มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

มหัศจรรย์ อากาศ


"We are the air" - David Suzuki

วันนี้ไปฟัง Dr. David Suzuki นักวิทยาศาสตร์และนักรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมชื่อดัีงมาค่ะ

มีตอนนึงเค้าบอกว่า คนเราไม่ค่อยได้คิดว่าอากาศสำคัญ และ มหัศจรรย์แค่ไหน เราเลยละเลยไม่ดูแลมันให้ดี สร้างมลพิษกันเข้าไป

เค้าบอกว่ามีนักดาราศาสตร์คนนึง ชื่อ Harlow Shapley คิดขึ้นมาเล่นๆว่า อยากตามอากาศที่เราสูดหายใจเข้าไปดูว่า มวลอากาศนั้นๆไปไหนบ้าง

ถ้าเราตามดูมวลออกซิเจน หรือ ไนโตรเจนนี่จะทำไม่ได้ เพราะเดี๋ยวมันจะไปรวมกับโมเลกุลอื่น แล้วเปลี่ยนกลายเป็น น้ำบ้าง สารอื่นๆบ้าง ธาตุตัวที่จะเป็น marker ให้ติดตามได้คือ อาร์กอน (Argon) ซึ่งเป็นก๊าสเฉื่อย (inert) อยู่ในอากาศที่เราหายใจ ไม่ทำปฏิกิริยากับธาตุอื่น ไม่แปลงรูปใดๆทั้งสิ้น

Shapley คำนวณว่า ใน 1 ลมหายใจเข้า นั้น เราสูดเอา อาร์กอนเข้าไป 30,000,000,000,000,000,000 อะตอม

พอเราหายใจออกนั้น อาร์กอนจะกระจายแพร่ไปตามอากาศ มันสามารถเดินทางไปได้ไกลกว่าตำแหน่งที่เรายืน นั่ง หรือ นอนอยู่ตอนเราหายใจออก คนที่อยู่แถวนั้นหายใจเข้าไป (หายใจเอาอาร์กอนที่เคยเข้ามาเที่ยวในปอดเรา!)

ก๊าสอาร์กอน เดินทางไปกับอากาศเรื่อยๆๆๆ 1 ปี ผ่านไป อาร์กอนที่ถูกปล่อยออกมาก็ผสมกับอากาศที่ปลิวพัดผ่านไปจนครบรอบโลก Shapley คิดคำนวณต่อ เค้าบอกว่า 1 ลมหายใจที่เราสูดเข้า ณ วินาทีนี้ นั้น ประกอบไปด้วย อาร์กอนที่เคยเข้ามาในปอดเราแล้วเมื่อปีที่แล้ว อย่างน้อย 15 อะตอม ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนของโลก

ตอนนี้อากาศที่ผู้เขียนสูดเข้าปอดก็มีอาร์กอนที่ เคยเข้าไปอยู่ในปอดท่านผู้อ่านมาแล้ว

เราทุกคนเกี่ยวข้องกันจริงๆ!

สิ่งที่น่าคิดอีกข้อคือ อาร์กอนมีมานานแล้ว อากาศในโลกมันก็วนเวียนอยู่อย่างนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร อากาศที่ผู้อ่านสูดเข้าปอด ณ วินาทีนี้ มีอาร์กอนที่เคยเข้าไปอยู่ในปอดของพระพุทธเจ้ามาแล้วด้วย! ·

ที่มา: บรรยายโดย ดร. เดวิด ซูซูกิ เนื่องในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการงานสาธารณสุขแห่ง มนฑล บริทิช โคลัมเบีย วันจันทร์ที่ 27 พ.ย. 2006 เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศ แคนาดา อ่านเพิ่มเติมได้ที่เวปไซต์มูลนิธิ เดวิด ซูซูกิ http://www.davidsuzuki.org   หรือ เวป http://www.sacredbalance.com

หมายเลขบันทึก: 64127เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2006 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณอาจารย์มัทนา...

  • บันทึกของอาจารย์ทำให้นึกถึงเรื่องอื่นๆ ในชีวิตที่ว่า "พวกเราล้วนใช้ของเก่าหมุนเวียนกันทั้งนั้น"...

ตัวอย่างเช่น เรื่องทอง...

  • ทองที่เราใส่... อาจจะมาจากมัมมี่อียิปต์ > ขโมยนำไปขาย > พ่อค้าขายต่อ > มีคนนำไปเป็นเครื่องประดับ > ถูกขโมย > พ่อค้าขายต่อ > มีคนนำไปเลี่ยมฟันทอง > สัปเหร่องัดฟันออกมา > หลอมทองออก > ขายต่อ.... เรื่อยมา
  • ทองที่เราใส่ หรือทองที่เราเห็น... ไม่รู้ว่า ผ่านมากี่ศพแล้ว

มีคำกล่าวว่า "เงินทอง ของนอกกายเป็นสมบัติผลัดกันชม"

  • ลมหายใจนี่ผ่านมาแล้วไม่รู้กี่ศพ... ผ่านการผายลมมาแล้วไม่รู้กี่ปู้ด...
  • ขอบคุณค่ะ อ. วัลลภ
  • ใช่เลยค่ะ   อ.ลงความคิดเห็นได้ถูกใจหนูมากๆ : )
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท