็นที่เลื่องลือ ไปทั่วโลก

ธรรมชาติอันสวยงามอย่างยิ่งทั้ง ทางชายฝั่งทั้งสองด้าน เกาะแก่งต่างๆที่สวยเหมือนสวรรค์บนดิน หรือ จะเป็นธรรมชาติของแม่น้ำ ป่าเขา ลำเนาไพร นกและพันธุ์ไม้ สวยๆ เราก็มียัง อยู่ครบถ้วน ไม่หายไปไหน และที่เป็นโชคดีสูงสุดของเราคือ เรามี พระมหากษัตริย์ ที่ ดียอดเยี่ยมที่สุดในโลก The King of Kings.

แต่เนื่องจาก วัฒนธรรมตะวันตก และ จากประเทศอื่นๆ ที่ไหลบ่าทะลัก เข้ามา อย่างไม่มีใครจะสามารถ กั้นได้ ได้ นั้น มาทำให้เรา โดยเฉพาะเยาวชน มีความรู้สึกตื่นเต้น และเห็นสิ่งที่ถุกนำเสนอ เข้ามา เป็นสิ่งดีงามไปหมดแทบทุกสิ่ง

ซึ่งก็ควรจะเป็นหน้าที่ ของผู้ใหญ่ทุกภาคส่วน ไม่ว่า จะเป็นครอบครัว ภาครัฐ ภาคเอกชน ที่จะช่วยกันทุกรูปแบบที่จะปลูกฝังค่านิยมของความเป็น ไทยให้มากที่สุดเท่าที่ จะมากได้ การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมตะวันตกเป็นเรื่องดี แต่ควรรับเฉพาะสิ่งดีๆ ไม่ใช่รับเข้ามาทั้งหมด โดยปราศจากการไตร่ตรองยั้งคิด รับแต่สิ่งดีๆ และมาประยุกต์ให้เข้ากับวํฒนธรรมของเราเท่านั้น

เมื่อหลายปีก่อน มีพนักงาน ตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่าย บุคคล มีเรื่องไม่พอใจ กับผู้จัดการฝ่ายผลิต เนื่องจากถูกหาว่า ไปก้าวก่ายงานของฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นLine function และขอพบดิฉันเพื่อ ขอลาออก

โดยให้เหตุผลว่า จะไปอยู่กับญาติที่อเมริกา ดิฉันถามว่า จะไปทำอะไร เขาบอกว่า ยังไม่ทราบ แต่จะไปทำงานที่คนอเมริกันเขาไม่ทำกัน คงหางานไม่ยาก

ดิฉันบอกว่า ถ้างั้น ก็ไปเป็น คนล้างชาม เอาไหม และเกลี้ยกล่อมให้ไปคิดดูดีๆใหม่ อย่าเห่อฝรั่งนักเลย ฝรั่งเขาไม่ปลื้มกับเราหรอก มีแต่เขาจะมองเราว่าชอบไปแย่งงานคนของเขาทำ อยู่ประเทศที่เราเป็นพลเมืองชั้นหนึ่ง ไม่ชอบ อยากไปเป็นพลเมือง ชั้นสอง ชั้น สาม ในที่สุดก็คิดได้ ไม่ลาออกค่ะ

ดิฉันเคยไปเรียน อบรม ดูงาน และไปออกงานแสดงสินค้าทุกๆปีๆละ2-3ครั้ง มาหลายประเทศ
ทุกประเทศมีทั้งส่วนดีและไม่ดีทั้งนั้น ที่ New York, L.A. คนเป็นโรคจิตเยอะมาก ปล้นฆ่ากันเป็นประจำ จนเห็นเป็นของธรรมดา ของเรายังน้อยกว่ามาก รถจอดๆอยู่ หาย ก็ธรรมดา ตำรวจไม่ตามให้หรอก แต่ให้ไปclaim กับบริษัทประกันฯ

ที่ญี่ปุ่น ฆ่า ข่มขืน มีประจำ แถมวัยรุ่นอยากเป็นฝรั่ง ย้อมผมแดงกันเต็มเมือง ใส่เสื้อ เขียนด้านหลังเป็นชื่อมหาวิทยาลัยในอเมริกา ชื่นชอบดาราฝรั่ง ผุ้หญิงไทยคงไม่อยากไปเกิดที่นี่ ช้างเท้าหลังอย่างเรียบร้อยมาก

เรื่องมรรยาทนั้น แท็กซี่ไทยเจอแท็กซี่ฝรั่งเศส ต้องชิดซ้าย ค่ะ แถมฝรั่งเศสยังชาตินิยมสุดๆ คนที่ไปฝรั่งเศส แล้วพูดภาษาเขาได้ จะได้รับไมตรีจิตต์เป็นพิเศษ

ไปอังกฤษ คนบ่น อากาศไม่ดี ผู้นำตามก้นอเมริกา ค่าครองชีพสูงไป ไปจีน ก็ว่า มรรยาทไม่ไปด้วยกันกับความเจริญบ้าง เสรีภาพน้อยไปบ้าง ไปอินเดีย ก็ว่า ความเหลื่อมล้ำสูงเกินไป

ยังมีอีกมากมายที่ๆอื่นๆ ก็มีทั้งดีและไม่ดี
สำคัญที่เราต้องช่วยกันจรรโลงและรณรงค์ให้คนไทย รู้จักภาคภูมิใจในของดีๆของเราที่มีอยู่มากมาย เช่น ภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณีดีๆ ความมีมิตรไมตรี--ยิ้มสยาม--ของเรา โดยเริ่มจากการปลูกฝังจากที่บ้านก่อน และ ที่โรงเรียนเป็นลำดับถัดมา

เราต้องรักและภูมิใจในประเทศของเรา แผ่นดินเกิดของเรา และความเป็นคนไทยของเรา ถ้าเราไม่รักประเทศของเรา คิดอะไรก็เป็นลบไปหมด ต่างชาติเขาจะคิดอย่างไร ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ ไปไหนแล้ว มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ไปขอข้าวใครเขากิน ไปขอที่พักเขาได้เหมือนเมืองไทยอีกแล้ว

 

     

หมายเลขบันทึก: 99001เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2007 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (127)

เรามีสิ่งดีๆในประเทศเรามากมาย   ขอเพียงแต่ให้เรารู้จักจัดการทรัพยากรที่มีค่าเหล่านี้ ให้ดีที่สุด เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม 

เห็นด้วยกับอาจารย์มากและดีใจที่มาเขียนเรื่องนี้ค่ะ

 

พวกเราทุกคนภูมิใจ   ที่เราโชคดีได้เกิดมาเป็นคนไทย  ภูมิใจกับความเป็นไทย  

เป็นคำที่ได้ใจ นก มาก อย่างงัยนกอย่างให้พี่ช่วยเขาไปดูใน web ข้างนะคะ คนเพื่อนบอกนกบ้าเหรอสอนเด็กบัญชี หรือสอนทหารวะ แต่นกมีความภูมิใจที่ได้เกิดมาในเมืองและมีส่วนช่วยทำอะไรก็ได้ถึงมันไม่มากแต่ก็ขอทำนะคะต้องขอบคุณสมาชิก น้องเก่งให้เพลงมานะคะ 

ยิ่งเหตุการณ์ภาคใต้ที่กำลังเกิดนกเศร้ามากและส่วนใหญ่นักศึกษาที่นกสอนก็เป็น 3 จังหวัดเยอะนะคะอยากให้เขารักเมืองไทยมากๆ นะคะก่อนเรียนนะคะ

http://e-learning.northbkk.ac.th/NBC/course/view.php?id=230

ไปไหนๆ ก็ภูมิใจ พูดได้อย่างเต็มปาก เต็มใจ และดีใจที่เป็นคนไทย ไชโยที่เกิดเป็นคนไทยครับ

 

 

 

สวัสดีค่ะ

P

ดีใจที่อาจารย์เห็นด้วยค่ะ

ยิ้มสยามของเรายังอยู่ค่ะ รูปเด็กๆข้างบน เป็นรูปจากทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนค่ะ

ไม่มีประเทศไหนที่มียิ้มอย่างเรานะคะ

P

สวัสดีค่ะ

พวกเราที่เป็นครูบาอาจารย์ต้องช่วยกันนะคะ

เราไม่ปฏิเสธเทคโนโลยี่ทันสมัย ต่างๆนานา แต่เราต้องมาประยุกต์ให้เข้ากับของเราค่ะ ไม่ใช่ทิ้งของดีๆ ของเราหมด ความภาคภูมิใจในชาติหมดไป เท่ากับเราหมดทุกสิ่งนะคะ

ดิฉันชอบเทคโนโลยี่ ชอบความสะดวกสบาย แต่ ดิฉัน มีชีวิตจิตใจเป็นคนไทย ไม่ไปหลงงมงายอะไร และลูกหลานที่ไปเรียนต่างประเทศ ก็กลับมาทุกคน เรือนตายเรา อยู่ที่นี่ค่ะ ครอบครัวเราอยู่นี่ เราจะไปเดียวดายอยู่ที่อื่น ได้อย่างไร

นกว่านะคะ อาจารย์แบ่งเวลาได้เยี่ยมมากเลยนกอยากอ่านเรื่องการแบ่งเวลาของอาจารย์นะคะ และเชื่อว่าเพื่อนสมาชิกก็อยากที่จะอ่านนะคะ นกเห็นอาจารย์นอนก็ดึก งานก็น่ามาก เหมือนกันนะคะ
P

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบพระคุณที่นำเพลงมาฝากค่ะ

ดิฉันรู้สึกรักบ้านเกิดมาตั้งแต่เด็กค่ะ จริงอยู่ เราก็มีหลายสิ่งที่ต้องปรับปรุงมาก แต่เราต้องคิดเชิงบวกบ้าง และไม่ซ้ำเติมจุดอ่อน จนเกินไป ทุกประเทศ มีทั้งดีและไม่ดีค่ะ บางทีก็ไม่เหมาะจะเขียน แต่เห็นมามากพอควรค่ะ

ช่องว่างระหว่าคนจนกับคนรวย กว้างมาก เพราะเป็นที่ระบบการศึกษาไม่ทั่วถึง

มีคำกล่าวของAdam Smith กล่าวว่า

คนเราจะรวยหรือจน ขึ้นอยู่กับ ความสามารถในการใช้แรงงานของตนและแรงงานผู้อื่น แต่การใช้แรงงานของตนเอง สนองต่อความต้องการของตนเองได้อย่างจำกัด ส่วนใหญ่ ผู้ที่บรรลุความต้องการของตนเองได้มากๆนั้น ล้วนแต่อาศัยแรงงานผู้อื่น

  • เด็กชายแผ่นดิน
  • เด็กชายแดนไท...
  • เป็นชื่อที่ผมตั้งขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ทางจิตใจที่มีต่อความเป็นชาติ,  อันมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งแผ่นดิน
  • ....
  • ภูมิพลังปัญญาชนเพื่อชนบทไทย  คือชื่อค่ายนานาชาติที่ผมเป็นผู้รับผิดชอบ   และสื่อความหมายถึงการทดแทนคุณของแผ่นดิน...
  • ....
  • รักเมืองไทย....รักในหลวง... ครับ...
ขอร่วมรักเมืองไทย  ผ่านบล็อกคุณ sasinanda  ด้วยคนครับ

ชอบบันทึกนี้มากเลยค่ะ

ดิฉันมาลงชื่อช่วยกันรักษาประเทศไทยของเราและส่งเสริมแนวความคิดรักประเทศไทยที่คุณsasinanda เสนอในบันทึกนี้ค่ะ  : )

ดิฉันเองก็ภูมิใจในความเป็นคนไทย รู้สึกว่าอยู่ที่ไหนก็ไม่เหมือนอยู่เมืองไทย เป็นสวรรค์บนดินดีๆ นี่เอง ดูภาพประกอบที่คุณsasinanda นำมาแค่นี้ก็ยืนยันความเป็นเอกลักษณ์ของเราแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ...

 

P

สวัสดีค่ะ

เห็นชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้ว ที่คุณแผ่นดินตั้งชื่อลูก ยังไงๆเขาต้องรักบ้านเกิด แม้เขาจะไปเรียนที่ไหน ก็แค่เรียนเอาวิชา เพื่อมาพัฒนาบ้านเรา ไม่ใช่ไปอยุ่บ้านเมืองเขานานๆ และบางคนดูถุกบ้านเราด้วย ฝรั่งหัวเราะขำตายเลย

ดิฉันรู้จักคนปากีสถานอยู่ในอังกฤษ การศึกษาดีมาก แต่พอพูดถึงประเทศเขา ดีใจจนเนื้อเต้น พูดไม่หยุด ภูมิใจนำเสนอมากๆ แม้หลายๆคนจะดูว่า ปากีสถานดูจะไม่ดีกว่าเราด้วยซ้ำ

อยากให้วัยรุ่นไทยได้คิดกันหน่อย ถ้าทุกครอบครัว/ทุกโรงเรียนช่วยกัน ก็น่าจะดีขึ้น ไม่ต้องไปตื่นเต้นกับดาราต่างประเทศมากนัก ดาราไทยมีเยอะแยะ

ชาวฝรั่งเศส ก็ชาตินิยมมาก ภาษาอื่นเขาก็ไม่อยากจะพูดเลยค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

ขอให้หายทุกข์เร็วๆนะคะ หรือไม่ก็มีลมพัดหวล

คุณอยู่จังหวัดสุรินทร์ ใช่ไหมคะ จังหวัดนี้มีทุนทางสังคมเข้มแข็ง  อย่าให้หายไปนะคะ

ตอนนี้ได้ข่าวว่าที่ สันป่าตอง ที่มีงานปอยทุกปี ชาวบ้านอาจจ้างผู้รับเหมามาจัดแทน น่าเป็นห่วงว่า วํฒนธรรมเดิมอาจเริ่มสูญไป ทางการคงต้องเข้าไปแก้ไขด่วนค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

อาจารย์ได้ความรู้สึกกับตัวเองแล้วว่า ไม่มีที่ไหน อบอุ่นเท่าบ้านเรา

ที่ประเทศตะวันตก ทุกอย่างเป็นเงินไปหมด อาจดีในแง่ให้คนขยันหาเงินตั้งแต่วัยรุ่น

พอจบปริญญาตรี ก็ทำงานไป เรียนไป น้อยคนที่พ่อแม่จะส่งเสียต่อ บางคนก็ไปเป็นทหาร แล้วก็ได้ทุนมาเรียนต่อ เขาต้องต่อสู้มากกว่าเรา แต่ น้ำใจเขาน้อยกว่าเรามาก

 ถ้า ไม่มีเงิน ไม่รู้จะอยู่อย่างไร คนแก่ก็ต้องไปอยู่กับคนแก่ด้วยกัน ไม่ค่อยได้อยู่กับลูกหลาน เหมือนคนแก่บ้านเรา แม้จะมีสวัสดิการดี

สรุป ทุกอย่างมีข้อดี ข้อเสีย แต่เราคนไทย น่าจะเหมาะกับวัฒนธรรมของเราเองค่ะ 

P

สวัสดีอีกทีค่ะ

 แต่ก่อนทำงานมาก เดี๋ยวนี้ น้อยลงมากแล้วค่ะ อยากให้ชีวิตสบายบ้าง แต่เป็นคนไฮเปอร์ ไม่ค่อยว่างค่ะ มีเรื่องให้ทำตลอดเลย เคราะห์ดี มีคนเก่าๆ รู้ใจ ช่วยงานได้มาก ก็เลยสบายหน่อย

ที่เขียนบันทึกนี้ เพราะเห็นวัยรุ่นไทยไปชอบดาราอะไรกัน จนเกินเหตุ และ ปีนี้ มีแต่เรื่องไม่ดี ถูกซ้ำเติมโดยสื่อต่างๆด้วย ก็เลยไม่ค่อยสบายใจค่ะ

เรื่องไม่ดีจริงๆ   ก็มีมากอยู่แล้ว ก็เลยอยากให้สังคมคิดสร้างสรรค์บ้างเท่านั้นเองค่ะ

P
สวัสดีค่ะที่สำคัญนะคะ เรามีในหลวงทรงเป็นตัวอย่างเรื่องดีๆให้เราค่ะ เป็นลูกยอดกตัญญู อย่างที่เราเห็นด้วยความปลื้มใจทางด้านดีประเทศเราก็มีเยอะ   แต่ด้านลบก็ไม่น้อยเท่าไร คนที่ไม่มีการศึกษามีอีกมาก..

คนเราถ้า เกิดมา  พบสิ่งที่ไม่ดีแล้ว 

เขามีจิตใจไม่เข้มแข็งพอก็จะถูกชักนำไปให้ทางที่ผิดได้ ครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งแย่ๆและที่ดีทุกคนควรมีความรับผิดชอบต่อลูกๆหลานๆ  ครอบครัว+กับการศึกษา ค่ะ คือจุดที่ต้องเอาใจใส่ให้มากๆ

สวัสดีค่ะ

อยากทราบว่า การกินอยู่ของเรา เป็นวัฒนธรรมในแง่ไหนคะ พอดี ต้องทำการบ้านส่งอาจารย์ค่ะ ช่วยหน่อยค่ะ

สวัสดีครับ

ผมไปเรียนอยู่เมืองนอกมาเกือบสิบปี...แต่ยังไงก็กลับบ้านเราครับ.... เมืองไทยอบอุ่นที่สุด...ไม่ได้ขอ greencard แล้วอยู่ทำงานต่อ...คิดถึงมะม่วง มังคุด ผลไม้ อาหารอุดมสมบูรณ์ ฯลฯ( เห็นแก่กินไปหน่อย..แต่ก็เป็น่สวนสำคัญของชีวิตนะครับ...ที่โน้นมี กล้วยหอม กับ แอปเปิ้ล...)

นึกถึงว่าประเทศเขาก็ฉลาดที่เอาหัวกระทิจากประเทศต่างๆมาทำงานให้...ได้เงินเดือนดีๆ ให้สัญชาติด้วย...บ้านเรายังอ่อนในด้านนี้อย่างมากครับ...คนเก่งก็ให้เขาไปกันหมด...

ทุนของพระเจ้าอยู่หัวนี้น่าคิดมากนะครับ...ท่านให้เปล่า ไม่มีสัญญาผูกมัด แต่ให้กลับมาพัฒนาประเทศ...ทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ...และนักเรียนทุนส่วนใหญ่ก็กลับมา...เป็นสามัญสำนึกนะครับ...

ผมทุน พ่อแม่ครับ...รักประเทศไทย

โอชกร

P

สวัสดีค่ะ

ดีใจคุณคิดอย่างนี้ค่ะ

คุยกับลูกชายเมื่อ อาทิตย์ก่อน เรื่อง ต่อไป เราคงจะส่งหลานไปเรียนต่างประเทศ ไปรู้วิชามา แต่กลัวเขาไปนานๆ จะไม่กลับ เพราะลูกสาวเพื่อนไปแต่งงานกับฝรั่ง แม่เขาเสียใจใหญ่

ลูกชาย บอกว่า กลับซีแม่ ไปอยู่เลยทำไม ไม่ใช่บ้านเมืองเราสักหน่อย    พูดอย่างมั่นใจค่ะ

ทั้งๆที่เขาเอง ก็เรียนจากอเมริกามา ทำงานเป็นที่ปรึกษาการเงินกับธนาคารระดับต้นๆของโลก  แต่เขาก็ไม่เคยปลื้มกับพวกฝรั่ง แค่ทำงานด้วยกันค่ะ

สวัสดีค่ะ

เรามากินอาหารประเภทอาหาร จานด่วน ( fast food ) น่าจะมีการพัฒนา ส่งเสริมอาหารไทยเข้าสู่ระบบอาหารจานด่วน ที่สะอาด นะคะ

เห็นด้วย อย่างยิ่งเลยค่ะ ไป ต่างประเทศทีไร เลือดรักชาติ จะเข้มข้นมากค่ะ

อยู่ต่างประเทศ ไม่มีแบบบ้านเรา ไม่ค่อยมีเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ จริงๆ  

วัฒนธรรมไทยน่ารัก กว่าเยอะ

เราเอื้อเฟื้อ เขาก็ไม่รับ รับก็ เหมือนเขารู้สึกแปลกที่เราทำ

ขอใครไม่ได้ ได้แต่ถามว่าควรทำอย่างไร แล้วก็ทำเอง

 

สวัสดีครับ

ขอบคุณมากๆครับที่เชิญมาดูบันทึกดีเยี่ยมบันทึกนี้  ผมชอบมากครับถูกใจสาระมากครับ 

ใช่แล้วครับทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของทุนทางสังคมของเรา ไม่มีใครมาขวางกั้นการเปลี่ยนแปลงที่ไหลไปตามตะวันตก  ผมก็ไม่ต่อจ้านจนสุดโต่งเพราะทราบดีว่า "มีในเสีย และมีเสียในดี" เพียงแต่ต้องแยกแยะ และต้องช่วยกันทุกภาคส่วน รัฐก็ต้องมีหน้าที่ที่สำคัฐ เอกชนก็ไม่ควรมุ่งกำไรสูงสุดเท่านั้น ช่วยกันรับผิดชอบสังคมด้วย ครูบาอาจารย์ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ใกล้ชิดลูกๆมากที่สุดต้องอบรมสั่งสอนครับ

ขอบคุณบันทึกดีดีอย่างนี้ครับ

P

สวัสดีค่ะคุณหมอ

คิดถึงคุณหมอนะคะ  ขอให้คุณหมอนำของดีๆมาเพื่อพัฒนาบ้านเราค่ะ

คุณหมอพูดแบบเดียวกับที่ตัวเองประสบมาค่ะ

เมื่อตอนไปเรียนต่อใหม่ๆ  เคยทำงานแล้ว พอมีเงินบ้าง ไปแรกๆก็อยากจะ make friend กับเพื่อนในห้อง พอถึงเวลาพัก เดินไปกินกาแฟด้วยกัน เราเลี้ยงกาแฟเขๆทำหน้าตา สุ้มเสียงแปลกใจ เสียจนเราคิดว่า กำลังทำอะไรผิดอยู่ ใจเสียเลย วันหลัง เลยต่างคนต่างจ่ายค่ะ

Professorกับครอบครัวข้างบ้าน กลับบ้านวันคริสมาส เดินเอาเงินมาจ้างลูกชาย ให้พาหมาเขาเดินเล่นครึ่งช.ม. ทุกเย็น เราบอกว่า ไม่เป็นไร เราพาเดินเล่นให้ได้   ไม่เอาเงิน เขาก็ไม่ยอม คือทุกอย่าง เป็นเงินไปหมดค่ะ

วัฒนธรรมของเรา น่ารัก ดีกว่าเยอะมาก ไปไกลๆบ้านแล้ว จะรู้สึกค่ะ

P

รัฐก็ต้องมีหน้าที่ที่สำคัฐ เอกชนก็ไม่ควรมุ่งกำไรสูงสุดเท่านั้น ช่วยกันรับผิดชอบสังคมด้วย ครูบาอาจารย์ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ใกล้ชิดลูกๆมากที่สุดต้องอบรมสั่งสอนครับ

ถูกต้องเลยค่ะ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง คุณบางทรายเป็นคนหนึ่งที่คลุกคลีกับชาวบ้านอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง เห็นทั้งของดีไม่ดี ของดีก็ต้องช่วยกันรักษาไว้

ชาวบ้าน ไม่มีทางคิดอะไรได้ซับซ้อนเท่าคนกรุงหรอกค่ะ ไม่ว่า ชาวบ้านไหน ในโลก ทั้งนี้ เพราะการศึกษาน้อยกว่า สิ่งแวดล้อมคนละแบบ แต่เราต้องไม่เอาเปรียบเขา เมตตาเขา ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขพอควรค่ะ

สวัสดีค่ะคุณsasinanda ภูมิใจที่เกิดมาบนแผ่นดินไทย เป็นคนไทย และภูมิใจในความเป็นไทยเช่นกันค่ะ ขอบคุณที่หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาเสนอได้อย่างงดงาม เข้าถึงอารมณ์ค่ะ

การที่ตัวเองได้เดินทางค่อนข้างมาก ยิ่งเห็นประเทศต่างๆแล้วยิ่งรักเมืองไทย การได้มีโอกาสเปรียบเทียบทำให้มองเห็นคุณค่าที่หากอยู่เฉยๆแล้วจะไม่ค่อยได้คิดเท่าไร แม้แต่การเห็นประเทศที่มีความเจริญทางเทคโนโลยีมากกว่าเราก็ได้ทำให้มองเห็นศักยภาพของคนไทยที่ไม่ได้ด้อยกว่าใครแล้วหวังว่าเรายังมีโอกาสเลือกที่จะพัฒนาบนฐานความคิดแนวฺBuddhist Economy

ดังนั้นสิ่งที่คุณsasinandaกล่าวในบันทึกจึงเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันปลูกฝังความรู้สึกดีๆนี้ให้มีรากที่แข็งแกร่งหยั่งลึกในสังคมของเรา

ไม่ต้องดูไกลมากแค่ประเทศเกาหลีเขาสร้างความภูมิใจไม่ใช่เฉพาะให้เกิดกับคนของเขาแต่ยังสามารถสร้าง"เกาหลีฟีเวอร์"ไปทั่วโลก คนเกาหลีนั้นไม่บูชาคนต่างชาติ แต่เรียนรู้ที่จะนำความรู้ต่างชาติมาใช้อย่างเหมาะสม สร้างเป็นความรู้ใหม่ให้เป็นของตนเอง

ครับ...

พวกเราโชคดีที่เกิดเป็นคนไทย ภูมิใจในความเป็นไทย และต้องช่วยกันรักษาความเป็นไทยและชาติไทยให้คงอยู่ตลอดไปครับ...

ขอบคุณครับ...

ภูมิใจในความเป็นไทย  รักในหลวง รักชาติ และประเทศไทยค่ะ ... ไปต่างประเทศก็จะแยกแยะค่ะ ว่าส่วนใดดี ส่วนใดไม่ดี ... ดู และศึกษา นำส่วนดีมาเป็นแนวคิดเพื่อปรับใช้ หรือเป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวคิดในการปรับปรุงเราบ้าง แต่ก็ไม่ลืมบริบทของไทยค่ะ ... ทุกประเทศมีทั้งส่วนดีและส่วนเสีย ... แต่หากใครมาว่าเรา ว่าคนไทย ยอมไม่ได้ค่ะ เคยถกเถียงกับเพื่นต่างชาติมาแล้วค่ะ...ยอมไม่ได้ค่ะ....

มีอาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอเมริกา พูดว่า นักศึกษาของประเทศต่างๆที่มาเรียนที่อเมริกา ส่วนใหญ่เมื่อเรียนจบ มักจะหางานทำ และตั้งรกรากอยู่ที่อเมริกา แต่นักเรียนไทยทุกคนเมื่อเรียนจบ จะกลับประเทศไทย.......

  • รักเมืองไทยและภาคภูมิใจในความเป็นไทยค่ะ
  • แม้ว่าบางเรื่องประเทศเราอาจไม่ดีไม่เด่นเท่าเมืองที่พัมนาแล้ว แต่ก็รักเมืองไทยค่ะ
P

สวัสดีค่ะอาจารย์

   ดูอาจรย์แต่ละท่านในGotoKnow เกือบทุกท่านก็ไปได้รับการศึกษาจากต่างประเทศมาทั้งนั้น   จนได้ปริญญาสูงๆ    แล้วท่านก็กลับมาช่วยเหลือประเทศของเรา

   เป็นเรื่องที่ดิฉันชื่นชมมากค่ะ

   การที่วัยรุ่นไทยบางกลุ่มไปหลงใหลได้ปลื้มกับชาวต่างชาติมากไปก็ดูไม่เหมาะ หนังเขาสนุก ก็ดูว่าเป็นหนัง ไม่ต้องไป in เสียมากมาย ดูแต่คนเกาหลีซี ชาตินิยมมากเลย อย่างอาจารย์บอกค่ะ

     เขาฉลาดที่สร้างกระแสนิยมให้ประเทศเขาได้ขนาดนี้  เอ๊ะ! ไม่ทราบญี่ปุ่น fever เกาหลี หรือเปล่า.....ไม่น่านะคะ......

     เราคงไม่ปฏิเสธหรือต่อต้านอะไร เพราะ โลกภายหน้าต่อไป จะยิ่งเป็น Global ยิ่งกว่านี้อีกมาก แต่เราต้องพิจารณาเลือกเฉพาะสิ่งดีๆที่จะมาประยุกต์กับวัฒนธรรมของเราได้  เราต้องไม่ทิ้งของดีๆ ของเรา มีแต่จะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

    

P

สวัสดีค่ะ

   ใช่ค่ะ เราต้องรักษาความเป็นไทยและชาติไทยให้คงอยู่ตลอดไปค่ะ

   กระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จะช่วยทำให้เราอยู่รอด ปลอดภัย

    รวมทั้งเศรษฐศาสตร์แนวพุทธของท่านเจ้าคุณ พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นสิ่งที่เราชาวไทยต้องดำเนินรอยตามค่ะ

อ่านบันทึกแล้วค่ะ โชคดีค่ะที่เราเกิดมาเป็นคนไทย อยู่บนพื้นแผ่นดินไทย  ทุกประเทศมีทั้งส่วนดี และส่วนเสียเหมือนกัน  เราทุกคนต้องช่วยกันรักษาความเป็นไทย และให้ดำรงอยู่ตลอดไปค่ะ

     เขาฉลาดที่สร้างกระแสนิยมให้ประเทศเขาได้ขนาดนี้  เอ๊ะ! ไม่ทราบญี่ปุ่น fever เกาหลี หรือเปล่า.....ไม่น่านะคะ......

จากคำถามของพี่ sasinanda ที่ถาม คุณนายดอกเตอร์ ขออนุญาตตอบเท่าที่ทราบนะค่ะ ว่า ญี่ปุ่นไม่ fever เกาหลี และ เกาหลี ไม่ fever ญี่ปุ่นค่ะ ...

ลองเข้าดูน่ะครับน่าสนใจà http://www.kawankita.net  อยากให้ลอง Comment ครับ
สวัสดีค่ะ
P

ภูมิใจในความเป็นไทย  รักในหลวง รักชาติ และประเทศไทยค่ะ

  คนอย่างอาจารย์แป๋ว รับรอง เลือดรักชาติเข้มข้นแน่นอนค่ะ ดิฉันมั่นใจ

   ที่อาจารย์บอก ถูกต้องเลยค่ะ ที่ส่วนใหญ่ คนประเทศต่างๆ ไปเรียนอเมริกา มักอยู่ทำงานต่อ เมื่อเรียนจบแล้ว เพราะ รายได้ค่อนข้างดีกว่าที่อื่น   แต่คนไทยมักกลับนะคะ บางคนฝึกงานต่อ แต่ก็กลับมาค่ะ

   ลูกชายดิฉันเล่าว่ามีเพื่อนชาวอเมริกัน ถามเขาหลังจากเรียนจบแล้วว่า  จะอยู่ต่อใช่ไหม ลูกเขาตอบว่า ไม่อยู่หรอก  จบแล้วก็จะกลับ ไปทำงานที่ประเทศของผม

      เรื่องการเรียน เขาดีกว่าเรา แต่ ที่นั่น ไม่ใช่ประเทศของเราๆต้องการมาทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเรา ต้องการมาเป็นพลเมืองชั้นหนึ่งที่นี่ค่ะ

     

P

 

สวัสดีค่ะ

ไปเยี่ยมชมมาแล้วค่ะ

จัดweb siteสวยงาม แต่อาจยังไม่ค่อยสมบูรณ์ เพราะเพิ่งจัดตั้ง ดีมากค่ะ ขอสนับสนุน เพื่อความสมานฉันท์ภายในชาติค่ะ

โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาพหุวัฒนธรรมปาตานี
Multi-Culture of Patani Research and Delvelopment Centre (MCP.R&D

โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาพหุวัฒนธรรมปาตานี
แผนกวิชาพัฒนาสังคม ภาคสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

ไม่มีรูป
กฤษณา

สวัสดีค่ะ

ที่คุณบอกว่า   เราทุกคนต้องช่วยกันรักษาความเป็นไทย และให้ดำรงอยู่ตลอดไปค่ะ

คิดเหมือนกันเลยค่ะ

ดิฉันคิดถึงการหัตถกรรม และศิลปะในด้านต่างๆของเรา ละเอียดประณีต เป็ภูมิปัญญาที่สืบทอดมานาน

เรามีศิลปะในการทอผ้าลายต่างๆที่โดดเด่นมาก จนเป็นที่เลื่องลือ และเป็นวัฒนธรรมที่เชิดหน้าชูตาอย่างหนึ่งด้วยค่ะ เราก็ต้องช่วยกันส่งเสริม ให้ศิลปะเหล่านี้ คงอยู่กับประเทศเราตลอดไปค่ะ

P

สวัสดีค่ะ

ลืมพูดเรื่องเกาหลีกับญี่ปุ่นค่ะ

มีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง อาจจะชั่วคราวนะคะ ตามข่าวในหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการ นานแล้วค่ะ

เบยองจุน  สามารถมัดใจสาวญี่ปุ่นอยู่หมัด สาวญี่ปุ่นไม่ว่ารุ่นเล็กรุ่นใหญ่ที่ปลื้มดาราหนุ่มเกาหลีวัย 32 ผู้นี้

เขาแสดงนำในภาพยนตร์ซีรีส์เรื่อง “เพลงรักในสายลมหนาว” หรือ “Winter Sonata” หรือ “Winter Love Song” ผู้นี้ มีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะสาวๆ มีต่อเกาหลี และถ้าจะให้เน้นเฉพาะเจาะจงลงไป แฟนคลับส่วนใหญ่ของเบยองจุน จะเป็นบรรดาแม่บ้านอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป อายุ 70 กว่าก็มีค่ะ พวกเธอเหล่านี้ติดซีรีส์ดังกล่าวกันแบบงอมแงม

ไม่ใช่เรื่องว่าเขาหน้าตาดี หรือมีรอยยิ้มอันอบอุ่น แต่เป็นเพราะเบยองจุนมีภาพลักษณ์เป็นสุภาพบุรุษ ดูใจดี มีวัฒนธรรม ต่างจากวัยรุ่นญี่ปุ่นส่วนใหญ่ในยุคนี้ ดาราต่างประเทศที่เคยได้ใจสาวญี่ปุ่นในระดับที่ใกล้เคียง เห็นจะมีเพียงรอเบิร์ต เรดฟอร์ด (Robert Redford) แต่กระนั้น ก็ยังไม่อาจเทียบได้กับเบยองจุน
       
       ยามนี้ขอบอกว่า  อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับดาราเกาหลี ไม่แต่เฉพาะเบค่ะยองจุน ขายได้ทั้งนั้นในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะแพงขนาดไหน ขณะที่สินค้าที่เขาและดาราเกาหลีคนอื่นๆ โฆษณาให้ ก็ล้วนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
       
       
นับเป็นเรื่องที่งดงามในความสัมพันธ์ของประเทศทั้งสองแม้ว่าในอดีตกาล ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกับญี่ปุ่นจะร้าวรานอย่างรุนแรง ค่ะ


         อาจารย์คะ แปลกมากๆ ไม่ใช่มีแต่คนไทยเท่านั้น ที่ นิยมดาราเกาหลีอย่างมากมาย คนญี่ปุ่นก็เป็นด้วย ไม่ชาตินิยมจัดอย่างเดิมแล้วและ  ตอนนี้ คงเปลี่ยนมาเป็น ดาราชื่อ เรน แล้วค่ะ

       ดารานักร้อง ดาราหนัง มีอิทธิพลกับ ประชาชนมากค่ะ เป็นอย่างนี้ทุกประเทศเลย

แต่จะนิยมอย่างไร ก็คงไม่เป็นไร แต่อย่าให้มากจนเกินไป   ก็จะดีกว่านะคะ

ผมรักเมืองไทย และก็ภูมิใจที่เกิดเป็นไทย

ผมชอบหนังฝรั่ง ดาราฝรั่ง ก็แค่ชอบ

ผมชอบดาราญี่ปุ่นก็แค่ชอบ

ผมชอบหนังเกาหลี ก็แค่ชอบ

แต่สุดท้า่ยแล้ว ผมก็เป็นคนไทย คือคนไทย และรักเมืองไทย

 

อะไรก็คงจะเปลี่ยนไปแล้วอย่างที่พี่ว่านะค่ะ เพราะช่วงที่อยู่ที่โน้น เขาไม่ปลื้มกันเลยค่ะ ... เพราะประวัติศาสตร์... แต่สาวๆ วัยรุ่นญี่ปุ่นเป็นโรคคลั่งดารามากอยู่แล้วค่ะ ... แต่จะว่าไปเวลาคลั่งอะไรก็คลั่งกันทั้งประเทศ เช่น เมื่อหลายปีที่แล้ว คลั่ง ทามาก็อต ก็โอ้โห ... ตั้งแต่เด็กๆ ถึงผู้ใหญ่เลยค่ะ ไปเข้าคิวกันซื้อเมื่อมีข่าวว่าจะวางขายที่ห้างไหน...ขนาดของเล่นนะค่ะ ...เวลาอะไรกำลังเป็นที่นิยม ก็นิยมกันทั้งประเทศค่ะ... ฉะนั้นก็คงเป็นไปได้ที่เขาจะมาคลั่งดาราเกาหลีกันบ้างค่ะ ... ขอบคุณมากค่ะ ได้ update ข้อมูลค่ะ...

สวัสดีครับพี่ศศินันท์

  • ยอดเยี่ยมเลยครับพี่ ผมคิดว่าตรงขวานทองนั่นหล่ะครับ ที่ดินแดนที่ดีที่สุดแล้วครับ ภูมิใจได้เลยครับ
  • และผมเชื่อว่าความสมบูรณ์จะเกิดขึ้นตรงนั้นอีกครั้งครับ โดยมีข้อแม้ว่า คนไทยต้องรวมพลังที่จะเห็นคุณค่าที่เรามีและภูมิใจว่าเราอยู่แบบนั้นบนพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ได้ครับ
  • แม้ว่าบางที่อาจจะสึกหรอ แต่เรารู้ว่าอดีตเคยชุ่มชื้น คงไม่ยากมากที่จะฟื้นฟูกลับไปหาก ไทยรวมใจกับก้าวไป
  • ไทยคิด ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ไทยก้าวหน้า ไทยรุ่งเรือง ไทยเฟื่องฟู ไทยรู้รอบ ไทยยั่งยืน โดยไม่ต้องฟื้นฟู
  • ขอบคุณมากครับ

 

  • เพิ่มอีกนิดครับ
  • เพื่อนผมคนหนึ่งชาวโรมาเนีย บอกว่า ฉันไม่เคยไปหรอกนะเมืองไทย แต่ทราบว่า เป็นดินแห่งศิวิไลซ์ มีสิ่งดีๆ มากมาย อุดมสมบูรณ์มาก หากเทียบกับบ้านเค้า.....
  • ชาวฝรั่งเศษคนหนึ่ง บอกว่า อย่าให้ฝรั่งรู้นะว่าคนไทยกินกันสมบูรณ์ แบบนี้ เดี๋ยวคนไทย ไม่มีจะกิน.....
  • ผมว่า พอใจในสิ่งที่ตนมี...จัดการ จัดสรร บริหารทรัพยากรที่มีให้มีตลอดไปและยั่งยืน ครบวงจร ที่เคยมีก็ทำให้มี... พัฒนาการศึกษาที่เป็นหน่อสมองที่ยั่งยืน
  • ผมเชื่อว่า ทุกอย่าง จะลงตัวที่ขวานทอง และคงเป็นศูนย์กลางอะไรบางอย่างได้ในอนาคตครับ
  • ขอบคุณมากครับ
สวัสดีค่ะ มีโอกาสมาเยี่ยมบล็อกคุณ sasinanda บ้าง ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล็อกของน้องค่ะ (ขออนุญาตเรียกตัวเองว่าน้องนะคะ)

เห็นด้วยทุกประการที่กล่าวมา น้องเป็นคนหนึ่งที่ชาตินิยมสุดขีดเหมือนกัน เวลาไปต่างประเทศแล้วมีคนรู้จักเมืองไทย โหย ตื่นเต้นมาก เล่าไม่หยุด ถึงขั้นอาสาเป็นไกด์พาเที่ยวถ้าเขามาเมืองไทย

บอกได้เต็มปากว่าภูมิใจค่ะ ถึงจะไม่มีเชื้อสายไทยอยู่ในตัวเลยแม้แต่ 1% แต่น้องเกิดที่นี่ ถือสัญชาติไทย ชอบทุกอย่างที่เป็นไทย รักศิลปะไทย และชอบหนุ่มไทย (อิ อิ) ไม่เคยมีความคิดว่าจะอพยพไปอยู่ที่ไหน มีโอกาสมากมายแต่ก็ไม่ไป เกิดบนแผ่นดินนี้ ก็ขอมีโอกาสทดแทนคุณ และตายบนแผ่นดินนี้ อยู่ที่นี่เราเป็นราษฏรที่มีสิทธิเต็มร้อย จะไปเป็นพลเมืองชั้นสองที่บ้านอื่นเมืองอื่นทำไมกัน
P

สวัสดีค่ะ อาจารย์คะ

รู้สึกป็นเกียรติ์อย่างยิ่งที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ

นึกอยากจะเขียนมาพอควรค่ะ เพราะเห็นอะไรๆมันไม่ค่อยจะทำให้เรามีความสบายใจกันสักเท่าใดในปีนี้

ก็พยายามทำใจหวังว่า หลังฝนตกฟ้าคะนอง ท้องฟ้า คงแจ่มใสบ้างค่ะ

พอดี พบเห็นพวกเด็กๆวัยรุ่นของเราไปคลั่งดาราเกาหลีกันเหลือเกิน ก็ยิ่งรู้สึกไม่สบายใจ เลยอยากจะเขียนระบายออกมาหน่อย

 และอยากจะเป็นกำลังใจให้พวกเรากันเอง ว่า เมืองไทย ของเราเป็นแผ่นดินเกิด  เป็นที่ๆอยู่ที่ตายของเรา ไม่มีที่ไหนจะให้เราอยู่อย่างมีความสุข  มีความรู้สึกเป็นเจ้าของ รักและหวงแหน   เท่าเมืองไทยอีกแล้ว

อะไรดี ต้องช่วยกันรักษาไว้  อะไรไม่ดี ก็ช่วยกันทุกคน  เต็มสติกำลัง ช่วยกันแก้ไข แต่อย่าซ้ำเติม อีกไม่นานเกินรอ เราก็จะมีความสุขอย่างเต็มที่กันเหมือนเดิมค่ะ

ผมขออนุญาตแสดงความเห็นต่างนะครับ ผมรักเมืองไทยครับ ไม่คิดจะไปไหน แต่ไม่ภูมิใจกับบ้านเราสักเท่าไร มีอะไรหลายอย่างที่เรายังต้องปรับปรุงแก้ไข นิสัยหลายๆ อย่างเช่นเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส กตัญญู โอบอ้อมอารี เป็นสิ่งที่ดีที่ควรรักษา แต่นิสัยอีกหลายอย่าง เช่นการรักความสบาย การขาดความอดทน มุมานะ ชอบของสำเร็จรูป มากกว่าคิดทำเอง ชื่นชมความมีหน้ามีตา  ดูถูกชาติเพื่อนบ้าน ฯลฯ เหล่านี้ควรปรับปรุงครับ

คือถ้าจะเปรียบเทียบกับชาติอื่นๆ แต่ละชาติก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าจะมองกันในแง่ไหน และค่านิยมส่วนตัวว่าเราเองจะเน้นในด้านไหน ผมมองว่าเป็นการยากมากๆ ครับที่จะมองว่าชาติไหนดีกว่าชาติไหน เพราะบ้านใคร ใครก็รัก ฝรั่งชอบเมืองไทยมีเยอะ แต่ฝรั่งที่ชอบมาเลย์ ลาว จีน ญี่ปุ่น ก็เยอะ อีกอย่าง การที่ฝรั่งมาชอบบ้านเราก็ไม่ได้สำคัญอะไรเท่าไรนะครับ

ผมจะภูมิใจในบ้านเรา ถ้า คนของเรามีการศึกษาดี มีความสุข ชาวบ้านไม่ลำบากมากอย่างทุกวันนี้ ช่องว่างระหว่างรายได้ไม่ต่างกันมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับชาวบ้านชาวนาอย่างจริงจัง  ชีวิตคนจนมีสวัสดิการดีพอสมควร ไม่ต้องเดือดเนื้อร้อนใจกับการศึกษาของลูกหรือในยามคนในบ้านเจ็บป่วย

 

ผมเคยผ่านยุคที่หนังสือบอกว่าไทยมาจากเขาอัลไตเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ มีคนบอกว่าภาษาไทยดีที่สุดในโลกเพราะมีครบทุกเสียง สามารถเทียบเคียงได้ทุกสำเนียงภาษา ฯลฯ  พอมารู้ตอนหลังแล้ว เสียความรู้สึกครับ  คิดว่าเราควรอยู่กับความเป็นจริง  อะไรดีก็รักษาไว้ อะไรยังไม่ดีก็ควรปรับปรุง เรารักเมืองไทยครับ ไม่ไปไหน ช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองเรา คนของเรานี่แหละ ไม่ท้อครับ

เกิดเป็นไทย ตัวเป็นไทย ใจเป็นไทย จะทดแทนแผ่นดินไทย...

                      อยากจะบอกว่า มันใช่อย่างสุดซึ้งครับ ผมเห็นด้วยและคิดเช่นนี้ ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ยินดีช่วยให้เราได้   หลายสิ่งกลับมาครับ

                      ซึ่งก็ควรจะเป็นหน้าที่ ของผู้ใหญ่ทุกภาคส่วน ไม่ว่า  จะเป็นครอบครัว  ภาครัฐ  ภาคเอกชน ที่จะช่วยกันทุกรูปแบบที่จะปลูกฝังค่านิยมของความเป็น ไทยให้มากที่สุดเท่าที่ จะมากได้  

             ขอบคุณที่ช่วยนำเรื่องของประเทศอื่น ๆ มาเล่าครับ ผมฟังจากหลาย ๆ ท่านที่มีประสบการณ์ก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ บ้านเราเยี่ยมมากที่สุดแล้วเพราะเราอยู่ตรงกลางของโลกนะครับ เราไม่อยู่เหนือและใต้เกินไปเราอยู่ตรงกลาง เพราะฉะนั้นบ้านเราประเทศเรามีความสมดุลที่สุด  ใช่จริง ๆ ครับเราโชคดีมาก ๆ

               ขอบคุณอีกครั้งครับ

  คิดตรงกันครับ  แต่อาจารย์คิดละเอียดลึกซึ้งมากกว่าครับ เราคนไทยคงต้องช่วยกันปลุกจิตสำนึกคนไทยด้วยกันครับ
P

สวัสดีค่ะ

    รู้สึกเป็นเกียรติ์และดีใจมากที่คุณหมอมาเยี่ยมค่ะ

   ค่ะ เป็นจริงอย่างที่คุณหมอบอกค่ะ ว่า ของดีๆควรรักษา แต่สิ่งที่จะต้องปรับปรุงก็มีมาก

   การรักความสบาย การขาดความอดทน มุมานะ ชอบของสำเร็จรูป มากกว่าคิดทำเอง ชื่นชมความมีหน้ามีตา  ดูถูกชาติเพื่อนบ้าน ฯลฯ เหล่านี้ควรปรับปรุงครับ

    ความเห็นเพิ่มเติมของดิฉันค่ะค่ะ

  • เรื่องการรักความสบาย ไม่อดทน น่าจะมาจากสิ่งแวดล้อม และที่ตั้งของประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ในอดีตค่อนข้างมาก และความที่เป็นประเทศกสิกรรมมาแต่เดิม ชีวิตความเป็นอยู่ขึ้นกับธรรมชาติ รอฟ้า รอฝน ทำให้คนไม่ค่อยขยัน  รวมทั้งสภาพอากาศที่ร้อนชื้น เกือบทั้งปี ทำให้คนไม่กระตือรือล้น ร้อนๆ ไม่มีใครอยากออกไปตากแดด นอนดีกว่า เล่นตีไก่ชน เล่นถั่วโป ฆ่าเวลา  ดีกว่า

 

  •  ตอนที่ดิฉันต้องนั่งรอพวกชาวไร่นำของมาส่งที่โรงงาน เกือบเที่ยงแทบทุกวัน   ก็รู้สึกหงุดหงิดมากๆ ถามว่า ทำไมไม่ออกไปทำงานแต่ตรู่ล่ะ จะได้มาส่งไวๆ เขาบอก ออกเช้า กลัว งู ต้องรอสายๆ  เพราะเขาไม่มีรถไปเก็บเกี่ยว ต้องทำเอง ขณะที่ๆอเมริกา ไร่มะเขือเทศสุดลูกหูลูกตา ใช้รถเก็บไม่นานเลย  ผลผลิต ก็  beat records อยู่เรื่อยๆ 
  •  เรื่องนี้คงยากหน่อยที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตคน ถ้าเราไปพยายามเปลี่ยนเขามาก ให้มาเป็นเชิงอุตสาหกรรมมากขึ้น พวกวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เราอยากรักษาไว้ ก็จะหายไปด้วย  อาทิเช่น ตอนนี้ งานศิลปะพื้นบ้านทางเชียงใหม่บางอย่าง ก็เริ่มจะมีการ เหมาให้นักจัดมืออาชีพเข้าไปจัดแล้วค่ะ
  • เมื่อวัฒนธรรมพื้นบ้านค่อยๆหายไป แล้ว เขาจะเอาอะไรมาภูมิใจล่ะคะ   แค่นี้ เกาหลี ญี่ปุ่นก็มาตีตลาดไปมากแล้ว
  • ดิฉันคิดว่า อยากให้มีการส่งเสริมให้พวกเราคนไทย สร้างความสมดุลย์ ในชีวิตให้มากขึ้น  คือให้มีความขยันขันแข็ง  อดทนมากขึ้น ใช้สติปัญญามากขึ้น ให้รู้จักคิดมากขึ้น  เพราะถ้า คิดเป็น ก็จะเป็นเครื่องมือให้อยู่รอดอย่างปลอดภัย แต่ก็ไม่ต้องไฮเทคอะไรมากมายหรอก สำหรับระยะนี้ เศรษฐกิจพอเพียงน่ะ ดีที่สุดสำหรับเราตอนนี้ ปัญหาว่า ทำไงคนจึงจะคิดเป็น คำตอบ อยู่ที่ การศึกษาค่ะ

 

  • จริงๆแล้ว ไม่ใช่ คนชนบทเรา คิดไม่เป็น  แต่เขาคิด แบบพื้นฐาน ไม่ได้คิดไกล หรือซับซ้อนมากนัก เช่น"ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว"  "มีงานมั่นคง มีรายได้งดงาม"        ไม่ได้คิดไกลว่า บัดนี้ กำลังจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในโลก ทุกสิ่งกำลัง เคลื่อนเข้าหากัน และกำลังเชื่อมต่อกันเป็น"หนึ่ง".ในระดับโลก  ด้วยระบบข้อมูลข่าวสาร  เทคโนโลยี่ดับสูง การแข่งขันทางการค้าและการเงิน
  • เรากำลังรอการเลือกตั้ง และรัฐบาลใหม่ ดิฉันคิดว่า เสียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการศึกษาก็กำลังจะสุกงอมเต็มทีแล้วค่ะ คิดในทางบวก คือ เรากำลังจะเห็นแสงสว่างอยู่รำไรแล้วค่
P

สวัสดีอีกทีค่ะ

   อ่านแล้ว นึกได้ ยังไม่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นคุณหมอ อีกบางประเด็นค่ะ

  1. การชื่นชมความมีหน้ามีตา ก็คงจะเป็นกันส่วนมากทุกชาติ    ใครๆก็อยากได้รับการยอมรับค่ะ และที่ง่ายๆคือ จากสิ่งที่แสดงออก   ภายนอก เช่น ใส่ทอง ใส่แหวนสวยๆ ซึ่งดูว่ามีฐานะดี    แต่ความดีภายใน มันดูยากหน่อยค่ะ  นี่พูดถึง บางคนนะคะ ไม่ใช่ทุกคน  แต่คนจำนวนมากอีกนั่นแหละ ที่ไม่ ประเมินความดีของคนแค่ภายนอกค่ะ ไม่เห่ออะไรแค่ผิวเผิน
  2. การดูถูกชาติเพื่อนบ้าน  ก็คงจะมีเป็นส่วนน้อยมากๆค่ะ  คนไทยส่วนใหญ่ไม่ดูถูกใครนะคะ   คนไทยเป็นคน freindly มากกว่าชาติอื่นๆค่ะ
  3. สนใจที่คุณหมอบอกว่า   ผมเคยผ่านยุคที่หนังสือบอกว่าไทยมาจากเขาอัลไตเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ 
  4.   เรื่องนี้ ดิฉันมีเพื่อนสนิทมาก ชื่อศ.(พิเศษ) ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา  ได้มีการค้นคว้าร่วมกับนักวิชาการชาวต่างประเทศอีก 2 ท่าน คือ บี.เจ .เทอร์วีล และแอนโทนี่ ดีลเลอร์ จากศูนย์ประวัติศาสตร์เอเซีย(Asian History Centre) The Australian National Universty  และเผยแพร่ออกมาเป็นหนังสือชื่อ  คนไท(เดิม) ไม่ได้อยู่ที่นี่
  5. มีแนวคิดหลายแนวที่พยายามจะบอกว่า คนไทยมาจากไหนค่ะ ไม่ทราบคุณหมอเคยผ่านตาไหมคะ ถ้ายังไงดิฉันอาจสรุปจากหนังสือเล่มนี้ได้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่..sasinanda

  • แค่ชื่อบันทึก  ครูอ้อยก็ OK แล้วค่ะ..ครูอ้อยภูมิใจในความเป็นไทยค่ะ.....ถึงแม้ว่าจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ   ค่ะ

คิดถึงค่ะ

P
P

สวัสดีค่ะ

 ค่ะชื่นใจค่ะ ที่รู้สึกแบบนี้ค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

ดีใจทึ่เข้ามาเยี่ยมค่ะ

คุณเป็นคนหนึ่งที่มีพลังอันมหาศาลมาก ชื่นชมมากค่ะ ขอให้กำลังใจค่ะ

เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่มากของประเทศไทยค่ะ

ปัญหาการศึกษา เป็นปัญหาพื้นฐานปัญหาหนึ่งในสังคมไทยที่เดิกขึ้นและดำรงมายาวนานมาก

การศึกษา ในแนวใหม่ที่จะมีต่อไป ต้องเป็นการศึกษาอบรมให้เกิดความรู้คู่คุณธรรม ปรับปรุงรูปแบบให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของทางเศรษฐกิจและสังคม

และที่สำคัญคือ ต้องให้มีการส่งเสริมความรู้และให้มีจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขด้วยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ 

P
  • ไทยคิด ไทยทำ ไทยใช้ ไทยพัฒนา ไทยก้าวหน้า ไทยรุ่งเรือง ไทยเฟื่องฟู ไทยรู้รอบ ไทยยั่งยืน โดยไม่ต้องฟื้นฟู
  •     คุณเม้งคะ อีกข้อหนึ่ง ที่ไม่มีใครพูดถึง นอกจากเรื่องต้องส่งเสริมให้ความรู้ด้านการเมืองแล้ว คือ

        การที่ต้องเสนอรัฐให้มีการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ ศูนย์กีฬา และอุทยานวิทยาศาสตร์เป็นต้นค่ะ เพราะการเรียนรู้ มิใช่มีแต่ในห้องเรียนค่ะ

    แวะมาเยื่ยมครับ

    ไม่ค่อยชอบสื่อสมัยใหม่(บางรายการ)ครับ

    1. แต่งตัวไม่สุภาพ
    2. ใส่อารมณ์อ่านข่าว
    3. อ้างแต่ นสพ. ทำไมไม่หาเองคิดเอง
    4. เลือกแต่เรื่องที่ พูด, เล่าแล้ว เป็นประโยชน๋ ต่อตนเอง (โฆษณาแฝง,เลือกเรื่องที่จะเล่า)
    5. รู้สึกว่า ข่าวไม่ค่อยสะอาด เท่าที่ควร มีการใส่ชูรส ใสพริก ใส่น้ำปลา
    6. ข้อเท็จจริงบิดเบือน / บางทีไม่ได้โกหกนะ แต่เลือกที่จะพูดไม่หมด

    ขอบพระคุณ   / คราวนี้อยู่นครสวรรค์ครับ (วันหลังจะเปลี่ยนชื่อเป็น"มนุษย์เดินทาง" แล้วครับ)

     

    อ้อ เพิ่มเติมครับ

     ผมภูมิใจที่เป็นคนไทยครับ

    ใช่เลยครับคุณ

    P
    ที่พวกเราโชคดีที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยแห่งนี้
    • นึกถึงเพลงของ Silly Fools ท่อนหนึ่งว่า

    จะทำไงกับความผิดพลั้ง และเผลอ ในใจฉันมีแต่เธอ
    อยากกลับคืนวันให้เป็นดังเก่า อยากกลับคืนวันให้เป็นของเรา

    ก็ฉันคิดถึงเธอ มันคิดถึง ไม่รู้ว่าจะทำเช่นไร
    ก็ฉันคิดถึงเธอ มันคิดถึง แล้วเธอจะรู้บ้างมั้ย
    ก็ฉันคิดถึงเธอ มันคิดถึง ไม่รู้ว่าจะทำเช่นไร
    ก็ฉันคิดถึงเธอ มันคิดถึง แล้วเธอจะรู้บ้างมั้ย

    • ผมเชื่อว่าพวกเราคงไม่อยากให้ความเป็นไทยของคนไทยจะกลายเป็นแค่อดีตที่เราจะต้องมานั่งรำพึงรำพันแบบเพลงนี้นะครับ

    • สวัสดีครับพี่ศศินันท์
    • กราบขอบพระคุณมากๆ เลยนะครับ
    • เห็นด้วยทุกประการที่พี่ว่ามา โดยเฉพาะในส่วนที่ตอบความเห็นผมนะครับ
    • แหล่งการเรียนรู้ของเด็ก บ้าน โรงเรียน ชุมชน วัดหรือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ในรอบตัวเค้า อีกทั้งแหล่งต่างๆ ที่พี่นำเสนอนับว่าดีมากๆ นะครับ
    • ผมถึงอยากจะให้มีการต่อยอดจากบันทึกนี้ ที่มีกิจกรรม เปิดถนนคนเรียน นะครับ
    • โดยเฉพาะศูนย์การเรียนรู้ ควรจะมีทั่วประเทศ ก่อนแรกเริ่มเลย ควรจะมีศูนย์เรียนรู้ประจำหมู่บ้าน หรือตำบล หรืออำเภอก็ได้ครับ โดยเอาภูมิปัญญาไปใส่ไว้ให้เด็กเรียนรู้ อยู่กับรากเหง้าของตัวเองในละแวก ซึ่งสำคัญมากๆ เลยครับ
    • เด็กจะมีการต่อยอดแล้วเชื่อมโยงหลายๆ อย่างที่เค้าคิดจะเป็นระบบมากขึ้นครับ
    • การศึกษารัฐต้องเอาจริงครับ มันต้องเป็นนโยบายแรกที่นักการเมืองต้องชูประเด็นนี้
    • นักการเมืองไทยต้องเปลี่ยนทิศทางลมของตัวเองได้แล้วครับนะครับ หันมามุ่งการศึกษา โดยปรับฐานความต้องการเรื่องปากท้องในพื้นที่แร้นแค้นเร่งด่วน นโยบายนี้เรียกว่าอภิมหาฉุกเฉินเลยครับ ต้องทำให้เค้าเกิดภาวะการอยู่รอดได้ แล้วชี้ทางออกด้วยการศึกษา โดยการอยู่กับชุมชน ผูกให้ติดกับสิ่งแวดล้อมชุมชน แล้วผนึกโครงสร้างการศึกษา ชุมชน โรงเรียน ครอบครัวให้เข้าถึงกัน
    • ยังไงผมก็ยังเชื่อเสมอว่า การศึกษาเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ครับ แม้แต่ปัญหาการคิดไม่ออกว่าจะบริหารงานอย่างไร การศึกษาก็จะช่วยได้ครับ
    • การศึกษาและคุณธรรมมันฝังอยู่ด้วยกัน เพียงแต่ว่า เราผู้ศึกษาจะมองปรัชญาคุณธรรมในสิ่งที่เรียนรู้แล้วหยิบคุณธรรมนั้นมาด้วยหรือเปล่าครับ
    • ขอบคุณพี่มากๆ นะครับ ผมอาจจะรบกวนคัดลอกบทความบางส่วนไปประชาสัมพันธ์ในส่วนของ บทความ รวมตะกอนเด็ด วาทะเด่น ผลึกผล ทางการศึกษาไทย ใน G2K (มียอดให้คุณต่อครับ) และจะได้มีคนเข้ามาร่วมกันคิดและต่อยอดประเด็นนี้ด้วยนะครับ
    • กราบขอบพระคุณมากเลยนะครับ
    • พอดีลืมลิงก์ที่ว่าต่อยอดนะครับ ต่อยอดงาน "เปิดถนนคนเรียน" เป็น "พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ประจำภาค" เพื่อสนับสนุนการนำเสนอความเห็นของพี่ที่ว่า

      การที่ต้องเสนอรัฐให้มีการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ ศูนย์กีฬา และอุทยานวิทยาศาสตร์เป็นต้นค่ะ เพราะการเรียนรู้ มิใช่มีแต่ในห้องเรียนค่ะ
    • ขอบพระคุณมากๆนะครับ
    P

       ยอดขยันแห่ง g2k และยังมีมนุษยสัมพันธ์เป็นเลิศด้วยสวัสดีค่ะครูอ้อย อ่านจากบันทึกทราบว่า คู่ชีวิตครูอ้อย ทำกับข้าวเก่งมากใช่ไหมคะ ทำอะไรก็อร่อยไปหมด   อาหารเป็นวัฒนธรรมของชาติไทยอย่างหนึ่งค่ะ

        กระแสนิยมอาหารไทย  จะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาสุขภาพลดลง ทั้งยังช่วยสืบสานภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น พืชผักพื้นบ้านจะได้รับความนิยมมากขึ้น 


          พืชผักพื้นบ้านไทยส่วนใหญ่เป็นพืชทีสามารถปลูกและเก็บกินได้หลาย ๆ ปี ที่บ้านดิฉัน ปลูกพืชผักสวนครัวทานกันทั้งปีเลยค่ะ
             

        ถ้าอาหารไทยได้รับความนิยมมากขึ้น เกษตรกรย่อมปรับเปลี่ยนพื้นที่การเกษตรมาเพาะปลูกพืชผักพื้นบ้านมากขึ้น

        ซึ่งจะช่วยอนุรักษ์พันธุ์พืชของท้องถิ่น   ทำให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ในด้านอาหารมากขึ้น และเป็นรากฐานที่สำคัญของธุรกิจชุมชน นำไปสู่การพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอย่างบูรณาการ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนในสังคมมีสุขภาพดี ทั้งทางกาย จิต สังคม และปัญญาค่ะ
    P

    สวัสดีค่ะ

    หนูน้อยน่ารักหายไปนาน คิดถึงออกค่ะ

    เห็นด้วยกับคุณค่ะ พี่ก็ชอบดูหนัง ละคร ฟังเพลง แฟชั่น อ่านหนังสือดาราฝรั่ง ฯลฯ

    แต่ไม่เคย in ขนาด ต้องกรี๊ด เมื่อเห็นผู้คนเหล่านั้น มันดูมากไป และ ในความเห็นของพี่นะคะ ก็ว่าน่าอายด้วย ชอบก็ได้ แต่น่า จะมีมาดหน่อยนะ

    ไม่อยากให้ตามอย่างวัยรุ่นฝรั่งหรือชาติไหน มันไม่สวยค่ะ

    และอยากให้หันมามองศิลปะของเรากันบ้าง มีตั้งหลายแบบค่ะ ศิลปินแห่งชาติ เรามีใครบ้างคะ

    เชิญอ่านค่ะ

      เพลงพื้นบ้าน-เพลงโคราช นายใหญ่ วิเศษพลกรัง
    ๒๕๔๐   นักแสดง นายสมพงษ์ พงษ์มิตร
    ดนตรีสากล คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช
    ดนตรีไทย นายพินิจ ฉายสุวรรณ
    ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล นายสุรพล โทณะวณิก
    ละครชาตรี นายทองใบ เรืองนนท์
    นักร้องเพลงลูกทุ่ง นายไวพจน์ สกุลนี (เพชรสุพรรณ)
    หมอลำ นางบุญเพ็ง ไฝผิวชัย
    หนังตะลุง นายอิ่ม จิตต์ภักดี
    ๒๕๔๑   นักพาทย์-นักแสดง นางจุรี โอศิริ
    ดนตรีไทย นางเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ
    นักแต่งเพลง นายประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง
    นาฎศิลป์ นางศิริวัฒน์ ดิษยนันทน์
    นักร้องเพลงลูกทุ่ง นายชัยชนะ บุญนะโชติ
    นักร้องเพลงไทยสากล นายชรินทร์ นันทนาคร
    นักดนตรีสากล นาวาตรีปิยะพันธ์ สนิทวงศ์
    คีตศิลป์พื้นเมืองล้านนา เจ้าเครือแก้ว ณ เชียงใหม่
    ๒๕๔๒   ผู้สร้างภาพยนตร์ นายแท้ ประกาศวุฒิสาร
    นักพาทย์-นักแสดง นางมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
    ดนตรีไทย นายเชื้อ ดนตรีรส
    นาฎศิลป์พื้นเมืองล้านนา นางสมพันธ์ โชตนา
    นาฎศิลป์ นางสัมพันธ์ พันธุ์มณี
    นักแต่งเพลงลูกทุ่ง นายสมนึก ทองมา (ชลธี ธารทอง)
    นักร้องเพลงลูกทุ่ง นายชิน ฝ้ายเทศ (ชินกร ไกรลาศ)
    ๒๕๔๓   คีตศิลป์ นาวาเอก (พิเศษ) มงคล แสงสว่าง
    ๒๕๔๔   ผู้สร้างภาพยนตร์-ผู้กำกับการแสดง หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
    ๒๕๔๕   ดนตรีไทย นายจิรัส อาจณรงค์
    ๒๕๔๖   หนังตะลุง นายพร้อม บุญฤทธิ์
    ๒๕๔๗   ศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล-ขับร้อง) นางจินตนา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา (จินตนา สุขสถิตย์)
    ภาพยนตร์และละคร นายไพรัช สังวริบุตร
    นาฏศิลป์โขน นายราฆพ โพธิเวส
     
    สวัสดีครับ 
    P

    บันทึกดีๆที่มีคุณค่า ผมถือโอกาสตัดข้อความบางตอนไปรวมกันนะครับ

    ขอบคุณมากครับ  

    http://gotoknow.org/blog/mrschuai/98057

    P

    สวัสดีค่ะ

    เชิญค่ะ ด้วยความยินดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ
    P
    อยากจะบอกว่า ไม่ต้องห่วงค่ะ ประเทศไทยอาจจะกำลังโดนลมมรสุม เอียงไป เอียงมา แต่พอคลื่นลมสงบ ทุกอย่างก็จะค่อยๆดีขึ้นค่ะ
    P

    สวัสดีค่ะ

       ได้ไปแสดงความยินดีกับน้องแล้วนะคะ เรื่องการถ่ายภาพประกวด สวยๆค่ะ นี่ขนาด เป็นครั้งแรกนะ

       ฝึกฝีมือไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ได้รางวัลคุ้มค่ะ

    รักเมืองไทยเช่นกันค่ะ และขอภาวนาให้ทุกอย่างดีขึ้นในเร็ววันนะคะ

    P

    สวัสดีค่ะ

    เห็นว่าขับรถมาก ระวังให้ดีๆนะคะ ถึงช้าหน่อยดีกว่าค่ะ

    คุณขับรถไป เห็นอะไรมากมายตามทางที่ผ่านไป และเห็นวิถีชีวิตของผู้คน ตามต่างจังหวัด หลายจังหวัด น่าจะเขียนเล่ามาบ้างนะคะ ในแง่มุมต่างๆค่ะ และ เห็นว่า เราควรช่วยอะไรกันได้บ้าง

    ที่เห็นชัดๆคือ เรื่องรายได้กับเรื่องการศึกษานะคะ

    P

    สวัสดีค่ะ

     ยินดีที่มาเยี่ยมค่ะ

    น้องเป็นคนหนึ่งที่ชาตินิยมสุดขีดเหมือนกัน เวลาไปต่างประเทศแล้วมีคนรู้จักเมืองไทย โหย ตื่นเต้นมาก เล่าไม่หยุด ถึงขั้นอาสาเป็นไกด์พาเที่ยวถ้าเขามาเมืองไทย

    ค่ะ เราเป็นคนไทย ต้องภูมิใจในประเทศเราค่ะ ส่วนดี เราก็มีมากนะคะ

    ขอชมว่าคุณใจดีและใจกว้างมากค่ะ ที่ช่วยออกแบบงานgraphicตกแต่งบล็อกมาแจกพวกเรากัน เป็นเมืองนอกน่ะ เขาคิดเงินนะคะ แพงด้วย ขอขอบคุณแทนชาว G2Kทุกท่านค่ะ

    นี่ไงคะ  คนไทยใจดี ตัวจริงเสียงจริง.....

    P

    สวัสดีค่ะ

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

    เรามีวัฒนธรรมดีๆหลายอย่างที่สืบทอดกันมาและเราภูมิใจค่ะ ของดีๆ ต้องช่วยกันรักษานะคะ อาจมีเรื่องไม่ค่อยสบายใจกันในช่วงนี้ แต่อย่าใจเสียค่ะ ต้องเข้มแข็งไว้

    พระยาอนุมานราชธน (๒๕๓๒: ๔๕ - ๔๘) ได้ให้บทนิยาม คำ "วัฒนธรรม"ว่า
    ..........
    วัฒนธรรม คือ "สิ่งที่มนุษย์เปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือผลิตสร้างขึ้น เพื่อความเจริญงอกงามในวิถีแห่งชีวิตของส่วนรวม ถ่ายทอดกันได้ เอาอย่างกันได้
    ..........
    คือผลิตผลของส่วนรวมที่มนุษย์ได้เรียนรู้มาจากคนแต่ก่อนสืบต่อเป็นประเพณีกันมา
    ..........
    คือความรู้สึก ความคิดเห็น ความประพฤติ และกิริยาอาการ หรือการกระทำใดๆ ของมนุษย์ใน ส่วนรวมลงรูปเป็นพิมพ์เดียวกัน และสำแดงออกมาให้ปรากฏเป็นภาษา. ศิลปะ ความเชื่อถือ ระเบียบประเพณี เป็นต้น
    ..........คือมรดกแห่งสังคม ซึ่งสังคมรับและรักษาไว้ให้เจริญงอกงาม เป็นผลิตผลของส่วนรวมที่มนุษย์ได้เรียนรู้มาจากคนแต่ก่อนสืบต่อเป็นประเพณีกันมา

    P

    สวัสดีค่ะ

    เราคนไทยคงต้องช่วยกันปลุกจิตสำนึกคนไทยด้วยกันครับ

    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ    ที่คุณธเนศไปชมกองถ่ายตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช บริเวณกองพลทหารราบที่ 9  ค่ายสุรสีห์  จังหวัดกาญจนบุรี 

      อยากให้การท่องเที่ยว และทางรัฐบาลเข้าสนับสนุน  ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและปลุกจิตสำนึกคนไทยให้รักชาติ  เหมือนที่เกาหลีเขาทำมาแล้วในเรื่อง "แดจังกึม"

    • รักเมืองไทย รักในหลวง
    • ยิ่งได้ดูภาพยนต์เรื่อง พระนเรศวร และละครเรื่องพระเจ้าตากแล้วยิ่งรักแผ่นดินมากเลยค่ะ
    P

    สวัสดีค่ะ

    นอกจากทั้งสองเรื่องนี้ เชิญชมเรื่องนี้ด้วยค่ะ

        ละครโทรทัศน์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ชุด “ แสง ทองส่องชีวิต ” จำนวน ๙ ตอน ได้แก่ ตอนสุดสายป่าน ความทรงจำในฤดูร้อน ลุงบุญมีเสรี พลังที่สร้างสรรค์ เด็กวัด ยุติธรรมในใจ จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา ทางลวง และทางเลือก โดยละครดังกล่าวจะสอดแทรกเนื้อหาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยน้อมนำพระราชดำรัส ของพระองค์ในโอกาสต่างๆ มาเป็นหลักคุณธรรมในการดำเนินชีวิต เพื่อก่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

                   ละครทั้ง ๙ ตอนนี้ สวช.ได้มอบหมายให้ บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท ที่ผลิตละครโทรทัศน์มืออาชีพและมีคุณภาพเป็นผู้ผลิตละครโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติ โดยกำหนดออกอากาศในทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ ซึ่งจะออกอากาศตอนแรกในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๐ เวลา ๑๔.๐๐ น.

    สวัสดีค่ะ .. วันนี้งานไม่ยุ่งเลย เข้ามาตะลุยอ่านตัวหนังสือที่นี่ อ่านไปก็เพลินค่ะ ได้ข้อคิดอะไรตั้งหลายอย่าง ทุกวันนี้ก็แสนจะภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยที่ได้อาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย อยู่ภายใต้พระบารมีขององค์พระเจ้าอยู่หัวผู้เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งประเทศ ขอบคุณเจ้าของบล็อกที่ขยันเขียนเรื่องราวดีดี มีข้อคิดดีดี มาให้อ่านกัน ขอบคุณค่ะ ขอบคุณ
    ไม่มีรูป
    เนปาลี

    สวัสดี่ค่ะ

     ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ มีอะไรที่น่าเขียนมาแบ่งปันกัน ก็เขียนค่ะ เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นบ้างค่ะ

      จุดประสงค์ของการเขียนบันทึกนี้ ก็เพื่อกระตุ้นความรัก  ความภาคภูมิใจของเรา  ที่มีต่อ บ้านเมืองเรา  ให้รู้สึกสบายใจขึ้น มีความหวังในสิ่งดีๆที่กำลังจะมา  ซึ่งดิฉัน มั่นใจว่า เราจะไม่รู้สึกหดหู่อย่างนี้ ไปอีกนานนักค่ะ

    ไม่มีรูป
    กฤษณา

    สวัสดีค่ะ คุณถามว่า....

    อยากทราบว่า การกินอยู่ของเรา เป็นวัฒนธรรมในแง่ไหนคะ

    ขอตอบว่า....

    อาหารไทย   มีคุณลักษณะที่มีรสชาดอร่อย  มีคุณค่าทางโภชนาการ โดยมีเครื่องปรุงพวกสมุนไพรอยู่มาก เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มีสรรพคุณทางยา และเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์

    สะท้อนถึงภูมิปัญญา และศิลปวัฒนธรรมของชุมชน ท้องถิ่น

     อาหารไทยจึงมีคุณค่าค่ะ เป็นที่นิยมมากทั้งในและนอกประเทศ เป็นเอกลักษณ์ของสังคมของเราๆต้องรักษาไว้ค่ะ

    ไม่มีรูป
    ตารา

    สวัสดีค่ะ

    คุณถามว่า

      เรามากินอาหารประเภทอาหาร จานด่วน ( fast food ) น่าจะมีการพัฒนา ส่งเสริมอาหารไทยเข้าสู่ระบบอาหารจานด่วน ที่สะอาด นะคะ

        ค่ะ  ขณะนี้ ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของโลก และเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่อันดับที่ ๕ รองจากประเทสสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และฝรั่งเศสค่ะ เป็นที่น่าภูมิใจ และต้องส่งเสริมให้มากขึ้นค่ะ

        สำหรับอาหารไทยจานด่วน  ตอนนี้ เห็น มีเมนูหลากหลาย โดยมากใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นตามฤดูกาล มีวิธีการประกอบอาหารที่ไม่สลับซับซ้อน ให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน และมีรสชาติที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ  เช่น ส้มตำ อาหารอีสานต่างๆ ข้าวราดแกงง่ายๆที่อร่อยตลอดกาล ดิฉนเองก็ชอบมาก ราคาไม่แพงและไม่อ้วน ด้วยค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    วันนี้เป็นวันวิสาขะบูชา ศาสนาพุทธก็เป็นศาสนาประจำชาติเราที่ เราทุกคนมีหน้าที่ต้องจรรโลงรักษาไว้ให้คู่ไทยตลอดไปค่ะ

    ไม่มีรูป
    นวลจันทร์

       ไปทำบุญหรือยังคะ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

       ทราบไหมคะ  สมัชชาใหญ่ขององค์กรสหประชาชาติ ก็ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้ถือว่าวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลด้วยนะคะ

       การจะปฏิบัติตัวให้อยู่ในศีลในธรรมอยู่ตลอดเวลานั้น จะให้ผลดีอย่างสูงยิ่งด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โ ดยไม่ต้องเสียกำลังแรงงาน หรือค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นคะ

    ตามมาขอบคุณที่ตามไปให้กำลังใจ blogger หน้าใหม่ครับผม

    สวัสดีครับ

    ชอบมาก บันทึกนี้ กระตุ้นความเป็นคนไทยได้ดี ด้วยการนำเสนอแบบสบายๆ ได้อารมณ์

    ผมมาจาก bloggang.com ตามมาอ่านบันทึกคุณบ่อยๆครับ สบายๆ มีสาระดี

    • เข้ามาเจอ Blog ดูแปลกตากว่าเดิม
    • สวยมากค่ะ
    • รักบทความในบันทึกนี้จังเลยค่ะ
    • อยากให้ทุกคนรักประเทศไทยของเราให้มากๆ ค่ะ 
    • ตอนนี้ข้าศึกเรามีรอบตัว อยากให้คนไทยรักกันมากๆ ค่ะ
    • ขอบคุณมากค่ะ

    อ่านแล้ว ดีใจที่มึคนแสดงออกแบบนี้ค่ะ รักประเทศไทยค่ะ

    เห็นพูดถึว่า คนไท ไม่ได้อยู่ที่นี่ ไม่เคยอ่านมาก่อนค่ะ เล่าหน่อยซีค่ะ

    P
    สวัสดีค่ะ
    ดีใจที่มาเยี่ยมค่ะ และจะเป็นกำลังใจให้น้องๆอีกแน่นอนค่ะ ไม่ต้องห่วง
    P
    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณที่มาเยี่ยมอีกทีค่ะ
    มีอะไรเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย พอให้มีชีวิตชีวาค่ะ
    ขอแบบมาจาก
    P
    คุณ..
    ขอบคุณไว้นะที่นี้ด้วยมากๆค่ะ
    P
    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ เห็นว่าตอนนี้ ค่อยหายยุ่งแล้วนะคะ ขอให้โชคดีในการงานและการดำเนินชีวิตค่ะ
    ไม่มีรูป
    kim
    สวัสดีค่ะ
    เรื่องราวอึมครึมผ่านพ้นไปเปลาะหนึ่งแล้ว 
      แต่ก็ยังมีอีกหลายเปลาะที่ต้องช่วยๆกันประคองประเทศของเราให้มั่นคงขึ้นต่อๆปค่ะ

     
    ไม่มีรูป
    สุธี
    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ ดิฉันก็ตามไปอ่านที่ bloggang.comบ่อยเหมือนกันค่ะ

    สวัสดีค่ะ อาจารย์ แวะมาเยี่ยมค่ะ

    ภูมิใจที่สุดเลยละค่ะ กับความเป็นไทยค่ะ

    ไม่มีรูป
    ดาวรรณ
    สวัสดีค่ะ

    คุณพูดว่า-----เห็นพูดถึงว่า คนไท ไม่ได้อยู่ที่นี่ ไม่เคยอ่านมาก่อนค่ะ เล่าหน่อยซีค่ะ

       ตอบค่ะ คือมีหนังสือเชิงวิชาการอยู่เล่มหนึ่งคือ

    1. ศ.(พิเศษ) ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา  ได้มีการค้นคว้าร่วมกับนักวิชาการชาวต่างประเทศอีก 2 ท่าน คือ บี.เจ .เทอร์วีล และแอนโทนี่ ดีลเลอร์ จากศูนย์ประวัติศาสตร์เอเซีย(Asian History Centre) The Australian National Universty  และเผยแพร่ออกมาเป็นหนังสือชื่อ  คนไท(เดิม) ไม่ได้อยู่ที่นี่
    2. มีแนวคิดหลายแนวที่พยายามจะบอกว่า คนไทยมาจากไหนค่ะ
    3. ซึ่งข้อมูลและการถกเถียงมีมาก ยังไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ค่ะ
    4. บางแห่ง ว่าคนไทยมาจากมณฑลเสฉวนและอพยพมายูนาน มาอินโดจีน บางทฤษฏีว่า ถิ่นกำเนิดคนไทย อยู่แถวภูเขาอัลไต บางคนเชื่อว่า ถิ่นกำเนิดของเรา กระจัดระจายอยู่ในเนื้อที่ในประเทศไทย ปัจจุบัน 
    5. ยังไม่ได้ข้อยุติแน่ชัดค่ะ

    เห็นด้วย 100% ค่ะ ว่า เกิดเป็นคนไทย อยู่ประเทศไทย มีพระเจ้าอยู่หัว เป็นบุญอันสูงสุดแล้วของชีวิตค่ะ

    พี่นักเขียนเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ เล่าว่า จากที่เคยไปประชุมนานาชาติ อ่านและศึกษามาแล้ว พบว่า
    ข้าวหอมมะลิ ของไทย (โดยเฉพาะที่จ.สุรินทร์) อร่อยที่สุดในโลก  ข้าวหอมมะลิ อินโดฯ มาเลย์ฯ หรือ ปลูกที่ใดๆ ในโลก ไม่อร่อยเท่าของไทยค่ะ

    ต้นสัก หรือ ไม้สักไทย สวยที่สุดในโลก ไม้สักในเอเชียสู้ไม้สักไทยไม่ได้ และเป็นไม้ที่แข็งที่สุด เมืองนอกต้องมาสั่งซื้อไปต่อเรือยอชท์

    อเมริกา มีพันธุ์ไม้ แค่ 20 สายพันธุ์ แต่ประเทศไทยมี พันกว่า สายพันธุ์  รู้หรือยัง ทำไมพวกฝรั่ง ถึงได้ห้าม เอเชีย หรือประเทศเขตร้อนตัดต้นไม้ เพราะประเทศเขา มีน้อย และหมดไปเยอะแล้ว

    ถ้าทั่วโลกมีนก 100 สายพันธุ์ ประเทศไทย มี 10 สายพันธุ์ มีมากกว่า นกในทวีปยุโรปทั้งทวีป นักดูนกทั่วโลก ต้องมาเดินป่า ส่องนกกันในเมืองไทยค่ะ ยังไม่ได้พูดถึงแมลง นะคะ อีกมากมาย

    แหล่งท่องเที่ยว.....Sea Sand Sun ทะเล ชายหาด แสงแดด (สองเรา หรือคนเดียวหาคู่เกี่ยวก้อยกันเองนะคะ) ทะเลเมืองนอก น้ำเย็น เล่นได้ แต่หนาวค่ะ เป็นตะคริวง่าย หาดทราย ไม่ขาวเนียน น่าเล่นเหมือนบ้านเรา แสงแดด มีตลอดปี ไม่อึกครึม  ดวงอาทิตย์ขึ้น และตก 12 ชั่วโมงเท่าๆ กัน (แบ่งกันชัดเจนดีจริงๆ ค่ะ) ภูเขา ป่าเขียว น้ำตก .....

    P

    สวัสดีค่ะคุณหุย

    น้องมีความเชี่ยวชาญในการประชาสัมพันธ์ ชักชวนคนต่างประเทศมาเที่ยวบ้านเรา และยังสามารถบรรยายให้เขาเข้าใจประเทศเราได้เป็นอย่างดีค่ะ

    ประเทศเราน่าจะเป็นแบบนี้ค่ะ คัดมาจากที่ตัวเองแลกเปลี่ยนกับคุณConductorค่ะ

    http://gotoknow.org/blog/beingaboss/98983

    ในส่วนของประเทศเรา เรื่องเทคโนโลยี่สูงๆมากๆ คงไม่ต้องไปแข่งกับเขาหรอก  ของเราควรเป็นนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ใช่นโยบายแข่งขันในเวทีโลก

    น่าจะ focusในสิ่งที่เรามีอยู่+เทคโนโลยี่ระดับกลางก็จะไปได้ ซึ่งในด้านการบริการ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การแพทย์การพยาบาล    Long stay แบบต่างๆ ทั้งทางการพักผ่อนและการมาฝึกแบบจิตวิญญาณ เรื่องอาหารในรูปแบบต่างๆ  ตอนนี้ ก็จะมีSea food bank ออกมา คือการจัดสรรทรัพยากรชายฝั่ง ยังมีรายละเอียดอีกมากมายค่ะ พูดไม่หมดที่นี่

    ญาติดิฉันทำ  Time sharing resort house  ที่ภูเก็ตและสมุย ขายmember ได้หมดอย่างเร็ว ชาวต่างประเทศทั้งนั้น   ตอนนี้ ไปขึ้นใหม่ที่เชียงใหม่ หัวใจอยู่ที่ทำเลและการออกแบบก่อน

    เรื่องการศึกษาสำคัญมาก+การทำให้ชุมชนเข้มแข็ง ช่วยเหลือตัวเองได้ และมีความรู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ พี่sasinanda
    ตามไปอ่านบทความที่พี่แนะนำ บางทีการอัดความคิดแบบอเมริกันชนทำให้คนหวาดผวาได้ ถ้าไม่มีสติ หนทางของชีวิตมันต้องมีทางของมันนะคะ ถ้าเราตามก้นเขาไปเรื่อยๆ ไม่มีวันทันหรอกค่ะ แต่เขาต่างหากที่ปลูกข้าว หาสมุนไพรได้ไม่ทันเรา ถ้าหากว่าเรารู้จักดูแล รักษา และพัฒนา ของๆ เราที่มีอยู่ค่ะ

    การศึกษา เรื่องภูมิปัญญาต้องการรักษาไม่ให้หายไป แน่นอน คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ แค่ไหน และคนรุ่นพ่อแม่ปู่ย่า เราพร้อมเป็นผู้ให้หรือไม่ หรือไม่มีลูกหลานสืบทอด หวงวิชาหรือไม่ นักวิชาการ อีโก้ สูงจนมองเลยผ่านความเป็นท้องถิ่น ภูมิปัญญาหรือไม่

    "ชุมชนเข้มแข็ง" เป็นคำที่สวยหรู และ น่าใช้มากๆ แต่ผู้ที่จะทำให้เป็นจริงได้  มีค่ะ แต่น้อยมาก และหาความยั้งยืน ได้แค่ไหน  ผู้จุดประกายมักจะมาจุดไฟให้แล้วก็เดินจากไป ชุมชนนั้นๆ หากไม่รักษาไฟ ไม่เติมเชื้อฟืน ความเข้มแข็ง ก็ลดถอยน้องลง และ ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของชุมชนในแต่ละท้องถิ่นด้วยค่ะ เคยคุยกับผู้ใหญ่ระดับจังหวัด ... พอพูดคำๆ นี้ เขาทึ่งมาก แต่จุดอ่อนของจังหวัดคืออะไรค่ะ คือ ตัวใครตัวมัน พอเรียกมารวมตัวกันมา คุยจบกลับบ้าน ลืม เป็นแบบนี้จริงๆ ค่ะ  ต้องเหนื่อยอีกเยอะค่ะ การที่จะทำให้เป็นชุมชนเข้มแข็งจริงๆ 

    Long stay คุยแล้วยาวค่ะพี่ ถกกันมาจน บ๊าย บายไปแล้วค่ะพี่ นอกรอบได้ค่ะ วันนี้แค่นี้ดีกว่า ^_^

    P
    P

    ชุมชนเข้มแข็ง" เป็นคำที่สวยหรู และ น่าใช้มากๆ แต่ผู้ที่จะทำให้เป็นจริงได้  มีค่ะ แต่น้อยมาก และหาความยั้งยืน ได้แค่ไหน  ผู้จุดประกายมักจะมาจุดไฟให้แล้วก็เดินจากไป ชุมชนนั้นๆ หากไม่รักษาไฟ ไม่เติมเชื้อฟืน ความเข้มแข็ง ก็ลดถอยน้องลง และ ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของชุมชนในแต่ละท้องถิ่นด้วยค่ะ

    Long stay คุยแล้วยาวค่ะพี่ ถกกันมาจน บ๊าย บายไปแล้วค่ะพี่

    สวัสดีค่ะ

    เห็นด้วยทุกอย่างเลยค่ะ

    ตอนนี้ ก็มีปัญหากันในระดับนโยบายของรัฐบาลด้วยค่ะ

    สวัสดีด้วยความระลึกถึงยิ่งค่ะ คุณศศินันท์

    ดิฉันตามอ่านบันทึกนี้มานานแล้ว  แต่ยังไม่ได้แวะเข้ามา  เพราะกลัวตอบยาวไปสามหน้ากระดาษอีกเช่นเคย   ยิ่งได้เรียนรู้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมมากเท่าไหร่  ก็ยิ่งไม่อยากให้ความเป็นไทยสูญไป

    ถ้าพูดตรงๆคือไม่อยากให้  ชนชาติ ที่มีรากของความเมตตาเอื้ออาทร  มีน้ำใจ  อย่างนี้ สูญไปจากแผนที่โลก 

    ดิฉันเพิ่งเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของวิชาภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์  ว่าเป็นวิชาที่ทำให้เราตระหนักในคุณค่าของความเป็นชาติ  และเห็น คุณ ของแผ่นดินแม่ และบรรพบุรุษอย่างลึกซึ้ง

    ดิฉันเพิ่งเข้าใจว่าทำไมต้องให้ครู "ไป" ให้รู้ให้เห็น ในหลายๆเรื่อง  ในหลายๆที่  เพราะครูคือผู้ที่ทำหน้าที่"ช่วย"  ให้เด็กๆเชื่อมโยงสิ่งเหล่านั้น   เพื่อเป็นเตรียมรากฐานการรู้จักเชื่อมโยงสิ่งต่างๆ ในชีวิต ให้แก่เด็ก

    เพื่อว่าเมื่อสักวันเขาโตเป็นผู้ใหญ่  เขาจะได้เข้าใจอะไรๆในโลกนี้ (อย่างที่มันเป็น) ได้เร็วชึ้น 

    และจะได้คิดถึง   แล้วลงมือดำเนินชีวิตในโลกนี้ "ในแบบที่ควรจะเป็น" ได้อย่างมี "สัมมาทิษฐิ"  ด้วย

    ขอบพระคุณสำหรับบันทึกแห่งจิตสำนึกความเป็นไทยนี้นะคะ   ดิฉันเข้ามาช้านัก  แต่ก็หวังว่าจะยังไม่สายไปนะคะ    

    ขอบพระคุณมากๆอีกครั้งค่ะ  : ) 

     

    P

    สวัสดีค่ะ

    ดีใจที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ ไม่มีคำว่าสายค่ะ บันทึกมีอยู่แล้ว มาเมื่อไรก็ได้ค่ะ

    วันนี้ฟังดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ให้สัมภาษณ์ ว่า ตอนนี้ ชาวโลกเข้าใจประเทศเราดีขึ้น

    แต่มีบางชาติที่เป็นคู่แข่งเรา ก็พยายามพูดให้เราเสียอยู่ ซึ่งท่านก็พยายาม สร้างความเข้าใจให้แก่นานาชาติอยู่ตลอดเวลาค่ะ

    ดังนั้น ดิฉันจึงเป็นห่วงว่า ถ้าเราไม่พยายามสร้างความรู้สึกดีๆให้แก่พวกเรากันเองเสียบ้าง เราอาจจะรู้สึกหดหู่มากขึ้น และความภูมิใจในชาติของเราจะน้อยไป

    ยังไงๆ เราก็เป็นคนไทยค่ะ เราต้องอยู่ที่แผ่นดินเกิดของเราไปจนตายคะ

    เราต้องรักและภูมิใจในประเทศของเรา  แผ่นดินเกิดของเรา และความเป็นคนไทยของเรา    ถ้าเราไม่รักประเทศของเรา   คิดอะไรก็เป็นลบไปหมด    ต่างชาติเขาจะคิดอย่างไร  ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ ไปไหนแล้ว   มีความเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่  ไปขอข้าวใครเขากิน ไปขอที่พักเขาได้เหมือนเมืองไทยอีกแล้ว

     

    สวัสดีค่ะ

    เด็กไทยกำลังเผชิญกับกระแสวัฒนธรรม กิน ดื่ม เดินซื้อของ อันเป็นตัวเร่ง   ให้เกิด  ค่านิยมในการบริโภคอย่างมหาศาล นะคะ

    น่าเป็นห่วงมากค่ะ        

    ไม่มีรูป
    นีลนารา

    สวัสดีค่ะ

    สถานการณ์ครอบครัวไทยอ่อนแอลงมากค่ะ

    ซึ่งทางสถานศึกษาก็ต้องช่วยด้วยค่ะ

    ดิฉันเห็นด้วยตาตนเองบ่อยมาก ได้แต่ถอนใจ

    เด็กไทยมีภูมิคุ้มกันน้อย ได้แต่ถูกเหวี่ยงไปตามกระแส ตั้งแต่การแต่งตัวล่อแหลมของวัยรุ่นหญิง การเดินควงกันอย่างเปิดเผยเกินสมควร การชอบพนันบอล เป็นต้น

    ไม่ใช่เด็กไทยทุกคนเป็นอย่างนี้นะคะ ที่ครอบครัวพยายามปลูกฝังมาให้รักการศึกษาก็มีมากค่ะ

    เห็นควรให้มีการดูแลสื่อต่างๆให้มากขึ้นค่ะ และให้มีการจัดรายการทีวีเชิงคุรธรรมให้มากขึ้นด้วย


     

    สวัสดีครับ

    ตอนนี้สภาวัฒนธรรมทำอะไรอยู่ครับ ไม่เห็นค่อยมีบทบาท

    P

    สวัสดีค่ะ

    ทางกระทรวงวัฒนธรรม เขาก็มีกิจกรรมมากเหมือนกันค่ะ แต่อาจจะไม่หวือหวาเท่าใดนักค่ะพันธกิจของเขาคือ

    ๑. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคมในการเสริมสร้างค่านิยมและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
    ๒. ส่งเสริมการนำทุนทางวัฒนธรรมมาประยุกต์ในการดำเนินชีวิตและการพัฒนาอย่างยืน
    ๓. จัดการความรู้และพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม
    ๔. สนับสนุนและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายทางวัฒนธรรม

    http://www.culture.go.th/vandp.php?FF=2 

    แต่อย่างไรก็ดี ความเห็นของดิฉัน

     สถานการณ์ครอบครัวไทย อ่อนแอ จนน่า วิตก          มิติของการบริโภคปัจจุบัน  เด็กไทยกำลังเผชิญกับกระแสวัฒนธรรม กิน ดื่ม เดินซื้อของ อันเป็นตัวเร่ง                 ให้เกิด  ค่านิยมในการบริโภคอย่างมหาศาล          มิติด้านสื่อ มีการแสดงออกทางเพศมากเกินไป  มิติการเสี่ยงโชค  ก็มีวัยรุ่นอยู่ในวงจรนี้มากขึ้น                    เราต้องช่วยกันรักษา สถาบันหลักๆของเราค่ะ---สถาบันชาติ   วัฒนธรรมของชาติ   เยาวชนของชาติ  สถาบันครอบครัว และสถาบันการศึกษา   รวมกันเป็น การสร้างสังคมคุณธรรมค่ะ      

    สวัสดีครับ

    การทำงานในปัจจุบัน คนที่เป็นCEOก็ควรต้อง ไม่ลืมความเป็นไทยด้วยครับ ต้องมีวัฒนธรรมไทยอยู่ในหัวใจเช่นกันนะครับ ไม่ใช่เห็นฝรั่งดีกว่าเรา

     

    สวัสดีครับ

    ตอนนี้ ทำไมอะไรๆมันยุ่งจัง มีแต่ความขัดแย้ง มาบ่นให้ฟังครับ

    สวัสดีค่ะ

    ไม่มีรูป
    ปีติ

    คิดว่าไม่มีผู้บังคับบัญชาระดับสูงคนใด รักประเทศอื่นยิ่งกว่าประเทศตัวเองหรอกค่ะ

    เราอาจมีconnectionกับเขาดี ทำงานด้วยกันได้ดี  ติดต่อการค้ากัน แต่เราต้องรักคนของเรา ประเทศของเรามากที่สุดค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ไม่มีรูป
    ชุวิทย์

    ความขัดแย้ง มีเป็นธรรมดา เพียงแต่  หวังว่า อย่าลุกลาม เป็นการแตกสามัคคีอย่างใหญ่โต ก็แล้วกันค่ะ

    • เห็นด้วย เลื่อมใส ในสิ่งอัน
    • ที่คุณศศินันท์ ได้เล่าขาน
    • ดินแดนไทย ล้ำค่า หาใดปาน
    • เราเจือจาน น้ำใจ ให้ทุกคน
    • จะทุกข์ยาก จากไหน ภัยพิบัติ
    • ทั้งราษฎร์รัฐ ร่วมแรง ทุกแห่งหน
    • พระเมตตา พ่อหลวง แห่งปวงชน
    • ทรงเปี่ยมล้น ทศพิธฯ จับจิตเรา
    • แม้เมื่อครา ขัดแย้ง แย่งอำนาจ
    • สิ่งผิดพลาด ผ่านมา พาสู่เศร้า
    • ขอคลี่คลาย หายหัก หนักเป็นเบา
    • แบ่งเราเขา หยุดเถิดหนอ พ่อเดียวกัน
    P

    สวัสดีค่ะ

    P

    โชคดีสูงสุดของเราคือ เรามี พระมหากษัตริย์ ที่ ดียอดเยี่ยมที่สุดในโลก  The King of Kings.

    ปีนี้เป็นปีมหามงคลทางรัฐบาล เชิญชวนคนไทยพร้อมใจร้องเพลงเฉลิมพระเกียรติฯ “พ่อแห่งแผ่นดิน” ทั่วโลก   ดังมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ค่ะ

    รัฐบาลได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ตลอดปีนี้ และได้มีโครงการจัดทำเพลงเฉลิมพระเกียรติฯ

    ในโอกาสดังกล่าว เพื่อใช้เป็นสื่อและสัญลักษณ์ ในการเฉลิมพระเกียรติฯ และแสดงความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมอบหมายให้คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแลโครงการและได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ พร้อมคณะทำงานขึ้นมาบริหาร

    โครงการตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ภารกิจของคณะอนุกรรมการและคณะทำงานได้สำเร็จไปแล้ว 70% เหลืออีก 30% คือการรณรงค์เผยแพร่ให้เพลง “พ่อแห่งแผ่นดิน” เป็น “คีตพลัง” ด้วยความร่วมมือจากคนไทยอีก 66 ล้านคน เพื่อเทิดไท้องค์มหาราชันย์แห่งผืนแผ่นดินไทย


    ส่วนนายแมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้เป็นประธานคณะทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์เพลงและดนตรี ได้กล่าวในโอกาสนี้ว่า ผู้ประพันธ์คำร้องทั้ง 4 คน คือ ชาลี อินทรวิจิตร,อาจินต์ปัญจพรรค์,


    สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ และสุรพล โทณะวณิก และผู้ประพันธ์ทำนองทั้ง 4 คน คือ เรืออากาศตรี ศ.พิเศษ
    ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์, วิรัช อยู่ถาวร, พิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์ และจิรวุฒิ กาญจนะผลิน ต่างพร้อมใจกันถ่ายทอดบทเพลง “พ่อแห่งแผ่นดิน” เพื่อให้คนไทยตระหนักถึง พระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างสมบูรณ์ชัดเจนและงดงามที่สุด ให้สมดังที่พระองค์ทรงเป็นศูนย์
    รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ

     คณะทำงานฝ่ายประสานนักร้อง นำโดย เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง
    (ศิลปินแห่งชาติ) ได้คัดสรร รวบรวมศิลปินนักร้องทั่วฟ้าเมืองไทย ทุกยุคทุกสมัยรวม 80 คน ซึ่งศิลปินเหล่านี้มีความหลากหลายในแนวเพลงและสังกัด มีทั้งศิลปินแห่งชาติและศิลปินยอดนิยม นอกจากนี้วงเฉลิมราชย์และดุริยางค์ทหารเรือ ได้เป็นผู้สนับสนุนด้านดนตรี ทำให้เพลงนี้มีความยิ่งใหญ่แต่นุ่มนวลน่าฟังตามแบบฉบับไทยๆ จึงนับว่าเพลง “พ่อแห่งแผ่นดิน” เป็นเพลงแห่งประวัติศาสตร์ อีกเพลงหนึ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของทุกคน


    ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปสามารถติดต่อขอรับซีดีเพลง ได้ที่ สำนักงานเอกลักษณ์ของชาติ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โทร : 0-2281-9621, 0-2281-9623, 0-2281-9636 หรือ โหลดเพลงและติดตามข้อมูลต่างๆ ได้ที่ www.opm.go.th

    สวัสดีค่ะ

    อาจารย์แต่งกลอนเพราะมากคะ

  • ดินแดนไทย ล้ำค่า หาใดปาน
  • เราเจือจาน น้ำใจ ให้ทุกคน
  •  

    ตอนนี้ สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ กำหนดแผนงานตามกรอบนโยบายของคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ ๔ ด้าน ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

    พุทธศักราช ๒๕๔๐ นโยบายของรัฐบาล และแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๙ ดังนี้

     

    . ด้านสถาบันชาติเป้าหมายการดำเนินงาน คือ เสริมสร้าง ริเริ่ม ส่งเสริม สนับสนุนและประสานงาน ให้ประชาชนมี

    บทบาท และส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากยิ่งขึ้น

     

    . ด้านสถาบันศาสนาเป้าหมายการดำเนินการ คือ เสริมสร้างความเข้าใจอันดีเกี่ยวกับสถาบันศาสนา ให้เกิดขึ้นแก่คน

    ไทยในประเทศ และต่างประเทศ

     

    . ด้านสถาบันพระมหากษัตริย์เป้าหมายการดำเนินงาน คือ เสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

    ตลอดจนเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของพระบรมราชวงศ์จักรี ให้แพร่หลาย

     

    . ด้านสถาบันประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระมุขเป้าหมายการดำเนินงาน คือ ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานในการเสริมสร้างและเผยแพร่

    หลักการประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

    สำหรับอาจารย์ ได้มีบันทึกหลายบันทึกที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาไทย ตกทอดกันมา ดิฉันขอสนับสนุนและให้กำลังใจเต็มที่ค่ะ

  • ...  ขอบคุณคุณพี่ อ่านแล้วรู้สึกดีๆ ค่ะ 

     นึกถึงเพลง ...  จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นไทย  .... 

    เพื่อนๆ ที่ไปเมืองนอกกลับมาจะเล่าให้ฟังเสมอว่า ไม่มีที่ไหนๆ อบอุ่น สุขสบาย เท่าเมืองไทยเราอีกแล้วคะ

     

    P

    สวัสดีค่ะ

    เรื่องศาสนา เรามีศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติพระพุทธศาสนากับชนชาติไทยคลุกเคล้ากันมาเป็นเวลายาวนาน ศิลปวัฒนธรรมตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีของชนชาติไทยก็ได้รับการหล่อหลอมจากพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น นะคะ

    สวัสดีค่ะ ที่ไปเยี่ยมเยียน สมาชิกใหม่ค่ะ และได้รับความรู้อีกมากมาย ขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยนะคะ จะเป็นประโยชนืกับแกเปลี่ยนเรียนรู้ กับ สมาชิกนักศึกษาอีกหลายชีวิตค่ะ /ภูมิใจค่ะที่ได้เกิดเป็นคนไทย มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม / ศิรประภา
    P
    ยินดีที่มาเยี่ยมนะคะ

    ดิฉันหวังว่า ต่อไปคนของเราจะมีการศึกษาดี มีความสุขขึ้น ช่องว่างระหว่างรายได้ไม่ต่างกันมากนักค่ะ รัฐบาลต่อไปจะน่าให้ความสำคัญกับชาวบ้านชาวนาอย่างจริงจังมากขึ้นค่ะ

     
    P
    สวัสดีค่ะดิฉันนำดอกไม้ประจำชาติมาดูกันค่ะ 
    ดอกไม้ประจำชาติ : ดอกราชพฤกษ์ (คูน)Ratchaphruek (Cassia fistula Linn.)ลักษณะ : ดอกราชพฤกษ์ มีสีเหลืองออกดอกเป็นช่อห้อยเป็นพวงระย้าดอกที่ออกจะมีทั้งดอกตูม ดอกบาน ส่วนเกสรจะร่วงบ้างในบางดอก ตามกาลเวลาซึ่งธรรมชาติดอกราชพฤกษ์จะบานไม่พร้อมกัน : - ต้นราชพฤกษ์ หรือคูน เป็นต้นไม้พื้นเมืองรู้จักกันแพร่หลายสามารถปลูกขึ้นได้ทุกภาคในประเทศไทย- มีประโยชน์มาก ฝักเป็นสมุนไพรมีค่ายิ่งในตำรับแพทย์แผนโบราณ และแก่นแข็งใช้ทำเสาเรือนได้ดี- ต้นคูน มีประวัติเกี่ยวข้องกับประเพณีของชาวไทย เพราะเป็นไม้ ที่มีชื่อเป็นมงคลนาม และอาถรรพ์ มีอายุยืนนาน มีทรวดทรงและพุ่มงาม- แก่นไม้ราชพฤกษ์เคยใช้ในพิธีสำคัญๆ มาก่อน เช่น พิธีลงหลักเมือง ใช้เป็นเสาเอกในการก่อสร้างพระตำหนัก ทำยอดคฑาจอมพล

    และยอดธงชัยเฉลิมพลของกองทหาร

      
    P
    poo

     

     สวัสดีค่ะ

    จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นไทย  .... 

    ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ได้แวะไปที่บล็อกของคุณปูเช่นกัน มีบันทึกที่แสดงถึงความรักเมืองไทยหลายบันทึกเลยค่ะ

    สิ่งที่ชอบอีกอย่างหนึ่ง คือ----

    สถาปัตยกรรมประจำชาติ : ศาลาไทย Sala Thai(Pavilion)
    ลักษณะ : เป็นศาลาไทยประเภทเรือนเครื่องสับตั้งอยู่ภายในวงกลมบนพื้นสีเขียวแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์และความเป็นประเทศเกษตรกรรม ส่วนฉากหลังเป็นสีฟ้า แสดงถึงท้องฟ้าที่สดใสของประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศในเขตร้อนสีของท้องฟ้าที่สดใสจึงแสดงถึงความสดชื่นเบิกบาน

     ศาลาไทย เป็นสถาปัตยกรรมที่สะท้อนภูมิปัญญาช่างไทย มีความสง่างามที่โดดเด่นจากสถาปัตยกรรมชาติอื่น

    ข้อมูลและรูปจาก www.thaigov.go.th/.../news/cab/48/cab01feb48.htm

    สวัสดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    ดิฉันขอยอมรับนับถืออาจารย์ที่พยายามสืบสานวัฒนธรรมไทยหลายอย่าง ของไทย โดยเฉพาะวัฒนธรรมของจังหวัดสุพรรณบุรีค่ะ

     ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรู้เรื่องภาษาตระกูลไท  หรือ เพลงพื้นบ้านภูมิปัญญาพื้นบ้าน

    ซึ่ง เป็นความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่สั่งสมและสืบทอดกันมายาวนาน  เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เผ่าพันธุ์หรือเป็นวิถีของชาวบ้านอย่างแท้จริงค่ะ

    (ขออนุญาตทีมงานKotoknow นำภาพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มาค่ะ)

    พี่คะ เพิ่งกลับจากเข้าร่วมพระราชพิธี "ส่งนางฟ้าสู่สวรรค์"  ประจำจังหวัดค่ะ

    น้องเข้าร่วมตั้งแต่บ่าย15.00นาฬิกา ค่ะ

    แต่งชุดข้าราชการเต็มยศพร้อมสายสะพาย ติดแขนทุกข์
    ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่, พสกนิกรและบุคคลธรรมดามีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ที่จะเข้าร่วมพระราชพิธี ทุกท่านค่ะ

    ที่น้องพอจะจำได้ มีท่านเจ้าคณะจังหวัด, ผู้ว่าราชการจังหวัด,ท่านผู้บริหารส่วนท้องถิ่น,ข้าราชการทุกหน่วยงาน,ท่านผู้พิพากษา,ข้าราชการตำรวจ ทหารชั้นผู้ใหญ่ไปถึงเล็ก ๆ และประชาชน อีกมากมาย

    พิธีเริ่มด้วยพิธีทางสงฆ์ เมื่อแล้วเสร็จ พสกนิกรทางนี้ก็เฝ้ารอดูพสกนิกรที่สถานที่จริง รับเสด็จในหลวงของพวกเรา  ซึ่งถ่ายทอดทางโทรทัศน์(มีโทรทัศน์เปิดให้ดู)ที่นี่

    เมื่อได้เห็นพระองค์ท่าน เสด็จพระราชดำเนิน พสกนิกรต่างตื้นตันใจ

    ทรงประกอบพระราชพิธี ตั้งแต่เวลาประมาณ16.30 นาฬิกา จากท้องฟ้าที่ยังมีมวลหมู่เมฆสีฟ้าจาง หากสว่าง  จวบค่ำท้องฟ้านั้นแปรเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าเข้ม แล้วค่อย ๆ หม่น...เหนือพระเมรุ  จนมืดสนิทในที่สุด

    หากพระเมรุ สว่างด้วยแสงสีทอง งดงามอลังการ

     

    น้องรู้สึกขนลุก

    เหมือนจะบอกเล่าให้เรา ๆ ท่าน ๆ ได้รับรู้อะไรบางอย่าง

     

    ความรู้สึกคงพรรณาได้ไม่หมด (เกร็งด้วย) ว่าใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง

    แต่คิดไว้ตลอดระหว่างพระราชพิธี "ต้องเขียนบันทึก"

    เมื่อเปิด อนุทินพบบันทึกนี้ของพี่ จึงขออนุญาต แสดงความรู้สึกนึกคิดที่อยากเรียงร้อย แต่คงต้องค่อย ๆเรียบเรียง

     

    รักความเป็นไทย

    และรักในหลวง รวมไปถึงพระบรมวงศานุวงศ์

     

    *ควรมิควรแล้วแต่จะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม

    **คุณพี่ศศินันท์คะ คำใดที่ควรแก้ไข โปรดแจ้งค่ะ  เขียนจากความรู้สึกค่ะ

     

    ขอบคุณๆหมอเล็กมากค่ะ ที่ช่วยเขียน บรรยายความในใจ ที่เกี่ยวกับสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หลังจาก  กลับจากเข้าร่วมพระราชพิธี "ส่งนางฟ้าสู่สวรรค์" ประจำจังหวัดค่ะ
    พี่เองก็รู้สึกเช่นเดียวกับคุณหมอค่ะ มีรูปเพิ่มเติมอีก 1 รูปค่ะ

    หนูเห็นด้วยกับทุกๆอย่างที่ทุกๆคนได่กล่าวมา เราคนไทยต้องช่วยกันคะ หนูก็เป็นวัยรุ่นคนหนึ่งนะคะที่รักความเป็นไทยมากๆ รักทุกอย่างที่เป็นไทย

    ถึงบางครั้งจะชอบดาราต่างชาติแต่หนูก็ไม่เคยรักมากจนคลั่งจนลืมชาติของตัวเอง มันก็แค่ชอบและจะไม่นานด้วย บางครั่งก็คิดเหมือนกันว่าเมื่อไหร่คนไทยจะทำได้อย่างนี้บ้าง และหนูก็ยังรออยู่นะคะว่าสักวันหนึ่งประเทศไทยจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เพราะเศร้าเหลือเกินคะที่เห็นประเทศอื่นๆเค้าพัฒนานำหน้าแซงหน้าประเทศเราไปไกล(ขอโทษนะคะที่นอกเรื่อง)

    ป.ล.อยากให้รัฐบาลทำทุกๆอย่างให้ประเทศเราเป็นชาตินิยม ไม่รู้ว่าฝันไกลไปรึเปล่าเนี่ย และสักวันหนึ่งหนูคิดว่าหนูจะทำทุกอย่างเพื่อตอบแทนแผ่นดินนี้อยากทำให้ไทยเจริญเร็วๆ แต่ตอนนี้ขอเรียนให้จบก่อน แฮะ แฮะ ^o^ จากวัยรุ่นคนหนึ่งคะที่รักชาติยิ่งชีพ Thailand สู้ๆ

     120. girlza
    สวัสดีค่ะ ยินดีที่เข้ามาอ่านค่ะ 
    ในภาวะที่บ้านเมืองเป็นอย่างนี้   มีคนถามกันไปมาบ่อยครั้งว่า "รู้ไหมว่าชาวต่างชาติคิดอย่างไรกับประเทศไทย" 
    ชาวต่างชาติ มีหลายชาติหลายภาษา และหลายวิชาชีพ ในประเทศไทย แต่เท่าที่ได้พบเห็น พุดคุย เช่น ชาวต่างชาติกลุ่มแรก ที่เป็นนักบริหารระดับสูงที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย   ส่วนใหญ่มีความเข้าใจในสถานการณ์การเมืองของไทย เป็นอย่างดี และประโยคที่พวกเขาพูดบ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกที่อยู่เมืองไทยนานหลายปีแล้ว ก็คือประโยคว่า "นี่แหละ ประเทศไทย"
    ซึ่งเป็นการสะท้อนถึง ความรู้สึกคุ้นเคยของพวกเขา  ว่าเคยชิน กับวิถี ของประเทศเราแล้ว  และก็ไม่ตกใจอะไรนัก
    ส่วน นักธุรกิจต่างชาติ ที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยได้เพียง 1-2 ปี  และได้เห็นความวุ่นวาย ตั้งแต่ก่อนการรัฐประหาร และหลังการเลือกตั้ง รวมทั้งได้ยิน ได้ฟังจากนักธุรกิจต่างชาติ ที่มาอยู่ประเทศไทยก่อนนี้แล้ว  ก็เลยรู้สึก ตามๆกันไปกับชาวต่างชาติรุ่นเก่าๆว่า เมื่องไทย ก็แบบนี้แหละ
    สรุปว่า พวกเขาก็คงจะชินกับเราแล้วกระมังคะ

     

    • สวัสดีค่ะคุณ Sasinand
    • มาภูมิใจในความเป็นคนไทย เกิดเป็นคนไทย นิยมของไทย
    • สยามเมืองยิ้มค่ะ

    ตอนนี้เมืองไทยเรา ก็เป็นเจ้าภาพประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนถึง สองงานนะคะ คือ---
    วันนี้(22 ก.พ.)  มีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนบวก 3 สมัยพิเศษ   ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูน่า อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังรมว.คลังของไทยและรมว.คลังของเกาหลีกล่าวเปิดการประชุม
    สำหรับการประชุมดังกล่าว มีรัฐมนตรีคลังจาก 10 ประเทศ และอีก 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และกัมพูชา ส่งรมช. หรือปลัดกระทรวงการคลังมาร่วมประชุม และยังมีเลขาธิการอาเซียน และประธานธนาคารพัฒนาแห่งเอเชียเข้าร่วมประชุม
    โดยวาระการประชุมเพื่อหารือความร่วมมือในด้านการเงินการลงทุน แนวทางความร่วมมือในการรับมือภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน
    ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางมาร่วมต้อนรับและรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีและผู้แทนทุกประเทศ ในเวลา 12.00 น.ด้วยค่ะ

    ตอนนี้เมืองไทยเรา ก็เป็นเจ้าภาพประชุมระดับภูมิภาคอาเซียนถึง สองงานนะคะ คือ---
    วันนี้(22 ก.พ.)  มีการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนบวก 3 สมัยพิเศษ   ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ ลากูน่า อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังรมว.คลังของไทยและรมว.คลังของเกาหลีกล่าวเปิดการประชุม
    สำหรับการประชุมดังกล่าว มีรัฐมนตรีคลังจาก 10 ประเทศ และอีก 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และกัมพูชา ส่งรมช. หรือปลัดกระทรวงการคลังมาร่วมประชุม และยังมีเลขาธิการอาเซียน และประธานธนาคารพัฒนาแห่งเอเชียเข้าร่วมประชุม
    โดยวาระการประชุมเพื่อหารือความร่วมมือในด้านการเงินการลงทุน แนวทางความร่วมมือในการรับมือภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน
    ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการจะเดินทางมาร่วมต้อนรับและรับประทานอาหารกลางวันกับรัฐมนตรีและผู้แทนทุกประเทศ ในเวลา 12.00 น.ด้วยค่ะ

    และอีกไม่นาน ก็จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ในประเทศไทย
    เรื่องนี้ นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง คนไทยคิดอย่างไรต่อการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ในประเทศไทย
    พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.3 ทราบข่าวการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย

    และ  สิ่งที่ประชาชนอยากให้มีการหยิบยกขึ้นมาแก้ไขร่วมกันในกลุ่มประเทศอาเซียนมากที่สุด พบว่า
    ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.4 ระบุ ความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างกลุ่มประเทศ รองลงมา ร้อยละ 74.7 ระบุ แนวทางแก้ปัญหายาเสพติด ร้อยละ 71.7 ระบุ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียน ร้อยละ 66.2 ระบุ การแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว รองๆ ลงไป
     

    สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

    อ่านบันทึกนี้ของพี่แล้ว...รักประเทศไทยและภูมิใจในความเป็นไทยอีกมากเลยค่ะ

    พี่สบายดีนะคะ

    (^__^)

    รักประเทศไทยครับ บ้านเราดีกว่าที่ไหนในโลกจริงๆ แถมเรายังมีศุนย์รวมดวงใจที่ยิ่งใหญ่กว่าอะไรจะมาเทียบได้

    ใครที่คิดไม่ดี ออกแถลงการทำลายชาติ ก็ขอให้ไปอยู่ที่อื่นดีแล้วครับ ชาติไทยจะได้เจริญขึ้นอีกอักโข

    124. คนไม่มีราก
    สวัสดีค่ะ พี่สบายดีค่ะ ขอบคุณที่มาอ่านนะคะ

    มี หัวข้อที่พูดถึงกันบ่อยๆในสังคมคือ -----อะไร--- ระหว่างปัจจัยทางเศรษฐกิจและปัจจัยทางสังคม ที่จะทำให้คนไทยส่วนใหญ่มีความสุขที่สุด

    ประเทศอื่นๆ ที่มีคำถามความสุขอยู่แล้วมาดูเป็นตัวอย่าง มีประเทศอื่นๆ ที่เคย มีคำถามอย่างน้อยู่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น British Household Panel Survey (BHPS) ของประเทศอังกฤษ
    (www.iser.essex.ac.uk/ulsc/bhps/) General Social Survey (GSS) ของสหรัฐอเมริกา

    โดย BHPS มีทั้งคำถามที่เกี่ยวกับความสุข (Happiness) ความพึงพอใจของชีวิต (Life Satisfaction) ความกังวลใจ (Psychological Distress จาก General Health Questionnaire-12) และความพึงพอใจในหลายๆ ด้านของชีวิต อย่างเช่น การทำงาน (Job Satisfaction) การแต่งงาน (Marital Satisfaction) แต่ที่ประเทศเรา พี่ไม่แน่ใจว่า ได้มีการทำวิจัยในเรื่องนี้ กันอย่างแค่ไหนค่ะ
     ตอนนี้ เมืองไทยเรา กำลังเจอกับ  สภาพปัญหาความแตกแยกในสังคม ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้คนไทย ไม่ค่อยมีความสุขเท่าที่ควร และยิ่ง ปัจจุบัน มาเจอกับปัญหาเศรษฐกิจเข้าอีก ก็เรียกว่า ต้องพยายามปรับตัว ปรับใจกันพอสมควรนะคะ
    อย่างไร ก็ตาม พี่ก็เชื่อว่า ทุกอย่างที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ คงจะผ่านพ้นไปได้ในที่สุดค่ะ
    พี่มีดอกลีลาวดีมาฝากค่ะ

    125. นักลงทุนเงินน้อย
    สวัสดีค่ะ หายไปนานมากๆนะคะ คิดถึงออก ดีใจที่แวะเข้ามาเยี่ยมบล็อกนี้ค่ะ
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ที่คุณบอกว่า...

    รักประเทศไทยครับ บ้านเราดีกว่าที่ไหนในโลกจริงๆ แถมเรายังมีศุนย์รวมดวงใจที่ยิ่งใหญ่กว่าอะไรจะมาเทียบได้

    วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นวันนักประดิษฐ์ในประเทศไทย

    เมื่อพ.ศ. 2536 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับสิทธิบัตร การประดิษฐ์กังหันชัยพัฒนา 
    ใช้บำบัดน้ำเสีย โดยเพิ่มปริมาณอ็อกซิเยนลงในน้ำ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา
    นับเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธย ของพระมหากษัตริย์พระองค์แรก และครั้งแรกของโลก และยังได้ถือว่า วันที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นวันนักประดิษฐ์ ตั้งแต่นั้นมา
    นอกจากนี้ กังหันชัยพัฒนา ยังได้รับรางวัลเหรียญทองจาก The Belgian Chamber of Inventor ซึ่งเป็นองค์กร ทางนวัตกรรม อันเก่าแก่ ของเบลเยี่ยมด้วยค่ะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท