มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

การกระทำอะไรบ้างที่คุณคิดว่าหยาบคาย ไม่สุภาพ เสียมารยาท


รายการโทรทัศน์  cbc   ของแคนาดาจะมีช่องสารคดี ให้ดูตลอด (เมื่อไหร่บ้านเราจะมีน้อ ไม่เป็นไร ดูๆ อ่านๆ online ของเค้าไปพลางๆก่อนได้ค่ะ)

เรื่องของเรื่องคือปีหน้า เค้าจะทำสารคดีเรื่อง "ความไม่สุภาพ" เค้าเลยมาประกาศให้ผู้ชมส่งเรื่องเข้าไปให้ทางทีมงานคัดเลือกและวิเคาราะห์ว่า
 
"What is Rude to you?"

การกระทำอะไรบ้างที่คุณคิดว่าหยาบคาย ไม่สุภาพ เสียมารยาท 

เค้าบอกว่าสารคดีนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ rudeness และ civility

มาลองเปิด dictionary ดูได้ความรู้ใหม่ว่า civility แปลว่าอะไร (เคยได้ยินแต่ civilization)

Longdo Dict เขียนไว้ว่า civility(ซิฟวิล'ลิที) เป็นคำนาม แปลว่า ความสุภาพ,มารยาท,ความเอื้อเฟื้อ,อัธยาศัย,อารยธรรม,วัฒนธรรมประเพณี เหมือนกับคำว่า "courtesy"

เรามาลองตอบกันดีไม๊ค่ะว่า อะไรบ้างที่ทำให้เรารำคาญหรือไม่พอใจเพราะเราเห็นว่ามันหยาบคาย ไม่สุภาพ ไม่มีมารยาท ไม่มีอารยธรรม ไม่มีความเอื้อเฟื้อเห็นใจคนอื่น

ตัวอย่างที่ทาง cbc ให้มานี่ก็ง่ายๆตื้นๆคุ้นเคยกันดีค่ะ คือ โทรศัพท์ดังในที่ที่ไม่ควรจะเปิดเสียงเช่นที่ประชุมหรือโรงหนัง แล้วนังปล่อยให้ดังหลายที ไม่รับสายหรือปิดเครื่อง

หรือ

การที่ติดเทคโนโลยีมาก ใช้มือถือกด sms หรือ blackberry หรือ pocket pc หรือถ้าสมัยนี้ก็ iPhone ขณะคุยกับเราอยู่ มัวแต่กดๆไม่มองหน้าคู่สนทนา

แล้วคุณหล่ะค่ะ คิดว่าอะไรหยาบมากสำหรับคุณ : ) 

เอาแบบที่เกิดขึ้นกับตัวเองหรือไปพบไปเห็นมาก็ได้ค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 152728เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2007 05:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สวัสดีครับ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ผมว่าการกระทำที่เสียมารยาทที่ผมพบมา คือ การคุยกันในที่ประชุมครับ

สวัสดีค่ะ

P

ตามประสบการณ์จริงนะคะ

ถ้าเป็นเรื่องการประชุม อย่างที่คุณ1. small man
บอก

ดิฉันขอเพิ่มอีกอย่างคือ การอ้าปากหาวหวอดๆในที่ประชุม ขณะที่เรากำลังประชุมกันอยู่ ดิฉันเคยถามคนที่ทำกิริยาเช่นนี้ ว่า ง่วงมากหรือ งั้นไปนอนซักงีบก่อนไหม

เขาก็บอกว่าไม่ง่วง แต่ถ้าต่อไปดิฉันไม่เชิญเขามาประชุม เขาก็จะน้อยใจอีก เลยต้องคอยเตือนกันตลอด เป็นมรรยาทที่น่าเกลียดมากค่ะ

ดิฉัน เคยมีเหตุการณ์ที่ นัดกับคนๆหนึ่ง ว่าจะไปดูต้นไม้ด้วยกัน เพราะเห็นว่าเขามีประสบการณ์ในด้านนี้มากกว่า แต่คอยๆๆอยู่นาน ก็ไม่มาสักที โทรไปตาม เขาบอกว่า มาไม่ได้แล้ว พอดีมีธุระด่วน

ถ้ามาตามนัดไม่ได้ก็ควรบอกตรงๆได้ค่ะ

คงยังมีอีกหลายเรื่อง วันหลังจะเข้ามาบอกต่อนะคะ   

สวัสดีครับคุณหมอ

                คาดหวังไว้ว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีสถานีโทรทัศน์เป็นพันช่อง  ในระบบดิจิตอล ถึงเวลานั้นคงมีการทำรายการที่ย่อยละเอียดกว่าทุกวันนี้ครับ..

                ต้องยิ้มอย่างเดียวครับ หากพบเห็นสิ่งที่เราคิดว่าไม่สุภาพ...สุขภาพจะดี  ไม่เครียดครับ...

                                            ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.มัท

 อ.มัทช่างเลือกประเด็นเล่าสู่กันฟังแบบปล่อยผ่านไม่ได้จริงๆ   : )

พี่แอมป์นึกขำตัวเองเรื่องนึงละ  พอเป็นครูนานๆ(จนแก่)   แล้วเห็นอะไรแบบที่ไม่ควรเป็น  ก็จะเผลอคิดว่า "จะสอนเขาอย่างไรดี"   : )      เลยมักทำให้ไม่ทันนึกโกรธ  หรือนึกไม่พอใจ    แต่กลับนึกเป็นห่วงว่าไม่อยากให้เขาเป็นเช่นนั้น 

แต่ถ้าเป็นลูกศิษย์พี่จะไม่ปล่อยผ่านเลย  เพราะพี่ถือเป็นหน้าที่  เราเตือนเขาอย่างนุ่มนวลด้วยความปรารถนาดี  ให้เขาโกรธเราเสียในวันนี้  ดีกว่าจะให้เขาเป็นที่ชิงชังของผู้อื่นในวันหน้า  

......คือเพื่อนบอกว่าพอแก่แล้วก็เที่ยวได้เห็นใครๆเขาเป็นเด็กกว่าไปหมด....   เอ๊อ..!... จริงของเพื่อนแฮะ      อิอิอิ

เวลาโดนตัดคิว ลัดคิว  เช่นตอนเข้าแถวจะจ่ายตังค์  พี่ก็ขำเหมือนกัน   บางคนก็ทำท่าอายๆ  (พี่ก็จะบอกว่าไม่เป็นไร  คือส่วนมากพี่ไม่ค่อยรีบ)   บางคนก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ (พี่ก็ทำท่าไม่รู้ไม่ชี้บ้าง)   และอีกบางคนก็ลัดคิวหน้าตาเฉยแบบไม่รู้สึกอะไรเลย   (อันนี้พี่จะขำมาก  เพราะเธอจะตัดหน้าปร๊าดมาหน้าตาเฉย  ยอมรับว่าเธอไวจริงๆ  อิอิ) 

แล้วพี่ก็จะเริ่มวิเคราะห์ในใจเงียบๆอย่างสนุกสนานว่าในใจในคอแต่ละคนน่าจะรู้สึกอย่างไร  ท่าทางที่เขาแสดงออกมา  จะสื่อความหมายบางอย่างตรงกับในใจแท้ๆของเขาไหม   เขาตัดสินใจเช่นนี้ด้วยปริบทหรือข้อมูลแวดล้อมแบบใด  เขาอยากแก้ไขสิ่งที่เขาทำไหม  ฯลฯ 
.....โอ้สนุกชะมัด   สนุกจนลืมโมโหอะค่ะ .....

เรื่องความสุภาพกับมารยาทนี้ บางทีก็เป็นเรื่องปริบทวัฒนธรรม  เช่นฝรั่งดื่มน้ำอัดลมกับขวดโดยไม่รู้สึกอะไร  แต่คนไทยรู้สึกว่าไม่สุภาพ   หรือ  คนเมืองจะไม่ถามซอกแซกว่าไปไหน  ไปทำอะไร   แต่คนชนบทจะทักทายกันเช่นนี้อย่างเป็นปกติ  เป็นต้น  

อย่างไรก็ตาม  พฤติกรรมใดที่รบกวนความปกติสุขของผู้อื่น หรือเบียดเบียนผู้อื่นด้วยกายวาจาใจ  ก็ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงปฎิบัติ  และผู้เป็นกัลยาณมิตรก็พึงตักเตือนให้สติกันโดยละม่อม  : )  (ทำไมต้องใช้คำนี้ก็ไม่รู้ละ  แต่ฟังแล้วได้อารมณ์ดี  ชอบอะ) 

พี่แอมป์เผลอตอบยาวเกินคืบไปอีกแล้วอะค่ะ อ.มัท  : )

สวัสดีครับ เรื่องของการเสียมารยาท ผมขอเพิ่มอีก 1 นะครับ  คือ การไม่ตรงต่อเวลา ในการเข้าประชุม ขอบคุณครับ
สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขเยอะๆนะคะ

ขอบคุณทุกท่านมากๆค่ะ

ในที่สุดมัทก็มีคำตอบส่วนตัววันนี้เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท