อยู่กับแม่ .. ยามใกล้ฝั่ง


สวัสดีครับ

    ผมถึงบ้านที่ไชยา ได้กอด ได้พูดคุย และอยู่ข้างๆแม่แล้วครับ  พี่ชายคนถัดจากผมไปรับที่สถานี เรา 3 คนพี่น้องใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ถึงบ้านเพราะระยะทางเพียง 9 กม. และถนนเขาลาดยางใหม่ ราบเรียบกว่าเดิมมากครับ ..

   เรื่องราวมากมายเกิดขึ้น อิ่มใจที่ได้กอดแม่ ให้กำลังใจแม่ ในเช้าของวันที่แม่เคยให้ชีวิตผมมาเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว .. เป็นวันเกิดที่ผมมีความสุขที่สุดครับ  ได้กอดแม่ ได้พูดให้กำลังใจแม่ ร่วมดูแลอยู่ไกล้ชิดกับพี่ๆ หลานๆ และญาติๆที่แวะเวียนมาเยี่ยมไม่เคยขาด .. แม่อ่อนเพลียมากเพราะไม่ทานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันมาหลายวันแล้ว แต่สติดีเยี่ยม ตามองไม่เห็น แต่พอถามว่าคนที่มาหาชื่ออะไร แม่ยังตอบได้ว่าลูกหลานใคร  บางทีลองบอกให้สวดมนต์เช่น อิติปิโส แม่ก็ทำได้ ว่าไปไม่ผิดเพี้ยน แต่ไม่ทันจบกแม่ม่อยหลับไปก็มี .. พี่ๆคอยป้อนอาหารเหลวๆ  แม่ก็กลืนลำบาก แต่อารมณ์แจ่มใส เป็นที่สบายใจของพวกเราที่แวดล้อมอยู่รอบข้าง ... ฯลฯ

    ผมอิ่มใจมากจน เพิ่งนึกได้ว่าควรทานอาหารเช้าเสียที เพราะเวลาขณะนี้ใกล้เที่ยงแล้ว .. กาแฟและขนม 2 ชิ้นในรถไฟเมื่อราว 6 โมงเช้าเริ่มหมดฤทธิ์แล้วครับ .. ขออนุญาตไปทำหน้าที่ให้กับสิ่งสมมติที่เรียกว่าร่างกายนี้ก่อนครับ ... เชิญชมภาพถ่ายที่ไม่มีคำบรรยาย ที่เก็บได้ตั้งแต่เช้ามาครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 180164เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2008 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • จ๊าก สำเนาถูกต้องครับ
  • คุณแม่น่ารักดีครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการอยู่บ้านครับพี่บ่าว

สวัสดีครับ

 

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและคุณแห่งความดีงามของท่าน เป็นปัจจัยหนุนเนื่องให้ท่านอาจารย์มีความสุข สดชื่น สุขภาพแข็งแรง ตลอดไป สุขสันต์วันเกิดค่ะ

หากสอยดาวที่พราวฟ้าลงมาได้ เป็นดอกไม้คารวะครูผู้สร้างสรรค์

แต่สุดเอื้อมมือไขว่คว้ามากำนัล จึงเพียรสรรพรฝากจากแดนไกล

*ลูกศิษย์กลุ่ม 4 แผ่นดิน*

สุขสันต์วันเกิดนะคะ พี่ชายที่รัก เชื่อว่าวันนี้เมื่อ 50 กว่าปีก่อนก็คือวันหนึ่งที่คุณแม่ดีใจที่สุดในชีวิต และมาถึงวันนี้คุณแม่ก็คงจะอิ่มอกอิ่มใจที่เลือดเนื้อของท่านสร้างคนที่มีค่าให้แผ่นดินค่ะ ฝากกราบมาถึงท่านด้วยความรักเคารพอย่างยิ่งด้วยนะคะ

  • ท่าน จตุรัส ณ เศรษฐบุตรบำเพ็ญ ... ขอบคุณมากครับ บทกวีไพเราะ .. ขอให้ท่านประสบแต่สิ่งดีๆ และมีความสุขตลอดไปเช่นกันครับ
  • คุณน้อง โอ๋-อโณ ... ขอบคุณ ด้วยความซาบซึ้งใจครับ .. เราเดินเส้นทางเดียวกันอยู่ แม้คนละที่ก็มิได้มีปัญหาแต่ประการใด .. รักผู้อื่น .. มีอยู่ในใจของพวกเราเสมอครับ

สุขสันต์วันเกิดค่ะ เห็นภาพแล้วคิดถึงแม่ที่อยู่ในความทรงจำมิรู้ลืมค่ะ

สุข  สันต์  วันเกิดค่ะอาจารย์   ภาพที่ 5  น่ารักจัง

อาจารย์คะ ภาพที่5 ตื้นตันใจ ซาบซึ้งใจ อบอุ่นนะคะเมื่ออยู่ใกล้แม่

สวัสดียามค่ำครับ

  • ท่าน ฤดี งามอภิสิทธิ์ ... ขอบคุณครับ เป็นการใช้เวลาในวันคล้ายวันเกิดที่ผมพอใจที่สุดครับ
  • ท่าน สายฝน ทองถิ่น ... ขอบคุณครับ ภาพที่ 5 ถ่ายตัวเองด้วยกล้องมือถือ  แม้ภาพไม่ค่อยคมชัด แต่ความรัก ความอบอุ่นที่ได้อยู่ใกล้แม่ ดูแลแม่ คมชัดมากครับ
  • ท่านหัวหน้า ลำดวน ... ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ .. แม่คือพระพรหมของลูก .. แม่คือพระอรหันต์ประจำใจครับ

สวัสดีครับ อาจารย์

  • ชอบภาพนี้มากครับ

  • อบอุ่น น่ารักครับ
  • ดูแล้วคิดถึงแม่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท