พ.ร.บ.พัฒนาที่ดิน


ใช้ พ.ร.บ.พัฒนาที่ดิน
วันจันทร์ ที่ 27 ธันวาคม 2553 เวลา 9:30 น

นายเกรียงศักดิ์ หงษ์โต รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติพัฒนาที่ดิน พ.ศ. 2551 เป็นกฎหมายที่รองรับการเข้าไปดำเนินการพัฒนาที่ดินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและแก้ไขความเสื่อมโทรมของดิน โดยในพ.ร.บ.พัฒนาที่ดินมีมาตรา 14 บัญญัติถึงการปนเปื้อนของดิน คือในกรณีที่ปรากฏว่าพื้นที่ใดมีการใช้หรือทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารเคมีหรือวัตถุอื่นใดที่จะทำให้ที่ดินเกิดความเสื่อมโทรมต่อการใช้ประโยชน์ทางการเกษตร ได้มอบอำนาจให้สามารถควบคุมการใช้ที่ดินบริเวณนั้นได้ ทั้งนี้ ก็เพื่อก่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเหมาะสมตามศักยภาพของดิน และสามารถผลิตพืชอาหารได้อย่างปลอดภัย
   
สำหรับแนวทางปฏิบัติของกรมพัฒนาที่ดินนั้นจะมีเกณฑ์การประเมินระดับการปนเปื้อนของสารเคมีหรือวัตถุอื่นใดว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่ รวม        ถึงมีกฎเกณฑ์การจัดการและวิธีดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วหากพื้นที่ใดมีการ       ปนเปื้อนเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการปนเปื้อนโลหะหนักในดิน ซึ่งเป็นธาตุพิษ ที่ไม่เสื่อมสลายและเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างยิ่งนั้น จะมีประกาศมาตรฐานโลหะหนักในดินเกษตรกรรมเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินคุณภาพดินว่าจะผลิตพืชอาหารได้อย่างปลอดภัย ในปีงบประมาณ 2554 นี้ เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินต่อไป.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=339&contentID=112281

คำสำคัญ (Tags): #น่าสนใจ
หมายเลขบันทึก: 416900เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความรู้เรื่องดินมีประโยชน์มากแก่เกษตรกรครับผม


There are issues of land development that are not addressed in this legislation. In particular, issues relating to "land filling" (การถมที่) which blocks or alter or affect (natural) waterways and water drainage. Land filling (for permanent buildings) often cause flooding and damages to neighbouring lands and properties but there is no recognition of liabilities or compensations. This is hardly a fair and just legislation.

Controlled land filling can help in water drainage and management of flood areas. Proper controls of land filling can reduce flooding and damages caused by flooding. (See section ๑๔(๓) for a general statement that may cover 'land filling'.)

For every land filling, there should be equal in volume of drainage path or area created to compensate the drainage effects of that landfill.

ขอบพระคุณทั้ง 2 ท่าน ที่สำเนามาแบ่งปัน เพื่อบอกเพิ่มว่า การบังคับใช้กฎหมายให้เกิดผลในทางสร้างสรรค์ สร้างให้เกิดประโยชน์นั้น  ประเทศไทยมีปัญหา เพราะเท่าที่ได้ติดตามจะรู้เพียงไม่กี่ีคน  ไม่กี่หน่วยงาน ปีใหม่ 2554 น่าจะดีกว่าปีที่ผ่านมา ที่เจ้าภาพไม่กอดงานไว้ ขอให้เร่งรับกระจายงาน กระจายความรู้อย่างต่อเนื่อง และประเมินผลด้วย

Happy New Year 2554 to all readers;

The particular amendment to "Land Development Legislation 2551" emphasizes chemical contamination to "agricultural land" in use. The legislation fails to include any manner of contamination in "industrial land" which should include 'rubbish dumps' (land filling with wastes/contaminants) which may become sources of environmental risks for communities and wild lives for very long time.

Let call for amendments to this land development law and proper enforcement for public safety.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท